PureView không chỉ là cảm biến, nó là cả một công nghệ nhiếp ảnh tuyệt vời từ Nokia

Duy Luân
27/8/2018 22:13Phản hồi: 217
PureView không chỉ là cảm biến, nó là cả một công nghệ nhiếp ảnh tuyệt vời từ Nokia
PureView là cái tên đã giúp Nokia trở thành một trong những tượng đài của ngành nhiếp ảnh di động. Nó là cả một tổ hợp công nghệ từ thấu kính, cảm biến đến thuật toán xử lý và luôn thay đổi chứ không dừng lại theo năm tháng, và đó là lý do vì sao mình thích Nokia.

Đang có game viết review hoặc chia sẻ kỉ niệm về Nokia trúng Nokia 7 Plus, mời anh em tham gia. Xem thêm tại đây hoặc vào chơi cộng đồng Tinhte.vn/Nokia.

PureView trên Nokia 808


PureView bắt đầu xuất hiện lần đầu tiên trên chiếc Nokia 808 PureView. Lúc này cái tên PureView được dùng để chỉ cảm biến 41 megapixel (7728x5368) kích cỡ 1/1.2" với kích thước mỗi điểm ảnh là 1,4 micromet. Cảm biến của 808 là cảm biến ảnh lớn nhất vào thời điểm đó trên một chiếc điện thoại (trước đó có Nokia N8 giữ kỉ lục) và tính đến thời điểm hiện tại vẫn là cảm biến độ phân giải cao nhất từng được trang bị cho một chiếc "camera phone".

Tất nhiên, PureView và Nokia thì luôn đi kèm theo ống kính ZEISS nổi tiếng của Đức và khẩu lớn (f/2.4), và nó cũng là một phần của PureView.


PureView_sensor.png

Nói kĩ hơn về cảm biến của 808, nó sử dụng một kĩ thuật gọi là oversampling để kết hợp nhiều pixel thực thành 1 pixel ảo. Việc kết hợp pixel này cho phép dữ liệu màu sắc tăng lên, giảm noise và biến dạng hình ảnh, đồng thời lưu trữ được nhiều thông tin hơn trong bức ảnh kết quả. Ảnh chụp full độ phân giải 41MP từ cảm biến sẽ được chuyển qua một bộ xử lý nằm ngay trên SoC để chạy oversampling bằng thuật toán, kết xuất thành 1 tấm ảnh có độ phân giải nhỏ hơn nhưng đẹp hơn.

Khi không dùng oversampling, 808 có thể "zoom" bằng cách chọn một vùng pixel trên cảm biến khổng lồ của mình để "phóng to" ảnh mà không làm giảm chất lượng (thời đó gọi là lossless zoom) mà không cần tới các linh kiện quang học phức tạp. Thời đó, zoom số của các điện thoại khác xem như vứt vì zoom vào là ảnh bể nát hết. Tính năng zoom của 808 cũng được xử lý bởi bộ xử lý hình ảnh nói trên, và bạn cũng có thể vừa zoom vừa oversampling luôn.

Không chỉ dùng cho chụp ảnh, PureView còn phát huy tác dụng khi quay video. Dữ liệu cho mỗi pixel nhiều hơn, màu sắc tốt hơn, ít noise hơn... là những điểm mạnh của cảm biến khủng bố này.

Nhờ công nghệ cảm biến tốt, khả năng xử lý ảnh bằng phần mềm xịn và ống kính ngon nên chất lượng nhiếp ảnh từ 808 PureView cho ra vô cùng ấn tượng. Chẳng phải ngẫu nhiên mà chiếc điện thoại dày cộm với camera lồi to đùng thế này lại thắng giải "Điện thoại tốt nhất" triển lãm Mobile World Congress 2012 hay giải Sáng tạo ảnh tốt nhất của Hiệp hội TIPA.

PureView Pro trên Nokia Lumia 1020


Tới năm 2013, PureView lại một lần nữa làm giới nhiếp ảnh di động dậy sóng khi xuất hiện trên Lumia 1020 chạy Windows Phone với cái tên PureView Pro. Lúc này cảm biến PureView được thu nhỏ lại một chút tuy vẫn giữ độ phân giải 41 megapixel (kích thước điểm ảnh 1,12 micromet, định dạng cảm biến 1/1.5 inch), nhưng đừng quên là công nghệ sản xuất khác đi nên nhỏ hơn không có nghĩa là dở hơn.

Kĩ thuật oversampling và lossless zoom 3x vẫn tiếp tục được duy trì trên Lumia 1020, có điều giao diện được làm mới và Nokia đầu tư hẳn một app riêng gọi là Nokia Pro Camera cho những chiếc điện thoại của mình, cho phép chỉnh tay và làm nhiều thứ khác rất xịn.

Quảng cáo


Lumia 1020 Pureview.jpg

Về ống kính, PureView Pro sử dụng ống Carl Zeiss f/2.2 với 6 thấu kính nhóm thành 1 nhóm. Tất cả thấu kính đều là dạng phi cầu để giảm biến dạng quang học và tán sắc, điều không thường thấy ở điện thoại (đa số chỉ dùng thấu kính kiểu gương lồi hoặc lõm).

Và lại một lần nữa, PureView Pro đánh bay tất cả những đối thủ khác về mặt hình ảnh di động. Hình cho ra từ 1020 tốt một cách bất ngờ, ảnh trong, màu lên tốt, cực ít noise, và lại zoom được tối đa 3X mà không bị vỡ hình ảnh. Tốc độ màn trập tối đa mà Lumia 1020 có thể đạt được là 1/16.000 giây, tức là rất nhanh và không có chiếc smartphone nào khác làm được như thế.

Chưa hết, ống kính này còn có khả năng chống rung quang học. Nokia sử dụng một bộ dao động mới trên Lumia 1020 để di chuyển cảm biến theo hướng ngược với sự rung lắc để bù lại chuyển động và giúp ảnh không bị nhòe.

Tuy nhiên, Lumia 1020 lại bị hạn chế về vi xử lý không đủ mạnh nên thời gian chụp ảnh kéo dài. Mình lục lại trên Wikipedia thì máy có thể cần tới 6,1 giây mới chạy được app camera lên, thời gian giữa hai lần chụp là 3,6 giây với ảnh 5 megapixel và 4,2 giây với ảnh 38 megapixel.

PureView trên Lumia 1520


Lumia 1520 ra mắt cùng năm với Lumia 1020 nhưng sở hữu cấu hình mạnh hơn, màn hình to hơn, cụm camera bé hơn và bỏ chữ "Pro" trong cái tên PureView. Lumia 1520 chỉ dùng cảm biến 20 megapixel, cũng là rất cao ở thời điểm đó, tính năng lossless zoom giảm xuống còn 2x mà thôi nhưng chất lượng ảnh cho ra vẫn rất tuyệt vời. Do chạy trên chip Snapdragon 800 mà lại được giảm độ phân giải cảm biến ảnh nên máy chạy rất nhanh và không mắc vấn đề chậm khi chụp ảnh như Lumia 1020.

Quảng cáo



Lumia 1520 cũng là phablet cỡ lớn đầu tiên thuộc dòng Lumia, và nó không phải nhắm đến dân chuyên ảnh như Lumia 1020 mà hướng tới đối tượng khách hàng rộng hơn, bình thường hơn và sử dụng được đa mục đích. Có lẽ vì thế mà cảm biến phải làm cho nhỏ gọn lại và máy mỏng đi để phù hợp với số đông.

Trích từ bài Đánh giá Lumia 1520 của @cuhiep
Tương lai của PureView

Mình dự đoán rằng trong năm nay hoặc năm sau chúng ta sẽ thấy lại 1 chiếc điện thoại chụp ảnh cực tốt của Nokia và được gắn thương hiệu PureView Pro. Chiếc máy này chạy Snapdragon 845 và chữ Pro đại diện cho những tính năng mạnh mẽ của cụm camera 5 ống kính.

ZEISS có một bằng sáng chế về công nghệ zoom quang học sử dụng cơ chế xoay của nhiều thấu kính, mỗi thấu kính có hệ số phóng đại khác nhau (cũng có nghĩa là độ dài tiêu cự khác nhau). Khi cần mức zoom nào thì thấu kính tương ứng sẽ xoay vào đúng vị trí, kết hợp với một nhóm thấu kính cố định khác để tạo nên hình ảnh trên bề mặt cảm biến. Thiết kế như thế này giúp trang bị zoom quang cho điện thoại trong khi vẫn đảm bảo cụm camera không bị dày quá.

Vì chiếc máy bí ẩn này sở hữu màn hình viền mỏng nên cảm biến vân tay sẽ được di chuyển ra sau lưng, giống như tấm ảnh rò rỉ mà bạn thấy ở trên. Cả mặt trước và sau đều được phủ kính.

4247542_Miniature-Zoom-Camera.jpg

Anh em có hóng PureView không, mình là mình hóng lắm lắm luôn!
217 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Tuhq
ĐẠI BÀNG
6 năm
Cảm ơn thông tin của Mod @Luân
@Tuhq Ảnh ngồi tư thế thật chuyên nghiệp.
@Tuhq Pureview rồi sẽ trở về,
Nokia mới, đam mê ban đầu!
@vietthuongtinhte 10 điểm
U Minh
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Tuhq Bài viết chim mồi mà, dự là Nokia sắp ra SP kiểu như bài chim mồi này.
Mod này viết bài hơi sến
long2004
TÍCH CỰC
6 năm
@Tuhq Mình & ko ít bạn trẻ ngày xưa không ít thì nhiều cũng là fan Nokia, vì thật sự thời đó còn ai xuât sắc hơn nữa 😃 Mình là một trong những người sở hữu 1520 đầu tiên ở VN, nhớ lúc mang đi mấy nước xung quanh các bạn còn trầm trồ 😃
Nhưng rất tiếc, chất lượng phần cứng tốt nhưng phần mềm thật sự ko theo được phần cứng: thời gian chụp giữa 2 ảnh khá lâu, chất ảnh chỉ tốt đối với những ai biết chụp nên không đến được với số đông, bên cạnh đó hệ điều hành còn được anh MS chơi sỏ với chợ úng dụng nghèo nàn, góp phần giết chết thần tượng một thời (mà việc mua/xây dựng phần cứng để giết là truyền thống của MS rồi - điển hình là Surface), để đến nỗi bây giờ phải nương nhờ anh Gồ 😔
vicki_iphone
ĐẠI BÀNG
6 năm
Ngồi bàn này chụp bàn kia, zoom lên @@
@vicki_iphone Thấy miếng Kotex. Há há
Tuyệt vời cái gì khi mà luôn xách dép chạy sau những kẻ ko có công nghệ trời đánh đó .
saladass
TÍCH CỰC
6 năm
@minhthuvc ra tiệm cầm máy thử chứ lên đây hỏi thì được gì?
@minhthuvc Haha thanh niên k biết gì và k sài lần nào thì nó lòi ra ngay cái vụ đọc báo đánh giá sản phẩm = )) DXO nó xếp Z2, J5 Prime, Iphone 5S còn trên Lumia 1020 cả khúc. Riêng thế thôi đã thấy cái bảng xếp hạng này nó chả có ý nghĩa gì rồi
@minhthuvc Dựa vào ảnh gốc xuất ra của máy chứ dựa vào gì. Trên mạng không thiếu, tìm hiểu kĩ trước khi phát ngôn thiếu hiểu biết bạn nhé.
Mr.Bad
ĐẠI BÀNG
6 năm
Rất tiếc là nó dành cho số ít người dùng...
Cả camera zeiss.
@thinh060903 Nokia+ pureview+ zeiss nó là huyền thoại rồi, cho dù ko phải ai cũng biết, cũng thừa nhận , ko phải ai cũng biết dùng !
hentx
TÍCH CỰC
6 năm
k liên quan nhưng mà con 1520 màu vàng đó trùng màu với chiếc Msx của mình, phải chi chạy android quất luôn cho đủ bộ vàng neon 😁
Mới bán 1020 cách đây 3 tháng khi nghe Pro Cam sẽ đc mang lên Nokia chạy Android, ra quất con No8, đc cập nhật lên Pro Cam nhưng ko hài lòng lắm. Mong Nokia mang Pro Cam và PureView trở lại 😃
@suzukiviva115 No 8 chụp hình chán, không xứng với Nokia 😁 mình thấy 7 Plus chụp ok hơn
@Duy Luân No8 chụp chán thật a Luân, phần cứng mạnh thế mà ko khai thác đc hết 😔 7 plus em chưa cầm nên ko rõ thế nào :D anh No mang pro cam đúng nghĩa+pureview+360sound thì bá phải biết :D
Ngày xưa định mua 1520 để trải nghiệm giờ qua luôn rồi.
@shrelax84 1520 camera rất ngon, nhưng do dùng Windows 10 nên ít app và app chất lượng thấp, thành ra trải nghiệm không sướng.
Thời buổi này là thời buổi của kỹ thuật số rồi. Ngày xưa thằng gì đó có một câu xanh rờn " Vật lý luôn thắng" khi so sánh nokia 808 với bọn sony z2, z3. Nhưng càng ngày điều đó càng sai. Điển hình là mấy con google pixel xài cảm biến cũng bình thường, nhưng dược google trang bị thuật toán xử lý quá khủng. Cứ cầm lên bấm nút là ra ảnh đẹp trong mọi điều kiện 😁:D
Mặc dù từng là Fan nokia từng dùng qua N82, N8, 1020 , 1520 nhưng mình nghĩ pureview giờ có sống lại cũng chẳng mang lại dấu ấn rõ rệt như xưa nữa
workstation
ĐẠI BÀNG
6 năm
@TuấnAnh stark Gớm , 1020 mới đáng để vứt . Sáng tạo cái bip gì trên cái 1020 ấy . Chụp còn thua cả 1520 . https://tinhte.vn/threads/camera-lumia-1020-va-camera-lumia-1520-cai-nao-ngon.2217625/

Camera Lumia 1020 và Camera Lumia 1520 - Cái nào ngon?

Khi chiếc Lumia 1020 đang được người chơi nhiếp ảnh điện thoại hài lòng thì Nokia lại tung ngay sản phẩm tiếp theo Lumia 1520. Với người dùng Lumia, suy nghĩ ngay khi nghe về Lumia 1520 là gì? - À, Đó là một chiếc điện thoại có camera hai mươi…
tinhte.vn

Bác tuanlionsg nói thì còn tin chứ mấy thằng hùa theo thì lòe gà thôi ^^ . Nghe người ta nói Raw cũng nói theo cho sang à .
workstation
ĐẠI BÀNG
6 năm
@kehuydiet091 Mấy em Nokia được tích hợp phần cứng tốt + pureview như 808, 1020, 1520 ... vào tay pro thì mới đẹp được . Mà Pro thì ít bọn chém gió hùa theo thì nhiều , thấy người ta chụp đẹp rồi cũng tung hô này kia lên giở ba cái kiến thức google ra đi lòe thiên hạ để tự sướng chứ mấy người biết chụp thật . Nó quá rối rắm và phức tạp .
Về khoản giơ lên và chụp thì mấy con Pureview không ăn thua . Không biết thuật toán mới có cải thiện gì không . Chứ hiện tại về cam thuật toán thằng google trên mấy con pixel quá bá cmn đạo .
Vẫn đang dùng em 1520 làm máy chính trong công việc. Và camera vẫn còn ngon lắm
workstation
ĐẠI BÀNG
6 năm
@ThietKeWebChuyen-Com Fan No pureview cũ nhiều fan cuồng lắm . Trong đó thì 1% là pro , còn 99 % là toàn mấy thím hùa theo 😁:D
@phamphuongviet Em cũng có 1 con, nhưng nó bị loạn cảm ứng, giờ bày tủ cho đẹp 😁
@ThietKeWebChuyen-Com Thôi đi ông, cùng thời với 925 là con 5s, mà đưa 5s ra chụp đêm thì xách dép còn không được cho 925. Vẫn đang còn 925 làm máy phụ và so chụp đêm với đt đứa bạn.
@liebherrltm1200 Chắc bạn ko biết bạn đang sống ở năm bao nhiêu hả
hoangamida
ĐẠI BÀNG
6 năm
kỉ niệm nhưng nghe xong cộng nghệ này áp chắc sẽ phát triển theo su hướng :
RIM
CAO CẤP
6 năm
Hy vọng với SoC mạnh 845 và bộ nhớ trong tốc độ cao thì việc xử lý và lưu ảnh trên các dòng Pure View từ 2018 sẽ nhanh hơn hẳn trước đây 😁
kulele
CAO CẤP
6 năm
. Pureview đời đầu trên con 808 thì đẹp, còn sang đời pureview mấy con 920/1020 trở đi thấy gớm chụp thực tế màu lòe lẹt, ám vàng, da người như chết trôi, đc cái nổ to =))
rosejaooh
TÍCH CỰC
6 năm
@kulele Cầm 808 chụp đẹp thì cũng căn chỉnh lắm chứ không phải giơ lên chụp là đẹp.
kulele
CAO CẤP
6 năm
@rosejaooh Giơ lên chụp là đẹp
@kulele Đúng là chất lượng ảnh của 808 xem vẫn đã nhất. Về sau No ưu tiên cho việc chụp thiếu sáng mà đến lúc chụp đủ sáng ảnh lại không đã như 808, kể cả lossless zoom cũng không bằng.
SuperBowl
TÍCH CỰC
6 năm
Pureview trên điện thoại nó hợp cực kì, trước xài con 920, nước ảnh ra cực đẹp, zoom lên cực nét không vỡ hình. Nói thật smartphone giờ chả có con nào mang lại cảm giác chụp sướng như mấy con nokia dùng pureview, à trước cũng có con samsung wave chụp cũng đẹp và nét lắm.
@SuperBowl Với nhu cầu của bạn chỉ cần galaxy s5 là đủ đáp ứng hết r ;)
SuperBowl
TÍCH CỰC
6 năm
@kehuydietngo Mình đang xài note 8 nhưng chụp vẫn không đã bằng bạn à. Nếu có dịp bạn bán con s5 chuyển qua 1520 cũ xài thử xem, chụp sướng lắm.
@SuperBowl Do cảm giác thôi, vì giống bạn, ngày xưa mình dùng cái samsung s5200 thấy rất nét, và nghe nhạc rất hay. Đôi khi người ta chỉ đánh giá sản phẩm qua trải nghiệm tại thời điểm mà nó đem lại lúc ấy.
okangel
ĐẠI BÀNG
6 năm
công nhận Nokia 808 PureView hồi mới ra quá ấn tượng luôn... tuy chưa đc dùng thử nhưng nếu Nokia ra dòng mới có PureView sẽ cân nhắc làm 1 con trải nghiệm... 😁
hiepmu
CAO CẤP
6 năm
@okangel hiện mình vẫn dùng con này từ 2012 tới giờ, mê ẻm quá nên cũng chưa đổi đt sau 6 năm ròng (cũng ko xài con android nào lun, còn thằng iPorn thì mình ghét ^^), mọi người cứ bảo mình bảo thủ kkkkk
May mắn là mình đã từng sở hữu 1020 vàng chanh và 1520 đỏ bóng nam tính 😁 .
@QuaChanThat Mình thì xài 1020 vàng và 1520 trắng
@QuaChanThat Gu lạ :D =))))))))
@adagioleonard Màu đỏ hơi kén người dùng bác ah :D .
Em vẫn nhớ sau đó bán cho một anh gần 40 tuổi. Ảnh nói anh đi làm ở cơ quan mà không mang ốp con này cũng hơi kì kì :D
@Duy Luân Hồi đó Nokia làm màu cho điện thoại rất đẹp 😁 .đủ màu sắc luôn .Lumia 1520 thì có thêm Xanh lá mà đó la bản Mĩ .còn 1020 thì vàng chanh là màu đa số anh em chọn khi mua :D
Cá nhân mình cũng đang tìm em 1020 giá ok chơi
@Timkelvin 5giay đang bán kìa, 3,5 triệu

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019