Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Các câu hỏi thường gặp khi đi máy bay

Duy Luân
27/8/2018 0:42Phản hồi: 337
Các câu hỏi thường gặp khi đi máy bay
Bài này tổng hợp các câu hỏi mà những bạn chưa đi máy bay hoặc ít đi máy bay thường sẽ hỏi. Mình gom lại chung 1 chỗ cho các bạn dễ tham khảo và có thể chuẩn bị tốt cho chuyến bay của mình, hạn chế những phiền toái và những điều không vui trước những chuyến bay.

Cần đem giấy tờ tùy thân gì?


Để lên máy bay, bạn có thể dùng chứng minh nhân dân, thẻ căn cước hoặc bằng lái xe. Đây là những giấy tờ có in thông tin cá nhân của bạn, có hình bạn và được chứng nhận bởi cơ quan chức năng. Khi bay nội địa, bạn vẫn có thể dùng hộ chiếu (passport) để thay cho chứng minh nhân dân. Còn bay nước ngoài thì bắt buộc có hộ chiếu rồi nên không cần bàn tới.

Trong trường hợp bạn làm mất 3 loại thẻ trên và không còn giấy tờ nào khác kể cả passport, bạn sẽ cần ra công an phường để được cấp một thứ gọi là Giấy chứng nhận nhân thân. Giấy này xác thực bạn ở địa phương nào, tên gì, và cũng được đóng dấu để bạn có thể bay được các chuyến nội địa. Còn mất passport thì hẳn là không bay được nước ngoài rồi.

Giay_to_thuy_than.jpg

Có được đem chất lỏng lên máy bay?

Sẽ tạm chia thành 2 loại: hành lý ký gửi và hành lý xách tay cho mỗi loại chuyến bay:

Bay nội địa:
  • Hành khách không bị hạn chế dung tích về chất lỏng (trừ các chất lỏng có mùi như nước mắm)
  • Các loại bình xịt (ví dụ: xịt phòng, xử khử mùi cơ thể), dung dịch không gây nguy hiểm cần để trong hành lý ký gửi
Bay quốc tế:
  • Hành lý xách tay: chất lỏng, bình xịt, gel được mang tối đa không quá 01 lít với dung tích mỗi bình không quá 100 ml. Đây cũng là quy định của nhiều quốc gia bao gồm cả Mỹ. Kinh nghiệm của mình là mang càng ít chất lỏng xách tay càng tốt, thậm chí không mang để đỡ bị an ninh sân bay bỏ đồ
  • Hành lý ký gửi: bạn có thể đem được chất lỏng an toàn, không dễ cháy như dầu gọi đầu, các chai dầu thơm, xịt phòng, xịt người cỡ lớn mà không gặp vấn đề gì kể cả bay đến / bay ra khỏi Mỹ
Xem thêm tại web của Vietnam Airlines

Có nên check in trước?


Chắc chắn là bạn nên check in trước ở nhà, vì như vậy bạn sẽ đảm bảo được chỗ của mình được xác nhận, bạn chọn được ghế đúng như ý muốn (với một số hãng hàng không) và sẽ tiết kiệm thời gian hơn do bạn có thể đứng trong lane riêng khi làm thủ tục ký gửi hành lý.

Trong trường hợp bạn không có hành lý ký gửi, bạn có thể dùng giấy tờ do hãng hàng không gửi sau khi check in online để đi thẳng vào khu vực an ninh và ra máy bay mà không phải xếp hành chờ đợi. Những giấy tờ này thường sẽ được gửi vào email của bạn sau khi check in, nhớ in nó ra trước lên sân bay nhé. Một số hãng sẽ cho phép bạn dùng app để check in khá tiện, khỏi cần in gì cả (Vietnam Airlines, Vietjet).

Hiện nay các hãng hàng không Việt Nam rất khuyến khích chuyện check in online, họ thậm chí còn đặt quầy tại sân bay cho bạn tự check in thay vì đi vào quầy như xưa.

Quảng cáo



Tới sân bay sớm bao nhiêu phút là vừa?

Có một quy luật chung là nếu bay nội địa Việt Nam, hãy tới sân bay trước 1 tiếng, còn khi bay quốc tế thì đến trước 2 tiếng. Tuy nhiên, với tình trạng kẹt xe dữ dội tại cửa ngõ sân bay ở một số thành phố như TP.HCM, bạn nên đến trước 2 tiếng cho chắc ăn vì lỡ kẹt xe thì vẫn còn thời gian dự phòng và không bị lỡ chuyến bay. Vào mùa du lịch như hè, lễ, tết, người ta cũng xếp hàng chờ làm thủ tục rất rất đông nên cũng cần tới trước cỡ 2 tiếng để không bị trễ chuyến bay ngay cả khi bạn đi nội địa.

Bên trong sân bay, quầy làm thủ tục thường đóng cửa và không còn nhận khách trước giờ cất cánh 45 phút với chuyến nội địa hoặc 60 phút với chuyến bay quốc tế. Những thời điểm này có thể thay đổi tuỳ theo hãng hàng không. Đừng quên kiểm tra thông tin trên vé, hỏi thẳng hãng hoặc hỏi thăm đơn vị đặt vé cho bạn để biết bạn nên tới sớm bao nhiêu là vừa nhé.

toi_san_bay.jpg

Cũng đừng nên quá lo lắng mà đến sớm quá, nhất là những bạn mới bay lần đầu. Đến quá sớm chỉ khiến bạn mệt mỏi hơn vì phải ngồi chờ lâu, chán không có gì làm, lại lỡ mất nhiều việc mà bạn có thể làm nếu còn ở nhà hay ở cơ quan.

Khi đi ra nước ngoài, những con số trên có thể thay đổi vì có những sân bay rất rộng đi mãi mới đến cổng nên cần nhiều thời gian hơn. Lại một lần nữa, bạn có thể hỏi thăm hãng hàng không hoặc người địa phương để biết thông tin chính xác nhé. Mình thường đi sớm 3 tiếng ở các sân bay lạ cho an toàn.

Quảng cáo


Lúc chuẩn bị cất cánh trên máy bay có khói phun ra là sao?


Không phải cháy đâu, các bạn đừng lo. Đây thực chất là nước bốc hơi. Ban đầu, khoang máy bay chứa đầy không khí chưa được điều hòa, thường là ấm và ẩm. Khi máy bay chuẩn bị cất cánh, không khí lạnh từ bên ngoài sẽ được đưa vào máy bay, đi qua một chuỗi nén, lọc và giảm nhiệt độ khiến hơi nước chuyển từ trạng thái không thể nhìn thấy (gas) sang các giọt nước li ti như video bên trên.

Và khi đã phun ra ngoài, chúng lại tiếp tục chuyển hóa ngược thành dạng khí gas không thể nhìn thấy do tác dụng của máy điều hòa trong cabin.

Mua vé sao cho rẻ?


Việc săn vé máy bay giá rẻ bằng cách canh vé để mua không phải lúc nào cũng phù hợp với mọi người. Vì lý do công việc, có thể bạn sẽ không thể xin nghỉ trước quá xa, có thể bạn không rảnh để canh vé, có thể tuyến bạn đi không hay có đợt giảm giá, hoặc đơn giản là bạn chỉ có thể bay trong một khung thời gian nhất định từ ngày X đến ngày Y mà thôi chứ không thể dời linh hoạt như trong các đợt giảm giá. Trong những trường hợp như thế này, làm sao bạn có thể tìm được vé với giá thấp? Xin chia sẻ với anh em vài kinh nghiệm của mình trong một bài riêng, vì nó cũng khá dài.

Bạn Kỳ Võ trên Facebook Fanpage Tinh tế có comment khá hay, mình copy lại cho các bạn tham khảo:


Mình vốn là nhân viên phục vụ mặt đất cho các hãng bay, bài viết của tinhte khá hay nhưng còn vài điểm chưa phù hợp, mình xin bổ sung và sửa nhé
😃 :

1. Giấy tờ tuỳ thân của khách đúng là phải nhà nước cấp, gồm cmnd, bằng lái xe, khai sinh, hộ chiếu hoặc giấy xác nhận nhân thân. Tuy nhiên còn có một số giấy tờ hợp lệ khác như thẻ nhà báo hoặc thẻ đảng viên, giấp phép do quân đội cấp như gplx quân đội hoặc chứng minh công an.... đặc biệt với các GIẤY TỜ PHỔ THÔNG PHẢI CÒN HẠN TRONG VÒNG 15 NĂM, KHÔNG TẨY XOÁ, BONG TRÓC, NHOÈ..... KHAI SINH CHO TRẺ EM ĐƯỢC DÙNG KHI TRẺ DƯỚI 14 TUỔI, NẾU QUÁ TUỔI MÀ CHƯA CÓ CMND THÌ DÙNG XÁC NHẬN NHÂN THÂN.

2. Thời gian để khách có thể check in ở quốc nội là 2h trước h bay, tinhte đưa ra phương án đến trước 1h, như vậy là quá trễ. Thực ra trước giờ bay 45 phút hãng sẽ đóng quầy không nhận khách vì bộ phận mặt đất sẽ tiến hành kết sổ, nghĩa là đóng thủ tục check in cho khách để làm tổng kết số khách, số hành lý khách kí gửi, đem các số liệu về khách, số tải trọng hành lý cho các bộ phận khác xử lý, tính cân bằng cho máy bay bay lên trời được cân bằng và an toàn, đồng thời đem hành lý gửi chất lên xe để đưa ra ngoài máy bay. Giả sử tàu a321 sức chứa 230 khách thì nếu khách đến trước 1h thì ko thể thực hiện thủ tục cho hết tất cả các khách trong 15p, khi check in trễ, nghĩa là tạo áp lực cho chuyến bay được đúng giờ, mà ko đúng giờ tất nhiên tàu sẽ bị delay, mà delay một chuyến có nghĩa tất cả các chuyến sau sử dụng máy bay đó sẽ đồng loạt bị delay, cho nên việc khách có mặt làm thủ tục là 2h mới đúng.

3. Về hành lý kí gửi, ngoại trừ VN airlines khi mua vé, khách đã có hành lý kí gửi phí sẵn, không phải mua. còn với Vietjet air hay Jetstar, khách nếu muốn gửi phải mua riêng hành lý, giá mua trước h bay 3h sẽ rất rẻ, có khi rẻ hơn 50% so với giá khi mua tại sân bay. Vậy ai nên mua hành lý gửi? Thứ nhất đó là các khách có nhiều hay lý to và quá 7kg xách tay thì nên mua, thứ hai là các gia đình có con quá nhỏ để có thể vác cái vali hay túi nặng quá sức so với trẻ, đúng là cứ mỗi khách người lớn hay trẻ em được mang 7kg xách tay, trẻ ko xách dc thì bố mẹ sẽ xách hộ, nhưng mang cồng kềnh như vậy cha mẹ sẽ ko kiểm soát được việc quản lý con cái, lúc qua cửa khởi hành, kiểm tra thẻ lên tàu và mang hành lý nhiều khiến cho cửa lúc ấy rất bất tiện. Mag ra máy bay cũng vất vả để mang vác lên cầu thang, làm chậm việc ổn định chỗ ngồi. Vì vậy các bậc phụ huynh nên kí gửi hành lý, tạo điều kiện càng thoải mái khi di chuyển càng tốt, ít gây vấn đề khi khởi hành. Hoặc gia đình có người cao tuổi cũng nên kí gửi hành lý, tốn ko bao nhiêu mà lại đỡ bắt các bác mang vác nặng, sức đâu mà mang


Mình đưa ra một số kinh nghiệm khi đi làm chia sẻ với mọi người, mong mọi ng ko chém
337 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Dầu tràm vẫn ko được đem lên máy bay do chất lỏng có mùi.
@dontask123 Mình thấy quy định này cỡ 2 năm nay rồi 😁
@thinh060903 Dầu tràm dùng để làm gì vậy bác?
Em mang nước hoa 5-6 lọ trong hành lý xách tay vẫn ok
BaoHoangGVK
ĐẠI BÀNG
6 năm
@HCproboy dùng để sức cho em bé, hoặc những ai thích mùi dầu này bác ạ, công dụng như dầu xanh thôi
@BaoHoangGVK nếu vậy thì chắc là khó rồi
không phải ai cũng chịu được
nkn1506
TÍCH CỰC
6 năm
Không biết hiện nay soft nào mua vé máy bay an toàn và rẻ nhất vậy?
nkn1506
TÍCH CỰC
6 năm
@east sea Nhưng bạn phải có 1 soft tìm coi hãng nào rẻ nhất đã thay vì phải vào từng trang web tìm rất nhiều hãng
east sea
ĐẠI BÀNG
6 năm
@nkn1506 Mình dùng anh gogo đó bạn.
nkn1506
TÍCH CỰC
6 năm
@east sea Biểu tượng app này sao bạn? Sao mình search trên appstore không thấy?
east sea
ĐẠI BÀNG
6 năm
@nkn1506 Hihi.mình cứ vô Google (gogo)đó bạn. Xài app nó có chế độ lọc.ko đầy đủ chuyến bay để bạn chon đâu. Mình cứ vào a gogo rồi tự lọc thôi. Mình hay làm cách đó.
VUQUTU
ĐẠI BÀNG
6 năm
Giá mà có sơ đồ chọn chỗ ngồi mấy hãng Việt Nam để tránh cánh máy bay thì tốt. A320 hình như là từ 20 đến 28 là nhin cánh máy bay
-nHm-
CAO CẤP
6 năm
@VUQUTU Có sơ đồ hết mà bạn, check in online hoặc check in ki ot đặt ở sân bay là chọn đc chỗ ngồi
@VUQUTU check in trước ở nhà, hoặc ra sân bay sớm check in ở máy tự động là đc thoải mái chọn chỗ nha.
@VUQUTU khi đặt vé thì có sơ đồ máy bay mà bạn, dựa vào đó mà chọn thôi
VUQUTU
ĐẠI BÀNG
6 năm
@VUQUTU Nó có hiện cánh đâu các bác, e chỉ nhớ A320 từ 20 đến 29 thì phải. Tùy từng hãng mà số lượng ghế khác nhau, vị trí khác nhau.
đi máy bay có bị say k @@ ???
@adagioleonard Máy bay nặng chà bá vậy
@youngstuden78 Dậy cái onl luôn ah
@mimi_emyeu có người vẫn say như ô tô vậy đó 😆
grow
ĐẠI BÀNG
6 năm
Nói tới cái vụ xếp hàng làm thủ tục. Sáng nay mới ở Sing về. Changi đã làm thủ tục tự động. Quét passport, quét vé và scan vân tay là cửa mở ra cho vô. Chẳng thấy lane dài vô tận như Tân Sơn Nhất.
@bopvip Ở Mỹ sân bay nhỏ ở otario thôi mà có tầm 20 cái
@Ken Hot Boy Lúc đó họ có công nghệ chuyển dịch tức thời rùi 😁
_LION_kinG_
ĐẠI BÀNG
6 năm
@grow Đến giờ bạn vẫn phải làm thủ tục ở sân bay à, mình toàn check in online rồi đi thẳng vô kiểm tra an ninh nếu không có hành lý.
Còn có hành lý thì có bao nhiêu cái máy bạn vẫn phải xếp hàng thôi.
So sánh xàm.
@grow đó là qua cửa an ninh như cửa soát vé ở Nội Bài đó bác 😆
người ta có kiểm tra hành lý ngẫu nhiên nữa.
ở Changi kiểm tra an ninh ở cửa ra máy bay chứ không phải ở cửa vào khu vực chờ như Việt Nam nên chờ lâu cũng phải thôi
ở Melbourne cũng phải xếp hàng dài trước khi vào khu vực chờ
PingMD
CAO CẤP
6 năm
Mới hôm rồi đi Sing chơi đáp xuống nhà ga T4 đẹp quá trời ln. Lúc về hải quan ở sân bay không cần đóng dấu vô hộ chiếu, chỉ cần scan hộ chiếu, quét vân tay và chụp hình ở máy tự động là xong. 8A571674-E719-4B35-9C74-D06C1D9A1E52.jpeg 6D34C0F4-FD53-4A34-8CFE-278F3D48ECE6.jpeg 99150D1C-E875-44EB-8295-7DF3D859B980.jpeg B23D885F-F981-4DAD-9557-A43BEB5C2821.jpeg B23D885F-F981-4DAD-9557-A43BEB5C2821.jpeg 99150D1C-E875-44EB-8295-7DF3D859B980.jpeg
@Ngọc NC có hộ chiếu, có tiền mua vé máy bay và đặt phòng là đi được 😆
PingMD
CAO CẤP
6 năm
@Penguin Pingu Mới xây xong cuối năm 2017, mấy năm trc đi đáp xuống T2
PingMD
CAO CẤP
6 năm
@Ngọc NC Vé máy bay khứ hồi, đặt phòng ks, chu đáo nửa thì bảng tóm tắt lịch trình tất cả in ra giấy cho hải quan nhập cảnh dể coi. Qua bên đó rất dễ đi, có bảng chỉ dẫn hết. Mua thẻ EZ link để đi MRT
novavn
CAO CẤP
6 năm
@PingMD Sân bay Changi thì nó là TOP 1 của thế giới rồi. Mọi thứ đều ở tiêu chuẩn cao nhất hơn cả Mỹ và Châu Âu.
có ai 9x đời đàu như mình chưa biết đi mấy bay là gì không
@nhucongpro mình 90 đây
lần đầu đi máy bay là năm 2009
@adagioleonard Tháng kiếm vài tỷ là thấy nó rẻ liền ...
danhh.gl
ĐẠI BÀNG
6 năm
@nhucongpro tui đây!
hcoi !
TÍCH CỰC
6 năm
@nhucongpro Mình nào giờ đi được đúng 02 lần khứ hồi. Cuối năm nay đc đi nữa rồi.
phuocdh
TÍCH CỰC
6 năm
hỏi mọi ng trong phòng cách li " trên máy bay có đồ cấm không? có lựu đạn không? có mìn không? có zombies không?" tất tần tật cái gì nguy hiểm cho chắc :~
@phuocdh Có. Ch thường ở huyện
ngày tr'c cụ e bảo dùng thẻ Đ-ảng thay giấy tờ tùy thân xác tín cũng đc mà ko bik giờ còn ko :rolleyes:
duckvy
TÍCH CỰC
6 năm
@met3ora Ý nói là mấy ông Đảng ý. Bác ko hiểu à?
met3ora
TÍCH CỰC
6 năm
@duckvy Không hiểu bạn nói gì😆 Nguy hiểm hay không bạn nhìn vào thẻ Đảng đâu có biết được. Mà an ninh kiểm soát cũng chỉ cầm thẻ để nhận dạng nhân thân thôi chứ có đuợc quyền tra hỏi gì đâu mà biết nguy hiểm hay không nguy hiểm.
duckvy
TÍCH CỰC
6 năm
@met3ora Nói chơi thôi bạn. Ý là xã hội giờ mấy ông bên đảng còn đáng sợ hơn dân thường, từ tham ô, tham nhũng, thật thật, giả giả... Nên khi đưa thẻ đảng cần kiểm tra kỹ. Chắc bạn trên nói chơi vậy thôi, chứ thẻ đảng giờ éch có tác dụng gì khi đi máy bay đâu. Giờ những thằng ngu có thẻ đảng đầy ngoài xã hội.
@Fbiprohj đến giờ vẫn còn đấy ạ
neuemdaquen
ĐẠI BÀNG
6 năm
Các bạn cho mình hỏi tripod cho máy ảnh có được mang trong hành lý xách tay không nhỉ? Mình đi vietjet. Thấy ng bảo có ng lại bảo không
neuemdaquen
ĐẠI BÀNG
6 năm
@lucngoc Nhưng mình k biết quy định rõ ràng kích thước là bao nhiêu thì được nữa.
neuemdaquen
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Miso Smile Bác đã từng mang đi chưa ạ.Chả may mà bị giữ lại k cho mang thì sao bác nhỉ?
Miso Smile
ĐẠI BÀNG
6 năm
@neuemdaquen Nhóm e vừa mang đi cách đc tháng đến Nha trang đây 😆) bác cứ cho vào túi của nó xách theo là ok mà, check in nó còn dán cho cái tem như dán vào vali đó bác
B44DA2E9-2BAC-48C9-9486-F1F0D95607EA.jpeg
neuemdaquen
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Miso Smile Cám ơn bác nhiều nhé
Đi máy bay bị đau tai phải làm sao ?
lunaprince
ĐẠI BÀNG
6 năm
@ly_tam_hoan Bịt mũi, ngậm miệng *nhắm mắt* và cố gắng thở ra bằng mũi nhé bạn.
duckvy
TÍCH CỰC
6 năm
@adagioleonard Hoặc vào buồng lái bảo mấy thằng phi công rằng: BỌN MÀY TẮT NGAY CÁI ĐỘNG CƠ VÀ HẠ THẤP MÁY BAY XUỐNG! ỒN ÀO VÀ KHÓ CHỊU QUÁ! Bọn nó ko nghe túm cổ liệng ra ngoài.
@duckvy 😕😕😕😕😕😕😕😕😕😕
@ly_tam_hoan đem theo thiết bị bịt tai chống ồn lên máy bay. 😁
bitut2010
TÍCH CỰC
6 năm
đi máy bay thì checkin onl được thì nên check do đôi khi kẹt xe còn có time chạy lên trực tiếp khu soát véo
@HCproboy À chỗ mà cồng kềnh quá ko vừa máy soi thì đúng. Mình mói mất cái vali kéo thôi 😆
@rualg vali kéo thì là đồ xách tay mang lên cabin rồi 😃))
@HCproboy Có mấy cái cũng to gớm lắm 😃
@rualg Nếu quá cỡ thì không được mang lên cabin, bắt buộc phải ký gửi
Va li kéo của mình là loại lớn, mang tầm 30kg nên toàn ký gửi.
Đồ xách tay mình bỏ trong ba-lô cho gọn.
Mang nước hoa cho vào vali có vấn đề gì ko các bác nhỉ?
-nHm-
CAO CẤP
6 năm
@thach quang nghia Vô tư ko vấn đề gì
@thach quang nghia mang bình thường
mình mang 5-6 chai một lần, lúc bỏ ký gửi, lúc bỏ xách tay
-nHm-
CAO CẤP
6 năm
@nguyenvan.can.3382 Đấy là với đi nước ngoài và xách tay thôi. Chứ ký gửi mang thoải mái.
banhkem
ĐẠI BÀNG
6 năm
Thanks khá hữu ích
long_pn
TÍCH CỰC
6 năm
Câu hỏi quan trọng và hữu ích nhất cho ai quan tâm đến gia đình: Ngồi hàng ghế nào an toàn nhất khi có sự cố ?
duckvy
TÍCH CỰC
6 năm
@thuongnhung7 Vì thế nên nghiên cứu phong thủy, xem nên đi máy bay nào, giờ nào ko bị rơi, chứ đừng quan tâm ngồi ghế nào, BÁC NHỈ?
@thuongnhung7 oh yeah, vậy là bây giờ mình yên tâm rồi 😁
Ethanol
TÍCH CỰC
6 năm
@long_pn Đã tai nạ thì chỉ có chít thôi, bác đừng mong nơi nào an toàn.
Everton
ĐẠI BÀNG
6 năm
@long_pn Kinh nghiệm đi máy bay

1. Mua vé ở đâu cho hợp lý:

Việc mua vé máy bay có rất nhiều cách để thực hiện:

C1: Bạn có thể mua vé ở đại lý

C2: Mua vé trực tiếp trên trang web của hãng Hàng không

C3: Mua vé qua các trang thứ 3 kiểu như Traveloka, kayak….

C4: Hiện nay có một cách nữa là mua vé qua điện thoại từ các bạn bán vé trực tuyến trên facebook, hay trang web. Thực ra cách này cũng gần giống như mua vé ở cách 1 nhưng có khác là vẫn không cần phải đến đại lý, bạn có thể gọi điện để biết giá rồi chuyển tiền nhận code vé (mình chưa bao giờ mua kiểu này vì không tin tưởng lắm, nhưng mẹ mình thì hay mua kiểu này và thấy cũng ổn). Lời khuyên là phải tìm hiểu độ uy tín của người bán, nếu khẳng định có cái đó rồi thì mua cách này cũng được.

Vậy mua vé ở đâu là tốt nhất? Câu trả lời là tùy theo bạn, nếu bạn không có thẻ ATM hay thẻ tín dụng thì chắc là chắc ra đại lý hoặc mua qua điện thoại là tiện nhất, thậm chí mua nhiều khi mua qua điện thoại còn là rẻ nhất.

Kinh nghiệm: Đối với mình trước khi mua vé mình sẽ lên các trang so sánh giá vé để xem hãng nào là tốt nhất, sau đó quay lại trang web của hãng hàng không để mua vé. Tai sao vậy, vì trên trang web so sánh giá vé bạn có thể dễ dàng tìm được giá vé tốt nhất cho hành trình của mình. Nhưng mua vé của chính hãng giúp bạn dễ giải quyết hơn cho nhưng rắc rối có thể gặp phải trong các thủ tục sau này (ví dụ như sai tên, đổi ngày này nọ….).

Trên trang web của hãng Hàng không các bạn cũng có thể tiếp tục so sánh về ngày đi và ngày về để chọn ra mức giá phù hợp nhất cho hành trình của mình. Cơ bản về đoạn này các bạn nên để luôn cả 2 tab trang web so sánh giá và trang của hãng bạn định chọn để cân nhắc giữa hãng hàng không và ngày đi, về để có giá vé tốt nhất.

Lưu ý: Một số hãng hàng không không có trên các trang web so sánh giá (thường là các hãng giá rẻ bay nội địa, cái này nếu các bạn đi lại cần tìm hiểu thêm).

Một số quốc gia hoặc hãng Hàng không sẽ không chấp nhận thẻ tín dụng từ Việt Nam (chả biết lý do luôn). Găp trường hợp này các bạn buộc phải đặt trên trang so sánh giá.

Đây là một số lưu ý, nhưng thực ra đi du lịch bình thường các bạn sẽ rất ít gặp khó khăn như vậy, chỉ là một số ít quốc gia ít giao thiệp với quốc tế hoặc đang bị cấm vận.

Một số trang web so sánh giá vé máy bay và book vé luôn:

Skyscanner.net

Traveloka.com

Kayak.com

Aviasales.ru (cái này rành riêng cho thị trường Nga)

Nhiều lắm các bạn tự nghiên cứu mình cũng không rõ cái nào tốt hơn vì chả bao giờ đặt vé qua hội này.


2. Ra sân bay:

Thông thường với các chuyến bay nội địa: các bạn nên ra trước 2 tiếng trước giờ tầu bay khởi hành để làm thủ tục (tầm 45’ trước khi khởi hành là đóng cửa check-in rồi nên ra trước 2 tiếng không hề sớm). Còn để phòng xa tắc đường, lên sân bay chơi ngắm gái thì nên đi sớm nữa.

Bay nội địa thì chắc cũng chả có gì mà ngắm thôi cứ 2 tiếng trước giờ bay có mặt ở sân bay là vừa.

Nếu bay quốc tế thì nên ra trước tối thiểu 3 tiếng.

3. Check-in:

Có 2 kiểu check-in phổ biến: on-line và tại quầy

Ngoài ra hình như còn có check-in bằng máy tại sân bay (ở Việt Nam có nhưng mình chưa có kinh nghiệm) và check-in từ thành phố (cái này một số cực ít nơi có, mình cũng không có kinh nghiệm luôn)

- Check-in online: Hình như ở Việt Nam chỉ có VNA là cho check-in online và hình như trước 24h trước khi bay (mình không nhớ chính xác lắm).

Kinh nghiệm: Đối với mình check-in online tiện cho đi công tác không có hành lý gửi. Check-in xong bạn có thể in ngay ra boarding và xông thẳng vào cửa an ninh để lên tàu (làm cái này bạn không cần ra sân bay sớm nữa). Check-in online bạn cũng có thể chọn được chỗ ngồi như í muốn nữa.

- Check-in tại quầy:

Giấy tờ để lên tầu bay:

Giấy tờ tuỳ thân của khách đúng là phải nhà nước cấp, gồm cmnd, bằng lái xe, khai sinh, hộ chiếu hoặc giấy xác nhận nhân thân. Tuy nhiên còn có một số giấy tờ hợp lệ khác như thẻ nhà báo hoặc thẻ đảng viên, giấp phép do quân đội cấp như gplx quân đội hoặc chứng minh công an....(cái này copy lại của bạn ở trên).

Tốt nhất với nội địa các bạn cần CMND và quốc tế là hộ chiếu và vé máy bay. Tất nhiên!

Hành lý xách tay:

Thường là 7-10kg có kích thước không quá cồng kềnh (đơn giản là bạn bỏ lọt vào cái khung inox mà người ta hay để ở sân bay).

Có nhiều bạn nói cái này không quan trọng nhiều khi mang cả 20kg cũng được. Điều này đúng, vì đó là do nhiều hãng Hàng không không yêu cầu kiểm tra hành lý xách tay ở check-in, nhưng có thể họ có thể kiểm tra ở cửa an ninh hoặc cửa ra tầu bay. Bạn hoàn toàn có thể bị yêu cầu làm thủ tục gửi bổ sung đối với hành lý quá tải.

Kinh nghiệm: Tuân thủ đúng số cân và kích thước hành lý xách tay, để giảm tải cho hành lý xách tay bạn có thể mang hết lên người những gì có thể mang được một cách hợp lý (như áo khoác to, máy ảnh nặng….)

Hành lý xách tay bị cấm mang gì: nhiều chả nhớ hết, cần chi tiết các bạn lên trang web của các hãng để đọc.

Kinh nghiệm: Không mang bất cứ vật sắc, nhọn kim loại nào, bật lửa cũng không, cắt móng chân móng tay… hạn chế càng ít càng tốt các chai lọ dưới 100ml (trên 100ml hình như là không được mang). Chai rỗng thì sao nhở mình cũng không nhớ, bạn nào biết chỉ mình luôn.

Nhưng nhớ mang sạc dự phòng theo xách tay vì nó lại không được để trong hành lý gửi, hình như cả pin laptop.

Với những ai có con nhỏ mang bình sữa thì cần hỏi thêm thông tin hãng vì mình cũng chả nhớ mấy cái này.

Tại một số sân bay bạn sẽ bị yêu cầu xem hành lý xách tay và dán sticker đã kiểm tra vào, nếu mất cái này khả năng cao là bị ách lại để hỏi tại cửa an ninh và cửa ra tầu bay (Việt Nam chưa thấy có cái này, nên lưu ý bạn nào đi nước ngoài cần lưu ý để trách rắc rối).

Tóm lại với xách tay, theo mình cứ 1 balo và 1 túi đeo người kiểu đựng hộ chiếu, ví là okie.

Hành lý gửi:

Tùy từng loại vé và chặng bay bạn có quy định cụ thể về số kiện, kích thước và số kg được mang (lên trang web của hãng bạn định bay để tìm hiểu thêm).

Thông thường là 1 kiện 20kg (Mỹ thì 2 kiện 23kg). Nói chung là chính xác thì nên dành thời gian để đọc.

Cấm mang cái gì cũng nên lên trang web để đọc, lười đọc thì tốt nhất không nên mang bất kỳ cái gì đắt tiền (với bạn là đắt), hoặc liên quan đến súng ống, chất nổ, hoặc có hình súng ống cũng dẹp luôn cho nhanh.

Nên chọn vali có khóa TSA để an ninh hay hải quan mở cho nhanh đỡ phải phá khóa trong trường hợp vali của bạn có vấn đề.

Mang cà phê, hay chè túi của Việt Nam nhiều khi chó nó cũng đánh hơi ra, rồi bị gọi vào (tránh phiền hà mất thời gian dẹp hết mấy cái này đi).


Check-in là nơi xuất cho bạn cái boarding để lên tầu (trong đó có số ghế và gate ra tầu bay). Cái này bao gồm rất nhiều thông tin, nên các bạn nên nhớ rằng trải nghiệm chuyến bay của bạn phụ thuộc cực nhiều vào em làm check-in cho bạn, nhớ mà cư xử tốt vào bạn sẽ có nhiều niềm vui bất ngờ.

Nhiều bạn hỏi ngồi đâu thì ngon?

Câu trả lời là tùy với bạn thế nào là ngon. Trên tầu ngon nhất là ngồi hạng C. Mình cũng chưa bao giờ được đi hạng C, nhưng mẹ mình vì chơi rộng nên có lần đi sang Hàn Quốc được em check-in chuyển lên C (mặc dù vé là hạng thường, tất nhiên vì vé hạng C thì tất nhiên là lên C rồi). Sau C hình như có ghế Premier gì đó, tất nhiên giá cao hơn rồi, có tiền thì cứ đi thôi. Cái cần bàn là ít tiền mà vẫn ngồi ghế ngon.

Đối với anh em đa số là đi hạng Economy rồi, vậy ngồi đâu thì ngon. Có mấy kiểu được mọi người hay cho là tốt, mình liệt kê ra để anh em tham khảo.

- Ghế gần cửa thoát hiểm: Tại sao ngon, vì nó có chỗ để chân rộng. Ghế này ngon thật không? Cơ bản là tốt vì máy bay là hẹp đi lại lâu, có không gian rộng là sướng hơn hẳn. Ghế này lại gần ghế tiếp viên (tha hồ ngắm gái, nhưng mà nhiều khi cũng xấu nhìn nhiều cũng chán). Làm sao ngồi ghế này? Thường thì các em check-in sẽ trông mặt mà bắt hình dong để sắp ghế gần thoát hiểm (kinh nghiệm cho thấy, người trong ngành hàng không, giao thông, an ninh, đàn ông, đi công tác, ăn mặc chỉn chu thường được ngồi ghế này). Nếu bạn muốn hãy xin em check-in nhưng không có gì đảm bảo bạn được ngồi ghế đó (hãy ăn mặc chỉn chu, tập thể hình, cắt tóc sáng sủa, xác suất cao bạn được chọn, zai nhớ gái ít khi lắm). Các bạn đi cùng trẻ con không có cửa đâu.

Còn nữa hôm nào rảnh viết tiếp. Hy vọng các bạn ủng hộ!
khongmacca
TÍCH CỰC
6 năm
@Duy Luân béo múp míp ơi. Đi máy bay có được mang cpu máy tính để bàn với ổ cứng không nhỉ?
met3ora
TÍCH CỰC
6 năm
@duckvy Ngu. Đang nói ông kia mà😆 Không tôi like làm mẹ gì.
duckvy
TÍCH CỰC
6 năm
@met3ora Ngu. Like làm l gì? Tôi đâu cần?
@met3ora đọc cả cái cmt này hài vãi 😁 =)))))
met3ora
TÍCH CỰC
6 năm
@adagioleonard Lmao

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019