Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


[Cơ bản] Router là gì? Router hoạt động ra sao và nó khác modem chỗ nào?

Duy Luân
20/8/2018 20:59Phản hồi: 338
[Cơ bản] Router là gì? Router hoạt động ra sao và nó khác modem chỗ nào?
Router là món đồ quan trọng mà chúng ta dùng mỗi ngày nhưng không phải lúc nào cũng biết rõ vì sao lại cần nó, ngoại trừ việc "để vào mạng". Bài này mình giải thích kĩ chút để anh em có thể hiểu và biết tại sao mình cần nó, nó dùng để làm gì, chạy ra sao.

Nhiệm vụ của router là gì?


Router có nhiệm vụ kết nối các thiết bị với nhau trong một mạng nào đó bằng cách gửi các gói dữ liệu giữa những thiết bị này. Dữ liệu có thể được gửi từ máy tính này sang máy tính khác, giữa nhiều máy tính với nhau, từ điện thoại này sang máy tính kia, hay từ máy tính đi ra Internet. Nói nôm na, Router giống như một anh CSGT đứng ở giữa các ngã 4 và điều khiển các làn xe đi theo hướng cho phép ngăn tình trạng kẹt xe xảy ra .

Mỗi thiết bị trong mạng được gán cho một địa chỉ IP độc nhất tại một thời điểm (hay nói cách khác, sẽ không có 2 thiết bị có cùng IP trong cùng 1 mạng tại 1 thời điểm, nếu không sẽ xảy ra xung đột). Địa chỉ IP giúp router biết được máy nào là máy nào và nó sẽ gửi gói dữ liệu đi tới đâu. IP cũng giống như địa chỉ nhà của bạn, phải đúng địa chỉ thì gói hàng mới được giao tới cho bạn chứ không nó sẽ đi lạc sang nhà hàng xóm hay bị thất lạc hoàn toàn.

Lưu ý: IP của máy trong mạng nội bộ sẽ khác nhau, nhưng nhà bạn sẽ chỉ có 1 địa chỉ IP duy nhất khi đi ra Internet, gọi là IP public. Để xem IP public, bạn có thể lên Google gõ chữ "what is my ip".


Việc gửi các gói dữ liệu này được router thực hiện rất rất nhanh nên bạn thấy đường truyền của mình gần như liên tục ngay cả khi có nhiều thiết bị cùng kết nối vào mạng (nhưng thực chất nó là các luồng gói dữ liệu đang di chuyển đấy).

Router khác modem ra sao?

Ngày xưa modem thường được dùng để chỉ thiết bị giúp bạn kết nối vào Internet thông qua ISP (nhà cung cấp dịch vụ mạng, ví dụ như Viettel, FPT, VNPT...), nó chính là "cửa khẩu" để các gói data của bạn được "xuất ngoại" ra thế giới bên ngoài. Còn router có nhiệm vụ kết nối các thiết bị trong mạng nội bộ lại với nhau, bao gồm luôn cả việc kết nối các máy tính với modem.

router-to-modem-connection.png

Ngày nay đa số modem đều được tích hợp tính năng của router luôn (Và tích hợp cả switch nữa, nhưng thôi trong quy mô bài viết này mình sẽ không nói thêm vì dễ rối lắm và anh em cũng không cần biết tới nó) nên lằn ranh giữa cả hai đã bị xóa nhòa, nhưng ngày xưa đây là 2 thứ riêng biệt và bạn phải có 2 để có thể vận hành được mạng và kết nối được vào Internet (modem thường được nhà mạng cấp, còn router phải mua riêng).

Nói thêm một chút về modem: nó có nhiệm vụ chuyển tín hiệu số của máy tính, di động thành tín hiệu tương tự mà hạ tầng Internet toàn cầu đang sử dụng. Chữ modem cũng được cấu thành từ chữ modulator và demodulator, có nghĩa là bộ điều chế và giải chế.

Những thiết bị trong nhà bạn có thể kết nối mà không cần modem (để đi ra Internet), nhưng bắt buộc phải có router thì chúng mới nói chuyện được với nhau.

Router không dây và có dây

Quảng cáo


Ngày xưa router có mấy cổng LAN để nối ra máy tính, chắc anh em còn nhớ. Nhưng ngày nay người ta đã phổ cập router không dây khắp mọi nơi, và nó chính là thứ phát ra Wi-Fi cho bạn sử dụng đấy. Bộ router không dây được bổ sung thêm ăng-ten và một số linh kiện xử lý tín hiệu không dây để cho phép bạn cũng vào được mạng mà không cần dây cáp. Và đa số các router ngày nay cũng vừa có cả cổng LAN để bạn dùng dây nữa.

Các gói dữ liệu giờ thay vì gửi qua dây cáp đồng thì sẽ được gửi bằng sóng vô tuyến, và thiết bị đầu nhận (ví dụ như laptop, điện thoại) sẽ có một chip Wi-Fi bên trong để nhận các gói này và chuyển thành thứ mà máy tính có thể hiểu và xử lý.

Bạn có thể tìm hiểu kĩ hơn về cách Wi-Fi hoạt động trong bài này.

Router là vật quan trọng trong thời đại đa thiết bị

Ngày xưa 1 ngôi nhà thường chỉ có 1 chiếc máy tính mà thôi, giống như trên đường mà chỉ có 1 nhà thì không cần đánh số nhà làm gì. Nhưng giờ chúng ta còn có cả tablet, mobile, có một đống laptop của từng thành viên trong nhà, chưa kể các món đồ công nghệ thông minh như smart TV, lò vi sóng thông minh, các loại cảm biến smart home nữa.

noi_dat_wifi.jpg

Lúc này router sẽ đứng ra kết nối chúng với nhau và kết nối với Internet. Smart TV của bạn có thể vào mạng xem YouTube, bạn có thể bắn game với mấy thằng bạn qua LAN, máy in không dây của bạn có thể hoạt động, hay bạn có thể xuất được phim từ máy tính ra màn hình đều là nhờ anh chàng router này chứ không phải tự nhiên mà có.

Quảng cáo



Ngày nay một số thiết bị hỗ trợ Wi-Fi Direct có thể kết nối trực tiếp nhau không cần thông qua router nhưng trong đa số các tình huống sử dụng thông thường thì vẫn phải đi qua router.

Tham khảo: MakeUseOf
338 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

PTTiT
TÍCH CỰC
6 năm
Kỷ niệm giảng đường đại học ùa về...
PTTiT
TÍCH CỰC
6 năm
@Dzhuy Hồi học ở BK thì ai cũng phải học môn Mạng máy tính cả.
gnurtcahkov
ĐẠI BÀNG
6 năm
@beckh@m Đúng luôn bác :D
beckh@m
ĐẠI BÀNG
6 năm
@gnurtcahkov Sđt bác phải ‭****51288‬ ko :D
gnurtcahkov
ĐẠI BÀNG
6 năm
@beckh@m nghe là biết người quen rồi :D còn không mau hiện hình :D
TENDA của nc nào vậy A/E?
@Sfvnthanh Hình như của Đài Loan, sóng rất mạnh, ngày xưa xài rất thích, nhà 3 tầng phủ ngon lành, giá đâu gần 1 chai. Bây giờ mình chuyển xài của asus, sóng không ngon bằng, phải lên con 4 ăng ten mới ngon lành được.
@Sfvnthanh Tàu, Đài gì đó bác ạ 😁
@rongxike Bro thử sài em này xem ntn nhá? Mình đang dùng thấy ổn lắm
Screen Shot 2018-08-22 at 8.53.28 AM.png
@tuansiro Tks Bro, chắc TC quá à :eek:
@Sfvnthanh Trung quốc nhé. Sóng mạnh thật. Nhưng lúc tốt lúc dỏm. Hen xui lam. Còn asus thì kha ổn. Sóng trung bình.
sóng mạnh hay không số anten chỉ là 1 yếu tố thôi. Quan trong chip, công suất, db của anten và cả do thiết bị thu nữa.
Bây giờ có cả router kiêm modem mạng. Tuy nhiên, mình vẫn lắp riêng.
@thinh060903 Ủa đó là repeater chứ nhỉ?
@thinh060903 Giờ đa số gộp chung Modem + Router thành 1 rồi, làm như bạn người dùng bình thường khó à. Chỉ có doanh nghiệp lớn họ mới chơi sài riêng biệt
skywalker121
ĐẠI BÀNG
6 năm
@binjeremy Chính xác là Modem tích hợp Router nhé bạn. Muốn vào mạng bắt buộc phải có Modem, router dùng cho nhiều máy kết nối mạng hơn và chính chúng nó kết nối với nhau.
skywalker121
ĐẠI BÀNG
6 năm
@binjeremy Chính xác là Modem tích hợp Router nhé bạn. Muốn vào mạng bắt buộc phải có Modem, router dùng cho nhiều máy kết nối mạng hơn và chính chúng nó kết nối với nhau.
traubovt85
ĐẠI BÀNG
6 năm
Em đang dùng con này. Thấy rất ổn. !
Xài mạng vnpt gói 40mb.
E3469C79-E662-4F3C-914F-A1E9043710CB.png
nguulangx1
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Hejk Gói này nè bác. Mà mình đăng kí trực tiếp với Mobifone, giờ gói này ngừng triển khai nhưng 1 số nơi còn giữ sim nên bán.
https://chuanstore.vn/san-pham/sim-4g-mobifone-khong-gioi-han-dung-luong
Hejk
ĐẠI BÀNG
6 năm
@nguulangx1 Em cảm ơn bác, có gì tham khảo làm một em sim dùng cho thích 😆
nguulangx1
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Hejk Mua sim đó nếu sang tên được chính chủ thì ngon, qua năm chỉ đóng 1tr4 thôi. Quan trọng thiết bị phát ổn xíu là đc bác ạ.
Hejk
ĐẠI BÀNG
6 năm
@nguulangx1 Oke bác, có gì em sẽ ngâm cứu xem sao cảm ơn bác nhiều 😁
Router là vật quan trọng tôi cần mang theo khi đi China
squall_x2x
ĐẠI BÀNG
6 năm
@nbqvdp Router 1 của bác có mua IP tĩnh từ nhà mạng ko?
@squall_x2x Không ip động bình thường, bạn dùng dịch vụ DNS như no-ip, dyndns,,,,
daucua001
ĐẠI BÀNG
6 năm
@nbqvdp bác có hướng dẫn nào không cho mình xin tham khảo với 😁
simhoang
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Duy Luân Bác nhiệt tình nhưng nhiều chỗ không đúng. tôi đọc đến đoạn
"Những thiết bị trong nhà bạn có thể kết nối mà không cần modem (để đi ra Internet), nhưng bắt buộc phải có router thì chúng mới nói chuyện được với nhau." là thôi
2 máy tính cắm cáp kết nối trược tiếp với nhau đâu cần router (không dùng internet). còn tôi chưa hiểu đoạn k dùng modem sao có thể kết nối với internet được?
thanks
ngày xưa, nếu ko có router vẫn có thể cắm thẳng modem vô switch.
địa chỉ ip chỉ là phần trên, MAC mới chính là cái phân biệt thiết bị này với thiết bị kia;
chú ý là MAC vẫn có thể bị trùng!!!! 😁
Vmemory
CAO CẤP
6 năm
@nta139 Bạn nói vậy người không biết lại hiểu nhầm. MAC là địa chỉ phần cứng, mỗi phần cứng có 1 địa chỉ MAC cố định, độc nhất không trùng lặp. Nhưng có thể thay đổi được nếu biết cách, người dùng bình thường không biết đổi địa chỉ MAC
vok
TÍCH CỰC
6 năm
@nta139 MAC là duy nhất với 1 thiết bị phần cứng. Trùng sao mà trùng được.
Trừ trường hợp cố tình làm trùng bởi người dùng biết kĩ thuật thôi. Chứ mặc định nhà sản xuất làm ra thì mỗi phần cứng mang 1 MAC duy nhất, không hãng nào trùng hãng nào.
nguyenvana
ĐẠI BÀNG
6 năm
@vok Nhớ ngày trước thằng Netcut nó fake địa chỉ MAC để chặn mạng máy khác thì phải.
vok
TÍCH CỰC
6 năm
@nguyenvana bạn nhắc mình mới nhớ thằng netcut, cái tool đó rất nhẹ, fake MAC chủ yếu thời đó phá mạng cho vui, kiểu fake MAC của mình thành MAC của default gateway, mấy máy trong LAN nó nghĩ máy mình là default gateway nên gửi tới máy mình ->drop, mỗi máy mình lên mạng được.
Nhưng mà phải bấm tool đó thường xuyên, vì hết internal nó về lại thì phải.
s.club2
TÍCH CỰC
6 năm
Nhà mình luôn luôn vô hiệu hóa chức năng router của con moden nhà mạng. Lắp thêm con của D-link để chiến
@s.club2 Từ khi biết internet đến giờ, từ thời quay số dial tạch tạch đến nay chưa bao giờ dùng modem của nhà mạng, phải đầu từ modem theo sở thích.
@s.club2 Sao lại phải như vậy bác. Nó mạnh hơn à
Nói ngắn gọn nó là BOT ... Giống như mấy hôm nay coi đá banh lậu đó ... Đi cao tốc thì phải chịu phí, ko đóng ko cho đi ... Dễ hiểu
vok
TÍCH CỰC
6 năm
@Bão Sài Gòn Sai rồi. Router chả liên quan gì sất tới điều bạn nói.
duckvy
TÍCH CỰC
6 năm
@Bão Sài Gòn Cái bác nói ko phải là Router mà là cái đầu thu truyền hình cáp đó😃
traubovt85
ĐẠI BÀNG
6 năm
Dùng Outer đắt tiền nhưng cũng bắt buộc phải gắn chung với cục moderm của nhà mạng hic
@traubovt85 Sao phải hic, vất luôn con modem nhà mạng được mà, bạn dùng mạng nào? công nghệ quang gì? gpon or aon?
lilw
TÍCH CỰC
6 năm
@nbqvdp Mình xài mạng viettel, công nghệ gpon, modem viettel cho đang để bridge. Mình xài modem router mikrotik hap ac, có port SPF để gắn module quang vào mà chưa có mua. Module đó tới $100, nghe thiên hạ đồn về gắn vào phải báo serial lên cho viettel để nó nhập vào mới xài được. Không thôi mình cũng vứt modem của viettel luôn rồi =.=
@tw2ts GPON nói chung nó quản lý như bạn nói, theo ID hay MAC trên thiết bị, trên đài nó add vào server quản lý lúc đó mới thông đường net, phải chịu thôi, buộc phải lấy con modem nhà mạng Viettel làm bridge mode qua modem or router mua ngoài theo ý riêng khách hàng. Trước mình cũng giống y chang trường hợp bạn phải chịu trận hết hợp đồng với Viettel, sau qua vnpt và yêu cầu lắp aon mình mới ký hợp đồng dài hạn 2 năm (giờ chắc 3 năm), AON thích chơi modem gì thì chơi miển sao có support là chạy, GPON thì không tại thời điểm này, về sau có thể các nhà sản xuất họ cho ra thế hệ Modem GPON phổ thông cho tất cả thì tính sau.
cuongca11
ĐẠI BÀNG
6 năm
Xin hỏi có con Router wifi xuyên tường từ tầm giá 500k đến 700k không các cụ?
@Duy Luân ở cty đang xài Unifi, ở nhà vừa mua 1 con Draytek 2925fn nè :D Cần gì về 2 con đó :D
Vmemory
CAO CẤP
6 năm
@Duy Luân Cafe hay Wi-Fi công cộng nhiều người xài phải dùng đồ tốt chút. Hàng miễn phí nhà mạng cho, 10 thiết bị kết nối là hơi bị căng
thepurity81
ĐẠI BÀNG
6 năm
@cuongca11 Nhà đang dùng chú này này, giá 650k (tặng lại 50k =600k): https://shopee.vn/product/14453546/256391551/, xuyên tường ngon, sau một hồi vật lộn test tiếc với Xiaomi Gen 3 và Gen 3C. Đặt tầng 2 phát cho tầng 1 và tầng 3, nhà dài 18m, nhà ốp gỗ cả trần và sàn nên cản sóng kinh hoàng. Đang chốt ở em này. Sóng ổn định, youtube 1080p ok cả 3 tầng. P/S: Hàng cũ nội địa Tàu, chip Qualcomm, giá new 1.200k, cài đặt tiếng Tàu, có hướng dẫn trên youtube, hoặc liên hệ shop. Trong tầm giá mà hàng cũ còn bán giá đấy thì chắc không đứa nào qua mặt được, chỉ chấp nhận hàng cũ và tiếng Tàu thôi.
haipyn
TÍCH CỰC
6 năm
@Duy Luân chuỗi bên e cũng đang chuyển hết sang unifi :D nó cấu hình hơi phức tạp chút nhưng mà rất ổn định với cả độ phủ sóng rộng
HoanIndex
TÍCH CỰC
6 năm
Mình chưa hiểu cái này thật!
bendn
ĐẠI BÀNG
6 năm
@dinhdobathi Bạn @vok đang nói về con thiết bị thuần router, còn bạn lại đang nói về con thiết bị wifi mà bạn mod kia đang đề cập nên ko thông nhau là đúng rồi.
Ý bạn @vok nói là đối với router mỗi interface của router là 1 mạng là đúng rồi (1 mạng ở đây là 1 subnet - 1 dải ip address. Vd 192.168.0.0/24 và 192.168.1.0/24 là 2 dải mạng). Bạn ko thể cấu hình ip 192.168.0.1 trên interface này và ip 192.168.0.2 trên interface khác của router, nó sẽ báo lỗi. Nếu bạn cấu hình 1 interface .0.1 và 1 interface .1.2 thì sẽ ok.
HoanIndex
TÍCH CỰC
6 năm
@bendn Mình sẽ tìm hiểu thêm về cái này. Thật sự trong gia đình mình cũng chưa từng thử. Chắc Router chỉ dùng trong doanh nghiệp!
HoanIndex
TÍCH CỰC
6 năm
@Bão Sài Gòn Kiểu như chặn địa chỉ Mac bạn nhỉ
lehman1
ĐẠI BÀNG
6 năm
@vok mấy mod thiếu kiến thức, ngta chỉ sai thì lo tiếp thu sửa đổi, ko đc giãy nảy lên như dẫm phải đuôi. a trả S cho các chú viết bài chứ ko đâu - hiep hoi said
hay thật đó
quocbiin
ĐẠI BÀNG
6 năm
Mạng internet giống như xã hội, oẻ ngoài đời Nhà có địa chủ để liên lạc, thì trên mạng cũng có địa chỉ để liên lạc, gói tin giống như các phương tiện lưu thông chở đồ đạt tuè nơi này chuyển tới nơi kia, địa chỉ thì phải thuột con đường nào, trên mạng cũng vậy địa chủ phải thuột lớp mạng nào, ở ngoài bạn biết địa chủ và tên đường thì bạn sẽ đi hỏi đường trước khi mà bạn ko biết rồi tới đường đó để tìm địa chỉ, trên mạng cũng y chan, nếu bạn ko biết bạn hỏi bác xe ôm bạn hỏi người nào biết đường đó và người chỉ đường chính là ROUTER
Khi nào bác Luân làm bài so sánh các loại router thì ngon (😃
@Martin Joseph-Harlin Cái đó nhờ @dinhdobathi nhỉ 😁
quocbiin
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Martin Joseph-Harlin Không so sánh đc vì giá tiền đi kèm tính năng chuyên nghiệp, trong đó duy nhất draytek có một số tính năng cao cấp mà giá rẻ còn các loại router nó phân cấp: cao có cisco, HP là đích thực router là chính còn lại đa số nó đi theo hướng tổng quan là từ có thể làm nhiệm vụ switch cho tới tường lửa nên giá rất đắt và đi kèm lisence để active tính năng
@Martin Joseph-Harlin thực ra thì router nó khác so vs các thiết bị khác lắm, mỗi ng là 1 quan điểm khác nhau, và như bạn trên nói so sánh nó cũng khập khiểng lắm, trừ khi cho 1 phân khúc rõ ràng, rồi bem những con trong phân khúc đó, sau đó phải có lượng user đủ để làm phân biệt rõ đc hiệu năng, chứ 1-2 thiết bị 1-2 user thì nó cứ bình bình vậy à, vs lại có vài con mất dạy là xài cả tuần mới lòi lỗi 😃)
điển hình là tplink và totolink
@Martin Joseph-Harlin Ko đủ trình đâu, tinhte cao thủ ẩn danh nhiều lấm
Bookmark lại nghiên cứu sau, cũng hơi mù mờ mấy cái này.
@alakazam1994 Ngâm riết cũng phải ra
Quản trị mạng thì router vs switch ấy quen thuộc còn modem ít có trong topo, bây h cả 2 là 1 nên nếu có phân biệt thì nhìn vào chức năng ấy,chỉ định tuyến thì router hay switch layer 3 cũng khác gì nhau
@hiệp sĩ kanzaki mình nghĩ khác chứ, về routing thì router vẫn ổn và mạnh mẽ hơn, nhưng về switching thì switch lại mạnh hơn 😁
spy912
ĐẠI BÀNG
6 năm
@hiệp sĩ kanzaki Router và switch không thể gọi cả 2 là 1 được bạn, nếu bác dùng qua những con switch cao cấp đòi hỏi phải cấu hình của cisco thì bác biết 2 con đó khác nhau nhiều. Trong 1 mạng LAN với lượng user lớn, thử ko có switch mà chỉ có router thì gặp vấn đề ngay.
@spy912 Tất nhiên với như cầu cao thì yêu cầu tính chuyên biệt cũng cao nên cần thiết bị có năng lực chuyên biệt thay vì ôm tất,router chắc chắn ko thể thay thế bởi switch được rồi, đặc biệt trong mạng lớn áp dụng mpls thù càng cần thiết bị hoạt động mạnh mẽ,ổn định chỉ riêng chức năng của nó,tôi đang nói về tính năng giống nhau của một số thiết bị,mặc dù tên gọi khác nhau nhưng vẫn có một số chức năng chồng chéo trong mạng mà đôi khi ko dùng đến.
Modem router wifi tivi 😁 tổng hợp nhiều cái rồi ad ơi :D



có nhiều kiến thức về hệ thống ở đây, anh em nào thích tìm hiểu có thể ghé xem qua :D

https://tinhte.vn/threads/wifi-chiu-tai-khung-khiep-voi-kha-nang-chiu-tai-cua-xiaomi-wifi-pro-o-quan-cafe.2699273/page-4#post-51875153
@Duy Luân Hi, đừng nói 40 người, nếu biết cấu hình đúng cách thì còn hơn thế nữa kìa.

trong bài thử nghiệm là hơn 100 người mà hệ thống wifi vẫn không bị sập.

và mình cũng chưa tìm ra giới hạn số người làm hệ thống Xiaomi Router Pro và Mikrotik sập 😁

tất nhiên giữa hệ thống bị sập và số lượng người dùng tới mức nào đó cảm thấy lag là 2 chuyện khác nhau :D

với mức sử dụng ở quán cafe hỗn hợp các nhu cầu, thì tầm 80-100 người/bộ phát MU-MIMO 4x4 là mình thấy lag rồi. và tất nhiên, khi chơi game online, thì số người còn thấp hơn nữa.

đó là một số kinh nghiệm khi triên khai cho khách hàng :D và nó không phải tự nhiên mà có, đều là sự thử nghiệm và đo đạc thực tế :D
vipboyth
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Xiaomi Nha Trang Biết ngay mà =)) . Nói 1 2 câu là phán người ta phán bừa và tâm thần
Rồi trích dẫn 1 2 bài review nhai đi nhai lại quanh năm. Kiểu của bạn mình biết rồi nên cũng chả tranh luận đâu
Thử vác cái bài mà bạn kêu DrayTek các kiểu không bằng xiaomi ra xem nào
Còn xiaomi có tên tuổi gì khi so thuần Perfomance đâu =)) . Chỉ được cái p/p thôi . Thế nên mấy cái topic hạ xiaomi của bạn 1 chút chả có chút giá trị gì đâu =)) . Mình biết kiểu tranh luận của bạn rồi nên thôi đừng làm phiền mình nhé . Về mivn của bạn mà làm vua đi =))
@vipboyth một dạng "hate speech" chứ chẳng có chút kiến thức hay chuyên môn gì trong comment cả, thể loại tâm thần này trên diễn đàn ngày càng nhiều.
lehman1
ĐẠI BÀNG
6 năm
@vipboyth ô này thực chất review 4 sell, hay quá đà nên = bưng buy
duykhiem86
TÍCH CỰC
6 năm
Mình dự tính nâng cấp speed wifi
Cấu hình cũ : Modem nhà mạng Viettel --> router linksys E1200 chuẩn N 300Mbs - PC gắn card PCI wifi TP-Link chuẩn N 300Mbs
Cấu hình mới dự tính : Modem nhà mạng Viettel ---> router wifi chuẩn AC 2 băng tần 2.4G và 5G - PC gắn Card wifi Intel 7265 chuẩn AC
Theo các bác Router wifi AC + card wifi AC thì nên mua loại nào ngon, router giá 2 triệu đổ lại , card mạng tầm 500-600k đổ lại. card PCI hoặc USB wifi cũng đc miễn là bắt sóng ngon và ổn định.
Router chuẩn AC thì tính chọn Xiaomi Gen 4, Xiaomi Pro, Asus AC1300UHP, Linksys EA6100
Card hoặc USB wifi chuẩn AC thì tính chọn card wireless Intel 7260AC hặoc USB TP-Link Archer T4U
PC cách router 4m theo đường chéo và ko có vật cản, download xem phim này nọ thì ngon, nhưng chơi LMHT có khi ping 10-10 mấy, có khi ping nhảy lên 200-300 trở lên tùy lúc, chả hiểu đc, modem dùng cũng 7-8 năm rùi, card wifi thì mua tầm 1 năm
@duykhiem86 Hệ thống phải đồng bộ 😁

từ đường truyền, dây cáp tín hiếu, đầu RJ45....

còn wifi vô đối hiện nay là Xiaom Router Pro trong tầm 2 triệu.
duykhiem86
TÍCH CỰC
6 năm
@Xiaomi Nha Trang nhiều thứ ảnh hưởng vãi, cái nối từ modem viettel qua router đi âm tường là tui nhờ bên viettel nó đi dây ấy, chắc ko đến nổi, nó tự bấm mà :D còn 2 cái còn lại mới phân vân nè, nhà tui 1 cục modem + 2 cái router là coi như 3 wifi rùi, mà PC tui chỉ xài mỗi cái router linksys E1200 thôi vì nó gần :D
duykhiem86
TÍCH CỰC
6 năm
@Xiaomi Nha Trang thế con xiaomi pro nó khác con gen 4 và mấy con kia ở điểm nào bác, có đáng đầu tư ko, nhà mình 7 người nhưng chỉ dùng 6 cái dt, mà nói chung xài dt ko nhiều, chủ yếu có 2 cái PC, Mẹ tui coi phim, tui game + phim thôi, chủ yếu cái ping nó thất thường chứ game thi ko lo rùi
@duykhiem86 https://tinhte.vn/threads/wifi-chiu-tai-khung-khiep-voi-kha-nang-chiu-tai-cua-xiaomi-wifi-pro-o-quan-cafe.2699273/page-4#post-51875153
duykhiem86
TÍCH CỰC
6 năm
@Xiaomi Nha Trang speed test hiện giờ 11h34 PM thì nó ra ntn nè bác, cấu hình máy cũ đó, lúc này chắc ko ai xài j nữa rồi, mà sao nó ko nhận đủ 300Mb mà có 144Mb ah ta, có khi tụt xuống 110-120-130 , lúc tụt xuống 110 thì signal Strength còn 70 mấy %
upload_2018-8-21_23-35-22.png
ở nhà đi xin dc 4 con modem nhà mạng cấp có wifi về roadming làm thành 1 cục
nhưng khó 1 cái là điện thoại đang kết nối đến router đầu tiên thì ok chạy sang đứng gần cái router thứ 2 là còn 1 vạch sóng
nó không tự động kết nối đến router thứ 2 mà vẫn cứ kết nối đến router thứ 1 nhưng chỉ là mạng yếu chứ không mất hẳn
thì giờ làm cách nào để cấu hình cho nó tự động kết nối đến con router gần hơn nhỉ các bác biết tư vấn em cái
tethien
CAO CẤP
6 năm
@soncon_cuchuoi9x Cái này con router phải hỗ trợ roaming hoặc mesh.
Router không có chức năng trên thì bó tay.
volcano
ĐẠI BÀNG
6 năm
@soncon_cuchuoi9x Bạn kiếm cái app cài lên set mức db để nó ngắt kết nối, còn ko thì mang 4 con wifi đó bán đi thêm tiền mua bộ tenda mw3 trực tiếp từ taobao <1400k
AyBee
TÍCH CỰC
6 năm
@soncon_cuchuoi9x Router nhà mạng thì lấy đâu ra roaming

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019