Tối qua, một vụ tai nạn kinh hoàng đã xảy ra khi chiếc xe của tay đua Zhou Guanyu thuộc đội Alfa Romeo va chạm với Alex Albon ngay từ khi xuất phát. Chiếc xe của Zhou đã bay lên không trung, xoay vài vòng, văng cả vào hàng rào giảm chấn trước khi tiếp đất. Bằng một cách thần kỳ nào đó, cả Zhou và Alex đều bình an vô sự, không bị tổn thương để trở lại trường đua Silverstone sau khi đã trả qua các cuộc kiểm tra y tế:
Bạn có thể xem video dưới đây để thấy toàn cảnh sự việc. Có thể Zhou được “bà đỡ” nhưng không thể phủ nhận khung Halo, bộ phận gây tranh cãi rất nhiều khi ra mắt vào 2018 đã giúp Zhou sống sót sau tai nạn kinh khủng này.
Bạn có thể xem video dưới đây để thấy toàn cảnh sự việc. Có thể Zhou được “bà đỡ” nhưng không thể phủ nhận khung Halo, bộ phận gây tranh cãi rất nhiều khi ra mắt vào 2018 đã giúp Zhou sống sót sau tai nạn kinh khủng này.
Phải khẳng định, đây không phải lần đầu tiên khung Halo làm bằng titanium đã góp phần giúp giảm thiểu tối đa hậu quả trong một vụ va chạm xe Công thức 1. Một lần khác, có lẽ khủng khiếp hơn, là vụ tai nạn của Romain Grosjean vào năm 2020. Halo, cộng với rất nhiều công nghệ an toàn của thể thao tốc độ khác đã tạo ra một trong những hình ảnh ám ảnh nhưng mang tính biểu tượng nhất, khi Grosjean sừng sững đi ra từ quả cầu lửa sau pha va chạm với hàng rào giảm chấn ở đường đua Bahrain:
Đọc thêm: https://tinhte.vn/thread/khoa-hoc-bi-ket-trong-chiec-xe-dang-chay-28-giay-vi-sao-tay-dua-f1-chi-bi-bong-nhe.3235913/
Bài cũ:
Tại chặng đua Spa-Francorchamps diễn ra tại Bỉ vào tối chủ nhật vừa rồi theo giờ Việt Nam, ngay ở khúc cua đầu tiên của lap 1, Nico Hulkenberg của Renault đã không làm chủ được hệ thống phanh, dẫn tới việc phanh của xe bị khóa và tông vào đuôi chiếc McLaren số 14 của Fernando Alonso:
Sau khi va chạm xảy ra, xe của Alonso hư hỏng nặng và lao thẳng lên nóc chiếc Sauber của Charles LeClerc, một tân binh của làng F1 thế giới. Khi cứu hộ xuất hiện, người ta mới nhận ra, khung Halo lắp đặt ở vị trí ghế lái, thứ mới xuất hiện ở mùa giải F1 2018 đã cứu sống tay lái người Monaco khi chiếc McLaren đè thẳng lên nóc chiếc Sauber, chỉ cách đầu của LeClerc vài chục cm. Nếu không có chiếc "mặt nạ" bị nhiều người chê bai này, chắc chắn đầu và cổ của LeClerc sẽ bị chấn thương.
Sau cuộc đua, LeClerc chia sẻ: "Bản thân tôi không phải một fan của cái Halo này đâu, nhưng hôm nay tôi cảm thấy rất may mắn vì có nó che chở cho mình. Xem lại pha va chạm tôi mới thấy khủng khiếp. Tôi thực sự may mắn."
Quảng cáo
Bản thân hệ thống Halo lẽ ra đã được áp dụng vào mùa giải công thức 1 năm 2017, nhưng vì chậm tiến độ nên phải đến mùa 2018 nó mới được sử dụng. Khi được ra mắt, rất nhiều fan đã lên tiếng chê bai thiết bị bảo vệ này, thậm chí Toto Wolff, CEO team Mercedes AMG hồi tháng 2 còn đòi "lấy cưa máy tháo tung halo ra", nhưng đến cuối tuần vừa rồi cũng phải thay đổi cách nghĩ. Bản thân huyền thoại Niki Lauda cũng cho rằng thiết bị này làm hỏng bản chất của cuộc đua khi đầu của người lái luôn ở bên ngoài khung sườn chiếc xe vài chục năm nay.
FIA bắt buộc các xe đua F1 và F2 phải có Halo bảo vệ đầu người lái sau tai nạn thảm khốc xảy đến với tay đua Justin Wilson hồi năm 2015 ở giải đua Indy500 khi mảnh vỡ của chiếc xe phía trước bay với vận tốc lớn và va chạm với đầu của tay đua 37 tuổi.