Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


#IFA18: TV 8K là xu hướng của ngành công nghiệp hiển thị trong tương lai và đang rất gần chúng ta

agp8x
4/9/2018 7:17Phản hồi: 136
#IFA18: TV 8K là xu hướng của ngành công nghiệp hiển thị trong tương lai và đang rất gần chúng ta
Nói đến TV tại triễn lãm IFA 2018 năm nay có lẽ không cụm từ nào nhiều hơn là 8K, với hàng loạt các ông lớn như Samsung hay LG ra mắt những dòng TV 8K của riêng mình. 33 triệu điểm ảnh trên một màn hình TV, chúng ta đang đứng trước cuộc cách mạng hứa hẹn sẽ làm thay đổi trải nghiệm hình ảnh mãi mãi.

8K là gì và vì sao bạn lại cần 8K?


8K, hay còn gọi là 8K UHD, là chuẩn hình ảnh với độ phân giải 7680 x 4320 tương đương 33,1 triệu điểm ảnh. Để so sánh, chuẩn 4K (3840 x 2160) hiện nay chỉ tương đương với 8,3 triệu điểm ảnh mà thôi. Nói đơn giản thì 8K nét gấp 4 lần 4K và 16 lần so với FullHD, con số khá ư là ấn tượng.

512px-Resolution_of_SD,_Full_HD,_4K_Ultra_HD_&_8K_Ultra_HD.svg.png

Đến đây có lẽ rất nhiều bạn đọc bài này sẽ đưa ra luận điểm rằng 4K là đủ nét rồi, cần chi lên 8K cho nó tốn kém đúng không nè. Điều này bình thường thôi, bởi 6 năm trước cũng có rất nhiều ý tưởng lớn gặp nhau và khẳng định FullHD là đủ chứ đâu cần 4K. Quay trở lại hiện tại, thì TV 4K đã nhiều vô kể và thậm chí 4K trở thành tiêu chuẩn mặc định chứ chẳng phải tính năng gì xa xỉ như hồi trước. 8K cũng thế, chúng ta đều có thể hài lòng với chất lượng 4K vào lúc này nhưng tương lai là của 8K. Không tin ư, giờ bảo những người chơi HD phát nội dung FullHD đi rồi họ chê không nét cho bạn xem.

[​IMG]

Thật ra ở góc độ lý thuyết thì mắt người chỉ cảm nhận được mật độ điểm ảnh nhất định thôi, và nếu đáp ứng được mật độ đó thì FullHD, 4K hay 8K đều nét như nhau. Nhưng ở đây chúng ta đặt ở điều kiện khoảng cách và kích thước không đổi. Bạn cần nhớ rằng khi FullHD mới ra đời, phần lớn chúng ta vẫn còn sử dụng những chiếc TV CRT mà tính cả viền mới chỉ tròn 21 inch. 4K ra đời, kích thước TV trung bình thời điểm ấy chỉ là 32 inch. Còn khi 4K đã trở thành tiêu chuẩn như hiện nay, 55 inch - 65 inch ngập tràn mà chỉ cần chưa đến 30 triệu là bạn đã có thể sắm được.

Xu hướng TV 8K không chỉ đơn thuần là tăng độ phân giải, mà nó còn giúp chúng ta trải nghiệm trên màn hình lớn hơn và gần hơn bao giờ hết. Và dĩ nhiên, điều này sẽ đem lại trải nghiệm tốt hơn dành cho bạn. Vấn đề chỉ còn là thời gian mà thôi.

Chúng ta đã gần xu hướng TV 8K đến mức nào?


[​IMG]

Tại IFA 2018 thì chúng ta bắt đầu thấy các hãng như Samsung, LG và thậm chí là AUO giới thiệu các dòng 8K. Trong số đó thì TV của Samsung và AUO đều là phiên bản có thể nói là gần như hoàn chỉnh và sẵn sàng được bán đại trà. Dĩ nhiên mức giá của chúng vẫn còn là ẩn số lớn, nhưng theo một số nguồn tin thì khả năng là sẽ không quá cao như thời điểm TV 4K ra đời mà chỉ đắt hơn đôi phần so với TV 4K cao cấp. Thậm chí 4 tuỳ chọn kích thước mà Samsung QLED Q900 đưa ra là 65 inch, 75 inch, 82 inch và 85 inch cũng khá tương đồng với các dòng TV cao cấp hiện nay. Chuẩn HDMI 2.1 cũng đã được công bố với khả năng nhận tín hiệu 8K@60Hz, nên về mặt phần cứng thì có thể xem là khá ổn (dù chưa đại trà).

[​IMG]

Nội dung 8K thì về cơ bản gần như là con số 0 với chỉ rất ít video demo và timelapse trên mạng. Các nhà đài của Nhật đặt mục tiêu biến nội dung 8K trở nên đại trà vào thế vận hội Olympic Tokyo 2020, nhưng trước mắt trong 1 - 2 năm tới thì chúng ta sẽ phải sống với nội dung upscale 8K từ 4K hoặc thấp hơn.

[​IMG]

Dù vậy để giải quyết vấn đề này thì một số hãng như Samsung đưa ra giải pháp bộ sử dụng trí tuệ nhân tạo để upscale tại IFA và hiệu quả trước mắt cũng có thể nói là chấp nhận được. Dĩ nhiên đây chỉ là giải pháp tạm thời trước khi nội dung 8K trở nên phổ biến, vốn là vấn đề sớm muộn.

Quảng cáo


Còn về trải nghiệm thì bạn có thể tham khảo bài trên tay TV 8K của Tinh Tế tại đây: #IFA18 - Trên tay TV QLED 8K Samsung
136 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

ờ,, thiết bị hiển thị thì 8k nhưng nguồn video thì đang lẹt đẹt ở full HD với 2k, đây là sự k đồng bộ đầu cuối và với tình trạng thế này thì còn khướt mới đi vào thực tế đc,, chưa kể giá tvi 8k tầm này đắt lòi mắt!
@narutoxboy Kể cả giờ mà có phim 8k thì với băng thông bây giờ down 1 bộ 4k đã sml rồi,, 1 bộ 8k chắc thôi khỏi xem 😁
@phồng tép2 :D 1 ngày mình chơi đc 1TB trung bình còn mạng nhà thì thôi nói lời chia tay
@narutoxboy thế mới nói nó k thiết thực cho gia đình,, mạng nhà 15mbs thì xem cái gì :D
@phồng tép2 Và đó là lúc dịch vụ copy phim lậu ra đời =))) còn gia đình thì mua đĩa BD 4K 1 phim 1 củ gì đó
Đoán kiểu j tt cũng sẽ có bài này nên có đăng hôm qua.

https://sonyfan.vn/2018/09/ifa-2018-sony-chua-voi-tung-ra-tv-8k-vi-nguon-noi-dung-con-qua-ngheo-nan-tai-nghe-va-tv-oled-ban-rat-chay-o-chau-au/


Ncl mỗi hãng có chiến lược kinh doanh riêng. Dù sao cũng ủng hộ công nghệ mới phát triển.
@AmbitiousMan Đừng có nghe bọn nó định hướng . Ko công ty nào ko muốn dẫn đầu thị trường cả . Sony cũng ko ngoại lệ . Ko đú kịp SS thì bảo là chưa vội ra 😃

Cơ mà nội dung nghèo nàn thì ngay cả đến 4k cũng còn nghèo nhưng SS giải quyết đc phần nào rồi " Samsung đưa ra giải pháp bộ sử dụng trí tuệ nhân tạo để upscale tại IFA và hiệu quả trước mắt cũng có thể nói là chấp nhận được"
al310n
ĐẠI BÀNG
6 năm
@AmbitiousMan Chỉ có Sony mới có tư cách nói như vậy thôi, vì họ có cả hệ sinh thái từ nhạc game đến điện ảnh! Phổ cập nội dung giùm đi ông kẹ, rồi giới thiệu TV với giá hấp dẫn hợp lý cho người ta nhờ 😃
huynhthy
TÍCH CỰC
6 năm
@ngminhman123 Xàm, Sony nó dám phát biểu như vậy vì nó là hãng duy nhất vừa sáng tạo nội dung vừa bán thiết bị, còn upscale chỉ là thứ lừa tình và thủ râm, làm gì bằng được hàng native, còn cái AI của sam thì khả năng cao thì như shit nên thường gọi là samshit đó.
Nội dung 4k có nghèo thì cũng nhiều hơn gấp trăm gấp ngàn lần 8k.
Tín Nguon
TÍCH CỰC
6 năm
@ngminhman123 Bán nghĩ là không đú kịp ss ư,...? Sai rồi, sai to rồi!
@ngminhman123 AI sam thì lại như cái bixby nổ tung trời mấy năm trước mà giờ nó vẫn như shjt ấy
2 cù nèo
TÍCH CỰC
6 năm
8k mà phổ biến thì mình sẽ quất con 4k 85" coi cho đã. Giờ mắc quá mua không nổi
mr_tam
TÍCH CỰC
6 năm
@chavalier 4k 75" thì tỷ lệ điểm ảnh/inch vuông tương đương vs tỷ lệ trên full hd 40" thôi
mog
TÍCH CỰC
6 năm
@nịnastorm Bác sĩ nào khuyên thế? Bạn dẫn nguồn được ko? tv 65" phải ngồi cach 4.8m à. Quá là dở hơi.
Chắc lời khuyên từ thời TV CRT với mấy màn 14"
@2 cù nèo 4k giờ giá cũng ổn mà
@mog Đúng rồi, từ thời crt mà 😆), TV crt nó phát xạ điện tử mạnh hại mắt lắm 😃)), mình chỉ trêu bạn kia thôi 😃))
Xu hướng là chuẩn rồi, từ chuẩn DVD, lên hd, fhd, 2k, 4k rồi 8k, 16k, vân vân.
Nhưng không biết gần hay chưa, tivi nhà tao vẫn fhd thôi lg sony ơi 😔
@SuzukiAxeloHPcity Nhà t vẫn còn 1 con tv crt panasonic để ở phòng ăn, loa nghe bao hay (có riêng 1 cục sub bass ở nóc TV)
@SuzukiAxeloHPcity nhà mình cũng vậy 😁
không xem TV mấy nên không quan tâm lắm
bao giờ màn hình 8k rẻ như 4k hiện tại thì mới nói chuyện . chắc khi đó lại có màn 16k thì 8k mới rẻ được😁
8K đã đến bên lưng rồi, trong khi 4k chỉ mới sát bên đít thôi 😁. Mua về mà mấy ai xem dc nội dung 4K đâu. Toàn full hd là mừng lắm rồi đây :D
@Lê Hoàng Huynh Ờ, thì mua về xem Youtube là chủ yếu thôi chứ chả có chổ nào có loại 4K mà xem dc :D:D:D. Mà TV có rồi trong khi máy quay 8K thì chưa có, youtube thì cũng chưa hổ trợ đến 8K. Nên giờ mua tv 8K về rồi dán chử 8K thật to ở góc màn hình để khoe thôi chứ k còn mục đích khác :D:D:D:D
@Lê Hoàng Huynh mấy clip đó định dạng 4k nhưng là máy quay thường nên hay giật giật và chất lượng còn kèm hơn fullhd quay ở máy chuẩn, coi chám lắm :D:D:D
@Lê Hoàng Huynh xem 4k băng thông chậm, mạng sida xem còn lag nói gì 8k
@tuan9945 Clip us-uk mà bác
VTV giờ mới lên đc HD, nên VN ta cứ từ từ... 😁 Ko đi đâu mà vội, đợi cho 4K rẻ như bèo rồi hốt cũng ko muộn :D
Oled 4k còn chưa phổ cập rộng rãi thì 8k hơi xa vời 😃
😔 cạc đâu mà gánh màn giờ haizzzzzzzzzzzz
Rồi thì tiền đâu ra mà mua ổ cứng ;(
upload_2018-9-5_12-25-3.png
@narutoxboy @@ chờ mòn mỏi rồi 😔
@Lý Văn Dũng AT 😆 tập thói quen quên đi bao giờ có thì xem là hết mỏi
@narutoxboy Game không chơi, không gái gú, không rượu chè cờ bạc, chỉ có mỗi phim để giải trí mà phim thì chả mấy khi có phim hay (coi hết rồi còn đâu) 😔 Buồn
@Lý Văn Dũng AT =))) chấp nhận thôi mình có cả kho mà toàn xem hết rồi, lâu lâu xem lại
Vo_manh
TÍCH CỰC
6 năm
Thì cứ ra. Chứ thấy tivi 4k cũng quá ok. Như cái thời điện thoại 2k và 4k. Rồi sao, fullhd+ nhìn cũng quá tốt đó sao.
@Vo_manh Rồi rồi mình thấy rồi mà chiếc z5 prenium mới có, chiếc z5 có đâu
@phồng tép2 Bác nói chiếc z5 prenium mình mới thấy chứ ông kia nói chiếc z5 thì đâu phải
Vo_manh
TÍCH CỰC
6 năm
@Lý Văn Dũng AT Thì ngay từ đầu bác đã kêu k có. Giờ mình cho bạn mấy con máy có thì bạn tra thông tin lại kêu ông nói k đúng. Hi
@Vo_manh Ok rồi bác, mình cũng không nghĩ là có điện thoại màn hình 4k, mình cũng không tra kỹ thông tin, my bad 😁
kaichuan
TÍCH CỰC
6 năm
Khoảng cách giữa thực và ảo ngày một sát lại rồi. Tưởng tượng bức tường bàn để TV biến thành cái màn hình TV luôn. Vì màn hình 8k sẽ hiển thị nhiều hơn 16 lần nội dung màn hình FHD, nên để mắt người không bị mỏi khi thu tóm toàn bộ khung hình, mình nghĩ rằng người làm nội dung sẽ bố trí cho nội dung chính diễn ra ở khu vực giữa màn hình. Ví dụ cảnh cô gái xuất hiện thì cô gái đó sẽ có kích thước như thật, phía trên sẽ là bầu trời, phía dưới là nền đất. Tuy mắt người chỉ tập trung vào cô gái nhưng cảnh vật xung quanh sẽ làm tăng cảm giác thật hơn.
Màn hình 8k chưa thể phổ biến vì nội dung 8k chưa phổ biến. Mà muốn nội dung 8k phổ biến thì thiết bị quay và edit 8k phải phổ biến. Các hãng giải trí, truyền thông, Youtuber vẫn còn quanh quẩn với Full HD, 2k thì chỉ hy vọng tới 4k thôi. Các đài truyền hình thì mình không muốn nói tới, vì nhà đài Việt Nam luôn lạc hậu hơn người ta 5-10 năm, cả về tư duy lẫn kỹ thuật.
4k giờ vẫn còn thiếu nội dung để xem thì 8k cứ từ từ... 5 năm nữa may ra...
@Koma Satomi 5 năm nữa mua 4K là vừa 😁
@Koma Satomi 5 năm nữa e nghĩ mới phổ biến 4k ấy 😁
@phồng tép2 Giờ mình vẫn đang coi 4k mỗi ngày rồi... cũng ko đến nổi là mất thêm 5 năm... :v
Người ta nghĩ rằng 8K nét hơn 4K nhưng mình nghĩ ếu phải.

Cảm giác nét hơn chủ yếu là do nội dung (video) có chất lượng cao hơn, công nghệ về màu sắc đẹp hơn chứ số K ếu phải lý do chính.
@Duong_Act tất nhiên là phải do nguồn phát nữa chứ
8K mà nguồn vào HD720p thì cũng vứt
@Duong_Act vdu cùng phát video 8k trên màn 8k vs 4k thì 8k ăn,,, phát video 4k trên màn 4k và 8k thì như nhau 😃
Thì rõ ràng công nghệ ngày càng phát triển mà.
Sang năm 8K sẽ phát triển mạnh hơn nữa.
TonyWu
CAO CẤP
6 năm
Phim Full HD thôi đã tải và chứa mệt rồi, chứ chưa nói 2K, 4K.
TonyWu
CAO CẤP
6 năm
@Tín Nguon 1 phim 4k trung bình 40Gb. Nếu chỉ lưu 500 đầu phim 4k, 20000Gb ~ 20Tb = 20 ổ SSD ở trên = 130tr.
trong khi với 5 ổ HDD 4Tb chỉ tốn ~18tr là đủ lưu.
hl80
TÍCH CỰC
6 năm
@TonyWu 1 phim 4k chuẩn dĩa gốc trung bình cỡ 80GB lận. 40GB là của HD. Phim nào dài trên 2 tiếng là trên 100GB liền.
@TonyWu 1 bộ 4k 2 tiếng đã ~60gb rồi 😆
@Tín Nguon SSD 120gb thì lưu được gì,, xài HDD cho rẻ
melody23
ĐẠI BÀNG
6 năm
chủ yếu chả bt nâng cấp cái gì thì nâng cấp độ phân giải thôi. cũng giống mpx ngày trên đth, tầm 55 inch đổ lại 4k còn hơi thừa, và nguồn phim 4k chưa phải là nhiều, 8k chỉ có ích với máy chiếu, chiếu tầm 150inch trở lên
long_pn
TÍCH CỰC
6 năm
Sai nhé mod, nếu khoảng cách xem và kích thước màn hình ko đổi thì mắt người bị giới hạn (câu đầu mod nói đúng), nếu giới hạn là FHD thì mua màn 4k, 8k là ném tiền qua cửa sổ 😃
@long_pn Ý mình là mật độ điểm ảnh sẽ là giới hạn nếu như bạn luôn xem ở khoảng cách và kích thước tv không đổi. Còn thực tế thì ai mà chả muốn màn hình to, rồi ngồi gần soi chi tiết 😁

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019