Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


ARM nói hiệu năng chip máy tính của họ sẽ mạnh hơn Intel

Didu
16/8/2018 14:34Phản hồi: 117
ARM nói hiệu năng chip máy tính của họ sẽ mạnh hơn Intel
ARM vừa công bố bảng mẫu so sánh hiệu năng giữa con chip dành cho máy tính của họ và của Intel, với lời hứa vào năm 2020 thì CPU dùng nhân ARM sẽ vượt trội CPU dùng nhân x86-64 như hiện nay của Intel. Đây là một nhận định mang tính một chiều nhưng nó cũng phần nào cho thấy thị trường chip xử lý máy tính sẽ trở nên rất khốc liệt và sôi động vài năm nữa. Các hãng máy tính lớn, điển hình là Apple nói tới 2020 thì họ sẽ dần chuyển qua dùng chip tùy biến chứ không phải từ Intel.

Trong số liệu so sánh thì ARM có đề cập tới các phiên bản chip cho năm 2019, 2020 với tên mã Deimos và Hercules trong đó nhấn mạnh tới năm 2020 thì chip dùng nhân ARM sẽ vượt hiệu năng chip của Intel vốn dùng nhân x86-64. Hiện tại ARM đã có nhân Cortex-A76 và họ nói nó ngang tầm với chip Core i5-7300U của Intel, đây là con chip được sản xuất trên công nghệ 7nm trong khi hai năm tới, Deimos cũng sẽ áp dụng công nghệ 7nm còn tới Hercules là 5nm. Về phía Intel, họ vẫn đang gặp khó khăn với việc sản xuất chip trên công nghệ 10nm.

arm-compute-roadmap-2020.jpg
Nói đi cũng phải nói lại, bảng so sánh của ARM mang tính một chiều vì họ so sánh không phải con chip thế hệ 8 mới nhất của Intel vốn có nhiều nhân xử lý hơn và bài benchmark cũng không phải nhiều bài test từng khía cạnh về hiệu năng bộ xử lý.

ARM cũng nói rằng theo lộ trình, hiệu năng qua các đời CPU sẽ được cải thiện 15% mỗi năm cho tới 2020. Thực sự thì Intel sẽ có nhiều thứ phải làm nếu không muốn bị ARM vượt qua ở thị trường máy tính. Hiện Qualcomm cũng đã tuyên bố sẽ làm chip cho máy tính trong tương lai gần. Chip nền tảng ARM gần như chiếm chủ yếu ở thị trường smartphone nhờ hiệu năng và đặc biệt tối ưu thời gian dùng pin, đó sẽ là một lợi thế khi họ tiến tới thị trường máy tính vài năm tới.

ARM không tự làm chip mà họ bán bản quyền thiết kế nhân mà họ phát triển cho các hãng, ví dụ Apple, Samsung hay Qualcomm. Apple mới đây công bố sẽ chuyển qua dùng chip tự làm từ 2020, chưa biết có phải họ dùng nhân do ARM thiết kế hay không.

Nguồn: Engadget
117 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Ruiz
CAO CẤP
6 năm
Ngày tàn của Intel tới rồi hợ hợ hợ
@Ruiz mạnh hơn G hay mạnh hơn i9 ?
chỉ nói intel chưa nói lên điều gì
donganh444
TÍCH CỰC
6 năm
@Ruiz Intel mạnh lắm, chỉ là hết thời "vắt sữa" người dùng thôi. Với số tiền nó đã vắt được thì đập Qualcomm không khó.
nhd1986
TÍCH CỰC
6 năm
@Ruiz Những con chip của Intel đã mạnh vượt tầm sử dụng của đại đa số người dùng thông thường từ lâu trong khi đó bên mảng điện thoại thông minh, sức mạnh của SD835 845 thì chỉ vừa mới vừa đủ hoặc vượt mức nhu cầu, tức là cũng còn vài năm nữa cho mảng điện thoại trước khi cuộc đua tốc độ bị bão hòa như bên phía PC. Trừ phi các hãng đua nhau đẩy mạnh nhu cầu lên 8K, 16K thì mới có thị trường mà bán tiếp.
tethien
CAO CẤP
5 năm
@_-=TinhTế=-__-=SắcXảo=-_ Trên biểu đồ có ghi rõ là CPU i5 dòng u tiết kiệm năng lượng mà. Cũng chỉ so tốc đt đơn nhân thôi.
btruongk
ĐẠI BÀNG
6 năm
Arm, amd, Intel tạo thành thế tam Quốc và thế là người dùng hưởng lợi hehe
@btruongk Nó đua nhau hút thì có 😃
hai_juzi
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Duong_Act Trước kia samsung pin, và một số hãng nhật có thoả thuận gì đó về giá bán. Sau đó samsung pin quay ra cắn và được tha, còn mấy thằng nhật bị phạt
Đợi ngày đó hơi lâu.
Chỉ chờ cpu lượng tử.
TqTTpT
TÍCH CỰC
6 năm
@Ma Vương _ MT hình như máy tính lượng tử đã ra đời và chạy, nhưng nó là hệ thống máy chủ, chứ máy cá nhân thì ko rõ năm tháng nào thì có luôn 😁 e rằng kiếp này cũng ko đc nhìn thấy mất 😆
nhd1986
TÍCH CỰC
6 năm
@Ma Vương _ MT Não người thường chỉ được dùng 1-2% sức mạnh, nếu bác tìm cách cho chạy hết 100% được thì cũng không thua máy tính lượng tử là mấy đâu.
Nnt.An
ĐẠI BÀNG
6 năm
@nhd1986 😆 ông lôi cái thông tin não dùng 1-2% ở đâu ra vậy
nhd1986
TÍCH CỰC
6 năm
@Nnt.An Nói thậm xưng thôi bác, ý là chỉ mới dùng hiệu quả một phần nhỏ thôi đó bác. Chưa vận dụng hiệu quả 100% sức mạnh não bộ, bằng chứng là có người có mô não chỉ cỡ 1 mm cũng có thể hoạt động suy nghĩ bình thường thậm chí có IQ khá cao trên 120 (Trường đại học Sheffield, giáo sư Lorber phát hiện), và cũng có những người có kích thước não bộ bình thường như bao người nhưng năng lực tính toán và suy luận thì như máy vi tính ( youtube.com/watch?v=LjGGpFzMt2E ), còn phần đông chúng ta, não bộ cũng to như họ, nhưng có làm được như họ đâu, chỉ dùng 1-2% ý mình muốn nói con người đang tìm cái máy tính nhanh nhất ở ngoài mà bỏ qua não bộ của mình. Không phải não bộ và từng tế bào trên cơ thể cũng đã hình thành từ các phần lượng tử nhỏ hơn đó sao? Có thể tạo ra máy vi tính ở bên ngoài từ suy nghĩ và ý tưởng, thì cũng có thể tạo ra ở bên trong cũng bằng ý nghĩ, chỉ là chưa tìm ra hướng đi đúng thôi.
tethien
CAO CẤP
5 năm
@Ma Vương _ MT Hình như có rồi đó. Nhưng chưa biết làm gì với nó. Thậm chí còn chưa biết cách chứng minh đó có phải là cpu lượng tử hay không.
giá rẻ hơn nửa mới ngon...
sân chơi thì vẫn thằng Intel chiếm cả. AMD chơi le ve được 1 góc, còn lại thì không thấy ai cả
Arm là amd ah ?
@adagioleonard amd hay intel theo cấu trúc x86-64, cái này dùng cho máy bàn, laptop, desktop chung chung
còn arm thì có cấu trúc nhân cortex thường dùng cho các thiết bị như smp, tablet
nemo1810
TÍCH CỰC
6 năm
@DRhohaho Không biết thì hỏi chứ làm sao mà phải nói người khác nặng lời thế?
_hmpc_
ĐẠI BÀNG
6 năm
@adagioleonard AMD sản xuất và thiết kế cpu, Arm thì thiết kế nhân của cpu hay SoC cho các hãng làm SoC như Samsung, Qualcom....
DRhohaho
ĐẠI BÀNG
6 năm
@nemo1810 xin lỗi, tôi hơi quá lời. Tôi xoá comment của mình đây.
So sánh với Chip U hài vậy..mạnh hơn intel ở mảng nào mới được..Intel nhiều phân khúc mà
Vietsub69
ĐẠI BÀNG
6 năm
@uochuý1489Quốc Huy Thì ARM sản xuất chip cho thiết bị di động thì so sánh với dòng U của intel cũng đúng thôi mà bác. -_-
Nếu theo hình trên thì 2020 mà hiệu năng đã hơn hẳn i5 7300u chứng tỏ máy laptop lúc đó sẽ có con chip ARM dư sức cho việc làm văn phòng, lướt web với pin xài cả ngày rồi. Lúc đó bảo đảm máy sẽ mỏng nhẹ như Surface pro mà giá lại phải chăng. Một sự cạnh tranh đem lại lợi ích cho người tiêu dùng.
@nforce 801 với 820 bị thọt hồi nào nào vậy ông nội ?
nforce
TÍCH CỰC
6 năm
@ragefighter Thím chịu khó suy nghĩ chút. Thời điểm đó thằng nào cũng ráng ra lẹ lẹ để đua với apple sau khi bị apple bất ngờ đá đít, ko có cách nào khác đành tăng xung. Cuối cùng thì ngã sấp mặt như Intel thời P4. thế là phải thiết kế lại chip. Con nào cũng nóng như lò than
nforce
TÍCH CỰC
6 năm
@Steve*Quảng Google trước khi trả lời
@nforce thật sự em vẫn không biết nó thọt chỗ nào :v,chỉ biết snap 810 “nóng” thôi,
hay là snap 801 không được lên android 6 :v,
thật sự chả thấy 820 thọt chỗ nào cả
em thì chỉ mong cho mấy con core i thế hệ 7, 8 giảm giá khá khá để em còn nâng lên nữa 😁:D:D:D
TheSunOfVN
ĐẠI BÀNG
6 năm
ARM vẫn đánh di động còn Intel, AMD vẫn ôm mảng PC/Enterprise chưa chạm chân đến nhau, trong bao nhiêu năm chip di động phát triển vượt bậc thì Intel vẫn hút máu gen sau tăng 3-5% perf so với gen trước, cho đến khi AMD ra Ryzen, rõ ràng Intel ko coi ARM là mối đe doạ trên thị phần chính của họ.

ARM có thể có đột phá nhưng nhìn cách AMD/Intel chạy đua hiệu năng trong các CPU mới ra gần đây thì ARM chạy theo hơi đuối, nhìn cái chart thì ARM chỉ so sánh với CPU đầu 4, 6, 7 vốn không có nâng cấp nhiều so với thế hệ trước nên chart đi ngang là điều dễ hiểu, còn bỏ con đầu 8 vào là khác ngay, chưa tính là nếu ARM vẽ cái chart của AMD từ FX lên Ryzen rồi Ryzen 2 thì còn khác nữa
_hmpc_
ĐẠI BÀNG
6 năm
@TheSunOfVN Chắc chắn là ko đc rồi!! Trong khi mảng PC vốn của AMD hay Intel mà giờ lại có các hãng khác nhảy vào cùng thì họ chắc chắn ko thể để yên đc rồi. Và khi họ làm tốt hơn mà lại chỉ tăng có 15% 1 năm mà lại còn so với dòng U đầu 7 thì.....
x264
TÍCH CỰC
6 năm
@TheSunOfVN Có một điều có thể bạn chưa biết đó là nhiều siêu máy tính đang sử dụng chip ARM vì chúng ngốn rất nhiều điện nên sử dụng ARM sẽ cho hệ số hiệu năng trên số điện sử dụng tốt hơn nhiều nếu dùng x86. Mảng PC có lẽ Intel vẫn sẽ tiếp tục chiếm thế chủ động, nhưng mối đe dọa ARM nhảy sang PC là rất rõ ràng trong mấy năm tới. Trong khi đó việc Intel nhảy sang mảng di động đã cho thấy sự thất bại và Intel gần như đã rút lui.
TheSunOfVN
ĐẠI BÀNG
6 năm
@x264 Siêu máy tính thì đâu quan tâm tới kích thước, còn PC là vấn đề khác, ARM thay thế cho đám Core M tiết kiệm điện của Intel thì có vẻ hợp lý chứ so sánh với Core i/Ryzen thì còn đuối lắm, nhìn tốc độ phát triển ARM/x86 2 năm trở lại đây thì x86 chạy rất nhanh rồi, ko phải như hồi còn mỗi mình Intel một ngựa nữa
Intel nhảy sang thị trường di động rồi rút cũng chỉ chứng tỏ 1 điều rằng anh nào mạnh cái gì thì làm cái đấy, làm nghề tay trái muốn cạnh tranh với lão làng e khó lắm, ARM mà nhảy lên PC cũng tương tự
x264
TÍCH CỰC
6 năm
@TheSunOfVN Cái bạn nói không sai, nhưng ý mình là anh Intel đã thử lấn sân và anh ấy đã thua. Còn anh ARM thì mới bắt đầu, có nghĩa là Arm không lo sợ Intel như Intel phải lo sợ ARM. Tất nhiên kết quả thế nào thì hãy để thời gian trả lời. Anh Intel đã không thể ăn được thị phần di động, sắp tớp anh Intel mất nốt phần người dùng cơ bản, chỉ còn lại những ngườì chơi game, những thành phần quá chuyên biệt. Nếu vậy thì Intel chắc chắn sẽ mất đi rất nhiều vì thành phần cơ bản vẫn chiếm đa số. Hãy tưởng tượng các thành phần i7, i9 ARM không đụng đến được nhưng các thành phần i3, i5, dòng U mà mất thì Intel có chảy mồ hôi hột không. Có một số lượng lớn laptop hiện đang dùng dòng U.
Vâng, cơ miệng dễ điều khiền hơn cơ tay chân, dù sao cũng mong họ nói đúng cho người dùng đc lợi
okangel
ĐẠI BÀNG
6 năm
mình nghĩ intel nói khó khăn trong sản xuất là chiêu trò làm giá th, chứ dễ gì intel dậm chân tại chỗ. Mà nói chung cạnh tranh mạnh vào thì người dùng sẽ được hưởng lợi về giá và cả hiệu năng.
@okangel dậm chân tại chỗ hay không thì thấy 14nm xài tận 6 năm mà hẹn 10nm tới cuối năm 2019. Chưa biết tới đó có delay hay không?. Giờ đám arm đã lên 7nm rùi và đagn sản xuất đại trà, sẽ thấy vào cuối năm nay hoặc đầu sang năm.
okangel
ĐẠI BÀNG
6 năm
@ragefighter tại chưa ảnh hưởng gì tới thị phần nó th, chứ như AMD ra ryzen cái nó ra i9 ngay, nói chung mog mấy thằng như ARM phát triển để cạnh tranh, ae người dùng hưởng lợi
Bùi Định
ĐẠI BÀNG
6 năm
hóng i7 8700k xuống còn 2 củ 😆
@Bùi Định i7 3770 của 6 năm trước vẫn 3-3,5 củ thì chờ cái mùa xuân đó đến chục năm sau đi b 😁
_hmpc_
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Bùi Định Bạn cứ chờ tầm chục năm nữa nhé!
anhdetinh
TÍCH CỰC
6 năm
@Bùi Định 2 củ bây giờ bạn lụm được con QX9770 nếu như chịu khó rao😁:D:D
xời, xem cả đống bài benchmark của geekbench thì iPhone X, iPad vượt chip intel trên macbook, XPS cả đống lần rồi cơ mà thực tế thì có như vậy đâu 😆 mấy e này thay mấy e tablet lai windows thì còn được chứ laptop thì còn mơ đi 😃) chưa nói đến hiệu năng chứ nền tảng và khả năng tương thích ứng dụng PC đa phần là x86-64, thậm chí như intel ngày xưa đã phải thất bại vs Itanium vì chỉ chạy đc x64 mà ko tương thích ngược đc vs x86 nên mới nương nhờ bản quyền chéo x86-64 vs AMD để có được vi xử lý như ngày hôm nay thì ARM là gì mà đòi lật được 😃) chưa kể ARM đang chỉ dám so vs mấy con 7th đổ xuống chứ 8th nó đã mạnh gần gấp đôi, lên 9, 10, 11 sẽ còn ntn nữa, ô nghĩ ô chạy mà người ta ko chạy hả, kiểu như Việt Nam phấn đấu xx năm sẽ bằng Hàn Xẻng vs Nhật Bổn ấy, vs điều kiện nó ngừng phát triển để VN đi lên 😃)
@The Purge lo gì phải xài mấy app x86 hay x64 đây? khi mà os nó hỗ trợ thì dev viết app bình thường. Như lúc trước mac os xài power pc của IBM xong chuyển sang x86 thì dev viết app lại thôi. Có gì xa lạ đâu?.
nforce
TÍCH CỰC
6 năm
@The Purge Xe đua thì không thể so với xe cont được.
@Barbatos arm đuối chẳng qua do không lắp tản nhiệt thôi :v
@ragefighter Vì apps lúc đó chưa nhiều. Còn bây h app nhiều rồi, người dùng khi đó cũng sẽ cân nhắc nhiều hơn khi mua sắm. Ko ai muốn phải đầu tư lại từ đầu cho một dàn máy với công nghệ mới toanh mà ko tương thích ngược được.
Ví dụ ko đâu xa, chính Intel đã thất bại khi cố gắng nhảy vào thị trường smartphone.
Claw
TÍCH CỰC
6 năm
Lúc nào ARM, Qualcomm thâu tóm được thị phần data center/server của Intel/IBM mới ngon cơm. So với mấy chip di động thì cũng hợp lý ở thời điểm này, vì đó là cái có thể làm từ những thế mạnh sẵn có của kiến trúc ARM, nhưng không dễ để đánh bật Intel trên mảng laptop đâu.
@ragefighter Ví dụ quá trình chuyển giao giữa powerPC sang x86 hơi khập khiễng vì lúc đó các apps cho x86 còn phổ biến hơn cả powerPC.
nhd1986
TÍCH CỰC
6 năm
@ragefighter Dòng core 8th 8250U trên con LG Gram 2018 đang chạy quá ngon với thời lượng pin ấn tượng, khả năng là ARM sẽ không có cửa vì họ đã chậm chân, vì dùng laptop thì người ta cũng chỉ cần thời gian tầm cao lắm là 1 ngày không cần sạc là ok rồi. ARM có tiết kiệm pin hơn nữa vào 2020 thì cũng thừa khi nhắm vào mảng laptop, vì thay vì giữa hiệu năng thấp để xài pin trên 1 ngày, người ta sẽ ưu tiên hiệu năng cao + pin vừa đủ xài trong ngày hơn là pin 1 tuần mà hiệu năng chỉ bằng 1/2. Như điện thoại thôi, mấy con nồi đồng cối đá pin 30 ngày chỉ có người nghe gọi chủ yếu mới xài, còn giờ đa số người ta thích làm nhiều việc hơn nên đã lên smartphone hết rồi dù pin chỉ tầm 1 đến vài ngày.

Thay vào đó, nếu nhắm vào server thì ARM sẽ có thể có chiến thắng vẻ vang trước Intel, vì server hay các super computer không bị giới hạn kích thước nhỏ bé như laptop, gắn bao nhiêu chip tùy thích, nên chọn ARM với những con chip siêu tiết kiệm điện sẽ có thể cân đối giữa sức mạnh và tiêu thụ điện của server tùy nhu cầu mỗi khách hàng. Nếu thắng ở khoản giá nữa thì Intel chết chắc.
Claw
TÍCH CỰC
6 năm
@ragefighter Bạn này mấy tuổi mà gọi người khác là em ngọt xớt vậy nhỉ? Muốn tranh luận đàng hoàng thì trước tiên phải xưng hô đàng hoàng, không thì nghỉ.

App cho thế giới máy tính khác nhiều với app cho điện thoại di động, tablet. Môi trường, ngữ cảnh khác nhau thì nó sẽ phải được thiết kế UX khác nhau. Nghĩa là, dù cho có là cùng 1 app thì không thể đơn giản port qua được, mà phải chia sẻ những cái chung và chấp nhận duy trì những cái riêng.

Một điều khác biệt trong sự phát triển của 2 nền tảng này, đó là việc ARM nhảy vào thị trường máy tính khác với việc Apple, Google xâm nhập vào thế giới mobile. Google và Apple đã làm được 1 việc vô cùng khó, đó là tạo ra 1 thế giới mới, thị trường mới, nhu cầu mới. Điều này thực tế cũng có cái lợi so với việc ARM vào với thế giới mà lâu nay là mảnh đất của x86. App cho hệ thống đó, nền tảng đó đã định hình, đang vận hành trơn tru ở mức chấp nhận được, sau lưng nó backup cho nó là thị trường doanh nghiệp cũng đang dùng x86, màu mỡ nhưng lại khó thay đổi. Đấy mới là mảng có lợi nhuận nhiều, nhưng lại là chiến trường vững chãi của x86, không dể để thắng được. Mà không thắng thì phải đầu tư lớn, phải trường vốn chịu lỗ, phải mời mọc các mối lợi cho các đối tác tiềm năng, từ công ty sẽ mua sản phẩm của mình đến khắp các nhà phát triển ứng dụng, các công ty sản xuất các bộ phận khác của cái máy tính sẽ chạy chip của mình, ... mới có cơ thắng nối. Gặp mấy thằng chơi bài lập ra 1 cái như GPP của Nvidia vừa rồi thì lại phải đối phó, ... Nghĩa là, nguy cơ có thể đến từ nhiều thứ khó đoán nữa chứ không hẳn là vài cái trước mắt có thể nhìn thấy

Dĩ nhiên trong sự phát triển của công nghệ chúng ta không loại trừ khả năng thất bại của những người cũ và thành công của những kẻ mới đến. Nhưng nhìn tổng quan thị trường x86 bây giờ, xác suất thành công cho ARM không cao đâu.
@ragefighter Cứ làm như dễ ăn như cháo không bằng 😁
Mirrorsn
ĐẠI BÀNG
6 năm
ARM nên nhớ chip A-76 sử dung 7nm còn i5 7300U sử dung 14nm. Thử tưởng tượng nếu i5 7300U mà sử dung 7nm thì công suất sẽ tới đâu.
@Mirrorsn dạ vấn đề là arm xuống 7nm còn intel cứ 14nm đó. Đợi intel xuống 7nm thì đám arm xuống 5nm hay 3nm rùi. Hay chuyển sang graphene rồi. 14nm intel còn xài tận 6 năm mà. trong thấy mấy hãng arm 2 năm là giảm kích thước lại.
@ragefighter i7 8550u 4/8 thông @ss hết 😁
@kkzbanana Đừng nằm mơ em ơi.
@ragefighter có bác bị ưu mê thôi
DucAnh1999
ĐẠI BÀNG
6 năm
@kkzbanana Mấy con A-76 sao đọ lại mấy con U Kaby Lake Refresh được

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019