Uống rượu bia điều độ có thực sự tốt?

Didu
25/8/2018 2:28Phản hồi: 131
Uống rượu bia điều độ có thực sự tốt?
Chúng ta vẫn thường nói với nhau rằng uống bia rượu một chút và điều độ mỗi ngày thì sẽ rất tốt cho sức khỏe, liệu có đúng như vậy? Một nghiên cứu trên phạm vi toàn cầu mới đây đã cho thấy nhận định đó không hoàn toàn đúng, chính xác hơn thì mất nhiều hơn là được. Dĩ nhiên việc uống điều đó sẽ tốt về một phương diện nào đó nhưng cái hại nó mang lại thì nhiều hơn, có thể anh em sẽ cân nhắc lại liệu có nên đánh đổi không.

* Trong bài viết, 1 đồ uống có cồn chứa 10g cồn, tương đương 1 ly rượu vang nhỏ, 1 chai bia hoặc 1 shot rượu mạnh (spirit).


Đây là nghiên cứu được thực hiện trên phạm vi toàn cầu, nó củng cố cho một nhận định trước đó rằng uống đồ uống có cồn không có lợi cho sức khỏe, dù ở bất cứ cấp độ nào.

Các nhà nghiên cứu không phủ nhận uống bia rượu điều độ tốt cho sức khỏe, họ cho rằng điều đó giúp giảm nguy cơ đau tim nhưng lại tìm thấy nó tăng những nguy cơ gây bệnh khác, một trong số đó là ung thư.

Uống điều độ trong nghiên cứu này là một thức uống có cồn mỗi ngày. Nghiên cứu được thực hiện ở 195 quốc gia từ 1990 tới 2016 và so sánh những người uống với người không uống rượu bia.

Trong số 100 ngàn người không uống đồ uống có cồn, 914 người trong số đó có nguy cơ mắc những căn bệnh liên quan tới cồn như ung thư chẳng hạn. 4 người khác sẽ bị ảnh hưởng nếu họ uống 1 đồ uống cồn mỗi ngày. Với những người uống từ 2 đồ uống cồn/ngày, 63 trường hợp sẽ có nguy cơ trong 1 năm và những người uống 5 đồ uống có cồn một ngày chấc chắn sẽ gặp phải những vấn đề về sức khỏe.

Tiến sĩ Max Griswold từ trường đại học Washington nói "những nghiên cứu trước đó đã tìm ra bằng chứng chống lại rủi ro bệnh tật của bia rượu trong vài điều kiện nhưng chúng tôi nhận ra rằng các rủi ro mà bia rượu gây ra sẽ tăng với bất kỳ lượng cồn nào được tiêu thụ". Có thể hiểu rằng nguy cơ mắc bệnh sẽ nhỏ nếu uống ít và gia tăng nếu uống nhiều. Khả năng bị ung thư hoặc các bệnh khác cũng cao hơn lợi ích chống đau tim mà bia rượu điều độ mang lại.

Trong số những quốc gia tiêu thụ nhiều đồ uống có cồn nhất, Ukraine đứng đầu về nữ giới và Romania đứng đầu về nam giới. Hầu hết trong danh sách là các quốc gia châu Âu. Phụ nữ Anh uống trung bình 3 đồ uống có cồn mỗi ngày.

Mặc dù nghiên cứu chỉ ra tác hại của bia rượu dù uống ở bất kỳ lượng nào thì chính phủ các nước không cấm hoàn toàn, họ đưa ra các giới hạn và luật lệ để người dân tuân thủ. Năm 2016, chính phủ Anh cũng cắt giảm lượng cồn được phép tiêu thụ cho nam và nữ xuống 14 đơn vị/tuần. Có thể quy ra là 7 ly rượu vang tiêu chuẩn hoặc 6 pint bia độ mạnh vừa phải. (1 pint là khoảng 473ml). Một đơn vị cồn trong các đồ uống phổ biến ví dụ, ly rượu vang lớn là 3 đơn vị; chai bia lager (chủ yếu Việt Nam hay uống) là 1,7 đơn vị và 1 shot spirit là 1 đơn vị.

Nguồn: BBC News
131 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Mình rất hiếm khi dùng 2 thứ đồ uống này, phần vì ko thích hương vị của chúng, phần vì tửu lượng kém! Trừ khi chung vui cùng bạn học cũ hoặc gia đình nhân dịp họp lớp, họp gia đình, uống cũng chỉ mục đích thưởng thức chút xíu chứ ko phải uống lấy được! Nhớ lần đầu tiên về quê vợ đợt 2010 (lúc đó chưa cưới) bị ông bà và các ACE nhà vợ chuốc cho say bí tỉ, nhớ mãi đến giờ, sau ko bao giờ dính vô :rolleyes:
 Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena 
Trước sau gì cũng lộ với bên nhà vợ về việc ko nốc được rượu, giờ thì họ ngán rồi, chả chuốc rượu nữa đâu 😁
 Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena 
@crazysexycool1981 Mình cũng ko thích rượu bia, chính xác cũng chẳng ún dc. Làm dev nên cũng chả cần xã giao vs bố con ông nào. Càng hạn chế xã giao lại càng làm ra tiền. Khó bên chỗ họ hàng nhà vk mỗi lần về nó ép hoài cũng mệt. Nhờ làm ra tiền nên cũng kiên nể ko thì cũng khó sống.
@Chau Van Nhat Thực tế mỗi lúc hội họp, liên hoan, bù khú cũng khó tránh khỏi việc phải nâng ly, ko uống thì thế nào cũng bị nói này nói kia, lắm lúc cũng ko kìm lòng được, buộc phải lên vài chén. Chả nhẽ những lúc như vậy cứ thẳng thừng từ chối lại mất lòng nhau 😅
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
mr.thuan20
ĐẠI BÀNG
6 năm
Ở văn hóa VN thì không tránh được việc uống rượu bia nhưng hạn chế được là tốt kèm theo đó là thể dục thể thao thường xuyên để phục hồi cơ thể nữa!
mr.thuan20
ĐẠI BÀNG
6 năm
@KIẾM PHÁP Giải Rượu-Marathon của thôn, được Trà Xanh không độ tài trợ vỏ chai! =))
@mr.thuan20 Cũng còn tùy, nếu bạn làm việc mà cần giao tiếp trên bàn nhậu thì cố uống ít thôi, còn với bạn bè thì chọn bạn mà chơi, với gia đình họ hàng thì cứ nói không, ai nói gì mặc họ. Vì đơn giản là lúc bạn bệnh những người đó chả giúp được gì hết.
Tôi hiện đang sống không rượu bia cũng 5 năm rồi, sau khi nhập viện vì xuất huyết bao tử thì cạch luôn.
@KIẾM PHÁP con đường ăn nhậu là có thật anh em ơi ! yahooo.o.oo....
Nhìn hình thấy Mất vệ sinh quá...
Nhờ rượu triệt khuẩn chứ không thì nuốt cả đống vi trùng từ bụi đường bay lên ... nào là phân gà phân chó phân chim ... 😃
Tốt nhất là ko uống rượu bia.
bitut2010
TÍCH CỰC
6 năm
@thinh060903 không hẳn đâu bạn ơi
caubebanbong
ĐẠI BÀNG
6 năm
tốt mà
Ko nên uống
bitut2010
TÍCH CỰC
6 năm
@adagioleonard Không uống vậy cũng đâu có hay đâu bạn, bạn thỉnh thoảng uống và điều độ chừng mực thì cũng không sao đâu
@bitut2010 vấn đề là tui chưa thấy ai uống rượu bia mà chừng mực và điều độ cả :v
rượu bia điều độ tuỳ theo sức khoẻ và khẩu vị
Đẫ rượu bia không lái xe nữa
dntphuc
TÍCH CỰC
6 năm
1 tuần 1-2 lon, uống 1 mình 😃
@dntphuc Bạn tự kỉ vl :v
dntphuc
TÍCH CỰC
6 năm
@Lý Văn Dũng AT Uống dễ ngủ thôi bác :v
peter pen
ĐẠI BÀNG
6 năm
@dntphuc Lâu lâu ăn cơm với vợ làm 1 lon ướp lạnh. Vài tuần đi uống với đồng nghiệp cũng khoảng 2 lon. Không nên uống say quá, không tốt nhiều thứ lắm.
dntphuc
TÍCH CỰC
6 năm
@Khoidang Đừng nhắc bác -_-
đi với bạn bè có nhậu thì mới có tâm sự mới có lời ra. càng uống càng thân thiết. nói chung ko ép, ai uống được bao nhiêu thì uống. tuy nhiên thỉnh thoảng làm trận nhậu cũng là cách hưởng thụ cuộc sống. chả ai tự dưng lôi rượu ra uống một mình cả. uống là để vui và thoải mái với bạn bè. và tuân thủ khi uống thì hạn chế lái xe. mọi nghiên cứu đều chỉ là tham khảo để tự mình nhận xét và điều chỉnh hành vi sao cho phù hợp với bản thân. tốt nhất là ko phán xét người khác. chúc các bạn nhậu ... an toàn.
adsene
TÍCH CỰC
6 năm
@vule123 Like bác. Cái gì cũng vừa phải cuộc sống ms vui
@vule123 cái này gọi là " muốn thân với người khác trước hết phải hư hỏng cùng họ " !
Tiger8689
ĐẠI BÀNG
6 năm
May quá mình uống rượu bia không tốt bằng uống nước. 😁
Bua rượu với mình là phù du. K có càng tốt.
Hồi trước ngày nào mình cũng nhậu, nghĩ là bỏ không được, nhưng với sự quyết tâm, mình đã bỏ được hai ngày. Mừng cho sự quyết tâm đó, mình mở một buổi tiệc nhậu để ăn mừng.
@Cuộc sống tốt Mình cũng bỏ được cả trăm lần rồi 😁
Jaywalk
TÍCH CỰC
6 năm
@Cuộc sống tốt ăn mừng vì bỏ nhậu....zô zô zô 😁
Mình uống thì ko say, cơ mà tim đập như muốn văng ra khỏi ngực vậy, hãi kinh, cỡ 1lon thì bth, hơn 1 lon là mặt mũi tím lè, tim đập như súng nổ luôn, ko nôn ra là một hồi còn nhức đầu 😁
tungviecmot
ĐẠI BÀNG
6 năm
Mình cũng ghét bia rượu, nhưng nói chung là không thể chay tịnh hoàn toàn, thỉnh thoảng vẫn phải uống. Nhân tiện ngồi trên bàn nhậu rất ghét các thánh khích uống, chê bai bỉ bôi người khác khi người khác uống ít.
Saigonam
TÍCH CỰC
6 năm
Biết uống để thỉnh thoảng uống cho đời nó vui. Kiêng khem quá còn gì là đời 😃
Khỉ thật. Mấy cái nghiên cứu khoa học đá nhau hoài. Chốt lại là như các cụ nói : "Cái gì nhiều quá cũng không tốt".
chim say
TÍCH CỰC
6 năm
hôm qua rằm nhé/ làm chục lon bia. xong
VN thì ko thể tránh khỏi, ko nhiều thì ít. Nói chung khó mà từ chối đc, 10 lần ít gì cũng dính 1 lần
điều độ mình nghỉ sẻ tốt dù mình không uống được

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019