Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Tất tần tật về xăng E5: là gì, so sánh với RON 92, có ảnh hưởng tới xe...?

Didu
13/12/2017 9:24Phản hồi: 408
Tất tần tật về xăng E5: là gì, so sánh với RON 92, có ảnh hưởng tới xe...?
Kể từ ngày 1/1/2018 thì xăng E5 sẽ chính thức thay thế xăng RON 92 đang rất phổ biến trên thị trường, điều này đồng nghĩa dù muốn hay không thì bạn vẫn phải mua E5 đổ vào xe. E5 là một trong những loại xăng trộn cồn sinh học và trên thế giới có rất nhiều tỉ lệ trộn xăng - cồn cũng như đã phổ biến từ lâu thì khái niệm này còn khá mới mẻ tại Việt Nam, khiến nhiều người hoang mang rằng khi sử dụng có ảnh hưởng gì tới động cơ. Bài viết này nhằm giúp bạn phần nào hiều về E5 và mọi thứ liên quan về nó.

E5 là gì và tại sao E5?


Như chúng ta đã biết xăng mà chúng ta hay dùng hàng ngày (RON 92, 95) là xăng khoáng hay xăng nguyên chất được làm từ dầu thô khai thác ngoài biển. Xăng được sử dụng hàng ngày và nền kinh tế mỗi nước phụ thuộc rất nhiều vào xăng dầu, nó được ví như là máu, chỉ tính riêng tại Mỹ thì nền kinh tế lớn nhất thế giới này tiêu thụ khoảng 500 tỉ lít xăng mỗi năm. Do xăng là nhiên liệu hóa thạch tức là sẽ cạn kiệt theo thời gian nên người ta nghĩ ra các nhiên liệu khác cũng như là tìm cách pha cồn Ethanol vào xăng để giảm sự phụ thuộc vào xăng, đặc biệt những nước phải nhập xăng.

Nhiều nước trên thế giới đã pha cồn sinh học (từ giờ sẽ gọi tắt là Ethanol) vào xăng, con số này được tính theo tỉ lệ % giữa xăng và Ethanol. Ví dụ người ta pha 5% Ethanol với 95% xăng khoáng thì sẽ được nhiên liệu xăng E5 như chúng ta đang thảo luận trong bài viết này. Ngoài E5 thì các quốc gia ở châu Âu và Mỹ đã sử dụng những loại xăng pha tỉ lệ cao hơn như là E10, E25 hay thậm chí là E85 như ở Thụy Điển. E85 đồng nghĩa có tới 85% là Ethanol và chỉ 15% là xăng khoáng mà thôi. Việc Việt Nam tới 2018 mới bắt đầu chuyển sang dùng E5 được cho là chậm so với thế giới khi mà ở Brazil, người ta đã dùng xăng E5 từ 1931, lộ trình hiện tại họ đang dùng E18 đến E25. Trong khi tỉ lệ pha Ethanol lớn hơn 10% đang được áp dụng từ từ thì từ E10 trở xuống, nhiều nước đã coi đó là bắt buộc kể từ cuộc khủng hoảng dầu mỏ năm 1973.

Brazilian_Honda_Civic_Flex_car_09_2008_logo_&_secondary_gas_tank.jpg

Chiếc Honda Civic đời 2008 ở Brazil có khả năng chạy nhiên liệu E100 (tức Ethanol hoàn toàn 100%) nhờ một bình xăng thứ 2 theo chiều mũi tên vàng. Những chiếc xe ở Brazil mà có gắn mác Flex tức là nó có thể chạy ở nhiều tỉ lệ pha trộn hỗn hợp khác nhau. Từ năm 2003 thì Brazil đã có những xe như này, tức là có thể chạy nhiên liệu E100 hoặc các tỉ lệ pha trộn khác từ E20 tới E27,5. Hình ảnh: Wikipedia.
Nhiều nước trên thế giới đã bắt buộc người dân phải sử dụng E10 như Colombia, Jamaica, Philippin, Thái Lan, Phần Lan và nhiều tiểu bang của Mỹ. E10 hay còn gọi là Gasohol đang là tỉ lệ pha trộn phổ biến nhất và được nhiều nước ứng dụng trong đó có Mỹ vì không cần phải điều chỉnh lại thiết kế của động cơ mà vẫn sử dụng được.

Người ta phát minh ra việc pha trộn này để giảm sự phụ thuộc vào việc nhập khẩu xăng dầu, ví dụ như ở Mỹ chẳng hạn. Ngoài ra thì xăng trộn với Ethanol còn giúp giảm lượng carbon monoxide (CO) từ 20-30% ở điều kiện tiêu chuẩn so với xăng khoáng. E5 hay E10 cũng giúp giảm lượng khí CO2 có tác động rất tiêu cực tới môi trường và sức khỏe chúng ta khoảng 2% so với xăng khoáng thông thường.

Cồn sinh học Ethanol là gì?


Ethanol được coi là cồn sinh học, tức là nó cũng có tính cháy sinh nhiệt như xăng. Có thể các bạn sẽ hỏi tại sao phải pha xăng với cồn thì câu trả lời là cồn sinh học giúp hạn chế phụ thuộc vào nguồn nhiên liệu hóa thạch, cũng như hạn chế khí thải độc hại ra môi trường. Ngoài ra, cồn sinh học dễ sản xuất và chi phí thấp hơn là xăng. Ethanol chủ yếu được sản xuất từ sắn (khoai mì), lúa mỳ, tóm lại là nông sản và đó là lợi thế của Việt Nam, đất nước nông nghiệp khi ưu tiên phát triển sắn, ngô, lúa trong tầm nhìn tới năm 2020. Mình được biết ở Dung Quất cũng có nhà máy sản xuất Ethanol từ nguyên liệu sắn và có thể dùng để pha với xăng để cho ra E5. Trong tình hình Việt Nam chủ yếu vẫn phải nhập xăng thành phẩm về bán thì việc pha xăng cồn như này được cho đem lại kinh tế và bảo vệ môi trường cao hơn, điều mà nhiều nước trên thế giới đã áp dụng từ lâu.

EthanolBlendsPump_14514315661156.jpg
Một trạm bán xăng với nhiều tỉ lệ pha trộn Ethanol khác nhau, từ E20, E30 tới E85 là cao nhất. Hình ảnh: Ethanolproducer.
Cồn Ethanol có nhiều lợi thế là vậy nhưng không phải nó không có nhược điểm. Ethanol dù có chỉ số octane, một chỉ số đo tính chống kích nổ của nhiên liệu trong buồng đốt cao hơn so với xăng khoáng nhưng nó chứa ít năng lượng tạo ra nhiệt hơn là xăng. Và điều đó mình sẽ nói ở những mục sau để các bạn có thể phần nào hiểu rõ hơn về nó.

Chỉ số Octane là gì? Có phải chỉ số càng cao thì càng tốt?


Cơ bản thì chúng ta đã biết về xăng pha cồn cũng như cồn Ethanol là gì rồi, giờ tìm hiểu qua về Octane để nói chuyện cho dễ. Chỉ số Octane hay RON (Research Octane Number) nhằm thể hiện tính chống kích nổ của nhiên liệu ở trong buồng đốt, chỉ số này càng cao thì nhiên liệu được nén tốt hơn và nhờ đó sinh công nhiều hơn.

Quảng cáo



Với động cơ 4 kỳ truyền thống thì 1 trong 4 kỳ đó sẽ là kỳ nén, xảy ra trước kỳ nổ và sau kỳ nạp. Ở kỳ này, nhiên liệu mà cụ thể ở đây là xăng sẽ được pha trộn với không khí và nén lại ở một thể tích nhỏ hơn trước khi được kích nổ. Lượng hỗn hợp nén này được gọi là tỉ số nén của động cơ, thường thường thì động cơ có tỉ số nén như 8:1 hay 9:1... mà các bạn hay nghe tới. Khi xăng được kích nổ bởi việc nén này chứ không phải kích nổ bởi bugi thì sẽ gây ra hiện tượng nổ trong động cơ và đó là điều không mong muốn, sẽ gây ảnh hưởng tới tuổi thọ động cơ, Octane chính là chỉ số để thể hiện cho điều này, tức là chỉ số chống kích nổ trong động cơ. Với xăng có chỉ số Octane càng cao thì nó có thể chống kích nổ ở lượng nén cao hơn và ngược lại. Chỉ số Octane này sẽ phụ thuộc vào tỉ số nén của động cơ và sẽ quyết định xe của bạn nên dùng loại xăng với RON bao nhiêu để kinh tế hơn và hiệu quả hơn. Thường thì xăng có RON cao hơn sẽ đắt hơn, ví dụ RON 95 đắt hơn RON 92.

790412b456b2e786372af785830cd081.jpg
Hình minh họa kỳ nén xảy ra bên trong buồng đốt. Hỗn hợp gồm xăng và không khí sau khi được trộn thì piston sẽ nén nó lại như hình (a) để chờ bugi đánh lửa kích nổ. Ở hình (b) thì hiện tượng nổ không mong muốn xảy ra do xăng có chỉ số Octane thấp, nó sẽ gây ra hiện tượng knock, giảm hiệu năng động cơ. Hình ảnh: Libretexts.
Nhiều người nhầm lẫn về chỉ số chống kích nổ này và cho rằng chỉ số đó càng cao thì hiệu năng của động cơ sẽ cao hơn nhưng đó chỉ là một phần, chỉ số chống kích nổ cao thì lượng nhiên liệu được đốt triệt để hơn mà thôi. Octane là chỉ số thể hiện lượng năng lượng dùng để kích nổ hỗn hợp xăng chứ không có liên quan tới bao nhiêu năng lượng mà xăng tạo ra.

Ethanol có chỉ số Octane rất lớn, tức là chống kích nổ tốt hơn. Như trường hợp ở Việt Nam, E5 sẽ thay thế RON 92 (xăng có chỉ số Octane là 92) và khi kết hợp ở tỉ lệ 5% này thì theo tính toán, E5 sẽ có chỉ số Octane cao hơn RON 92 từ 1-2 đơn vị, tức là sẽ rơi vào khoảng 93 đến 94. Như vậy xét riêng về yếu tố chống kích nổ thì E5 cao hơn RON 92 mà nó sẽ thay thế. E5 có Octane cao hơn A92 vì thế chống kích nổ tốt hơn và đốt nhiên liệu triệt để hơn nhưng bù lại, Ethanol lại có ít năng lượng nhiệt hơn là xăng khoáng nguyên chất nên về lý thuyết, khi tỉ lệ Ethanol càng cao thì năng lượng tạo ra sẽ càng thấp.

E5 có tiêu thụ nhiên liệu ít hơn RON 92?


Đây là khái niệm gây nhiều mập mờ khi chúng ta tìm hiểu về E5. Mình có đọc những thông tin cho rằng E5 có chỉ số Octane cao hơn nên tiêu hao ít nhiên liệu hơn RON 92 thì điều đó hoàn toàn phiến diện và không hoàn toàn đúng. E5 chống kích nổ tốt hơn nên nhiên liệu cháy triệt để hơn nhưng nó cũng chứa ít năng lượng nhiệt hơn xăng khoáng. Để cho dễ hiểu thì xăng khoáng khi được kích nổ và cháy sẽ tạo ra nhiều nhiệt hơn E5 hay E20, E85... và sinh công nhiều hơn, vì bản chất của động cơ đốt trong là đốt xăng để sinh công.

Quảng cáo



xangsinhhoce5.jpg
Mình cũng chưa tìm được những tài liệu cụ thể nào nói E5 hay E10 tiêu thụ nhiều hơn đáng kể so với RON 92, một số nguồn thì nói xăng pha cồn dưới 10% (E10 và E5) sẽ tiêu thụ nhiên liệu nhiều hơn, giao động khoảng vài phần trăm. Nói chung 1-3% là con số không đáng kể và nó còn phụ thuộc vào điều kiện đường xá cũng như thói quen chạy xe của mỗi người. Nếu có dịp nào đó thì bọn mình sẽ thử so sánh mức tiêu hao nhiên liệu giữa RON 92 và xăng E5 cho các bạn rõ.

Nói thêm về E20 hay thậm chí là E85, đã có những bài so sánh rằng E85 sẽ tiêu thụ nhiều nhiên liệu hơn xăng khoáng trong những bài khảo sát. Trong bài so sánh của tạp chí Edmunds với xe hơi trong hành trình khoảng 1000 cây số giữa xăng khoáng và E85 (85% Ethanol và 15% xăng khoáng) thì kết quả cho thấy xe chạy xăng khoáng có mức tiêu thụ 12,85 lít/100km so với E85 là 17,42 lít/100km. Đó là một khảo sát mình nói để cho các bạn dễ hình dung bởi E85 là có tỉ lệ pha trộn rất nhiều Ethanol trong khi E5 của VIệt Nam thì chỉ có 5% là Ethanol mà thôi và nếu đúng như kết quả này đi chăng nữa thì mức chênh lệch về khả năng tiêu thụ nhiên liệu cũng không đáng kể.

E5 có gây ảnh hưởng tới động cơ xe?


Khi đã tìm hiểu sơ qua thì giờ là lúc chúng ta sẽ bàn về vấn đề được nhiều người quan tâm nhất là có gây ảnh hưởng cho xe. Lời khuyên của mình là bạn nên yên tâm rằng E5 sẽ không gây bất kỳ ảnh hưởng nào cho động cơ xe của bạn cả. Trên trang web chính thức của PV Oil thì đơn vị này cho biết với những xe sử dụng động cơ loại cũ (trước 1993) thì axit trong Ethanol có thể gây ảnh hưởng tới gioăng cao su, nhựa, kim loại của động cơ nhưng với xe có động cơ sản xuất sau 1993 thì "gần như không xảy ra" do công nghệ cải tiến.

Mình đang đổ RON 92 quen thì có phải đi làm sạch hay thay đổi gì động cơ để dùng với E5 không? Câu trả lời là không cần. Theo thông số kỹ thuật của Brazil kết hợp với số liệu của Volkswagen Brazil thì xăng với tỉ lệ pha trộn Ethanol từ 5 đến 10% (E5 và E10) thì không cần thay đổi thiết kế động cơ cho phù hợp, việc thay đổi thiết kế động cơ chỉ cần với những tỉ lệ pha trộn cao hơn mà thôi. Do đó bạn hoàn toàn yên tâm sử dụng mà không lo ảnh hưởng tới xe của bạn cả. Trên thế giới thậm chí đã có nhiều model xe hơi có thể sử dụng nhiên liệu rất đa dạng, từ xăng khoáng cho tới xăng pha cồn tỉ lệ 85% (E85).

E5 hay RON 95


Với việc bắt buộc sử dụng E5 thì dù bạn muốn hay không vẫn phải dùng nó song song với A95. Các xe máy thông dụng thường có chỉ số nén thấp hơn 11:1 như Dream, Wave, Nouvo, Hayate thì được khuyến cáo dùng A92 là đủ mà không cần tới A95 vì có cao hơn cũng không hiệu quả mà lại tốn tiền cho nên những ai đang đổ A92 thì vẫn yên tâm dùng E5. Với những xe máy tay ga cỡ lớn của Honda, Piaggio hoặc xe hơi được khuyến cáo đổ A95 thì vẫn cứ nên đổ A95 vì nó có chỉ số Octane cao hơn E5. Để cho rõ hơn nên đổ E5 hay A95 mà các bạn còn băn khoăn thì nên tham khảo sánh hướng dẫn đi kèm khi mua xe hoặc liên hệ nhà sản xuất. Ngoài ra, do kích cầu hoặc do chính sách của nhà nước mà E5 đang có giá rẻ hơn A92 vì thế xét về kinh tế thì chúng ta sẽ có lợi phần nào khi nó có giá rẻ hơn. Hy vọng bài viết này sẽ phần nào giúp bạn hiểu rõ hơn về E5 và những thắc mắc xung quanh nó.

Chúc các bạn vui vẻ!

Tham khảo: Wikipedia, PV Oil, RAC, Edmunds, How Stuff Works, Cars Direct
Hình ảnh: VNEEC
408 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

hienld
TÍCH CỰC
6 năm
Em thấy rất nhiều người chuyển sang 95 khi không có 92, em cũng vậy. 😃
111huynguyen
ĐẠI BÀNG
6 năm
@supermoney001 Bạn đang ở xứ giãy chết mà so vs xứ thiên đường. Ở cái xứ thiên đường này có một đặc sản là dân đen nghèo nhưng cái gì nó cũng mắc, tại sao ư chắc bạn cũng hiểu
@supermoney001 Tuỳ theo loại xe được thiết kế xử dụng với từng loại xăng đúng theo yêu cầu sẽ tận dung được công xuất tối đa của đông cơ. Thường đc ghi rõ ràng trên nắp xĂng hay trong xe-Regular only
Không phải xe dùng xăng 87 đổi qua xăng 93 là tốt hơn , ngược lại nó sẽ làm cho đông cơ nóng hơn , tốn tiền hơn , máy có thể bi "knock" nhiều hơn ( xăng đốt sớm hơn) sẽ làm giảm tuổi thọ của xe.
Thỉnh thoảng bạn đổ xăng cao một lầ để làm sạch máy ?, điều này cũng không cần thiết lắm
Nhưng khi xe của bạn đc yêu cầu dùng xăng cao hơn như 92-93 thì ban không nên đổ xăng 87, máy cũng sẽ bi knock dù tai bạn không nghe đc

Mình còn đang dùng 1 chiếc xe 22 năm rôi , chủ dùng xăng 87 máy vẫn êm và chay trên cao tốc vẫn đạt 80-85 miles/hrs
@TsanHoang sống ở Mỹ mà xài xe 22 năm tuổi ah` =))
chắc bạn lại đi ĂN TRỢ CẤP mỗi tháng chứ gì
KO LO LÀM VIỆC SUỐT NGÀY ĂN TRỢ CẤP
@supermoney001 Giữ làm kỷ niệm thôi bác ...và mua insurance cho trẻ 18 tuổi nó rẻ hơn nhé... tinh tế lên nào...
maitaiphen
ĐẠI BÀNG
6 năm
duy nhất cái giá là rào cản à nếu giá rẻ tầm 12-13k/lít E3 thì dân bỏ lun ấy chứ còn xêm xêm thì mình cũng chẳng đỗ
hoaian2512
ĐẠI BÀNG
6 năm
@maitaiphen Rẻ hơn kha khá đấy chứ
hd79
CAO CẤP
6 năm
@maitaiphen Chả biết quảng cáo thế nào bảo không hại máy. Mình đổ nhầm vài lần xăng này thấy xe cứ kêu ồ ồ rất to
75109
TÍCH CỰC
6 năm
@hd79 bạn chạy xe gì vậy, mình đổ E5 gần 2 năm từ lúc mua xe đến giờ, chả sao cả. vẫn phà phà 😁
mình chạy AB 16 😃
@hd79 Căng cao hơn sẽ gáy hiện tượng nổ sớm tạo tiêng gõ từ xú bắp, lâu dài sẽ tổn hại Pitton, bugi xú bắp...
xăng quá thấp cũng gây tiếng ồn từ xú bắp khi máy đốt không kip xăng thừa
Tốt nhất là dùng đúng xăng theo yêu cầu của hãng và đời xe
trieu04
TÍCH CỰC
6 năm
A95 thôi, loanh quanh mấy chỗ bán xăng mình hay mua ko ttấy chỗ nào là E5 cả (HCM city)
@trieu04 bạn đi được mấy cây xăng ở hcm rồi :v chứ mình vào đổ mấy chỗ đều căng băng ron xăng sinh học A5 rồi. Tuy nhiên cả cây xăng chỉ có 1 trụ xăng A5 :v
minhanh1501
ĐẠI BÀNG
6 năm
@trieu04 Sang năm thì đâu đâu cũng có
kenojloan
ĐẠI BÀNG
6 năm
@trieu04 vậy là b dạo này ko đổ xăng rồi,20-30% chỗ bán xăng hcm bây giờ đã hết xăng a92,và đã chuyển sang a92,người ta mập mờ ghi là e5 ron 92 để người dân vẫn tưởng là xăng a92 đấy =))
@trieu04 theo t đc biết thì lý do các cây xăng ko bán là mức lời đơn vị / lít E5 ko cao nên nó mới ko bán, giờ có quy định bán thì nó sẽ bán nhưng thế nào cũng sẽ có 1-2 trụ thôi, còn lại ưu tiên bán E95
Chắc cũng hơn 5 năm rồi dùng a95, chạy bốc hơn hẳn a92. Nên có hay không cũng dùng a95 thôi.
@quanmd Thanks QuânMD, mình cũng chỉ được dạy lại và thấy logic nó cũng hợp lý nên nói lại. Còn từ tiếng Pháp nó nghĩa là: quay chậm cũng đúng trong trường hợp này. Vậy là mình có 2 thông tin riêng biệt khác nhau. Tiếp cận đa chiều bao giờ cũng tốt 😁
hoaphu
ĐẠI BÀNG
6 năm
@nonut Chẳng có đúng hay sai gì ở đây cả. Các từ mượn thường bị đọc lệch đi cũng là sự phát triển bình thường của ngôn ngữ mà (ko chỉ riêng tiếng Việt). Giống như mấy từ mượn tiếng Hán nhưng chúng ta cũng có đọc giống chuẩn tiếng Hán đâu. :D
Các bác cứ coi như Ga răng ti là từ tiếng Việt đi, đâu nhất thiết cứ phải đúng chuẩn tiếng Anh hay tiếng Pháp làm gì nhỉ ;)
@quanmd Tiếng Pháp chữ R họ bật hơi từ trong họng nên nghe như chữ G. Có thể đó là lý do vì sao.
ninh_hacker
ĐẠI BÀNG
5 năm
@quanmd R trong tiếng Pháp phát âm là G nhé
Các bác chuyên gia cho mình hỏi xe Lead thì nên đổ E5 hay A95?
teamqili
TÍCH CỰC
6 năm
@Béo Khùm trời, E5 dc bán tầm 3 năm nay rồi, hơn 1 năm rưỡi nay đầy đường, xe mình chạy 2 năm hơn 42k km là bth có gì đâu nhỉ? chạy đi công tác suốt mà...
hiepmu
CAO CẤP
6 năm
@hieupy89 hỏi thêm cái là xăng này đọc đúng chuẩn là "e-5", "ơ-5", hay "i-5" vậy bác, ra đường thấy các thánh toàn đọc là "ơ-5" 😁
@uochuý1489Quốc Huy Chạy dầu hôi hay dầu ăn?
minh95pt
TÍCH CỰC
5 năm
@Béo Khùm Mình ở tỉnh cũng đi e5 đc 3 năm r. Đi con ex 2 vạn, giờ đi ô tô cũng e5 mút. Xe 1.5 cũng e5 thôi.
Nghi2k
ĐẠI BÀNG
6 năm
"Không ảnh hưởng" - chả tin bố con thằng nào hết 😆
Nghi2k
ĐẠI BÀNG
6 năm
@hacrot3000 Châu âu nó giống vn ah? Bác có biết cái ethanol đó nguồn gốc từ đâu không?! https://news.zing.vn/ngung-ban-xang-a92-khong-phai-de-cuu-cac-nha-may-ethanol-thua-lo-post793112.html
@hacrot3000 Chạy tua đi Châu Đốc nghỉ dọc đường uống Âu bia nhập khẩu từ Tiệp
minhduchp
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Nghi2k đéo tin càng còn
@Nghi2k chỉ có chạy xe côn mới thấy rõ đc cái ảnh hưởng của E5, vì vài lần ko để ý đổ E5 mà đã phải đi tráng, rửa chế vì bì tắc do cắn từ xăng E5 để lại, giờ chạy luôn để ý 100% đổ 95 chạy cho chắc
Nếu mọi ng ko thích 92 thì đổ 95 đi, đâu phải họ bắt chỉ dùng mỗi xăng e5 đâu.
Nhà mình mở cây xăng, hồi trc có bán e5 nhưng vì ko ai mua nên bỏ lâu rồi, bây giờ khách vào đổ họ thường chọn 95 nhiêù hơn, từ xe cub cho đến kawasaki, ngày trước 92 lượng bán nhiêù hơn, bây giờ thì ngược lại. Có ng chạy sh vào bắt đổ 92 vì họ nói đổ 95 xe họ chạy ko đc, có người chạy cub tàn vào nhất quyết đô 95 vì nếu đổ 92 xe họ tắt máy, hài 😁
The last day
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Scorpius DLord Chán nhất câu “ko thích thì... đổ xxx”... Tôi thích Ron92 mà giờ phải qua Ron95... nếu ko đổ E5 Thế sau này có ra E5Ron95 bắt tôi đổ ko? Tôi ko thích thì đổ cái nào? Ko phải ko thích thì dc nhá... Độc quyền
Vs việc trữ lượng dầu mỏ đang giảm dần và tình hình ô nhiễm môi trường nghiêm trọng thì bắt buộc thế giới phải dùng xăng pha cồn ethanol thôi.
@nonut Việt Nam mình cũng đang thừa lúa gạo, đang phải chuyển đổi sang cây loại khác kìa
@huygapro Bạn đọc thông tin đâu mà thừa lúa gạo?
Đúng là đợt nửa năm trước có thừa lúa gạo do xuất khẩu gạo bị phát hiện có chất độc trong gạo nên bị trả lại rồi bán giá rẻ cho dân nghèo.
Bạn tìm hiểu thêm thông tin hãy đưa thông tin nhé. Người nghèo và đói vẫn còn rất nhiều.

Còn ai ở trên nói Việt Nam thừa sắn, tôi đố bạn mua sắn được ở các chợ với giá rẻ đấy. Đắt lòi, đắt chẳng kém gì gạo.
@nonut Việt Nam xuất khẩu bao nhiêu triệu tấn gạo mà còn không thừa thì gì. Thời buổi này chả có ai đói vì thiếu gạo cả. Gạo nhiều quá nên giá xuất khẩu rẻ, phải chuyển đổi đấy http://m.sggp.org.vn/tai-co-cau-nganh-lua-gaoyeu-cau-buc-thiet-437194.html
AyBee
TÍCH CỰC
6 năm
@nonut sắn ở thành phố mới đắt thôi bạn. Sắn quê mình đi xin là có. Mà sắn bán ở chợ là sắn trắng, không phải loại sắn đỏ dùng để sản xuất cồn. Sắn đỏ thì thật là rẻ thối. Có thể bạn ở tp nên không biết nhiều thứ chỉ ở quê mới thấy
Nhiều người mắc tâm lý đám đông, toàn nghe nói thì quyết định không đỗ các kiểu, đổ hơn cả năm thấy cũng bình thường.
@bibinguyen Hàng thay thế như APPLE là do Apple cấp giấy chứng nhận đàng hoàng, có test và kiểm tra, Quality Assurance đầy đủ. Còn cái mà bạn bảo hàng thay thế nó chỉ có tên là E5 nhưng bạn có tin nó là E5 xịn à?
Bạn còn nhớ tại sao các nhà SX phải làm mã màu cho các loại xăng không? Bạn có biết dù xăng 83 được khai tử mà số lượng nhập khẩu vẫn ở mức cao? Bạn có biết xăng A83 được pha cồn vào là có thể có chỉ số Octan ~90 không?

https://news.zing.vn/xang-dom-van-dat-chuan-post251901.html

Do chính phủ yếu kém trong việc quản lý thị trường, lãnh đạo không đủ năng lực nên đạo đức kinh doanh ở VN đang ở mức thấp hàng top đầu thế giới...
@nonut E5 không xịn ? Vậy 92 và 95 hiện tại là xịn sao ? Vấn đề giả thì liên quan gì tới vụ này ?
@bibinguyen Bạn vẫn không hiểu vấn đề! Cho bạn thông tin thêm: cái E5 kia "có thể" chỉ là A83 pha cồn (100%) thành Ron92, còn Ron95 thì nếu gian thương thì cùng lắm là họ bán xăng Ron92 (không pha cồn) chứ không dám pha cồn.

Lý do rất đơn giản: đối tượng mua A95 bao gồm cả ô tô (cho giới người có điều kiện) nên họ sẽ không dám pha kiểu đó, cháy cái ô tô hàng hiệu thì bán trạm xăng đền cũng không đủ.
@nonut Có thể thì chém gió làm gì bác ? Mà rõ ràng bài báo kia của bác trích dẫn là là A83 pha để fake cả 92 lẫn 95, nhưng trong cmt thì cắt 95 đi để nêu lý do cho có lệ hả bác ?! Cmt thì cmt thực tế xíu, cắt xén chữ cả nguoinf mình trích dẫn thì cmt của bác không còn giá trị tham khảo luôn ấy.
heorung52
TÍCH CỰC
6 năm
Do xăng mắc quá nên 500 anh em pha thêm tí dung môi để làm giảm giá thành nhập xăng và giờ chiếc xe của tui chết bugi 3 lần trong 1 năm :mad::mad:
hacrot3000
TÍCH CỰC
6 năm
@heorung52 Thường nó pha aceton hoặc methanol cho rẻ bạn à, còn pha ethanol với tỷ lệ nhỏ (E5 là 5% ethanol) thì không sao cả
heorung52
TÍCH CỰC
6 năm
@hacrot3000 Ý mình là dung môi khác chứ không phải Ethanol, mở con bugi ra lúc nào cũng đóng 1 lớp dầy mụi than @@
75109
TÍCH CỰC
6 năm
Mình Đi E5 mấy năm nay rồi, có sao đâu 🆒
@75109 Ồ,
Có phải bác đang chạy xe YAMAHA XTZ150 phiên bản Brasil không vậy?
Ở nước đó họ sản xuất xe có động cơ dùng riêng với xăng họ E. Chứ không dùng chung như khuyến cáo của nhà báo.

cccm cứ tham khảo đi ạ.
Chưa có E5 thì thấy quảng cáo nhiều lợi ích thế, đến lúc triển khai thì thôi đổ A95 or A92 cho nhanh, tin mấy ông chuyên gia ở VN nó mà nổ xe 😁:D:D
@dunggrap Uh, lúc trước nhiều vụ cháy xe, nghe nói có nhiều nghi vấn do xăng E5...
@duongtunglam ko phải nhé lúc đó xăng E5 chưa đại trà. GIờ xăng E5 đại trà lại ko thấy nổ
@dunggrap Quê mình ở Quảng Ngãi nó đã dùng hoàn toàn xăng E5 và A95( ko có a92) cũng hơn 3 năm rồi, nhà mấy chiếc xe đều đổ E5 thấy đi bình thường không vấn đề gì cả
metronome
TÍCH CỰC
6 năm
Sáng nay đổ xăng mới hỏi giá rẻ hơn 95 có 1 ngàn, thôi 95 chắc ăn,
E sẽ đổ 95
thonglb
TÍCH CỰC
6 năm
A95 thôi:
- E5 pha ethanol nên hơi ngán vụ hút nước khi để xe 3-4 ngày (ko rõ ảnh hưởng đến mức nào)
- Giá không rẻ hơn là bao
- Xăng A95 không chỉ khác A92 ở chỉ số Octane mà còn ở các chỉ tiêu chất lượng khác
minhtuantg
TÍCH CỰC
6 năm
mới đổ full bình hôm qua, đi xe cà xịt cà xịt y như nghẹt mũi. Xe lì hơn A92. Còn vấn đề hao xăng thì để từ từ test thử
Sx cồn ế rồi trộn cái này...
aurora4655
ĐẠI BÀNG
6 năm
@cosmos47 chính xác! Mục đích chính trị vì giá thành ethanol ở VN đang cao hơn xăng khoáng nên không phải vì kinh tế. Còn nói về môi trường thì không miễn bàn luận về môi trường ở VN.
thonglb
TÍCH CỰC
6 năm
@cosmos47 KHông phải ai cũng hiểu hết bạn nhỉ
thonglb
TÍCH CỰC
6 năm
@aurora4655 Chính xác rùi bạn.
minhieu89
TÍCH CỰC
6 năm
Cám ơn @Didu đã chia sẻ bài viết bổ ích!!!
c00lman1
ĐẠI BÀNG
6 năm
Mấy bữa trc xe gần hết xăng vô đổ xăng mà k để ý là 92 chuyển qua E5 nên đổ đầy bình. KQ là bình xăng có khoảng 25% 92 củ + 75% E5. Qua ngày hôm sau xe đề máy k chạy, phải đạp mà bình mới thay đc hơn 1 tháng làm gì có chuyện hết mà đề k đc. Cứ xe tắt máy là đề k đc, để ý mới nhớ là do đổ E5 chung 92 nên bị vậy. Mà xưa tiờ 95 với 92 đổ chung tá lả có gì đâu, giờ đổ E5 vô có chuyện. Nên Không 92 thì đổ 95 chứ k xài E gì hết. Rẻ hơn 1k với mắc hơn 1k thì chọn 95 cho lành. K E ét gì hết.
AyBee
TÍCH CỰC
6 năm
@c00lman1 thề là mình đổ E5 chạy 2 năm nay, đổ lẫn lộn với cả A92 vẫn cứ đề phát một với con xe Viva R 19 năm tuổi
@Anhtruong279 Xe ai người đó giữ thôi. Người ta nói xe người ta. Xe bạn là xe bạn. Biến dùm.
@c00lman1 Cái vụ E5 để lâu ko nổ được máy có lẽ là do khả năng hút hơi nước của Etanol. Mà hơn hữa, Nước lại nặng hơn xăng, nên mật độ nước sẽ nhiều dần lên ở phần đáy bình nếu các bác để xe ở vị trí tĩnh một thơi gian.
Khi khởi động xe, lượn nước này cũng vì thế mà chạy xuống chế hòa khí sớm và nhiều hơn bình thường -> gây ra hiện tượng khó nổ máy.
Cách giải quyết là các bác lắc đều bình xăng trước khi sử dụng, như kiểu uống sữa hộp ế, hoặc là đổ A95. 😃
PS: cmt chỉ mang tính vui vẻ, các bác đừng ném đá quá đà nhé, tội em! 😃
@tuanbtq Bác tào lao rồi, lắc không nổi đâu. Chúng ta nên thò chân vào... bình xăng rồi ngoáy đều.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019