Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Huawei P20, P20 Pro, Nova 3 và Honor Play đã gian lận điểm benchmark 3DMark

Duy Luân
6/9/2018 22:25Phản hồi: 234
Huawei P20, P20 Pro, Nova 3 và Honor Play đã gian lận điểm benchmark 3DMark
AnandTech phát hiện ra rằng chiếc Huawei P20 đã được lập trình để tăng hiệu năng lên tối đa khi chạy công cụ benchmark 3DMark. Công ty làm ra 3DMark cũng đã xác nhận điều này và họ sẽ bỏ P20 cùng với P20 Pro, Nova 3, Honor Play ra khỏi danh sách đầu bảng của mình vì hành vi tương tự. Huawei cũng đã thừa nhận có làm việc này: "khi phần mềm của Huawei nhận thấy một ứng dụng benchmark, nó sẽ chuyển sang chế độ Performance Mode để mang lại hiệu năng tối ưu nhất. Huawei làm ra tính năng Performance Mode để người dùng tận dụng hết sức mạnh của máy khi cần".

Huawei cũng nói thêm rằng chip của họ sẽ tự động tăng giảm hiệu năng tùy thêm game và app đang chạy. Có vẻ đây chính là công nghệ GPU Turbo mà mình vừa phân tích. Điều đáng nói là GPU Turbo sẽ cần được huấn luyện với app mới để điều chỉnh hiệu năng, vậy khả năng cao là Huawei / Honor đã làm ra một mô hình AI để tăng điểm với các app benchmark. Nếu không phải GPU Turbo, có lẽ Huawei đang nói tới tính năng tự điều chỉnh xung và điện của CPU, GPU mà gần như mọi SoC di động hiện nay đều có.

Như mình cũng đã nói nhiều lần, chỉ số benchmark không thể phản ánh trải nghiệm thực tế của bạn. Nó chỉ là một số để khoe cho vui, để tham khảo tạm tạm chứ bạn không bao giờ nên tin vào các số benchmark, đặc biệt là benchmark hiệu năng điện thoại. Huawei cũng nói thêm rằng họ "lưu ưu tiên trải nghiệm của người dùng thay vì điểm benchmark - nhất là khi không có mối liên hệ trực tiếp nào giữa điểm benchmark và trải nghiệm" (!?)

Wang Chenglu, chủ tịch mảng phần mềm của bộ phận thiết bị tiêu dùng Huawei nói thêm: "các nhà sản xuất cũng chạy các bài test này, họ cũng đạt điểm cao và Huawei không thể im lặng." Ông nói "Huawei muốn làm việc với các công ty khác ở Trung Quốc để tìm ra cách benchmark tốt nhất cho trải nghiệm người dùng." Huawei nhấn mạnh "trong thế giới Android, các nhà sản xuất khác cũng làm người dùng hiểu nhầm với các con số của mình", và điều này "đã trở thành thông lệ ở Trung Quốc".

Nói tóm lại là Huawei đã thừa nhận việc tăng điểm, họ làm vậy là để cạnh tranh với các đối thủ Trung Quốc khác, nhưng không có nghĩa là họ được phép đánh lừa người dùng hay đưa ra những con số không phản ánh đúng sự thật.

Bạn có thể đọc bài phân tích kĩ hơn tại đây.


234 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

1 phần trong chiến dịch quảng cáo cái GPU turbo đấy à. 😁
anti-fan
TÍCH CỰC
6 năm
@Tony_HD Hết Apple gian lận rồi lại đến Huawei, chọn cái gì cho nó lành mạnh bây giờ?
@anti-fan Chọn BKAV bạn nhé!! 🆒
Có nhiều thứ để chia sẻ về vụ gian lận điểm này:

1. Điểm #benchmark đếu thể nói được gì, xin đừng đem điểm benchmark ra nói chuyện nữa.

2. Lý do mình không có thiện cảm với mấy brand Trung Quốc kiểu này là họ luôn có một cái gì đó không thành thật trong sản phẩm, bạn có thể lờ mờ cảm nhận được điều đó. Huawei, Honor, Vivo là những cái tên mình thường để ý. Mình ấn tượng hơn với Oppo và Xiaomi, vì khi họ copy thì sản phẩm của họ sẽ nói thẳng là tao copy nè, chẳng mẹ gì sợ cả, tao bán được máy thì thôi (tất nhiên không phải máy nào cũng copy, có mấy con như #FindX hay #MiMix2 ngon vl). Again, một người làm sản phẩm như mình có thể thấy được cái yếu tố này khi cầm một cái máy lên tay.

3. #Huawei trong case này đã biết và nói rằng điểm benchmark không quan trọng, vậy còn cố tăng điểm làm gì? Câu trả lời là do các hãng khác cũng gian lận. Kiểu như đám kia vượt đèn đỏ được thì tao cũng phải làm theo. Đây là một đạo đức mà mình rất chê. Thị trường Trung Quốc đã làm hư các brand Trung Quốc như thế.
@Duy Luân đó là cảm nhận của cá nhân mình khi đọc bài của bạn về brand đó, và nhiều người khác cũng sẽ nghĩ như vậy. Còn bạn không nghĩ vậy thì okay, vì mõi người có một cách nhìn riêng.
Guadiola
TÍCH CỰC
6 năm
@Duy Luân Cmt của mod được like mạnh quá
36972994_904821829702981_3662173731167404032_n.jpg
clhm
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Duy Luân Honor ma` kho^ng co' Honor ti' na`o.
@Duy Luân Mình đang xài một cái Xiaomi và mình cho rằng cách làm của Xiaomi với máy điện thoại khung nhôm nguyên khối là một sự lừa dối khách hàng.
… Vậy còn ai không gian lận nữa không ? :p
anhlong.at
ĐẠI BÀNG
6 năm
@minhthuvc Đây không phải gian lận, đây là 1 tính năng nhé, tôi nhắc lại đây là 1 tính năng 😃
@minhthuvc Thấy cũng k quá nghiêm trọng. Nếu nó không mạnh thì cũng boost cũng không lên bao nhiêu. Điểm vậy cũng không coi là gian lận được.
Cái đáng nói là lôi cái điểm ra để lòe người dùng thì hơi mất dạy....
thamlenhu
TÍCH CỰC
6 năm
@anhlong.at thâm thúy qúa bác
anhlong.at
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Yan20142297 Mâu thuẫn, nếu điểm ko đc coi là gian lận thì lấy ra show với người dùng có sao đâu 😁
it001
ĐẠI BÀNG
6 năm
@anhlong.at Bạn nói chí phải, chí là"tính năng" kkk
Lulu tetinh
ĐẠI BÀNG
6 năm
Thật đau khổ cho dòng họ huawei, honor... đúng là ngày càng không thiện cảm với mấy brand này. Tuy nhiên cũng phải thừa nhận rằng máy huawei dùng cũng ổn, hiệu năng thì chắc chỉ cho mấy bạn chơi game thường xuyên.
@pro744 Cần lắm một Edward Snowden 2 😁
@congalete =]] Thằng Tàu với thằng Mẽo là 2 thằng tiền nhiều hàng đầu thế giới, làm gì có chuyện 1 thằng là chí phèo 1 thằng là cường đô la.
dikhoa0511
ĐẠI BÀNG
6 năm
Mình nghĩ dùng từ "gian lận" thì không chuẩn. Đây là điểm thực chứ đâu phải họ làm giả con số. Có cầu ắt có cung, người dùng thích đú theo số điểm thì nhà sản xuất sẽ "tìm cách" để show off số điểm đó.
suthaydaigai
ĐẠI BÀNG
6 năm
@dikhoa0511 Con lậy thánh thánh ăn gì con cúng . đọc kỹ và suy nghĩ một tý cho óc nó phát triển
dikhoa0511
ĐẠI BÀNG
6 năm
@suthaydaigai Bạn cúng cho nhà và người thân của bạn trước đi. Mình đủ xài rồi, cảm ơn bạn.
P/S: Muốn tranh luận thì cứ nói thẳng vào vấn đề, sai/đúng chỗ nào. Nhìn avatar của bạn cũng đâu phải dạng trẻ trâu.
@dikhoa0511 bình tĩnh nào cậu ơi. Huawei có thể k sai khi làm vậy. nhưng hiệu năng chỉ có đc khi chạy test. vậy rõ ràng huawei quảng cáo 10 nhưng thực tế dùng đc 7 . đấy là gian lận
8626
ĐẠI BÀNG
6 năm
@mimi_emyeu mình không theo dõi thằng huawei nhưng có chỗ nào nó quảng cáo mà đưa ra trực tiếp thông số 3dmark ko?
nếu không thì nó có bắt người dùng phải benchmark máy không?
tương tự điểm thi tốt nghiệp ở vn quá ta.kaka
anhlong.at
ĐẠI BÀNG
6 năm
@tuấn huỳnh minh Chắc kĩ sư thiết kế con này quê gốc Hà Giang 😁
Thằng Tung của trừ xiaomi vs one plus,meizu là mình ko tin đc thằng nào,đủ hiểu lý do Huawei bị cấm dùng trong quân đội Mỹ.
nó nói là switch qua Performance Mode thôi mà, sao goi la gian lận ? chưa hiểu lắm
@tuilalnvinh Nó giống như kiểu OC
Mà chỉ OC khi test là gian lận rồi
@vietnew2128 chay max công suất khác OC chứ, no co set xung cpu vuot qua nguong thiet ke đâu mà bảo nó OC ?
@tuilalnvinh Khác đấy bạn ah
Giống như GPU desktop. Mỗi hãng sẽ cho chạy 1 sung khác nhau tùy vào khả năng tản nhiệt, nhưng công bố điểm thì sẽ phải công bố cả sung nhịp.
Đằng này HW tự động chuyển sang chế độ performance chỉ khi benchmark thôi. Nếu nó có 1 thông báo "máy sẽ được chuyển sang chế độ perfomance trc khi ben" thì đã chẳng ai phàn nàn
Giống như dùng doping vậy, về bản chất vẫn là sức lực mà bạn bỏ ra mà? vậy tại sao thể thao lại cấm doping
Đơn giản vì 2 chữ công bằng thôi
@tuilalnvinh Đây là tự m OC mà khởi động máy lần nào cũng thông báo
Nó khác rất nhiều với việc ngấm ngầm
20180907_192946.jpg
qhi
TÍCH CỰC
6 năm
Ông huawei thì gian lận benchmark, xiaomi thì quảng cáo trong app hệ thống.... sợ đt tàu khựa quá rồi.
Truong0977
TÍCH CỰC
6 năm
Đó cũng là một phần giải thích vì sao chính phủ Mĩ cấm hoặc hạn chế sử dụng Huawei trên đất nước họ. Làm ăn không trung thực hoặc gian dối.
longprof
TÍCH CỰC
6 năm
Cái này thì có gì đâu mà gian lận nhỉ, nó thể hiện được sức mạnh tối đa của con chip đó chứ, và người dùng cũng có quyền bật tắt chế độ performance mode chứ có phải nó bị khoá trong rom đâu nhỉ?.
@longprof Thế còn ko gian lận ah bạn?
Nếu người dùng tự bật chế độ performance rồi bench thì kk nói làm gì
Đây ông tự chuyển mà cũng ko hiện thông báo thì rõ ràng là gian lận
Nên hiểu chế độ performance sẽ vắt kiệt hiệu năng, gây nóng máy tốn pin. Thậm chí sập nguồn vì quá nóng? Vậy thì sức mạnh tối đa để làm gì khi ko được sử dụng?
@longprof Nó liều mạng đẩy power lên gần gấp đôi như vầy liên tục thì có mà ăn cám thôi. Trải nghiệm thực tế không bao giờ đạt được như vậy.Điểm lúc test cao chót vót mà trải nghiệm không tương xứng thì không phải gian lận sao? Thậm chí gian lận như vậy lại cả hệ sinh thái android. Người dùng nghĩ máy này bench cao hơn máy kia mà còn lag thì máy kia khỏi bàn tới.
Thêm một đoạn “Higher performance is achieved by ignoring thermal design power (TPD) recommendations for smartphones and allowing the chip to run at full tilt. This results in unsustainable performance and much higher power consumption”. Liều ăn nhiều để hại máy không phải cheat là gì?
74DD9A1B-1535-4E08-B2E1-4A16178D902A.jpeg
@vietnew2128 thì cũng như iphone bechmark chạy max xung danh định luôn mà. tận 2.4Ghz trong khi có cpu nào xung lúc nào cũng chạy max như vậy pin tuột nhanh hơn tuột quần. Xong rồi apple âm thầm giảm hiệu năng cpu sau 1 thời gian xài máy. y chang cách apple đang làm thôi.
Funnyclock
TÍCH CỰC
6 năm
@ragefighter Gã này lên VIP nhanh vãi. VIP thì đổi được quyền lợi gì nhỉ?
cdang
TÍCH CỰC
6 năm
Đậm chất khựa....kkk
Việc tăng hiệu năng tối đa của thiết bị trong các ứng dụng nặng như benchmark là điều hết sức bình thường chứ có gì lớn đâu :O

Không lẽ lúc benchmark phải tắt high performance core hết đi mới vừa lòng :/

Tác giả cũng là người có hiểu biết, hy vọng sẽ nhìn vấn đề này 1 cách khách quan chút xíu!
@editzrapper Nó khác chứ bạn, doping ko tối ưu sức mạnh mà nó làm mạnh hơn. Trong khi tất cả các hãng đều có thể chạy được clock tối đa, nhưng họ không để nó chạy clock tối đa chứ đâu phải tại mình hay Huawei?
@bangnguyenxuan Bạn định nghĩa thế nào là seeder? Ví dụ như có người hỏi giờ em có 3tr anh tư vấn cho em con điện thoại được được chút đi, thì bạn kêu cố bù thêm 27 triệu nữa mua iPhone X hay là tư vấn mua con Xiaomi tầm giá đó? Vì tầm giá đó có thằng nào hơn Xiaomi nổi đâu?
duy0699cat
ĐẠI BÀNG
6 năm
@dasklney Uh tối ưu bằng cách nới giới hạn nhiệt và pin để rồi máy nóng pin cạn :v
Funnyclock
TÍCH CỰC
6 năm
@dasklney __Không vấn đề.
__Xài dopping không hề gian lận khi so sánh về các chỉ số sức mạnh, sức bền. Mục tiêu ở đây chỉ là để SO SÁNH CÁC CHỈ SỐ, để đánh giá hơn kém đơn thuần.
__Còn đưa hai thằng này vào trong thể thao thì lại là câu chuyện khác. Mục đích ở đây là để thử giới hạn khả năng của con người bình thường, không có chất kích thích. Mục tiêu ở đây là thành tích trong THỂ THAO.
__Vốn hai cái mà bro kia đưa vào làm ví dụ nó đã khác hệ quy chiếu rồi, không mang ra đánh giá cái nào đúng cái nào sai được cả. Anh muốn thi đấu thể thao thì đừng xài dopping, còn anh muốn sống sót, thì đôi khi phải dùng một số loại thuốc cấm (cấm TRONG THỂ THAO) :lol:
__Câu chuyện đơn giản mà nhiều người không chịu hiểu. Điểm cao là điểm cao, mà trải nghiệm là trải nghiệm. Việc đánh đồng trải nghiệm và điểm cao là do lỗi của những thằng đi trước Huawei đã làm hư người dùng, kêu kêu cái nỗi gì :lol:
2 cù nèo
TÍCH CỰC
6 năm
do người dùng cứ lấy điểm benchmark làm thước đo nên nó mới gian lận. Nhà nó là trùm gian lận của thế giới. Cứ tin vào mấy cái đó làm chi. Kể cả mấy cái ram 6G, 8G mình cũng không tin, ghi thì ghi vậy chứ biết đâu hiệu năng chỉ bằng ram 4G
ricardotr
TÍCH CỰC
6 năm
Từ ngày chuyển qua dùng iphone chẳng bao giờ quan tâm tới mấy cái benchmark này nữa, cứ dùng và update thôi
tonybom
TÍCH CỰC
6 năm
Tàu lao, haha
bobo19966
ĐẠI BÀNG
6 năm
Thật ra nó có gian lận kiểu hack điểm hay mua điểm đâu nhỉ, chỉ là ép xung lên tý như bt mình chơi game thôi mà :v, mục đích của benchmark là đo hiệu năng maximum của phần cứng thì ép xung như vậy mới chính xác chứ :v
nhớ hồi samsung cũng có mà nhỉ
@nhucongpro thì ip cũng đang xài chiêu này đó thôi. benchmark chạy max xung 2.49Ghz luôn chứ có phải chạy xung trung bình 1.7Ghz đâu?. chứ làm gì có đt nào cpu luôn chạy xung mã cao như vậy pin sao chịu thấu?

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019