Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


[Cùng nghe] Avalon của Roxy Music - Nhạc cho những mộng tưởng vĩnh hằng

AudioPsycho
7/9/2018 10:16Phản hồi: 26
[Cùng nghe] Avalon của Roxy Music - Nhạc cho những mộng tưởng vĩnh hằng
Hổm thức khuya canh nhà, lại lôi Lost in Translation (2003) của Sofia Coppola ra xem, có một cảnh quay khi nhân vật Bob Harris (do Bill Murray thủ vai) thử hát ca khúc More Than This của Roxy Music ở một tụ điểm karaoke tại Tokyo, vây quanh bởi những khách nhảy người Nhật và cả người bạn Mỹ Charlotte (do Scarlett Johansson thủ vai). Giọng hát của anh bắt đầu một cách hơi kỳ lạ, tuy nhiên sau đó dần trở nên đúng nhịp, đến nỗi Charlotte gần như lẩm nhẩm theo. Ý, cái bài này là cái bài làm mình thích Roxy Music đây mà, thế là lại lục đĩa giới thiệu anh em vậy, mà hình như anh em cũng thích Rock lắm 😁 Để mình nói anh em nghe, cái album này mà nghe thì đừng có làm ly vang đỏ hay vang trắng gì cả, làm vài xị chuối hột hay cognac ngon, là phê không tả được. Cái album này ấy, trong group Turntable Talk của mình trên Facebook lúc mình post lên thiên hạ khoái lắm, hầu như ông nào cũng có 1 2 đĩa của Roxy Music nhưng toàn để lâu quá …quên nghe, thấy nhắc tên lại phải lục ra nghe lại :D



More Than This là ca khúc nằm trong album Avalon, album studio thứ 8 và cũng là cuối cùng của Roxy Music. Avalon được phát hành lần đầu tiên vào tháng 5/1982, đánh dấu sự đổi mới trong phong cách biểu diễn của Roxy Music hòng tiếp cận người nghe mới dễ dàng hơn, không như một Roxy Music cách đó 10 năm với phong cách glam-rock giống với hầu hết những ban nhạc cùng thời. Avalon được thu âm bởi bộ ba Bryan Ferry (vocal), Phil Manzanera (guitar) và Andy Mackay (saxophone/oboe), sở hữu phong cách hoàn toàn khác biệt so với 5 album đầu tiên của Roxy Music. Người nghe vẫn sẽ nhận ra lời nhạc thơ mộng, lãng mạn và tha thiết theo đúng kiểu sáng tác của Bryan Ferry, tuy nhiên được đổi mới hơn ở phong cách thể hiện ca khúc. Chất nhạc British New Wave mới mẻ, tinh tế của Roxy Music có thể được sánh ngang cùng phong cách Classic American R&B. Kể cả bản Digital lẫn Vinyl, Avalon đều có chất lượng thu âm, trình diễn xuất sắc, xuất chúng nên anh em đừng bắt bẻ là mình nghe đĩa vinyl nên mới thấy hay còn nghe digital nghe dở, nếu rứa thì Lệ Quyên cũng có đĩa vinyl kìa đi mua nghe cho nó hay chứ anh em biết bản digital dở còn nghe chi nữa hè :D

tinhte_roxy_music_avalon (1).jpg

Bryan Ferry chia sẻ trong một bài phỏng vấn vào năm 1982 rằng ông đã luôn muốn làm một album trong đó các nhạc phẩm được nối liền với nhau theo phong cách West Side Story, tuy nhiên tất cả chỉ dừng lại ở ý tưởng vì làm được như vậy là không dễ chút nào. Cuối cùng ông chọn hướng sáng tác theo thơ ca và truyện ngắn, sau đó ghép chúng lại thành một câu chuyện dạng tiểu thuyết. Theo đó, Avalon được sáng tác theo một phần của câu chuyện lãng mạn về vị vua Arthur huyền thoại. Khi vua Arthur qua đời, nữ hoàng cho thuyền đưa ông đến Avalon, một hòn đảo ma thuật huyền bí, Avalon là tên hòn đảo đó. Theo truyền thuyết người Celt, Avalon là hòn đảo đầy nhiệm màu, an lành, là nơi dành cho những mộng đẹp vĩnh hằng.



Avalon cũng là phần cuối trong bộ ba album (với hai phần trước là ManifestoFlesh+Blood) được bắt đầu thu âm khi nhóm tái hợp vào năm 1979 sau 4 năm tạm ngưng hoạt động. Trong thời gian đó Bryan Ferry vẫn làm việc và cho ra mắt thêm các tác phẩm solo của riêng mình. Paul Thompson cũng rời nhóm và Roxy Music chỉ còn lại ba thành viên chủ chốt là Ferry, Manzanera và Mackay như nói trên. Mãi đến nay, Avalon vẫn là album thành công nhất của Roxy Music, hầu như luôn đứng trong danh sách các album đáng mua nhất cũng như được khuyến nghị nhiều nhất. Album được đánh giá rất cao bởi những nhà phê bình chuyên nghiệp, trong đó có nhà văn Rob Sheffield hay biên tập viên Stephen Thomas Erlewine của AllMusic. So với bài giới thiệu trước đây mình có nói về Donald Fagen và album The Nightfly vốn có tính trình diễn và phô bày kỹ thuật thu âm, mixing, phối nhạc và khắt khe thì Avalon của Roxy Music ở thái cực đối lập, người khó tính sẽ cho rằng nó như nhạc latin pha pop, nhạc nghe như Gothic, Gospel mà lại hát có chút “sex” trong đó nữa :D Uh nó vậy đó, khá là mất trật tự về tư liệu sản xuất nhưng mà kệ đi, nghe nhạc ấy mà, hay là được!

Sự ra đời của Avalon


Avalon bắt đầu được thu âm vào năm 1981 với ba thành viên chủ chốt của nhóm là Ferry, Manzanera và Mackay. Ngoài ba "át chủ bài" này, Roxy Music còn mời thêm số lượng lớn các nhạc công nổi tiếng khác như Andy Newmark và Rick Marotta (chơi trống), Alan Spenner và Neil Jason (chơi bass), Jimmy Maelen (bộ gõ), Neil Hubbard (guitar), Paul Carrack (keyboard), Kermit Moore (cello) và Fonzi Thornton trong vai trò ca sỹ hát bè. Manzanera trả lời phỏng vấn với Rolling Stone vào năm 1989 rằng nhóm đã thu âm rất nhiều phân đoạn ngẫu hứng. Ông nói: "Đôi khi với một sai sót nào đó trong khâu chuẩn bị, chúng ta có thể có được một kết quả tuyệt vời mà ngay cả trong mơ cũng khó có thể nghĩ đến. Chúng tôi thường sử dụng studio thu như một môi trường sáng tác, và Bryan có thể "phiêu" theo các nốt nhạc để viết ra những lời hát mơ mộng của mình".

tinhte_roxy_music_avalon (2).jpg

Nhà sản xuất và kỹ sư âm thanh Rhett Davies cũng hồi tưởng lại trong Sound on Sound (2003): "Chúng tôi bắt đầu bằng một tờ giấy trắng, chẳng có bài hát nào có sẵn hết. Phil sẽ đánh những hợp âm theo ý tưởng riêng của anh ấy, và Andy cũng đưa ra những giai điệu nào đó mà anh đã sáng tác cho Bryan. Bryan thì dùng các giai điệu đó làm căn bản để viết lời nhạc cho chúng. Việc này không mất quá nhiều thời gian, thường thì chúng tôi đến studio vào buổi sáng và chơi thử một số giai điệu mới, sau đó đưa chúng cho Bryan để anh tiếp tục công việc của mình".

Những quy trình tiếp theo sẽ nhờ đến đôi bàn tay của kỹ sư âm thanh Bob Clearmountain của studio Power Station (New York). Bob Clearmountain từng remix single Dance Away (1979) trong album Manifesto. Ngoài Bob còn có thêm Bruce Springsteen, Rolling Stones, David Bowie và Bryan Adams. Trong Sound on Sound (2003), Bob Clearmountain cho biết: "Avalon là album mà tôi nhận được nhiều góp ý cũng như các lời nhận xét nhất, hơn tất cả những gì mà tôi đã từng làm trước đây". Nhìn chung, có thể nói sự thành công của Avalon chính là cái cách mà những yếu tố khác biệt, không có kỷ luật trong nó được hòa trộn lại thành một cái gì đó gần như hoàn hảo.

Chất nhạc riêng của Avalon

Quảng cáo


tinhte_roxy_music_avalon (8).jpg


Avalon có thể được xem như là một album với kiểu sáng tác "liền mạch" từ đầu đến cuối, hoàn toàn khác với những album đầu tiên của Roxy Music. Album bắt đầu với More Than This, thể hiện được sự nghiêm túc và trưởng thành hơn trong phong thái nhạc của Roxy Music nói chung hay Bryan Ferry nói riêng. More Than This đã được cover lại rất nhiều lần bởi các nghệ sỹ như Norah Jones, 10,000 Maniacs, Matthew Sweet & Susanna Hoffs, Robyn Hitchcock hay nhiều nữa. Theo Manzanera, phiên bản đầu tiên của More Than This có thiên hướng pop nhiều hơn tuy nhiên khi đang hoàn thành thì Bryan Ferry cho rằng nó không phù hợp, đòi "xé nháp" tất cả và làm lại từ đầu một cách đơn giản hơn. Ông nói: "Tôi đã rất lo lắng rằng album sẽ không có được một bản hit nào, và để có thể trụ vững tại Mỹ thì bắt buộc phải có một bản hit để bứt phá các bảng xếp hạng, riêng Bryan thì có tầm nhìn xa hơn thế. Khi album hoàn thành, mọi thứ đã được gắn kết hoàn hảo tuyệt vời".

Tiếp theo More Than This là tác phẩm dark disco-funk The Space Between Us nói về một mối quan hệ "không đúng đắn" mà Bryan Ferry còn thổn thức (“The space between us/ Better close it up to night” – cả nguyên bài có mỗi cái khúc này nhai đi nhai lại thì không thổn thức thì là gì :D), ngay sau đó người nghe lại được thưởng thức bản ballad While My Heart Is Still Beating cùng tiếng saxophone ngọt ngào của Mackay. Tiếng trống của Andy Newmark và nhịp gõ từ Jimmy Maelen mang âm hưởng mê hoặc dàn trải suốt The Main Thing, còn ngón nghề guitar điêu luyện của Manzanera thì lại nắm bắt được các cảm xúc của thính giả trong Take a Chance With Me. To Turn You On cũng là lúc mà giọng hát của Bryan Ferry trở nên mời gọi nhất.

True to Life cũng là ca khúc mà chất giọng của Bryan Ferry đạt đến đỉnh điểm của sự tinh tế, dẫn dắt người nghe tìm kiếm ý nghĩa của tình yêu và cuộc sống. Hai điểm nhấn khác của Avalon không thể không nhắc đến chính là IndiaTara, sở hữu tiếng kèn saxophone mượt mà của Mackay cho người nghe cảm giác như đang đứng trước âm thanh của biển, kết thúc album một cách hoàn hảo nhất.

Ca khúc More Than This của Avalon còn được quay MV với sự xuất hiện của nữ diễn viên Sophie Ward. Ca khúc này giống như một "mối tình sét đánh" khi bạn mới nghe nó lần đầu, bổ trợ với giọng bè xa xăm mà vô cùng giàu cảm xúc của ca sỹ Yanick Etienne. Bất ngờ hơn nữa, Yanick Etienne là sự thêm thắt vào phút cuối trong khi album đang được sản xuất ở studio Power Station. Theo Davies trong Sound to Sound (2003), phiên bản đầu tiên của ca khúc chủ đề Avalon đã không được duyệt khi mixing album. Tác phẩm này sau đó được chỉnh sửa lại hoàn toàn và thêm vào album một cách đầy đủ nhất.

Tracklist

Quảng cáo


Side A

1. More Than This
2. The Space Between
3. Avalon
4. India
5. While My Heart Is Still Beating

Side B


1. The Main Thing
2. Take a Chance with Me
3. To Turn You On
4. True to Life
5. Tara

26 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Em bị ám ảnh mãi hình ảnh này 😁

25289673_1520065668114861_2459849184951824943_n.jpg
@eddie.labo là sao bác
@thaido_design một cảnh trong phim Lost In Translation, ám ảnh vì lí do cá nhân thôi bác 😁
@eddie.labo tks bác . hì
datpro12345
ĐẠI BÀNG
5 năm
nhạc hay có ý nghĩa nói chung là hay và có ý nghĩa
Link nào vô cũng bị nhảy ra hết Mod ơi.
bustalyme
TÍCH CỰC
5 năm
Cảm ơn Nhật nhoé để tối mình về xem phim và nghe nhạc này luôn 😃
nguyen.phi66
ĐẠI BÀNG
5 năm
không có link download hả mod
😁 Like ông mod âm thanh này =)))
Nhạc nó cũng giống món ăn vậy,ăn mãi cũng chán.Cho nên thỉnh thoảng nghe nhạc thì lại thấy hay còn ngày nào cũng rên rỉ và phê phê thì chả cảm giác gì nữa.
Tẹo stream trên Spotify nghe thử :p
meodichoi
ĐẠI BÀNG
5 năm
" mà hình như anh em cũng thích Rocklắm 😁 "
ko tôi thích urban, mà thực ra chủ yếu là rap/hip-hop thôi, ko thích rock dù đôi khi vẫn nghe 😃 nghe hip hop mới quẩy dc, nghe rock thấy nhẹ nhàng quá 😃 :D
kuluoj
TÍCH CỰC
5 năm
Nhạc mấy thập niên trước hòa âm ko phức tạp như giờ, nghe rất thư giản dể chịu.
kiddi5
ĐẠI BÀNG
5 năm
Dù không phải fan của dòng nhạc này nhưng cũng thử xem sao.
Chỉ biết mỗi một bài slave to love của B F
bhuubao
CAO CẤP
5 năm
Lần đầu tiên có 1 ông mod làm mình thực sự nể về kiến thức.
ko phải gu của mình. đi ra
Có link lossless không bác mod...?¿
@tangvanthang Tìm trên chia sẻ nhạc có đó
Ganoipho6
TÍCH CỰC
5 năm
Mình hay nghe 009
knonlylove
TÍCH CỰC
5 năm
Cám ơn mod. Đọc review thấy có vẽ hay, nhưng giai điệu 2 bài này ko bắt tai mình cho lắm. Có lẽ nghe những bài bất hũ khác quen rồi

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019