[Cơ bản] Mesh Wi-Fi là gì? Ưu và nhược điểm

AbihT
30/8/2018 11:36Phản hồi: 284
[Cơ bản] Mesh Wi-Fi là gì? Ưu và nhược điểm
Chào anh em, hôm nay thì hãng Linksys vừa cho ra mắt các dòng sản phẩm Velop dựa trên nền tảng công nghệ Mesh. Và hẳn trong số anh em sẽ tự hỏi Mesh là gì? nó có ưu điểm như thế nào và dùng ở đâu. Hôm nay mình sẽ chia sẻ với anh em khái niệm cơ bản về Mesh cũng như các ứng dụng của nó.

Mesh Wifi là gì ?

2.jpg

Mesh là một trong những kiến trúc mạng đang được sử dụng rộng rãi, nó sẽ kết nối các điểm truy cập Wi-Fi (Access Point - AP) với nhau thông qua sóng vô tuyến chỉ cần một hoặc vài node mạng được nối dây để làm Gateway các AP còn lại sẽ chỉ cần cắm nguồn là có thể kết nối đến Gateway đó.

Đây là một cách kết nối sử dụng phù hợp cho các tình huống có địa điểm đặt AP mà gặp khó khăn trong việc đi dây đến các thiết bị và mở rộng vùng phủ sóng một cách linh động, dễ dàng. Việc cần tính toán ở đây là có bao nhiêu thiết bị để phủ sóng cho một khu vực nào và sau đó chỉ cần Plug-and-Play.


1.png
Mesh khắc phục được những vấn đề của Wi-Fi hiện nay như không thể phủ sóng đều khắp, chất lượng sóng bị suy giảm theo độ xa và các vật cản, khả năng chịu tải không lớn,… Với công nghệ mesh, vùng phủ sóng Wi-Fi rộng hơn, chất lượng sóng phủ đều, khả năng chịu tải lớn, tốc độ và độ ổn định cao, kết nối liền lạc trong toàn vùng phủ sóng nhờ chỉ dùng một SSID chung, dễ dàng lắp đặt, nâng cấp và với chi phí kinh tế hơn.

Các thiết bị mang trong mình công nghệ Mesh sẽ được thiết kế dựa trên nguyên tắc này, và không giống như các thiết bị mở rộng sóng wifi khác ( nó sẽ tiếp sóng và mở rộng ra một mạng riêng biệt khác nhau), các thiết bị Mesh sẽ sử dụng một mạng duy nhất, điều này có nghĩa là ở bất kì nơi đâu trong phạm vi các thiết bị, chúng ta sẽ chỉ sử dụng 1 SSID, 1 password và sẽ không phải kết nối lại khi di chuyển từ chỗ này sang chỗ khác.

Ứng dụng và lợi ích của Mesh wifi


Mesh Wi-Fi thường được sử dụng trong các trung tâm thương mại, trung tâm mua sắm, sân bay, khách sạn hoặc văn phòng nhiều tầng, để cung cấp wifi một khu vực rộng lớn.

4.jpg
Đặc điểm của nó là tiết kiệm tối đa chi phí thi công, cực kì dễ mở rộng, chỉ cần mua thêm một thiết bị và lắp vào trong vùng đang muốn phủ sóng là được.

medium-office-network.jpg

Ngoài ra, ở các chuỗi cửa hàng, cafe đa phần đều sử dụng các thiết bị wifi này, bởi vì ngày nay , các hãng sản xuất ngoài việc tích hợp các sản phẩm đi cùng với công nghệ Mesh, họ còn tạo ra một hệ sinh thái dành cho các loại thiết bị này.
Ví dụ như việc anh em có thể quản lý toàn bộ các thiết bị phát sóng của những cửa hàng cafe đặt khắp nơi trên đất nước thông qua một giao diện web, hoặc một ứng dụng được cài thẳng vào điện thoại hoặc các máy tính bảng. Việc quản lý này bao gồm triển khai, cấu hình hoặc bảo trì các thứ luôn.
8.jpg

Điển hình là ở các chuỗi cafe lớn, anh em đều dùng duy nhất 1 SSID và 1 password để truy cập vào mạng, và nếu như số lượng quán lên đến con số hàng ngàn, thì việc setup cấu hình bằng tay, hoặc đơn giản là đổi password wifi thì chỉ cần 1 thao tác duy nhất mà thôi.

Quảng cáo



unifi.png
Đây là giao diện quản lý các thiết bị AP của hãng Ubiquiti
Mesh wifi có thực sự cần thiết ?

Câu hỏi đặt ra ở đây là bạn có thực sự cần một thiết bị "mesh wifi " trong nhà hoặc trong văn phòng hay không?
Nếu như anh em đang ở trong những căn nhà nhiều tầng, hoặc biệt thự rộng lớn, và hệ thống wifi của anh em đang gặp khác nhiều vấn đề thì mesh wifi có thể giúp anh em khá nhiều trong trường hợp này.
Hoặc nếu như anh em sử dụng rất nhiều thiết bị dạng "smart home" và muốn dễ dàng cấu hình chúng thì mesh wifi cũng là một sự lựa chọn không tồi.

wifi.jpg

Có một nhược điểm ngăn cản cho việc anh em sử dụng Mesh wifi đó là giá thành, các thiết bị có công nghệ Mesh thường có chi phí khá đắt đỏ, có những thiết bị từ vài trăm cho đến vài ngàn đô. Và đôi khi, ở nhà chúng ta, chỉ cần một con router wifi vài trăm ngàn là đủ 😁

Quảng cáo


Bên trên là một số khái niệm cơ bản của Mesh wifi, hy vọng sẽ giúp anh em có cái nhìn khái quát hơn về công nghệ này, cũng như thêm một lựa chọn trong việc mua sắm các thiết bị wifi trong gia đình, văn phòng ..
284 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Ưu và nhược đều có, đôi khi cái giá nó đá cái tiện.
@phungnquoc tại mình thấy đa phần các ks lớn thường hay dùng Meraki, 😁
@thuanapache Nhà mình đang sài AI Mesh của Asus nhưng vẫn chưa tối ưu được tốc độ mặc dù nơi nào nhà mình cũng đầy sóng. Có chỗ mình do speedtest chỉ có 1-2 Mbps nên đang cài đặt ngưỡng thu sóng để ép chuyển sang cục wifi có sóng mạnh hơn.
@AbihT Meraki quản lý thiết bị qua cloud. Mua về, gán license là có thể sử dụng được luôn bác ah. Yêu cầu cần có internet nên nó hợp với quản trị khách sạn. Còn với các enterprise họ dùng hệ thống cisco wlan vì nó có bảo mật cao hơn.
@AbihT Trường mình cũng dùng Meraki, nhưng đến khi không đủ kinh phí license, giờ các thiết bị xếp chồng như đống gạch.
Yasuko
TÍCH CỰC
6 năm
Giờ đâu đâu cũng phủ sóng wifi, mình lại đang cần tìm thiết bị nào để khử nó đi. Đi tolet mà wifi cũng full vạch thì ngồi mãi ko chịu ra. 😁 :D. cơ mà giờ đx hiểu Mesh là gì rồi.
zodzeus
TÍCH CỰC
6 năm
@tiep tien tu nhà tầng trên tầng dưới ngăn cách bằng lưới mắt cáo đổ bê tông, phòng thì nhôm kính.=(( tới sóng đt còn lay lắt nói gì sóng wifi
M-ART
ĐẠI BÀNG
6 năm
@vinhanboy Đơn giản nhất là bán smartphone đi và mua cho mình 1 cái cục gạch là giải quyết được vấn đề mà.
tiep tien tu
ĐẠI BÀNG
6 năm
@zodzeus Chuẩn r bác. Nhà e mak xuốg tầg 1 vs a là tịt. Ko khác j cái lồg faraday luôn
pvmanh
ĐẠI BÀNG
3 năm
@vinhanboy Đập fone đi là giải pháp khoa học tốt nhất với bạn !!! 😆)
Hoặc nếu như anh em sử dụng rất nhiều thiết bị dạng "smart home" và muốn dễ dàng cấu hình chúng thì mesh wifi cũng là một sự lựa chọn không tồi. => này là tại sao vậy mod @dinhdobathi
wingzero
ĐẠI BÀNG
6 năm
@pro744 Cài tool vô xem mac với bssid là đc bác. Tool gì tự mò nhé
wingzero
ĐẠI BÀNG
6 năm
@WesleyNguyen1411 Bạn nên mua loại router dạng mesh như mod giới thiệu cho nó dễ nhé. Vì đối với ng dùng gia đình nó cũng chẳng đắt hơn là bao. Khi nào cần lắp vài trăm con hoặc 1 khu vực đông hàng trăm user thì hãy tính đg khác hoặc liên hệ Meganet hỗ trợ. Nếu bên ấy chê nhỏ ko nhận thì liên hệ mình.
leech
ĐẠI BÀNG
6 năm
@wingzero Thay vì làm rõ các thứ về mesh hơn như tiêu đề của topic các bác cứ đi khoe kiến thức mạng và công nghệ sử dụng để làm gì trong khi đại đa số người dùng phổ thông đang tò mò về công nghệ mesh chứ đâu đủ kiến thức mà hiểu về mang để upfirmware rồi config cho tối ưu.

Hiện tại tôi đang có 1 con dlink 859L , một con Dlink 860l và 1 con tplink acher c20i . Các bạn giúp hướng dẫn sao cho bọn nó roaming được với nhau để tối ưu mạng cho nhà 4 tầng dài 16 m với
@wingzero Cám ơn bác nhé. Em đang nghía mấy em Unifi vì thấy nó cho config nhiều thứ hay ho quá.
Nhưng mà tất cả đều được kết nối vào router gốc vậy nó có gây nghẽn hay tràn IP không?!
RCHobby365
TÍCH CỰC
6 năm
@nguyenly2016 Nếu router gốc kém và bạn có nhiều thiết bị sẽ bị nghẽn. Vì vậy nếu có mesh wifi rồi bạn rất cần 1 router tốt chịu tải tốt.
K.Van
ĐẠI BÀNG
6 năm
@nguyenly2016 Nếu cái router chính bèo thi dù bạn cho từng cục trạm làm router wifi thì nó cg nghẽn, cũng chập chờn thôi. Còn vụ tràn ip như bạn nói thì hệ thống đó cũng phức tạp hơn nhiều rồi, không phải chỉ cần có cái router với vài cục wifi là xong
Và cái giá cũng không dễ chịu 😁
@TakaVainglory Bây h ko khó tiếp cận đâu bác. Nhà em đang dùng tenda nova MW3. Giá chưa tới 100$. Đắt hơn 3 con TP link 3 râu 1 chút nhưng hết điểm chết wifi trong nhà, đỡ phải đi dây và ko phải kết nối lại. Rất đáng để nâng cấp đó bác
haind.lmp111
ĐẠI BÀNG
6 năm
Bài này từ đầu chí cuối chưa nêu bật đc ý...
Nch vẫn còn sơ sài, hy vọng thớt làm các bài sau tương tự chi tiết hơn
@haind.lmp111 cám ơn bạn đã góp ý, bạn cần nêu bật đc ý nào nhỉ ? góp ý thêm để mình rút kinh nghiệm cho lần sau hen
haind.lmp111
ĐẠI BÀNG
6 năm
@dinhdobathi à ko phải mình cần mà là cần cho mọi ng những ai ko chuyên về phần này đọc hiểu ấy -_-
bài viết vẫn chung chung 😃 ngay từ định nghĩa, ưu - nhược điểm
ptthanhloi
ĐẠI BÀNG
6 năm
giá cao là vấn đề khó
quán cafe nên dùng, chứ đi nhiều chỗ wifi đông người vào quá wifi thường không thể vào nổi
wingzero
ĐẠI BÀNG
6 năm
@RCHobby365 Vấn đề là nếu đi dây dạng star rồi thì ít tận dụng đc vai trò của mesh. Tốn tiền mua tính năng mà ko xài hoặc ít xài.
RCHobby365
TÍCH CỰC
6 năm
@wingzero Mình ko nghĩ như bạn. Cái tính năng hay nhất, khác biệt nhất ở mesh là công nghệ roaming tự động toàn khu vực, cái này hệ wifi thông thường ko làm được, đó là ưu điểm lớn nhất đáng tiền nhất của mesh rồi, ngoài ra các thứ còn lại 2 hệ thống là như nhau.
wingzero
ĐẠI BÀNG
6 năm
@RCHobby365 Mesh với Roamming khác nhau bạn ơi. Ng dùng hiểu nhầm thì ko sao. Chứ bạn đi tư vấn cho cđt mà nhầm khái niệm là bị thằng khác hất cẳng 30s đó
RCHobby365
TÍCH CỰC
6 năm
@wingzero À mình là người dùng, ko tư vấn bán biếc cái gì cả, mình mới thay hệ thống wifi cũ ở nhà lên mesh và rất hài lòng, sẵn thấy topic nói về mesh thì vào chia sẻ thôi, có thể mình dùng từ ko đúng, nhưng ý mình là cái công nghệ chuyển vùng ko mất sóng của mesh là đáng giá nhất xứng đáng đồng tiền bát gạo.
Mesh potato
nhanvn1111
ĐẠI BÀNG
6 năm
Mình mua cái route gia đình vài trăm k còn lăn tăn mà 😃
chủ yếu là tiền thôi
còn mềnh thì đang dùng roadming cho 2 nhà 3 tầng
4 cục wifi
2 cục trên 2 tầng
2 cục tầng 1
chạy kéo phe phé
mà toàn wifi đi xin của nhà mạng bỏ
😆
😃)
timmytrinh
ĐẠI BÀNG
6 năm
@soncon_cuchuoi9x hao vay hả. mình để 1 cái fpt ngay cau thang cho nhà 3tang đủ xài.
mình đang thắc mắc cái Mesh này với cái repeater giống hay khác ? vì repeater nó cũng có thể dùng chung 1 SSID và 1 password nếu cấu hình y chang router ? vậy nó khác nhau chỗ nào ?nếu khi dùng mésh vậy thì mỗi cái router nó liên kết chắc chắn sẽ phải có 1 IP cố định để edit và chỉnh sửa nó ?
latanh
ĐẠI BÀNG
6 năm
@tetepro Trong bài có mô hình mesh 5, 6 router gì đó kết nối vào một router trung tâm (thông cảm mình đang online điện thoại không quote được hình). Trong trường hợp này nếu con trung tâm chết (giống như bạn có ví dụ dùng repeater mà con chính chết) thì mạng cũng chết theo chứ, khác gì repeater đâu bạn.
@latanh ko bạn ơi, mesh tihf ko có trung tâm, như hình này là con "ở giữa, vật lý nó nằm giữa thôi" nó chết mấy con kia vẫn chiến dc.
[​IMG]
phongprot
ĐẠI BÀNG
3 năm
@nqt9002 Bạn cho hỏi nhà mình khoảng 4 tầng. Mình được tư vấn dùng Mesh Tp Link nhưng mình thấy nhiều loại quá. Không biết khác nhau ở điểm nào nhỉ.
@phongprot mua 3 cục thôi, tầm 2tr mấy thì phải
HEOGOLD
TÍCH CỰC
6 năm
Chỉ cần ai cũng k đặt mật khẩu Wifi..thì Sài Gòn đã dc phủ sóng Wifi Free
tiderace
TÍCH CỰC
6 năm
@HEOGOLD Nói như bác lấy đâu ra động lực để người ta lắp thêm mạng mới trong khi nhà bên cạnh đã có wifi?
@HEOGOLD Bởi thạch sanh thì it, lý thông thì nhiều. Biết pass cái mạng ngon là cắm suốt, có thanh niên chơi trò kick ra hết để chiếm riêng. Ngộ cái nữa là bữa nào kéo game là qua phàn nàn với chủ sao wifi cùi quá trước thấy nó nhanh lắm mà =))
@HEOGOLD Tiền ai trả ?
Kinh vãi
Mình dùng bộ Wifi Mesh Orbi của Netgear
nqt9002
CAO CẤP
6 năm
@thuanapache giá thành khác nhau mà bác?
@dac cái này dùng tốt ko bác ? ví dụ nhà E đnag xài router asus, mua cục này về, là tự động nó xài công nghệ mesh để nối cái wifi với nhau thành một ?
https://www.amazon.com/NETGEAR-Orbi-Home-System-RBK50/dp/B01K4CZOBS

thấy amazon bán 2 cục là tầm 300$ mà mình thắc mắc là cái này nối với router wifi, sau đó 1 cục kia mang đi xa phải ko bác? cho mình ít kinh nghiệm về cái này với nhé, mình cũng đang tìm hiều về cái này, vì giờ muốn xài mesh chỉ có cách đổi router khác có công nghệ này thôi 😔
@heart_dragon bác mua cái này về, quăng cái AP wifi cũ đi, lắp cái này vào router rồi cấu hình rồi sài thôi.
@thuanapache Bác cho Em hỏi, nhà Em có cái router Asus có công nghê Mesh wifi lun rồi, nếu Em mua thêm con orbi netgear về thì có xài chung được ko bác ? hay E phải bỏ cái router asus và và con orbi để thành hệ thông riêng thôi bác ?
mrd213
CAO CẤP
6 năm
Cái mesh này tiện lợi hơn repeater nhiều nhưng giá vẫn còn cao quá 😔
oooJKooo
ĐẠI BÀNG
3 năm
@mrd213 mấy từng thì dùng repeater cũng được chứ sao, mỗi con có 250k... chứ mấy. hộ gia đình vậy là ok rồi.
Sensation
TÍCH CỰC
6 năm
Đầu tiên, xin lỗi tác giả đã bỏ thời gian ra ngồi viết bài, nhưng thật sự thì cần làm cho tốt hơn. Bài viết này hoàn toàn ko giới thiệu được gì về mesh, nó như thế nào - hoạt động ra sao từ đó thấy được ưu nhược điểm, ứng dụng thực tế ra sao. Chưa tính đến là thiếu kiến thức triển khai thực tế, đặc biệt là phần smarthome hoặc shopping mall, chỉ là viết bài để ăn theo xu hướng ra mắt sản phẩm của các hãng.
Thân ái
@traisaigon ừa, đúng rồi, bản thân mình thấy mesh đơn thuần ngày xưa có open mesh, nhưng cũng có cloudtrax để quản lý, mà kiểu như đó là 1 nền tảng thôi, đa phần các ông lớn đều nhúng controller vô và thêm các tính năng wifi marketing. VTA ngày xưa hình như cũng có thời UAT Meraki 😁 hehe
@Sensation mình thấy bài này giống như PR cho 1 sản phẩm nào đó sắp đổ bộ vào vn thì hơn. Y chang marketting, ko có 1 chút kiến thức thực tế nào,

"Đặc điểm của nó là tiết kiệm tối đa chi phí thi công, cực kì dễ mở rộng, chỉ cần mua thêm một thiết bị và lắp vào trong vùng đang muốn phủ sóng là được. "

=> nghe câu này đã thấy có vấn đề, chứng tỏ tác giả ko phải dân trong nghề, hoặc ... ko có 1 chút kiến thức về mạng
QuanNDD
CAO CẤP
6 năm
@thuanapache - mạng được xem là chuyên ngành, không có kiến thức về nó thì ko thể viết bài được đâu bạn.
- giữa việc hiểu kiến thức, công nghệ và làm sao để chuyển tải lại cho người đọc một cách xúc tích, dễ hiểu là kỹ năng viết, thuộc chuyên ngành báo chí.

một người giỏi cả 2 kỹ năng này, khó tìm lắm lắm.
wingzero
ĐẠI BÀNG
6 năm
@QuanNDD Đúng rồi, rành về mạng thì đi kiếm ăn ngon rồi cần gì ngồi đây viết bài nữa. Nhưng bài này lên cũng tạo cơ hội cho a tài lộ mặt. Bác Sensation bên Trí Quang hay Meganet đấy. Tình hình sale ad sb dạo này có vẻ tiêu điều nhỉ.
anhkhoquen
ĐẠI BÀNG
6 năm
Vấn đề này đã từng nghe
Khách sạn nhà dùng mesh gì của tenda 2tr3 3 cục mới đầu qc ngon lắm, được hơn tuần khách chửi sml vì chập chờn... điền pass nó báo sai liên tục. Chắc né gấp cái tenda. Đang nhắm netgear
@RCHobby365 netgear orbi cũng chỉ có thể dùng trong gia đình hoặc ks nhỏ. netgear orbi pro thì may ra. 250 clients là quảng cáo thôi, 250 clients / 1 bộ 3 node, mỗi node tầm 80 client là thấy .... sai sai rồi :D.
RCHobby365
TÍCH CỰC
6 năm
@thuanapache Chuẩn là dòng orbi dùng cho gia đình hoặc cty nhỏ thôi. Định hướng của nhà sx là như vậy mà. 250 clients thì chỉ sử dụng nhu cầu cơ bản thôi và tất nhiên tính theo kiểu điều kiện lý tưởng của nhà sx. Nếu kết hợp thêm cái cân bằng tải thì chạy tốt, còn nếu quy mô lớn thì cứ phải chơi dòng chuyên dụng.
pnhvn
ĐẠI BÀNG
6 năm
@RCHobby365 orbi sóng 5G mạnh không bác RCHobby365?
RCHobby365
TÍCH CỰC
6 năm
@pnhvn Em chưa có điều kiện dùng bác ơi nhưng e đọc nhiều review thì em này được đánh giá tốt hơn Velop và mấy hãng khác. Mới cả sóng 5GHz được cái băng thông tốt, nhưng độ xuyên với phát xa chắc ko bằng 2.4Ghz

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019