Chụp cắt lớp võng mạc để phát hiện sớm bệnh nhân bị Alzheimer

Hassler
28/8/2018 1:22Phản hồi: 15
Chụp cắt lớp võng mạc để phát hiện sớm bệnh nhân bị Alzheimer
Các nhà khoa học tại trường đại học Y Washington vừa giới thiệu một nghiên cứu mới về sử dụng 1 bài kiểm tra các điểm trên mắt để xem bệnh nhân đó có bị Alzheimer hay không trước khi họ có các biểu hiện của bệnh. Nếu bài test mắt này thành công thì sẽ là một bước tiến lớn bởi để xác định 1 bệnh nhân bị Alzheimer hiện tại họ phải trải qua rất nhiều bài test như chụp MRI hay CT não, kiểm tra hệ thần kinh, kiểm tra MMSE...

Trong báo cáo, nhóm nghiên cứu đã sử dụng phương pháp chụp cắt lớp để xem võng mạc của 30 người lớn tuổi không có bất cứ triệu chứng nào của bệnh Alzheimer. Tất cả những người này đã được quét PET và được lấy tủy để xét nghiệm và kết quả là có đến 1/2 nhóm này có lượng protein amyloid và tau,
Amyloid-β và tau đều là hai protein đều đóng vai trò quan trọng trong chức năng hoạt động của tế bào não, cao hơn bình thường, một trong những biểu hiện thường gặp ở những người sắp có biểu hiện triệu chứng bị Alzheimer. Cũng ở những bệnh nhân trên, họ có võng mạc mỏng hơn những người khác, và đây cũng là một trong những điều thường thấy trong các báo cáo pháp y từ các bệnh nhân bị bệnh.

Nói thêm 1 chút là mục đích của chụp OCT là để đo độ dày của võng mạc cũng như các dây thần kinh ở trong dây thần kinh thị giác, với nghiên cứu này các nhà khoa học đã thêm chút "mắm muối" bằng cách cho chạy thêm 1 thiết bị có khả năng đo lượng tế bào hồng cầu chạy trong võng mạc. Bằng cách này họ có thể theo dõi cách máu di chuyển, và từ đó họ biết được các bệnh nhân bị bệnh thường tăng các protein có liên quan đến Alzheimer cũng như vùng tâm võng mạc của những người này không hề có các tế bào máu nào.

Tất nhiên tất cả vẫn đang trong quá trình nghiên cứu, nhưng nếu việc này thực sự có thể giúp bắt bệnh được các bệnh nhân Alzheimer trước khi có bất kì triệu chứng nào thì đây sẽ là một bước đột phá bởi càng có nhiều thời gian để chuẩn bị cũng như chữa trị thì các bệnh nhân Alzheimer càng có thêm nhiều hi vọng.

15 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Hy vọng công nghệ này sẽ đc áp dụng để bác sỹ có thể phát hiện bệnh sớm!
Nên làm cái mục riêng cho các thông tin, cập nhật mới về sức khoẻ mod ơi. Mình đang tính gửi 1 bài viết vui vui mà ko biết tìm mục viết bài ở đâu cả.
@huyla1903 Có hả? Để tìm thử. Thanks.
@huyla1903 đâu thấy mục sức khoẻ nào đâu bác?
Screen Shot 2018-08-28 at 12.43.17 PM.png
Screen Shot 2018-08-28 at 12.43.21 PM.png
Screen Shot 2018-08-28 at 12.43.27 PM.png
@the magician Bác cứ viết bài đi ah, cái bác show là chuyên trang, còn về Sức khoẻ bác theo đường dẫn bác huyla chỉ ở trên đó 😃
@the magician à thấy rôi. thấy rồi.
Làm cái mục ví dụ như: khoa học sức khoẻ.... chẳng hạn
kinglucky95
ĐẠI BÀNG
6 năm
Cho ai chưa biết ạ.

Bệnh Alzheimer’s là gì?
Giới thiệu
Bệnh Alzheimer’s (AHLZ-high-merz) là một bệnh lý về não tác động đến trí nhớ, suy nghĩ và hành vi. Bệnh Alzheimer’s không phải là bệnh lão khoa thông thường hoặc bệnh thần kinh.

Là dạng phổ biến nhất của hội chứng suy giảm trí nhớ
Hội chứng suy giảm trí nhớ là thuật ngữ tổng quát về việc mất trí nhớ và các khả năng tư duy nghiêm trọng đến nỗi gây trở ngại cho cuộc sống thường ngày. Bệnh Alzheimer chiếm khoảng 60% đến 80% trong những bệnh làm suy giảm trí nhớ.

Phổ biến hơn bạn nghĩ
Hơn 5 triệu người Mỹ đang chung sống với bệnh Alzheimer’s. Số lượng người Mỹ mắc bệnh Alzheimer’s và các chứng suy giảm trí nhớ khác sẽ tăng lên mỗi năm khi tỉ lệ dân số Mỹ ở độ tuổi trên 65 tiếp tục gia tăng.

Với bệnh Alzheimer’s, không chỉ người bệnh mà cả người chăm sóc người bệnh cũng bị ảnh hưởng. Chăm sóc người bệnh Alzheimer’s thường rất khó khăn, và nhiều gia đình hoặc bạn bè giúp trông nom người bệnh đã phải trải qua những cảm xúc vô cùng căng thẳng và dẫn đến trầm cảm.

Trầm trọng hơn theo thời gian
Bệnh Alzheimer’s trầm trọng hơn theo thời gian và cuối cùng gây tử vong. Mặc dù các triệu chứng có thể rất khác nhau, nhưng vấn đề đầu tiên mà nhiều người nhận thấy là tính hay quên nghiêm trọng đến nỗi ảnh hưởng đến khả năng hoạc động của người bệnh khi họ ở nhà, tại nơi làm việc hay lúc tận hưởng sở thích riêng.

Những triệu chứng khác bao gồm lú lẫn, đi lạc ở những nơi quen thuộc, để đồ đạc không đúng chỗ và gặp khó khăn khi nói và viết.
King.quan
TÍCH CỰC
6 năm
Máy này của hãng Opto Vue - Mỹ. Ở Việt Nam có cty Bách Quang đang phân phối.
Nói thêm bài viết này nói về ứng dụng mới của OCT chứ ko như các bình luận trên nói về công nghệ mới
Y học thật kì diệu
tamle_o
CAO CẤP
6 năm
Bệnh này phát hiện sớm cũng chỉ để thông báo tin buồn th chứ đã chữa dc quái đâu
vvt03hp
CAO CẤP
6 năm
Miền bắc chụp ở đâu
ngoanrazo
TÍCH CỰC
6 năm
Bà ngoại tui bị bệnh này 😔
càng ngày càng hiện đại
Cái này hay nè. Mà quét võng mạc chắc tí là xong phỏng? :O

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019