Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Phân biệt các loại tai nghe phổ thông đang có mặt trên thị trường

AudioPsycho
28/8/2018 4:14Phản hồi: 97
Phân biệt các loại tai nghe phổ thông đang có mặt trên thị trường
Tai nghe cũng như giày, có nhiều loại, nhiều kích cỡ, tính năng khác nhau để phù hợp với nhiều người và nhiều mục đích sử dụng. Vì thế việc lựa chọn một chiếc tai nghe phù hợp cho từng cá nhân mỗi người rất quan trọng. Tất cả sẽ đều được đề cập đến trong bài dưới đây

Tai nghe tuy có nhiều hình dạng và thiết kế, nhưng hầu như chỉ có năm loại chính, được phân biệt bởi kích cỡ và hình dạng của phần gắn tai, cùng với cách chúng tương thích và truyền tải âm thanh vào tai bạn. Các cách phân biệt tai nghe khác bao gồm nguyên lý âm học (sealed, opened, giảm ồn), hay các loại driver âm học chúng sử dụng (dynamic, planar-magnetic, electrostatic, vv.). Ta chưa cần đề cập đến phân loại driver hay các loại chống ồn, trước hết chúng ta cần đề cập đến một vấn đề đơn giản hơn. Phân biệt giữa tai nghe Opened (mở) và Sealed (đóng).

Tai nghe mở (Opened) cho phép âm thanh thoát ra từ phía sau driver hoặc thông qua miếng che tai (earpad), trong khi tai nghe đóng (Sealed/Closed) có miếng che tai bị kín phía sau driver hoặc có vành che xung quanh tai. Tai nghe mở không bị ảnh hưởng bởi cộng hưởng âm học trong phần khí phía sau driver hay phần khí giữa driver và đầu như ở tai nghe đóng, tuy nhiên chúng cũng không ngăn được các tạp âm từ bên ngoài. Tai nghe mở thường có âm thanh thoáng và rộng hơn, nhưng vì nó bị pha cả tạp âm nữa nên những nơi lí tưởng bạn có thể nghe hầu như chỉ là ở nhà hay trong phòng làm việc. Tai nghe đóng có xu hướng “kín đáo” hơn, tuy nhiên do âm thanh được cách biệt tốt với bên ngoài nên ta vẫn có thể dùng ở những nơi ồn ào. Trong đa số các trường hợp đề cập bên dưới đều có sự so sánh giữa tai nghe mở và đóng.

Tai của chúng ta ( bạn nào muốn biết chúng ta nghe được âm thanh như thế nào thì xin ở đây )

tinhte_tai_nguoi.png


Sau đây là biểu đồ về sự thương thích giữa các loại tai nghe và tai người. Hình chiếc tai phía trên bên trái sẽ được dùng để biểu thị vị trí tai nghe sẽ tiếp xúc và truyền âm vào trong tai, và biểu đồ bên phải sẽ mô tả chính xác mối liên hệ này. Biểu đồ bên phải cũng là một mặt cắt của vành tai, vị trí của nó cũng được biểu đạt bằng đường màu đỏ trong hình bên trái.

Cũng nên lưu ý rằng tai người có nhiều kích cỡ và hình dạng khác nhau, do đó tai nghe có thể tương thích thoải mái với người nay song lại có thể gây ra khó chịu cho người khác. Nói chung, tai nghe càng nhỏ càng dễ phát sinh các vấn đề về độ tiện lợi và tiện dụng. Tai nghe Circum-aural không chạm vào tai do đó thường mang lại tính tiện nghi cao nhất. Tai nghe Supra-aural thì lại được đặt trên tai nên mức độ tiện nghi và kín âm sẽ thay đổi tùy thuộc vào hình dạng tai người sử dụng. Tai nghe in-ear lại rất nhỏ và có nhiều loại đầu mút (tip) thường được đi kèm để người dùng có thể lựa chọn những yếu tố đó một cách ưng ý nhất.

Tai nghe Circum-aural (còn gọi là Full-Size, Around-the-Ear, hay Over-Ear)

tinhte_tai-nghe_fullsize.png

Âm thanh phát ra từ tai nghe là loại âm không tự nhiên. Khi nghe nhạc bằng loa hay nghe âm thanh tự nhiên, sóng âm dội nảy qua ngực, đầu và tai chúng ta theo một cách nào đó để khi tiếp xúc với màng nhĩ, các âm thanh đó đã bị thay đổi đáng kể. Việc này là hoàn toàn tự nhiên và chúng ta thường đã quen với những thay đổi đó - chúng ta cần sự thay đổi đó để có thể cảm nhận âm thanh một cách chân thực nhất. Tai nghe thì lại bỏ qua rất nhiều các yếu tố này nên đôi khi làm âm thanh trở nên thiếu chân thực so với khi nghe qua loa. Tai nghe fullsize được đặt quanh tai và có vị trí driver nằm gần nhưng không chạm vào tai, do đó chúng đạt được âm thanh gần giống nhất với âm mà chúng ta nghe tự nhiên. Cũng vì yếu tố đó, các tai nghe hay và nổi bật nhất thường là tai nghe dạng Circum-aural này.

tinhte_fullsize.jpeg

Mặt khác, do có kích thước lớn, tai nghe Circum-aural thường có phần âm lượng được tạo ra (phần không khí ở giữa tai nghe và tai, và phần không khí bên trong vỏ tai nghe phía sau driver) lớn hơn so với các loại tai nghe khác. Việc này tạo điều kiện để hạ những cộng hưởng âm lỗi xuống các tần số thấp hơn so với các loại tai nghe khác, vì thế khả năng tạo ra tần số hồi đáp không đồng đều chỉ trong phạm vi từ 2kHz và cao hơn (treble thấp). Để giải quyết trường hợp này, cách tốt nhất là mở thông thoáng phần phía sau driver ra môi trường bên ngoài để âm thanh dễ dàng thoát ra khỏi vỏ tai nghe. Các tai nghe hay nhất trên thế giới thường đều là tai nghe mở. Điểm yếu duy nhất của tai nghe mở là những người xung quanh bạn cũng sẽ nghe thấy những gì bạn đang nghe, và ngược lại bạn cũng bị ảnh hưởng bởi âm thanh từ môi trường bên ngoài. Vì thế nên tai nghe Circum-aural mở thường thích hợp nhất khi thưởng thức nhạc trong môi trường yên tĩnh như ở nhà hay phòng làm việc của riêng bạn. Người chơi audio chuyên nghiệp đánh giá rất cao độ thật và trong trẻo của âm thanh khi sử dụng các loại tai nghe này để nghe và làm nhạc trong phòng kín và yên lặng.

tinhte_fullsize.jpg

Quảng cáo



Tai nghe Circum-aural dù là closed-back hay opened, cũng chịu ảnh hưởng rất lớn từ các cộng hưởng trong phần vỏ tai nghe phía sau driver, nhưng chúng lại có ưu điểm cách âm từ môi trường bên ngoài. Tuy nhiên cũng nên lưu ý rằng độ cách âm của tai nghe Circum-aural cũng có nhiều mức khác khau. Các lỗ thông trên vỏ tai nghe phía sau để điều chỉnh bass và các miếng thoát âm (leaky pad) giúp bass rõ hơn khi thay đổi cũng sẽ phần nào giúp tăng thêm một chút độ cách âm trong tai nghe đóng. Nói cách khác, các tùy chỉnh đó sẽ làm cho âm thanh nghe hay hơn. Một tai nghe đóng vừa có mức cách âm cao đồng thời nghe hay nữa là một điều rất khó để đạt được.

Tai nghe Circum-aural dạng đóng thích hợp nhất khi sử dụng cho: thưởng thức nhạc trong môi trường ồn ào, làm nhạc trong các studio, và trong các trường hợp khi âm thanh thoát ra có thể làm khó chịu những người xung quanh. Kiểu tai nghe này thích hợp sử dụng cầm tay hay du lịch, tuy nhiên do có kích thước lớn chúng thường không thuận tiện khi mang đi nhiều nơi và cách âm có thể đạt được khi sử dụng tai nghe in-ear hay các tai nghe chống ồn.

Supra-Aural (On-ear)



tinhte_tai_nghe_on_ear.png

Loại tai nghe này nằm ngoài tai, ôm vào gỡ luân nhĩ và gờ đối luân. Đây là loại tai nghe phụ thuộc nặng nề vào earpad trong việc tiêu âm/tán âm cũng như các phản hồi âm học. Chúng có khá nhiều thiết kế, từ closed cho đến opened hoặc thậm chí là không cần một earpad nào cả. Vật liệu làm earpad cũng khá nhiều, từ da, đến vải, đến nylon.

Quảng cáo



tinhte_beyerdynamic_DT_240_Pro.jpg

Tai nghe dạng này thường nhỏ gọn, nhẹ và có thiết kế gập nhằm phù hợp với nhu cầu di chuyển nhiều cũng như là nhu cầu sử dụng trong các hoạt động thể dục thể thao. Do phụ thuộc quá nhiều vào earpad nên chất âm của chúng hầu như không giống nhau.

Supra-Concha Headphones (Categorized generally as On-Ear)



tinhte_tai_nghe_on-ear_earpad.png

Khi bắt đầu chú tâm vào phân khúc tai nghe cỡ trung ( supra-aural ), các kỹ sư âm thanh nhận ra rằng tai nghe on-ear ( supra-concha ) là một phân lớp khác hoàn toàn khác nhau. Những tai nghe có thiết kế dạng chụp vào phần bên trong loa tai ( bỏ qua vành tai – pinna ) không nhằm vào khả năng cách âm, những tai nghe supra-concha như Sennheiser PX 200, PX 100 hay Koss PortaPro là những model rất thành công trên thị trường nhờ vào chất âm vượt trội với kích thước bé nhỏ, gọn gàng. Đương nhiên, với kích thước nhỏ gọn thì kích thước driver cũng bé nên không thể hiện được những dải âm quá trầm hay quá cao được.

Intra-Concha Earphones (Ear-Buds)



tinhte_tainghe_earbud.png

Đây là kiểu tai nghe mà người ta còn gọi là earbud. Kích thước nhỏ gọn, nằm gọn trong loa tai và rất khó để có thể vừa với tất cả các khuôn tai của mọi người. Thiết kế luôn mở, không tạo được hướng điều âm nên âm thanh không tập trung. Âm bass bị tiêu biến khá nhiều trước khi tới được màn nhĩ, độ méo tiếng trong ống tai cũng rất cao do âm thanh đã bị thất thoát bên ngoài, dẫn tới việc nhiều người sẽ cảm thấy không “đã” và có xu hướng tăng âm lượng lên khá cao. Một trong những earbud rất hay ho mà chúng ta có là chiếc Earbud của Apple- nó rẻ, và chất âm không phải là quá tệ. Đối với những tai nghe earbud cao cấp, để có được chất âm hay, việc đầu tư vào phần damping (như là việc nhồi mút, vật liệu tiêu âm/ tán âm bên trong lớp vỏ là rất quan trọng), ta có thể thấy trong các model của Yuin như PK1 Pk2 và Pk3.

Insert Earphones (In-Ear Monitors, IEM)




tinhte_tai_nghe_in-ear.png

Đây là loại tai nghe nhỏ nhất. Chúng được cố định vào bên trong ống tai bằng một eartips silicone hoặc foam memory tips. Thiết kế của in-ear rất ưu việt do khoảng cách từ driver đến màn nhĩ là rất nhỏ và các kỹ sư âm thanh sẽ tạo ra một khoảng ống tai giả ngay bên trong tai nghe để bù đắp vào cho khoảng cách mà silicon eartips và nozzle ( phần nhô ra để đính eartips ).

tinhte_ocharaku_flat_4_sui.png

Như ta thấy ở đây là Ocharaku Flat 4 Sui sử dụng một đường Phase Correction Tube và Tornado Equalizer

tinhte_ocharaku_donguri.png

Như vậy, tai nghe in-ear bỏ qua hầu như là tất cả nhưng cơ chế nghe bình thường của tai người, hiện tượng phản hồi âm học trên đỉnh pinna (đỉnh vành tai ) vốn là yếu tố rất quan trọng để tạo nên âm hình và âm trường. Những yếu tố này không tồn tại đối với tai nghe in-ear, vì thế việc bạn nghe âm hình và âm trường không được tốt như tai nghe fullsize là điều hoàn toàn rất dễ hiểu. Điều tuyệt vời nhất mà tai nghe in-ear mang lại cho bạn là độ chi tiết rất tốt. Cơ chế cách âm tốt nên âm bass cũng không bị suy hao, lúc này trở nên uy lực hơn.


tinhte_sony_ier_z1r.jpg

Tuy nhiên, người dùng in-ear thường có vấn đề với sự vừa vặn và thoải mái. Nguyên nhân là do kích cỡ của silicone eartips, có thể quá lớn hay quá nhỏ, hay thậm chí có người còn bị dị ứng với silicone. Bạn yên tâm, ngoài silicone ra còn có các foam eartips ( tips bọt biển giống các mút tai giảm ồn trong ngành y tế )

Mời anh em tham gia thảo luận thêm tại https://audio.tinhte.vn/ nhé !

Audio

Trao đổi về tai nghe, loa, phụ kiện âm thanh và ăm nhạc, điện ảnh
audio.tinhte.vn
97 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

kaoaye
TÍCH CỰC
6 năm
Minh mới chơi. Đang dùng combo Iphone 8 plus, Fiio q5, tai nghe Bowers & Wilkins P7 , nghe không lời thì bình thường, nhưng nghe Flac, có giọng ca sĩ, khi người ta phát âm chữ " s" thì nghe như bị vỡ tiếng, khôgn hiểu tại sao?
kaoaye
TÍCH CỰC
6 năm
@Củ Chuối 24 Còn này hả bác? Nhìn nó xấu quá nên chọn em Q5.
AD1497F9-2665-4109-9961-A14058EA5028.jpeg
@kaoaye Không biết tại sao chứ tai nghe tầm trung hay bị vậy đó. Không lỗi này cũng lỗi khác. Mình xài con denon ahc-400 nghe nhạc không lời thì cực hay cực kỳ chi tiết. Chuyển qua nhạc có lời thì có bài ra được bài không ra được (mình nghe với máy nghe nhạc chuyên nghiệp). Hình như nó chỉ thích hợp với nhạc có tiết tấu chậm thì phải? Thử với tai khác mượn về (ie8) cũng vậy! Ko hiểu lý do.
kaoaye
TÍCH CỰC
6 năm
@duykhoa141084 Đúng rồi! Tai nghe của mình nghe nhạc không lời cũng rất hay, chuyển sang có lời nó cứ có tiếng rè rè khó chịu vô cùng!
@kaoaye bỏ quan q5 đi bác 😁 lâu lắm rồi ko nghe P7 nhưng con P7 khá là dễ kéo
renzokuken
ĐẠI BÀNG
6 năm
Ôi mẹ ơi, đọc tiêu đề bài rồi nhìn hình bìa thấy sai quá sai : ))
@renzokuken Audeze ở hình là phổ thông phải không nhỉ? 😁
Kiểu này khi nào e mới đủ tiền chơi đồ phổ thông đây
@renzokuken Đã nghe câu "hình ảnh chỉ mang tính chất minh họa" bao giờ chưa 😁
@renzokuken hd 820 max phổ thông =]]]
hongphuc9x
TÍCH CỰC
6 năm
Khá rõ ràng và dễ hiểu
axitbudic
TÍCH CỰC
6 năm
Tôi là ai, và tôi đang ở đâu thế này
thế ngoài những loại tai nghe này còn có kiểu gì khác không phổ thông nữa
@tuyethoa•com Còn 1 loại nữa là Bone conduction nhé bác. Truyền âm qua xương, ko qua màn nhĩ. 😁
mình bị cận đeo kính thì đeo tai nghe Fullsize như nào là hợp lý nhỉ
tan9639
TÍCH CỰC
6 năm
@pro744 chọn gọng bản to nhưng mỏng, và càng nên vừa đầu càng tốt. nó sẽ đỡ rất nhiều.
Gọng kiểu tròn mảnh chịu ko nổi đâu.
ntvinh1602
TÍCH CỰC
6 năm
@pro744 Nằm mà lăn lộn nghiêng bên này bên kia thì nên sắm inear monitor hoặc earbud. Còn không thì chỉ có nằm thẳng đuột rồi gối đầu hay gáy lên cái đệm nhỏ nào đó như kiểu ghế gội đầu ngoài tiệm hớt tóc thôi. Mấy con open back to như cái nồi thì khỏi nằm đi 😁
@pro744
@pro744 Mình cũng bị cận, và thử đeo rất nhiều dòng over ear, từ Sony, Harman Kardon, JBL, Beats, Bose rồi. Dù tai có cao cấp và đánh giá thoải mái đến đâu cũng sẽ có hiện tượng đau mỏi tai trong khoảng thời gian sử dụng (với mình là tầm ngoài 40p là thấy mỏi, lúc làm việc đeo kính. Còn không đeo kính thì khoảng 50p-1h sau khi xem đc khoảng nữa bộ phim gì đó.) Cái này thì phải chấp nhận thôi bạn ạ, bù lại tai over ear mang lại trải nghiệm nghe nhạc thì đỉnh cao luôn.
Mình lâu chưa xài tai nghe. Đọc bào này hoa cat mắt ko biết phải lựa chọn chiếc nào.
Tiêu đề : phổ thông
Hình : tổng trị giá sơ sơ gần 200 củ .
Phổ thông kiểu này với ko tới 😁
@zipder Những thiết bị âm thanh trên tinh tế k thể hiểu theo cách thông thường đc :D
@Toilanguoibk Tinh tế xưa giờ viết đánh giá mảng âm thanh loa đài vốn luôn có "chất" riêng ko giống ai.
@zipder Bài hướng dẫn nào cũng vậy, những thiết bị trong bài đều có giá trên núi :D
tamle_o
CAO CẤP
6 năm
Ko cần đọc nhiều loạn óc, chỉ cần biết tầm trên 1000 thì còn rất ít sự lựa chọn fullsized dùng màng loa truyền thống cho đáng tiền. thường là nhảy qua các loại màn loa công ngệ mới cho chắc ăn nếu blind buy như audeze mr speaker. stax...sẽ k hối hận 😃
@tamle_o audeze, mrspeaker, blind buy ok chứ stax mà blind buy nguy hiểm lắm đó má :v Vác về lại hỏi "ơ cái này cắm đt thế nào" :v
Lâu nay nghe thử nhiều loại nhưng cuối cùng lại về với Bose,
k biết có vi phạm k, có gì mod nhắc nhở dùm, cuối tháng mình về dòng Klipsch Reference Over-Ear & B&O PLAY H4 Wireless từ Mỹ giá hết sức mềm, bạn nào cần lh nha
xt30
TÍCH CỰC
6 năm
@whatwhenwhere Play4 giá nhiêu bạn?
@xt30 để khi nào hàng về bên đó & ship về VN thì mình báo giá chính xác
xt30
TÍCH CỰC
6 năm
@whatwhenwhere Oke bạn, nhớ báo giá cho mình nhé
@xt30 cho địa chỉ email đi mình báo giá luôn
xt30
TÍCH CỰC
6 năm
@whatwhenwhere Thien3310@gmail.com
Hồi trước khi triển lãm nghe nhìn khoái mấy con Sony lắm. Nhưng khi nghe qua thử mấy dòng của Yamaha thì loại bỏ ý tưởng này lun. Tiếc là mấy con Yamaha ở VN chưa bán loại Closed-back, đành tự an ủi với con Open-back nhưng ngồi nghe nhạc trong cty cứ bị chửi hoài.
@Wolfrain yamaha loại nào vậy bạn mình cũng khoái yamaha,natural sound
@whatwhenwhere Thử HPH-200 đi bạn. Ngon bổ rẻ. Sang hơn thì Pro 300.
@Wolfrain hph200 k cũng 150 usd rồi, dòng pro thì mắc hơn tầm 200 usd, đợi giảm giá vậy
mình đang xài XB950, chất âm khá tốt, cách âm cũng tạm 😁
@Galaxy..Star mình cũng định mua con này, có NC nữa, mà thấy dòng extra bass của sony bass nhiều quá nghe nhiều thấy khó chịu, rồi chuyển qua h800 onear, nhỏ gọn kiểu đẹp mà pin trâu nữa, nghe tạp ổn hơn xb950
@mouse_gaga Con XB950 này ko có NC đâu, nhưng mà đeo vào khá kín, nên cách âm cũng tạm, với mình là đủ để tập trung làm việc.
Mình nghe đủ thể loại: Pop, Rock, R&B, Country,... chứ không cố định ở 1 thể loại nên đánh giá hiệu năng con này khá tốt.

À con của mình là bản AP nhé, không phải BT.
@Galaxy..Star con này có 2 bản mới là 950b1 và có nc là 950n1
lampadati
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Galaxy..Star XB950N1 có ANC, p/p tốt nhất hiện nay trong phân khúc full-size, wireless phổ thông 😁
Tai trâu như mình thì chỉ phân biệt 2 loại, loại sài khó chịu, đau và loại không. Giá thì <200k 😃
có tai nào best choice nhất trong tầm 500k đổ lại không các cụ, cháu dùng nghe nhạc vs nói chuyện skype thôi 😁
@tyller end Mấy con tai của HTC và LG nghe ổn, bạn tham khảo thử
HTC E240 E250, LG con theo máy LG V10, mình đang dùng mà không nhớ tên :D
IMG_20180915_095245.jpg
@tyller end Chắc là con iron piston pro của Xiao,i ấy 😃
@tyller end Nếu bạn nghe nhạc Remix, Dance thì làm con HTC E240 hay HTC E250 (con này chống nước, chống bụi và có nam châm hít) nghe cũng hay và ổn trong tầm giá...
@tyller end MH1c nhé bác. Nghe tạp ổn, nhỏ gọn, dây dẹp chống rối + bền khó đứt ngầm. Giá tầm 400-450k :d
meodichoi
ĐẠI BÀNG
6 năm
nghe hip-hop/r&b, pop, funk, pop-rock, dance-pop, synth-pop thỉnh thoảng edm thì chơi tai gì bro ơi ?? 😁

realvn
TÍCH CỰC
6 năm
Từ lúc biết tới in ear tới giờ mười mấy năm đều trung thành với nó, gọn nhẹ, có thể đeo trong mọi hoàn cảnh, bass tốt và k sợ rơi rớt như ear buds, không cồng kềnh, thoải mái hơn bọn full size. Cuối cùng là giá tốt & độ phổ biến có lẽ là nhất nhì
Đức Tr0ng
ĐẠI BÀNG
6 năm
@realvn Có con nào khoảng 1 tr cụ tư vấn cho với,xin đa tạ trước 😃
@Đức Tr0ng Nghe thể loại nào chứ bác nói chung chung thế ai mà tư vấn cho nổi? Bác chỉ cần nói thể loại và giá tiền là có khối anh vô trả lời cho bác he he...
Đức Tr0ng
ĐẠI BÀNG
6 năm
@duykhoa141084 Chủ yếu m nghe bolero,thi thoảng lắm mới nghe tí Dj, tai in ear nào thì phù hợp cụ nhỉ ?
@Đức Tr0ng Nếu trong tầm 1 tr thì khuyên bác nên dùng inear của sony. Thứ nhất chất âm của sony dễ nghe bolero thứ 2 là bass của Sony cực nhiều (hơi ảo tí) nên nghe Dj là hợp. Mấy con khác thì được cái này mất cái khác.
Đức Tr0ng
ĐẠI BÀNG
6 năm
@duykhoa141084 Ok tks pro
Kal-el119
TÍCH CỰC
6 năm
Tai nghe nào đắt và tốt nhất hiện nay nhỉ?
BOT Sam
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Kal-el119 Đắt nhất chưa hẳn là tốt nhất. Nếu tính về giá thì audeze LCD4, fiocal Utopia, hifiman Susvara, kennerton thror
@Kal-el119 sennheiser he 1 chứ đâu về Việt Nam 1tỷ7 thì phải
blackcat2215
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Nguyendinhchinh2000 Cái đó là cả set mà bác đâu phải chỉ cái thôi thôi đâu.
@blackcat2215 Nếu bán lẻ cái tai thì giá đó mấy con kia cũnh hít rồi

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019