Vài chục năm nay, các hãng sản xuất máy chơi game mà nổi bật hơn cả là Sony, Microsoft và Nintendo đều chỉ lấy doanh số bán máy console làm thước đo thành công. Tuy nhiên luôn có những khoảng thời gian, doanh thu từ việc bán đĩa và game digital vượt xa doanh số máy bán ra.
Cộng thêm những thành tựu công nghệ thời gian gần đây, nhiều chuyên gia đã đưa ra câu hỏi, liệu rằng thị trường console truyền thống có bị kết liễu bởi những dịch vụ chơi game cho phép anh em thưởng thức các trò chơi ở bất kỳ đâu, với bất kỳ thiết bị gì miễn là có kết nối internet.
Một trong những game nổi bật thời gian qua chính là Fortnite. Nó không cần đến console mới cho phép người ta chơi được những trận đấu với nhịp độ cao, chỉ cần chiếc điện thoại, hoặc mang máy Switch ra đường vẫn có thể thưởng thức game. Chưa kể, hồi đầu năm nay, chính CEO của Ubisoft, Yves Guillemot trong một cuộc phỏng vấn với Variety cũng đã khẳng định chắc nịch: "Sẽ chỉ có một thế hệ console nữa, và sau đó chúng ta sẽ đến thời kỳ stream game từ server đám mây".
Quả thật là khả năng chơi game mọi lúc mọi nơi sẽ là một điểm cộng lớn. Với những công nghệ cùng lúc cho phép truyền tải nội dung game chất lượng cao đến các thiết bị, vừa nhận những lệnh input của người dùng, chẳng chóng thì chầy việc bỏ ra vài trăm Đô mua một chiếc console rồi mua đĩa về thưởng thức game sẽ không còn là điều mọi người phải quan tâm nữa.
Cộng thêm những thành tựu công nghệ thời gian gần đây, nhiều chuyên gia đã đưa ra câu hỏi, liệu rằng thị trường console truyền thống có bị kết liễu bởi những dịch vụ chơi game cho phép anh em thưởng thức các trò chơi ở bất kỳ đâu, với bất kỳ thiết bị gì miễn là có kết nối internet.
Một trong những game nổi bật thời gian qua chính là Fortnite. Nó không cần đến console mới cho phép người ta chơi được những trận đấu với nhịp độ cao, chỉ cần chiếc điện thoại, hoặc mang máy Switch ra đường vẫn có thể thưởng thức game. Chưa kể, hồi đầu năm nay, chính CEO của Ubisoft, Yves Guillemot trong một cuộc phỏng vấn với Variety cũng đã khẳng định chắc nịch: "Sẽ chỉ có một thế hệ console nữa, và sau đó chúng ta sẽ đến thời kỳ stream game từ server đám mây".
Quả thật là khả năng chơi game mọi lúc mọi nơi sẽ là một điểm cộng lớn. Với những công nghệ cùng lúc cho phép truyền tải nội dung game chất lượng cao đến các thiết bị, vừa nhận những lệnh input của người dùng, chẳng chóng thì chầy việc bỏ ra vài trăm Đô mua một chiếc console rồi mua đĩa về thưởng thức game sẽ không còn là điều mọi người phải quan tâm nữa.
Ấy là chưa kể việc các hãng phát triển phần cứng cũng chẳng còn phải lo việc nhồi nhét phần cứng vào trong một chiếc hộp nhỏ xíu để phục vụ nhu cầu xử lý đồ họa game nữa. Bản thân Xbox Scarlett cũng đang rục rịch đi theo định hướng cloud gaming như thế này, còn PS5 thì chưa thấy có thông tin gì.
Chris Early, phó chủ tịch phụ trách đối tác và doanh thu của Ubisoft cho rằng việc stream game từ các cloud server mà không bắt người chơi mua đĩa tải game sẽ trở thành trào lưu trong vài năm tới, nhờ vào việc đem game tiếp cận nhiều đối tượng khách hàng hơn. "Game đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của nhiều người. Nghĩ đến việc chơi game thông qua server đám mây, chắc chắn những công nghệ như vậy sẽ trở thành lợi thế để thu hút thêm thật nhiều người đến với những tác phẩm game."
Tháng vừa rồi, Microsoft thông báo doanh thu 10 tỷ USD trong quý đầu năm tài khóa 2018. Để có được con số này, những dịch vụ dành cho người dùng Xbox One và doanh thu từ đĩa game đóng một phần rất lớn. Về phần Nintendo, Switch vẫn đang in ra tiền cho họ. Còn Sony cũng không khác nhiều khi doanh thu từ việc bán game đã vượt xa con số thu về từ những người bỏ tiền mua máy PS4 mới, thu về 17,9 tỷ Đô chỉ tính riêng Sony Interactive Entertainment.
Thay đổi trong tương lai có vẻ không thể tránh khỏi. Và những người được lợi chính là giới gamer chúng ta chứ không ai khác.
Đầu tiên phải kể đến việc kích thước những chiếc máy console ngày càng nhỏ gọn và nhẹ nhàng. PS4 Slim và Xbox One S là hai ví dụ cụ thể. Bá đạo hơn thì có Nintendo, khi họ chứng minh được máy console không nhất thiết phải chết dí một chỗ ở phòng khách một gia đình, mà hoàn toàn có thể mang theo khắp mọi nơi để thưởng thức game. Thành công của Switch cũng khiến Sony phải nghĩ lại về việc tập trung hơn vào mảng giải trí di động, vốn chưa có nhiều thành công kể từ khi PS Vita ra mắt.
Chơi game thông qua nền tảng điện toán đám mây không mới, nhưng những dịch vụ ra mắt trước đó đều chưa đúng thời điểm, vì khi ấy chất lượng đường truyền internet còn chưa ổn như bây giờ. Nhiều bên như Gaikai hay OnLive đã phải dừng cuộc chơi. Nhưng thất bại của nhiều dịch vụ đi trước không khiến cho những dịch vụ mới ra mắt như GeForce Now hay PlayStation Now nản chí.
Quảng cáo
Đương nhiên là chơi game thông qua cloud server nó cũng khác xem phim nghe nhạc, đơn giản vì tương tác của user với dịch vụ chơi game nhiều hơn Netflix và Apple Music rất nhiều. Từ ấn nút, điều khiển nhân vật, cloud gaming cần nhiều thời gian đầu tư công nghệ hơn nhiều. Ấy là chưa kể phim xem một lần rồi thôi, chuyển phim khác xem, chứ game thì có nhiều anh em vài năm vẫn gắn bó với một game duy nhất. Lúc này bản chất dịch vụ cloud gaming với mục đích cho phép user chơi càng nhiều game càng tốt sẽ trở thành vô ích.
Phil Spencer, sếp sòng của Xbox nói ngắn gọn về cloud gaming: “Nó sẽ tốn thời gian đấy”.
Tốn kém cả thời gian và tiền bạc phát triển, có nghĩa nó là một công nghệ đáng để ứng dụng.
Xem thêm: Hơn 1 năm qua Nintendo Switch đã tự tạo ra một thị trường mới toanh như thế nào?
Tham khảo Washington Post
Quảng cáo