Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


[Nhân Vật] Keanu Reeves: Người Hùng Cô Độc

the_leaves
8/9/2018 4:19Phản hồi: 1
[Nhân Vật] Keanu Reeves: Người Hùng Cô Độc
Làm thế nào để yêu thương một thế giới đã vùi dập tàn nhẫn cùng cực đối với bạn? Nếu một ngày bạn bắt đầu muốn chán ghét và hận thù tất cả, xin hãy giành một phút để nhớ về Keanu Reeves.

Anh là một trong những diễn viên lớn nhất thế hệ mình. Không ai xa lạ với vai diễn Neo trong bộ ba Matrix (Ma Trận) của chị em nhà Wachouski, bộ phim đã định nghĩa lại thể loại khoa học giả tưởng khi ra mắt vào năm 1999. Reeves đã được đính sao ở Đại Lộ Danh Vọng vào năm 2005.

Là một ngôi sao, nhưng anh sống rất kín tiếng. Ít trả lời phỏng vấn và không có tài khoản nào trên các mạng xã hội. Reeves chỉ trở thành chủ đề ở thế giới mạng vào năm 2010, khi phóng viên chụp được bức ảnh anh đang ngồi một mình ở ghế đá, tay cầm chiếc bánh sandwich với gương mặt buồn bã. Bức ảnh được đặt tên là “Sad Keanu” kéo theo trào lưu chế ảnh meme sôi động.

Nhưng những người nghiêm túc hơn đã tìm hiểu câu chuyện về anh. Bởi đó chính là gương mặt mà Reeves thể hiện trên màn ảnh, nơi người ta rất ít khi thấy anh cười. Và khi hiểu ra, họ đã rất xúc động. Cuộc đời anh, hơn cả những bộ phim bi kịch, là sự nối tiếp của mất mát và nỗi đau.

Reeves sinh ra trong một gia đình nghèo ở Lebanon, mà tên trước “Keanu” của anh, giống như dấu hiệu báo trước, có nghĩa là “làn gió lạnh thổi qua dãy núi”. Anh có một chị gái và một em trai. Cha anh, vốn là một nhà địa chất, đã bỏ rơi cả gia đình khi Reeves lên ba. Sau đó ông ta chuyển sang buôn bán heroin và vào tù ra khám nhiều lần. Reeves gặp ông lần cuối cùng vào năm 13 tuổi.


Mẹ anh, sau đó đã kết hôn với 3 người chồng khác, nhưng đều ly dị anh chóng. Reeves trải qua tuổi thơ của mình ở nhiều nơi, tùy theo ông chồng kế tiếp của mẹ, trước khi được ông bà nhận nuôi dưỡng ở Yorkville. Gia đình đổ vỡ là nguyên nhân dẫn đến tính cách nhút nhát ở thời trung học. Trong vòng 5 năm, anh học ở 4 trường trung học, trước khi từ bỏ. Reeves nói rằng anh không hợp với trường học, và vì “ngậm miệng mình lại quá thường xuyên.”

Nhờ một trong những bố dượng là đạo diễn tại Hollywood, Reeves có cơ hội được tham gia đóng phim từ rất sớm, ở tuổi lên 9. Sau khi bỏ học, anh đến Los Angeles sinh sống và tham gia đóng quảng cáo (bao gồm một clip cho Cocacola), phim ngắn và các vai nhỏ trên truyền hình. Sự nghiệp của anh cất cánh vào năm 1986, với vai chính trong bộ phim truyền hình River’s Edge, nói về một kẻ giết người tiếp cận và ảnh hưởng đến cuộc sống một nhóm thiếu niên.

Thanh mảnh, gương mặt dễ mến, lối diễn không quá đặc biệt nhưng dễ lấy cảm tình người xem, Reeves được xem như thần tượng mới của giới trẻ, giống như người bạn thân River Phoenix. Họ gặp nhau trên trường quay bộ phim độc lập được đánh giá cao My Own Pivate Idaho vào năm 1991. Ba năm sau, Speed đưa Keanu Reeves trở thành ngôi sao thực thụ.

Nhưng bi kịch cuộc đời anh chỉ vừa mới bắt đầu. Từng bước một đẩy anh vào cuộc sống của kẻ cô độc. Vì tất cả những người anh yêu thương đều lần lượt bị tước khỏi tay anh.

Đầu tiên là River Phoenix. Ngôi sao của Stand By Me chết vì sốc thuốc trên vỉa hè CLB The Viper Room phía Tây Hollywood, ở độ tuổi 23. Để diễn tả mối quan hệ của họ, Phoenix từng nói về Reeves “Tôi thích anh ấy. Anh ấy giống như anh trai tôi.” Còn Reeves từng nói thẳng với “cậu em nuôi” trong một cuộc phỏng vấn rằng “Tôi luôn yêu quí anh, River. River là bạn thân nhất của tôi và tôi không hề có nhiều bạn như thế.”

Trong những ngày tồi tệ trong đám tang người bạn, Reeves từng miêu tả cảm xúc của mình “Tất cả những gì tôi có thể nói là chưa từng cảm thấy thế này trong đời. Tôi rất buồn, và thứ gì đó còn nằm ngoài nỗi buồn bã. Tôi không biết đó là gì, tôi chỉ biết nức nở hàng giờ liền...”

Vết thương lòng ở khoảng thời gian đẹp nhất của tuổi trẻ không bao giờ lành. Nhưng dường như Reeves được an ủi khi gặp gỡ nữ diễn viên Jennifer Syme vào năm 1998. Họ yêu nhau say đắm, và Syme mang thai cô con gái đầu lòng một năm sau đó. Nhưng ông trời không buông tha Reeves. Ở tháng thứ 8, Syme đẻ non và mất đứa trẻ. Nỗi đau khiến nữ diễn viên lâm vào trầm cảm. 18 tháng sau, cô gặp phải tai nạn xe hơi và qua đời.

Nuốt nước mắt, Reeves chôn cất bạn gái anh ở cạnh con mình tại nghĩa trang Westwood Village ở Los Angeles. Anh trở nên tiều tụy, và từ đó tránh xa các mối quan hệ nam nữ. Cho đến tận bây giờ. Khi trả lời phỏng vấn tờ Parade Magazine, anh nói: “Nỗi đau thay đổi hình dạng, nhưng nó không bao giờ kết thúc.”

Quảng cáo



Vậy mà mọi thứ chưa dừng lại. Vài năm sau, chị gái anh bị chẩn đoán mắc bệnh bạch cầu và Reeves đã cùng chị chiến đấu với nó suốt một thập kỷ sau.


Nhưng cảm thương cho số phận của anh chỉ là một nửa lý do khiến người ta yêu mến và khâm phục Reeves. Lẽ thường khi quá nhiều bất hạnh ập đến, người ta sẽ bắt đầu đổ lỗi hoặc chán ghét cuộc sống, chán ghét con người. Reeves hoàn toàn ngược lại. Anh yêu thương họ.

Kiếm được rất nhiều tiền nhưng tiền bạc, hay danh vọng, là điều cuối cùng anh quan tâm đến. “Tiền bạc không có ý nghĩa gì với tôi. Tôi kiếm được rất nhiều tiền, nhưng tôi muốn tận hưởng cuộc sống thay vì lao đầu vào xây dựng tài khoản ngân hàng.” Anh sống giản dị, không đi xe hơi mà di chuyển bằng phương tiện công cộng, không mặc đồ hiệu, không ra vào những chỗ sang trọng. Anh ở khách sạn thường xuyên, thay vì nhà cố định, bởi lịch quay ở khắp thế giới. Thứ gắn bó với anh là chiếc vali với vài bộ quần áo đơn giản.

Nhưng anh là người đã trích ra 75 triệu đôla tiền lương kiếm được trong cả 3 phần Ma Trận, trong số hơn 110 triệu tổng cộng, để trả cho những người làm hiệu ứng đặc biệt. Nếu bạn chưa biết, thì đây là bộ phận bị bạc đãi nhất, trả công rẻ mạt ở Hollywood. Mỗi năm, đều có những đoàn người biểu tình trước cửa lễ trao giải Oscar. Vì anh thấy họ xứng đáng với điều đó.

Nếu ai đó nói rằng là do Reeves vẫn còn lại số tiền lớn, thì ở đầu thời kỳ đầu sự nghiệp, trong bộ phim The Devil's Avocade, Reeves đã tự nói với nhà sản xuất cắt giảm hàng triệu đô trong số lương của mình để trả cho Al Pacino. Khi ấy, nam diễn viên gạo cội còn đắn đo với tiền lương và chưa muốn ký hợp đồng.

Quảng cáo


Đa phần số tiền anh kiếm được là để dành làm từ thiện. 70% tiền lương ở các phim hay nhất sau này Reeves đã dành hết cho các tổ chức trị bệnh bạch cầu, là bệnh mà chị anh mắc phải. Anh lập nên một quỹ từ thiện để chữa bệnh ung thư, nhưng từ chối không để tên mình vào tên tổ chức, như nhiều diễn viên khác. Anh thường xuyên giúp đỡ những người mình gặp phải, hoàn toàn tự nhiên, mà không cần phải lên mặt báo hay mạng xã hội.

Người ta không thể biết Reeves đã giúp bao nhiêu người, chỉ thỉnh thoảng lại có một ai đó lên tiếng, như một tài khoản ở mạng Reddit chia sẻ:

“Một người bạn tôi làm việc dựng bối cảnh, không phải thiết kế, chỉ là một gã nghèo khó sắp xếp các thứ. Anh ấy làm việc trên trường quay phim Ma Trận và Keanu nghe thấy rằng gia đình anh ấy đang gặp khó khăn và tự trả thêm 20 ngàn đôla tiền thưởng Giáng Sinh để giúp đỡ. Anh ấy (Reeves) là người duy nhất trên trường quay muốn biết tên mọi người, người sẽ nói xin chào và thật sự có ý đó, và trò chuyện với tất cả như những người ngang hàng chứ không phải thấp kém hơn anh ấy chỉ vì họ làm việc dựng bối cảnh. Tôi chưa từng nghe ai nói rằng Keanu là kẻ xấu xa, anh ấy dường như là người tử tế nhất ở Hollywood.”

Người ta cũng thường thấy Keanu ngồi trò chuyện với những người vô gia cư, cùng họ ăn sáng, chia sẻ một điếu thuốc, hay cười đùa với họ. Như rất nhiều bức ảnh xúc động mà cánh phóng viên chụp được.

Vậy mà, người hùng Neo đang phải trải qua một cuộc sống cô độc, không hơi ấm gia đình, và thậm chí không có cả hạnh phúc. “Những người khác cần hạnh phúc để sống, tôi thì không,” anh nói. Trong năm 2010 mà bức ảnh meme buồn bã của anh tràn lan trên mạng, còn có một bức ảnh khác: Reeves đang kỷ niệm sinh nhật lần thứ 46, một mình, ở một góc ngoài nhà kho phục trang, với chiếc bánh ngọt được cắm chỉ một chiếc nến duy nhất, và một ly cà phê. May mắn rằng sau đó, có vài người lao công đã đến trò chuyện và chúc mừng anh.

Những người đau lòng trước bức ảnh đó đã tự chọn ngày 15/6 hàng năm là “Ngày an ủi Keanu”, dù không chính thức, và kỷ niệm trên fan-page Facebook. Trong dịp kỷ niệm đầu tiên của ngày lễ này, Reeves đã được tờ báo Anh nổi tiếng The Guardian phỏng vấn chia sẻ cảm xúc.

Ngoài tình cảm đó, điều an ủi mà Reeves đang có được, còn là bước tiến trong sự nghiệp với thành công của John Wick năm 2014. Bộ phim anh vào vai chính mình, một người đàn ông mất đi tất cả, người vợ anh yêu thương, và thậm chí cả con chó mà cô để lại.

Reeves đã trở thành tấm gương về lối sống được nhiều người ngưỡng mộ và học tập, là động lực để họ vượt qua những thời khắc tăm tối trong cuộc sống. Bởi anh đã trải qua nhiều nỗi đau hơn hầu hết mọi người, mà vẫn giữ được lòng tốt, lòng nhân ái và yêu thương con người. Bên cạnh đó là tinh thần làm việc chăm chỉ và chuyên nghiệp, Reeves đã tham gia 4 phim trong năm 2015 và tiếp tục 4 phim nữa trong năm 2016, một khối lượng đáng nể.

Bên cạnh là một người tử tế, Reeves còn là một người đàn ông đáng mơ ước với phụ nữ. Anh từng nói rằng: “Luôn là điều tuyệt vời được biết và hiểu người phụ nữ, với sự huyền bí và niềm vui và sự sâu sắc của họ. Nếu bạn có thể làm cho một người phụ nữ cười, bạn sẽ nhìn thấy điều đẹp đẽ nhất trên Trái Đất này.” Nhưng anh đang khiến nhiều người đau lòng khi không hề hẹn hò với bất kỳ ai từ sau cái chết của bạn gái và con gần 15 năm trước.

Anh chỉ tiếp tục sống, làm việc, và giúp đỡ người khác. Và khi một phóng viên hỏi rằng những mất mát đã thay đổi anh thế nào. “Tôi không muốn trốn chạy khỏi cuộc sống,” Reeves trả lời. “Vì tôi biết vẻ đẹp của nó.”


Nguồn: trang bình luận phim 35mm.vn
1 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Anh diễn viên nổi tiếng này ngày càng nổi tiếng hơn nữa vi luôn giúp đỡ mọi người có hoàn cảnh khó khăn!

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019