Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Nếu Apple mua Tesla...

Didu
28/8/2018 15:47Phản hồi: 196
Nếu Apple mua Tesla...
Tesla đang gặp khó khăn khi chính Elon Musk thừa nhận đang tìm một CEO phù hợp để điều hành, họ thậm chí còn từng xem xét khả năng trở thành công ty tư nhân. Trong khi đó, Apple có tiềm lực tài chính rất mạnh, một CEO cực kỳ giỏi và có kinh nghiệm trong việc kinh doanh sản phẩm cao cấp, quan trọng hơn họ có tham vọng tham gia thị trường xe hơi. Vậy cùng bàn luận liệu Apple có bỏ nhiều chục tỷ USD để sở hữu Tesla hay không.

Tesla đang có những sản phẩm xe điện đột phá về công nghệ nhưng không thể phủ nhận họ đang gặp khó, dù ý định trở thành công ty tư nhân đã bị xóa bỏ nhưng Elon Musk đã từng nghĩ về điều đó như một cách vượt qua thời kỳ khó khăn. Vấn đề đối với Tesla nằm ở lợi nhuận, họ có biên lợi nhuận khá hẹp, số tiền lãi mà họ thu về với mỗi chiếc xe bán ra thấp trong khi sản lượng lại không như kỳ vọng dẫn tới những quý thua lỗ triền miên. Biên lợi nhuận của Tesla khá thấp, nếu họ duy trì đều đặn biên lợi nhuận 25% với Model 3 thì họ sẽ thành công. Trên thực tế, biên lợi nhuận 25% chỉ có được trên các dòng cao cấp như Model S hay Model X mà thôi. Dù sao 25% vẫn là thấp bởi khi so với BMW 3-series chẳng hạn, xe sang của Đức có biên lợi nhuận 30%.

Apple thì đang đầu tư nhiều công sức và hy vọng vào dự án xe hơi Project Titan được cho là rất tham vọng. Họ cũng lôi kéo thành công nhiều nhân viên Tesla về làm việc cho dự án này. Chính Elon Musk cũng từng châm biếm Apple về cách mà họ đã lấy đi nhân tài từ Tesla. Thêm vào đó, Apple có tiền, rất nhiều tiền, họ là công ty mới có giá trị 1 ngàn tỷ USD, đối lập hoàn toàn với tình cảnh thiếu trầm trọng tiền mặt hiện nay của Tesla. Họ cũng có Tim Cook, CEO rất giỏi, đặc biệt là trong lĩnh vực đàm phán và làm việc với các chuỗi cung ứng, một yếu tố then chốt để làm ra sản phẩm hoàn thiện.

Không phủ nhận Musk và đội ngũ của ông ta rất thiên tài khi liên tiếp giới thiệu những mẫu xe hơi, gần đây nhất là đưa Model 3 ra thị trường. Ông nói rằng nếu việc sản xuất diễn ra hoàn hảo thì công ty sẽ có lãi, tuy nhiên, thực tế thì chưa được như vậy và đội ngũ của Musk còn nhiều thứ phải làm để có được tương lai như đã vạch ra. Một nhà phân tích của Loup Vetures nói nếu Tesla không có lãi trong năm tới, Apple có thể đưa tay ra giúp đỡ, có thể là đầu tư hoặc mua luôn.

Tờ Wall Street thì nghi ngờ về khả năng Tesla có lãi dưới sự điều hành và tầm nhìn của Musk. Thực tế, dù Tesla tuyên bố sẽ có lãi trong 2 quý cuối cùng của năm nhưng quý 3 tiếp tục lỗ và không khả quan hơn là mấy với quý 4. Cái gì Tesla yếu thì Apple lại rất mạnh, họ đủ kinh nghiệm ở phân khúc cao cấp để đưa biên lợi nhuận lên cao hơn, nhờ đó tạo ra lãi lớn hơn cho nhà sản xuất. Không chỉ về biên lợi nhuận mà dàn lãnh đạo của Apple cũng được cho đủ sức để giải quyết nhiều vấn đề lớn trong mô hình kinh doanh của Tesla. Musk thừa nhận công ty của ông đã tìm một người điều hành phù hợp.

Tuy nhiên nếu mọi thứ tiến triển thuận lợi thì còn một rào cản có vẻ vô hình và không theo quy tắc nào: Apple chưa bao giờ bỏ ra hơn 3 tỉ USD để mua lại một công ty. Huống hồ ở đây Tesla có giá trị lên tới 55 tỉ USD. Nếu muốn mua thì Apple cũng phải thuyết phục Musk bởi ông nắm giữ 20% cổ phần tại đây, có quyền quyết định lớn, chưa kể người anh em cũng nằm trong ban quản trị và những đồng nghiệp thân thiết khác vẫn ủng hộ Musk.

Nguồn: Barrons
Hình ảnh: Forbes
196 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

kumperssor
TÍCH CỰC
6 năm
Ngon đó chứ.
phantung2502
ĐẠI BÀNG
6 năm
@kyogre Nói vừa lái vừa ngủ thì cho nó vui vẻ thôi. Còn bác không thích vui vẻ thì về chuyện tự lái của Tesla thì tại những nước mà chức năng autopilot available thì tự lái hoàn toàn nhé. độ an toàn và chính xác khá là cao và báo động cảnh báo tai nạn và tự phanh khẩn cấp được luôn nhé. Không hề có chữ "Bán tự động" như bác nói đâu nhé !!!
hacrot3000
TÍCH CỰC
6 năm
@sskkb Với tốc độ cao như phim thì chưa nhưng thực tế Range Rover có thể lái bằng điện thoại rồi.
kyogre
ĐẠI BÀNG
6 năm
@phantung2502 Đừng nghe Tesla quảng cáo, tự lái hoàn toàn phân theo 5 mức và hiện chưa có xe thương mại nào được chứng nhận tự lái gần như hoặc hoàn toàn level 4 hay 5 đâu nhé. Xe đầu tiên đạt level 3 bán ra là Audi A8 vào năm ngoái, và hiện toàn bộ ngành công nghiệp xe hơi mới đang dậm chân ở level này thôi. Muốn ngủ trong xe thì phải ít nhất tới level 4, và chỉ hỗ trợ những đoạn đường cơ sở hạ tầng đủ để hỗ trợ thôi nhé 😃

Bạn đang hiểu nhầm về "tự lái hoàn toàn". Muốn được coi là tự lái hoàn toàn thì phải lên tới level 5, xe hoàn toàn tự lái ở mọi hoàn cảnh mà không cần tới sự can thiệp của người lái nhé. Còn với level 3 hay thậm chí là Level 4 như hiện tại và tương lai gần thì vẫn là tự lái bán tự động thôi 😃)

Đọc thêm:
https://en.m.wikipedia.org/wiki/Autonomous_car#Levels_of_driving_automation
https://www.techemergence.com/self-driving-car-timeline-themselves-top-11-automakers/
https://arstechnica.com/cars/2018/04/why-selling-full-self-driving-before-its-ready-could-backfire-for-tesla/
https://www.extremetech.com/extreme/262510-new-report-self-driving-cars-ranks-tesla-dead-last
phantung2502
ĐẠI BÀNG
6 năm
@kyogre Tất nhiên nếu mà định nghĩa đến hoàn toàn thì nó là vô vàn và không thể giới hạn được. Chắc chắn tất cả mỗi người phải open growth mindset của mình ra. Nhưng những ưu điểm và chức năng mà autopilot của Tesla mang lại thì k thể phủ nhận. Còn như em nói ở trên vừa lái vừa ngủ là chỉ để cho vui vẻ thôi chứ như hiện tại thì có thể làm cho mình an tâm bớt phần nào rồi.

Cảm ơn bác rất nhiều vì những kiến thức ở trên <3
badboyasd
TÍCH CỰC
6 năm
mua làm gì, nếu thanos mua avenger, nếu deadpool mua xmen, nếu....
huybm
TÍCH CỰC
6 năm
@TqTTpT Ý bác đó nói là Apple không cần Tesla ấy mà...
TqTTpT
TÍCH CỰC
6 năm
@huybm có vẻ ko hợp lý cho lắm 😁
tucammoi
TÍCH CỰC
6 năm
@TqTTpT 1 fan phim chưởng cho hay.
@badboyasd Mày đang xàm lol cái gì vậy
Sửa dòng này mod ơi "họ là công ty mới có giá trị 1 tỷ USD"
@Lý Văn Dũng AT cảm ơn bạn
namchamvn
ĐẠI BÀNG
6 năm
1 nghìn tỷ chứ mod
@namchamvn vnd :eek::eek::eek::eek:
vào tay táo mẻ model 3 lên 65k trump bản thường, màu đỏ 70k 😆)
@boyngo1988 trong mấy phiên bản tesla, model 3 rẻ nhất nhưng cũng nh lỗi nhất, có những cái rẻ nên coi chừng chứ đừng ham, nếu đắt mà k0 lỗi đi ngon vẫn hơn😃
@Barbatos xe điện ko biết là dây chuyền hạn chế nên mắc hay do cấu thành linh kiện mắc hay sao mà giá bên nào cũng cao, nhìn qua xe điện linh kiện phức tạp thua xe động cơ truyền thống cả mớ mà giá thì gấp đôi ... tính ra dc tiếng bảo vệ môi trường thôi chứ chưa hiệu quả kinh tế lắm
p/s các bác VN chưa duyệt xe điện nên mấy bác hà nội nhập mấy chiếc tesla P về đắp chiếu kìa, các bác dầu khí chung tay ngăn chặn có khi xe điện ko bao h dc kiểm định cho chạy luôn quá
namchamvn
ĐẠI BÀNG
6 năm
họ là công ty mới có giá trị 1 tỷ USD
1 nghìn tỷ chứ mod
duckvy
TÍCH CỰC
6 năm
@namchamvn Sửa rồi. Sau bài viết apple có giá trị 1000 tỉ$ khoảng 2 tuần, trên tinhte đã có thêm bài viết giá trị của apple đã tăng thêm 50tỉ $ nữa thì phải, nhớ có gặp đâu đó.
long2004
TÍCH CỰC
6 năm
Ủng hộ Apple mua Tesla, một bác nhà giàu nhiều tiền, một bác giàu ý tưởng nhưng thiếu tiền để hiện thực hóa, hai bác kết hợp cả thế giới được nhờ 😃
Mình thấy phong cách thiết kế xe của Tesla cũng khá tương đồng với Apple: đơn giản nhưng sang trọng và hiện đại.
long2004
TÍCH CỰC
6 năm
@Nguyen N°5 Chính xác bạn: điều Tesla cần hiện tại là xây dựng được chuỗi cung ứng để đạt sản lượng xe để cung cấp cho thị trường mà nói về chuỗi cung ứng thì ko ai qua được thim Cook 😃
Tuy nhiên nếu bán cho Apple thì Elon Musk coi như bán đứa con đẻ cho Cook và phải lui về làm kỹ thuật thôi chứ ko còn toàn quyền điều hành như trước đây nữa !
@long2004 Ý bác tesla sẽ dc sản xuất ở TQ chứ giề 😁:D. Như thế sản lượng mới đủ cung cấp dc.
long2004
TÍCH CỰC
6 năm
@baotuan SX ở đâu cũng được, VN thì càng tốt, miễn giá cả hợp lý là được 😃
@long2004 kakaka. đúng là khó khăn ở chỗ sắp xếp nhân sự, đặc biệt là quá nhiều người giỏi làm việc chung
Apple mà hợp tác với tesla là ngon lun
@nhoxs2zin Có thể Samsung mua lại thì sao
lonehuybom
ĐẠI BÀNG
6 năm
@uochuý1489Quốc Huy Same ra hửi đít tesla nó còn đánh cho, đòi mua lại 😆))
@lonehuybom Haha..Sam cũng Công ty tầm bự mà
@uochuý1489Quốc Huy Cùng quốc gia mua dễ hơn chứ bác, mấy cty này mua còn phải dính tới chính phủ nữa chứ đâu phải họ thích là làm đâu 😁
Bùi Định
ĐẠI BÀNG
6 năm
@lonehuybom tesla tuổi gì so với sam, vôn hóa thị trường của sam là 300 tỷ usd còn tesla chi có 58 tỷ thôi.
yen_12ctd
ĐẠI BÀNG
6 năm
elon musk đã mất quá nhiều tiền cho những ý tưởng của mình..
@yen_12ctd Gọi là ngông thì đúng hơn. Vậy mới thấy Elon Musk ko giỏi kinh doanh. Tài năng của ông ấy là sự bạo miệng, liều lĩnh. Những điều Musk làm đc thì nhiều CEO khác cũng làm đc nhưng họ lại ko làm chỉ vì họ chú trọng vào lợi nhuận.
@exciterc Đi phân tích đi bác. ^^.
@phatkrongana Phân tích là giá trị Apple gấp 20 lần Tesla và lượng tiền mặt rảnh rỗi đủ để mua 5 công ty như Tesla.
@exciterc Éc, cái đó là đọc hiểu mà!
@phatkrongana 😆
Tí tú
ĐẠI BÀNG
6 năm
Apple mà mua tesla thì chắc xe điện sẽ đổi tên. mọi người nghĩ tên gì thì hay?
@Tí tú Tên là iLa hoặc Ốpla (Ap-La)
V’t
TÍCH CỰC
6 năm
@Tí tú Icar, Icar x, Icar plus 😃
@Tí tú Vẫn sẽ là Tesla thôi. Vì đây là tên của nhà phát minh thiên tài về điện từ.
@Darklord.Py Vote cho ỐpLa 😁
Tí tú
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Darklord.Py Ốpla ok đấy
Thôiiii, muốn ngồi Model 3 lại phải mua rời adapter cắm đít thì bỏ mợ.
@p.a.tuan Hiện tại việc sạc tesla cũng phải có đồ riêng như pin và adapter, thậm chí còn phải gọi nhân viên điện để họ đấu cáp trong gara kia mà😃
TRK
TÍCH CỰC
6 năm
@p.a.tuan Cửa hút gió hinh tai thỏ chăng?
kokuchi
TÍCH CỰC
6 năm
@Barbatos Chúng nó Anti mà không có kiến thức, ng bỏ mẹ ra
@p.a.tuan Sẽ bán xe hơi nhưng không kèm cáp sạc. Cáp sạc 10.000$ sợi!
Nhưng bù lại: khởi động bằng dấu vân tay + khoá xe bằng gương mặt
Thì khi đó tesla bán giá cao và người dân sẽ ăn mì tôm gom tiền mua xe đi để cho auto xoang choảnh =)))
Phệu TMC
TÍCH CỰC
6 năm
Thêm vào đó, apple có tiền, rất nhiều tiền, họ là công ty mới có giá trị 1 tỉ đô. 😃 sai sai mod ơi
Sao phải mua, cần đầu tư vào là OK mà
@Sfvnthanh Đầu tư tức là mua đó, nắm phần lớn thì coi như là chủ!
bitut2010
TÍCH CỰC
6 năm
@Sfvnthanh đầu tư là việc mua cổ phiếu và mua cổ phiếu thfi sở hữu cty rồi
nếu mua, cả thế giới sẽ là của apple
mua thôi apple ơi
(một thành viên ko tiền cho hay)
Hy vọng đế chế Apple sẽ có thêm Tesla với mảng automobile.
bitut2010
TÍCH CỰC
6 năm
@Tminh3232 haha. mong là 2 anh bắt tay nhau
@Tminh3232 nhiều khi kết quả không như mong muốn 😃
bhuubao
CAO CẤP
6 năm
Thì xe hơi Tesla sẽ bị bỏ jack 3.5mm?
Chameleon.
TÍCH CỰC
6 năm
@bhuubao hahaa
TRK
TÍCH CỰC
6 năm
@bhuubao Gắn thêm dock... lòng thòng phía sau nhi!
bitut2010
TÍCH CỰC
6 năm
@bhuubao bjo không dây hết rồi bác ơi
Hổ mọc thêm cánh,
dau@lau
ĐẠI BÀNG
6 năm
@ngocdung_const Hoặc ô tô mọc thêm tai thỏ 😁
bitut2010
TÍCH CỰC
6 năm
@dau@lau Bác troll quá
dau@lau
ĐẠI BÀNG
6 năm
@bitut2010 E nói thật mà =)))
mama.jpg
bitut2010
TÍCH CỰC
6 năm
@dau@lau 😆

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019