Tháng rồi mình có dịp trải nghiệm chiếc Chevrolet Trailblazer bản LTZ qua chuyến đi lên rừng xuống biển dài hơn 500 km đáng nhớ. Một chuyến đi có thể gọi là "hành xác" đúng nghĩa với cả người lẫn xe. Hành trình cũng đủ dài và đa dạng để mình cảm nhận được trọng vẹn chiếc SUV phổ thông cỡ trung 7 chỗ ngồi có mức giá khá hời trong phân khúc này.
Vì sao mình lại nói Trailblazer LTZ có giá 1,035 tỷ đồng là "hời"? Nếu nhìn vào phân khúc SUV phổ thông cỡ trung 7 chỗ hiện nay thì Trailblazer là một trong 2 mẫu xe có giá khởi điểm dưới 1 tỷ đồng trong phân khúc SUV phổ thông cỡ trung 7 chỗ, bên cạnh Isuzu mu-X. Tuy nhiên, phiên bản Trailblazer LTZ cao cấp nhất mới thật sự gọi là "hời" khi mức giá chỉ ngang với phiên bản tiêu chuẩn của những mẫu xe khác, ví dụ như: Toyota Fortuner, Ford Everest, Mitsubishi Pajero Sport. Trong khi đó, Trailblazer LTZ lại sở hữu một loạt những trang bị tiện nghi và an toàn cao cấp như: Khởi động từ xa, Cảnh báo lệch làn, Cảnh báo điểm mù, Kiểm soát áp suất lốp,... Chưa kể đến việc ở mức giá dưới 1,1 tỷ đồng mà Trailblazer LTZ có cấu hình dẫn động 2 cầu, còn những đối thủ khác chỉ có một lựa chọn dẫn động cầu sau ở tầm giá trên.
Người bạn gắn bó với mình trong chuyến đi này là chiếc Trailblazer LTZ màu đen. Ở góc độ cá nhân, mình thấy đen là màu đẹp nhất của Trailblazer 2018. Gương mặt của Trailblazer khá đẹp trai và cho cảm giác rất quen thuộc khi chia sẻ thiết kế với người anh em bán tải Colorado. Hơi tiếc là thiết kế phần đuôi của Trailblazer thì chưa được xuất sắc như phần đầu. Điểm trừ cụm đèn trước vẫn sử dụng bóng halogen với chóa phản xạ có phần lạc hậu được gỡ gạc bằng việc Chevrolet trang bị cho Trailblazer LTZ tính năng bật tắt đèn và gạt mưa tự động.
Vì sao mình lại nói Trailblazer LTZ có giá 1,035 tỷ đồng là "hời"? Nếu nhìn vào phân khúc SUV phổ thông cỡ trung 7 chỗ hiện nay thì Trailblazer là một trong 2 mẫu xe có giá khởi điểm dưới 1 tỷ đồng trong phân khúc SUV phổ thông cỡ trung 7 chỗ, bên cạnh Isuzu mu-X. Tuy nhiên, phiên bản Trailblazer LTZ cao cấp nhất mới thật sự gọi là "hời" khi mức giá chỉ ngang với phiên bản tiêu chuẩn của những mẫu xe khác, ví dụ như: Toyota Fortuner, Ford Everest, Mitsubishi Pajero Sport. Trong khi đó, Trailblazer LTZ lại sở hữu một loạt những trang bị tiện nghi và an toàn cao cấp như: Khởi động từ xa, Cảnh báo lệch làn, Cảnh báo điểm mù, Kiểm soát áp suất lốp,... Chưa kể đến việc ở mức giá dưới 1,1 tỷ đồng mà Trailblazer LTZ có cấu hình dẫn động 2 cầu, còn những đối thủ khác chỉ có một lựa chọn dẫn động cầu sau ở tầm giá trên.
Người bạn gắn bó với mình trong chuyến đi này là chiếc Trailblazer LTZ màu đen. Ở góc độ cá nhân, mình thấy đen là màu đẹp nhất của Trailblazer 2018. Gương mặt của Trailblazer khá đẹp trai và cho cảm giác rất quen thuộc khi chia sẻ thiết kế với người anh em bán tải Colorado. Hơi tiếc là thiết kế phần đuôi của Trailblazer thì chưa được xuất sắc như phần đầu. Điểm trừ cụm đèn trước vẫn sử dụng bóng halogen với chóa phản xạ có phần lạc hậu được gỡ gạc bằng việc Chevrolet trang bị cho Trailblazer LTZ tính năng bật tắt đèn và gạt mưa tự động.
Thiết kế bảng táp lô trong nội thất Trailblazer cũng chia sẻ với Colorado. Tuy nhiên, đây cũng không phải là vấn đề gì khi thiết kế bảng táp lô này cho cảm giác giống xe du lịch hơn là xe bán tải. Việc Chevrolet sử dụng vật liệu da và nhựa mềm tạo cảm giác khoang xe Trailblazer thêm cao cấp, cũng như đẹp mắt hơn là một điểm cộng. Điểm đáng chú ý nhất trong nội thất của Trailblazer nằm ở hệ thống giải trí thông tin MyLink với màn hình cảm ứng 8" và có đầy đủ khả năng kết nối Bluetooth và Apple CarPlay.
Trong 100 km đầu tiên từ thành phố Pleiku đến hồ Đak Ke - Kontum, hành trình đa phần diễn ra trên đường nhựa onroad. Điều Trailblazer gây ấn tượng với mình nhất nằm ở độ mượt mà và êm ái của khối động cơ diesel tăng áp Duramax 2,5 lít VGT mới thay thế cho cấu hình động cơ diesel tăng áp 2,8 lít trước đây. Điểm mới ở khối động cơ diesel 2,5 lít VGT nằm ở bộ tăng áp có công nghệ van biến thiên cánh (VGT - Variable Geometry Turbocharger) nhằm giảm độ trễ tăng áp và cho hiệu năng tốt hơn. Cụ thể là động cơ này cho công suất tối đa lên 180 mã lực và mô men xoắn cực đại 440 Nm.
Thông số sức mạnh của động cơ diesel 2,5 lít VGT mới dĩ nhiên không thể so với động cơ diesel tăng áp 2,8 lít đã không còn sản xuất. Tuy nhiên, nếu so với cấu hình động cơ diesel tăng áp 2,5 lít trước đây thì động cơ Duramax 2,5 lít VGT mới mạnh khoảng 20 mã lực và 60 Nm. Hiện nay thì 2 phiên bản Trailblazer LTZ và LT số tự động 6 cấp (AT) được trang bị động cơ Duramax 2,5 lít VGT mới. Còn bản số sàn LT (MT) thấp nhất thì vẫn sử dụng động cơ diesel 2,5 lít cũ.
So với động cơ diesel tăng áp 2,8 lít trước đây trên chiếc bán tải Colorado mình có dịp thử qua, thì động cơ diesel tăng áp 2,5 lít VGT mới của Trailblazer ít ồn hơn hẳn. Nếu ngồi trong xe ở chế độ chờ (idle) thật sự rất khó để biết được đây là một động cơ dầu hay xăng vì nó quá êm. Chỉ có quan sát kỹ bằng mắt thường thì sẽ thấy nắp ca pô phía trước rung khá rõ. Nhưng đây cũng không phải là điểm gây khó chịu gì vì không gian bên trong vẫn yên tĩnh các chi tiết trong xe như cần số hay vô lăng đều không hề có sự rung lắc.
Khi chạy trên đường, động cơ dầu 2,5 lít VGT cũng có rất ít dấu hiệu của một động cơ dầu. Cách kiểm soát tiếng ồn của Chevrolet rất thú vị, đó là họ biến tiếng ồn của động cơ dầu thành một thứ âm thanh kích thích người lái. Mỗi lần thốc ga tăng tốc với Trailblazer, mình không hề nghĩ đây là một chiếc xe máy dầu khi chất âm phát ra từ động cơ diesel 2,5 lít VGT mới nghe khá hay, cứ như là một chiếc xe máy xăng vậy.
Quảng cáo
Chevrolet cũng ứng dụng một công nghệ đặc biệt chỉ xuất hiện trên những xe du lịch máy dầu cao cấp như BMW, Mer lên chiếc Chevrolet này. Công nghệ đó có tên là Giảm chấn ly tâm trong bộ biến mô (Centrifugal Pendulum Absorber Torque Converter). Hệ thống này có 1 con lắc bên trong bộ biến mô làm nhiệm vụ tạo một lực đối nghịch với lực vặn xoắn do hệ truyền động gây ra và từ đó giảm thiểu rung động đáng kể. Mỗi lần thốc ga Trailblazer, các bạn sẽ thấy chiếc xe ít bị oằn mình hay rung nhiều như những chiếc xe máy dầu khác, mà ngược lại nó vẫn giữ được độ êm nhất định.
Trải nghiệm thực tế, động cơ tăng áp 2,5 lít VGT mới mặc dù đã có công nghệ van biến thiên cánh VGT nhưng mình cảm nhận được độ trễ tăng áp nhất định mỗi khi buông chân ga lúc vào cua và sau đó đạp ga trở lại. Tuy nhiên, mức trễ tăng áp này cũng không đến nỗi quá khó chịu trong tình huống lái xe hàng ngày. Mức sức mạnh 180 mã lực và 440 Nm của động cơ Duramax 2,5 lít VGT cũng vừa đủ để chiếc SUV 7 chỗ nặng hơn 2 tấn có được những cú vượt xe dứt khoát và chinh phục những cung đường đèo Tây Nguyên một cách nhẹ nhàng.
Dừng ăn trưa tại hồ Đắk Ke, mình có dịp trải nghiệm tính năng đề động cơ và kích hoạt điều hòa từ xa thông qua remote. Thế nên khi trở lại xe, bầu không khí mát lạnh đã có sẵn để chào đón mình. Đây là tính năng mình nghĩ rất ý nghĩa với những thị trường nhiệt đới như Việt Nam và hiện nay Trailblazer là mẫu xe hiếm hoi trong phân khúc có tính năng đề động cơ và kích hoạt máy lạnh từ xa. Hơi tiếc là chìa khóa của bản LTZ cao cấp nhất vẫn chưa phải là loại khóa thông minh Smart Key.
Quảng cáo
Sau khi dừng nghỉ trưa tại hồ Đắk Ke, thì cả đoàn tiếp tục mon theo cung tỉnh lộ 669 và 637 đến hồ Vĩnh Sơn tại K'Bang, Gia Lai. Cung đường Đông Trường Sơn có rất nhiều đèo dốc và cua gắt nên cũng giúp mình cảm nhận rõ hơn về tổng thể khả năng vận hành (handling) của chiếc SUV 7 chỗ này.
Trước khi trải nghiệm Trailblazer thì mình đã nghĩ cảm giác lái của Trailblazer ắt hẳn có nhiều điểm tương đồng với Isuzu mu-X vì 2 mẫu xe này chia sẻ khá nhiều kiến trúc khung gầm với nhau. Bên cạnh đó, mu-X cũng là chiếc xe mình và nhiều anh em trong ngành đánh giá rất cao về cảm giác lái trong phân khúc SUV phổ thông cỡ trung 7 chỗ ngồi.
Nhưng khi nói chuyện với ông Chatchawan Chantaket - Giám đốc kỹ thuật GM Đông Nam Á tham gia chung chuyến đi này, thì mình được chia sẻ rằng đời Trailblazer nâng cấp facelift từ 2016 đến nay đã được cải tiến rất nhiều ở phần khung gầm. Một trong số đó là các chi tiết cao su liên kết giữa chassis và thân xe được làm cứng hơn nhằm cải thiện độ chắc chắn của phản ứng thân xe.
Trải nghiệm thực tế trên những cung đường đèo tuyệt đẹp của Tây Nguyên, Trailblazer thật sự ghi điểm ở mặt khung gầm. Độ nghiêng thân xe khi vào cua được kiểm soát khá tốt ở khía cạnh một chiếc SUV gầm cao. Phản ứng khung gầm vẫn vừa đủ gọn gàng, không nhiều những chuyển động dư thừa. Chiếc SUV này cho cảm giác nhanh nhẹn và dễ kiểm soát hơn mức trọng lượng 2,1 tấn của nó.
Có điểm trừ nho nhỏ là cảm giác vô lăng trợ lực điện của Trailblazer hơi nhẹ và không cung cấp nhiều phản hồi từ mặt đường như người anh em Isuzu mu-X xài hệ thống trợ lực thủy lực truyền thống. Thế nên qua những góc cua cảm giác vô lăng của Trailblazer không đem lại sự tự tin và truyền nhiều cảm hứng cho người lái. Ngoài ra, cảm giác chân phanh có độ rơ ban đầu lớn cũng là một điểm mình chưa ưng trên Trailblazer. Nhưng theo anh bạn Chatchawan thì chủ xe có thể yêu cầu kỹ thuật viên tại đại lý của Chevrolet giảm bớt khoảng rơ trong hành trình chân phanh bất cứ lúc nào.
Cùng với mu-X, Trailblazer là một trong những chiếc xe hiếm hoi trong phân khúc có hệ thống treo cho cảm giác cân bằng, nếu không muốn nói là hơi cứng, thay vì quá mềm như những đối thủ khác. Cá nhân mình đánh giá cao cảm giác treo của Trailblazer bởi vì nó giúp thân xe ít bị nghiêng khi vào cua và từ đó người ngồi bên trong cũng đỡ bị giật lắc. Đặc biệt là khi đi đường đèo nhiều cua, việc giảm những giật lắc sẽ giúp người ngồi trong xe đỡ bị "say xe" hơn.
Hộp số tự động 6 cấp của Trailblazer có chế độ sang số thể thao +/-, nhưng vẫn chưa có lẫy chuyển số sau vô lăng. Ở chế độ sang số thể thao, mình thấy việc lên/xuống số vẫn còn độ trễ khá nhiều và chưa đáp ứng thật sự tốt theo nhu cầu tốc độ của người lái. Còn trong điều kiện bình thường, mình không có phàn nàn gì về hộp số này vì các bước chuyển số đều mượt mà và phù hợp với tiêu chí một mẫu xe gia đình cần sự êm ái. Đặc biệt, thuật toán hộp số của Trailblazer rất thông minh khi phát hiện tình trạng xe đang đổ đèo để tự động trả về số thấp, giữa tua máy cao. Mục đích là để tạo lực phanh động cơ (engine brake) giúp cho việ đổ đèo thêm an toàn. Tính năng thú vị này được Chevrolet gọi là Grade Braking Active.
Ở điểm đến hồ Vĩnh Sơn, mình có dịp trải nghiệm nhanh khả năng offroad của Trailblazer trên mặt đường đất đỏ ít độ bám. Cũng giống như hầu hết những mẫu xe khác trong phần khúc, Trailblazer được trang bị hệ thống dẫn động 4 bánh 4WD với núm xoay gài cầu điện tử. Mặc dù không có tính năng khóa vi sai, nhưng chiếc SUV 7 chỗ của Chevrolet vẫn có một hệ thống vi sai chống trượt LSD (Limited Slip Differential). Hệ thống này sẽ tự động khóa vi sai cầu sau khi tốc độ của 2 bánh sau có sự chênh lệch về tốc độ nhất định. Có thể hiểu LSD là một kiểu khóa vi sai tự động.
Về mặt lý thuyết, thì hiệu quả của hệ thống vi sai chống trượt vẫn không thể so sánh với hệ thống khóa vi sai truyền thống. Tuy nhiên, trong đa phần các tình huống offroad, thì hệ thống Vi sai chống trượt LSD vẫn đáp ứng được hết các yêu cầu phức tạp. Hiệu quả của hệ thống Vi sai chống trượt LSD trong thực tế cũng phải 9/10 với hệ thống khóa vi sai.
Tình huống ở hình dưới là một bánh sau bị hổng lên mất độ bám với mặt đường. Chỉ trong tíc tắc, hệ thống Vi sai chống trượt LSD đã phân bổ lực nhiều hơn về phía bánh xe đang duy trì độ bám với mặt đường để giúp xe thoát khỏi tình huống khó này. Nói chung là địa hình đất đỏ ít độ bám ở hồ Vĩnh Sơn cũng không thể làm khó được Trailblazer LTZ với cấu hình dẫn động 4WD.
Chặng từ hồ Vĩnh Sơn về thành phố biển Quy Nhơn diễn ra trong đêm. Chặng này mình không tự tin chạy nhanh như những chặng trước vì hạn chế tầm nhìn do hệ thống đèn halogen trước của Trailblazer không thực sự xuất sắc lắm.
Cung đường từ Quy Nhơn về Nha Trang ngày hôm sau diễn ra khá nhẹ nhàng và nhàn nhã nhờ sự hỗ trợ từ những công nghệ an toàn hiện đại trên bản Trailblazer LTZ như: Cảnh báo va chạm phía trước, Cảnh báo lệch làn và Cảnh báo điểm mù. Ngoài ra, mình cũng đánh giá cao việc Chevrolet trang bị sẵn tính năng cảnh báo áp suất lốp trên Trailblazer LTZ.
Cuối cùng là 2 điểm mình chưa hài lòng về Trailblazer. Thứ nhất, phiên bản LTZ cao nhất chỉ được trang bị 2 túi khí bảo vệ. Trong khi ở tầm giá 1 tỷ đồng, hầu hết các mẫu xe khác trong phân khúc đều có 6 hoặc 7 túi khí. Thứ nhì, hàng ghế thứ 2 của Trailblazer không có khả năng trượt lên xuống để mở rộng không gian cho hàng ghế thứ 3. Thế nên hàng ghế thứ 3 của Trailblazer chỉ thật sự thoải mái với những người lớn cao dưới 1m7 và trẻ em.
Có thể nói, ở mức giá dưới 1 tỷ đồng thì phiên bản Trailblazer LTZ thật sự rất hấp dẫn ở tiêu chí tính năng/giá cả so với những phiên bản tiêu chuẩn của các đối thủ khác trong phân khúc. Mặc dù còn nhiều điểm trừ như cảm giác vô lăng không nhiều cảm xúc, chỉ có 2 túi khí, hàng ghế 2 không trượt được, nhưng dù sao Trailblazer vẫn đóng khá tròn vai ở góc độ một mẫu xe đa dụng. Nếu bạn đang kiếm một chiếc SUV 7 chỗ với đầy đủ tiện nghi và an toàn cho gia đình ở mức giá "hời", thì Trailblazer LTZ xứng đáng đứng đầu trong danh sách cân nhắc.