Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Ký sự Honda Fuel Challenge 2018 - Thử thách khả năng tiết kiệm của Jazz và CR-V 1.5 Turbo

neoluong
23/8/2018 17:42Phản hồi: 55
Ký sự Honda Fuel Challenge 2018 - Thử thách khả năng tiết kiệm của Jazz và CR-V 1.5 Turbo
Tuần rồi mình có dịp tham gia chương trình "Honda Fuel Challenge 2018" để trải nghiệm khả năng tiết kiệm của 2 mẫu xe Jazz 1.5 và CR-V 1.5 Turbo qua cung đường hơn 400 km xuất phát từ miền đất núi rừng Đắk Lắk và kết thúc tại thành phố biển Nha Trang. Đây là lần đầu tiên mình tham gia chương trình Honda Fuel Challenge và cũng lần đầu thử thách bản thân trong một cuộc thi tiết kiệm nhiên liệu.

Honda Fuel Challenge_Xe.tinhte.vn-3795.jpg

Tổng số người tham gia chương trình là 16 người. Số xe góp mặt ở Honda Fuel Challenge năm nay là 16 chiếc (8 xe CR-V 1.5 Turbo và 8 xe Jazz). Cuộc thi diễn ra trong 2 ngày và người tham gia sẽ có cơ hội trải nghiệm cả 2 mẫu xe của chương trình. Tức là nếu ngày đầu lái Jazz thì ngày sau sẽ thi CR-V 1.5 Turbo. Người thắng cuộc là người có kết quả tiêu hao nhiên liệu ít nhất của từng dòng xe trong một ngày.

Honda Fuel Challenge_Xe.tinhte.vn-3802.jpg

Phương pháp đo mức tiêu thụ nhiên liệu được thống nhất như sau: Tại điểm xuất phát từng chặng, tất cả đồng hồ đo Trip A của xe được thiết lập về 0. Đến khi kết thúc chặng đó, Ban tổ chức sẽ ghi nhận thông số hiển thị trên màn hình của xe: quãng đường xe đi được (km) và lượng tiêu thụ nhiên liệu (lít) trên chặng đường đ. Sau mỗi ngày, Ban tổ chức sẽ tổng hợp kết quả tiêu thụ nhiên liệu trung bình của ngày đó và tìm ra người chiến thắng của từng mẫu xe trong mỗi ngày thi.


Honda Fuel Challenge_Xe.tinhte.vn-3818.jpg

Ngày đầu tiên mình được trải nghiệm chiếc hatchback cỡ nhỏ Honda Jazz bản RS sử dụng động cơ xăng 1.5 hút khí tự nhiên cho công suất 118 mã lực. Đi cùng mình là một hoa tiêu, kiêm người giám sát của bên Ban Tổ Chức. Bạn này ngoài việc chỉ đường cho mình không đi lạc thì còn kiểm tra xem mình có dở trò gian lận trong quá trình thi hay không. Cũng nói thêm, một trong những quy chế của Honda Fuel Challenge là buộc người tham gia phải bật máy lạnh liên tục trong suốt hành trình để đảm bảo tính thực tế.

Honda Fuel Challenge_Xe.tinhte.vn-3819.jpg

Chặng đầu tiên của ngày 1 là Đắk Lắk - Đam Rông dài hơn 110 km. Chiến thuật của mình là tận dụng hệ thống hỗ trợ lái tiết kiệm trên xe Honda có tên ECO Assist, bao gồm các tính năng: Chế độ lái tiết kiệm ECON Mode và Hướng dẫn lái xe tiết kiệm nhiên liệu thân thiện ECO Coaching.

Chế độ lái tiết kiệm ECON Mode sẽ điều chỉnh hệ thống làm việc của động cơ, van bướm ga, hộp số và cả điều hòa không khí nhằm giảm thiểu những tiêu hao nhiên liệu không cần thiết. Ví dụ như duy trì tua máy thấp, chân ga ít nhạy hơn,... Còn tính năng hướng dẫn lái xe tiết kiệm nhiên liệu thân thiện ECO Coaching sẽ giúp người lái điều chỉnh hành vi lái để giữ hiệu suất tiết kiệm nhiên liệu cao nhất thông qua dải màu sắc hiển thị trên đồng hồ tốc độ, cảm biến theo hành vi hãm phanh, tăng giảm tốc của người lái.

IMG_3877.JPG

Đội mình thử gần như mọi cách để xe có thể tiết kiệm. Bao gồm cả việc tranh thủ xả nước cho nhẹ xe trên đường di chuyển. Chặng này đường nhỏ và xe đông nên mình cũng ít sử dụng tính năng kiểm soát hành trình Cruise Control theo xe.

Honda Fuel Challenge_Xe.tinhte.vn-3843.JPG

Quảng cáo



Với những hộp số có cấp thì việc tìm dải tốc độ di chuyển tối ưu (optimum range) cho việc tiết kiệm khá đơn giản. Vì chỉ cần chuyển số lên cấp cao nhất và giữ tua máy thấp là sẽ tìm ra tốc độ di chuyển tối ưu này. Nhưng với những xe sử dụng hộp số biến thiên vô cấp (không có cấp số) thì chúng ta chỉ có thể đoán mò nếu mới lái lần đầu, hoặc dựa trên kinh nghiệm quen xe. Còn không thì phải liên tục nhìn vào con số báo nhiên liệu tức thời trên bản đồng hồ và nội suy.

Sau khoảng 30 phút làm quen xe thì mình dự đoán dải tốc độ tối ưu của Jazz là khoảng 45 km/h. Bởi vì ở dải tốc độ dưới 45 km/h thì tua máy luôn cố định ở một mức thấp nhấp. Còn nếu trên tốc độ đó là tua máy bắt đầu nhích dần lên. Mình hoàn thành chặng đầu tiên sau 2,5 tiếng di chuyển với kết quả tiêu hao trung bình 4,7 lít/100 km.

Honda Fuel Challenge_Xe.tinhte.vn-3870.jpg

Chặng 2 từ Đam Rông đi Đà Lạt dài gần 100 km là chặng kịch tính và khiến xe tiêu hao nhiều nhiên liệu nhất trong các chặng của chương trình. Lý do là vì đường chặng này khá xấu, xe di chuyển đông nên lái xe phải sử dụng phanh nhiều hơn chặng trước. Bên cạnh đó, mật độ leo dốc ở chặng này cũng rất nhiều nên phần nào cũng khiến các xe ngốn xăng hơn.

Honda Fuel Challenge_Xe.tinhte.vn-2434.jpg

Đoạn dễ chịu nhất và có thể sử dụng tính năng Cruise Control của chặng này là khúc cao tốc Liên Khương dài gần 20 km. Chiều hôm đó, Thành phố ngàn hoa - Đà Lạt đón các đội thi hoàn thành chặng 2 bằng một cơn mưa tầm tã.

Quảng cáo



Honda Fuel Challenge_Xe.tinhte.vn-3886.jpg

Kết quả chặng 2, chiếc Jazz RS của đội mình tiêu hao trung bình 6,0 lít/100 km. Tức là nhiều hơn chặng trước 30%. Theo đánh giá cá nhân thì chặng này mình mắc sai lầm ở chỗ chạy trên cao tốc ở dải tốc độ 70-80 km/h. Nếu chịu kiên nhẫn chạy ở tốc độ thấp nhất có thể trên cao tốc là 60 km/h thì kết quả sẽ tốt hơn. Vì khi chạy ở dải tốc độ cao hơn, xe sẽ chịu lực cản gió lớn và từ đó không đạt khả năng tiết kiệm tối ưu.

Honda Fuel Challenge_Xe.tinhte.vn-3874.jpg

Ngày thứ 2 bạn đồng hành của mình là chiếc CR-V 1.5 Turbo và một bạn nữ xinh xắn. Nhờ hoa tiêu nữ này mà tinh thần thi thố của mình ngày hôm đó cũng lên cao hơn. Chặng thứ 3 là từ Đà Lạt - Phan Rang dài khoảng 110 km.

Honda Fuel Challenge_Xe.tinhte.vn-3887.JPG

Chiếm phần lớn chặng này là các đoạn xuống dốc rất gắt thế nên chân phanh luôn được sử dụng liên tục để đảm bảo an toàn. Thay vì hạn chế phanh đến mức ít nhất có thể ở những chặng trước.

Honda Fuel Challenge_Xe.tinhte.vn-2432.jpg

Bởi vì toàn xuống dốc nên mức tiêu hao nhiên liệu của chặng này cũng là tốt nhất trong suốt hành trình. Trong 85 km ban đầu của chặng này mình đạt được con số tiêu hao nhiên liệu 3,7 lít/100 km cho CR-V 1.5 Turbo. Đây là con số không thể tin được với một chiếc xe 7 chỗ nặng 1,6 tấn.

Honda Fuel Challenge_Xe.tinhte.vn-3969.jpg

Kết thúc 114 km chặng thứ 3, con số mình đạt được là 4,1 lít/100 km. Vẫn là một con số phù phiếm với một chiếc Crossover 7 chỗ nặng 1,6 tấn như CR-V 1.5 Turbo.

Honda Fuel Challenge_Xe.tinhte.vn-3979.jpg
*Cái thông số 8,3 và 6,6 lít/100 km là của người chơi ngày hôm trước chứ không phải của mình

Chặng cuối từ Phan Rang đi Nha Trang dài khoảng 100 km có lẽ là chặng nhàn nhã nhất. Bởi vì hầu hết chặng này các xe đều chạy trên đường quốc lộ thông thoáng và không có đèo dốc. 80% thời gian mình cài chế độ kiểm soát hành trình để xe chạy ở dải tốc độ 40-50 km/h và cứ thế mình tà tà đến đích ở Nha Trang lúc 4 giờ chiều.

Honda Fuel Challenge_Xe.tinhte.vn-4025.jpg

Một sự kiện thú vị xảy ra trong hành trình này đã quyết định những đội có khả năng thắng cao nhất của ngày thứ 2 đó là một vụ tai nạn vào tầm gần 4 giờ chiều làm đoạn đường đến đích bị kẹt xe nặng. Những đội nào tới đích trước thời điểm này thì vô tình đạt kết quả không thể tốt hơn. Còn những đội bị dính vào vụ kẹt xe này thì phải mất gần 30 phút mới thoát được và vì thế kết quả tiêu hao tăng vào khoảng 0,5-0,6 lít/100 km so với dự kiến. Mình cũng bị kẹt hết 15 phút nên xác định là bít cửa thắng cuộc. Thế nhưng kết quả chặng này mình đạt được vẫn rất khó tin với một chiếc Crossover 7 chỗ: trung bình 4,8 lít xăng cho 100 km.

Honda Fuel Challenge_Xe.tinhte.vn-4066.jpg

Tính ra thi tiết kiệm nhiên liệu nó cũng khá hại não như món đua xe chạy nhanh, nhưng mà lại không có vui bằng. Nếu có vui thì chắc là vui lúc nhận giải thôi. Tóm lại là ai muốn luyện tính kiên nhẫn thì rất nên chơi môn chạy tiết kiệm nhé. Mình đã thử qua chuyến Honda Fuel Challenge và cảm thấy trong lòng thiện lành lắm 😁

Honda Fuel Challenge_Xe.tinhte.vn-4051.JPG

Dù không có giải nào sau 2 ngày thi thố nhưng mình vẫn rất vui vì ít ra mình vẫn thắng được thử thách của bản thân là chạy xe một cách không thể tiết kiệm và...thiện lành hơn. Một điều tưởng chừng như quá xa xỉ với một thằng "chân to" như mình. Mẫu xe mình ấn tượng nhất trong hành trình Honda Fuel Challenge 2018 đó là chiếc Crossover 7 chỗ CR-V 1.5 Turbo. Rõ ràng động cơ 1.5 tăng áp của CR-V 2018, không chỉ mạnh mẽ về mặt công suất (188 mã lực), mà còn đem lại khả năng tiết kiệm không thể tin được.

Honda Fuel Challenge_Xe.tinhte.vn-2363.jpg

Kết thúc hành trình hơn 400 km qua nhiều loại địa hình từ đường đô thị, cao tốc tới đường đèo, dốc và trong điều kiện di chuyển thông thường, toàn bộ 16 xe tham gia đã về đích an toàn và đạt kết quả tiêu hao nhiên liệu trung bình như sau:
ket qua.JPG
Anh em nghĩ sao về mức tiêu hao nhiên liệu trung bình 4,5 lít/100 km của Honda Jazz và 5,5 lít/100 km của Honda CR-V 1.5 Turbo đạt được trong hành trình Honda Fuel Challenge năm nay?

Honda Fuel Challenge_Xe.tinhte.vn-2435.jpg IMG_4072.jpg IMG_4069.jpg IMG_4074.jpg IMG_4071.jpg Honda Fuel Challenge_Xe.tinhte.vn-3920.jpg Honda Fuel Challenge_Xe.tinhte.vn-4001.jpg Honda Fuel Challenge_Xe.tinhte.vn-4003.jpg Honda Fuel Challenge_Xe.tinhte.vn-4004.jpg Honda Fuel Challenge_Xe.tinhte.vn-4050.jpg
55 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Đường HN vãn cứ ngốn 12L- CRV không bao giờ đi dươc 9L hết
namdq123
ĐẠI BÀNG
6 năm
@avatar avatar Với giao thông lộn xộn như hiện nay thì bệnh tắc đường càng ngày càng là căn bệnh nan y và việc ngốn xăng ở đường HN chắc cũng miễn phải đo đếm.
Hiện nay những khu vực như Trung Hoà mà gần về chiều là nỗi kinh hoàng, em không dám ra khỏi nhà hoặc về nhà vào những giờ tan tầm, đi đón bọn trẻ con cứ xe máy là nhanh nhất vì ít ra trong cái lộn xộn mình vẫn lộn chỗ nọ chỗ kia được
@avatar avatar CR-V 12 lít còn muốn gì nữa. Nhìn sang Fortuner máy xăng 2.7 tầm 20 lít đô thị để biết tốn xăng là như nào hahah.
Kalanhikov
TÍCH CỰC
6 năm
@avatar avatar CRV gì mà 12L vậy? Xe mình CRV 2015 không được turbo như bản mới, điều hoà, sưởi ấm các kiểu, đường đô thị mà cao nhất cũng chỉ đến 9.3L/100km thông số hiển thị trên xe. Đường Hà Nội có tắc cũng chả đến mức 12L.
SPL
TÍCH CỰC
6 năm
@Kalanhikov Thông số trên màn hình đó quan tâm làm gì, cái quan tâm là thực tế, đổ bao nhiêu lít xăng, chỗ đó đi được bao nhiêu km. Innova MT đi phố còn ít người dám tự tin 9.3 nữa là, với lại đi vào lúc 7g với 18g xem, lúc đó 12L vẫn còn là ít đấy. Chiều qua 18g có đi từ Nam Trung Yên về Hà Đông mà mất gần 1g cho 8km, tắc không nhúc nhích được từ nút Trung Hòa về đến Nguyễn Trãi, tưởng thoát thì tắc tiếp từ đầu Lương Thế Vinh về đến tận đèn xanh đỏ Nguyễn Văn Lộc, qua đó 100m lại tắc tiếp đến xanh đỏ Văn Quán, không 12L mới lạ. Nói thông số thì hiện tai xe tôi đang 7.6L/100km thì hóa ra đi phố hết có ngần đó sao, thực tế tầm 9-9.3L còn đường trường 7-7.3L, cái này là đo thực tế, mỗi lần đổ xăng thì ghi lại bằng phần mềm Road Trip trên iOs (nhà có 4 xe cho thuê nên ghi cả sửa chữa, bảo dưỡng, thay dầu). Nói về thi ăn xăng ít thì hội Innova ngày xưa đã từng tổ chức, làm chuẩn phải là đổ xăng cho thật đầy, lắc mạnh xe đến khi không vào được nữa hoặc tháo ống thông hơi để đầy hết trên xe, reset trip A về 0 đồng thời ghi lại số ODO tránh chơi xấu reset trip, niêm phong nắp bình xăng, chạy đến đích đổ lại xăng bằng cốc thí nghiệm, lắc hoặc lại tháo ống thông hơi cho thật đầy, đo số xăng đổ vào đấy chia cho số trip thực tế của xe xem xe nào ít nhất. Thế mà chênh kha khá, tính ra năm đó với 20km trong phố, 50km cao tốc xe tôi hết 4L, tức 5.8L/100km, con số này chưa phản ánh đúng vì lúc xuất phát chỉ lắc nhẹ xe còn ở đích là 5 ông đứng 5 cánh để lắc, nếu chỉ lắc như lúc đầu thì chỉ loanh quanh 3L thôi, có xe tính ra hơn 11L lận.
hoainam35
ĐẠI BÀNG
6 năm
@avatar avatar Với đường VN, cụ đừng hy vọng vợ 2 chạy dưới 10L. Đường thì lộn xộn, thích quẹo là quẹo thì tầm 11l,12l như em Honda là thuộc hàng tiết kiệm rồi
Leduycng
TÍCH CỰC
6 năm
Xe nào cũng ngon.
namdq123
ĐẠI BÀNG
6 năm
Con xe Jazz của Honda bên Thailand rất chuộng từ những năm 2009 khi mình sang Bangkok đã thấy mấy em bé đi khá nhiều vì nó cũng nhỏ gọn giá hợp lý !
@namdq123 Gì chứ bên Thái đi đâu cũng thấy Honda, bên ấy chuộng mấy xe nhỏ gọn, đi trong thành phố tiện lợi hơn nhiều. Còn vụ tiết kiệm thì so với nhu cầu mỗi cụ thôi. Như em đi đưa đón vợ con thôi thì cứ hơn 2 tuần đổ full là ngon rồi
thanh_ha01
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Bach Van Quoc Thinh Vợ em xem phim Thái mà lâu lâu cũng thấy lên phim cụ ạ 😆 mấy em dv toàn đi mấy em nhỏ gọn như Jazz hay city. Đường phố bên ấy đi thích. Còn đường vn mình đi nguyên ngày, kẹt xe mà tốn chừng chục lit là quá ngon rồi.
Tiết kiệm lắm.
ides
CAO CẤP
6 năm
Đường đi nhàn. Toàn cruisect thì như vậy là bình thường. Ga không dám dậm, phanh không dám dậm, điều hoà không dám mát sâu... nên đi nhw vậy chả thể hiện được nhiều điều lắm.
Kiểu thi tiết kiệm chi tiêu trong 1 tháng thì chắc chả hết mấy tiền cho nhu cầu thiết yếu. Nhưng thực tế chi tiêu thì hoa cả mắt 😃
@ides Mục đích là anh Honda khoe cái sự tiết kiệm xăng thôi mà
Giờ Hyundai và Mit mà chiến, cứ bị bọn Honda và Toy "bán bia kèm đậu phộng" hoài.
@thanh.vohong do dân tình ta thích quá dại gì ko ép
LMT85
CAO CẤP
6 năm
Xin link e gái trên hình 😁
Vy Hải
ĐẠI BÀNG
6 năm
Ráng múc 1 e mới dc.
Wave alpha
TÍCH CỰC
6 năm
Quan điểm là mua xe để nó phục vụ mình, tốn thêm tý nhiên liệu nhưng nó đảm bảo nhanh chóng cho công việc, thư thái cho bản thân.
Lên xe mà chạy cứ rón rén, tắt hết thiết bị chỉ vì lo việc tốn xăng thì thôi, vứt xe đi xe buýt cho nhanh.
destjny87
TÍCH CỰC
6 năm
Nói chung là đọc cho vui , và ko bao h tin mấy cái kết quả trên
Tour Vũng Tàu - Đà Lạt - Nha Trang - Phan Thiết, bao gồm cả đi, dừng ở, đi loanh quanh tham quan... Honda City.
7C51269C-346D-407B-9ED2-D8669B7D8FCF.jpeg
Có được đẩy về N thả trớn không các bác kakaka
Vinhhm
ĐẠI BÀNG
6 năm
Động cơ 1.5 tubo này có yếu không các bác? so với bản 2.4 cũ thì bản nào ok hơn?
nhỏ gọn
hoa tiêu chặng 2 của thớt xinh. chấm hết
x_chien
TÍCH CỰC
6 năm
Mỗi thông số cứ + thêm 2lit là tạm ok, kinh nghiệm cá nhân là cứ thấy cái nhãn nhiên liệu là cứ +thêm 2lit tới 2,5 lit là ra số thực nhiên liệu chạy hàng ngày, tính ra vẫn tiết kiệm chán.
-Hoa tiêu mà là nữ thì xui cho bác tài, ngồi cạnh máu nóng bốc rần rần, gây căng cơ đạp thấy mợ luôn thì ngốn xăng là phải rồi.
-Thứ 2 mấy em nữ có xu hướng mù cmn đường, để cho mấy em ấy hoa tiêu thì chỉ có cho đi đến ho.....tèo là nhanh thôi.
mrtran1201
ĐẠI BÀNG
6 năm
@x_chien Mấy e này được nắm lộ trình trước đó hết rồi làm gì có chuyện ko biết đường
@x_chien họ có tools đầy đủ chứ bác. gmap gps vietmap tóm lại là ko đổ thừa ko biết đg đc. mà do cái khác có thể xảy ra thôi
Mình đi City 2015 đời đầu của gen 6.
Đã tham dự Honda Challenger 2016 SG-PT, kết quả về nhất hình như 4.3l/100 km. Mình đạp hết cốt về bét tầm 5.5l...kkk
Thực tế đường hỗn hợp SG-ĐL mình hay đi thì cỡ 6l/100km cho tầm ~700km
Rất hài lòng với em sedan B này.
Có lên đời thì CRV 1.5 hoặc Su Forester 2019 thôi.
trieu04
TÍCH CỰC
6 năm
[​IMG]
Hoa tiêu ntn thì ko đi tốc độ tối ưu đc đâu, khó lắm, e thề đấy 🆒
@trieu04 bạn hoa tiêu trông rất tươi vui

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019