Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Chúng ta còn đang cách khái niệm "smartphone hoàn hảo" bao xa?

14/8/2018 2:5Phản hồi: 145
Chúng ta còn đang cách khái niệm "smartphone hoàn hảo" bao xa?
Chúng ta thường nghe mỗi năm khi giới thiệu các chiếc điện thoại mới những thứ như màn hình to hơn, bảo mật hơn, vi xử lý mạnh mẽ hơn, camera chụp hình đẹp hơn, cả thiện thời lượng pin,... Nhưng không thể phủ nhận rằng, tốc độ phát triển của các công nghệ đột phá hiện nay đang chậm dần, và mặc dù chậm dần là thế, nhưng chúng ta vẫn đang còn cách xa với khái niệm một chiếc điện thoại hoàn hảo.

Năm 2007, chiếc iPhone đầu tiên được ra mắc và được xem như một bom tấn, kích hoạt làn sóng đột phá công nghệ lên những thiết bị lúc bây giờ. Và cũng nhờ sự cạnh tranh gây gắt giữa các hãng sản xuất điện thoại lớn mà ngày nay, thế giới điện thoại đã phát triển rất nhiều dường như khác hẳn so với cách đây 7-8 năm. Ba năm sau khi Apple ra mắt iPhone, Samsung cũng đã trình làng một chiếc smartphone hàng top của họ, và kể từ đó, nhiều hãng cũng đã chạy theo trào lưu phát triển điện thoại thông minh như LG, Sony, HTC, Huawei,... bên cạnh đó chúng ta cũng chứng kể sự sụp đổ và hồi sinh ngấp nghé của hai đế chế Nokia và BlackBerry.

iphone.jpg

Các thiết bị ra mắt trong vài năm gần đây chủ yếu đang gia tăng đều đặn và làm tốt lại những công nghệ đang sẵn có, ví dụ, các con chip càng ngày càng mạnh hơn so với các năm trước, nhờ đó chúng ta có thể tích hợp vào đó trí tuệ nhân tạo giúp điện thoại thông minh hơn. Một xu hướng khác đó là màn hình, kích thước màn hình ngày càng được đẩy sang những con số lớn hơn nhưng các hãng sẽ cố gắng không làm tăng kích thước tổng thể của sản phẩm bằng cách giảm viền bezel, mang những cảm biến quan trọng vào một khu vực (thiết kế tai thỏ), hoặc thậm chí giấu nó đi như Nex hay Oppo FindX.

Với những thứ kể trên, mặc dù đều là nâng cấp hữu ích nhưng nó lại chứa không nhiều sự đột phát như trước nữa, liệu sự chúng ta đang dần chạm đỉnh? Chắc chắc là chưa. Chúng ta sẽ có nhiều sự đột phá hơn trong tương lai, còn bây giờ thì rào cản kỹ thuật vẫn làm cho đây vẫn chỉ là các ý tưởng đang được thử nghiệm.


Màn hình gập
Nhiều chuyên gia cho rằng công nghệ màn hình gập có thể là đột phá trong tương lai, và vài năm trở lại đây chúng ta cũng bắt gặp nhiều thông tin các hãng LG hay Samsung cũng đang thử nghiệm các màn hình gập của chính họ. Lợi ích của màn hình gập cho phép chúng ta có một màn hình to hơn nhưng với một không gian khiêm tốn, ví dụ, chúng ta có thể cuốn lại hay gập lại một chiếc màn hình với kích thước lên tới 10-inch nhưng chỉ to bằng nửa bàn tay của chúng ta. Các hãng Samsung, LG và Huawei đều đoán trước về tương lai của màn hình gập nên họ đang cố gắng phát triển nó theo những giải pháp riêng.

gap.jpg

Hiện tại, có vẻ như Samsung được kì vọng sẽ là hãng đầu tiên hoàn thiện được công nghệ màn hình này với tin đồn nó sẽ xuất hiện trên chiếc Samsung Galaxy X, được cho là sẽ ra mắt vào năm 2019 và xuất hiện lần đầu tại sự kiện công nghệ CES 2019. Có thể Galaxy X sẽ không phải là một thiết bị chủ lực của Samsung mà là S10, nhưng đây sẽ là một chiếc điện thoại mở ra xu hướng mới cho hãng.

Công nghệ kết nối 5G
Kết nối mạng nhanh là một nhủ cầu cực kì thiết thực trong thế kỷ số hiện nay, và 5G sẽ là một bước tiến lớn trong ngành công nghiệp viễn thông. Anh em còn nhớ cái "cực kì nhanh" khi chúng ta chuyển từ 3G sang 4G không, 5G được cho là sẽ còn đáng chú ý hơn vậy nhiều lần. Lý do chúng ta cần 5G đó là vì các nội dung số hiện nay đang có xu hướng chuyển sang độ phân giải 4K, từ video, đến hình ảnh hay game, vì thế 5G rất cần thiết, ít nhất trong một tương lai gần. 5G sẽ không có nhanh đâu, đặc biệt là ở Việt Nam, nhưng chắc chắn sẽ có và chắc chắn sẽ thay đổi cách mà chúng ta sử dụng kết nối mạng không dây. Mình sẽ có một bài phân tích những gì 5G có thể đem lại trong tương lai sau.

4357002_cover_home_intel-5g-c.jpg

Câu hỏi đặt ra dành cho "sự hoàn hảo"?
Vậy anh em hình dung chiếc điện thoại hoàn hảo là như thế nào? Thực sự mà nói hoàn hảo là một từ khó để định nghĩa, nhất là đối với một chiếc điện thoại. Những con người khác nhau sẽ có một nhu cầu khác nhau cho một chiếc điện thoại của mình. Do đó, càng ngày chúng ta càng chứng kiến những chiếc điện thoại được thiết kế riêng cho một nhu cầu nhất định, ví dụ Razer Phone để dành cho chơi game, XZ2 Premium tối ưu cho xem các nội dung 4K, vân vân...

Quảng cáo


Có thể nói để tối ưu tất cả những nhu cầu của người dùng, chúng ta nhớ tới một sản phẩm của Motorola vào năm 2013, Project Ara. Dự án này sau đó đã được Google mua lại và Ara được phát triển theo hướng điện thoại module, thứ mà người dùng có thể tự "sáng chế" tuỳ theo nhu cầu mà họ mong muốn. Chúng ta sẽ có một thiết bị cơ bản gọi là Endos, một cái khung mà sau khi lắp ráp sẽ trở thành điện thoại mà anh em sử dụng. Chúng ta thêm các tính năng bằng cách mua và gắn thêm các module vào các khe trống đó. Dự án Ara nhắm tới tất cả mọi đối tượng người dùng và đã từng một thời rất được kì vọng.



Trên thực tế thì Project Ara chưa bao giờ được trở thành một sản phẩm thương mại, nó đã bị huỷ dự án vào năm 2016. Vào thời điểm đó, sau khi Ara bị huỷ, Motorola đã lên ý tưởng cho điện thoại có thể liên kết thêm module lần nữa, lần này áp dụng cho flagship mới họ dự tính lúc đó, được gọi là Moto Mods, và hiện tại chúng ta vẫn có thể mua nó hoặc tìm thấy thông tin trên trang chủ Moto. Đây được xem là một tham vọng đơn giản hơn của hãng, ít khả năng lựa chọn hơn, tuy nhiên cơ bản đây vẫn dựa trên ý tưởng của một chiếc điện thoại có thể tuỳ biến thêm.

Quay lại về các sự đột phá mới đi, gần đây có một xu hướng nổi lên rất nhiều, mình tạm gọi nó là "camera thò thụt". Đi đầu của thiết kế này là Vivo Nex và sau đó là Oppo Find X. Việc ẩn camera đi giúp cho thiết kế màn hình được tràn viền mà không cần tai thỏ. Nhiều nhà phân tích cho rằng trong tương lai, các thiết bị đeo thông minh như kính thông minh sẽ thay thế các thiết kế điện thoại hiện tại, có nghĩa là các điện thoại sẽ tiến hoá tới một hình dạng thiết kế khác, không chỉ là miếng như hiện nay.

"Điện thoại sẽ vẫn là nơi để hội tụ tất cả các tính năng mới", Alex Newson từ bảo tàng Thiết kế cho biết việc thay thế hẳn điện thoại là điều không thể xảy ra. "Khi đưa quá nhiều thứ vào một chiếc đồng hồ hay mắt kính thì nó sẽ bị đào thải."

Có thể một ngày nào đó chúng ta thực sự sẽ "đeo" điện thoại trên mặt, cho phép chúng ta nhắn tin, tìm kiếm, chơi trò chơi và hơn thế nữa mà không cần phải đút tay vào túi móc điện thoại ra và dùng; Khái niệm điện thoại hoàn hảo vẫn chỉ có thể nằm trên bàn giấy, và thậm chí còn rất khó hình dung. Tuy nhiên chúng ta có quyền hi vọng càng ngày, các hãng sẽ làm điện thoại ngon hơn, đột phát hơn và phù hợp với nhiều nhu cầu người dùng hơn.
Theo Techradar

Quảng cáo

145 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Nếu hoàn hảo thì smartphone sẽ thay thế ví tiền, cmnd, thẻ tín dụng,.... Việt Nam khó mà như vậy.
Mr_HongHot
TÍCH CỰC
6 năm
@thinh060903 Hoàn Hảo là khái niệm không bao giờ có được kính thưa ông viết bài
@thinh060903 thực ra thì câu trả lời có trong bài viết rồi : "Nhưng không thể phủ nhận rằng, tốc độ phát triển của các công nghệ đột phá hiện nay đang chậm dần"
chính vì các smartphone tiệm cận với sự hoàn hảo rồi nên mới có sự chậm dần đấy
TK4.Helios
TÍCH CỰC
6 năm
@thinh060903 lại mấy thanh niên, tiểu nhược dân tộc vcl, giờ ông có thấy cái điện thoại nào hàng top mà không có mặt không được bày bán ở Việt Nam không?? những chiếc điện thoại tốt nhất, hiện đại nhất của SS lại được sản xuất ở Việt Nam đấy, nhé, nói đi sau về thứ gì thì còn nghe được, chứ đồ công nghệ kiểu này thì thế giới có gì sẽ đem tới Việt Nam hết
vuquan2008
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Mr_HongHot Đồng ý với bạn. Smart không thể gọi nó là hoàn hảo, cho dù nó có...hoàn hảo đến đâu đi nữa. Chữ này không có giới hạn.
rosejaooh
TÍCH CỰC
6 năm
Không bao h có SMP hoàn hảo. Nếu có thì các mẫu sau bán cho ai mua? 😁
@rosejaooh ngày càng tốt hơn thôi 😆
@rosejaooh Thật ra cũng nhiều thứ tiệm cận sự hoàn hảo rồi.
Thú thực cũng không biết trong tương lai người ta có thể nhét được những cái gì vào Smartphone nữa ?
Còn mình chỉ cần một cái smartphone dùng thoải mái trong khoảng 3 ngày trở lên mới phải sạc ( khoảng 20 tiếng onscreen ấy), sạc nhanh khoảng gấp 3-4 lần hiện nay, ví dụ sạc khoảng 30 phút đầy...
Thế là mãn nguyện lắm rồi !
Xa lắm.Thằng mod cũng ngớ ngẩn
Dạng câu hỏi này thường đưa vào trạng thái tu từ.Tự hỏi rồi tự trả lời thôi.
Quay về điện thoại với bàn phím T9 sẽ hoàn hảo 😁
Đăng.vh
ĐẠI BÀNG
6 năm
@thucungcuatoi type chậm lắm bác
@Đăng.vh thế thì bàn phím qwerty vậy 😁
Trên đời ko có gì là hoàn hảo điện thoại cũng thế.
Chỉ có thể con người "cam chịu" :v với mẫu điện thoại nào hãng điện thoại nào thôi.
Em cũng muốn "cam chịu" với cái tai thỏ của Iphone X lắm mà chẳng được đây
chỉ hóng mỗi công nghệ pin thôi,pin mà dùng 1 tuần thì cũng chả cần cái smartphone hoàn hảo :v
@Steve*Quảng có nhé . pin hạt nhận
@hoangphithanh Người ta đang nghien cứu đó ông ơi
iPhone X gần như là chiếc điện thoại hoàn hảo rồi!Bao giờ Apple giải quyết được vấn đề cảm biến và camera đặt trong màn hình là trở lên”hoàn hảo”!😆
@joeBanana In Apple we trust 😁
tienbb96xx
TÍCH CỰC
6 năm
@joeBanana Pin mà hoàn hảo thì ngta ko chuyển qua 8+ rồi 😃)
@joeBanana iPhone mà ko có tai thỏ thì có thể gọi là hoàn hảo mặt trước, tỷ lệ màn hình chiếm >95% là ổn.

Một số tính năng cần cải thiện/bổ sung để tiến tới sự hoàn hảo:
- Mặt sau thì tương lai có thể có thêm 1 màn hình như YotaPhone; tỷ lệ màn hình chiếm >80% là ổn
- Pin: mỏng hơn dung lượng lớn hơn
- Chất liệu màn hình: chống xước hoặc tự lành vết xước
- Phần mềm hỗ trợ tốt hơn cho người ko điều khiển bằng tay được như đang lái xe, tàn tật, busy làm việc...
- Sạc không dây lên mức 15W, khoảng cách sạc tối thiểu 1 mét so với bộ sạc
- NFC cần phát triển để ứng dụng nhiều hơn nữa trong việc kết nối đt với nhau, kết nối với các phụ kiện/ thiết bị IoT
- Bảo mật ở mức sâu hơn nữa (ví dụ cho phép làm việc với danh bạ thì có thể chỉ cho xem hoặc chỉ cho phép xem danh bạ với các contact bình thường - phân khu cho danh bạ, tin nhắn và những khu vực mã hóa đặc biệt)

Tạm thế thôi, đang giờ làm, đi xúc cát tiếp đây, mượn điện thoại bà hàng nước dùng 15p mà đã hết pin.
hunkenbkt
ĐẠI BÀNG
6 năm
@tienbb96xx Mình thấy pin ipx đủ dùng 1 ngày. Ko phàn nàn về pin.
anhnv149
ĐẠI BÀNG
6 năm
@joeBanana nhớ lại hồi xưa định nghĩa con ipo*n 10 :p
1.jpeg
Mong ước smartphone hoàn hảo thì cái giá để mua nó sẽ ko hoàn hảo chút nào 😁 Nghe đâu SAMSUNG bán giới hạn mấy con màn gập mà giá cỡ 1500USD trở lên thì đỡ sao nổi o_O
Có tồn tại sp hay con người hoàn hảo sao?
eaglet_no1
TÍCH CỰC
6 năm
Mình không nghĩ có đt hoàn hảo. Hoàn hảo rồi thì năm tiếp theo nhà sx lấy gì ăn nhỉ?
GhostRiley
TÍCH CỰC
6 năm
Nếu nó đã hoàn hảo thì không cần phải làm mỗi năm một con máy mới như vậy. Trên đời không có cái gì là hoàn hảo cả.
tjendung
TÍCH CỰC
6 năm
Chỉ mong sạc 5p dùng cả ngày
qhi
TÍCH CỰC
6 năm
Ko bao giờ có chiếc đt hoàn hảo, mặc dù các hãng có làm đx thì họ cũng ko làm. Khi chiếc đt hoàn hảo ra đời thì hãng đt đó biết làm gì nữa ngoài việc chờ phá sản. Just for fun 😁
@qhi Thật ra là k làm được, sao mà chiều nổi các thành viên tinh tế này chứ đừng nói là cả thế giới.
Cần một hãng sx mới gt một công nghệ mới thay đổi hẳn quan niệm về dt như hiện nay.
Mình không nghĩ smartphone sẽ hoàn hảo. Chắc phải mất một thời gian khoảng 5 năm
5g dù có nhanh đến đâu khi hết tốc độ cũng xuống 2g mà thôi, đối với đa số người xem video 2k hay 4k bằng mạng di động là 1 cách đốt tiền
Mitunited12
ĐẠI BÀNG
6 năm
bao giờ người sống và người chết alô được với nhau là ok hoàn hảo 😃
@Mitunited12 Chi v 3 @@. móa đọc cmt nổi da gà
tienbb96xx
TÍCH CỰC
6 năm
@Mitunited12 Gửi cho các cụ. Thi thoảng facetime vê cho con cháu 😁
photo-4-1534419332560731253543.jpg
Mitunited12
ĐẠI BÀNG
6 năm
@tienbb96xx Nhớ kèm theo cả sim + thẻ kẻo các cụ quở :D
anhnv149
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Mitunited12 vâng, bác rất tỉnh và đẹp trai 😃
Khái niệm hoàn hảo không bao giờ có. Nếu có thì các hảng đóng cửa hết vì doanh số lao dốc không phanh. Thị hiếu người tiêu dùng luôn thích cái mới, chưa có, hữu dụng.
- Bền quá đập không hư, lửa không thiêu, nước không ngấm, pin 1 năm sạc 1 lần ư? . Mọi người mua 1 lần sài cả đời có mà chết nhà sản xuất.
- Nhà sản xuất canh rất hay, hết bh hư là vừa còn kích cầu nữa chứ?
Con người luôn phát triển và cực kỳ tham lam nên sẽ không có bất thứ gì con người coi là hoàn hảo.
ronaldomu
TÍCH CỰC
6 năm
@heobanhki Haha mình thích comment này 😆 Quá hợp lí!!
@heobanhki Đúng đúng, có lẽ khi nào trả lời đc hoàn hảo là gì thì lúc đó mới xuất hiện điều hoàn hảo 😁.
@heobanhki Khi có cái thay thế thì nó sẽ là cái hoàn hảo nhất trước khi bị thay

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019