Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Các bước bạn cần làm khi gặp trường hợp có người bị hóc, nghẹn hay nghẹt thở do dị vật

Hassler
15/8/2018 2:20Phản hồi: 91
Các bước bạn cần làm khi gặp trường hợp có người bị hóc, nghẹn hay nghẹt thở do dị vật
Mình dám chắc là các bạn đã có lần bị nghẹn thức ăn hay 1 dị vật nào đó trong lúc ăn hoặc trong quá trình sinh hoạt hàng ngày. Thường thì khi bị hóc, nghẹn chúng ta sẽ theo bản năng cố tìm cách để moi, móc hoặc nuốt hay uống để xử lý hiện tượng này và cũng rất may là có nhiều khi việc này lại có hiệu quả. Tuy nhiên có những trường hợp nghẹn có khả năng làm nạn nhân bị tử vong do chặn mất đường thở làm cho oxy không lên được não thì chúng ta hãy để ý để có thể sơ cứu nạn nhân càng nhanh càng tốt. Mình sẽ chỉ nói đến việc nghẹn do dị vật chứ không nói đến nghẹn do bệnh lý nhé.

Biểu hiện chung của hiện tượng nghẹn là nạn nhân sẽ đưa tay lên ôm vào cổ họng của họ, còn không thì bạn có thể để ý xem nạn nhân các hiện tượng sau hay không:

- Không thể nói, nhiều khi thấy họ kiểu như muốn nói rằng tôi đang bị hóc đây nhưng lại không thốt lên lời.
- Khó thở hoặc thở manh, nhìn thấy rõ nhịp thở khác so với bình thường, có khi có kiểu thở dốc thở hắt
- Có tiếng khò khè khi nạn nhân cố thở, nghe qua sẽ có tiếng rin rít, kiểu như những người bị ho lâu ngày khi hít thở có tiếng này trong phổi
- Ho một cách khó khăn, ho là phản ứng của cơ thể để tự đẩy dị vật ra, tuy nhiên khi bị nghẹn thì việc ho để tự bật dị vật ra không có hiệu quả, vậy nên nạn nhân sẽ khó để ho được
- Da, môi và móng tay chuyển sang màu xanh hoặc tím tái, đây là hiện tượng đổi màu phớt xanh của da và niêm mạc do máu không được bão hòa oxy đầy đủ.

- Bất tỉnh, đến mức này thì đã rất nguy hiểm rồi, cần cố đẩy dị vật ra hoặc cầu mong đội cấp cứu đến kịp để xử lý.

Để sơ cứu nhanh trong trường hợp nghẹt thở chúng ta cần phải biết đến phương pháp sơ cứu đơn giản và hiệu quả nhất dành cho nghẹt đường thở đó là hai phương pháp, một là Heimlich maneuver hay gần đây được gọi là "ép bụng", abdominal thrusts, hai là phương pháp vỗ lưng, back blow. Theo hội chữ thập đỏ Mỹ thì với những người bị hóc và nghẹn bạn cần làm 5 vỗ rồi đến 5 ép, nghĩa là việc vỗ và ép này đều có tác dụng tương đương nhau trong việc đẩy dị vật ra ngoài. 5 vỗ đó là cách bạn đặt 1 tay lên phần trước ngực của người bị nạn, đẩy họ hơi cúi đầu xuống và vỗ mạnh vào phần ở giữa xương vai. Nếu vẫn chưa ra bạn có thể tiếp tục chuyển sang 5 ép, 1 tay nắm lại đặt vào phần bụng trên rốn, ngay dưới lồng ngực và là nơi có cơ hoành của bạn, tay kia nắm chặt nắm đấm đó. Bước tiếp theo là bạn ấn mạnh và chéo theo hướng như trong video mình share bên dưới. Cứ như vậy các bạn ép đến khi nào dị vật được đẩy ra ngoài.


Video hướng dẫn với trường hợp người lớn hoặc trẻ em bị nghẹt thở

Với trường hợp chính bạn bị nghẹt thở thì bạn cũng có thể dùng chiêu này cho bản thân bằng cách thức tương tự đó là cũng nắm tay hình nắm đấm và đặt lên phần bụng trên rốn của mình và kiếm 1 chỗ nào có góc có bề mặt đủ cứng, như là cạnh giường hoặc ghế. Sau đó chúng ta cũng ấn mạnh tay và chéo theo hướng như trong video cho đến lúc dị vậy được đẩy ra.


Video hướng dẫn bạn cách tự xử lý khi bị nghẹt thở

Có 1 chú ý về cách xử lý đối với phụ nữ mang thai là bạn nên đặt tay cao hơn so với những người bình thường, ở phần ngay dưới của xương ức, tương đương với phần trên của xương sườn thấp nhất bởi phần dưới đã được em bé chiếm chỗ mất rồi 😃. Còn với trẻ em lớn hơn 1 tuổi bạn cũng có thể áp dụng cách này, chỉ cần chú ý khi thực hiện cẩn thận sử dụng lực vừa đủ để không làm tổn hại đến xương và các cơ quan bên trong của trẻ.

Với trường hợp bị mất ý thức ở người lớn, bạn cần đặt họ nằm ngửa lên 1 mặt phẳng, để tay sang 2 bên, mở miệng họ ra và nếu thấy dị vật có thể dùng tay để gắp ra một cách nhẹ nhàng, chú ý đừng dùng tay theo kiểu dò mìn, quét tới quét lui bởi rất có thể sẽ đẩy dị vật vào sâu hơn bên trong. Nếu vẫn không thể lấy dị vật ra thì sẽ tiến hành hồi sức tim phổi CPR, cardiopulmonary resuscitation, bởi động tác ép ngực cũng có thể làm lệch dị vật và mở được đường thở cho nạn nhân.


Video hướng dẫn xử lý người lớn bị bất tỉnh và mất ý thức do nghẹt thở

Quảng cáo


Riêng cách xử lý ở trẻ nhỏ dưới 1 tuổi thì phức tạp hơn, chúng ta cần ngồi xuống, giữ trẻ ở trên tay theo tư thế nằm sấp, hướng đầu trẻ chéo xuống dưới thấp hơn thân trẻ và dùng cườm tay đập nhẹ vào giữa lưng để cố đẩy dị vật ra. Nếu trẻ vẫn không thở ta có thể lật trẻ nằm ngửa, vẫn chú ý đầu thấp hơn thân và dùng 2 ngón tay ấn một lực đủ mạnh vào phần giữa của xương ức vài lần. Cứ tiếp tục dùng 2 cách này cho đến khi dị vật được đẩy ra ngoài. Còn nếu nó vẫn không chịu ra thì sẽ phải tiến hành CPR để giúp trẻ.


Video hướng dẫn xử lý trẻ bị nghẹt thở mà vẫn còn ý thức
Ở trên là các cách xử lý các tình huống nghẹt thở ở cả nguời lớn và trẻ em, tất cả các trường hợp trên đều cần phải chú ý trong khi thực hiện và mình khuyên các bạn nếu thử vài lần mà không được thì hãy di chuyển ngay đến phòng khám hoặc trạm y tế gần nhất để đuợc hỗ trợ, nhất là khi trẻ nhỏ bị nghẹt thở.

Chúc các bạn sống vui, sống khỏe và mong rằng bạn sẽ không bao giờ phải sử dụng biện pháp này với những người xung quanh.

PS: Anh chị em có chuyên môn muốn góp ý hoặc đóng góp thêm các cách khác thì cứ comment để mình add thêm vào bài nhé. Thanks all!

Ảnh acprclass
91 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Thank mod vì thông tin hữu ích!
hoangtuna
TÍCH CỰC
6 năm
@vinhtroc Thanks mod vì không thực nghiệm lại thực tế với dàn mod tinhte như clip dựng xe ngày hôm qua...Nhưng mà nếu có clip mod tinhte cover lại thì cũng coi...😁
xversion1
TÍCH CỰC
6 năm
Gặp người đẹp như hình thì phải nhanh chóng dùng mồm hút dị vật ra, hoặc dùng vật khác thọc dị vật vào. Nhớ làm ở môi trên, tránh thao tác nhầm môi khác gây nguy hiểm.
@xversion1 Nếu hút "môi dưới" thì sao bạn ?
Longshy
TÍCH CỰC
6 năm
@Mi Xì Trét Bà Tám Nếu hút môi dưới môi trên sẽ thở mạnh , và nguy cơ thiếu oxy tử vong cao
@Longshy:oops:
ufdb
CAO CẤP
6 năm
@Mi Xì Trét Bà Tám Và khả năng cao dị vật sẽ vào cổ họng bạn
ronaldomu
TÍCH CỰC
6 năm
Cám ơn Mod 😃 Bài này hữu ích này!!
hongphuc9x
TÍCH CỰC
6 năm
Khá hữu ích
Saigonam
TÍCH CỰC
6 năm
Những cái tưởng chừng nhỏ nhặt không để ý tới, khi gặp sự cố thì lúng túng không biết xử trí ra sao. Khá hữu ích nhưng không biết có nhớ nổi không 😃
@Saigonam cái này dễ nhớ và dễ làm, chịu khó tập 1 chút là OK thôi bác 😃
dmufo8469
TÍCH CỰC
6 năm
Cảm ơn mod bài viết rất hữu ích, rất thiết thực trong cuộc sống.
leo_hlm
TÍCH CỰC
6 năm
Chọc cho nạn nhân cười là sẽ hết thôi,còn hóc xương thì mình ko biết =))
@leo_hlm Hóc xương, chọc cho nạn nhân cười là sẽ chết thôi 😆)
leo_hlm
TÍCH CỰC
6 năm
@Tiên Tuấn Tú Mình đâu có nói là khi bị hóc xương là chọc cho họ cười sẽ hết đâu =))
@leo_hlm haha tại mình đọc comment thấy vui nên trả lời bác ak haha
Mấy cái này ở nc ngoài là kỹ năng cơ bản. Còn ở mình sao chả chú trọng con mẹ gì cả.

Lâu lâu báo đài đưa thì chỉ toàn hướng dẫn bằng chữ, cùng làm là cái hìn sơ sài. chả có con mẹ clip nào hướng dẫn. Nhiều lúc thấy nản luôn
@bestofstrongman Bạn nên soi lại câu nói của bạn trước khi phát ngôn tiếp nhé, mình bảo ở cmt trên có bạn post video của Việt Nam mình đó, bạn éo nói được câu nào tử tế hay "luận chứng để tranh luận", vào nói mỗi câu "muốn chửi " là thế éo nào?
@hung_hy88 1 cái clip ko thể hiện được gì.
Ko thể nói 1 cái clip là vn có, tại k chịu tìm hiểu đc.

Cách đây 5 10 năm, mình tìm những clip huóng dẫn về bị hóc dị vật thì hầu hết những clip hữu ích toàn do nc ngoài làm, và hướng dẫn bài bản. Vn chả có clip nào gọi là đàng hoàng.
Lâu lâu báo đăng, cả báo mạng thì toàn giáo điều, ít hình ảnh thậm chí ko hình ảnh. Có lúc hình ảnh dòm vô chả biết phải làm ntn. Hầu như đăng cho đủ chỉ tiêu chứ chả phải hướng dẫn tường tận.

Vì thế khi bạn nói vn coa đó, tại k chịu tìm hiểu. Nghe giọng thấy ba gai rồi, nhưng chả thèm nói. 1 cái clip chả nói đc vấn đề j so với cái hàng ngàn clip nc ngoài làm từ trước giờ
@bestofstrongman Vậy thì bạn cũng không thể nói là "chả có con mẹ clip nào hướng dẫn" chứ, chỉ là nó có ít thôi, cái "nước ngoài" mà bạn nói là nước nào ? một nước cụ thể hay là phần còn lại của thế giới? bạn đã thấy bạn so sánh khập khễnh chưa? Đồng ý với bạn là ở Việt Nam mình còn hạn chế về nhiều thứ nhưng đừng đánh đồng kiểu như vậy.
@hung_hy88 Nói đến đó mà vẫn còn nói được.

Thôi thua. Vậy cứ tự hào vì vn có 1 clip hướng dẫn.
Thử lên youtube đánh save life when stuck throat ra bao nhiêu kết quả.
Cứ ở đó mà tự hào đi.
LoserMan
ĐẠI BÀNG
6 năm
Hồi xưa con bé em gái mình ăn kẹo bị hóc, mình hoảng quá thọc hẳn tay vào móc ra luôn. Sau đó đưa đi khám để xem có bị trầy cổ họng không, hên là không sao. Con bé tái mét, thấy mà tội.
@Fukuzawa Bị hóc dị vật ko nên dùng tay móc ra vì có thể vô tình đẩy dị vật vào sâu hơn nha bác.
bữa vừa rồi cháu mình bị hóc xương, chở ra cho bác sĩ gắp, bác sĩ không thấy, cho về kêu mua vitamin C ngậm, ngậm dc tí thì cháu nói ko còn cảm giác bị hóc xương nữa
bác sĩ nói là Vitamin C giúp tiêu xương
@nguyễn huỳnh khải Nó làm xương mềm ra và trôi xuống dạ dày chứ ko phải "tiêu xương".
Thủ thuật Heimlich là rất cơ bản, dễ làm chúng ta nên biết để phòng tránh trong cs hàng ngày.
Có ăn khoai bị nghẹn ,
Đánh dấu cái để xem dần.
Tinh tế nên có nhiều bài viết hữu ích như thế này hơn là mấy bài dạng "tin đồn", thank mod.
hunhun
TÍCH CỰC
6 năm
mình bị hóc xương cá, toàn tống cái gì bự nuốt để nó trôi xuống
knight2888
ĐẠI BÀNG
6 năm
Bài viết hay, video hướng dẫn chi tiết. Bạn nào đọc được bài này thì nên đọc kỹ, tự thực hành (kết hợp với một người khác nữa thì càng tốt) bởi vì chắc chắn 1 lần trong đời bạn sẽ gặp tình huống xử trí một trường hợp hóc/nghẹn do dị vật.
Mod đăng thêm mấy bài về cấp cứu cơ bản đuối nước, điện giật, rắn cắn... (nếu có rồi thì thôi).
nanokin
ĐẠI BÀNG
6 năm
Cần tuyển mod chuyên đăng bài về cấp cứu k?. ;);)

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019