[Đọc lại] Mặt nạ Halo lại một lần nữa cứu sống tay đua F1 trong vụ tai nạn kinh khủng tối qua

P.W
27/8/2018 14:16Phản hồi: 102
[Đọc lại] Mặt nạ Halo lại một lần nữa cứu sống tay đua F1 trong vụ tai nạn kinh khủng tối qua
Tối qua, một vụ tai nạn kinh hoàng đã xảy ra khi chiếc xe của tay đua Zhou Guanyu thuộc đội Alfa Romeo va chạm với Alex Albon ngay từ khi xuất phát. Chiếc xe của Zhou đã bay lên không trung, xoay vài vòng, văng cả vào hàng rào giảm chấn trước khi tiếp đất. Bằng một cách thần kỳ nào đó, cả Zhou và Alex đều bình an vô sự, không bị tổn thương để trở lại trường đua Silverstone sau khi đã trả qua các cuộc kiểm tra y tế:




Bạn có thể xem video dưới đây để thấy toàn cảnh sự việc. Có thể Zhou được “bà đỡ” nhưng không thể phủ nhận khung Halo, bộ phận gây tranh cãi rất nhiều khi ra mắt vào 2018 đã giúp Zhou sống sót sau tai nạn kinh khủng này.



Phải khẳng định, đây không phải lần đầu tiên khung Halo làm bằng titanium đã góp phần giúp giảm thiểu tối đa hậu quả trong một vụ va chạm xe Công thức 1. Một lần khác, có lẽ khủng khiếp hơn, là vụ tai nạn của Romain Grosjean vào năm 2020. Halo, cộng với rất nhiều công nghệ an toàn của thể thao tốc độ khác đã tạo ra một trong những hình ảnh ám ảnh nhưng mang tính biểu tượng nhất, khi Grosjean sừng sững đi ra từ quả cầu lửa sau pha va chạm với hàng rào giảm chấn ở đường đua Bahrain:

Đọc thêm: https://tinhte.vn/thread/khoa-hoc-bi-ket-trong-chiec-xe-dang-chay-28-giay-vi-sao-tay-dua-f1-chi-bi-bong-nhe.3235913/

Bài cũ:

Tại chặng đua Spa-Francorchamps diễn ra tại Bỉ vào tối chủ nhật vừa rồi theo giờ Việt Nam, ngay ở khúc cua đầu tiên của lap 1, Nico Hulkenberg của Renault đã không làm chủ được hệ thống phanh, dẫn tới việc phanh của xe bị khóa và tông vào đuôi chiếc McLaren số 14 của Fernando Alonso:



Sau khi va chạm xảy ra, xe của Alonso hư hỏng nặng và lao thẳng lên nóc chiếc Sauber của Charles LeClerc, một tân binh của làng F1 thế giới. Khi cứu hộ xuất hiện, người ta mới nhận ra, khung Halo lắp đặt ở vị trí ghế lái, thứ mới xuất hiện ở mùa giải F1 2018 đã cứu sống tay lái người Monaco khi chiếc McLaren đè thẳng lên nóc chiếc Sauber, chỉ cách đầu của LeClerc vài chục cm. Nếu không có chiếc "mặt nạ" bị nhiều người chê bai này, chắc chắn đầu và cổ của LeClerc sẽ bị chấn thương.

Sau cuộc đua, LeClerc chia sẻ: "Bản thân tôi không phải một fan của cái Halo này đâu, nhưng hôm nay tôi cảm thấy rất may mắn vì có nó che chở cho mình. Xem lại pha va chạm tôi mới thấy khủng khiếp. Tôi thực sự may mắn."


Tinhte_F12.jpg

Quảng cáo



Bản thân hệ thống Halo lẽ ra đã được áp dụng vào mùa giải công thức 1 năm 2017, nhưng vì chậm tiến độ nên phải đến mùa 2018 nó mới được sử dụng. Khi được ra mắt, rất nhiều fan đã lên tiếng chê bai thiết bị bảo vệ này, thậm chí Toto Wolff, CEO team Mercedes AMG hồi tháng 2 còn đòi "lấy cưa máy tháo tung halo ra", nhưng đến cuối tuần vừa rồi cũng phải thay đổi cách nghĩ. Bản thân huyền thoại Niki Lauda cũng cho rằng thiết bị này làm hỏng bản chất của cuộc đua khi đầu của người lái luôn ở bên ngoài khung sườn chiếc xe vài chục năm nay.

FIA bắt buộc các xe đua F1 và F2 phải có Halo bảo vệ đầu người lái sau tai nạn thảm khốc xảy đến với tay đua Justin Wilson hồi năm 2015 ở giải đua Indy500 khi mảnh vỡ của chiếc xe phía trước bay với vận tốc lớn và va chạm với đầu của tay đua 37 tuổi.
102 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Cho anh em hiểu thêm về khung Halo này



thanhkl
ĐẠI BÀNG
6 năm
@nguyenti3 ip kùi thế.
iolna
TÍCH CỰC
2 năm
@thanhnhantv Mình tưởng cái mặt nạ thật. Ban đầu còn tưởng là game vì P.W hay viết bài về game 🤣🤣🤣
Niwky
TÍCH CỰC
2 năm
@thanhkl Hỏi thật, anti quá mất não rồi hả bạn? Lỗi app là do người viết app chứ có phải hệ điều hành đâu mà chê như đúng rồi.
thanhkl
ĐẠI BÀNG
2 năm
@Niwky Rảnh quá đi đào mộ hả con trai 😂
Ngầu đấy
Công nghệ từ những thứ đơn giản nhất nhưng thực tế nhất
@thienvk không có chống lên thì lật xe gãy đầu chết vđv làm sao !
@_-=TinhTế=-__-=SắcXảo=-_ sai nhà bác, cái hốc khi trên đầu tay đua cũng kiêm luôn việc cấn đầu tay đua khi xe lật ngược hàng chục năm này rồi, bác có thể coi mấy pha tai nạn lật úp lộn mấy chục vòng đầu của tay đua ko bao giờ chạm ra ngoài được. Cái khung này chủ yếu chống những vật lớn bay hay rơi vào đầu tay đua, mà mốt chắc cũng gắn nguyên cái buồng như máy bay phản lực để tránh vật thể nhỏ bay vào.
tnt_nz
TÍCH CỰC
6 năm
có khung công nhận là nhìn hơi vướng nhưng lại an toàn hơn cho người lái rất nhiều.
xem clip của bác cuhiep, nghe tiếng pô phê quá.
Tacoma
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Trungvu.qn Mày đọc lại cái tiêu đề và giải thích từ "tranh cãi" trong đó có
nghĩa gì và liên quan đến ai? Sau đó đọc lời trích dẫn của thằng LeClerc (thằng xém chết trong cuộc đua đó) là nó cũng chẳng ưa gì cái "mặt lạ" bảo vệ này. Sợ chết thì đừng có đua với tử thần.
@WesleyNguyen1411 Vô tình đọc lại được comment của mình 4 năm trước, bây giờ thấy vẫn đúng. 😃
xingcai
ĐẠI BÀNG
2 năm
@Tacoma Ra lấy xe mấy làm racing boy rồi bất chấp
@Tacoma đã ngu với thiếu hiểu biết thì đừng có đưa tin sai lệch, Lec nó nói thế từ 4 năm trước, lúc Halo nó chưa được lắp lên xe, đến mấy ông như Ham còn phản đối.

Loại m đã tử ngồi đọc lại các bài phỏng vấn từ lúc Halo cứu mạng tay đua xem họ đổi giọng như nào chưa? Đã không có kiến thức còn to mồm.

https://www.theguardian.com/sport/2021/sep/12/halo-saved-my-life-says-lewis-hamilton-after-verstappen-crash-at-italian-gp

‘Halo saved my life,’ says Lewis Hamilton after Verstappen crash at Italian GP

Lewis Hamilton criticised Max Verstappen for not checking on his condition after their crash but added: ‘I am so so grateful I am still here’
theguardian.com


https://www.theguardian.com/sport/2018/aug/27/charles-leclerc-thanks-halo-belgian-grand-prix-crash-fernando-alonso

Charles Leclerc pays tribute to halo after walking away from Belgian GP crash

Charles Leclerc paid tribute to F1’s controversial safety device after he avoided a potentially serious injury in a collision with Fernando Alonso
theguardian.com


gửi 2 cái link cho thằng to mõm
hentx
TÍCH CỰC
6 năm
mấy pha tai nạn này đúng là 100% không thể quay đầu được, nể tinh thần của các tay đua, đúng là tai nạn mà qua được là người đó cực kì may mắn, xem mấy chiếc xe bằng kim loại mà còn nát bấy ớn thiệt
Trong cuộc sống đa số những chê bai đều đo những người không rành về chuyên môn, kỹ thuật, không là người trong cuộc, họ chê theo cảm tính.
@heobanhki Có khi nó biết nhưng kệ cmn vì nó có mất mạng đâu. Cũng như đấm bốc ngày xưa tay đấm nó nhét Đinh ở trong. Nếu bỏ đi sẽ mất vui và bạo lực đi do đó thằng tổ chức sẽ kiếm được ít tiền đi. Chuyện này cũng tương tự thôi bạn.
qtgalaxy
TÍCH CỰC
6 năm
Tưởng ...hololens 😁
huankent
ĐẠI BÀNG
6 năm
Coi đoạn Test của Halo, mới thấy không phải tự nhiên người ta áp dụng vào cuộc đua công thức 1 đâu. mấy bố cứ thấy xấu là chê
bitut2010
TÍCH CỰC
6 năm
@huankent nếu xét riêng tính thẩm mỹ thì nó xấu thật mà
Lưu Di Dân
ĐẠI BÀNG
6 năm
@bitut2010 An toàn và thoải mái tỉ lệ nghịch với nhau nhé. Khi múa đồ bảo hộ mô tô mình được nghe như vậy. Hễ an toàn thì sẽ không thoải mái.
@bitut2010 Thực sự thì mấy cái xe đua cũng đâu có đẹp đẽ gì đâu. Cuộc đua này vốn dĩ không quan tâm đến đẹp xấu, thực dụng là trên hết.
Mấy cái thùng tôn di động xứ mình chịu đc va chạm cỡ này ko các bác? :]]
@Rich Leon Ai cơ ?
@Rich Leon Khung chữ A cứng cáp là được bác chứ dàn đồng phía trước càng mềm thì hấp thụ động năng càng tốt.
😔 nể nhất là vụ đổ xăng thay lốp
@narutoxboy Nó thay lốp trong 5s.
@adagioleonard 5 giây là chậm rồi. Kỉ lục đâu có khoảng 1,9 mấy giây
@archi-T Vẫn hơi chậm.. 😁:D:D:p:p:p
@narutoxboy Vụ tiếp nhiên liệu đã bỏ lâu rồi, còn thay lốp nhanh nhất hiện hiện nay khoảng 1.88s (không nhớ chính xác) do pit crew của Williams thay cho Massa ở chặng Baku 2016.
ntgcmlfu
ĐẠI BÀNG
6 năm
ghê thặc, cái gì cũng như film
trieu04
TÍCH CỰC
6 năm
gắn cái Halo này vô sao nhìn con F1 hao hao quái thú Predator 😁
a2.jpg
@trieu04 Ở nhà tôi nuôi con này trông nhà, trông xe được thì tốt
hoanggia
ĐẠI BÀNG
6 năm
giống như mũ bảo hộ thôi, chẳng ai thích đội khi ra đường, nhưng khi tai nạn xảy ra rồi mới thấy chiếc mũ bảo hiểm cũng quuan trọng
ChillaGuy
TÍCH CỰC
6 năm
@hoanggia Em không có nón là khó chịu lắm.
trungth1b
ĐẠI BÀNG
2 năm
@hoanggia Chính xác bác, mình đã từng bị tai nạn giao thông. Khi va chạm nghe tiếng đầu nó đập xuống đường rất rõ, may mắn có đội mũ bảo hiểm. Từ sau lầm đó cảm thấy yêu cái mũ vô cùng. Đầu tư 1 cái mũ chất lượng hơm để đi đường trường.
nhha088
ĐẠI BÀNG
6 năm
Việt Nam không ai tài trợ đua hi. cho Viêt Nam chắc cũng có giải ở mình nhân tài nhiều về tốc độ lắm
@nhha088 quá chuẩn luôn. xét về đua không bảo hộ thì VN vô địch luôn vì không ai dám đua cùng. còn chuyên nghiệp thì chưa chắc
bitut2010
TÍCH CỰC
6 năm
@nhha088 VN mình tham gia có khi đứng top đó
mrqd
TÍCH CỰC
6 năm
Mình có xem giải F1 này, pha đó gớm thật, mình cứ nghĩ leClerc bị chiếc kia ngồi lên chốc bị nạn gì đấy thế mà không sao cả, thật lạ, và cũng lạ là trước cuộc đua người ta làm 1 cuộc phỏng vấn leClerc khá dài nên dấu ấn vụ này lại càng đậm!
Sao không làm cái lồng kính như máy bay phản lực nhỉ
khu vực cổ người là trọng yếu nên làm cái halo đó là đúng rồi, tưởng tượng cái xe mấy trăm ký bay vô đầu thì đủ hiểu nó nguy hiểm chết người như thế nào chứ đừng nó cái bánh xe, ai đá banh chắc biết trái banh nó trúng mặt thì phải ôm mặt một lúc mới hết đau rát,đúng ra giải đua F1 bắt buộc các đội đua phải làm lâu lắm rồi chứ k phải chờ đến bây giờ
minh3ko
TÍCH CỰC
2 năm
@whatwhenwhere Cổ mấy bác đua F1 cứng lắm. Có chuyên gia thể lực tập riêng bài về cổ nữa.
Tín Nguon
TÍCH CỰC
6 năm
Chơi xe này thì có ngày đi mẹ tay chân... Ghê thấy mẹ
@Tín Nguon Xe này để thi đấu thể thao ông ơi ! ai bán cho ông đâu mà đòi chơi

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019