Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Nokia và BlackBerry: sự trở lại ấn tượng nhất trong năm 2018

Duy Luân
16/8/2018 12:56Phản hồi: 442
Nokia và BlackBerry: sự trở lại ấn tượng nhất trong năm 2018
Hôm qua mình đọc được một bài trên PhoneArena nói về việc BlackBerryNokia đang quay trở lại thị trường rất mạnh mẽ, và mình hoàn toàn đồng ý với điều đó, sẵn đây cũng muốn chia sẻ thêm với anh em về cái nhìn của mình với 2 tên tuổi đã từng dẫn đầu thị trường di động, bị bỏ lại phía sau để rồi bùng lên như một ngọn lửa đầy bất ngờ.

Hãy nói về Nokia trước. Nokia luôn là một trong những thương hiệu mà mình cực kì yêu thích. Họ vừa có công nghệ, họ vừa có giá đẹp (anh em xài Nokia flagship ngày trước cũng biết là giá bán của hãng cực tốt cho thị trường Việt Nam, và thậm chí đem máy về rất sớm so với các hãng khác), vừa có thiết kế không đụng hàng (gần chết cũng nhất quyết không copy thằng nào cả), và camera ấn tượng. Nokia có thể nói là một trong những số ít những hãng có thể làm được điều này sau Apple.

Tất nhiên, sa cơ lỡ vậy thì ai cũng có thể gặp phải, và không may cho Nokia không theo kịp thị trường smartphone hiện đại, lại chui đầu vào rọ của Microsoft để rồi mọi thứ bể tan tành không còn manh giáp nên tạm lui về nghỉ hưu 2 năm trước khi trở lại với một diện mạo mới. Theo những gì mình biết được thì Nokia đang bán máy rất tốt ở nước ta, đặc biệt là các dòng tầm trung (Nokia cao cấp thì có mỗi Nokia 8 nhưng cũ rồi, giờ Nokia 7 Plus ngon hơn). Tên tuổi của Nokia vẫn còn được tín nhiệm cao là một trong những nguyên nhân giúp họ có thể hồi phục nhanh, cách Nokia làm phần mềm và tối ưu hiệu năng cũng là những điểm đáng khen.

Nokia_7_plus.jpg

Quay sang BlackBerry, họ cũng có số phận giống như Nokia, cũng một thời lừng lẫy nhưng rồi sa cơ lỡ vận và giờ mới có dịp để quay lại thị trường. Mình đã được @cuhiep cho cầm thử BlackBerry KeyTwo, mình thật sự rất rất ấn tượng với chiếc máy này tuy trước đó mình không phải là fan BB (con BB mình xài lâu nhất là BB Passport bản thường, thời đó mày mò cài Play Store vui phết). Cầm trên tay bạn là một thứ khác biệt, một thứ rất mạnh mẽ, nam tính, bạn thấy được sự tự tin trong đó. Con này thím Hiệp hứa sẽ cho mình mượn xài thử, hi vọng không bị xù kèo.

Điểm chung cả cả BlackBerry và Nokia trong lần trở lại này đó là:
  • Họ đều từ bỏ hệ điều hành riêng, chuyển sang dùng Android
  • Họ đều cấp phép sử dụng thương hiệu cho một bên khác (BlackBerry cấp cho TCL chủ yếu, Nokia cấp cho HMD Global).
Ở điểm đầu tiên, các bạn có thể thấy dễ dàng rằng việc chọn dùng Android gần như là chuyện phải thế, không có lựa chọn thứ hai nữa. Việc tự phát triển một OS di động riêng ở thời điểm này là vô ích vì phải đi vận động lập trình viên làm app, phải giáo dục lại người dùng, phải nghiên cứu lại về trải nghiệm, thiết kế giao diện... trong khi Android đã có sẵn thì tội gì mà không dùng, để thời gian tiền bạc đó đi làm trò khác vui hơn và hữu ích hơn cho người dùng (và cho việc kinh doanh) thì rõ là hiệu quả hơn 100 lần.

Còn về chuyện cấp phép nhượng lại cho hãng khác gia công, sản xuất, thậm chí thiết kế, bán hàng và hậu mãi, bảo hành, mình nghĩ đây là cách thông minh. Ở vai trò của Nokia và BB, bạn không cần phải đứng ra vận hành cả một mảng phức tạp trong khi vẫn có thể đưa được công nghệ xuống tới người dùng, tạo ra sản phẩm làm họ hài lòng và thu được tiền bản quyền từ việc cấp phép sử dụng tên tuổi. Kinh doanh mà không cần tốn nhiều sức lực như vậy thì rõ ràng quá tuyệt vời.

KeyTwop.jpg

Mà nhượng quyền sử dụng thương hiệu không có nghĩa là sản phẩm dỏm, và mình thấy BB lẫn Nokia vẫn theo rất sát việc kiểm soát cách mà thương hiệu của họ được sử dụng. Mình có nói chuyện với HMD Global thì được biết họ làm việc rất chặt chẽ với Nokia trong khâu thiết kế, phát triển điện thoại cũng như kết hợp những công nghệ mà Nokia có sẵn vào thiết bị của HMD. BlackBerry cũng thế, bạn có thể thấy rõ cách mà bàn phím của dòng Key hoạt động, cách mà bạn có thể bấm nhanh phím tắt hay cách sử dụng BB Hub... đều là những vô cùng quen thuộc với những ai đã từng một thời mê mẩn BB.

BB thì nhắm đến phân khúc khách hàng rất cụ thể rồi, còn Nokia thì chiến một mảng rộng hơn nhưng họ vẫn xác định rất rõ mình ở đâu trên thị trường, hay nói cách khác, Nokia định vị sản phẩm rất tốt. Nokia 7 Plus cấu hình cao giá yêu, Nokia 6.1 cho những ai ít tiền hơn, Nokia 3.1 cho những người muốn có smartphone tạm ổn để dùng và không phải chi quá nhiều tiền còn Nokia 1 cho đối tượng bình dân nhưng vẫn có gần như đủ tính năng của một cái điện thoại hiện đại.

nokia_1.jpg

Cả Nokia và BlackBerry cũng đều chọn con đường giữ lại những nét đậm chất riêng và hạn chế tối đa việc sao chép của những hãng khác hoặc bắt chước những thứ không cần phải bắt chước. Mình có chia sẻ trong bài Xiaomi Mi Mix 2s vs Mi 8: bạn sẽ mua cái nào? rằng mình thích những thứ "Original", và Nokia + BB đang làm cực tốt việc này. Hi vọng Nokia sẽ không đu theo xu hướng tai thỏ mà đem nó lên nhiều thiết bị của mình. Nếu lỡ Nokia có làm tai thỏ, để coi nó có hữu dụng gì hay không thì mới tính tiếp.

Và nếu bạn để ý thì đa số điện thoại BB và Nokia đều chú trọng trải nghiệm người dùng thay vì nói về những tính năng hào nhoáng. Android One, phím tắt trên bàn phím QWERTY cứng, BB Hub, giao diện Nokia Pro Camera... là những cái sẽ thật sự mang lại giá trị cho bạn trong việc sử dụng điện thoại hằng ngày chứ không phải là một chế độ AR tai thỏ hay các tính năng biến hình thành laptop, desktop. Nokia và BB thực dụng hơn nhiều, "bình dân" hơn nhiều và mình đánh giá cao điều đó vì nó rất gần gũi, có ích.

Trong bài của PhoneArena có đề cập đến đường thoát cho HTC, cái vụ đó mình có ý kiến riêng, sẽ chia sẻ với anh em trong một topic khác nhé.

Quảng cáo

442 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Nokia dùng ngon. Chỉ mong hỗ trợ lâu như ios để cạnh tranh.
2 cù nèo
TÍCH CỰC
6 năm
@duonghungmanh89 Ở Long An
@2 cù nèo Để vào trang chủ của họ xem sao
@thinh060903 đợt mới ra mắt nó công bố rõ là 18 tháng như mấy con Android khác rồi mà
@thinh060903 Thực ra vấn đề hỗ trợ với ios là cần thiết vì ko lên ko cài đc app mới hay update app, gần như bắt buộc. Android lên hay ko ít bị ảnh hưởng nên ko thích lên vẫn dùng vô tư.
Nok 7plus lên P beta cuối dc tuần, xác nhan ngon
@concobebe2411 Nokia 7 plus sắp được ăn Pie chính thức sớm top 1 rồi, quá ngon luôn.
Thực sự, Thị phần của Nokia vẫn tương đối thấp so với các đối thủ, nhưng mình đánh giá cao những gì mà Nokia đã làm từ khi trở lại, mình nghĩ họ đang đi đúng hướng và sẽ thành công.
namdq123
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Vuducanh0909 Ét xăng và pít seo lên rồi bạn nhé
Thích hướng đi mới của nokia. Giao diện tuỳ biến ít. Máy mượt hơn
_hmpc_
ĐẠI BÀNG
6 năm
@tugmonky Mik cx đâu có chê đâu😃 chỉ là các hãng làm theo lo ra hồn thì cx xấu bỏ xừ;)
@TonyHo_2295 face id chỉ là cái camera thôi chứ có gì đâu
@TonyHo_2295 Cái đấy thì tùy mắt thẩm mỹ mỗi người. Như mình thì thấy tai thỏ tất cả các hãng bây giờ đều ổn. Mình chỉ quan tâm tới chất lượng hiển thị được cải thiện thôi 😃))
@zaomolin Nếu là bạn nói ảnh trong comment của mình thì thực ra là tai thỏ vẫn được dùng,, chỉ là chuyển nền tai thỏ thành màu đen thôi 😃)
Jokerrr
ĐẠI BÀNG
6 năm
Nokia mới thực sự đang trở lại. Còn BlackBerry thì mình không nghĩ vậy, có chăng chỉ khá hơn thời bb10. Định giá quá cao mà cho hiệu năng quá thấp, camera vẫn quá tệ và màn hình nhỏ thì khó mà lôi kéo được hết fan chứ đừng nói đến chuyện mở rộng thị phần.
Jokerrr
ĐẠI BÀNG
6 năm
@BBPY Tầm trung nhưng trải nghiệm không thua cao cấp như pixel xl 2 là mấy đâu bác ơi.
BBPY
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Jokerrr Không còn gì phải trải nghiệm chỉ chờ đợi để sd thôi. Cũng như đến bây giờ em vẩn sài Here Wego cho dù ở VN hay nước ngoài.
nguyenhano
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Duy Luân 10mm hay 8mm thì chẳng chênh nhau là mấy đâu a. Chỉ tội tay to phím nhỏ gõ hơi khó
@vndkh Không có đất diễn ở phân khúc cao cấp thôi nhìn xem mấy con tầm trung bán thế nào
Nokia <3
@NDC9057 Đợi 3 năm sau về em hẹn bác ra =)))))
@Hoanglinda1602 Ok em, anh đợi 😃
TrauDat73
ĐẠI BÀNG
6 năm
@NDC9057 NDC9057 đọc kỹ các trả lời trước trả lời đầu tiên của bạn trước khi quyết định hẹn hò nhé.
Khéo 3 năm sau lại có chuyện cười cho ae tiêu đề đại loại "Đắng lòng thanh niên chờ 3 năm cho cuộc hẹn đầu"
@TrauDat73 3 năm nữa em 18 nên vừa khớp tuổi bác ạh 😃
leo_hlm
TÍCH CỰC
6 năm
Khoái nhất là con 515 của nokia =))
Ít nhất cho người dùng biết đến tên trong đầu của họ cũng đã là một thành công 😁
Mình đã yêu và vẫn yêu Nokia rất nhiều, tủ toàn Lumia và giờ dùng toàn Nokia Android . Đợi chờ Nokia 9 ra mắt mà sao lâu quá !
BBPY
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Vuducanh0909 me too
vvthe
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Vuducanh0909 Chào các fan 😃
ktung
TÍCH CỰC
6 năm
Thật khó chấp nhận hiện thực BB và android chung sống bên nhau trọn đời 😁
lnmkhoa
TÍCH CỰC
6 năm
BlackBerry vẫn là 1 tượng đài. Có những điều 1 thời BB có đc mà đến bây giờ các hãng khác cũng khó có đc.
canhhong.neu
ĐẠI BÀNG
6 năm
@cu_cai_nho Cái này là quan điêm của mình nhé: cả bàn phím qwerty và bàn phím ảo mình đều không thích. Mình thích bán phím máy tính hơn. Nhưng mà một điện thoại 5,5in mà 2in là bàn phím thì quả thực là bất tiện.
Penn
TÍCH CỰC
6 năm
@vndkh Đối với một số người (trong đó có tôi) thì điểm cộng do bàn phím mang lại hơn rất nhiều những gì phải bỏ qua. Ví dụ: tôi không xem film hay chơi game, ok với màn hình kích thước vừa phải (thậm chí hưởng lợi do pin lâu hơn rất nhiều), nhưng bù lại có phím tắt chuyển app rất nhanh và gõ không cần nhìn bàn phím rất chính xác. Các tính năng khác do máy đem lại là dư xài, thiết kế thì tùy cảm nhận.

Có những điều bạn sẽ không bao giờ hiểu nếu không trải nghiệm, và đơn giản BB làm ra KeyOne, Key2 không dành cho những người như bạn. Giống như tôi nhìn vào cái iPhone X và thấy thiết kế tai thỏ thật xấu xí và nực cười, có thể đơn giản vì nó không dành cho tôi. Thị trường smartphone đa dạng là điều tốt chứ trăm cái như một thì chẳng có gì hay nữa.
lnmkhoa
TÍCH CỰC
6 năm
@canhhong.neu Ý mình nói bàn phím vật lý nhé
Mình chỉ hứng thú với Nokia thời điểm 2 chục năm về trước, giờ Nokia ko còn thiết kế bàn phím nên cũng ko còn nhiều mặn mà với hãng này, dù sao cũng chúc Nokia lấy lại được ít nhiều vị thế của ngày xưa! Còn riêng với BlackBerry thì mong rằng tương lai sẽ còn nhiều sản phẩm để đời hơn cả Key2 vừa qua :rolleyes:
PS: AE nào quan tâm đến BB thì đợi bài viết Key2 sắp tới của mình nghe 🆒
 Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena 

14-8-2018 (19).jpg
@NDC9057 Trước mình từng xài 6233, N900, E90... có bị vậy đâu nhỉ o_O
 Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena 
@Nhân Nguyễn 166 Giá rổ muốn nhẹ nhàng thì phải từ từ, chiếc smartphone BlackBerry nào trước giờ mới ra chả giá cao chứ! AE cứ nhẫn nại đi, đâu khắc có đó 😁
 Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena 
@crazysexycool1981 do chưa quen , như mình bấm quen thi tỉ lệ sai rất ít , còn việc soạn mail sơ sơ thì đc , soạn mail dài vẫn phải xài máy tính nó mới đang hoàng linh hoạt được, nói chung không nên cố phím ảo nó soạn đỡ mỏi tay hơn nhiều và an toàn hơn cho tim :D
lath
ĐẠI BÀNG
6 năm
@crazysexycool1981 Thì đang xài combo note FE và Key 2 mà, hai con kích cỡ vừa phải, bỏ túi quần vừa, không quá dài và cấn như note 8, combo vô đối cho công việc 😁 key 2 đàm thoại, tay kia dùng cây viết của note, chụp, đánh dấu, note phần hợp đồng hay văn bản cần sửa, gửi luôn. Mặc dù thích táo vì xài mac và ipad pro, nhưng điện thoại thì iphone không có cửa;)
anhtonyteo
ĐẠI BÀNG
6 năm
hehe, vẫn đang dùng cái Q10 và update thêm cái Nokia 7plus, đủ cho nhu cầu công việc và giải trí
Chờ loại Cao cấp mà dài hết co
quang_35
TÍCH CỰC
6 năm
@duclinh79. Cao cấp của Nokia?
@quang_35 Nokia mới bây giờ, loại chơi dc với Note, Ip X, S9..v..v.
Hua wei Oppo cũng có mà 😃
giờ sao toàn tầm trung ?
quang_35
TÍCH CỰC
6 năm
@duclinh79. Vì chưa tự tin
@duclinh79. 21/8 này hình như ra NOKIA 9 thì phải
Chứng tỏ bảo thủ, ko Theo kẻ dẫn đầu là ..chết (Android GG, vẫn phải Theo Apple)
@duclinh79. Vớ vẩn, khi đó Android đang bào thai, ios mới có còn chủ yếu chạy Symbian, WP, BBOS, Palm OS kìa. Sau này nó thành công thì bạn biết tới 2 thằng Android và iOS thôi. Chứ thời đó 2008 thì k ai dám đánh cược đâu. Đến samsung bỏ Bada theo Android không phải là sớm
@duclinh79. Tôi đã khóc khi đọc cmt của bạn!Ngày xưa đã xa quá rồi!Cái thời Apple mới ra iPod thì Nokia vs BB đang hoàng kim với Symbian và bbOS!Apple ra iPhone,hai hãng bảo thủ,chậm chân để GG nó học hỏi(copy)Apple làm ra Android cạnh tranh với Apple,làm Blackberry
và Nokia phải bán mình!
@Evolution X Thì nó tưởng nó dẫn đầu thoai
@duclinh79. Nói những điều đã xảy ra thì dễ mà
NoSheeple
TÍCH CỰC
6 năm
điểm trừ duy nhất của No7+ là nó ko có cấu hình của No8 😁
@NoSheeple No7 giờ có giá bao nhiêu vậy
@NoSheeple No7 thấy bạn mình xài nói cũng tạm được mà
Nokia7 chụp ảnh có tính xóa phông nền ko nhỉ
@vũ huấn11 Max ổn, xoá phông ngon như 7+ Apple
sonmilan
ĐẠI BÀNG
6 năm
Key 2 thật sự tốt hơn Key One
n3v3Rm1nD
ĐẠI BÀNG
6 năm
Nokia X5 tai thỏ rồi đó anh 😆)
chim say
TÍCH CỰC
6 năm
Thiết kế của nokia làm mình không thế cân nhắc mua em nó dù có phần mềm hỗ trợ khá tốt từ gg
@chim say Con No8 dùng pin trâu không vậy
chim say
TÍCH CỰC
6 năm
@Hùngmaicuong Cái này thì bạn phải hỏi xem ai dùng rồi ý. Chứ mình hì chịu
chim say
TÍCH CỰC
6 năm
@le hong luong duyen Thế e dùng no mấy vại
chim say
TÍCH CỰC
6 năm
@le thu hong phạm Tuỳ mắt người nhé bợn
BlackBerry trở lại chất hơn 😃,
hiepps
TÍCH CỰC
6 năm
@tranthuy85 Fan cứng mua thôi, bình thường chắc chắn chùn tay ko mua.
Penn
TÍCH CỰC
6 năm
@Rachels Chất BB chưa bao giờ nằm ở giá rẻ, mổ ruột 9000 9700 so với mấy con máy cùng thời thì chắc chắn cấu hình yếu hơn mà giá cao hơn. Máy mới BB xưa kia cũng không hề rẻ.

Chuyện made in Mexico Canada cũng là phần nhỏ, giờ phải công nhận Tàu làm máy cũng tốt (không thì iPhone đã không làm ở Tàu).

Chất BB theo mình nằm ở bàn phím, cụ thể là cảm giác gõ và cách bàn phím hoạt động với phần mềm, cái này Key2 đã đạt tới khoảng 80% so với BB7 xưa kia. Vẫn còn đâu đó cảm giác nhớ smart dialing hay universal search, hay trackpad, phím gọi và cúp máy nhanh... nhưng còn lại thì BB đã làm khá tốt.
@hiepps Bạn nói rõ giùm chất mexico với chất canada là thế nào đc không, khác chất Tàu điểm gì vậy.
hiepps
TÍCH CỰC
6 năm
@navy.seal À chất tàu là ko cẩn thận Màn lcd trên keyone nó bung mịa nó ra mất ;)

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019