Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Server game online hot nhất thế giới làm cách nào phục vụ được cả trăm triệu người chơi?

P.W
12/8/2018 19:7Phản hồi: 93
Server game online hot nhất thế giới làm cách nào phục vụ được cả trăm triệu người chơi?
“Fortnite đã phát triển hơn 100 lần chỉ trong 9 tháng vừa qua”, Chris Dyl, giám đốc nền tảng của Fortnite, hiện làm việc tại Epic Games chia sẻ vào cuối tháng 07 vừa rồi. Điều này có nghĩa là server của game chịu tải rất lớn, đồng nghĩa với khối lượng công việc của các nhân sự quản lý máy chủ của game.

Chỉ cần một hai lần sập server, dù lý do gì đi chăng nữa, bị tấn công có chủ đích hoặc nhiều người chơi quá nên sập, anh em hâm mộ chắc chắn sẽ nản, hoặc bỏ game, hoặc không nạp tiền cho một game server không ổn định.

Vậy hệ thống máy chủ của Fortnite đã làm cách nào để tải được cả triệu người chơi cùng lúc?

[​IMG]

Ngày 03/02 vừa rồi là một ngày trọng đại, không chỉ chứng minh thành công rực rỡ của Fortnite, mà còn là ngày server của game vận hành nặng đô nhất. Ước tính 3,2 triệu người đã đăng nhập vào game cùng một lúc.


[​IMG]

“Nếu bạn có một cú hit trên mạng xã hội khiến nhiều người biết đến, một đồn trăm, trăm đồn triệu, số người vào chơi game của bạn sẽ tăng chóng mặt”, Ian Massingham, người hỗ trợ công nghệ cho Amazon Web Services (AWS) chia sẻ. Kể từ khi ra mắt, Fortnite sử dụng dịch vụ máy chủ của chính Amazon để vận hành game. Bên cạnh Fortnite, AWS còn đang là nền tảng cho nhiều dịch vụ khác, từ Netflix, Reddit cho đến cả Airbnb.

Để hình dung sức chịu tải của server một game có lượng người chơi lớn như Fortnite, thì mỗi tháng server Epic Games thuê phải xử lý 2 petabytes dữ liệu. Con số này tương đương 223 nghìn chiếc đĩa DVD dung lượng 4,7GB. Massingham cho biết Fortnite sử dụng những cụm server với tính năng “đàn hồi” cao để đáp ứng được nhu cầu quá lớn của cộng đồng gamer. Khi số lượng người dùng trong một server tăng đột biến, dân IT hay gọi bằng khái niệm user spike. “Có những cụm server khi xảy ra user spike, lượng traffic tăng lên gấp 10 lần so với lúc ít CCU nhất”, Chris Dyl cho hay.

Tinhte_Fortnite.gif

Có nhiều cách để đối phó với user spike. Hình trên là một trong các cơ chế tự mở thêm server mới của AWS, gọi là Auto Scaling, rất hay được các công ty lớn cỡ như Fornite sử dụng. Cách hoạt động của nó rất đơn giản: khi các server gặp user spike thì sẽ bị quá tải (tức CPU, RAM chạy vượt ngưỡng % nào đó).

Lúc này các server mới sẽ được AWS tự động sinh ra, và bởi vì có thêm nhiều server để chia tải, mức tiêu thụ tài nguyên của mỗi server sẽ giảm xuống giúp chúng chạy ổn định hơn. Khi đợt user spike qua đi, Auto Scaling sẽ tự giảm số lượng server xuống để tiết kiệm chi phí cho Fornite.

Tinhte_Fortnite3.jpg

Khắp thế giới, dịch vụ AWS có nhiều vùng đặt máy chủ vì lý do địa lý, chứ không chỉ là cụm server được thiết kế để cho phép user truy cập một cách nhanh nhất, ít xảy ra lag nhất. Nếu một cụm gặp sự số, vùng khác sẽ được sử dụng để “gánh” traffic. Trong số 55 vùng được Amazon đặt hệ thống trên toàn thế giới, Fortnite đặt máy chủ ở 24 phân vùng, trong đó có Bắc Mỹ, Nam Mỹ, châu Âu, Trung Á, Đông Á và cả châu Úc nữa.

Quảng cáo


Chuẩn bị cẩn thận đến đâu thì sự cố vẫn xảy ra. Chỉ nội trong một ngày 03/02 kể trên, Fortnite đã trải qua 6 lần sập server ở nhiều khu vực khác nhau. Khi ấy Epic Games phải thông báo rằng họ có trục trặc kỹ thuật ở phân vùng bị gặp sự cố máy chủ. Chưa kể, nếu chính bản thân hệ thống của Amazon Web Services gặp trục trặc, thì tất cả các dịch vụ đang thuê máy chủ của họ cũng sẽ mất kết nối.

Tinhte_Fortnite4.jpg

Lấy ví dụ nhanh vụ tấn công từ chối dịch vụ (DDoS) diễn ra vào năm 2016, khi một phần mềm độc hại của một nhóm sinh viên đại học viết để kiếm lời bất chính từ việc thu tiền “bảo kê server” những người chơi Minecraft. Nó khiến cả một nhà mạng viễn thông của Pháp lẫn hệ thống của Amazon gặp trục trặc. Nó có tên Mirai. Khi tải botnet này lên mạng internet, những cậu sinh viên mới chỉ ngoài đôi mươi không lường trước được sức mạnh của nó, và khiến hệ thống Internet of Things của cả thế giới suýt sụp đổ.

Ở Đức, 1 triệu router không thể kết nối internet. Steam cũng bị ảnh hưởng. Những chuyên gia an ninh mạng nhận định, sức tấn công của Mirai không thua kém gì quả bom nguyên tử được tạo ra từ Manhattan Project hồi năm 1945 cả.

Mirai là câu chuyện mình sẽ chia sẻ cho anh em vào một ngày khác. Còn bây giờ quay trở lại chuyện server game.

Trong quá khứ, nhiều server game multiplayer như FarCry 5 hay Ghost Recon Wildlands của Ubisoft đã trở thành nạn nhân của những vụ tấn công từ chối dịch vụ. Hồi tháng 04 vừa rồi, một tài khoản Twitter đã đăng tải thông tin nhận trách nhiệm cho một vụ tấn công vào server của Fortnite, nhưng thông tin này hoàn toàn không được kiểm chứng và tài khoản đó cũng đã biến mất không dấu vết.

Quảng cáo


[​IMG]

Theo Ben Albon, kỹ sư trưởng nhà phát triển game Jagex: “Những vụ DDoS của những kẻ thích phá hoại khiến cho nhiều nhà phát hành gặp rất nhiều khó khăn. Bản thân game online khi bị tấn công cũng thiệt thòi hơn các trang web và dịch vụ khác trên internet. Lấy ví dụ bạn đang đi raid, đấu trùm được vài tiếng đồng hồ và chỉ cần 30 giây phá hoại, mọi công sức cả tối của bạn sẽ đi tong. Nó khiến người chơi bực bội và bỏ game.”

Ấy là chưa kể vấn đề lag và độ trễ của từng máy tính hoặc thiết bị kết nối đến máy chủ. Game online nào cũng vậy cả thôi, cũng có những vấn đề về giật lag và độ trễ (latency) tới server cao. Bản thân xu hướng chơi game của các châu lục ngày càng giống nhau. Trớ trêu thay, tốc độ mạng internet thì không đồng đều giữa các khu vực và các quốc gia. Trải nghiệm game của một số nước sẽ tệ hơn vì chất lượng internet của họ không bằng bạn bè các nước khác. Hay một lý do đơn giản hơn, mấy anh Singapore hay Nhật Bản có riêng cả một server. Nhà ngày cạnh server thì sao mà người Việt hay Thái Lan kết nối đến server Singapore đấu lại được cơ chứ?

Tinhte_Fortnite2.jpg

Game online với những trận đấu cỡ 10 đến 20 người đã khó, triển khai một trận game có 100 người cùng tham gia còn khó hơn gấp bội. Cùng trong một khu vực màn chơi, rất nhiều thứ cùng lúc diễn ra và phải cập nhật tới cả trăm client cùng thời điểm. Đối với những kết nối internet có độ trễ tới server lớn, giải pháp đơn giản là cho họ ghép chung game với nhau, để những người có đường truyền tốt hơn thưởng thức game ở một match thi đấu khác. Đây là một dạng ping-based matchmaking.

Hơn 1 năm kể từ khi ra mắt, Fortnite sau những phiên bản PC, PS4, Xbox One, Switch và iOS đã chính thức cập bến Android. Nó là cơ hội tiếp cận nhiều người chơi hơn. Điều này có hai hệ quả, doanh thu sẽ nhiều hơn, và việc giữ cho server hoạt động ổn định chắc chắn sẽ khó khăn gấp bội.

Tham khảo Wired
93 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

duyhuu87
ĐẠI BÀNG
6 năm
Cho mình xin apk với
5parrow
ĐẠI BÀNG
6 năm
Thử game này rồi, chơi một lúc là chán.
Chắc tại chơi trên iphone nên thấy ngu ngu (hoặc do mình chơi ngu)
@5parrow Dùng PC mà chơi dễ hơn (Dễ điều khiển hơn và cũng dễ ăn hành hơn) :v
@5parrow Mình thấy game online trên di dộng chơi không có cảm giác.
Chơi online trên PC chat, nói chuyện thoải mái hơn. Tính kết nối cộng đồng cao hơn
cái game Fortnite này mấy hôm nay đc nhắc đến nhiều nhỉ. Thấy nó có gì hấp dẫn đâu ta. Chơi loạn hết cả mắt
hoanghiep313
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Longshy Mình cũng y hệt bạn
@Longshy Chuẩn, tôi chơi LMHT cả ngày không sao, hôm rồi thử chuyển sang chơi PUBG thì được 15p thấy chóng mặt, buồn nôn. Méo hiểu được vì sao lại thế...
nickzt
TÍCH CỰC
6 năm
@Béo Khùm Mình cũng thử chơi rồi xoá luôn. Ko hợp. Dù mình cũng chơi nhìu game online khác.
mr_zel
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Longshy Mình cũng bị vậy. K chơi fps được.
Game não tàn
@C h i r o Ý là chơi nhiều hỏng não ah 😁 ??
plamduy
TÍCH CỰC
6 năm
@adagioleonard Hoặc là mấy người não yếu chơi sẽ bị tàn :D
AWS thì ngon, tính năng khủng, hôm bữa sếp demo chỉ cần 1 file json là triển khai toàn bộ cụm server cho dự án. Quan trọng là nó nuốt tiền khủng quá. Hehe
chikav
ĐẠI BÀNG
6 năm
@mrsugarvn qua bên google với ms còn đắt hơn
vsphere
TÍCH CỰC
6 năm
@chikav Google đâu có đắt hơn. Google nó tính phí linh hoạt hơn nên trong trường hợp dùng ở quy mô nhỏ thì rẻ hơn. Những công ty to như Epic ở trên thì thấy hay dùng AWS hơn.
Hfydtchv
ĐẠI BÀNG
6 năm
@mrsugarvn Uh, AWS sinh ra để ai cũng có thể xây dựng đế chế IT, miễn là có tiền cúng hàng tháng cho họ.
Nói về vấn đề hạ tầng thì mình thấy game này với 3.2 triệu người vào nghe có vẻ ghê nhưng chưa ăn thua gì.
Phần trao đổi với nhau chủ yếu là JSON qua API.
Nền tảng của Nexflix mới là khủng, streaming video FHD, trước có đọc bài viết nói giờ cao điểm nhất nó chiếm 30% băng thông Internet của Hoa Kỳ.
muquang
ĐẠI BÀNG
6 năm
@mrsugarvn Trước thằng Slither cũng phải chuyển qua DO, tuy bán tự động nhưng giảm được 70% chi phí so với dùng AWS, Azure, Google kể cả Alibaba Cloud cũng đắt ghe gớm nếu sử dụng nhiều. Bác nào dùng mà không kiểm soát, cuối tháng nó nuốt vài k là xanh mặt luôn
game này tải về chơi được 5p xóa, thấy không bằng pubg mobile.
@zozolozozove Không dễ chơi như pubg đúng ko 😁
Pubg dễ tiếp cận hơn. Game này phải chơi qua trên pc hoặc xem nhiều thì thấy hay hơn pubg
@zozolozozove Game này cái hay là ở xây nhà , xây ngu tay chậm hoặc ko thích kiểu xây bắn thì xác định quit sớm
Nhớ ngày xưa làm cái game online. Nhờ được cái server. CCU được 100 ng thấy mừng vãi nc mắt
Tưởng mình cô đơn. Ai dè tôi cũng xoá 5' khi chơi 😃
@Timkelvin Vẫn nể độ tò mò của mấy bạn. Nhìn vậy cũng tải về để thử rồi mới thấy có ưa hay ko.
@TYA Thì phải thử thì mới biết nó hợp vs mình hay ko chứ. Nói chuyện huề vốn quá vậy.
@TYA Thế bạn không thử sao bạn biết la nó hợp hay không. Ăn cũng thử mới biết nấu ngon hay dỡ chứ
@Timkelvin Thằng đó fanboi PUBG ông ơi :rolleyes: PUBG nhà nó thấy người ta hơn khó chịu đó mà

Chuyên gia đánh giá game đấy, chỉ cần nhìn đồ họa là biết hay dở rồi, cần éo gì chơi thử 😆
@Tú art Mấy ông cà xàm đó mà
kothich
ĐẠI BÀNG
6 năm
Ông P.W này dịch bài này hay nhở 1 like
Miso Smile
ĐẠI BÀNG
6 năm
Đt còn ko đủ dung lượng trống mà tải về, buồn
AWS thì trùm rồi.
Dm ng nhớn chơi hoạt hình
@TYA Ừ, đúng rồi. "Ng nhớn" ai lại đi chơi game hoạt hình. Mấy cái giải Dota LoL triệu đô vứt mẹ đi, toàn con nít chơi ba cái hình họa múa múa 😔

Hãy chơi PUBG mobile - đỉnh cao thượng đẳng đệ nhất game!
Mình năm nào cũng đi Vegas tham gia re:Invent của AWS và có chứng chỉ SA từ 2014 roài 😃
awsSolutionsArchitect_AE copy.jpg
tuan 95
CAO CẤP
6 năm
@dac bác giỏi quá, e cũng phải ráng phấn đấu thôi.
@tuan 95 Nếu đúng là bạn sinh năm 95 thì tức là khi bạn sinh ra mình đã biết lập trình được mấy năm 😃
Bạn còn nhiều thời gian để phấn đấu mà
tuan 95
CAO CẤP
6 năm
@dac @@, bác năm nay đã 4x rồi hả, vâng e đang định hướng data engineer, chúc bác thành công hơn nữa.
@tuan 95 Data Engineer là level đệm để lên Data Scientist thôi.
Vẫn chơi tốt, cơ mà chơi trên pc chứ phone thì ... Máy không tải được
nforce
TÍCH CỰC
6 năm
Mình chả cần đến AWS, đang dùng k8 😁
Đa số con nít chơi nhiều thì việc gì nó ko nỗi như cồn.. nhìn màu mè thấy ko mê rùi
@Vude1988 Màu mè ko có nghĩa là con nít , và gameplay cũng ko dành cho con nít ok , chơi và gặp bọn xây nhà như tên lửa bọc lót các kiểu để biết não bọn đấy kinh cỡ nào nhé
@masterpk1992 Đa số con nít chơi, lơn lo làm kiếm tiền rãnh éo đâu chơi e trai
@masterpk1992 Toàn trẻ em chơi thôi ông ợ.
Vào chơi cái game này trải nghiệm đúng 1 tuần thì thấy 2 điều nhận ra:
Thứ 1.Tốn thời gian.

Thứ 2.Chạy-chạy-chạy và chạy 😁

và Sơn Tùng MTP lấy cảm hứng "chạy" từ Game này để làm nên bài hát Chạy ngay Đi
AWS sập cái là điêu đứng 😁 cũng mấy lần rồi
tuan 95
CAO CẤP
6 năm
@narutoxboy aws mà sập được á
@tuan 95 😁 vẫn sập như thường bác =)) có mấy vụ rồi sập cái là đi cả mảng
tuan 95
CAO CẤP
6 năm
@narutoxboy nhưng mà ít. Với lại chắc mình chơi mấy con ec2 nhỏ nhỏ, ngon lành. hehe
@tuan 95 ít bác tỉ lệ ko mấy, cam kết uptime 99% 😁
blockchain
TÍCH CỰC
6 năm
Mấy bác có link APK ko cho e xin cái link ?

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019