Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Chơi game qua "đám mây" liệu có giết chết thị trường máy console truyền thống?

P.W
15/8/2018 10:20Phản hồi: 127
Chơi game qua "đám mây" liệu có giết chết thị trường máy console truyền thống?
Vài chục năm nay, các hãng sản xuất máy chơi game mà nổi bật hơn cả là Sony, Microsoft và Nintendo đều chỉ lấy doanh số bán máy console làm thước đo thành công. Tuy nhiên luôn có những khoảng thời gian, doanh thu từ việc bán đĩa và game digital vượt xa doanh số máy bán ra.

Cộng thêm những thành tựu công nghệ thời gian gần đây, nhiều chuyên gia đã đưa ra câu hỏi, liệu rằng thị trường console truyền thống có bị kết liễu bởi những dịch vụ chơi game cho phép anh em thưởng thức các trò chơi ở bất kỳ đâu, với bất kỳ thiết bị gì miễn là có kết nối internet.

[​IMG]

Một trong những game nổi bật thời gian qua chính là Fortnite. Nó không cần đến console mới cho phép người ta chơi được những trận đấu với nhịp độ cao, chỉ cần chiếc điện thoại, hoặc mang máy Switch ra đường vẫn có thể thưởng thức game. Chưa kể, hồi đầu năm nay, chính CEO của Ubisoft, Yves Guillemot trong một cuộc phỏng vấn với Variety cũng đã khẳng định chắc nịch: "Sẽ chỉ có một thế hệ console nữa, và sau đó chúng ta sẽ đến thời kỳ stream game từ server đám mây".

Quả thật là khả năng chơi game mọi lúc mọi nơi sẽ là một điểm cộng lớn. Với những công nghệ cùng lúc cho phép truyền tải nội dung game chất lượng cao đến các thiết bị, vừa nhận những lệnh input của người dùng, chẳng chóng thì chầy việc bỏ ra vài trăm Đô mua một chiếc console rồi mua đĩa về thưởng thức game sẽ không còn là điều mọi người phải quan tâm nữa.


Ấy là chưa kể việc các hãng phát triển phần cứng cũng chẳng còn phải lo việc nhồi nhét phần cứng vào trong một chiếc hộp nhỏ xíu để phục vụ nhu cầu xử lý đồ họa game nữa. Bản thân Xbox Scarlett cũng đang rục rịch đi theo định hướng cloud gaming như thế này, còn PS5 thì chưa thấy có thông tin gì.

[​IMG]

Chris Early, phó chủ tịch phụ trách đối tác và doanh thu của Ubisoft cho rằng việc stream game từ các cloud server mà không bắt người chơi mua đĩa tải game sẽ trở thành trào lưu trong vài năm tới, nhờ vào việc đem game tiếp cận nhiều đối tượng khách hàng hơn. "Game đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của nhiều người. Nghĩ đến việc chơi game thông qua server đám mây, chắc chắn những công nghệ như vậy sẽ trở thành lợi thế để thu hút thêm thật nhiều người đến với những tác phẩm game."


Tháng vừa rồi, Microsoft thông báo doanh thu 10 tỷ USD trong quý đầu năm tài khóa 2018. Để có được con số này, những dịch vụ dành cho người dùng Xbox One và doanh thu từ đĩa game đóng một phần rất lớn. Về phần Nintendo, Switch vẫn đang in ra tiền cho họ. Còn Sony cũng không khác nhiều khi doanh thu từ việc bán game đã vượt xa con số thu về từ những người bỏ tiền mua máy PS4 mới, thu về 17,9 tỷ Đô chỉ tính riêng Sony Interactive Entertainment.

[​IMG]

Thay đổi trong tương lai có vẻ không thể tránh khỏi. Và những người được lợi chính là giới gamer chúng ta chứ không ai khác.

Đầu tiên phải kể đến việc kích thước những chiếc máy console ngày càng nhỏ gọn và nhẹ nhàng. PS4 Slim và Xbox One S là hai ví dụ cụ thể. Bá đạo hơn thì có Nintendo, khi họ chứng minh được máy console không nhất thiết phải chết dí một chỗ ở phòng khách một gia đình, mà hoàn toàn có thể mang theo khắp mọi nơi để thưởng thức game. Thành công của Switch cũng khiến Sony phải nghĩ lại về việc tập trung hơn vào mảng giải trí di động, vốn chưa có nhiều thành công kể từ khi PS Vita ra mắt.

Chơi game thông qua nền tảng điện toán đám mây không mới, nhưng những dịch vụ ra mắt trước đó đều chưa đúng thời điểm, vì khi ấy chất lượng đường truyền internet còn chưa ổn như bây giờ. Nhiều bên như Gaikai hay OnLive đã phải dừng cuộc chơi. Nhưng thất bại của nhiều dịch vụ đi trước không khiến cho những dịch vụ mới ra mắt như GeForce Now hay PlayStation Now nản chí.

Quảng cáo



[​IMG]

Đương nhiên là chơi game thông qua cloud server nó cũng khác xem phim nghe nhạc, đơn giản vì tương tác của user với dịch vụ chơi game nhiều hơn Netflix và Apple Music rất nhiều. Từ ấn nút, điều khiển nhân vật, cloud gaming cần nhiều thời gian đầu tư công nghệ hơn nhiều. Ấy là chưa kể phim xem một lần rồi thôi, chuyển phim khác xem, chứ game thì có nhiều anh em vài năm vẫn gắn bó với một game duy nhất. Lúc này bản chất dịch vụ cloud gaming với mục đích cho phép user chơi càng nhiều game càng tốt sẽ trở thành vô ích.

Phil Spencer, sếp sòng của Xbox nói ngắn gọn về cloud gaming: “Nó sẽ tốn thời gian đấy”.

Tốn kém cả thời gian và tiền bạc phát triển, có nghĩa nó là một công nghệ đáng để ứng dụng.

Xem thêm: Hơn 1 năm qua Nintendo Switch đã tự tạo ra một thị trường mới toanh như thế nào?


Tham khảo Washington Post

Quảng cáo

127 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Không bao giờ . Chơi game thông qua nền tang trên mây dự … 50 năm nữa hoặc khi nào tốc độ Internet đc cải thiện đi đã .
vietxitin1
TÍCH CỰC
6 năm
@nforce Bác dùng con Nvidia Shield TV ah? Chi phí chơi game trên Geforce Now có tốn ko bác? Nó có game free giống kiểu mua gold đc free trên xbox hoặc PlayStation Now ko bác? Số game của nó có nhiều ko? Xem phim 4k trên con đó có ngon ko bác?
Bahamutzero
ĐẠI BÀNG
6 năm
@max-20091 vấn đề là cần 1 kết nối tốt hoặc cực tốt mới chơi được
@vietxitin1 Bạn đừng có hỏi kiểu ngáo đá như vậy, Geforce Now nó giống như là thuê 1 cái máy tính, xài tài khoản Steam để mua và chơi game. Bạn có thể cài bất cứ game nào mà bạn thích, miễn sao nó có trên Steam là bạn chơi được.
Cloud PC thì mình khuyên là ko nên lấy nó để coi phim vì làm như vậy đồng nghĩa với việc bạn đã encode video 2 lần, chất lượng giảm đi rất nhiều so với coi trực tiếp trên máy tính.
vietxitin1
TÍCH CỰC
6 năm
@max-20091 Bạn biết thì thưa thớt, không biết dựa cột mà nghe. Mình chưa rõ mấy cái đó nên hỏi người đã sử dụng cái Nvidia Shield tivi. Bạn không biết là cái này nó hỗ trợ xem phim 4k hdr, nếu PC của bạn để xem được 4k hdr còn phải trầy trượt mà hình ảnh, âm thanh chưa chắc ngon bằng xem qua Nvidia Shield đâu bạn ah.
99v9.9999
TÍCH CỰC
6 năm
Quy luật tất yếu của tự nhiên
Không rỏ cách tương tác dữ liệu có gì khác giữa games cloud vs games wan/lan? Chưa hình dung nổi games đám mây?
@vnv88 Hơi sáng cái đâu 1 tí. Cám ơn bạn nhé

- Theo cách hiểu của mình.
1. Games wan/lan tương tác data qua lại pc <-> pc trực tiếp.
2. Cloud games, games đó nằm trên 1 server, các pc tương tác phải qua trung gian anh server rồi mới tới pc. pc <-> server <-> pc
@nbqvdp ko phải đâu bạn, cái mô hình cloud gaming là nó như thế này:
1. Game / Save game <-> Cloud gaming PC
2. Cloud gaming PC nó gửi ảnh ở màn hình nó -> máy mình, máy mình gửi tín hiệu chuột / bàn phím -> Cloud gaming PC
vũ_tú_inh
ĐẠI BÀNG
6 năm
@nbqvdp Nói chung cái điện thoại mình chỉ là cái màn hình hiển thị thôi, còn Case nó ở chỗ nó, còn Đường truyền internet là cáp HDMI
PerfectSun
TÍCH CỰC
6 năm
@nbqvdp Như bác xem phim mà co thể tương tác. Máy bác chỉ lấy chuột phím... Gửi lên cloud. Ở đấy gửi hình về cho bác
Nước ngoài internet phà phà mà còn chưa tiến tới được thì VN với 3.5G thì còn chờ dài dài
Nói thiệt là mình thích chơi game offline hơn là cắm vào online cày cuốc rồi để cho hãng hút máu
vũ_tú_inh
ĐẠI BÀNG
6 năm
@batmanletruc Cài Gloud Game trên google loay và hưởng thụ đi b
Mình ngĩ hiện rại hoặc 5 năm nưa chắc sẽ ko ảnh hưởng đâu
mog
TÍCH CỰC
6 năm
@thiết linh Mình chơi qua Nvidia shield TV, mạng 35Mb hầu như ko thấy khác biệt với PC
sozuoka
TÍCH CỰC
6 năm
@mog nhu cầu không cao thì thấy vậy, chứ với các game đối kháng/esport yêu cầu input delay thấp hết cỡ có thể thì cloud gaming còn lâu lắm mới đáp ứng được
vietxitin1
TÍCH CỰC
6 năm
@mog Chi phí chơi trên Geforce Now tốn kém không bac? Số lượng game nó có nhiều ko?
mog
TÍCH CỰC
6 năm
@vietxitin1 Shield TV mới update OS mới Geforce Now tạm thời đang free. nghe bảo 3 tháng thì phải. Sau nó có mấy gói 720p 1080p hình như 20-35$/tháng

Hiện tại thì game Geforce Now không nhiều nhưng cũng đủ dùng, toàn game PC optimized cho GeForce. Chơi trên màn TV to cho sướng thôi. Chơi bình thường rất OK, hầu như ko lag mấy. Chắc tầm chơi chuyên nghiệp eSport thì ko đạt chuẩn.

Nhưng mình thấy công nghệ đã sẵn sàng cho người dùng phổ thông rồi. Đại gia to nào đó mà nhảy vào gaming cloud vào là console liêu xiêu.
mog
TÍCH CỰC
6 năm
@sozuoka Mấy game eSport thì chắc còn lâu cloud gaming mới đạt chuẩn, nhưng chơi những game bình thường khá OK. mình thấy rất ít lag. Đủ cho người chơi bình thường
Tốc độ thì cùi chơi sao nổi... Tối ngày cứ báo đứt cáp thì pó tay
@Bão Sài Gòn Hiện tại thì chưa có đâu vì nó phụ thuộc hoàn toàn vào tốc độ mạng mà, nhưng nếu tương lai tốc độ mạng đc cải thiện thì nó sẽ là 1 cuộc cách mạng cực kỳ lớn không chỉ trong giới game đâu mà còn những ngành khác nữa.
@Bão Sài Gòn nếu có ở vn thì tất nhiên sẽ đặt máy chủ xử lý ở vn chứ, chuyện đứt cáp cũng chẳng lo vì chắc chắn sẽ có đường truyền riêng, mặt khác game cũng không chiếm nhiều băng thông.
duckvy
TÍCH CỰC
6 năm
@Cùi Bưởi Máy chủ xử lý ở vn? Trừ khi nhà sản xuất game, phát triển đó game sống ở vn bác.
@duckvy Ý mình là máy chủ stream game ấy, chứ server game thì đặt ở nước nào chả được.
Game độc quyền nó chỉ làm trên console thì làm sao cloud ?
@mog Vấn đề nó không làm cho cloud thì sao ?
Những studio game hàng đầu nó chỉ cộng tác với các hãng console thì sao ?
@digikei Mọi thứ chỉ vì tiền. Thằng làm console nó muốn kiếm tiền. Vấn đề nó không làm cho cloud thì sao ?
Những studio game hàng đầu nó chỉ cộng tác với các hãng console thì sao ?
mog
TÍCH CỰC
6 năm
@shrelax84 Bây giờ là thế, ít người chơi thì các game đó nó exclusive cho nền tảng nào đó. Sau này cloud có 200 triệu người chơi thì sao? Game sẽ tự về với cloud ngay
@shrelax84 mình thử rồi, nếu nghe bằng cùng một phần mềm thì hệt nhau bạn ạ (mình dùng mpc-hc, bài nhạc trên youtube một cái mình getlink, một cái tải về), chứng tỏ chất lượng khác nhau là do phần mềm giải mã khác nhau.
ChuChien
TÍCH CỰC
6 năm
Chưa chắc đâu vì internet tốc độ cao chưa phổ thông mà
superboyvc
TÍCH CỰC
6 năm
@digikei Bạn xem World Cup lag là do sever stream đến bạn nó nghẽn chứ không phải do đường truyền internet nhà bạn.
@digikei tại bạn ở VN, chứ ở Mỹ gói thấp nhất đã là 100Mbs, mình đang xài gói 400Mbs và chờ google fiber để đăng kí gói 1000Mbs
@digikei bạn dùng sai đơn vị rồi,
50MBps là tương đương với 400Mbps đấy
duckvy
TÍCH CỰC
6 năm
@superboyvc Đúng vậy. Mạng có tốc độ cao gấp 5 lần thì cũng lag chứ đừng nói. Nhà bạn thì chỉ có bạn xem. Nhưng ngoài kia đâu phải chỉ có 1, 2 nguời xem.
lucifer009
ĐẠI BÀNG
6 năm
tiêu đề hơi khó hình dung. Theo t hiểu là bản cài đặt sẽ ở trên đám mây và mình sẽ dùng thiết bị cá nhân load về và chạy.
comi
ĐẠI BÀNG
6 năm
@lucifer009 Trừ một số hạn chế thì giải quyết được khá nhiều.
1. Phát triển trên 1 nền tảng, chạy đa nền.
2. Giảm chi phí in đĩa phát hành game
3. Kiểm soát đc người chơi tốt hơn
4. Indie giảm phụ thuộc vào các nhà phát hành game
thanhtuttm
ĐẠI BÀNG
6 năm
@lucifer009 Hình như có gì đó sai sai @@ Theo t hiểu thì là game được cài trên máy server (trên mây) của nhà phát hành, sau đó mỗi người chơi đăng nhập vào thì máy server sẽ tạo 1 luồng riêng để chơi và stream cho máy đó. Nôm na kiểu như teamviewer vậy 😁
comi
ĐẠI BÀNG
6 năm
Chắc trừ những game yêu cầu tương tác cao như kiểu FPS, RTS còn các thể loại khác thì Stream game là hướng đi khá hay.

Switch chẳng hạn, vì giới hạn phần cứng nên Biohazard 7 khó mà port lên đc. Nhưng ở Nhật có thể chơi theo hướng Streaming khá tốt (đã chơi trong 2 tuần ở Nhật). Mà Streaming thì các nhà phát triển cũng có lợi, vì chỉ cần phát triển 1 hệ máy để chạy Host, còn các Console sẽ là thiết bị tải game nên sẽ nhẹ nhàng.
các máy chơi game thì có giá khá chát với hs và sv nên smartphone và pc được lựa chọn nhiều hơn với lại đa số người chơi game là hs và sv nên hơi khó cho console ;)
Hình thức này sẽ không hỗ trợ thành phần chơi lậu, thiết bị không nhất thiết phải khủng nhưng phải có internet tốc độ cao và độ trễ cực thấp :rolleyes: ủa nhưng mà fortnite hình như đâu phải dạng đám mây đâu, vẫn phải cài trên máy mà :eek:
@nforce Việt Nam chơi được luôn hả bác
nforce
TÍCH CỰC
6 năm
@KingofWind1412 Chơi bt mà, nhiều game lắm, nhưng game trên steam thì phải mua mới chơi dc, nvidia chỉ cung cấp máy chạy win cho mình chơi trên steam thôi
@nforce Game nào cũng có hay sao nhỉ
nforce
TÍCH CỰC
6 năm
@KingofWind1412 Hầu như các game trên steam đều stream được. Fortnite bản PC luôn
Mấy cái xe mô hình xinh ghê :3
Ethanol
TÍCH CỰC
6 năm
Tốc độ mạng ở vn thì chờ 8 năm nữa hãy chơi cái này.
Zykei163
ĐẠI BÀNG
6 năm
Một đứa quý trọng giá trị truyền thống như em không nghĩ cái này sẽ thành công, chí ít cũng phải 1/2 của 10 năm nữa. Giống như hồi các bác hỏi chừng nào sạc không dây thay thế sạc có dây í.
Cứ tốc độ mạng ổn định là chơi ngon. Rồi cũng sẽ như đầu đĩa vứt xó hết
Chơi game trên mây có phổ biến như stream nhạc và phim bây giờ thì mình vẫn trung thành với việc tự tải như phim Blu-ray và nhạc Hi-Res để đảm bảo chất lượng thôi 😁
😔 rồi team game lậu sẽ nghỉ hết
tại mấy bác ở vn thôi, qua mấy nước phát triển trải nghiệm internet mới thấy nó nhanh cỡ nào.
@skiller0506 =)) riêng vụ đứt cáp thì VN trùm rồi, trải nghiệm cả năm nơi khác còn mút mùa
-K-
ĐẠI BÀNG
6 năm
@skiller0506 Hàn với Mỹ chưa biết . chứ eu mạng cũng bình thường chưa kể chi phí khá đắt đỏ so với vn

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019