Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Hàng ngàn nhân viên Google chống lại dịch vụ tìm kiếm có kiểm duyệt cho Trung Quốc, CEO nói không có

ND Minh Đức
17/8/2018 9:49Phản hồi: 158
Hàng ngàn nhân viên Google chống lại dịch vụ tìm kiếm có kiểm duyệt cho Trung Quốc, CEO nói không có
Anh em có nhớ cách đây không lâu Google tuyên bố sẽ quay trở lại thị trường Trung Quốc với dịch vụ tìm kiếm được tùy biến lại, kiểm duyệt thông tin phù hợp với quy định của nước này? Các nhân viên của Google đã phản đối quyết định của công ty, cùng nhau ký vào một thỉnh nguyện đơn yêu cầu ban lãnh đạo phải minh bạch hóa mọi thứ, đồng thời nhận thức đúng hơn về tính đạo đức của quyết định này. Nguồn tin từ New York Times cho biết hiện đã có xấp xỉ 1000 nhân viên Google ký vào lá đơn nói trên.

Trong bức thư có đoạn: “Chúng tôi khẩn thiết yêu cầu thêm sự minh bạch, một cuộc họp nghiêm chỉnh và những cam kết với quy trình rõ ràng, cởi mở, nhân viên của Google cần biết được những gì chúng tôi đang phát triển.” Đồng thời bức thư cũng yêu cầu công ty để nhân viên tham gia vào việc đánh giá khía cạnh đạo đức của các dự án được cho là gây tranh cãi.

Đặc biệt, bức thư nhấn mạnh rằng việc Google đồng ý luật kiểm duyệt của Trung Quốc “đã dấy lên các vấn đề về đạo đức và khẩn cấp”, trong khi đó các nhân viên của Google vẫn không có những thông tin đầy đủ nhằm “đưa ra quyết định mang tính đạo đức về công việc cũng như các dự án mà họ đang làm.”

Trong email có đính kèm lá đơn, 2 nhân viên Google nói rằng “việc kêu gọi các cá nhân chống lại dự án này không phải là biện pháp duy nhất để ngăn chặn các dự án phi đạo đức.” Và gần như mọi chỉ trích của bức thư đều hướng tới dự án mang mã hiệu Dragonfly vốn vẫn được hãng bí mật phát triển và các nhân viên là cho dự án này không được tiết lộ nó cho các nhân viên khác.

Và đây không phải là lần đầu tiên các nhân viên Google cùng nhau chống lại các quyết định của công ty. Còn nhớ hồi đầu năm, hàng ngàn nhân viên đã ký vào đơn yêu cầu Google từ bỏ chương trình trí thông minh nhân tạo cho quân đội Mỹ. Một số người thậm chí còn xin nghỉ việc để phản đối và cuối cùng, Google phải nhượng bộ bằng cách tuyên bố sẽ không gia hạn hợp đồng với quân đội, đồng thời đưa ra một chính sách đạo đức trong việc sử dụng các công cụ AI của họ.

Trước làn sóng phản đối nay, CEO Sundar Pichai nói với các nhân viên rằng bộ máy tìm kiếm cho Trung Quốc vẫn đang trong giai đoạn rất sơ khai và chỉ là một dự án thăm dò. “Chúng ta sẽ không phát hành một sản phẩm tìm kiếm nào tại Trung Quốc. Và bất kể chúng ta có thể làm gì hoặc sẽ làm gì cho tới hiện tại là đều không rõ ràng.”

Tham khảo NYT, Bloomberg
158 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Lại china:rolleyes:
@minhchinhlmc Vậy àh! Chẳng biết dàn bộ sậu của Tập sang đến Mẽo để lạy lục Trump chưa nhỉ? Có cần mình đưa link không vậy người anh em học cao hiểu rộng?
man1606
TÍCH CỰC
6 năm
@minhchinhlmc Nói người khác thiếu hiểu biết thì cũng nên lập luận hoặc đưa dẫn chứng phản bác mới tinh tế bạn nhé. Đừng cmt kiểu thế người ta lại tưởng trẻ trâu hay chụp mũ là dlv đấy.
dino_su
CAO CẤP
6 năm
@minhchinhlmc Bao giờ đồng usd vẫn là số 1, và là đồng tiền lưu hành phổ biến nhất thế giới thì chả có ai trên được mẽo hết, vậy thôi 😁
@minhchinhlmc Hán nô detected
nghê thật đạo đức eoa lại chén cơm
Nhân viên lương cao, đạo đức đầy mình (y)
@nnkjsc Tại em không thấy mối liên quan giữa lương cao với đạo đức.
thaiqui54
ĐẠI BÀNG
6 năm
@linhhoang.1991 Lương cao thường sẽ làm theo chỉ đạo dù đúng dù sai. Vì bác không thể vì chuyện của thiên hạ mà đập bể chén cơm của mình. Nó không mang lợi ích cho bác.
@linhhoang.1991 Giàu và sang ko đi kèm với nhau, giàu có và môi trường không trái ngược nhau. Ăn nhiều và béo không đi kèm với nhau.

Vẫn đâu đó trên thế giới có quốc gia giàu nhưng ko sang
Vẫn đâu đó trên thế giới có những công ty lương cao nhưng nhân viên vẫn có lòng tự trọng cá nhân rất lớn
Và vẫn đâu đó trên thế giới vẫn có những đất nước không chịu phát triển mặc dù ăn hàng trăm tỷ quỹ phát triền của LHQ và vốn ODA các nước khác.
karson
ĐẠI BÀNG
6 năm
@nonut Bác đá đểu hay quá ;)
Ở TQ 1 thời gian thì cách sinh hoạt cũng phải thay đổi; trong đó có 2 thứ làm ng ta khó chịu nhất là weibo và baidu. Không quen bằng fb hay gg
LinhVN1807
TÍCH CỰC
6 năm
@Kennhoc92 Dân Hàn ra nước ngoài phần nhiều cug v nhé, ko chỉ mỗi dân TQ đâu, mà đâu cug có ng lọ ng chai b ah.
chenyingjun
ĐẠI BÀNG
6 năm
@LinhVN1807 do gần quá nên biết tật xấu của anh hàng xóm
man1606
TÍCH CỰC
6 năm
@bita95 Bố mẹ nó "đớp" của dân nhiều hơn chứ sao. Mấy thằng tham quan bị bắt toàn xây hầm tiền thì biết rồi. Về cơ bản là cơ chế giống nhau khác nhau quy mô thôi.
Kennhoc92
ĐẠI BÀNG
6 năm
@LinhVN1807 Bạn nói đúng nhưng mình tin mỗi dân tộc có tập tính và thói sống riêng tuỳ theo bản sắc văn hóa đó bạn vd như dân vn mình thỉ khôn lõi làm gì cung thích chọn đường tắt, cách làm dễ nhất thì làm, nhật thì chịu khó, try hard nhiều, tung của thì nó chỉ biết mỗi dân nó còn ai thì mặc kệ và còn nhiều cái khác nữa , ở đây mình đang nói số đông chứ ko nói số lẻ , mình đi du lich5 cũng ko phải ít và mỗi khi vào ngay khu khựa nó tập trung nhieu thỉ rất rất khó chịu.
Chung Tu Phi
ĐẠI BÀNG
6 năm
Dính tới "nước có chung đường biên giới" vãi thiệt
@Chung Tu Phi Dân VN mình ủng hộ hàng của họ nhiều lắm. Cái này "vãi" hơn. Nói ra thì bị họ chửi lại. Vãi thiệt.
Xu Bin
ĐẠI BÀNG
6 năm
@thanh.vohong cũng do ai đó, chứ người Việt có ưa Tàu bao h đâu
Minh Ninh
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Xu Bin Chuẩn rồi bạn, chỉ sợ về sau riết dân mình vô cảm với điều đó thì đúng là vô cùng nguy hiểm, nghĩ tới vụ ghép tạng của chị na là mình cảm thấy kinh tởm.
Minh Ninh
ĐẠI BÀNG
6 năm
@donquijote Các nhà điều tra của nhiều nước châu âu đã chứng minh rồi, chị na luôn yên lặng trước những việc này, các quan chức của chị na cũng gián tiếp thừa nhận và vụ ghép tạng này ở chị na một thời gian dân họ biểu tình rầm rộ đó, trước khi nói điều gì thì cứ tra google đọc thử đã, với nước nào thì có thể khó nhưng với chị na thì không có gì là không thể hết. Mà PLC việc gì phải bả? Thử đọc về PLC đi.
i2Bi
CAO CẤP
6 năm
@cuhiep chơi lầy. Tặng gì k tặng tặng bcs. Đổi áo thun đi.
@NTN.PF In cái bàn phím thì hay hơn 😃 😃
@NTN.PF Ship về tận nhà luôn hả, eo ơi.
i2Bi
CAO CẤP
6 năm
@KeniVinh Chứ còn gì nữa. Hộp 12 cái.
@NTN.PF Các mợ hên vãi
haquanghieu
ĐẠI BÀNG
6 năm
Ước gì nhân viên công ty mình cũng ký vào đơn phản đối quyết định của công ty 😃😃
TRK
TÍCH CỰC
6 năm
@haquanghieu Ký vào quyết dinh cùng tăng luong moi ngon.
Xu Bin
ĐẠI BÀNG
6 năm
Sẽ có 1 ngày anh ấy đi cùng Đông Đức thôi, đơn thân độc mã chống cả thế giới, có chăng thì có vài đàn em thôi
tranhd
ĐẠI BÀNG
6 năm
@thanh_satria Thôi chả tranh luận thằng nào hơn thằng nào .lo cho bát cơm của mình đã!
@tranhd Sự thật nó rõ ràng mà. Bác hỏi mẽo nó đã cho được đồng nào chưa. Thì mình trả lời cho bác nghe đó
@tranhd Phát biểu hèn...
@thanh_satria bác rep chất nữa, mấy ông trên hỏi sao người ta trả lời vậy, cứng họng rồi thì kais sang vđ khác, lái ko được thì lại lo kiếm cơm. Hài
Apple, Facebook đều phải quỳ gối trước Trung Quốc.
riêng ông Google này, từ bộ ứng dụng Google, rồi cả Google play store nữa đều mất thế.
đang nghĩ nếu thằng google dc nhảy vào Trung Quốc thì nó sẽ là thằng nghìn tỷ trước apple.
pvdlcp
ĐẠI BÀNG
6 năm
@quocanh_ltk Tq là thị trường béo bở của apple mà
Bảo Pi En
ĐẠI BÀNG
6 năm
Ý thức và tính nhân văn của nhân viên GG cao thật sự, việc bưng bít những thông tin ảnh hưởng đến bộ mặt chính quyền khiến cho người dân trở thành những con bù nhìn từ nhỏ và lúc nào cũng quả quyết rằng nước nhà luôn đúng trên mọi phương diện, lúc đó, họ thật sự rất tội nghiệp!
DaoHuy1990
ĐẠI BÀNG
6 năm
Trung Quốc nó quân phiệt thật ý. Cũng may là VN mình ko chặn FB vs GG như TQ..Nhờ có Fb vs GG mà Bao nhiêu là tệ nạn, tham ô, tham nhũng được dân mạng bóc phốt. Các anh C.an phải cảm ơn anh Zuckerberg nhiều lắm đó 😆))
Windows N1
ĐẠI BÀNG
6 năm
@DaoHuy1990 Vì VN ko đủ trình để phát triển các trang mạng xã hội tương tự. Nó làm ra đc thì tất nhiên nó muốn dân nó dùng hàng của nó rồi.
cameracoi
ĐẠI BÀNG
6 năm
@DaoHuy1990 đồng ý,và cũng bao nhiêu tin nhảm,tin giả mà người ta like,share chẳng cần kiểm chứng làm con người nhìn nhận ko đúng thực tế còn thời gian tốn vào MXH cũng là vấn nạn.FB những ngày đầu rất vui giờ như cái chợ.
chenyingjun
ĐẠI BÀNG
6 năm
@DaoHuy1990 tin giả cũng tràn lan luôn bác nhỉ
chenyingjun
ĐẠI BÀNG
6 năm
@cameracoi nhớ lúc trước có trò Nhà hàng vui vẻ thích mê
tuanchelsea
ĐẠI BÀNG
6 năm
Cho tui xin 1 chữ ký....
đuổi vài thằng là im thôi,
@bita95 những thằng vậy thường nhiều tiền, những thẵng sĩ diện ta đây ngay thẳng thường cơm chả có mà ăn,
toanck7
ĐẠI BÀNG
6 năm
@minhchinhlmc ờ đúng rồi đó bạn minhchinhlmc, giống như là chó nó ăn shit thì lúc nào cũng ngon bởi vì đó là món ăn yêu thích của nó mà. à mà quên, chó đâu hiểu được tiếng người mà comment nhỉ. ôi tôi quên
bita95
TÍCH CỰC
6 năm
@minhchinhlmc Bán đạo đức để lấy tiền thì chỉ có loại bần nông mạt hạng.
Minh Ninh
ĐẠI BÀNG
6 năm
@minhchinhlmc Giàu hả? Giàu chưa, mua cho con bạn cái Ipad đi đã! ;)
Phú2101
ĐẠI BÀNG
6 năm
Sắp tới rồi, bên ấy mà hoàn chỉnh là bê y xi qua bên này
del nói gì thêm 75ac37a46c1592.img.jpg
lecongdon
TÍCH CỰC
6 năm
Google mua lại một ít cổ phần của Baidu rồi chuyển giao 1 số công nghệ cho Baidu. Như vậy sẽ ổn cho các bên.
@Gấuiêu Baidu tuổi gì mua lại google? chẳng qua đc chính quyền hậu thuẫn thôi ah
@Mrsimply @Gấuiêu Baidu tuổi gì mua lại google? chẳng qua đc c.quyền hậu thuẫn thôi ah
Windows N1
ĐẠI BÀNG
6 năm
@tuan9945 Bao giờ VN mới làm được như vậy?
Nc có chung đường biên giới vs nó qua năm thông qua anm. Chắc còn khốn nạn hơn
ndacthien
TÍCH CỰC
6 năm
Cũng khó thật, về mặt kinh doanh thì kg phạm luật và có lời thì cứ làm thôi, còn về phía đạo đức thì không chấp nhận. Kg phải cty nào, lúc nào cũng ra được 1 quyết định sáng suốt.
Nhưng phải nói tội cho người dân ở chế độ CS này, chả có gì minh bạch, chỉ biết cuối đầu kiếm miếng cơm manh áo thôi chứ chẳng làm gì hơn được. Nói về tính nhân đạo, thật là 1 tội ác lớn lao.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019