Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Tại sao Nikon đặt tên mirrorless fullframe mới là Z6 và Z7?

kevin_pump
25/8/2018 14:16Phản hồi: 50
Tại sao Nikon đặt tên mirrorless fullframe mới là Z6 và Z7?
Nikon vừa cho ra mắt hai siêu phẩm không gương lật Z6 và Z7 làm xôn xao làng nhiếp ảnh. Trước đây các hãng máy ảnh thường đặt có chữ D phía trước máy ảnh để báo hiệu kỷ nguyên kỹ thuật số Digital. Nhưng đã có ai trong chúng ta đặt câu hỏi sao Nikon lại đặt tên cho sản phẩm mới lạ như vậy? Tại sao là ngàm Z? Tại sao 6 và 7?

Sau đây là 5 lý do "có thể" nhất để giải thích tại sao Nikon đặt tên như vậy:

1. Z kí tự cuối cùng
Z chính là ký tự cuối cùng trong bảng chữ cái tiếng Anh - tiếng hay được sử dụng để đặt tên cho các sản phẩm máy ảnh. Với việc lấy ký tự cuối cùng, Nikon ngụ ý hai dòng máy này được trang bị những công nghệ cuối cùng, mới nhất.

nikon-z-mount-z-6-z-7-mirrorless-camera-pre-order-buy.jpg
Z - Nikon với Z6 và Z7 trang bị những công nghệ "đời cuối" mới nhất. Ảnh: fstoppers

2. Đi ngược với Canon
Khi Canon ra mắt máy ảnh không gương lật đầu tiên của mình đã đặt tên là EOS M với ẩn ý vẫn giữ nguyên chất lượng danh tiếng của dòng EOS và chỉ làm nó nhỏ đi với chữ M nghĩa là Mini. Và Nikon không muốn đi theo vết của Canon, họ muốn đặt ký tự Z với mong muốn mirrorless fullframe Z6 và Z7 là sản phẩm hoàn toàn mới bên cạnh dòng DSRL danh tiếng của họ.

91E-39ItCRL._SL1500_.jpg
Canon EOS M - EOS Mini. Ảnh: Amazon

3. Đi ngược với Sony
Tại sao phải đặt tên như các hãng khác? Khi Sony đạt thành công rực rỡ với dòng Alpha mà viết tắt là A6-A7 và A9. Sony chọn chữ cái đầu tiên thì Nikon chọn ký tự cuối cùng là Z. Tại sao không?

Nhưng Nikon lại chọn 6 và 7 như cách Sony đặt ở phía sau. Sao nhỉ? Vì Nikon muốn hai sản phẩm này soán ngôi hai dòng thành công nhất A6*** và A7 của Sony. Và nếu với cách tính này, hy vọng dòng Z9 sẽ ra mắt với tất cả công nghệ đỉnh cao nhất của ngành máy ảnh hiện nay.

sony_ilce7rm2_b_alpha_a7r_iii_mirrorless_1369441.jpg
Sony A7 vs Nikon Z7??? - Ảnh: BH

4. Không lặp lại thất bại
Nikon đã ra mắt máy ảnh MRL khá sớm, thậm chí rất sớm với dòng Nikon 1. Và thật sự hai dòng MRL này của Nikon không thành công chút nào và hãng đã ngưng sản xuất.

Z là một ký tự mới cho MRL fullframe mới. Nikon muốn bắt đầu lại, một khởi đầu không dính gì đến quá khứ. Có thể vì vậy, khi họ kết thúc với Nikon 1 J5 đã chuyển tiếp sang 6 nhưng không muốn để tiếp là J6 và J7. Phải có gì đó mới hơn để lấy lại danh tiếng Nikon dù bất kỳ phân khúc nào của máy ảnh.

Quảng cáo



2366072709.jpg
Nikon 1 J5, dòng mirrorless đã ngưng sản xuất sau khi ra đời năm 2015.​

5. Thiền, con người và may mắn
Z bắt đầu của chữ Zen. Chữ thiền xuất phát từ tiếng Nhật.
6 là giác quan mà con người có và muốn có. Ai cũng có 5 giác quan, và đôi khi, họ có giác quan thứ 6
7 đây là số may mắn nhất của người Nhật với câu chuyện về 7 vị thần may mắn của nước này. Và cũng vô tình, Nikon gắn liền với khá nhiều số 7 vì hãng được thành lập 25/7/1917

Shichifukujin_clean.jpg
7 vị thần may mắn của người Nhật Bản. Ảnh: alikgriffin

Trên đây là 5 lý do "có thể" để Nikon đặt tên cho dòng máy mới của họ do Camera Tinhte suy luận. Bạn có ý kiến gì khác không? Vì có thể, một số bạn nghiên cứu kỹ hơn về Nhật Bản. Hãy chia sẻ với Camera Tinhte nào.

Quảng cáo


Ảnh bìa: hypertext
50 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Sau D5 thì 6 với 7 cho nó vượt trội , Z vẫn là cách đặt tên cho dòng sp đỉnh nhất của nhiều cty Nhật 😆
Sony đặt A vì trademark Alpha từ hồi mua Minolta, chứ như VAIO có dòng Z đó thôi 😃)
@Trung Dt Xperia Z, XZ :p Ninja ZX, Yamaha YZF-R, Kawasaki Z ... May chưa có Tokuda Z :p
docmccoy
ĐẠI BÀNG
6 năm
@quynhmatroi bậy, sao lại là "may chưa có", Tokuda Z là sản phẩm đỉnh nhất của cả nước nhật mà mọi anh em đều mong chờ mà 😆))))
dmaingoc2009
ĐẠI BÀNG
6 năm
ghê thật những thứ tưởng đơn giản nhưng thật ra k đơn giản, bài viết giải thích khá thú vị
Vậy là Z là dòng sản phẩm mới đi đôi với D là dòng DSLR
Z 1 số tức là cao cấp
Z6,7 là tiếp theo của 5 (D5) 😁
kevin_pump
TÍCH CỰC
6 năm
@fr3nzjpl4nt Mình rất thích giải thích thông minh và logic của bạn. Giải thích giúp mình bọn Coca-Cola nó dùng tiếng gì trong trường hợp này?
12oz-can-CCZS.jpg
@kevin_pump Thế theo bạn cocacola zero sugar là không có đường ah 😆 !!!! uỐng thử chưa :v !!!! Với cả cho dù không có đường thì cũng không thể nói zero là không có đường ở đây 😃) !!!!
kevin_pump
TÍCH CỰC
6 năm
@fr3nzjpl4nt Cảm ơn bạn đã giải thích. Chịu rồi nha.
@kevin_pump Dĩ nhiên cả tôi và bạn đều đang nói chuyện vui vẻ, còn hi vọng bạn không suy nghĩ rằng người mỹ nghĩ zero = no 😁 !!!! Nếu bạn bắt gặp trong chat hằng này họ dùng chữ zero thay cho no thì hãy nghĩ như vậy, chẳng hạn. " I have 0 idea ", "0, i'm not" v.v.v.v. :D !!!! Người việt nam hay dùng số 0 thay cho chữ không vì nó phiên âm giống nhau, còn zero và no thì không liên quan gì cả :D !!!! Còn coca cola zero ở đây chỉ đơn giản là cái tên họ đặt như vậy, vậy không lẽ họ đặt Coca Cola One, thì one cũng có nghĩa là không ah ?? @_@ !!!! Còn lý do vì sao họ lại đặt Zero cho loại không đường thì sao tui biết được :D !!!
Ultimo
ĐẠI BÀNG
6 năm
Đợi ra Zxx, Zxxx, đến Z bốn số là mình xuống tiền.
Đặt sao dễ nhớ là được, kiểu iphone là ok
bhuubao
CAO CẤP
6 năm
Haha
Này giống tập làm văn của học sinh ha. Phân tích cho kỹ, ra được 2 3 trang giấy cho chỉ 1 cái tên. Trong khi ông tác giả chỉ đơn giản là "thích thì đặt"
@bhuubao Mình nghĩ là Mod đoán và suy nghĩ vậy thôi
Chứ chắc gì đã như vậy 😃
mình lấy ví dụ thế này. Samsung đầu năm ra Galaxy S7, cuối năm ra note 6, nếu 1 người ko am hiểu về công nghệ khi mua điện thoại ko cần suy nghĩ đến vấn đề tiền bạc, muốn chọn mua sp mới nhất thì cái số 6 so sánh với số 7 kia nghe chừng cũ kỹ hơn, nghe chừng sx cùng năm với S6.
So sánh Iphone X(10) với Samsung S9 cũng vậy, khách hàng ko ưu ái hãng nào, hơi mù công nghệ tí thì cái con số nó có ý nghĩa marketing hơn.
Mặc dù truyền thống đặt số của bên máy ảnh có hơi khác, nhưng trong trường hợp của Z6/Z7 này theo mình nó cũng có giá trị marketing chứ ko phải ý nghĩ tâm linh, may mắn gì cả
Kawa Z1000
suy đoán thôi 😆
đôi khi người viết thì nghĩ đơn giản, nhưng người khác suy luận thì ra nhiều thứ cao xa lắm 😃)))
-[L]C[K]-
TÍCH CỰC
6 năm
ý nó là: SOny thì A là đầu tiên, còn Nikon thì Z là cuối cùng ... chẳng còn ai khác nữa đâuu 😁
Z6 chắc là serie Không gương hạng lông được định hình ngang ngang đám D600 D610 vì cấu hình đồ lòng tim gan phèo phổi Z6 củ chuối thế ko thể là tiếp nối của D5 được 😁 Z7 chắc ngang D750, vậy nghi là sẽ có Z8 cho ngang hàng D8xx vì bữa Nikon chỉ có lộ trình ra lens Z chứ body chưa rõ.
saladass
TÍCH CỰC
6 năm
@quynhmatroi Z7 ngang với D850
Z6 ngang với D750
Z8 ngang với D5 chứ nhỉ?
prince8882
TÍCH CỰC
6 năm
Mình thích thì mình đặt thôi, sao phải suy với diễn.
THÍCH , H THÍCH NÓ ĐẶT LÀ CỤC CỨT CŨNG ĐƯỢC :rolleyes:
nsontung
ĐẠI BÀNG
6 năm
Nikon ra đời F-Mount năm 1959 với chữ F ám chỉ là Film => máy ảnh SLR chụp film
Năm 1999 họ cho ra đời chiếc máy ảnh DSLR đầu tiên trên thế giới với tên Nikon D1, chữ D ở đây ám chỉ Digital => kỹ thuật số. Tuy nhiên việc sử dụng một cơ cấu điện tử cho một ngàm máy phim đời cũ như F mount đã gặp quá nhiều bất cập:
1. Ngàm F mount thiết kế cho máy film thuần cơ khí, thời mà còn chưa có khái niệm gì về AF, đo sáng... nên F mount có đường kính (diameter) khá nhỏ, có 44mm nên khá khó để thiết kế lens khẩu lởn
2. Vì SLR nó có hạn chế ở cái gương lật chiếm thể tích khá lớn nên khoảng cách từ lens tới màn trập (flange focal distance) của F mount khá lớn => máy trở nên dày và thô kệch khi phải lắp thêm các thành phần điện tử như màn LCD, sensors... và cũng vì flange focal distance lớn nên khó tạo ra lens góc rộng chất lượng.
3. Cũng chính vì tấm gương trong thân hạn chế nên làm cho chống rung trên body tỏ ra không hiệu quả

Năm 2018 họ quyết định ra một ngàm mới hoàn toàn mới Z-Mount với một dòng máy mới Z series để khẳng định sự nghiêm túc làm lại từ đầu của hãng và khắc phục mọi nhược điểm cố hữu của F Mount và mình cảm giác họ đang làm rất tốt
Ultimo
ĐẠI BÀNG
6 năm
@nsontung Vậy chữ Z mang ý nghĩa gì ?

Khi ra F mount tôi cho rằng không phải ám chỉ film, vì lúc đó đã có digital đâu, một mình film độc chiếm. Có thể nó lại là Fast, ám chỉ những ống kính "nhanh" với khẩu độ lớn (so với lúc đó) thì sao ?

Hoặc nó lại ám chỉ Future, hướng tới tương lai ?
kr_13
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Ultimo Mọi thứ chỉ là suy đoán, đợi khi nào họ đăng đàn giải thích đã, mình thích thì đoán cho vui thôi 😁
nsontung
ĐẠI BÀNG
6 năm
@kr_13 Đúng như bạn nói, tất cả các cái tên ra đời được chọn từ bảng chữ cái alphabet với mục đích ko đụng hàng, còn nó viết tắt của cái gì thì cũng chỉ là phỏng đoán của fan chứ các hãng cũng chưa có giải thích gì cho các kí tự đó cả. Thân
nsontung
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Ultimo Theo mình chữ Z ở đây ý nói đến Ultimate (tận cùng) nơi hội tụ tinh hoa 100 năm của Nikon
thằng làm nó nghĩ đơn giản thôi
cho thấy thằng khác ngồi mộng mơ 😆
parrot
ĐẠI BÀNG
6 năm
Rõ khổ, ông chú bên Nikon nói là chữ Z thật ra là chữ N (Nikon) lật nghiêng thôi. Với tham vọng lật đổ hãng khác 😁
koumyougen
TÍCH CỰC
6 năm
@parrot Bác hài hước quá, lật đổ hãng khác hay lật chính mình thế 😆
kr_13
ĐẠI BÀNG
6 năm
@koumyougen Chắc là lật mình nghiêng, rồi trong hệ tọa độ mới mình sẽ thấy th khác bị lật ((=
Nhớ hồi xưa học văn mấy bà cô còn hiểu bài văn hơn cả tác giả!😁
Mình thấy giống phân tích văn học quá, có chữ Z mà phân tích ra quá trời ẩn ý, liệu Nikon có suy nghĩ nhiều như vậy khi đặt tên không nhỉ 😁

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019