Tư vấn cấu hình PC cho những người chơi VR

Hungthitkhia
31/8/2018 6:23Phản hồi: 1
Tư vấn cấu hình PC cho những người chơi VR
IMG_2136.PNG
Cập nhật lần cuối: 26/09/2019
Thiết bị thực tế ảo đội đầu đã có mặt, nhưng nó yêu cầu một số phần cứng máy tính mạnh mẽ để hoạt động đúng cách. Đó là nơi tôi đi kèm với hướng dẫn này.

Đối với hầu hết các game thủ PC, hai headset chính mà ta quan tâm sử dụng là Oculus RiftHTC Vive.

Bài viết tư vấn này có sẽ giúp cho bạn để xây dựng một PC có khả năng chơi game VR chất lượng cao hoặc nâng cấp máy tính hiện tại của bạn lên các tiêu chuẩn trò chơi VR. Vì mục đích của tôi, tôi sẽ tập trung chủ yếu vào nhu cầu phần cứng của hai headset chính: Rift và Vive (và cũng có thể là Valve Index luôn)

Trước tiên, ta sẽ xem xét một số ví dụ về PC build cho VR.


Thứ hai, ta sẽ đi sâu về các yêu cầu phần cứng VR để xây dựng nền tảng VR tốt hơn.

Sau đó, chúng ta sẽ thảo luận về tối ưu hóa và xem xét các thành phần.

PC build mẫu
VR vẫn thể hiện sự đòi hỏi phần cứng quá lớn của công nghệ chơi game. Như vậy, nó nằm ngoài tầm với của phần lớn các PC build được gán mác "gaming". Trong phần này, tôi sẽ cung cấp sáu PC build ví dụ phù hợp cho chơi trò chơi VR.

Đầu tiên, một lưu ý quan trọng về PC đa GPU:
Hỗ trợ hiển thị trò chơi VR với đa GPU hiện vẫn đang được phát triển. Tôi tin rằng việc sử dụng đa GPU sẽ là cách tốt nhất để đạt được khung hình cao và chất lượng đồ họa cao trong các trò chơi VR trong tương lai. Tuy nhiên, có thể sẽ cần có một thời gian trước khi trò chơi được phát hành với hỗ trợ hiển thị đa GPU. Những trò chơi VR đầu tiên, chẳng hạn như EVE Valkyrie và Edge of Nowhere, không tận dụng được đa GPU, do đó, hầu như không có sự khác biệt về hiệu năng của bạn dù bạn có hai GPU hay một.

Do đó, tôi chỉ cung cấp giải pháp đa GPU như một tùy chọn thay thế trong thời gian này. Tôi tin rằng PC đa GPU sẽ tương thích hơn so với các build chỉ có 1 GPU, và chúng sẽ hoàn toàn đạt được hiệu năng cao hơn khi chơi game trên màn hình bình thường. Tuy nhiên, nếu bạn đang tìm cách tiết kiệm tiền cho đến khi VR hỗ trợ đa GPU, tôi khuyên bạn chỉ nên mua một card đồ họa ngay bây giờ và suy nghĩ các tùy chọn mua card bổ sung sau này.

Từ đó, hãy xem những PC build mẫu:

Thông số khuyến nghị Oculus/Vive/Index chính thức: (~22,5 triệu)

Quảng cáo


Build này sử dụng các thông số kỹ thuật được đề xuất từ Oculus Rift, HTC Vive và Valve Index, thay thế bằng các bộ phận hiện đại hơn, nhanh hơn một chút. Theo Oculus, đây là những thông số kỹ thuật được cung cấp cho các nhà phát triển để đảm bảo rằng họ có thể tối ưu hóa cho một cấu hình phần cứng đã biết.
Tôi nghĩ rằng một PC được xây dựng theo các thông số kỹ thuật này sẽ duy trì 90 FPS trong các trò chơi VR nặng nhất trên setting tối đa, và trò chơi VR thường được thể hiện trên các máy mạnh hơn một chút. Tuy nhiên, đây là build PC tối thiểu hứa hẹn sẽ mang lại cho bạn trải nghiệm chất lượng và tôi tin tưởng rằng build này sẽ tạo ra kết quả tốt trong các trò chơi VR. Như một lợi ích bổ sung, hệ thống này sẽ chơi hầu như bất kỳ trò chơi nào trên các cài đặt tối đa trên màn hình bình thường ở độ phân giải 1080p, điều này làm cho máy tính chơi game này trở nên tuyệt vời.

CPU: AMD Ryzen 3 3200G
GPU: RX 580
Bo mạch chủ: ASRock B450M Steel Legend
SSD: Intel 760p 1TB
PSU: Seasonic S12II 520
RAM: 8GB DDR4
Case: Corsair 275R
Tản nhiêt CPU: Deepcool Gammaxx 400

Quảng cáo


Thông số tối thiểu Oculus/Vive/Index chính thức: (~12 triệu)
Đây là build có ngân sách tối thiểu tuyệt đối, tôi có thể đề xuất rằng vẫn có khả năng chạy headset VR ở yêu cầu tối thiểu. Nếu bạn đang tìm cách để giảm hầu bao, đây là cách để làm điều đó.

CPU: AMD Ryzen 3 3200G
GPU: RX 570
Bo mạch chủ: ASRock B450M Steel Legend
HDD: Seagate Barracuda 1TB.
PSU: Antec Neo Eco II 550W
RAM: 8GB DDR4
Case: Aerocool Cylon Mini
Tản nhiệt CPU: Stock

Build VR mạnh mẽ (~38 triệu)
Đây là build dành cho những người muốn trải nghiệm VR mà không cần tiêu một số tiền lớn, nhưng vẫn chơi trò chơi với chi tiết hợp lý và đạt được khung hình cao trên các trò chơi khắt khe. CPU Ryzen 5 có 6 nhân và 12 luồng, sẽ rất hữu ích trong việc giữ tốc độ khung hình trong các trò chơi tối ưu đa luồng. RX 5700 rất mạnh mẽ, và sẽ làm hầu hết các trò chơi đạt FPS cao nhất của VR với setting tối đa. Tôi cũng đã nâng cấp case, bo mạch chủ, PSU và thêm một SSD.

Build này cung cấp giá trị build rất lớn cho bạn. Rất nhiều hiệu năng, chất lượng build, độ tin cậy và khả năng nâng cấp.

CPU: AMD Ryzen 5 3600
GPU: RX 5700
Bo mạch chủ: Asus Prime X570-P
SSD 1: Intel 760p 1TB
SSD 2: Crucial MX500 1TB
PSU: Antec Neo Eco II 650W
RAM: 16GB DDR4
Case: Corsair Carbide 275R
Tản nhiệt CPU: Noctua NH-D15

Build VR cao cấp (~50 triệu)
Cái này là dành cho những người muốn biết rằng máy của họ có thể xử lý các trò chơi VR sẽ ra mắt sau một hoặc hai năm kể từ bây giờ. Bạn sẽ đạt được 90 FPS trong bất kỳ trò chơi sắp tới nào được thực hiện cho Rift hoặc Vive.

So với Build VR mạnh mẽ, các thành phần được nâng cấp sẽ tăng thêm hiệu năng chơi game để đạt được FPS cao ở cài đặt tối đa, nhưng cung cấp cải thiện lớn hơn nữa cho chất lượng build tổng thể. Mát hơn, êm hơn, đẹp hơn và thậm chí ổn định hơn và đáng tin cậy hơn.

CPU: AMD Ryzen 7 3700X
GPU: RTX 2070 Super
Bo mạch chủ: Asus TUF Gaming X570-Plus (WiFi)
SSD 1: Samsung 970 EVO 1TB
SSD 2: Intel 760p 1TB
PSU: Corsair RM750x
RAM: 16GB DDR4
Case: Corsair Obsidian 750D
Tản nhiêt CPU: Noctua NH-D15

Build VR cực đại (60 triệu)
Tôi muốn giới thiệu build này cho những người muốn có trải nghiệm sống động nhất từ VR của họ. o7-7820X 8 nhân mang lại hiệu năng đơn luồng và đa luồng lớn, và GTX 1080 Ti là card đồ họa nhanh nhất (tuy nhiên, nếu ngân sách không phải là mối quan ngại, thay vào đó hãy lấy Titan Xp, còn nếu bạn có thể chờ thêm 1 tháng, mua RTX 2070 để thay thế). Tôi cũng sẽ giới thiệu tản nhiệt nước và bao gồm PSU được chứng nhận 80+ Platinum để giữ cho máy này chạy êm nhất có thể và cung cấp nhiều khả năng ép xung hoặc thêm GPU thứ hai trong tương lai.

CPU: Intel Core i7-7820X
GPU: GTX 1080 Ti hoặc Titan Xp hoặc RTX 2070
Bo mạch chủ: MSI X299 SLI Plus
Lưu trữ 1: SSD Samsung 970 EVO 500 GB
Lưu trữ 2: HDD HGST 4TB
PSU: Corsair HX1000
RAM: 32 GB DDR4
Case: Enthoo Luxe có kính cường lực
Tản nhiệt CPU: Corsair Hydro H115i Pro

Build bất khả xâm phạm (120 triệu)
Nếu bạn muốn có thể chơi trò chơi VR, stream, chỉnh sửa video 4K và tạo mô hình 3D cũng như hoạt ảnh, đây là PC dành cho bạn. CPU tiêu dùng mạnh mẽ nhất hiện có, được ghép nối với một trong những card đồ họa mạnh mẽ nhất hiện có ( hoặc có thể thay thế với RTX 2080/Ti). Build này cũng có một SSD rất nhanh; nhiều RAM cho đa nhiệm; và nguồn điện ổn định, đáng tin cậy, hiệu quả nhất có thể. Bạn thậm chí có thể thiết lập hai phân vùng HDD 4-terabyte trong RAID-1 để dữ liệu tự động sao lưu tức thì.

Con quái vật này thường sẽ không có bất kỳ hiệu năng chơi game VR nào hơn so với các build trước đó. Bản nâng cấp này giúp ích nhiều hơn cho việc streaming, tạo nội dung và các công việc chuyên sâu khác của CPU (hoặc nếu bạn chỉ muốn cái tốt nhất).

CPU: Intel Core i9-7980XE
Card đồ họa: Titan Xp hoặc RTX 2080/Ti
Bo mạch chủ: ASUS Prime X299-Deluxe
RAM: 64 GB DDR4
Lưu trữu 1: SSD Samsung 970 EVO 1TB PCIe M.2
Lưu trữ 2: 2x HDD Seagate Barracuda 8TB
PSU: Corsair AXi 1200 Platinum
Tản nhiêt CPU: Corsair Hydro H115i Pro
Case: NZXT H700i

Hiểu rõ về nền tảng VR
Rift và Vive chắc chắn có một số khác biệt về trải nghiệm mà họ cung cấp. Vive đã hợp tác với SteamVR để cung cấp hỗ trợ cho nhiều trò chơi cũ của Valve cùng với một API mở cho các nhà phát triển. Với giá 18 triệu, Vive đắt hơn đáng kể so với Rift 12 triệu, nhưng nó có nhiều trò chơi hơn, bao gồm hai bộ điều khiển độc quyền và hai "trạm cảm biến" theo dõi toàn bộ chuyển động của người dùng trong phòng của họ. Bằng cách so sánh, Rift được thiết kế như một trải nghiệm ngồi, chỉ theo dõi chuyển động đầu của người dùng. Hiện tại, không có “headset tốt nhất” để lựa chọn.

Xây dựng PC để chơi trò chơi VR không phải là một quá trình phức tạp. Tuy nhiên, việc tạo trải nghiệm VR thực sự phong phú là đòi hỏi về mặt kỹ thuật và sẽ rất hữu ích khi hiểu nhu cầu đồ họa của nền tảng VR.

Nếu bạn thích xem video hơn khi đọc, video này bao gồm nhiều điểm được thực hiện trong bài tư vấn này:

Để bắt đầu, hãy cố gắng nghĩ rằng từng ống kính trong headset như một màn hình riêng biệt. Rift và Vive sử dụng thiết lập ống kính kép, với một ống kính (hoặc màn hình hiển thị) dành riêng cho mỗi mắt. Cả hai headset có độ phân giải 2160x1200 (hoặc 1080x1200 trên mỗi màn hình), với tần số quét 90Hz. Những con số này rất quan trọng.

Đó không phải là toàn bộ câu chuyện. Các tai nghe cũng làm cho một "bộ đệm mắt" có kích thước 1,4x độ phân giải 2160x1200. Điều này dẫn đến độ phân giải thực là 3024x1680 hoặc 1512x1680 trong mỗi mắt. Mục đích của bộ đệm mắt là bù cho sự biến dạng của thấu kính headset. Với độ phân giải hình ảnh 3024x1680 ở tốc độ làm mới 90Hz, điều này tạo ra nhu cầu đồ họa lên tới 457 triệu pixel mỗi giây. Quá nhiều!

Để làm cho nhu cầu thậm chí còn khó khăn hơn, headset phải tạo ra hai cảnh hơi khác nhau trên mỗi khung hình để đảm bảo đúng dấu hiệu thị sai và độ sâu. Vì vậy, nó không phải là khá đơn giản như nhìn vào chi phí điểm ảnh nguyên kết hợp giữa hai ống kính. Điều này được gọi là "render stereo" và nó làm tăng nhu cầu hiển thị của CPU và GPU so với hiển thị một hình ảnh trên một màn hình phẳng.

Theo lập trình đồ họa của NVIDIA Nathan Reed, trong trường hợp xấu nhất, dựng hình stereo có thể gần như gấp đôi nhu cầu đồ họa chơi game trên tai nghe VR so với màn hình máy tính có cùng độ phân giải. Một số hoạt động đồ họa, chẳng hạn như mô phỏng vật lý và hiển thị bóng tối, không được tăng gấp đôi bằng thiết bị hiển thị stereo nhưng hiển thị thực tế vẫn được thực hiện riêng cho từng mắt. Để rõ ràng: Nếu bạn đã tạo ra hai cảnh 1512x1680 trên headset, nó sẽ đòi hỏi nhiều sức mạnh đồ họa hơn là hiển thị cảnh 3024x1680 trên màn hình máy tính.

Vì vậy, làm thế nào để bạn quấn quanh đầu của bạn xung quanh nhu cầu đồ họa thực sự của những headset? Nếu bạn đã quen với benchmark trò chơi,tôi có một vài so sánh tương đối đơn giản để ít nhất cho bạn tham khảo.

Trước tiên, hãy quên render stereo trong giây lát và chỉ cần tập trung vào số điểm ảnh gốc.

Độ phân giải 1080p (1920x1080) ở 60Hz thường được xem là setting tiêu chuẩn cho trò chơi hiện đại. Nó cũng bằng khoảng một phần tư chi phí hiển thị pixel gốc của màn hình headset VR ở 90Hz. Vì vậy, bạn có thể nghĩ về nhu cầu pixel gốc của trò chơi VR ở 90Hz gấp khoảng 4 lần nhu cầu ở 1080p / 60Hz.

Một so sánh đơn giản khác: chơi game VR có khoảng 90% nhu cầu pixel của độ phân giải 4K (3840x2160) ở 60Hz. Nếu bạn đã quen với benchmark chơi game, bạn sẽ biết rằng việc đạt được 60 FPS ở độ phân giải 4K không phải là một kỳ tích đơn giản. Rất ít game thủ có PC có thể chơi thứ gì đó như Fallout 4 hoặc Witcher 3 ở 4K / 60 FPS (cho đến khi RTX 20xx ra mắt).

Một lần nữa, trước khi tính toán chi phí bổ sung cho render stereo, hãy so sánh chi phí hiển thị pixel gốc của mỗi màn hình:
  • 124 triệu pixel/giây: màn hình 1080p @ 60Hz
  • 457 triệu pixel/giây: Rift/Vive @ 90Hz
  • 498 triệu pixel/giây: màn hình 4K @ 60Hz
Bây giờ, yếu tố trong nhu cầu đồ họa bổ sung của dựng hình stereo với tai nghe VR, nhân tổng nhu cầu phần cứng trên PC ở đâu đó giữa 1x và 2x (nói cách khác, bất cứ nơi nào từ 0% đến 100%), tùy thuộc vào những gì xảy ra trong trò chơi (thường thấp hơn nhiều so với 2x / 100%). Thật dễ dàng để giả định rằng chơi nhiều trò chơi trên Rift hoặc Vive sẽ đòi hỏi sức mạnh tính toán nhiều hơn mức cần thiết để chơi cùng một trò chơi ở 60 FPS ở độ phân giải 4K.

Tuy nhiên, bạn không nên tuyệt vọng. Như chúng ta sẽ thảo luận trong phần tiếp theo, "Tối ưu hóa và thông số chính thức được đề xuất", có một số lý do để tin rằng bạn có thể có trải nghiệm VR nhập vai mà không cần siêu máy tính.

Nếu bạn muốn kết luận luôn thảo luận về giải pháp này, bạn có thể xem hình ảnh ở dưới về độ phân giải màn hình. Một khi bạn đã có quyết định những gì độ phân giải và tốc độ khung hình này sẽ yêu cầu trên máy tính của bạn, tôi có thể bắt đầu tìm những thành phần nào phù hợp với bạn nhất.
IMG_2137.JPG
Tốc độ khung hình của bạn (khung hình trên giây hoặc FPS) là số lượng hình ảnh mà PC của bạn có thể tạo ra mỗi giây. Tốc độ khung hình cao hơn sẽ làm cho trò chơi của bạn xuất hiện trơn tru, trong khi tốc độ khung hình thấp hơn sẽ làm cho trò chơi trở nên giật hình. Như bạn có thể đoán, tốc độ khung hình cao hơn là tốt hơn và đòi hỏi nhiều công suất tính toán hơn.

Tần số quét màn hình của bạn (được đo bằng Hz) sẽ xác định tốc độ khung hình tối đa bạn có thể xem. Nhiều màn hình máy tính tiêu chuẩn đi kèm với tốc độ làm tươi 60Hz, nghĩa là bạn có thể thấy tốc độ khung hình tối đa 60 FPS, ngay cả khi PC của bạn đủ mạnh để tạo ra khung hình cao hơn. Đối với Rift và Vive, tốc độ khung hình tối đa là 90 FPS. Điều này cũng là tốc độ khung hình mà các nhà phát triển Rift và Vive thường trích dẫn là tốc độ khung hình tối thiểu hoặc cần thiết để duy trì trải nghiệm VR sống động. Trong khi khung hình bị thấp thỉnh thoảng có thể chịu được khi chơi game trên màn hình, trải nghiệm chơi trò chơi đứng hình liên tiếp khó chịu hơn nhiều với màn hình bị trói vào mặt bạn.

Oculus khuyên các nhà phát triển nhắm mục tiêu các khung hình vượt quá 90 FPS để tránh vấn đề này: "Mã của bạn nên chạy ở tốc độ khung hình bằng hoặc lớn hơn tốc độ làm mới của Rift, được v-sync hoá và không bị giới hạn khung hình. Các khung hình thấp tạo ra sự đứng hình liên tiếp gây khó chịu trong VR. " Và trên thực tế, tốc độ khung hình gần như không bao giờ cố định khi chơi trò chơi. Nó không phải là không phổ biến cho một trò chơi có lúc giảm khung hình, có nghĩa là nếu bạn thực sự muốn khóa khung hình của bạn tại 90 FPS, PC của bạn thực sự có khả năng trung bình 100 + FPS trong trò chơi bạn.

Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về những thách thức đồ họa của trò chơi VR, nhà phát triển Valve Alex Vlachos đã trình bày toàn diện vào tháng 3 năm 2015 về chủ đề Advanced VR Rendering (phiên bản pdf có sẵn tại đây). Một lần nữa, cũng có tham khảo Best Practices của Oculus dành cho nhà phát triển, thông tin chi tiết hơn về nhu cầu dựng hình VR.

Tối ưu hóa và thông số kỹ thuật được đề xuất chính thức
Nhìn vào các con số, bạn có thể lo lắng về khả năng máy tính của bạn sẽ xử lý các trò chơi trên Rift hoặc Vive. Về lý thuyết, việc chơi các trò chơi PC hiện đại đòi hỏi khắt khe nhất trong VR sẽ đòi hỏi một lượng điện toán đáng kinh ngạc. Điều này đáng quan tâm khi xem xét sự cần thiết phải duy trì tốc độ khung hình cao 90 FPS để duy trì trải nghiệm. Với sự ra đời của VR, tốc độ khung hình cao và ổn định quan trọng hơn bao giờ hết.

Rất may, có một số lý do để tin tưởng rằng bạn vẫn có thể trải nghiệm trò chơi VR ở cấp độ lý tưởng của họ về hiệu năng mà khoong làm cháy ví của bạn.

Cả Oculus và HTC đều đã thiết lập “thông số kỹ thuật được khuyến nghị” cho các nhà xây dựng PC và chúng giống hệt nhau. Cả hai công ty đều hứa rằng phần cứng được khuyến nghị là đủ để cung cấp năng lượng cho các trò chơi được thiết kế đặc biệt cho Rift và Vive, cả hai đều có vòng đời dự kiến 2 năm.

Hai thành phần quan trọng nhất cho build VR là một card đồ họa tương đương với NVIDIA GTX 970 hoặc AMD R9 390 và CPU tương đương với i5-4590. Các GPU tương đương hiện đại, nhanh hơn một chút là GTX 1060 3GB hoặc RX 570.

(GTX 1070 của NVIDIA mạnh hơn khoảng 60% so với GTX 970, vì vậy nó cao hơn ngưỡng tối thiểu.)

Một CPU thay thế cho CPU Intel i5-4590 sẽ là i3-8100 hiện đại.

Trong phần Build PC mẫu của tôi ở trên, tôi đã cho các build hoàn chỉnh sử dụng các thành phần này.

Xây dựng một máy tính hoàn chỉnh với các thông số kỹ thuật được khuyến nghị của Oculus hoặc Vive sẽ có giá khoảng 20 triệu, nhưng có thể được thực hiện gần 15 triệu nếu bạn mua một số phần cứng đang giảm giá hoặc tìm ở mọi nơi.

Theo người quản lý cộng đồng của Oculus, Andres Hernandez, tất cả các trò chơi dành cho VR đều có phiên bản tiêu dùng của Rift sẽ được thiết kế để chạy tốt trên các máy tính được xây dựng với ít nhất là thông số kỹ thuật được khuyến nghị. Điều đó có nghĩa rằng tất cả các trò chơi được thiết kế cho VR và hy vọng xuất hiện trong cửa hàng Oculus chính thức sẽ cần được tối ưu hóa cho các thông số kỹ thuật được đề xuất. Không chắc rằng tất cả các trò chơi sẽ chạy trên cài đặt tối đa ở 90 FPS với phần cứng đó, nhưng chúng sẽ có thể chạy ở 90 FPS với ít nhất là mức độ chấp nhận được của chi tiết đồ họa. Điều đó sẽ phụ thuộc vào game và mức độ đồ họa của nó. (Trong hầu hết mọi trường hợp máy tính của bạn không thể chạy trò chơi với tốc độ 90 FPS ổn định, bạn nên hạ thấp cài đặt đồ họa cho đến khi đạt được tốc độ khung hình đó.)

Trong thực tế, điều này có nghĩa là các trò chơi được thiết kế đặc biệt cho VR không có chất lượng đồ họa ở cấp độ mà người chơi có thể mong đợi trong các trò chơi hiện đại có nhu cầu đồ họa nhất. Để đảm bảo trò chơi chạy trơn tru trên Rift / Vive theo thông số kỹ thuật PC được đề xuất, nhà phát triển trò chơi VR phải cắt giảm các họa tiết cực kỳ chất lượng cao và các hiệu ứng và chi tiết đồ họa khác. Kết quả là, bạn sẽ có trải nghiệm chơi mượt mà, nhưng đừng mong đợi các trò chơi VR để đẩy ranh giới cực đoan nhất của đồ họa máy tính.

Tuy nhiên, hãy nhớ rằng các cửa hàng Oculus hoặc Vive chính thức không phải là cách duy nhất để chơi các trò chơi tương thích với VR. Có rất nhiều cơ hội để trải nghiệm trò chơi trong VR mà trò chơi không có định làm phiên bản VR, như chúng ta đã thấy với các mod bởi fan thích VR của nhiều trò chơi phổ biến. Một số nhà phát triển cũng có khả năng tạo bản vá lỗi tương thích với VR cho các trò chơi không được thiết kế đặc biệt cho VR và các trò chơi đó sẽ không nhất thiết phải được tối ưu hóa để hoạt động tốt trên PC được xây dựng với các thông số kỹ thuật được đề xuất. Để chơi đúng các trò chơi đó trong VR, bạn sẽ cần thứ gì đó mạnh hơn những thông số được đề xuất sẽ giúp bạn. Nhưng đừng lo — tôi cũng đã đề cập đến các trường hợp đó.

Cũng lưu ý rằng các nhà phát triển phần mềm liên tục tìm ra cách để giảm nhu cầu đồ họa của headset VR. Một trong những kỹ thuật hứa hẹn nhất đang được phát triển bởi NVIDIA được gọi là shading đa độ phân giải, về cơ bản sẽ giúp giảm hiển thị pixel 'eye buffer' được mệnh sẽ không bao giờ xuất hiện trên màn hình. Những tiến bộ như vậy có thể có nghĩa là VR sẽ yêu cầu ít phần cứng hơn trong tương lai.

Với tất cả ý nghĩ đó, hãy tiếp tục thảo luận về tầm quan trọng của từng thành phần máy tính khi xây dựng PC cho VR.

Tổng quan về thành phần
Một khi bạn đã có một quyết định về những gì game trên headset VR sẽ yêu cầu máy tính của bạn, tôi có thể bắt đầu tìm những thành phần nên phù hợp với bạn nhất. Tôi đã liệt kê từng thành phần PC chính theo thứ tự tầm quan trọng, với một chút giải thích về cách mỗi thành phần ảnh hưởng đến hiệu năng chơi trò chơi VR.

GPU
Đơn vị xử lý đồ họa của bạn là thành phần quan trọng nhất cần cân nhắc khi xây dựng PC VR của bạn, vì nó quan trọng hơn bao giờ hết để duy trì tốc độ khung hình 90 FPS được đề xuất. Atman Binstock, Kiến trúc sư trưởng tại Oculus giải thích thêm: “Theo truyền thống, đồ họa PC 3D có yêu cầu thời gian thực mềm, nơi duy trì 30-60 FPS là đủ. VR biến đồ họa thành một vấn đề khó hơn trong thời gian thực, vì mỗi khung hình bị nhỡ đều hiển thị. Liên tục bị mất tốc độ khung hình là một trải nghiệm khó chịu. Kết quả là, khoảng không GPU trở nên quan trọng trong việc tăng hiệu năng. ”

Như đã đề cập ở trên, các nhà phát triển tại Oculus đã đề nghị NVIDIA GTX 970 hoặc AMD R9 390 (hoặc 290) như là điểm khởi đầu tối thiểu để có được những “trải nghiệm Rift toàn diện.” Nếu bạn có đủ khả năng đó, nó sẽ là khôn ngoan để xem xét thậm chí một GPU mạnh mẽ hơn để cung cấp cho bạn thêm khoảng không để đạt được 90 FPS — hoặc chất lượng đồ họa cao hơn — trong các trò chơi khắt khe hơn.

CPU
Blog Oculus chính thức cũng bao gồm các thông số kỹ thuật tối thiểu cần thiết cho CPU của bạn. Bộ xử lý chậm nhất được khuyến nghị là Intel i5-4590 hoặc tương đương (chúng tôi khuyên dùng i3-8100 mới hơn). Khi chơi game trên màn hình phẳng, bạn thường có thể bỏ qua bằng cách sử dụng một CPU giá rẻ, nhưng điều quan trọng là không được bỏ qua việc xem xét CPU khi nói đến chơi game VR. Nghẽn cổ chai CPU có nhiều khả năng xảy ra hơn - đặc biệt đối với các trò chơi được tối ưu hóa kém.

Nếu bạn muốn đọc thêm về nhân CPU khi chúng liên quan đến VR, Rock, Paper, Shotgun có một bài viết vững chắc về chủ đề này. Sự kết thúc của bài viết tóm tắt bằng chứng độc đáo: “Nếu bạn có một CPU Intel lõi tứ đã trong vòng bốn tuổi và có lẽ trong vòng sáu tuổi, đừng làm gì cả. Thế này, bây giờ, là đủ rồi. ”

Ngoài i3-8100 có khả năng tối thiểu hoặc có hiệu năng tương tự là Ryzen 3 1300X, CPU tốt nhất cho game VR là Intel Core i7-7820X. Nó có 8 nhân, xung cao và một kiến trúc hiệu quả. Nó cung cấp hiệu năng đơn luồng lớn (tốt cho hầu hết các trò chơi) cũng như hiệu suất đa luồng lớn (tốt cho một số trò chơi và tạo nội dung).

RAM
RAM được đề xuất cho hầu hết các trò chơi ở khoảng xung quanh 8GB và điều tương tự cũng đúng với VR. Những người ở Oculus khuyến cáo tối thiểu là 8GB, và sự đồng thuận chung trên mạng dường như phù hợp với lời khuyên của các nhà phát triển VR. Nếu bạn dự định đồng thời chỉnh sửa video hoặc render đồ họa với máy tính VR của mình, bạn nên nâng cấp lên 16GB. Nếu không, 8GB có thể sẽ rất nhiều. RAM tương đối rẻ và dễ cài đặt, giúp bạn dễ dàng nâng cấp nếu cần thêm sau này.

Lưu trữ
Đã có rất nhiều cuộc tranh luận về hiệu suất chơi game mà các ổ đĩa thể rắn (SSD) cung cấp khi so sánh với các anh em quay của chúng (các ổ đĩa cứng). Việc sử dụng SSD chắc chắn sẽ giúp tốc độ đọc / ghi nhanh hơn và có thể là một lợi ích thực sự khi làm việc với các tệp lớn hoặc quản lý phương tiện. Nhưng khi nói đến VR, một ổ đĩa thể rắn sẽ không có ảnh hưởng thực tế đến trải nghiệm thực tế ảo của bạn.

Điều đó nói rằng, có một SSD onboard sẽ tăng tốc độ trải nghiệm máy tính của bạn đáng kể. Nó có thể không cần thiết cho người build có hầu bao hẹp, nhưng đối với những người có thêm một ít tiền, một ổ đĩa thể rắn là sự bổ sung được khuyên dùng nhiều nhất của tôi.

Bo mạch chủ
Có rất nhiều điều cần cân nhắc khi chọn bo mạch chủ của bạn. Trong khi không trực tiếp ảnh hưởng đến trải nghiệm VR, bo mạch chủ của bạn sẽ cung cấp nền móng cho phần còn lại của phần cứng của bạn. Bạn sẽ muốn một cái gì đó không chỉ tương thích với CPU của bạn, mà còn có chất lượng tốt.

Bạn cũng sẽ muốn đảm bảo rằng bo mạch chủ của bạn có thể hỗ trợ tất cả các thiết bị ngoại vi của bạn (như USB 3.1 hoặc E-SATA) và hỗ trợ Crossfire / SLI nếu bạn định sử dụng nhiều card đồ họa.

Những headset này cũng sử dụng một số lượng đáng kể các cổng USB. Đảm bảo bo mạch chủ của bạn có tất cả các cổng cần thiết cho thiết bị ngoại vi của bạn, cũng như ba cổng USB 3.0 và ít nhất một cổng USB 2.0 có sẵn cho tai nghe và trạm cảm biến.

PSU
Không có gì nhiều để nói về việc cung cấp năng lượng vì nó ảnh hưởng đến VR, vì chất lượng của PSU sẽ không ảnh hưởng trực tiếp đến những gì đang xảy ra trong kính của bạn. Tuy nhiên, nếu bạn đang build PC cho VR, tốt nhất là nên suy nghĩ về tương lai. Bạn sẽ chạy một số thiết bị ngoại vi khá tốn điện, và có nguồn điện hiệu quả có thể giúp giảm thiểu tiếng ồn của quạt. Ngoài ra, nếu bạn đang nghĩ đến việc bổ sung thêm card đồ họa trong tương lai, hãy lên kế hoạch trước và đảm bảo nguồn điện của bạn sẽ đóng gói đủ điện. Card đồ họa thường là thành phần tiêu hao năng lượng nhất trong PC của bạn và việc thêm nhiều GPU sẽ làm hao thêm công suất.

Kết luận / Mẹo
VR là biên giới tiếp theo của trò chơi và vẫn còn rất nhiều điều cần tìm hiểu. Khi mọi người dành nhiều thời gian hơn cho mỗi headset, tôi sẽ có thể tìm hiểu thêm về các tính năng đồng bộ hóa đằng sau các nền tảng. Tuy nhiên, tôi đã tìm đuợc một vài thủ thuật chung mà tôi muốn truyền đạt:
  • Thêm bề mặt xúc giác vào các nút quan trọng trên bàn phím hoặc bộ điều khiển trò chơi của bạn. Điều này sẽ cho bạn biết khi nào bàn tay của bạn ở đúng vị trí, mà không cần phải tháo tai nghe VR của bạn hoặc lộn xộn một cách mù quáng cho cấu hình thích hợp.
  • Nên ngăn nắp! Sẽ có rất nhiều dây và linh kiện ngoại vi đi kèm với bất kỳ headset nào bạn chọn. Cái đó, để với tất cả các thành phần lỏng lẻo và dây đi kèm với một PC có nghĩa là bạn sẽ có rất nhiều thứ giữ ngăn nắp. Để lại hộp và túi của bạn, và cố gắng giữ cho dây của bạn được ngăn nắp. Chỉ riêng Oculus yêu cầu 2 cổng USB 3.0 và 1 cổng video HDMI 1.3. Nó có thể nhanh chóng bị lẫn lộn với các thiết bị ngoại vi khác nếu bạn ngăn nắp.
  • Giữ sạch headset của bạn! Bất kể VR nào bạn đã chọn, rất có thể là nó sẽ được gắn vào mặt bạn. Mồ hôi và dầu từ tóc của bạn sẽ tích tụ trên headset theo thời gian, và bạn nên định kỳ rửa mọi thứ để bạn bè của bạn không bị mất vệ sinh khi bạn cố gắng giới thiệu họ với "Tương lai của trò chơi".
1 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

cảm ơn bác đã chia sẻ nhé chắc em phải học hỏi thêm nhiều nữa

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019