Sau nhiều hé lộ, Mercedes-Benz đã chính thức khai màn dòng sản phẩm EQ (Electric Intelligent) với mẫu xe thương mại đầu tiên EQC. Dự kiến dòng xe này sẽ được sản xuất từ năm 2019, đem đến trải nghiệm phương tiện của tương lai với khả năng vận hành êm ái, không cần nhiên liệu đốt và không tạo ra khí thải.
Phiên bản thương mại của mẫu xe điện EQC không làm mất đi dáng vẻ quen thuộc của một chiếc xe Mercedes-Benz truyền thống. Dựa trên thiết kế của GLC Class, EQC mang ngoại hình của chiếc SUV với kiểu dáng mềm mại.
Phiên bản thương mại của mẫu xe điện EQC không làm mất đi dáng vẻ quen thuộc của một chiếc xe Mercedes-Benz truyền thống. Dựa trên thiết kế của GLC Class, EQC mang ngoại hình của chiếc SUV với kiểu dáng mềm mại.
Lưới tản nhiệt phía trước với nhiều thanh ngang nổi bật với logo ngôi sao ba cánh được làm phẳng, thay vì nổi khối như xe truyền thống. Logo có thể phát sáng đồng thời cùng hệ thống đèn định vị được trải dài từ hai cụm đèn chính. Hai cửa hút gió dạng mô phỏng màu đen làm tăng vẻ thể thao cho phần đầu xe.
Phần đuôi với phong cách quen thuộc của dòng GLC nhưng EQC lại mang đến dáng vẻ mềm mại hơn. Cụm đèn sau với dải LED thanh mảnh chạy qua hai bên và hướng về phía trước rồi quay ngược về sau thanh mảnh.
Nội thất bên trong xe sở hữu hai màn hình lớn cho công-tơ-mét liên kết hợp hệ thống thông tin giải trí trên giao diện MBUX cùng trợ lý ảo thông minh. Vì vậy hệ thống điều khiển với bàn rê chuột lớn cũng đã có mặt để thay thế cho bàn rê chuột và bánh xe xoay. Trong khi đó cách bố trí các phím chức năng khác tương tự như dòng C Class / GLC Class. Thiết kế cửa gió máy lạnh khá lạ mắt, giống như hình hai chiếc kim có lỗ xâu lớn. Gương hậu cũng được thiết kế dạng viền siêu mỏng, hệ thống loa Burmester quen thuộc cũng không thể thiếu. Tổng thể EQC đem đến một nội thất hiện đại và không quá lạ lẫm so với những mẫu xe áp dụng ngôn ngữ thiết kế sensual purity.
Về vận hành, EQC 400 4MATIC được trang bị hai động cơ điện cỡ nhỏ ởmỗi trục bánh xe, tạo nên hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian. Động cơ điện cầu trước được tối ưu hoá cho việc chạy xe với mức tải trọng thấp hoặc trung bình, trong khi ở cầu sau sẽ hướng đến sức mạnh chính. Tổng công suất của hai động cơ đạt 300 kW (402 mã lực) cùng mức mô men xoắn cực đại 765 Nm. Xe có khả năng tăng tốc từ 0 - 100 km/h trong 5,1 giây với vận tốc tối đa khoảng 180 km/h. Việc bố trí các thành phần của động cơ phù hợp giúp xe có khả năng cách âm ấn tượng.
Hệ thống pin 80 kWh của EQC đem lại quãng đường đi được 450 km theo tiêu chuẩn NEDC. Xe có 5 chế độ lái gồm Comfort, Eco, Max Range, Sport và Individual. Trong những chế độ lái tiết kiệm, chân ga sẽ phản hồi để thông báo người dùng cần tiết kiệm điện năng khi chạy.
EQC được trang bị bộ sạc tích hợp bên trong xe công suất 7.4 kW được làm mát bằng nước. Vì vậy công việc của chủ xe là tìm vị trí sạc AC phù hợp tại các trạm sạc hay hệ thống sạc được lắp đặt tại nhà. Khi sạc tại hệ thống Wallbox của Mercedes-Benz, thời gian sạc có thể nhanh gấp 3 lần so với các hệ thống sạc tiêu chuẩn như DC từ nhiều dịch vụ khác nhau (CCS ở châu Âu và Mỹ, CHAdeMO tại Nhật hay Trung Quốc). Tốc độ tối đa ở một trạm sạc có thể lên đến 110 kW, tức là trong khoảng 40 phút, xe có thể sạc được từ 10 - 80%.
Yếu tố an toàn luôn được Mercedes-Benz đặt lên hàng đầu bao gồm hệ thống hỗ trợ người lái với công nghệ mới nhất. EQC có thể tối ưu khả năng điều hướng để đưa xe đi trên những tuyến được nhanh nhất, tối ưu lộ trình tuỳ theo tình trạng năng lượng trong xe để đến các trạm sạc. Chức năng điều chỉnh tốc độ được dự đoán trước có thể ngăn ngừa va chạm với xe phía sau. Cũng như khi có tình huống khẩn cấp, hệ thống sẽ hướng dẫn trợ giúp tài xế ra khỏi làn đường phù hợp trên những cao tốc đường dài. Các thành phần điện, pin của xe được thiết kế nhằm đảm bảo tiêu chuẩn an toàn khắt khe nhất, cũng như các thành phần hấp thụ lực có khả năng biến dạng để bảo vệ bộ pin khỏi những tác động bên ngoài.
Trước khi đưa ra thị trường, 200 mẫu xe EQC thử nghiệm đã phải trải qua những địa hình khác nhau tại 4 châu lục, bao gồm 500 bài kiểm tra riêng lẻ. Trong đó đặc biệt ưu tiên cho những hệ thống động cơ điện, pin cũng như hệ thống truyền động của xe.Mercedes-Benz EQC sẽ bắt đầu quá trình sản xuất từ năm 2019 tại nhà máy của hãng tại Bremen, Đức. Việc sản xuất pin dành riêng cho EQC cũng được thực hiện tại Kamenz, một khu vực cách Bremen khoảng 500 km về hướng Đông Nam. Ngoài ra, EQC cũng có kế hoạch lắp ráp CKD tại một số thị trường sẽ được phân phối trong tương lai.
Quảng cáo