Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Google 20 tuổi: một công ty đã định hình lại thế giới ra sao

Duy Luân
5/9/2018 22:30Phản hồi: 140
Google 20 tuổi: một công ty đã định hình lại thế giới ra sao
Trong lịch sử phát triển của thế giới Internet hiện đại, có lẽ Google đóng vai trò quan trọng nhất vì nó là thứ giúp mọi người tiếp cận với nguồn tri thức vô tận của nhân loại. Ngày 4/9 vừa rồi là sinh nhật 20 tuổi của công ty, và đây là những cột mốc quan trọng nhất trong quá trình phát triển của Google.

8/1996: Larray page và Serget Brin ra mắt Google trong mạng của Đại học Stanford


Ban đầu dự án này có tên là BackRub, nó là một dự án nghiên cứu của Larry Page khi đó đang học khoa học máy tính ở trường này. Khi đó anh gặp thêm người bạn cùng ngành là Sergey Brin. Cả hai giữ liên lạc với nhau trong lúc Page đang tìm cách kết nối World Wide Web lại với nhau. Page ôm mộng xây dựng một hệ thống có thể đi cào cả Internet để xem page nào liên kết với page nào, và đây có thể trở thành một công cụ tìm kiếm mới.

Kết hợp với khả năng toán học của Brin, cả hai làm ra thuật toán PageRank, đặt tên theo Larry, để chấm điểm cho các kết quả tìm kiếm dựa trên hành vi link với nhau. Hai công nghệ này đã tạo ra nền tảng cho công cụ tìm kiếm mạnh mẽ nhất thế giới ở thời điểm đó.

VRG_ILLO_2927_002.jpg

Logo đầu tiên của Google

4/9/1998: Google thu được 100.000 USD tiền tài trợ


Lấy cảm hứng từ cách mà các trang web được link với nhau và công cụ tìm kiếm của họ càng lúc sẽ càng chính xác hơn khi thế giới web phát triển, Page và Brin đã đặt tên cho công ty của họ dựa theo thuật ngữ toán học googol (số 1 theo sau bởi 100 số 0). Bộ đôi này chuyển đến làm việc tại garage của Susan Wojcicki, người sau này trở thành CEO YouTube, ở khu vực Menlo Park, California. Họ thành lập công ty dưới tên chính thức là Google với vốn 100.000$ từ Andy Bechtolsheim, đồng sáng lập Sun Microsystems.

8/2001: Schmidt trở thành "người lớn giám hộ"


Năm 2001, Page và Brin tuyển Eric Schmidt về điều hành Google. Công ty chỉ mới vài năm tuổi nhưng đã phát triển rất nhanh chóng và cần một người dẫn dắt. Schmidt cũng biết về kĩ thuật, đã từng làm CTO của Sun và CEO Novell trước khi về với Google. Brin và Page xem Schmidt như "người lớn giám hộ" cho Google.

Ông tham gia vào ban điều hành ở vị trí chủ tịch vào tháng 3/2001 và sau đó trở thành CEO của công ty trong tháng 8. Schmidt giữ vị trí này trong 10 năm, giám sát việc IPO của Google năm 2004, mua lại YouTube, ra mắt Google Docs, Gmail và nhiều sản phẩm quan trọng khác. Năm 2011, ông trở thành giám đốc điều hành, nhường ghế CEO lại cho Page. Schmidt tuyên bố việc chuyển vai trò của mình rằng "người lớn giám hộ" không cần nữa vì Google đã tự phát triển đủ cứng.

Eric_Schmidth.jpg

Mùa hè năm 2002: Yahoo muốn mua Google giá 3 tỉ USD nhưng không thành công


Trước khi Google trở nên phổ biến, họ đã từng được sử dụng như là công cụ tìm kiếm của Google vào những năm 2000. Mùa hè năm 2002, Yahoo muốn mua lại Google nhưng không thành công bởi Google muốn giá 5 tỉ USD trong khi Yahoo chỉ đưa ra con số 3 tỉ. Ngày nay Google và công ty mẹ Alphabet đang được định giá 840 tỉ USD. Yahoo thì chỉ còn 5 tỉ USD và sống dở chết dở với đa số sản phẩm chính của họ.

Quảng cáo


1/4/2004: Gmail ra mắt với 1GB lưu trữ

Năm 2001, Google tuyển Paul Buchheit để phát triển một sản phẩm email. Buchheit đã từng làm việc với email từ những năm 90 và ông quyết định sẽ làm ra một dịch vụ email nhanh hơn, mạnh hơn bằng công nghệ AJAX (cho phép load thêm thông tin từ server mà không phải tải lại trang, ví dụ như khi bạn nhấn vào nút Comment của Tinh tế chẳng hạn).

Đầu tháng 4/2004, Gmail ra mắt với 1GB dung lượng lưu trữ. Thời điểm đó các dịch vụ email đối thủ chỉ cho lưu vài chục MB mà thôi nên Gmail thu hút được sự chú ý cực lớn. Nhiều người còn nghi rằng đây là một trò đùa cá tháng tư nhưng thực sự không phải thế. Đây là hàng thật.

19/8/2004: Google lên sàn chứng khoán


Google đưa ra giá của mình là 85$ / cổ phiếu, sau khi mở bán giá trị của họ đã tăng thành 27 tỉ USD sau khi kêu gọi được 1,7 tỉ USD.

Google_san_chung_khoan.jpg

8/2/2005: Google Maps ra mắt

Quảng cáo



Google nói rằng bản đồ sẽ hữu ích và vui. Google thời ấy bắt đầu giúp mọi người biết nhiều hơn về bản đồ online chạy trên nền web với tính năng chỉ đường từng bước. Google Maps cũng có thể zoom ra zoom vào. Mãi đến năm 2009 họ mới ra mắt tính năng định vị GPS cho Google Maps để dùng trên smartphone.

27/1/2006: Google ra mắt tại Trung Quốc

Google đã cung cấp phiên bản tiếng Trung từ năm 2000 nhưng họ gặp vấn đề với tường lửa của Trung Quốc nên rất chậm và bị chặn. Năm 2006, Google lập một công ty con tại đây và nhiều kết quả bị che bớt.

9/10/2006: Google mua lại YouTube


Sau khi vượt qua các công ty như Microsoft, Viacom, Yahoo, Google mua lại YouTube với giá 1,65 tỉ USD. Thương vụ này có lợi cho cả 2 bên: Google có được traffic về video trực tuyến, YouTube thì truy cập được vào nguồn lực khổng lồ của Google. Hai công ty này không về chung một văn phòng mà làm riêng với nhau. Giờ thì mọi người đều đã biết YouTube thành công ra sao rồi.

14/4/2007: Google mua lại DoubleClick


Năm 2000, Google ra mắt AdWords như là một công cụ quảng cáo, và họ có một hệ thống đấu giá độc quyền, tự động hoàn toàn dành cho các nhà quảng cáo mua từ khóa. Năm 2007, Google mua thêm DoubleClick với giá 3,1 tỉ USD để tăng cường mạng lưới quảng cáo của mình thêm nữa.

2/9/2008: Google ra mắt trình duyệt Chrome


23/9/2008: Android ra mắt với chiếc HTC Dream


22/3/2010: Google rời khỏi Trung Quốc


Đầu năm 2010, Google phát hiện một đợt tấn công lừa đảo ở Trung Quốc nhắm vào hạ tầng của họ nhằm lấy được địa chỉ email và thông tin cá nhân của các nhà hoạt động nhân quyền tại nước này. Cuộc tấn công này đã khiến Google thay đổi cách hoạt động của mình tại Trung Quốc ngay cả khi họ biết đây là một nước đi nguy hiểm. Google.cn chuyển hướng sang Google.com.hk, phiên bản trình duyệt này không bị che thông tin. Chẳng lâu sau đó, Bắc Kinh chặn Google không cho phép người dùng truy cập từ Trung Quốc.

10/2010: Google bắt đầu làm xe tự lái


Năm 2010, Google ra mắt 7 chiếc xe Toyota Priuses được gắn thêm cảm biến và trang bị trí tuệ nhân tạo để thử nghiệm xe tự hành. Dự án nghiên cứu này đã dần dần phát triển và giờ tách thành một công ty riêng là Waymo nằm dưới Alphabet.

15/8/2011: Google mua lại Motorola Mobility


Google mua lại Motorola Mobility với giá 12,5 tỉ USD, một trong những thương vụ đắt nhất lịch sử công nghệ, với tham vọng "tăng tốc cho hệ sinh thái Android và tăng cường sự cạnh tranh trên mảng di động". Thật ra thì Google chẳng làm được gì trong 2 nhiệm vụ này.

Dưới thời Google, Motorola ra mắt chiếc Moto X năm 2013, nó được lắp ráp tại Mỹ, có nhiều tùy biến về mặt lưng, phần mềm. Máy được đón nhận tốt nhưng không bán được nhiều. Chiếc Moto G tầm trung thì lại không đủ nguồn thu để Google giữ lại Motorola. Sau khi ra mắt chiếc Moto X năm 2014, Google bán Motorola Mobility cho Lenovo với giá thấp hơn nhiều.

Tháng 6/2012: Google Glass ra mắt


Dự án này ra mắt bằng một màn nhảy dù của Sergey Brin vào năm 2012. Sau đó kính thông minh của Google có xuất hiện bản cho developer nhưng rồi bị hủy bỏ dự án sau đó vài năm do tính thực tiễn không cao và tình huống sử dụng cũng hẹp. Năm 2017, Google định hướng Google Glass thành sản phẩm dành cho doanh nghiệp.


24/1/2014: Google mua lại DeepMind, công ty nghiên cứu về AI


Đây là bước đi đầu tiên của Google trong việc xây dựng một nền tảng trí tuệ nhân tạo vững chắc cho công ty và các sản phẩm về say. Google cũng lập ra một ban độc lập chuyên về đạo đức của các sản phẩm AI. Thành công lớn nhất của DeepMind chính là việc đánh bại được kỳ thủ cờ vây với hệ thống AlphaGo. Đây cũng là động lực để ngành machine learning và AI bùng nổ từ năm 2017 đến nay.

Giờ thì AI có thể bắt gặp trong mọi sản phẩm Google: Android có AI để tối ưu hoạt động, Gmail dùng AI để tự động trả lời, Google Assistant dùng AI để phản hồi lại người dùng, Google Photos dùng AI để tự động phân loại hình ảnh, làm đẹp ảnh và tổng hợp ảnh.

10/8/2015: Google tái cấu trúc, Alphabet thành lập


Đồng sáng lập Google là Larry Page quyết định tái cấu trúc công ty đồ sộ của mình thành nhiều công ty nhỏ, chúng sẽ được quản lý bởi công ty mẹ tên là Alphabet. Waymo là công ty chuyên về xe tự hành, Calico chuyên làm thuốc kéo dài tuổi thọ và hàng tá công ty nhỏ khác nữa. Google cũng trở thành con của Alphabet chuyên về công nghệ, kĩ thuật, trí tuệ nhân tạo.

Nhân dịp này Google cũng thay đổi logo, và đó là logo mà bạn đang thấy ngày nay.

VRG_ILLO_2927_008.jpg

10/2016: Google ra mắt phần cứng


Sau nhiều năm thực thi chương trình Nexus hợp tác với các nhà sản xuất bên ngoài để làm điện thoại Android, Google cuối cùng cũng tự ra mắt chiếc smartphone của riêng mình. Tuy vẫn được gia công bởi HTC nhưng chiếc Pixel và Pixel XL hoàn toàn không có dấu hiệu nào của HTC cả, tất cả đều mang thương hiệu Google. Google cũng giới thiệu dòng loa Home để cạnh tranh với hệ sinh thái loa - nhà thông minh của Amazon.

Tham khảo: The Verge
140 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

kaichuan
TÍCH CỰC
6 năm
Nghĩ lại thấy quá may mắn khi hồi đó không bán mình cho Yahoo!
Hfydtchv
ĐẠI BÀNG
6 năm
@kaichuan Nếu Yahoo mua được Google thì giờ chúng ta sẽ vẫn chỉ có một công ty đang giãy chết.
Nguyên nhân vì Yahoo quan niệm họ là cty truyền thông chứ không phải công nghệ nên Google chỉ là bộ phận tìm kiếm, không bao giờ phát triển được các công nghệ như hiện nay.
Ngoài ra Yahoo còn lề mề chậm chạp trong sáng tạo, không tận dụng được sức mạnh thời hoàng kim.
Thấy hài GG thống trị internet nhưng 3 mảng lớn là mạng xã hội, messenger và music thì thất bại toàn tập. Dùng các mảng hiện có để lôi kéo ng dùng về 3 mảng trên cũng ko có kết quả. Càng cố càng lún sâu.
_hmpc_
ĐẠI BÀNG
6 năm
@rido9x Phải nói bạn thật chất ;)
@nguyenminh56547 cần gì music khi đã có youtube,bạn thử xem những người xung quanh xem giữa youtube và ứng dụng nhạc họ thích cái nào hơn
Penn
TÍCH CỰC
6 năm
@nguyenminh56547 Mình thấy may mắn là họ không thống trị được 3 mảng đó và nhiều mảng khác nữa
rido9x
ĐẠI BÀNG
6 năm
@TonyHo_2295 Dạ! Mình nói thiệt mình có thể lướt dân trí, vnexpress...tinhte...cả vài tiếng đc. Chứ face thì ko nổi 10p, chỉ truy cập qua trình duyệt, Nếu ai đó cần qua mes thì trả lời bằng mt, còn đâu toàn dùng zalo. Rất ngán Fb. Hi
Nói thật là lúc đuôi domain .xyz ra đời, mình đã cho domain abc.xyz vào giỏ hàng trong whois, nhưng đến lúc thanh toán thì tài khoản Paypal hết tiền. Sau đó mình quên thanh toán domain đó luôn 😁
tiderace
TÍCH CỰC
6 năm
@htevn Thật tiếc cho b
@htevn Quá đen
veerkun
ĐẠI BÀNG
6 năm
@htevn Chém vừa thôi. Vui thôi đừng vui quá
@veerkun Đâu có rảnh mà ngồi chém.
@htevn lúc đó giá bao nhiêu vậy bạn?
Mình vẫn nhớ lần đầu vào trang google.com. Mà cái thời đó được cầm tay vào con chuột là đã ssướng rồi.
Ngày xưa nhớ tìm google từ 'cong chua', tức là tìm các hình ảnh công chúa, thì Google trả về toàn hình cổng chùa 😁
@bud's Thời chưa có fb mình thấy mọi người tiếp cân thông tin một cách chủ động hơn bây giờ nhiều.
kubinqa
ĐẠI BÀNG
6 năm
@bud's Có cái síminh viên được cho 50k lúc mới đi học. Vào google search ảnh hết mịa nó 50k. Xót gần chết.
Tui chỉ biết khi nó ra đời là ngày tàn của Yahoo sẽ đến và nó có thiệt ..aizzxx
@Bão Sài Gòn Cũng may la yahoo không mua được
So với các cty khác thì OK, chứ so với Apple GG tuổi Tý 😁
@Khẩu trang xanh Tuổi nào thì tuổi làm ăn có lúc có thời thôi, Apple nổi lên nhờ làm mảng iphone thành công, cái gì cũng có 1 thời hoàng kim thôi. Giả sử 1 ngày nào đó iphone lụi tàn dần như các hãng đã từng đứng top thì Apple đứng bằng mấy chân? Các công ty lớn họ có nhiều sản phẩm rộng khắp như Amazon, Google, Microsoft, Intel....thua mảng này có mảng khác gánh lên, còn Apple giả sử thua mảng iphone thì sớm đóng cửa
osamabilanau
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Khẩu trang xanh Apple quá phụ thuộc vào IPhone còn google thì đa nền tảng, bỏ Androi còn google seach, bỏ seach còn youtube, nếu mà dự đoán thì google với microsoft mới là người sau cùng còn Apple giống NOKIA hồi trước.
@Khẩu trang xanh Công ty phát triển đa công nghệ ngon hơn công ty về thiết bị chứ.
nghia3d
CAO CẤP
6 năm
Toàn tự học và mò mẫm trên Google và Youtube,ít bữa an ninh mạng thông qua,Google nó rời xa thì trở về thời kì đập đá 😔
Guadiola
TÍCH CỰC
6 năm
@nghia3d 😁
@heobanhki An ninh mạng cố tình chặn thì người dùng cũng tìm cách lách ngõ hẻm mà đi, rất cực hơn đường thẳng rộng rãi. Nhớ hồi FB thời đầu chặn tùm lum, phải thay IP VPN suốt.
_hmpc_
ĐẠI BÀNG
6 năm
@nghia3d Còn lâu bác ạ!!! Đến cả các trang như xnxx, vlxx, xvideos, phimmoi.net,...... thôi còn không chặn đc thì gg..... thôi bác tự hiểu. mà đừng quên google và fb cx giúp vn mik chặn mấy thằng tội phạm công nghệ cao đấy nhá cả kích động các thứ nx
@nghia3d Luật an ninh mạng sao nói nghe chơi :v
Mấy hôm nay mình vào topic Deal giá tốt hàng ngày không được. Vào là văng ra khỏi app tinhte. Nên mình comment vào đây mà không phải tải lại trang
9/2018 Android ra mắt với HTC Dream . Sau 10 năm HTC Từ chỗ đi đầu giờ thành tụt lùi về phía sau .
Kẻ đâm bị thóc , chọc bị gạo nhiều nhất trên thế giới . Nếu ko có YouTube thì GG bán mình lâu rồi .
@minhthuvc Youtube là một mảng kinh doanh chưa có lợi nhuận của Alphabet, cần gì phải bán o_O
@minhthuvc Vải cả bán mình 😁
@minhthuvc Biết nói j ko vậy...
rido9x
ĐẠI BÀNG
6 năm
@minhthuvc Nói không tư duy khổ thế đấy.
_hmpc_
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Bão Sài Gòn Bác thông cảm cho nó đi! Mà bác cấp VIP nên chắc bác vào tinhte nhiều thằng này nó chuyên đi nói những câu kiểu mồm nhanh hơn não mà khi người ta chửi thì lại cãi nói chung là TRẨU.
ya` hú
May mắn có cơ hội ghé văn phòng Google Sing vài lần và mình tin đây là công ty tuyệt nhất thế giới.
@dac Mình làm ở Cupertino, CA.
@hoanganhkhoil Ồ thế hy vọng mình có cơ hội giao lưu
@dac Bạn đang làm ở đó? Hay còn đi học?
@hoanganhkhoil Mình tốt nghiệp ĐH 18 năm rồi 😃
Google làm nhiều project, nhưng phần lớn đều là đem con bỏ chợ, một thời gian rồi close. Có thể tham vọng quá cao trong khi nguồn lực hạn chế, hoặc cũng có thể làm việc hời hợt.
Google không giàu như Apple nhưng mình thấy ảnh hưởng của google lên nhân loại lớn hơn nhiều
Cá nhân mình vẫn có thể sống tốt nếu ko có các sản phẩm và dịch vụ của Apple nhưng không thể thiếu được các sản phẩm của Google
@batmanletruc Khẳng định luôn ý ko cần chữ nếu.
Mình ko dùng sp appl và ko muốn dùng, sẽ vẫn như vậy.
@BambooTank Google cũng chỉ có một số sp đáng kể: search, mail, map là hết. Mà đó là những thứ hoàn toàn có thể thay thế được.
Nếu so Apple và Google thì mình đồng ý là Google hơn, nhưng cũng chỉ là 1 cty công nghệ mà thôi, ko cần thần thánh nó quá
@batmanletruc không có Apple, Google thì vẫn còn thằng khác mà
cuộc sống hiện đại là biết cách tận dụng công nghệ chứ không nên phụ thuộc 😁
Những công ty công nghệ hàng đầu đều đến từ những chàng trai sinh viên của Mỹ
quyit84
TÍCH CỰC
6 năm
@rafaeltran88 Vậy mà có nhiều kẻ rất thù hằn Mỹ, nhưng lại rất thèm đồng đô la của Mỹ, tranh thủ vơ vét cho con cái qua Mỹ an cư hết
NoSheeple
TÍCH CỰC
6 năm
@rafaeltran88 Nhưng éo có chàng nào gốc Việt cả 😆
@NoSheeple Dẫn link gốc Việt ra thì chịu gì hả ku? Nhiều lĩnh vực nữa. Khổ nổi chỉ có con dân "///" chứ méo có con thằng "c...s" nào cả.
NoSheeple
TÍCH CỰC
6 năm
@TakaVainglory đâu cho xem nào, mấy cái "công nghệ" cuốn phở làm nail chiên chả thì biến dùm nhé
Zoro kun
TÍCH CỰC
6 năm
@NoSheeple Việt Nail cộng hòa nhiều vãi
Sẽ là cty nghìn tỷ thứ 3 chăng
@vn_ninja Microsoft chắc nhanh hơn
HEOGOLD
TÍCH CỰC
6 năm
Yahoo 1 thời muốn mua lại google..nhưng hiện giờ Yahoo đã R.I.P ..nhớ thời 2009 .gặp ai cũng xin ních Yahoo Massager . thế là đã gần 10 năm trôi qua.. Tôi đã già.và Yahoo cũng đóng cửa

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019