[Hướng dẫn in ảnh] Phân biệt các loại giấy ảnh, chọn mua đúng loại cần, lưu ý khi in & bảo quản giấy

tuanlionsg
9/8/2018 20:58Phản hồi: 110
[Hướng dẫn in ảnh] Phân biệt các loại giấy ảnh, chọn mua đúng loại cần, lưu ý khi in & bảo quản giấy
Nếu ở nhà hoặc công ty có cái máy in phun in ảnh được, bạn đi mua giấy để in thì sẽ mua giấy gì? Ngoài thị trường hiện tại có rất nhiều loại giấy để in ảnh, chưa kể các loại giấy in chuyên biệt khác, và nhãn mác bao bì không đúng, xuất xứ cũng khó mà nhận diện và phân biệt được. Có những khó khăn nhất định cho người chưa quen các loại giấy in ảnh, muốn tự mình mua giấy tự in những bức ảnh cá nhân. Đây là bài chia sẻ để anh em, ai có đi mua giấy in ảnh thì có thể chọn mua loại giấy phù hợp, đúng nhu cầu in ảnh của mình.

Video hướng dẫn chi tiết cụ thể


Một số loại giấy thường gặp
  • Giấy văn phòng hay dân giấy gọi là giấy Ford: Là loại giấy thông thường mà ta hay thấy nhất là giấy khổ A4, bề mặt nhám, giấy dùng nhiều trong tiệm photo, giấy in văn phòng, in văn bản, hợp đồng, sách, tài liệu... định lượng thấp từ 70-90gsm. Giá rẻ.

  • Giấy Couche (hay đọc là giấy cút-sê) Là giấy mà ta hay gặp người ta in tờ rơi tờ bướm, tạp chí... có bề mặt bóng, láng mịn, nhìn hơi chói sáng, có định lượng cho nhiều nhu cầu in từ 90-300gsm. Có loại Couche Matt là loại ít phản sáng chói mắt hơn, giá đắt hơn, và thường các tạp chí cao cấp sử dụng.
Mat-giay-In-6.jpg
  • Giấy thuốc sọc gân, màu sọc, nhám sần... thường được gọi là giấy mỹ thuật, bề mặt không phủ bóng, độ phân giải thấp, dùng in menu, brochure, card-visit bình dân. Còn một loại giấy chuyên dùng để in chuyển nhiệt để ép hình ảnh lên vải, áo, ly sứ, gạch men, gỗ ốp... Giấy chuyển nhiệt gần giống giấy Ford nhưng một mặt nhám một mặt trơn là mặt in.


  • Giấy in ảnh bề mặt bóng (Glossy) thì có loại giấy chuyên dùng in ảnh. Ở đây nói về loại giấy sử dụng cho máy in phun là loại có đặc điểm dễ nhận dạng là bề mặt của giấy có độ sáng bóng, láng mịn tuỳ loại. Đó là loại giấy được tráng phủ lớp hợp chất giúp hút mực tốt và giữ màu lâu trên bề mặt, ngăn mực in loang trên giấy, chi tiết định vị chính xác. Định lượng giấy in ảnh nhiều loại từ 115gsm - 300gsm, thường ngoài cửa hàng bán khổ A5, A4 và A3 là thông dụng.
  • Mat-giay-In-8.jpg

    Giấy in ảnh (cho máy in phun)
    • Glossy
      Là loai giấy có độ bóng sáng. Có những tên gọi hay in trên bao bì khi bạn đi mua là "Photo Glossy Paper, Premium Photo Glossy Paper..." Bản in ảnh tạo cảm giác màu sắc nịnh mắt, gam màu rộng, bề mặt ảnh dễ bị bóng loáng với ánh sáng mạnh. Phù hợp in ảnh cần màu sắc rực rỡ, bóng bẩy.

      • Glossy RC: Là loại giấy in ảnh cao cấp, vì nó có lớp đế chống nước, chống trầy xước, xé rách, bề mặt gồm 7 lớp (theo lý thuyết) phủ bột giấy tương thích mức độ thấm mực để cho chất lượng bản in có màu sắc đẹp nhất, chi tiết và hình ảnh chân thực. Bề mặt giấy láng mịn cảm nhận được khi bạn rờ tay lên. Có RC sẽ giúp bản in bền màu, lâu phai, nhất là khi bạn in với mực gốc nước (Dye) phân biệt với mực gốc dầu (Pigment).

      • Glossy non-RC: Cũng là loại giấy bóng, nhưng phục vụ nhu cầu in ảnh phổ thông, chỉ có 3 lớp tráng phủ, không bền màu và bản in có chất lượng thấp hơn giấy Glossy RC. Nhiều cửa hàng ghi rõ loại giấy có RC luôn cho khách hàng, và giá cao hơn non-RC.

      • Khi cầm soi dưới ánh đèn, hoặc nguồn sáng chiếu vào mặt giấy, phần nào bạn có thể thấy độ mịn của giấy RC cao hơn, đã hơn nhiều so với giấy bóng thường. Bề mặt cũng không bị phản sáng chói lóa. Nhiều người đòi hỏi cao, không thích giấy bóng loáng, bề mặt in có cảm giác màu sâu hơn, sẽ chọn RC, mịn mờ hơn, và giá tiền đắt hơn.
    • Semi-Gloss
      Hay có người gọi là giấy Satin, giấy Pear có bề mặt mịn óng, mềm mại. Ít bóng bẩy như giấy Glossy, nên bản in dễ chịu hơn, không có hiện tượng phản chiếu ánh sáng trên bề mặt như Glossy. Hình ảnh nhìn rõ ràng ở nhiều góc nhìn hơn. Cảm giác in trên giấy Semi-Gloss cao cấp hơn, trung thực màu sắc hơn giấy Glossy là giấy tạo cảm giác bóng bẩy nịnh mắt hơn.

    • Matte
      Là loại giấy bề mặt mờ, phẳng lỳ và hơi sần, không có cảm giác bóng, ít phản sáng, độ phản xạ sáng rất thấp. Giấy này thể hiện màu sắc kém hơn hai loại trên dù in ảnh có độ phân giải rất cao cũng vậy. Loại giấy này chủ yếu để in tài liệu có hình ảnh, minh hoạ hình ảnh cho một bài thuyết trình hay cuộc họp, không có nhu cầu lưu giữ hình ảnh.

    Quảng cáo


    Mat-giay-In-5.jpg

    Cách phân biệt

    • Bạn có thể cảm nhận được sự khác nhau của các loại giấy qua mắt nhìn, soi mặt giấy về hướng sáng, hoặc cảm nhận tay. Cá nhân mình, trước đây in ấn rất nhiều, dễ dàng phân biệt khi cầm lên tay. Bề mặt giấy thể hiện chất lượng của giấy. Mặt sau của giấy thường in thương hiệu sản xuất, tuy nhiên ngoài thị trường ngày nay rất nhiều loại nhập nhằng, thành ra khó có thể dựa vào đó để phân biệt hay chọn mua. Cứ kiểm tra bề mặt dần dần sẽ quen.
    De-giay-3.jpg
    • Nếu là giấy chính hãng, rất đơn giản là chỉ xem chữ in ở đế giấy (mặt sau) là nhãn hiệu nhà sản xuất (Kodak, Fujifilm, Canon, Epson...) và thông tin loại giấy được in rất rõ ràng ngoài bao bì đựng: Photo Paper Matte / Glossy Premium / Semiglossy... Nhưng hiện nay, thị trường giấy rất phức tạp, nguồn gốc xuất xứ không thể biết đâu, bao bì nhãn mác thường là không có, loại khá hơn thì có hộp giấy nhưng thông tin không thật sự đúng. Hôm nay, mình có hỏi bên Epson để mua giấy, họ báo là Epson VN hiện không còn bán giấy chính hãng tại VN. Không biết giấy chính hãng Kodak, Fujifilm và Canon ... có còn hay không thì chưa hỏi. Thành ra, cầm từng loại so sánh bề mặt, phân biệt theo những gì mình biết, hoặc in thử vài loại để tự cảm nhận và rút kinh nghiệm chọn lựa một loại in ảnh đúng ý nhất mà thôi.
    Do-day-giay.jpg
    • Glossy có loại 1 mặt và 2 mặt. Loại 2 mặt thường dùng in brochure, poster có khả năng chống thấm, hút mực tốt, bản in đẹp, mực không lem xuyên bề mặt.
    • Đọc kích thước, luôn viết chiều ngắn trước. Theo quy định giấy khổ A0 là 1m², từ đó tính các khổ giấy khác. Các khổ nhỏ hơn một bậc sẽ bằng 1/2 diện tích khổ trước.
    DSC00815.jpg

    Vài lưu ý
    • Các loại giấy in ảnh chúng ta đề cập, và bán rất nhiều ngoài thị trường, các tiệm bán máy in hay văn phòng thường là giấy in ảnh dành cho máy in phun mực (Inkjet Printer). Có cấu trúc bề mặt phù hợp cho việc hút mực khi đi qua đầu phun máy in. Nên nếu bỏ nhầm vào máy in Laser, giấy sẽ không bám mực, bong tróc, gây kẹt giấy, rách bao lụa hay xước trục ... cần cẩn thận.

    • Khi in, nhớ chọn đúng khổ giấy. Nếu không theo khổ nào thì chọn "user define" trên giao diện in để gõ vào kích thước giấy riêng. Lề giấy có "Minimize" để căn giấy đều bốn cạnh, nên chọn hay không tuỳ bạn. Thường in phun, giấy mỏng, khi gần hết giấy hay bị xiên lệch, nên việc căn lề phần dưới dư nhiều một chút cũng là việc nên.

    Quảng cáo


  • Giấy in, dù loại gì, nếu ít dùng thì nên cất nơi khô ráo, trên mặt phẳng. Bởi vì không khí ẩm thấp dễ làm mềm và hỏng giấy, hoặc giấy ẩm khi in với máy in phun sẽ dễ hỏng bản in, lem mực, rách giấy... Giấy in ảnh bề mặt bóng nếu bị ẩm, hơi nước rất dễ thay đổi bề mặt, giảm khả năng hút mực, ố vàng, thay đổi sắc màu ảnh khi in. Bảo quản giấy in ảnh cẩn thận là một việc rất cần thiết.

  • Máy in, bên trong khoảng không đầu phun và ray trượt in một thời gian hay có những bụi giấy bám vào các vật liệu, nên vệ sinh bằng máy hút bụi nhỏ, làm sạch không gian buồng in để buị giấy không làm ảnh hưởng lên mặt ảnh. Rất nhiều người bỏ qua việc này và 90% bản in bị ảnh hưởng là do để máy in dơ bẩn.
  • Mat-giay-In-1.jpg Do-day-giay-3.jpg Mat-giay-In-9.jpg Mat-giay-In-8.jpg Mat-giay-In-7.jpg Mat-giay-In-4.jpg Mat-giay-In-3.jpg Mat-giay-In-2.jpg Mat-giay-In.jpg De-giay-2.jpg Do-day-giay-2.jpg
    110 bình luận
    Chia sẻ

    Xu hướng

    IQ52
    TÍCH CỰC
    6 năm
    hay quá rất hữu ích 😁 giấy polaroid là loại nào trong này nhỉ ?
    @IQ52 Giấy in ảnh cho máy chụp lấy liền có phủ thêm hóa chất nhạy sáng bác, nó sẽ phơi sáng để chuyển màu như phim vậy nhưng thay vì ra âm bản thì có màu luôn
    tuancaca1133
    ĐẠI BÀNG
    6 năm
    @IQ52 đọc bài này xong hiểu thêm chút. chứ trước giờ thì cần giấy gì gọi ngay chức năng giấy đó, thế là bán hàng đưa ra ngay. :p:p
    Đang cần những bài viết như thế này của bác @tuanlionsg 😁
    Cảm ơn bác rất nhiều :D
    Quá hay, bài viết rất chi tiết !
    blueweasley
    ĐẠI BÀNG
    6 năm
    Bài phức tạp và hữu ích.
    Giấy lụa in màu ảnh film mới đẹp, rờ cũng đã, mịn, giấy bóng bị lóa dính vân tay lên nhìn rất ghét.
    @bạn nhật chính xác, giấy lụa rờ đã lắm. Mình là mình thích lụa, cảm giác tay của mình rờ vào là biết ngay, giấy bóng thì mình chỉ cần nhìn độ bóng là biết ngay. Còn lại RC là mình loại trừ ra hoặc dùng nhiều sẽ biết cách phân biệt.
    Black$
    ĐẠI BÀNG
    6 năm
    Bác ơi bác chia sẻ thêm kinh nghiệm tráng phủ, ép hoặc đóng khung, kính để treo ảnh trên tường. Bản in ra treo được một thời gian bị bay màu khó chịu lắm bác ạ.
    @Black$ nếu anh muốn giữ được màu in lâu ngày, theo mình có 2 cách. 1 là dùng màng ép plastic ép cứng, 2 là cán màng.
    canvas trên là vải bố hay giấy vậy bác?
    @Nemo_1787 Canvas dùng để in trên máy in phun, Mod nói là giấy là không đúng
    ptk8588
    TÍCH CỰC
    6 năm
    Thông tin rất hữu ích. Thank bác.
    dakkar2nemo
    ĐẠI BÀNG
    6 năm
    ủa GSM là định lượng giấy mà - bao nhiêu gram trên 1 m2 sao lại gọi là độ dày giấy. Độ dày giấy hay đo bằng pt hay # - chuyển đổi = cách quy đổi từ độ dày thành định lượng mà.
    ricardotr
    TÍCH CỰC
    6 năm
    @dakkar2nemo Như bác là chuẩn, còn các chị văn phòng chỉ biết double A 80 gsm hay 70gsm thôi.
    @dakkar2nemo 80gsm là 80g/m2.

    Do bên bán giấy số lượng lớn họ tính theo ký, nên giả sử bạn mua một cuộn giấy 80kg sẽ biết được diện tích là 1000m2. Nếu khổ giấy là 1m thì bạn sẽ xả cuộn giấy ra dài 1000m thì hết.
    boytinhsi
    ĐẠI BÀNG
    6 năm
    @dakkar2nemo Nói như bác là chuẩn nhưng bình thường dân in ấn bọn em toàn lôi định lượng như kiểu độ dày giấy cho khách dễ hiểu.
    Kiểu như đưa khách mẫu giấy Couche 200gsm -> khách chê "mỏng quá e owiii... lấy chị giấy dày hơn đê" -> "vâng thế em lấy cho chị giấy C300 nhé" =)) 😃 vì cùng khổ giấy, loại giấy, định lượng cao hơn thì giấy sẽ dày hơn.
    Chứ giờ nhiều khi định lượng giấy cũng chả chính xác nữa đâu ạ. Ra thành phẩm toàn thiếu thôi. Ví dụ ra xưởng giấy cắt giấy C250 khổ 325 x 430 (bác nào làm in nhanh sẽ biết khổ này) x 500 mảnh. Nếu tính định lượng sẽ là 0.325 x 0.43 x 500 x 250gsm = 17,46875 kg, vậy mà chưa lần nào em thấy đủ được cân nặng đó (tự mở từ tập to ra để cắt, còn nguyên nhãn mác) =)) (em hay lấy dòng Hi.Kote, trước hay dùng Hansol nhưng giờ ít đơn vị nhập về) gần đủ như C300 thì may ra có giấy của Pindo 😔
    dakkar2nemo
    ĐẠI BÀNG
    6 năm
    @boytinhsi bác xem thử trên bao bì họ có để +/- bn gram ko. Bên xeo giấy thì họ bao giờ cũng có dung sai +/- %gram hoặc fix luôn là bao nhiêu gram có thể bị +/-. Mình mua lẻ thì toàn là mua tờ chứ có mấy người tiêu dùng đi mua cân giấy đâu. nên số kg ít đi mà số tờ vẫn đủ thì bên xeo giấy mới thích. E thấy trên sổ vở viết của tụi nhỏ ở nhà cũng có ghi +/- 2gsm.
    ricardotr
    TÍCH CỰC
    6 năm
    Đang cần bài viết này, thấy con L1800 nó show cả list mà không biết loại nào chính xác nhất
    sku94
    ĐẠI BÀNG
    6 năm
    AE cho hỏi e muốn in tờ rơi (khá màu sắc và nhiều hình) bằng máy in phun thì nên in bằng loại giấy nào vừa tiết kiệm vừa k bị lem qua mặt sau khi in 2 mặt?
    (kiểu như in 2 mặt thì nhìn một mặt sẽ hơi hằn hằn cái hình mặt còn lại lên, tạo cảm giác bi chồng hình, nhất là xem chỗ ánh sáng mạnh)
    sku94
    ĐẠI BÀNG
    6 năm
    @Nguyen N°5 tks bác để hnao rảnh e đi kiếm thử xem dư nào 😁
    @sku94 thường nên làm số lượng 500 tờ trở lên sẽ rẻ, tính qua lại thì chi phí mua giấy, mực, ngồi canh, lật mật... nó tốn hơn nhiều so với mang ra ngoài đó bác
    bác nên tìm thử 1 nhà in để in lâu dài
    còn in offset là công nghệ in công nghiệp đó bác chứ không phải thương hiệu gì đâu 😁
    in số lượng lớn họ sẽ in offset, chứ in kỹ thuật số từ máy in mắc lắm
    sku94
    ĐẠI BÀNG
    6 năm
    @Phú Hào 112233 tks bác có lẽ là vậy thật :D buồn quá sắm cái máy in màu rẻ rẻ tưởng tiết kiệm đc chi phí mà đúng là tiền nào của đó :oops:
    @sku94 cái này có thể do anh dùng giấy có định lượng mỏng nên gây ra tình trạng như anh mô tả. Thường nếu dùng in ảnh với nhiều màu sắc, muốn màu sắc tươi thì hiện nay đa số đều dùng máy in phun màu và giấy in ảnh. Theo mình thì nếu anh in 2 mặt, chỉ nên dùng một số loại giấy in ảnh 2 mặt có định lượng: 160g, 230g, 260g...Nếu anh quan tâm sản phẩm giấy in ảnh 2 mặt có thể tham khảo tại đây: https://giayincholon.com/giay-in/giay-in-anh-2-mat.html.

    Giấy in ảnh 2 mặt

    Giấy in chợ lớn - Giấy in ảnh 2 mặt | Đại lý phân phối chính hãng giấy in ảnh, giấy in ảnh tương thích tốt với mực in - máy in màu các hãng Epson, Canon. Giá cả cạnh tranh. Giao hàng nhanh chóng. hotline: 0981500 200 - 0961 500 200.
    giayincholon.com
    HoanIndex
    TÍCH CỰC
    6 năm
    Mình chỉ biết quận giấy đa năng ở nhà!
    Hay quá... Cảm ơn mod
    vuanhns
    ĐẠI BÀNG
    6 năm
    Giấy in ảnh tốt nhất cho in phun giờ phải là : Sapphire Mitsubishi
    nó tốt hơn các giáy ở trên nhiều
    binhit2604
    ĐẠI BÀNG
    6 năm
    @vuanhns chào đồng nghiệp
    vuanhns
    ĐẠI BÀNG
    6 năm
    @binhit2604 haha cũng đang kodak sang Sapphire Mitsubishi à. chất ảnh khác hẳn
    @vuanhns Cho hỏi chỗ nào in giấy SM này vậy ạ? 😄
    Miso Smile
    ĐẠI BÀNG
    6 năm
    Bài viết hữu ích. Tks bác chủ ;)
    Em cám ơn anh, bài viết chi tiết và thiết thực quá!
    hungzero
    ĐẠI BÀNG
    6 năm
    Mình có máy in Epson L805, mục đích in ảnh thẻ là chủ yếu, các bạn tư vấn hộ mình nên mua giấy nào loại 2 mặt và loại 1 mặt. Định lượng bao nhiêu là vừa. Thank
    vuanhns
    ĐẠI BÀNG
    6 năm
    @hungzero sg mình ko biết hà nội thì nhiều lắm .bạn google ra cả đống
    @hungzero Bạn tham khảo sản phẩm giấy in ảnh tại: https://giayincholon.com . Hoặc gọi bên mình tư vấn ạ!

    Giấy In Chợ Lớn | Nhà phân phối sỉ bán online

    Nơi mua sắm trực tuyến máy in màu Epson, Canon giấy in ảnh, giấy in các loại, máy cắt bế decal, máy đóng lò xo, bàn cắt giấy, màng bopp, màng ép plastic, thiết bị sau in, máy ép plastic, máy cán màng, linh kiện máy in thay thế.
    giayincholon.com
    @vuanhns Bạn cho mình hỏi Bạn dùng mực INKSUN DYE UV hay Pigment UV vậy.
    Còn nếu nhu cầu của mình in ảnh trên giấy Lụa Fuji và muốn giữ ảnh lâu lâu không mất màu thì có mực gốc nước nào phù hợp ko hay phải chuyển sang mực gốc dầu. Mình đang dùng máy L1800 vs L805
    vuanhns
    ĐẠI BÀNG
    5 năm
    @hongtien510 Mình dùng mực INKSUN PIGMENT UV bạn. Bạn dùng mực INKSUN PIGMENT UV là ổn rồi, ko bị phai mầu. Còn yêu cầu cao hơn chắc bạn dùng mực hãng thôi, nhưng giá độn cao quá, mình in ảnh cho khách ko thấy phàn nàn gì cả. Ảnh in cả năm vẫn ổn ko thấy xuống mầu
    Mr.Seo
    ĐẠI BÀNG
    6 năm
    Y

    Xu hướng

    Bài mới









    • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
    • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
    • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
    • Số điện thoại: 02822460095
    • MST: 0313255119
    • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019