Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


[Cùng nghe] Nothing Like The Sun của Sting - Rạng rỡ và nồng nhiệt như ánh mặt trời

AudioPsycho
21/8/2018 5:43Phản hồi: 44
[Cùng nghe] Nothing Like The Sun của Sting - Rạng rỡ và nồng nhiệt như ánh mặt trời

Hẳn ai trong số mấy anh em trong này đều đã từng nghe Every Breath You Take của Police rồi. Mình nhớ hồi mình còn tý hon đã nghe bản này trên MTV, ấn tượng nhất là một anh vừa ca vừa búng Contrabass với mái tóc bồng bềnh và phông nền quay đen trắng huyền ảo. Nam ca sỹ - nhạc sỹ - nhà từ thiện Gordon Sumner, hay còn được biết đến với nghệ danh Sting, không ai xa lạ chính là giọng ca chủ lực của huyền thoại The Police. Ông là hình thái tiêu biểu của những nghệ sỹ luôn làm việc 1 cách không mệt mỏi khi vừa tham gia hoạt động trong The Police vừa phát hành những ấn phẩm solo cho riêng mình. Không dừng lại ở đó, Sting còn lấn sân sang cả mảng điện ảnh, đồng thời còn là nhà từ thiện hoạt động không ngừng nghỉ. Với mình, mọi album của Sting đều rực rỡ, quyến rũ như ánh hừng đông, đặc biệt là Nothing Like The Sun với chất lượng thu âm cao và tư duy nghệ thuật độc đáo, đánh dấu được quá trình phát triển mạnh mẽ trong sự nghiệp của ông. Sting sở hữu chất giọng giàu cảm xúc, hơi “sạn” , phong cách chín chắn, đi cùng các ý tưởng bộc phá và đa dạng giúp tài năng của ông càng thăng hoa hơn nữa. Mời anh em vừa nghe vừa theo dõi

tinhte_sting_nothing_like_the_sun (3).jpg

Nothing Like the Sun phát hành năm 1987 được phối theo phong cách Jazz-Pop – một đặc thù của âm nhạc US-UK trong khoảng những năm cuối 1980s, không gian ảo diệu, các track được thu với echo vừa vừa tạo cho ta cảm giác lâng lâng, các kỹ sư thu âm đã kiểm soát dynamic range của album này rất tốt khi mở to mà cái dàn hifi hay tai nghe vẫn không “la”, trong không gian tưởng như mờ ảo đó, các nhạc cụ không đục, không chìm lắng mà nổi lên sống động như sao hôm lúc chập choạng tối trời. Âm trường của các bản thu không quá rộng, không cao bay, quá thoáng đãng nhưng lại gần gũi, trầm mặc, làm người nghe khi nghe có cảm giác hoài niệm, suy tư với các suy nghĩ hướng nội. Album được Sting dành tặng cho mẹ của ông với hầu hết các ca khúc trong album đều lột tả tình mẫu tử cùng tác động 2 chiều của nó đến sự ra đời, hôn nhân hay cả cái chết. The Lazarus Heart ẩn chứa tất cả những cảm xúc đó với sự khắc khoải không thôi. Nothing Like The Sun mê hoặc thính giả với 12 ca khúc nói về tình yêu, các ý tưởng chính trị và cả ý nghĩa cuộc sống, đồng thời tránh được sự cứng nhắc cũng như hơi có phần khô khan của album đầu tay The Dream of the Blue Turtles. Các cảm xúc trong Nothing Like The Sun cũng biến chuyển rất mượt mà, từ những rung động tự nhiên (với Be Still My Beating HeartSister Moon) đến các cảm giác bức bối khó chịu (trong History Will Teach Us Nothing hay They Dance Alone) hoặc cả những ràng buộc cá nhân (như The Secret Marriage).

Album có sự tham gia của nghệ sỹ saxophone Branford Marsalis và keyboard Kenny Kirkland, những cái tên đã từng góp mặt trong The Dream of the Blue Turtles. Manu Katché chơi trống, Mino Cinelu đánh bộ gõ và Sting đảm nhiệm vị trí bass, ngoài ra còn có thêm những nghệ sỹ khách mời khác như Andy Summers, Eric Clapton và Mark Knopfler. Những âm nhạc cụ được chơi với kỹ thuật cao đã lồng ghép với nhau thật mượt mà, dày đặc nhưng không hỗn loạn chút nào ( English Man in New York ). Straight to My HeartRock Steady còn được tô điểm thêm bởi nhịp gõ vô cùng linh hoạt và sống động, giúp “nối nhịp” 1 cách xuyên suốt cho cả album. Và cũng kiểu nối nhịp quá “êm” này nên tiết tấu của cả Album hơi dễ đoán, nói nôm na là không gây được sự bất ngờ quá lớn cho người nghe. Điều này hơi đáng tiếc, nhất là khi album có được sự tham gia của các nghệ sỹ tầm cỡ như nói trên. Mà thôi kệ đi, nghe nhạc đi các ông ạ, thi thiên mười họa mới lục lại được cái đĩa hay bỏ lên nghe thử, hơi đâu mà quan tâm thiếu này hụt kia, tổng thể hay thì nghe tiếp ha 😁

Nothing Like the Sun còn được biết đến như 1 trong những album đầu tiên có tầm ảnh hưởng mạnh mẽ trong công nghệ thu âm. Album thực ra chỉ phù hợp với loại hình đĩa CD hoặc băng từ cassette vì nó có thời lượng quá dài, và 1 bản đĩa vinyl không thể nào chứa hết 54 phút nhạc. Phiên bản CD của Nothing Like the Sun cũng sở hữu chất âm tốt hơn. Bản Vinyl trong hình mình chụp là ấn phẩm 1st pressing đầu tiên dùng phôi DDM-Cut và bị chia ra làm 2 đĩa lận.


Englishman in New York - Một track thuộc dạng "phải nghe" khi nhắc đến Sting
Sting khá là nổi danh nhưng mình ít thấy mọi người thích nghe nhạc ở Việt Nam nhắc đến, đi mấy cái show audio cũng không bao giờ thấy ai mở hết, thiệt rầu! Thực ra lịch sử và bề dày thành tích của anh rất lớn, Ít ai biết được rằng trước khi tạo nên The Police vào năm 1977 cùng tay trống Stewart Copeland và cây guitar Henri Padovani, Sting đã tham gia khá nhiều các nhóm nhạc khác và trui rèn được các phong thái sáng tác và biểu diễn vô cùng đa dạng. Bản single đầu tiên của nhóm là Roxanne năm 1978 (với tay guitar Andy Summers) tuy nhiên lại không được công chúng đón nhận quá nồng nhiệt, do đó ba chàng trai bắt đầu chuyến “tự lưu diễn” dài hơi xuyên suốt các bang của nước Mỹ và biểu diễn trong những hộp đêm nhỏ, trong đó có CBGB ở thành phố New York.

Album đầu tiên Outlandos d'Amour (1978) sau đó may mắn gây được tiếng vang và bắt đầu “leo” các bảng xếp hạng tại Anh và Mỹ với tốc độ chóng mặt. Ca khúc Roxanne cũng được phát hành lại, đi kèm cùng So LonelyCan't Stand Losing You tạo nên 3 single cực kỳ ăn khách của The Police. Trong khoảng thời gian này, Sting cũng xuất hiện để thử sức trong bộ phim ca nhạc Quadrophenia (1978).

tinhte_sting_nothing_like_the_sun (1).jpg

Tuy được đặt vào danh sách các nhóm punk và new wave nhưng người nghe tinh ý sẽ nhanh chóng cảm nhận được 1 chút chất jazz trong âm nhạc của The Police, hoặc đôi khi còn pha thêm progressive rock. Phong thái nhạc độc đáo này cũng là tiền đề giúp The Police gặt hái được nhiều thành công trong thời gian rất ngắn, mang lại cho nhóm 1 fanbase vô cùng đông đảo. Album thứ 2 của The Police là Reggatta de Blanc (1979) sở hữu 2 single được viết bởi Sting mang tên Message in a BottleWalking on the Moon đã thắng giải Grammy Best Rock Instrumental Performance 1980, vượt qua nhiều đối thủ nặng ký lúc bấy giờ.

Album tiếp theo là Zenyatta Mondatta (1980) tiếp tục xây dựng thêm những thành công mới trên nền tảng có sẵn của The Police với các bản hit như Don't Stand So Close to Me De Do Do Do, De Da Da Da. Đây cũng là khoảng thời gian mà The Police có lịch lưu diễn vô cùng dày đặc, dù vậy nhóm vẫn cố gắng phát hành thêm 1 album nữa ngay vào năm tiếp theo. Ghost in the Machine (1981) với ca khúc Every Little Thing She Does Is Magic dễ dàng đứng top các bảng xếp hạng ngay khi vừa phát hành.

1982 cũng là “năm vàng” với Sting khi ông tham gia vai chính trong bộ phim Brimstone and Treacle, đi kèm cùng bản hit Spread a Little Happiness ông viết riêng cho bộ phim này. The Police sau đó cũng tái hợp để ra mắt album studio tiếp theo mang tên Synchronicities (1983). Ca khúc Every Breath You Take trong album được giới phê bình đánh giá rất cao, nhận xét nó là 1 bản tình ca thơ mộng với tình yêu mù quáng. Sau khi chuyến lưu diễn quảng bá album này chấm dứt, The Police và Sting cũng tạm ngưng các hoạt động của mình.

Quảng cáo


Quả là 1 thiếu sót nếu chúng ta không đề cập đến sự nghiệp solo của Sting. Người sành nhạc chắc hẳn sẽ nhớ ngay đến album Dream of the Blue Turtles mà ông phát hành vào năm 1985 với hầu hết những sáng tác được thành hình trước cả The Police. Sự nghiệp solo của ông thành công vang dội với 1 chuỗi các album ăn khách như Nothing Like the Sun (1987), The Soul Cages (1991), Ten Summoner's Tales (1993) hay Mercury Falling (1996). Trong khoảng thời gian này, Sting trực tiếp thử sức với nhiều phong cách sáng tác và biểu diễn khác nhau, từ những bản ballad sướt mướt đến dòng nhạc thị trường sôi động. Nhiều ca khúc của ông nhanh chóng xuất hiện trên các bảng xếp hạng uy tín trong đó có Englishman in New York, If I Ever Lose My Faith in You hay Fields of Gold chẳng hạn.

tinhte_sting_nothing_like_the_sun (4).jpg

Sting còn tham gia diễn xuất trong “thời gian rảnh rỗi” của mình qua các bộ phim như Dune (1984) hay Lock, Stock, and Two Smoking Barrels (1998). Ông cũng tham gia viết nhạc cho các bộ phim khác trong đó có The Mighty (1998), The Thomas Crown Affair (1999) và The Emperor's New Groove (2000). Năm 1999 Sting ra mắt album Brand New Day với ca khúc chủ đề theo phong cách vô cùng tươi sáng và mới lạ, ẵm về cho mình giải Grammy Best Male Pop Vocal Performance 2000. Các album sau đó lần lượt được phát hành gồm All This Time (2001), Sacred Love (2003) và Songs from the Labyrinth (2006).

The Police tái hợp 1 lần nữa vào năm 2007 và bắt đầu chuyến lưu diễn đầu tiên sau hơn 2 thập kỷ. Sting tuy vậy vẫn tiếp tục các hoạt động solo của riêng mình, trình làng album tiếp theo là If On a Winter's Night... vào năm 2009. Sau đó ông cũng đều đặn ra thêm các album khác như Symphonicities (2010), The Last Ship (2013) và 57th & 9th (2016).
44 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

odysseyntn
TÍCH CỰC
6 năm
Giờ giới trẻ chỉ biết EDM với "Sting dâu" thôi 😁 đùa chứ Sting có khá nhiều bài hay và la 1 trong những ca sĩ yêu thích của mềnh
thanhhai3107
ĐẠI BÀNG
6 năm
DTS Entertainment có phát hành 3 DTS-CD của Sting là Nothing Like The Sun (1987), Ten Summoner's Tales (1993) Brand New Day (1999). Những đĩa này được mix 5.1 rất hiệu quả và được các diễn đàn nhạc đánh giá cao. Nghe headphones nhiều, thỉnh thoảng mình chuyển sang thưởng thức nhạc bằng dàn 5.1, cộng với những album được mix tốt như thế này, mình được "đổi gió" đúng nghĩa!

Lấy ngay bản Englishman in New York làm ví dụ, tiếng soprano sax của Branford Marsalis từ phía trước bên trái dần dần lan tỏa làm nhạc cụ chủ đạo, Mino Cinelu chơi bộ gõ râm ran gần phía sau trái phải rồi phần solo trống của Manu Katché kết đoạn improv. Lời hát của Sting "Be yourself no matter what they say" lặp đi lặp lại rồi nhỏ dần như miên man trong không gian. Sau này Sting thu âm lại Englishman in New York thành bản phối giao hưởng với dàn nhạc Royal Philharmonic Orchestra trong album Symphonicities (2010) - lần này Aaron Heick chơi clarinet làm chủ đạo.

Mình biết đến Sting nhiều hơn qua live show In Boston của Chris Botti, một nghệ sĩ trumpet nổi tiếng trước đây từng là nhạc công lưu diễn của Sting khoảng 1999-2001. Thực sự Sting khám phá và quy tụ được nhiều nghệ sĩ tài năng để cùng làm nên những bản thu chất lượng. Mời mọi người thưởng thức bản Shape of My Heart (trong album Ten Summoner's Tales) được Sting song ca cùng Josh Groban, với Dominic Miller (guitar) và Chris Botti (trumpet):

@thanhhai3107 Chia sẻ tuyệt zời!
Sting có một cái tài là khi kết hợp với nghệ sỹ nào, ông đều hòa quyện rất tốt với phong cách của nghệ sỹ đó. Phong thái, thần thái 1 bài hát nhưng các bản thu khác nhau đều khác nhau rõ rệt. Bản hát với dàn Royal Philharmonic Orchestra, mình thấy lời ca và giọng hát không còn đậm nội tâm như bản gốc nữa, nó hiên ngang và đủng đỉnh hơn.
quang577
TÍCH CỰC
6 năm
@thanhhai3107 Nghe song ca mà gai người. Phối khí và hòa âm đỉnh cao...
thanhhai3107
ĐẠI BÀNG
6 năm
@AudioPsycho Đúng rồi bạn! Đó là lý do mình rất thích các bản thu với dàn nhạc dây hoặc giao hưởng, các bản thu cũ hay thu âm lại cho bài hát đều như được khoác một lớp áo mới, nội lực và chất thính phòng của giọng hát ca sĩ được phô diễn. Khi nào rảnh rỗi mình sẽ chia sẻ một số album thu âm với dàn nhạc giao hưởng mình thích với những bạn yêu nhạc.
iambeb
ĐẠI BÀNG
6 năm
Sting có phải người Anh k nhỉ?
Lúc trước mình vô tình biết đến Sting, khi kiếm nhạc ở các privite tracker. Kiếm được nhiều nhạc hiếm k thể kiếm dc theo cách thông thường ở Việt Nam.
1 khoản thời gian đau lòng tới giờ, mình mất 10T nhạc và phim tư liệu hiếm của 1 số quốc gia (chủ yếu băng cối sang qua digital).
Em mình chơi với "ma" nên "chà đồ nhôm" vĩnh viễn... Giờ trong đầu k có "dấu chỉ" để cóp nhặt.
10 năm trôi qua, vui vì "ma" hết ám. Buồn vì giá trị tinh thần trong rất nhiều năm bị mất...
5parrow
ĐẠI BÀNG
6 năm
Hồi xưa yêu cô Tàu, cô ấy thích nhạc Sting lắm, nghe cùng, hát cùng suốt.

Giờ chia tay tự nhiên ghét Sting.
Steve Chu
TÍCH CỰC
6 năm
Tuyệt vời! Tuy mình nghe lần đầu mà thấy bồng bềnh vl 😁
aman
TÍCH CỰC
6 năm
"Hẳn ai trong số mấy anh em trong này đều đã từng nghe Every Step You Take của Police rồi." Mình tưởng là Every Breath You Take chứ nhỉ???
@aman Hơ, type nhanh quá ghi lộn đó bro :v
Lúc đó đang nghe cái gì step step :v
aman
TÍCH CỰC
6 năm
Sting với Rod Steward đúng là có tý Jazz jazz thật
Nghe phiêu quá. Thanks mod
không biết có nhầm lẫn gì không, chứ bài nổi tiếng của Police mà mình biết là Every breath you take, chứ không phải Every step you take.
@officialnguyen Có, có
Tui type nhầm đó. Sorry nha. Lúc đó đang nghe "hey oh" của Red Hot Chili Peppers tới đoạn "step from the road to the sea to the sky" cái type vào luôn :v
Saigonam
TÍCH CỰC
6 năm
@AudioPsycho Một thời mình mê Red Hot Chili Peppers lắm. Bạn nhắc đến làm mình lôi ra nghe đây 😃
linhnikon
ĐẠI BÀNG
6 năm
Rất thích cách đặt tiêu đề của Mod, rất đẹp.
straight to my heart thì bài của Bryan Adams nghe phê hơn

mrd213
CAO CẤP
6 năm
Mới sắm quả này mà chưa biết nghe gì, thank mod gợi ý 😃
20180727_114002.jpg

Cây cartridge là AT91 hả bro? Cân lại chút rồi hẵng nghe kẻo hư đĩa :|
@mrd213 Nhìn mê hoặc quá bác. Dù e chẳng biết gì về thể loại này.
@teeoz Lỡ làm đổ nước, hay ngã vào thì sao nhỉ 😁
@adagioleonard Ra đi cả 1 gia tài. Kkkk
@adagioleonard Nc đổ vào ko sao, cháy amply thôi nếu phono preamp còn bật.
Ngã vào thì tuỳ hướng ngã, ngã vô cần thì tiêu cái cần, ngã đập đầu vô cạnh thì...
tano tona
ĐẠI BÀNG
6 năm
Sting mà ko nghe Shape of my Heart thì thật là thiếu sót lớn
Xem trận 4h chiều nay ở trang nào các bác ơi 😁
@adagioleonard Sau trận chiều nay
17D07370-6408-4360-A6A7-C533270B7F18-18236-00000C85482FEF56.JPG
@AudioPsycho =))))))
@adagioleonard Mình là anh em nhé !!!!
181330D1-FB7C-4666-87FD-295C16FBD4C7-18236-00000C8FE4330646.JPG
@AudioPsycho Oh yeah, ok bác.
(Ah mà tui cũng nợ nhiều lắm, có khi hơn bác 😁)
Hoan kp
ĐẠI BÀNG
6 năm
Không biết sao chứ e nghe hơi bị khó chịu tiếng bumb như tiếng tõm nước quá, cảm giác vướng tai.
@Hoan kp kiếm monitoring headphone để nghe là vừa tai nhất bạn, chứ end-user headphone nghe không chính xác lắm. Mình đang xài HD205 thấy vừa tai
Hawking
ĐẠI BÀNG
6 năm
bài viết hay quá, tuyệt vời
😔 cầm mấy con tai trâu vào nghe thì cũng vậy

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019