Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Những điều bạn nên biết trước khi mua tai nghe True-Wireless

abuchino
3/8/2018 11:39Phản hồi: 211
Những điều bạn nên biết trước khi mua tai nghe True-Wireless
Hiện tượng tai nghe True-Wireless hiện tại đang làm mưa làm gió tại thị trường âm thanh trong và ngoài nước, vậy tai nghe True-Wireless này có những gì hay mà người dùng lại cực kỳ ưa chuộng như vậy chúng ta hãy cùng tìm hiểu nhé

Nhu cầu

Từ khi các chiếc điện thoại iPhone 7 và các điện thoại android bắt đầu chiến dịch loại bỏ cổng headphone output 3.5mm thì doanh số các tai nghe không dây cũng bắt đầu tăng lên một cách chóng mặt. Người ta thường nghĩ tai nghe True-Wireless đầu tiên là chiếc AirPods của Apple, tuy nhiên thưc tế là trước Airpods đã có nhiều chiếc tai nghe True-Wireless đến từ Nhật như Onkyo và nhiều hãng khác, nhưng Airpods có lẽ là chiếc tai nghe nổi tiếng nhất đối với các đối tượng khách hàng phổ thông và đến bây giờ vẫn chưa có đối thủ ngang tầm về độ phủ sóng. Có lẽ từ con sóng AirPods mà nhiều khách hàng thấy được sự tiện lợi của những tai nghe hoàn toàn không có dây. Thậm chí nếu so sánh với các tai nghe True-Wireless với các tai nghe có dây thông thường thì nhờ không có dây nên các bạn có thể bỏ trong case sạc cực kỳ nhỏ gọn và bền bỉ hơn trong nhiều trường hợp.

Kết nối hoàn toàn không dây

Monospace_True_Wireless_Earbud_p1.jpg
Một trong những vấn đề thường gặp phải đó là việc kết nối giữa điện thoại và chiếc tai nghe hoàn toàn không dây. Ngoại trừ chiếc AirPods thì sử dụng chip Apple W1 nên việc kết nối cực kỳ dễ dàng nhưng nếu các bạn kết nối với Android thì là một vấn đề trần ai khoai củ. Các loại tai nghe khác nhau sẽ có các chế độ pairing khác nhau, một số cực kỳ phức tạp và một số lại đơn giản như các tai nghe của Sony được trang bị NFC. Việc kết nối với các tai nghe True-Wireless hiện nay đều sử dụng các anten nhỏ chuyên dụng hoặc sử dụng chipset của Qualcomm do đó đều có thể đáp ứng được nhu cầu kết nối với độ ổn định cao.
Làm thế nào để hai bên tai nghe True-Wireless liên lạc với nhau.

tinhte_How+Does+True+Wireless+Work.png
Vấn đề mà đa số các tai nghe True-Wireless đều cần phải giải quyết đó là độ ổn định kết nối giữa hai bên tai nghe. Thực tế này thì cơ chế cũng không có gì quá đặt biệt, một tai nghe sẽ có trách nhiệm thu tín hiệu Bluetooth từ điện thoại sau đó truyền lại cho bên tai phía còn lại (Master and Slave earbud) cũng thông qua bước sóng Bluetooth tương tự như các chiếc bộ đàm hoặc radio. Tuy nhiên chất lượng và độ ổn định của cả hai bên tai nghe sẽ phụ thuộc khá nhiều và chất lượng của anten hoặc chipset SoC. Vì thế có nhiều tai nghe có vấn đề khi kết nối giữa hai bên tai với nhau cũng vì anten liên lạc giữa hai kênh có chất lượng không ổn định và đồng thời có rất nhiều tai nghe hiện tại chỉ hỗ trợ đàm thoại ở một bên tai cũng với lý do là tai nghe master không thể phát tín hiệu đàm thoại real time cho phần tai còn lại.

Chất lượng âm thanh của các tai nghe không dây True-Wireless như thế nào.
Monospace_True_Wireless_Earbud_p3.jpg

Chất lượng âm thanh của các tai nghe True-Wireless cũng giống như những chiếc tai nghe thông thường khác phụ thuộc chính là vào driver cũng như các thiết kế buồng âm của từng tai nghe khác nhau. Tuy nhiên cũng có một yếu tố ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng truyền tải âm thanh đó là các codec hỗ trợ của phần Bluetooth receiver trên tai nghe. Nói chung đối với các tai nghe đắt tiền thì các bạn nên xem thử liệu chiếc tai nghe và điện thoại của mình có hỗ trợ các codec cao cấp như AAC, LDAC, aptX hay không (iPhone chỉ hỗ trợ AAC codec) vì các codec này cũng góp phần không nhỏ đến chất lượng âm thanh. Còn với phiên bản Bluetooth mới nhất là Bluetooth 5.0 thì cũng sẽ không có ảnh hưởng gì đến chất lượng âm thanh được truyền tải.

Độ an toàn của các tai nghe True-Wireless
Các tai nghe không dây đều sử dụng sóng vô tuyến tương tự như sóng Wifi tuy nhiên tần số truyền tải rất thấp và được xem là hoàn toàn không nguy hiểm đến người nghe. Nếu so sánh trực tiếp thì tần số vô tuyến từ điện thoại cao hơn gấp hàng ngàn lần so với các tai nghe không dây.
Còn về phần pin thì pin tích hợp có dung tích khá nhỏ và khó có thể gây cháy nổ với các IC kiểm soát dòng điện có cường độ thấp. Tuy nhiên người dùng cũng không nên thay đổi nhiệt độ pin một cách đột ngột hoặc sử dụng trong môi trường quá lạnh hoặc quá nóng.

Thời lượng pin của các tai nghe True-Wireless

Monospace_True_Wireless_Earbud_p4.jpg

Vì bên trong housing các chiếc tai nghe True-Wireless các bạn cần có cả ba bộ phận bao gồm Bluetooth Receiver, Driver và Pin, nên các pin bên trong của các tai nghe True-Wireless có thời gian sử dụng khá ngắn thường chỉ từ 3 đến 5 giờ, ngắn hơn so với các tai nghe Bluetooth có dây thông thường. Tuy nhiên để để khắc phục tình trạng này thì đa số các tai nghe True-Wireless đều được trang bị trong các hộp đựng có chức năng sạc khi không sử dụng. Nhờ đó các tai nghe True-Wireless có thể sử dụng đến rất lâu và cũng rất thực tiễn khi người nghe thường không nghe liên tục đến 3 tiếng nhờ đó khi không nghe thì sẽ bỏ về lại hộp đựng khá nhỏ gọn.

Trường hợp mất một bên tai

Quảng cáo


Đa số các nhà sản xuất hiện tại đều hỗ trợ việc mua một bên tai nghe tuy nhiên khá nhiều công nghệ nhằm hỗ trợ việc tìm tai nghe khi bị mất. Với khá nhiều chiếc tai nghe TrueWireless cũng có tính năng Find My Buds giúp người dùng định vị tai nghe thông qua GPS hoặc âm thanh lớn. Thêm vào đó khả năng bám tai của các tai nghe True-Wireless cũng khá tốt với thiết kế thể thao và các earfin, earwing bám tai tốt nên khả năng rơi mất mà không biết cũng khó xảy ra.

Các tính năng đặc biệt

Thông thường một trong những công dụng chính của các tai nghe True-Wireless đó là tập thể dục tiện lợi không hề vướng bận đến các dây dẫn. Vì vậy có khá nhiều những tai nghe True-Wireless trên thị trường hỗ trợ khả năng chống nước để người dùng có thể thoải mái sử dụng trong điều kiện trời mưa hoặc tập thể dục mồ hôi nhiều.
Một vài tai nghe True-Wireless cũng có khả năng chống ồn chủ động như NuHeara và Sony giúp cho người có thể thoải mái nghe nhạc dù trong môi trường nào.

Qua bài viết này mình hi vọng các bạn có thể nắm một cách tổng quan về cơ chế hoạt động của các tai nghe True-Wireless và nắm rõ hơn về xu hướng âm thanh mới nhất trong vài năm trở lại đây.
211 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Nhiều chữ quá mà chỉ nói đúng 1 vấn đề chung chunh 😃
phuonglv1973
ĐẠI BÀNG
6 năm
'Các tai nghe không dây đều sử dụng sóng vô tuyến tương tự như sóng Wifi tuy nhiên tần số truyền tải rất thấp và được xem là hoàn toàn không nguy hiểm đến người nghe. Nếu so sánh trực tiếp thì tần số vô tuyến từ điện thoại cao hơn gấp hàng ngàn lần so với các tai nghe không dây."
Một ông dùng băng tần 1800MHz (mobile) và một ông dùng 2.4GHz (Bluetooth) thì ông nào cao hơn nhỉ?
kida7
ĐẠI BÀNG
6 năm
@phuonglv1973 kiểu kiến thức thì lơ mơ nhưng vẫn chém gió như thần. thứ so sánh ở đây là năng lượng sóng thì đúng hơn 😁
leopark121
TÍCH CỰC
6 năm
@phuonglv1973 có thể mod nhầm lẫn về băng tần và cường độ sóng điện từ! cái tác động đến cơ thể là cường độ sóng!
Một bài viết vô thưởng vô phạt
@kehuydiet091 Chủ yếu là để khoe airpod dẫn đầu trào lưu thôi mà bác
mrcuongth
TÍCH CỰC
6 năm
@kehuydiet091 Bài viết hay và hữu ích mà bạn.
Vũ Ngô TL
ĐẠI BÀNG
6 năm
@hoangtien123 Chắc bác nghe nhạc 128kps rồi...
@hoangtien123 Bạn đã được thử chưa mà biết airpods chất âm tệ? Có khi nào bạn sài nhạc lowquality? Chứ nhạc cỡ 128 nghe cũng đã thấy tuyệt rồi
@thoaihn thật ra o có đâu nè.. mình nghe từ spotify trả phí mà 😃
mình van thích âm của HTC hơn
melman
TÍCH CỰC
5 năm
@thoaihn Airpods nghe chán nếu đã từng nghe Sony, chỉ tiện nếu pair với IP
RoyRoy
ĐẠI BÀNG
6 năm
Với lại tai trâu chất lượng âm thanh là 1 điều gì đó rất xa xỉ. Chỉ sợ đeo bị giật thôi ^^
Jabra
_Kenzi_
TÍCH CỰC
6 năm
Mấy tai nghe không dây này không biết khi pin bị chai có thay được không nhỉ
@luckydayv4a Ko bác, hư quăng chứ thay đâu dc, pin nó bé xíu ah😃
dukichlang
TÍCH CỰC
6 năm
@luckydayv4a Thay được bạn ơi, cơ mà chắc lúc thay pin thì nó ra công nghệ blutooth mới rồi. thì chắc mua luôn cái mới 😃
Chính vì lý do này mà mình chỉ mua mấy cái tai nghe bluetooth tấm dưới 3tr đổ về, dùng 2-3 năm nữa lúc đó pin chai thì thay cái mới luôn là đẹp, nếu có pin rẻ thì mua về tự thay lấy 😃)
ides
CAO CẤP
6 năm
Sự tiện dụng vẫn không qua được airpod đâu. Chung quy lại tai nghe không dây quan trọng nhất là "TIỆN".
traneupcqk
TÍCH CỰC
6 năm
@vinhphucng25 Còn 1 điều nữa là kết nối của Airpod ổn định hơn tai nghe hãng khác 😁
Trước có ông nào bên tinhte nhận xét con sony 1000X chất lượng âm thanh tốt, nhưng kết nối rất tệ, thường xuyên bị disconnect 1 bên tai
@vinhphucng25 Mấy chứng năng đó mình dùng tai Samsung Gear Icon X trước khi có Airpod cả năm rồi. Nó nhét gọn vào tai chứ không nhìn hài hài như Airpod.
@vinhphucng25 Ờ ờ, tại tai em nó hơi dị, đeo Airpods ko chắc lắm, đến mấy tai em nghe nhạc, cũng mất tiền đi build custom, em dùng 1 con Jabra cũng có những chức năng như bác nói ở trên
@ngocdung_const Hài hài mà ra đường thấy là bạn sẽ không chỉ nhìn quét qua đúng 1 lần, sẽ muốn liếc quay lại, ai cũng sẽ vậy...sự lôi cuốn của táo
khoadang209
ĐẠI BÀNG
6 năm
Anh em tư vấn mình nên mua airpod bây giờ hay chờ apple ra bản nâng cấp nhỉ ?
TaTaDoan
ĐẠI BÀNG
6 năm
@khoadang209 chờ đi bác, sắp có ver2 rồi 😁
@khoadang209 Cho mình lót dép hóng cùng.
@ngominhtuan1986 Mua bây giờ, vì bản mới chắc chỉ hơn chút thôi chứ ko nhiều.
@khoadang209 Chờ bản nâng cấp hay hơn bác ợ😃
Mình rất ghét thể loại in-ear (nhét tai) vì rđau tai, bass cũng ko sâu, rất thích kiểu của airpod, giờ muốn mua 1 cái mà ko biết chọn lại nào, ko lẽ mua airpod lun sao ta!?! Sony có cái nào ko dây kiểu giống airpod ko nhỉ!
@nhật ký 2 đứa mình Vậy bác giới thiệu cái tai nghe kit theo máy nào ngon hơn Earpod để em mở mang tầm mắt với!?! Ko nói được thì viết cho dài cũng là ăn tục nói phét thôi!?!
Ranger_3009
ĐẠI BÀNG
6 năm
@QuanLyNhaNghi Theo bác ngon hơn ở điểm gì để em dễ so sánh cho bác hiểu ạ! Em tạm so sánh cho bác theo 2 điểm in ear và on ear và chất lượng âm thanh chủ yếu là Bass! Nếu on ear bác nghe thử những tai nghe theo máy từ thời Express Muisic của Nokia đảm bảo chất lượng ko thua kém bất kỳ earpod nào của tất cả các đời sau này mỗi tội chân kết nối không phổ biến! Còn về in ear thì đơn cử dòng Xperia theo máy hoặc dòng HTC M7 nó đã đập chết ăn thịt Earpod rồi ạ! Bass dòng đấy thì nó hay gấp mấy lần earpod luôn, nếu bác còn bảo em nói phét thì em ko cãi gì nữa bản thân em đã trải nghiệm hết em mới dám nói còn ai hiểu biết bác đến đâu tiêu chuẩn của bác thế nào là hay chỉ bác hiểu em ko bàn cãi thêm!
thanhtam1991
ĐẠI BÀNG
5 năm
@conan12a2 Cái tai nghe đó tên gì bạn
conan12a2
TÍCH CỰC
5 năm
@thanhtam1991 https://tiki.vn/tai-nghe-nhet-tai-jbl-t205-hang-chinh-hang-p1198227.html

Mình dùng con này bạn, vì không đeo được loại nhét cao su.
quang_35
TÍCH CỰC
6 năm
Mua con Sony WF-1000X hai tai lúc được lúc không. Bực mình
@tuthanhnhan.arch nhiều chỗ bán 3tr990 mà bác?
@HCproboy mình mua hồi lúc mới ra 😁 nên cũng k biết giờ giá bao nhiêu, hehe
quang_35
TÍCH CỰC
6 năm
@tuthanhnhan.arch Đáng giá 1tr thôi
quang_35
TÍCH CỰC
6 năm
@Sonie95 Mình mua rồi mới coi, buồn
Bài này đọc xong còn rối hơn. Nhưng kinh nghiệm xương máu cho thấy, nếu đeo mấy con nhét tai thì nghe lâu ù tai, chỉ phù hợp cho người nghe nhạc, hoặc âm thanh tách biệt hòan toàn với môi trường ngoài. Nghe trong môi trường văn phòng, đi đường, đi bộ thì cũng không cần chất lượng âm thanh cao lắm, nên chọn mấy con Ear bud, để tai không bị bí.
Với tai không dây, xưa cũng mua mấy con, nhưng cuối cùng vẫn phải bỏ tiền mua cặp airpod, dù bản thân không ưa xài đồ apple. Xài mấy tháng này gút lại là anh em nên bỏ nhiều tiền cho cái tai nghe này một chút, mấy thứ rẻ rẻ thì pin chán, âm thanh tệ, hoàn thiện kém.
@Rockiessoul AirPod, xài cho Android được ko bạn ? hay chỉ duy nhất iPhone ?
@bayba_x Đang xài cho note 8, đồng hồ Huawei. Dùng bình thường, chỉ mất tính năng nhấc tai nghe, tự dừng nhạc.
Mình đội nón 3/4, che kính, đi côn tay nên có nó cũng tiện.
Các tai nghe không dây mình hài lòng nhất mỗi airpod của Apple. Mình thích đó là tốc độ kết nối nhanh, không còn cảm thấy phiền toái khi kết nối. Lấy ra bỏ lên tai là sẵn sàng sử dụng. Không phải lo cắm sạc thường xuyên. Chất lượng âm thanh thì ok.
hunkenbkt
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Bl4ck_and_Black Âm thanh ko bằng sony wf 1000x. Mình hay nghe khi chạy xe nên lấy sony : ))
lampadati
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Bl4ck_and_Black Thấy người ta nói đúng sự thật nên nhột à 😁
@hunkenbkt Để nghe nhạc mình ko bao giờ xài tai nghe không dây, và hàng Apple ko có cửa để nghe nhạc. Dùng airpod khi làm cái gì đó mà ko muốn vướng víu thôi, và chỉ cần có nhạc thôi. Còn nghe nhạc thì ngồi ở nhà hay đi xe thì có loa đâu cần đến nó
@lampadati Nhột quá trời luôn ấy chứ 😆 Xin lỗi bạn chứ với mình hàng Apple ko phải là cái gì phải khoe mẽ này đâu. Mà quan trọng nó tốt để sử dụng và làm ra tiền. Nó phục vụ tốt nhu cầu của mình nên sử dụng thôi
xài xài iPhone iPad thì nên xài Airpods cho ngon. Ngoài Airpods ra thì mình chỉ thích Bose thôi.

PS: hình Airpods mua tặng vợ. Phải nói 99% các cô gái sẽ thích Airpods. Ahihi... :p

Screen Shot 2018-08-17 at 11.01.09 AM.png
@vinhphucng25 Vì hầu hết là được tặng :eek:
@vinhphucng25
@anxongjong vì tính tiện dụng & dễ xài thôi. đâu fải ai cũng được tặng?! 😁
Có bác nào dùng airpod mà chạy bộ thấy có dễ rơi ko ạ? Tai nghe có dây của iphone e đeo chạy bộ 1 cái là rơi hết ra luôn
@truong_evil Cũng dễ rơi bác, nó ko có tip cao su để bám mà😃
@truong_evil Bác bảo rơi bác ko 😔 chắc do tuỳ tai ng mà nó nhét chặt được, vì em thấy thiết kế ko khác loại có dây, trong khi loại có dây e đi xe máy mà đi đoạn xóc nhiều là tai nghe có dây cũng rơi ra ngay :(
@truong_evil Loại có dây thì chính cái sợi dây đấy nó kéo rớt, trọng lượng cái dây nó làm thay đổi trọng tâm cả tai nghe. Còn cái không dây thì nó thiết kế cục pin nằm trên phần cán tròn nên thuờng kéo thẳng xuống. Vậy nên đôi lúc mình nghiêng đầu, sang một bên, thường là khi nghiêng đầu sát xuống đất để nhìn máy, sửa máy, thì nó rớt. Còn hoạt động bình thường khó rớt lắm.
phuonglv1973
ĐẠI BÀNG
6 năm
@bomy Tìm con Bragi The Dash, có sẵn 4G trong tai, khi không gần điện thoại thì dùng bộ nhớ của tai.
Vẫn là những vấn đề chung chung.
Thớt có bài gợi ý tai nghe True-Wireless nào tốt nhất trong tầm giá dưới 3tr, dưới 4tr, dưới 5tr, ... không?
@Thythuy161 EarTeana à bạn?
ở HCM thì hơi xa, không trải nghiệm được 😔
Nam Nguyen22
ĐẠI BÀNG
6 năm
@BillyTheKid96 đeo soul x shock có bị đau tai k bạn, nghe review bên nc ngoài bọn tây bảo đeo vào đau tai vì k fit
bomy
CAO CẤP
5 năm
@BillyTheKid96 mới đặt cái x shock này ở laz giá có 1tr6 mà phân vân không biết chất lượng ra sao, bạn xài rồi thì cho mình xin cái đánh giá nhanh với, mình chủ yếu nghe tạp với nhạc vàng thôi 😃
amour_bk
TÍCH CỰC
5 năm
@bomy các bác dùng x-shock rồi review thêm đi ạ 😃 đeo có đau tai ko? nếu dùng đàm thoại thì có ổn k? em có phân vân 2 con soul x-shock và moka x-music, con moka thấy review nghe nhạc hay, pin trâu (6-7h) nhưng mà đàm thoại lại kém.
Bài viết hữu ích 😃
Từng xém xuống tiền với em WF1000X, nhưng sau một thời gian phân vân thì quyết định để dành tiếp để làm em Full-size hoặc On-ear cho đỡ đau lỗ tai.
Tiện thể anh em tư vấn hộ con tai nghe nào chống ồn ngon, phân vân giữa Bose QC35, Beoplay H9 với Sony MDR-1000X.
motkeo87
ĐẠI BÀNG
6 năm
Vậy ad có recommend một sản phảm nào sau bài viết này không?
V!gor
ĐẠI BÀNG
6 năm
@motkeo87 Nên cho cái này vào bài để hấp dẫn hơn
https://www.techradar.com/news/best-true-wireless-earbuds-the-best-airpod-alternatives-around
Porcupinex
ĐẠI BÀNG
6 năm
@V!gor Jabra được 2 em, số 1, số 2 😆

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019