Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


[Chạy bộ 101] Giới thiệu phần mềm theo dõi hoạt động thể thao Strava

28/8/2018 7:37Phản hồi: 122
[Chạy bộ 101] Giới thiệu phần mềm theo dõi hoạt động thể thao Strava
Hiện nay chúng ta có rất nhiều ứng dụng hỗ trợ cho việc theo dõi hoạt động thể thao. Chỉ cần gõ từ khóa môn thể thao mình muốn tìm lên các kho ứng dụng là chúng ta có thể dễ dàng tìm được vài chục phần mềm liên quan. Thế nhưng chỉ một ít trong số chúng thực sự tốt và đáng dùng mà thôi.
Hôm nay mình xin chia sẻ đến các bạn một phần mềm với hơn 30 triệu người dùng, đã ghi nhận hơn 1 tỷ hoạt động thể thao và đang có tốc độ tăng trưởng chóng mặt với 1 triệu người dùng mới mỗi 40 ngày, đó chính là Strava.
Vậy thì Strava có gì hay? Tại sao sinh sau đẻ muộn, không có nền tảng gốc từ sản xuất đồ thể thao như Nike; Asics; Under Amor... mà lại có thể chinh phục người dùng và phát triển nhanh đến thế? Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu trong bài viết sau.

Đôi nét về Strava:
Được sáng lập năm 2009 bởi Mark Gainey và Michael Horvath tại Mỹ. Strava là một ứng dụng đo đạc, lưu trữ và phân tích các hoạt động thể thao thông qua dữ liệu GPS.

Một số dữ liệu ấn tượng về Strava trong năm 2017:
  • Số hoạt động thể thao ghi nhận được tính tới 31/12/2017 là 1 tỷ hoạt động
  • Số hoạt động chạy bộ được tải lên Strava trong năm 2017 là 136 triệu hoạt động
  • Số hoạt động chạy 42.2 km trong năm 2017 là 627,239 hoạt động
Một số kỷ lục thế giới được ghi bởi Strava trong năm 2017:

  • Kate Driskell đã chạy hết chiều dài của nước Anh trong 37 ngày với tổng quãng đường là 1722 km.
  • Sandra Vi đã chạy băng ngang nước Mỹ trong gần 55 ngày với tổng quãng đường xấp xỉ 5000 km.
  • Killian Jornet đã chính phục đỉnh Everest 2 lần trong một tuần mà không cần bình dưỡng khí. Thời gian lần lượt là 17 tiếng và 26 tiếng.
Nếu đã từng cài đặt và sử dụng Strava, các bạn sẽ thấy giao diện và cách tương tác của nó khá quen thuộc với một phần mềm cũng rất thành công trong những năm gần đây, Instagram!
Cũng không có gì bất ngờ về điều đó, khi mà CEO của Strava hiện nay James Quarles, chính là cựu CEO của Instagram, người đã đưa Instagram lên ngôi vương trong thế giới phần mềm chỉnh sửa ảnh với hiệu ứng có sẵn.
Strava trước đây được giới đạp xe biết đến nhiều hơn hết nhờ tính dễ dàng lưu, nhập và xuất các tracklog đạp xe (file dữ liệu đường đi GPS). Nó chỉ mới được giới chạy bộ dùng nhiều trong 2 năm trở lại đây, với mức tăng trưởng cực kỳ ấn tượng.

Để lý giải một cách ngắn gọn cho sự tăng trưởng vượt bậc của Strava (cũng là của Instagram) thì chính là cách mà James Quarles đã khéo léo “nhúng” mạng xã hội vào các phần mềm này. Nếu nói công cụ đo quãng đường hoặc công cụ chỉnh sửa ảnh trên các phần mềm này là phần "xác", thì mạng xã hội tích hợp chính là phần "hồn" của nó.
Trên Instagram chúng ta có thể “follow” lẫn nhau để xem những tấm ảnh đẹp, thả tim và để lại “comment” thì trên Strava chúng ta cũng “follow” lẫn nhau để xem kết quả và thành tích tập luyện, “give a kudos” (giống nút like trên facebook vậy) và để lại “comment”.

tinhte_strava_1.JPG

Tại sao mạng xã hội "nhúng" trong những phần mềm này lại quan trọng?
Không giống như những phần mềm thuần mạng xã hội, Istagram và Strava vẫn giữ cái "cốt" của mình, cái thì lưu lại hình ảnh, cái thì lưu lại hoạt động thể thao. Người dùng thường xuyên trên đó là những người quan tâm đến ảnh (đẹp) cũng như các hoạt động thể thao, và thay vì phải lướt một mạng xã hội bát nháo như Facebook thì họ, những người dùng chuyên biệt sẽ thích lướt những phần mềm như Instagram hay Strava hơn. Đơn giản chỉ vì nó tập trung vào cái mà họ quan tâm nhất, ảnh hay hoạt động thể thao.
James Quarles đã tạo ra một mạng xã hội chuyên biệt mà không bắt người dùng phải suy nghĩ hay thao tác gì nhiều, tất cả đều hoàn toàn tự động. Giống như sau khi chỉnh ảnh trên Instagram, sau khi bấm kết thúc hoạt động thể thao trên Strava, dữ liệu hoạt động thể thao sẽ tự động được lưu lại và đưa lên dòng thời gian mà người dùng không phải làm gì thêm. Chính điều này đã giúp cho Strava có tốc độ tăng trưởng người dùng một cách chóng mặt mà chưa có một phần mềm cùng chức năng có thể làm được.

Hướng dẫn sử dụng Strava:

Quảng cáo


Strava có giao diện rất đơn giản và dễ hiểu. Giao diện chính của Strava được chia làm 5 khu vực chức năng khác nhau:

tinhte_strava_2.JPG

1. Feed
Nơi đây là bảng tin tập hợp tất cả những hoạt động thể thao của bạn và những người mà bạn theo dõi. Sau khi bạn hoặc những người bạn theo dõi hoàn tất bài tập và lưu lại thì Strava tự động đưa nó lên bảng tin này mà không cần thao tác gì thêm (tất nhiên là các bạn hoàn toàn có quyền thiết lập sự riêng tư để không cho người khác xem nếu muốn).
Phần thông tin hiển thị trên bảng tin này bao gồm những thông tin tóm tắt về buổi tập ngày hôm đó như: Quãng đường; Tốc độ; Thời gian; Kỷ lục mới; Bản đồ GPS khu vực chạy... Ngoài ra người dùng cũng có thể đặt tên cho buổi tập, thêm thông tin, cảm nhận và hình ảnh cho hoạt động đó.
Khi nhấp vào từng hoạt động thể thao, chúng ta sẽ xem được một cách chi tiết hơn toàn bộ hoạt động thể thao. Ví dụ: Biểu đồ lên dốc xuống dốc của quãng đường tập luyện; Biểu đồ tốc độ qua từng km; Biểu đồ nhịp tim qua từng km; Những thành tích cá nhân cụ thể theo khu vực chạy...

2. Explore:
Khu vực này giúp người dùng khám phá các Thử thách ảo và các Hội nhóm

Quảng cáo


tinhte_strava_3.JPG
  • Thử thách là các thử thách ảo do Strava tạo ra, người dùng khi tham gia và hoàn thành sẽ kiếm được các vật phẩm ảo. Giống như chơi game vậy đó (mình thì không quan tâm cái này lắm 😁).
  • Hội nhóm là các nhóm có cùng chung một mục tiêu hay lý tưởng nào đó được lập ra với mục đích dễ hỗ trợ, động viên và theo dõi lẫn nhau sát sao hơn. Ví dụ mình ở Quận 2 thì sẽ kiếm nhóm chạy bộ Quận 2 để tham gia và học hỏi.
3. Record:

tinhte_strava_4.JPG

Khu vực này cũng là chức năng chính của phần mềm, đo đạc và ghi nhận lại các hoạt động thể thao. Hiện nay nó đã hỗ trợ tới hơn 20 môn thể thao khác nhau. Tất nhiên việc dùng phần mềm Strava trên điện thoại chỉ ghi lại được những thông số cơ bản của hoạt động thể thao đó, còn các thông số chuyên sâu chúng ta vẫn cần những thiết bị chuyên dụng với tính chính xác cao hơn.
Có nhiều ý kiến so sánh mức độ chính xác giữa phần mềm này với phần mềm kia trong việc đo đạc và ghi nhận dữ liệu tập luyện. Thực ra vấn đề này là có nhưng rất ít. Các phần mềm đo đạc và ghi lại dữ liệu thể thao trên điện thoại hiện nay chỉ hơn nhau chủ yếu ở giao diện người dùng, các tính năng bổ trợ... Tính chính xác phụ thuộc nhiều vào chip GPS trên điện thoại và môi trường sử dụng lúc đó (ngoài khu vực thoáng hay nhiều nhà cao tầng, cây cối…)

4. Profile

tinhte_strava_6.JPG

Khu vực này là khu vực lưu trữ các thông tin của cá nhân bạn. Bao gồm toàn bộ các hoạt động thể thao, các hình ảnh, các vật phẩm ảo, các hội nhóm… Các bạn sẽ kiếm được tất cả những thông tin mà các bạn đã từng lưu trữ ở đây, cả tóm tắt lẫn chi tiết, rất cool.

5. More

tinhte_strava_5.JPG

Khu vực này là khu vực mở rộng thêm một vài tính năng khác và tuỳ chỉnh cài đặt chuyên sâu cho phần mềm.
Trong cài đặt chuyên sâu có 2 cái chúng ta sẽ quan tâm đó là:
  • Applications, Services an Devices: Đây là khu vực quản lý các thiết bị đo đạc ngoài (như smart watch, smart band) và các phần mềm theo dõi sức khoẻ khác (Health của Apple; MyFitnessPal…).
  • Đơn vị đo lường: chọn kilometers hay miles.
Về cách dò tìm bạn bè trên Strava thì cũng rất là đơn giản. Khi được các bạn cho phép nó sẽ quyét từ 3 nơi chính là Facebook; Gmail và Danh bạ của bạn để tìm những người trong 3 khu vực đó có dùng Strava để các bạn biết mà tương tác với họ.

Strava hiện có thu phí cho những tính năng cao cấp, nhưng đa số người dùng (trong đó có mình) thì hài lòng với những gì mà bản miễn phí mang lại. Với tiêu chí của CEO James Quarles thì ông xây dựng Strava với định hướng "People first, then profit" nên những trải nghiệm người dùng mà Strava đang mang lại trên bản miễn phí rất là tích cực.

Cảm nhận cá nhân về phần mềm Strava:


tinhte_strava_7.jpg


Khi nói về cảm giác trải nghiệm Strava của bản thân mình, quả thật đội ngũ Strava đã làm rất tốt, mọi thứ diễn ra hoàn toàn tự động và rất tự nhiên. Mình theo dõi các hoạt động thể thao bằng smart watch, cụ thể là Garmin Fenix 5. Sau mỗi hoạt động thể thao thì Fenix 5 tự động đẩy dữ liệu tập luyện lên phần mềm Garmin và phần mềm Garmin tự động đẩy nó qua Strava. Tất cả đều rất nhanh chóng, chỉ vài giây.
Trong cuộc sống hiện đại ngày nay, sắp xếp để có thể cùng nhau tập luyện thể thao hàng ngày quả thực là việc rất khó, nó tốn quá nhiều thời gian di chuyển và những thứ râu ria xung quanh. Thế nhưng tập luyện đơn độc cũng sẽ rất nhanh chán. Vì vậy cái cảm giác được người khác thấy, chia sẻ, ủng hộ, góp ý, động viên sau mỗi hoạt động thể thao thông qua bảng tin của Strava quả thật đối với mình là một sự khích lệ không nhỏ sau mỗi buổi tập.
Các bạn sẽ cảm thấy những thứ này khá là “nhạt” nếu các bạn không chơi thể thao, nhưng đối với những người cùng chia sẻ niềm đam mê tập luyện thì việc theo dõi chi tiết được các hoạt động của bạn bè (hay đối thủ) là điều rất thú vị. Đó cũng là lý do vì sao mà Strava trở nên thành công đến như vậy. Nó đã làm tốt hơn vai trò của một phần mềm ghi nhận hoạt động thể thao bằng GPS. Nó đã kết nối được mọi người có cùng chung sở thích lại với nhau.

Trên đây là phần mềm mình đang sử dụng, còn các bạn thì sao? Hãy chia sẻ với mình những phần mềm giúp theo dõi hoạt động thể thao khiến các bạn đang hài lòng nhé. :D

Tham khảo thông tin: Businessinsider; intheblack
122 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Công ty mình có hẳn một hội Strava
ronaldomu
TÍCH CỰC
6 năm
@Phan Tình Phong Ông Luân nói công ty ổng có chứ có nói là ổng tham gia đâu 😆 Mod Luân thì chắc tham gia hội Cafe Ăn Uống =))
thailevi
TÍCH CỰC
6 năm
@Duy Luân Chắc dùng đi treking được nè.
PhanKimi
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Trần Hoàng Long. Vậy thì tốt quá, cho mình xin cái checklist/guideline viết bài nha bạn. Share qua mail kimirunner.com@gmail.com giùm nhe.
@Duy Luân Bác Duy Luân chỉ em cách kết nối huawei watch 2 với Strava được không? Em có sử dụng Stratos thì kết nối được nhưng em huawei thì mầy mò chưa ra. Cảm ơn bác.
Các bác cho em hỏi chút, em dùng Strava trên aw 3 để để đạp xe, nhưng gần 1 tuần nay chạy hơn 15’ mới hiển thị tốc độ và quãng đường đi chuyển (chắc do GPS). Có bác nào gặp nhé vậy ko? Cách xử ly
@Thanh10701 15 giây hay 15 phút ah?
PhanKimi
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Thanh10701 Bật app lên dò GPS trước khi start nha bạn, lỗi gps dò chậm thôi.
@PhanKimi Apple Watch ko có dò GPS bạn ơi, thành ra người dùng không biết là AW có bắt đc GPS chưa!
@Trần Hoàng Long. 15 phút bác ah
@Trần Hoàng Long. Bật Strava trên aw3 đạp 15 phút nó mới hiển thị tốc độ, quảng đường. Em mới bị khoảng 1 tuần nay
Strava dùng rất sướng, chủ yếu là ở mxh của nó. Thời gian gần đây mình bắt đầu dùng lại strava để tracking việc bơi. Khá tiện nhưng chưa nhiều thông số lắm.
@Trần Hoàng Long. Món bơi đúng là chỉ có đồ của Garmin mới đầy đủ được thông số bác ạ. Đeo apple watch cũng chỉ tới đc length hay lap với time. Như vậy thực ra cũng đủ với dân nghiệp dư chứ bên chuyên nghiệp thì còn thiệu
ringlord
ĐẠI BÀNG
6 năm
@vicktorbui Cái fenix 3 của mình track bơi lội sao bèo quá, hình như dưới nước nó track không chính xác, mặc dù đã set chiều dài của hồ, mà lúc nào cũng thấy thiếu
@adagioleonard xài đt là được rồi
Mình dùng strava ghi lại quãng đường đạp xe.....
Hay phết
Xem tổng quãng đường đi được bao nhiêu?
Tuyệt vời
Kết hợp với Relive nữa
@Hiệp Sĩ Mộng Mơ Mình cũng sẽ làm app giới thiệu về Relive tới mọi người! Hehe
Heisenb3rg
TÍCH CỰC
6 năm
Strava ko có mấy giáo trình chạy như Nike Run nên không khoái lắm. Vừa chạy vừa có người nói chuyện, khích lệ vui phết 😁
Heisenb3rg
TÍCH CỰC
6 năm
@Trần Hoàng Long. đúng thế. cộng đồng Nike+ thấy rất ít, nhưng nó cộng sinh với Apple và free nên chạy vẫn khá ổn. Strava nếu có cộng đồng thì ổn, ko solo cũng chán chết 😁
@hnyuk49 Mình từng thử rồi thằng Nike+ nó nói nhiều quá, nghe lải nhải cũng mệt :D
Heisenb3rg
TÍCH CỰC
6 năm
@Thiệu Quang nghe đỡ buồn chứ :D kiểu có người nói chuyện mà mình ko phải tiếp chuyện lại, khích lệ hướng dẫn nghe vui mà; chạy đỡ buồn đỡ mệt :D
@hnyuk49 Thường lúc đó mình đeo tai nghe nghe nhạc, chứ lãi nhãi thế trụ không nổi 10 phút :v
sieutien
ĐẠI BÀNG
6 năm
Có sync đc dữ liệu từ fitbit ko mod?
@sieutien Bác nào Fitbit nào ạh?
đang tập tành thể thao
Mình hay chạy bộ và thấy Endomondo hoặc Runkepper ngon hơn Strava nhiều.
@Trần Hoàng Long. Mod @trần hoàng long chạy ghê quá. Ngưỡng mộ quá...
@Pham Hoang Dan Mm nhoa thằng cờ hó =)))))
@Trần Hoàng Long. Bà chị bác ở đâu thế? Cho em xin contact mai rủ chạy giao lưu phát 😁
SivRah
ĐẠI BÀNG
6 năm
@songoku_1206 Giành sức chủ nhật chạy nhiều hơn vì được uprace nhân đôi thành tích.
RIM
CAO CẤP
6 năm
Cài thôi
kiss222
ĐẠI BÀNG
6 năm
Uprace.vn đang tổ chức chạy đóng góp 1k/1km cho quỹ newborn. Ae chạy dùng app Strava để tính điểm uprace. Ae tham gia cho vui nhé
Có theo dõi khi hoạt động đá bóng không các bạn, vd theo dõi quãng đường chạy, nhịp tim,...
ronaldomu
TÍCH CỰC
6 năm
@Mạc Thành Hùng Bạn chơi đá bóng thì mang smartwatch có GPS (và hỗ trợ Strava), bật chế độ chạy. Miễn là đồng hồ có track thì nó sẽ sync qua Strava. 1 số đồng hồ không chuyển data nhịp tim
spy179
TÍCH CỰC
6 năm
mình chỉ có con urban pwb 200 chắc không dùng được rồi :oops:
Kinh phí ít nên em muốn dùng con miband không biết có đẩy dữ liệu qua ứng dụng strava không nhỉ. Em cầm đt chạy thử 1 lần cái ứng dụng strava của em nó hơi thiếu chính xác về quãng đường so với google fit.
Hôm qua chạy thử bằng strava để tham gia chương trình new born cảm giác không được thân quen như Run Static.
Mình dùng strava để đạp xe thấy cách tính tốc độ và quãng đường khá chính xác
Hmmm... Có track đc bơi k?
bạn ơi, có cách nào để strava không tự động gia hạn không?
hiện tại như mình không sử dụng strava nữa, nhưng phần mềm vẫn tự động gia hạn


29-08-2018 07-10-23.jpg
ringlord
ĐẠI BÀNG
6 năm
@nguyễn huỳnh khải Trong phần membership status đó, hình như vô đó tắt đi hoặc remove cái thẻ đi là xong
55 ngày mà chạy gần 5000km o_O
ghê quá vậy

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019