Sau thời gian dài bị ảnh hưởng bởi Nghị định 116 thì Ford Everest đã quay trở lại thị trường với các phiên bản nâng cấp 2018. Theo đó, Ford Everest 2018 sẽ có giá bán từ 850 triệu đồng và có đến 5 phiên bản. Bên cạnh sự thay đổi nhẹ về thiết kế là phần nâng cấp mạnh mẽ về động cơ và hộp số. Everest 2018 là chiếc xe đầu tiên trong phân khúc có cấu hình động cơ tăng áp kép và cùng hộp số tự động 10 cấp. Ngoài ra, Ford Everest 2018 tiếp tục là một trong những chiếc xe có nhiều trang bị an toàn nhất trong phân khúc.
So với chính các phiên cũ dùng động cơ 2.2L và 3.2L thì mẫu SUV 7 chỗ của Ford nay đã có giá bán hấp dẫn hơn rất nhiều. Một phần là nhờ thuế nhập khẩu từ Thái Lan được ưu đãi, phần khác là thuế TTĐB thấp hơn trước nhờ dung tích động cơ chỉ còn 2.0L. Cụ thể 5 phiên bản Everest 2018 có giá như sau (đã gồm VAT):
Ford làm mới ngoại hình Everest 2018 đôi chút, nên cần phải soi kỹ thì mới nhận ra các điểm thay đổi. Lưới tản nhiệt có 3 thanh mạ chrome thay cho kiểu 2 thanh trước đây, còn mảng ốp bên trong tạo hình kiểu tổ ong. Cản trước được tinh chỉnh lại để trông cứng cáp và liền lạc hơn với tổng thể đầu xe, đòng thời bổ sung thêm cảm biến va chạm phía trước.
So với chính các phiên cũ dùng động cơ 2.2L và 3.2L thì mẫu SUV 7 chỗ của Ford nay đã có giá bán hấp dẫn hơn rất nhiều. Một phần là nhờ thuế nhập khẩu từ Thái Lan được ưu đãi, phần khác là thuế TTĐB thấp hơn trước nhờ dung tích động cơ chỉ còn 2.0L. Cụ thể 5 phiên bản Everest 2018 có giá như sau (đã gồm VAT):
- Everest Ambiente 2.0L Turbo 6MT 4x2: (chưa có giá)
- Everest Ambiente 2.0L Turbo 10AT 4x2: (chưa có giá)
- Everest Trend 2.0L Turbo 10AT 4x2: 1,112 tỷ
- Everest Titanium 2.0L Turbo 10AT 4x2: 1,177 tỷ
- Everest Titanium 2.0L Bi-Turbo 10AT 4x4: 1,399 tỷ
Ford làm mới ngoại hình Everest 2018 đôi chút, nên cần phải soi kỹ thì mới nhận ra các điểm thay đổi. Lưới tản nhiệt có 3 thanh mạ chrome thay cho kiểu 2 thanh trước đây, còn mảng ốp bên trong tạo hình kiểu tổ ong. Cản trước được tinh chỉnh lại để trông cứng cáp và liền lạc hơn với tổng thể đầu xe, đòng thời bổ sung thêm cảm biến va chạm phía trước.
Ở phiên bản cao cấp nhất, mâm xe có kích thước 20-inch và thiết kế mới kiểu 6 chấu kép rất thể thao. Everest 2018 có cấu hình phanh đĩa ở 4 bánh. Treo trước là loại tay đòn kép, loại cao cấp nhất trong các kiểu hệ thống treo. Còn hệ thống treo sau có thêm liên kết Watt giúp giảm hiện tượng cầu sau trượt theo phương ngang gây lắc xe.
Đèn trước ở các phiên bản Ambiente và Trend là loại Halogen có bóng chiếu Projector. Trong khi đó 2 phiên bản Titanium dùng bóng HID, có thêm đèn LED chạy ban ngày, cảm biến bật/tắt đèn và gạt mưa tự động. Đèn sương mùa vẫn dùng bóng Halogen, tuy nhiên ở phiên bản cao nhất cùa Everest 2018 thì Ford đã cắt đi tính năng rửa đèn. Đuôi xe được giữ nguyên như các phiên bản tiền nhiệm nhưng nay có thêm tính năng đá chân mở cốp điện
Ford Everest có kích thước tổng thể Dài x Rộng x Cao lần lượt 4.892 x 1.860 x 1.837 mm, chiều dài cơ sở 2.850 mm, bán kính quay vòng tối thiểu 5,85 m và khoảng sáng gầm 225 mm. Ford cũng công bố xe có khả năng lội nước 800 mm nên anh em có thể tự tin đi lại khi trời mưa hay đi offroad nếu muốn.
Nội thất Everest được giữ nguyên với phong cách thiết kế khỏe mạnh đặc trưng trên các mẫu xe gầm cao của Ford. Ghế ngồi bọc da là trang bị tiêu chuẩn cho 5 phiên bản Everest 2018. Bảng tablo sử dụng nhiều vật liệu da và nhựa cao cấp. Hệ thống thông tin giải trí SYNC 3 có mặt trên các phiên bản số tự động với tính năng hỗ trợ Apple CarPlay/Android Auto, kết nối Bluetooth/USB/AUX và 10 loa âm thanh.
Quảng cáo
Các tính năng tiện nghi đáng chú ý của Everest còn có hệ thống điều hòa độc lập 3 vùng, hốc gió phụ trên trần xe cho 2 hàng ghế sau, hệ thống Kiểm soát hành trình thích ứng Adaptive Cruise Control có giới hạn tốc độ. Bên cạnh tính năng chống ồn chủ động thì nay Ford bổ sung thêm cho Everest chìa khóa Smart Key đi cùng nút bấm khởi động. Đây là điểm bị chê nhiều nhất ở đời trước.
Hai phiên bản Titanium có hàng ghế đầu chỉnh điện. Hàng ghế thứ giữa có thể chỉnh độ nghiêng tựa lưng và trượt tới/lui theo tỉ lệ 60:40 để mở rộng không gian để chân cho hàng ghế thứ ba. Không gian phía sau nhìn chung đủ thoải mái cho người lớn 1m75, không gian trần xe và đầu gối còn khá tốt, tuy nhiên tựa lưng không thể thay đổi độ nghiêng. Riêng phiên bản cao nhất, hàng ghế cuối có thể gập phẳng 50:50 bằng nút chỉnh điện thay vì phải gập bằng 'cơm'.
Các phiên bản một cầu sử dụng động cơ diesel tăng áp đơn, công suất cực đại 178 mã lực ở 3.500 vòng/phút và mô-men tối đa xoắn 420 Nm tại 1.750 – 2.000 vòng/phút. Riêng phiên bản Titanium 2.0L AT 4WD sẽ trang bị động cơ diesel EcoBlue 2.0L bi-turbo I4 mới. Hiệu năng mạnh hơn nhiều so với động cơ 3.2L Duratorq 5 xy-lanh trên Everest cũ. Cụ thể, công suất cực đại 210 mã lực ở 3.750 vòng/phút và mô-men xoắn tối đa 500Nm ở dài vòng tua rất thấp 1.750 – 2.000 vòng/phút.
Quảng cáo
Động cơ 2.0L Bi-turbo của Everest 2018
Hai tùy chọn hộp số gồm có số sàn 6 cấp và tự động 10 cấp. Ở phiên bản 2 cầu, để hỗ trợ tốt hơn cho người lái khi đi đường xấu, Ford mang đến 4 chế độ đi địa hình: onroad, đường tuyết/cỏ, đường cát, và đường đá lớn (rock crawling). Khóa vi sai cầu sau cũng là trang bị tiêu chuẩn ở bản 2 cầu. So với những mẫu xe khác trong phân khúc chỉ có vi sai chống trượt cầu sau thì hệ thống khóa vi sai trên Everest có lợi thế lớn hơn khi offroad. Ngoài ra, Everest cũng có dải số thấp 4x4 Low rất cần thiết cho môn leo đá lớn rock crawling.
Cụm hệ thống hỗ trợ đi địa hình, khóa vi sai cầu sau và chê độ cầu chậm 4x4 Low trên Everest bản 2 cầu
Nói thêm về động cơ EcoBlue 2.0 bi-turbo, hệ thống nạp biturbo mới của Ford có hai cụm tăng áp (turbocharger), 1 nhỏ và 1 lớn. Ở dải vòng tua thấp, cả hai bộ tăng áp đều hoạt động để tăng mô-men xoắn và khả năng phản hồi của động cơ, giảm thiểu tối đa độ trễ chân ga. Còn ở dải vòng tua cao, cụm tăng áp nhỏ sẽ được ngắt và chỉ còn cụm tăng áp lớn hơn hoạt động.
Trong khi đó,hộp số tự động 6 cấp ở đời trước đã thay thế bằng hộp số lên đến 10 cấp. Hộp số Getrag 10R60 này được Ford tinh chỉnh từ 'nguyên mẫu' trên chiếc bán tải F-150. Các tỷ số truyền đã được tinh chỉnh lại để phù hợp hơn với động cơ 2.0L thay vì động cơ EcoBoost 2.3L. Anh em lưu ý đây là loại hộp số biến mô chứ không phải là loại hộp số ly hợp kép hệ khô hay bị phàn nàn trên EcoSport. Ngoài ra, hộp số này có chế độ sang số thể thao +/-.
Phiên bản Everest Titanium + 2.0L AT 4x4 có thể xem là mẫu xe có nhiều trang bị an toàn nhất phân khúc.
- 7 túi khí
- Phanh ABS/EBD/BA
- Hệ thống cân bằng điện tử ESP
- Hệ thống kiểm soát lực kéo Traction Control
- Hỗ trợ khởi hành ngang dốc
- Cảnh báo điểm mù và cảnh báo xe cắt ngang phía sau khi de
- Cảnh báo áp suất lốp
- Camera lùi
- Cảm biến đỗ xe trước/sau
- Hỗ trợ đỗ xe tự động
- Cảnh báo va chạm và phanh tự động
- Cảnh báo chệch làn đường và hỗ trợ giữ làn
- Cảnh báo người lái buồn ngủ