Một đêm nọ, Connor, chuyên viên điều tra trọng án của CyberLife nhận lệnh cấp trên đến hiện trường vụ án ở một khu căn hộ cao cấp. Một android (robot giúp việc) trong gia đình đã ra tay sát hại người chồng và bắt cóc cô con gái, hắn dọa sẽ giết cả nhà vì đã phản bội lòng tin của hắn. Nhiệm vụ của Connor là giải thoát con tin bằng mọi giá. Đó là mở đầu của game Detroit: Become Human, được phát hành độc quyền trên hệ máy PS4.
Dự án game Detroit: Become Human được studio game Quantic Dream giới thiệu từ triển lãm game E3 2015 và tận 3 năm sau, tháng 5/2018 thì mới phát hành ra công chúng. Game xoay quanh câu chuyện về những người máy giúp việc "giác ngộ" và đứng lên đòi nhân quyền, đòi hỏi được con người công nhận là một chủng loài mới có trí tuệ, không phải là nô lệ cho con người.
Game lấy bối cảnh năm 2038 ở thành phố Detroit (Mỹ), nền khoa học công nghệ tiến bộ vượt bậc đã giúp con người thực hiện được nhiều việc như xe tự lái hoàn toàn, trí tuệ nhân tạo thông minh y như con người, khám phá vũ trụ... Trong game, người chơi sẽ lần lượt điều khiển 3 nhân vật chính là Connor - điều tra viên chế tạo bởi CyberLife thuộc biên chế Sở Cảnh Sát Detroit; Kara - người máy giúp việc nhà; và Markus - robot quản gia của ông họa sĩ già giàu có tên Carl.
Dự án game Detroit: Become Human được studio game Quantic Dream giới thiệu từ triển lãm game E3 2015 và tận 3 năm sau, tháng 5/2018 thì mới phát hành ra công chúng. Game xoay quanh câu chuyện về những người máy giúp việc "giác ngộ" và đứng lên đòi nhân quyền, đòi hỏi được con người công nhận là một chủng loài mới có trí tuệ, không phải là nô lệ cho con người.
Game lấy bối cảnh năm 2038 ở thành phố Detroit (Mỹ), nền khoa học công nghệ tiến bộ vượt bậc đã giúp con người thực hiện được nhiều việc như xe tự lái hoàn toàn, trí tuệ nhân tạo thông minh y như con người, khám phá vũ trụ... Trong game, người chơi sẽ lần lượt điều khiển 3 nhân vật chính là Connor - điều tra viên chế tạo bởi CyberLife thuộc biên chế Sở Cảnh Sát Detroit; Kara - người máy giúp việc nhà; và Markus - robot quản gia của ông họa sĩ già giàu có tên Carl.
Kara, Markus và Connor, 3 nhân vật chính của game
Mặc dù chơi theo dạng góc nhìn người thứ 3 nhưng Detroit: Become Human không phải là game hành động FPS, mà nó được phát triển theo hướng phiêu lưu giải đố, cinematic (điện ảnh). Tức là game rất rất dễ chơi, hầu như người chơi rất hiếm khi gặp cảnh game over vì nhân vật bị chết hoặc là bí đường. Mà ngược lại, game có rất rất rất nhiều nhánh để phát triển các kết cục và nội dung khác nhau. Tức là mỗi khi người chơi đưa ra một quyết định thì nó có thể dẫn tới các kết quả khác nhau và unlock được những kết cục khác nhau.
Mỗi quyết định sẽ dẫn tới kết quả khác nhau
Chính vì điều đó sẽ giúp game thú vị hơn rất nhiều và kích thích sự tò mò của người chơi, rằng nếu lúc nãy mình chọn cách kia thì nó khác gì cách này, phản ứng của nhân vật sẽ ra sao, cách đó có hay hơn cách mình đã chọn hay không v.v và v.v để rồi kích thích người chơi muốn chơi lại game một hoặc nhiều lần nữa để giải đáp những thắc mắc đó. Bản thân mình đã chơi 3 lần nhưng theo đánh giá của game thì chỉ mới khai thác được 40% ngóc ngách của game.
Đó là về nội dung game, còn về góc độ logic, game cũng được Quantic Dream chăm chút rất kĩ lưỡng, từ đồ họa đẹp mắt, tạo hình nhân vật chân thực cho tới bối cảnh thành phố Detroit năm 2038 và đặc biệt là âm thanh và nhạc của game.
Thành phố Detroit hiện đại năm 2038
Như đã nói ở trên, đây không phải là game FPS mà được xây dựng theo hướng là game điện ảnh, do đó nó được chăm chút khá kĩ lưỡng về đồ họa, nó thôi thúc chúng ta muốn khám phá thế giới trong game như lúc Markus đứng nghe một ca sĩ đường phố hát trên đường, hay lúc Kara và Alice lạc lối bơ vơ giữa đường.
Trong game nhiều lần nhắc tới "sympathize" (thông cảm)
Một khi android thấu hiểu được sự thông cảm thì nó không còn là android nữa
Quảng cáo
Nhưng tiếc rằng game không phải là thế giới mở do đó nó bị giới hạn ở chỗ nhân vật chỉ tiếp cận được những nơi chơi được, chứ không thoải mái chạy lung tung như các game sandbox, và mỗi quyết định tiếp cận sẽ dẫn đến một kết quả game khác nhau. Bù lại, game không làm cho người chơi bị áp lực phải hoàn thành game một cách tốt nhất mà hãy dành sự tập trung để thưởng thức một "bộ phim điện ảnh" đa dạng.
Người chơi sẽ bất ngờ với các NPC trong game
Nói chung, Detroit: Become Human không phải cuốn hút người chơi ở đồ họa xuất sắc hay là gameplay mới lạ, mà nó tạo được sự tò mò cho người chơi muốn khám phá game, giữa nhiều sự lựa chọn, làm con người hay là robot, liệu rằng chúng ta có nên công nhận robot là một giống loài mới có quyền tự chủ hay không?
Connor, robot tối tân nhất của CyberLife được chế tạo ra để chống lại chính đồng loại của mình