Tuần rồi mình có dịp tham gia chương trình "Honda Fuel Challenge 2018" để trải nghiệm khả năng tiết kiệm của 2 mẫu xe Jazz 1.5 và CR-V 1.5 Turbo qua cung đường hơn 400 km xuất phát từ miền đất núi rừng Đắk Lắk và kết thúc tại thành phố biển Nha Trang. Đây là lần đầu tiên mình tham gia chương trình Honda Fuel Challenge và cũng lần đầu thử thách bản thân trong một cuộc thi tiết kiệm nhiên liệu.
Tổng số người tham gia chương trình là 16 người. Số xe góp mặt ở Honda Fuel Challenge năm nay là 16 chiếc (8 xe CR-V 1.5 Turbo và 8 xe Jazz). Cuộc thi diễn ra trong 2 ngày và người tham gia sẽ có cơ hội trải nghiệm cả 2 mẫu xe của chương trình. Tức là nếu ngày đầu lái Jazz thì ngày sau sẽ thi CR-V 1.5 Turbo. Người thắng cuộc là người có kết quả tiêu hao nhiên liệu ít nhất của từng dòng xe trong một ngày.
Phương pháp đo mức tiêu thụ nhiên liệu được thống nhất như sau: Tại điểm xuất phát từng chặng, tất cả đồng hồ đo Trip A của xe được thiết lập về 0. Đến khi kết thúc chặng đó, Ban tổ chức sẽ ghi nhận thông số hiển thị trên màn hình của xe: quãng đường xe đi được (km) và lượng tiêu thụ nhiên liệu (lít) trên chặng đường đ. Sau mỗi ngày, Ban tổ chức sẽ tổng hợp kết quả tiêu thụ nhiên liệu trung bình của ngày đó và tìm ra người chiến thắng của từng mẫu xe trong mỗi ngày thi.
Tổng số người tham gia chương trình là 16 người. Số xe góp mặt ở Honda Fuel Challenge năm nay là 16 chiếc (8 xe CR-V 1.5 Turbo và 8 xe Jazz). Cuộc thi diễn ra trong 2 ngày và người tham gia sẽ có cơ hội trải nghiệm cả 2 mẫu xe của chương trình. Tức là nếu ngày đầu lái Jazz thì ngày sau sẽ thi CR-V 1.5 Turbo. Người thắng cuộc là người có kết quả tiêu hao nhiên liệu ít nhất của từng dòng xe trong một ngày.
Phương pháp đo mức tiêu thụ nhiên liệu được thống nhất như sau: Tại điểm xuất phát từng chặng, tất cả đồng hồ đo Trip A của xe được thiết lập về 0. Đến khi kết thúc chặng đó, Ban tổ chức sẽ ghi nhận thông số hiển thị trên màn hình của xe: quãng đường xe đi được (km) và lượng tiêu thụ nhiên liệu (lít) trên chặng đường đ. Sau mỗi ngày, Ban tổ chức sẽ tổng hợp kết quả tiêu thụ nhiên liệu trung bình của ngày đó và tìm ra người chiến thắng của từng mẫu xe trong mỗi ngày thi.
Ngày đầu tiên mình được trải nghiệm chiếc hatchback cỡ nhỏ Honda Jazz bản RS sử dụng động cơ xăng 1.5 hút khí tự nhiên cho công suất 118 mã lực. Đi cùng mình là một hoa tiêu, kiêm người giám sát của bên Ban Tổ Chức. Bạn này ngoài việc chỉ đường cho mình không đi lạc thì còn kiểm tra xem mình có dở trò gian lận trong quá trình thi hay không. Cũng nói thêm, một trong những quy chế của Honda Fuel Challenge là buộc người tham gia phải bật máy lạnh liên tục trong suốt hành trình để đảm bảo tính thực tế.
Chặng đầu tiên của ngày 1 là Đắk Lắk - Đam Rông dài hơn 110 km. Chiến thuật của mình là tận dụng hệ thống hỗ trợ lái tiết kiệm trên xe Honda có tên ECO Assist, bao gồm các tính năng: Chế độ lái tiết kiệm ECON Mode và Hướng dẫn lái xe tiết kiệm nhiên liệu thân thiện ECO Coaching.
Chế độ lái tiết kiệm ECON Mode sẽ điều chỉnh hệ thống làm việc của động cơ, van bướm ga, hộp số và cả điều hòa không khí nhằm giảm thiểu những tiêu hao nhiên liệu không cần thiết. Ví dụ như duy trì tua máy thấp, chân ga ít nhạy hơn,... Còn tính năng hướng dẫn lái xe tiết kiệm nhiên liệu thân thiện ECO Coaching sẽ giúp người lái điều chỉnh hành vi lái để giữ hiệu suất tiết kiệm nhiên liệu cao nhất thông qua dải màu sắc hiển thị trên đồng hồ tốc độ, cảm biến theo hành vi hãm phanh, tăng giảm tốc của người lái.
Đội mình thử gần như mọi cách để xe có thể tiết kiệm. Bao gồm cả việc tranh thủ xả nước cho nhẹ xe trên đường di chuyển. Chặng này đường nhỏ và xe đông nên mình cũng ít sử dụng tính năng kiểm soát hành trình Cruise Control theo xe.
Quảng cáo
Với những hộp số có cấp thì việc tìm dải tốc độ di chuyển tối ưu (optimum range) cho việc tiết kiệm khá đơn giản. Vì chỉ cần chuyển số lên cấp cao nhất và giữ tua máy thấp là sẽ tìm ra tốc độ di chuyển tối ưu này. Nhưng với những xe sử dụng hộp số biến thiên vô cấp (không có cấp số) thì chúng ta chỉ có thể đoán mò nếu mới lái lần đầu, hoặc dựa trên kinh nghiệm quen xe. Còn không thì phải liên tục nhìn vào con số báo nhiên liệu tức thời trên bản đồng hồ và nội suy.
Sau khoảng 30 phút làm quen xe thì mình dự đoán dải tốc độ tối ưu của Jazz là khoảng 45 km/h. Bởi vì ở dải tốc độ dưới 45 km/h thì tua máy luôn cố định ở một mức thấp nhấp. Còn nếu trên tốc độ đó là tua máy bắt đầu nhích dần lên. Mình hoàn thành chặng đầu tiên sau 2,5 tiếng di chuyển với kết quả tiêu hao trung bình 4,7 lít/100 km.
Chặng 2 từ Đam Rông đi Đà Lạt dài gần 100 km là chặng kịch tính và khiến xe tiêu hao nhiều nhiên liệu nhất trong các chặng của chương trình. Lý do là vì đường chặng này khá xấu, xe di chuyển đông nên lái xe phải sử dụng phanh nhiều hơn chặng trước. Bên cạnh đó, mật độ leo dốc ở chặng này cũng rất nhiều nên phần nào cũng khiến các xe ngốn xăng hơn.
Đoạn dễ chịu nhất và có thể sử dụng tính năng Cruise Control của chặng này là khúc cao tốc Liên Khương dài gần 20 km. Chiều hôm đó, Thành phố ngàn hoa - Đà Lạt đón các đội thi hoàn thành chặng 2 bằng một cơn mưa tầm tã.
Quảng cáo
Kết quả chặng 2, chiếc Jazz RS của đội mình tiêu hao trung bình 6,0 lít/100 km. Tức là nhiều hơn chặng trước 30%. Theo đánh giá cá nhân thì chặng này mình mắc sai lầm ở chỗ chạy trên cao tốc ở dải tốc độ 70-80 km/h. Nếu chịu kiên nhẫn chạy ở tốc độ thấp nhất có thể trên cao tốc là 60 km/h thì kết quả sẽ tốt hơn. Vì khi chạy ở dải tốc độ cao hơn, xe sẽ chịu lực cản gió lớn và từ đó không đạt khả năng tiết kiệm tối ưu.
Ngày thứ 2 bạn đồng hành của mình là chiếc CR-V 1.5 Turbo và một bạn nữ xinh xắn. Nhờ hoa tiêu nữ này mà tinh thần thi thố của mình ngày hôm đó cũng lên cao hơn. Chặng thứ 3 là từ Đà Lạt - Phan Rang dài khoảng 110 km.
Chiếm phần lớn chặng này là các đoạn xuống dốc rất gắt thế nên chân phanh luôn được sử dụng liên tục để đảm bảo an toàn. Thay vì hạn chế phanh đến mức ít nhất có thể ở những chặng trước.
Bởi vì toàn xuống dốc nên mức tiêu hao nhiên liệu của chặng này cũng là tốt nhất trong suốt hành trình. Trong 85 km ban đầu của chặng này mình đạt được con số tiêu hao nhiên liệu 3,7 lít/100 km cho CR-V 1.5 Turbo. Đây là con số không thể tin được với một chiếc xe 7 chỗ nặng 1,6 tấn.
Kết thúc 114 km chặng thứ 3, con số mình đạt được là 4,1 lít/100 km. Vẫn là một con số phù phiếm với một chiếc Crossover 7 chỗ nặng 1,6 tấn như CR-V 1.5 Turbo.
*Cái thông số 8,3 và 6,6 lít/100 km là của người chơi ngày hôm trước chứ không phải của mình
Chặng cuối từ Phan Rang đi Nha Trang dài khoảng 100 km có lẽ là chặng nhàn nhã nhất. Bởi vì hầu hết chặng này các xe đều chạy trên đường quốc lộ thông thoáng và không có đèo dốc. 80% thời gian mình cài chế độ kiểm soát hành trình để xe chạy ở dải tốc độ 40-50 km/h và cứ thế mình tà tà đến đích ở Nha Trang lúc 4 giờ chiều.
Một sự kiện thú vị xảy ra trong hành trình này đã quyết định những đội có khả năng thắng cao nhất của ngày thứ 2 đó là một vụ tai nạn vào tầm gần 4 giờ chiều làm đoạn đường đến đích bị kẹt xe nặng. Những đội nào tới đích trước thời điểm này thì vô tình đạt kết quả không thể tốt hơn. Còn những đội bị dính vào vụ kẹt xe này thì phải mất gần 30 phút mới thoát được và vì thế kết quả tiêu hao tăng vào khoảng 0,5-0,6 lít/100 km so với dự kiến. Mình cũng bị kẹt hết 15 phút nên xác định là bít cửa thắng cuộc. Thế nhưng kết quả chặng này mình đạt được vẫn rất khó tin với một chiếc Crossover 7 chỗ: trung bình 4,8 lít xăng cho 100 km.
Tính ra thi tiết kiệm nhiên liệu nó cũng khá hại não như món đua xe chạy nhanh, nhưng mà lại không có vui bằng. Nếu có vui thì chắc là vui lúc nhận giải thôi. Tóm lại là ai muốn luyện tính kiên nhẫn thì rất nên chơi môn chạy tiết kiệm nhé. Mình đã thử qua chuyến Honda Fuel Challenge và cảm thấy trong lòng thiện lành lắm 😁
Dù không có giải nào sau 2 ngày thi thố nhưng mình vẫn rất vui vì ít ra mình vẫn thắng được thử thách của bản thân là chạy xe một cách không thể tiết kiệm và...thiện lành hơn. Một điều tưởng chừng như quá xa xỉ với một thằng "chân to" như mình. Mẫu xe mình ấn tượng nhất trong hành trình Honda Fuel Challenge 2018 đó là chiếc Crossover 7 chỗ CR-V 1.5 Turbo. Rõ ràng động cơ 1.5 tăng áp của CR-V 2018, không chỉ mạnh mẽ về mặt công suất (188 mã lực), mà còn đem lại khả năng tiết kiệm không thể tin được.
Kết thúc hành trình hơn 400 km qua nhiều loại địa hình từ đường đô thị, cao tốc tới đường đèo, dốc và trong điều kiện di chuyển thông thường, toàn bộ 16 xe tham gia đã về đích an toàn và đạt kết quả tiêu hao nhiên liệu trung bình như sau:
Anh em nghĩ sao về mức tiêu hao nhiên liệu trung bình 4,5 lít/100 km của Honda Jazz và 5,5 lít/100 km của Honda CR-V 1.5 Turbo đạt được trong hành trình Honda Fuel Challenge năm nay?