Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


5 điểm "khủng nhất" của Fujifilm X-T3

kevin_pump
7/9/2018 3:32Phản hồi: 98
5 điểm "khủng nhất" của Fujifilm X-T3
Thời gian vừa qua, các hãng máy ảnh chạy đua liên tục với những sản phẩm mới đình đám, không những cách họ ra mắt mà còn những công nghệ vượt trội được áp dụng. Trước thềm Photokina 2018, Fujifilm, một trong những hãng sản xuất máy ảnh không gương lật bán chạy nhất hiện nay cũng không thể đứng ngoài cuộc.

Fujifilm X-T3 là lời đáp trả của hãng này với những kẻ chạy đua trên dòng mirrorless. Vẫn là cảm biến APS-C như truyền thống, nhưng Camera Tinhte buộc phải liệt kê ra 5 công nghệ của Fujifilm X-T3 mà tất cả các dòng máy không gương lật cùng ra thời gian qua khó mà so bì kịp.

1. 30 fps - Vua tốc độ
Trong khi các hãng khác bước lên máy ảnh không gương lật full-frame chật vật với những con số dưới 10 về tốc độc chụp liên tục trong một giây, thì Fujifilm mang đến người dùng trải nghiệm "điện ảnh" khi chụp hình với 30 khung hình/giây và ghi ở định dạng RAW chứ không phải JPEG.

KEV_2941.jpg
Thiết kế không đổi, nhưng tốc độ X-T3 quả thật đáng gờm.​

Một tốc độ khủng khiếp, nếu chúng ta ghép những tấm ảnh này lại có thể thành một đoạn video. Tuy nhiên, ở tốc độ chụp này, ảnh sẽ chỉ được ghi lại ở kích thước crop x1.25 trên cảm biến APS-C và chỉ sử dụng màn trập điện tử.

Nếu như người dùng vẫn còn lo lắng về khung hình crop ở tốc độ quá cao, và vẫn cần một khung hình đúng chất APS-C thì Fujifilm X-T3 vẫn có thể chụp 11 khung hình/giây và lưu 145 tấm JPEG hoặc 36 ảnh RAW không nén cho một lần chụp. Điểm đặc biệt là để đạt tốc độ chụp và ghi như thế này, bạn không cần dùng grip để tăng thêm nguồn cho X-T3.

Xét về tốc độ, Fujifilm X-T3 đang có thông số vượt trội trong dòng máy ảnh không gương lật.

2. 4K 60p - Vua tốc độ phần 2
Fujifilm X-T3 không những nhanh về chụp hình mà còn nhanh về quay phim. Khả năng quay 4K 60p là thông số nhiều người dùng muốn nhìn thấy khi các "ông lớn" ra mắt máy ảnh không gương lật, và tính năng này có trên X-T3 nhỏ bé.

KEV_2944.jpg
4K 60p - Không phải MRL nào cũng làm được điều này. Chuẩn nén H.265 cho nhiều thông tin hơn trên file video.​

4K 60p ghi lại với chuẩn nén Long-GOP với codec:H.265 và độ sâu màu 10bit lấy mẫu màu 4:2:0 và bit rate 400Mbps. Một đoạn 4K quay nhanh nhưng chất lượng vượt trội so với những dòng máy không gương lật thông dụng nhất hiện nay là Sony chỉ ở mức 100Mbps. Với việc lưu file video cực lớn với rất nhiều thông tin hình ảnh, một thẻ nhớ 16GB khi dùng quay 4K 60p trên X-T3 chỉ ghi được 4 phút video.

Và đây chỉ kích thước video ghi lại trên X-T3. Nếu người dùng xuất tín hiệu qua HDMI thì khả năng lấy mẫu màu sẽ đạt 4:2:2.

Bên cạnh đó, Fujifilm còn hứa hẹn sẽ tung ra bản Update có Hybrid Log Gamma thuận tiện cho việc chỉnh màu khi hậu kì. Với X-T3, video không chỉ nhanh lên mà còn chất lượng hơn rất nhiều.

Quảng cáo




3. 2.160.000 điểm AF lệch pha - Vua lấy nét
Phải, mấy ngày qua khi Canon ra mắt EOS-R với 5,655 điểm AF có thể lấy nét bằng cách chạm thủ công thì có nhiều người không tin vào mắt mình. Và bây giờ, một lần nữa người dùng phải dụi mắt khi nhìn con số điểm lấy nét của Fujifilm X-T3: 2.160.000 điểm AF. Và số lượng điểm lấy nét này phũ 100% khung hình.

KEV_2936.jpg
2.160.000 điểm lấy nét lệch pha trên cảm biến.​

Tuy nhiên, điểm AF này sẽ không xuất hiện trên màn hình cảm ứng để người dùng lựa chọn mà nó sẽ hỗ trợ cho việc lấy nét cực nhanh cho việc chụp và quay thể thao hay những cảnh cần chuyển nét mượt mà. Điểm lấy nét thủ công mà người dùng có thể sử dụng trên màn hình cảm ứng là 425 điểm.

4. Chế độ Sport Finder
Fujifilm X-T3 đang muốn thay đổi "mind set" của người tiêu dùng luôn cho rằng MRL không dành cho thể thao. Đầu tiên là tốc độ chụp và điểm lấy nét của X-T3 đã hỗ trợ quá tốt cho việc chụp thể thao hay những khoảnh khắc nhanh. Tiếp theo, Fujifilm còn trang bị chế độ Sport Finder cho X-T3.

Quảng cáo


KEV_2938.jpg
Bề ngoài chỉ có một chi tiết nâng cấp là USB-C​

Chế độ này luôn bắt máy hoạt động căng nét trước khi người dùng nhấn nửa cò vào nút chụp. Mọi chuyển động dù nhanh đến đâu cũng đã được lấy nét trước khi bạn phải lo ngắm và chỉnh sửa khung hình. Việc của người dùng là nhấn nút chụp, ảnh sẽ nét.

5. Độ trễ: 0.005 EVF - 0.045 Màn trập
Một "bệnh" có hữu nữa của dòng MRL đã được Fujifilm X-T3 "chữa" khá tốt đó là LAG (độ trễ) của EVF và cả màn trập. Với EVF và bộ vi xử lý hình ảnh cực mạnh thế hệ mới, Fujifilm X-T3 đã đưa độ trễ màn trập xuống đến 0,005s. Tất nhiên, OVF vẫn không hề có độ trễ, nhưng với 0,005s thì gần như con người khó có thể nhận ra. Bên cạnh đó, Fujifilm đã tăng tốc độ nhạy của nút chụp khi giảm shutter lag xuống 0,045.

KEV_2939.jpg
Nhỏ gọn như đặc tính vốn có của máy ảnh không gương lật của Fujifilm, nhưng có sức mạnh như DSLR.​

Để cho các bạn dễ tưởng tượng độ trễ của X-T3 nhanh như thế nào, ta có thể loại bỏ thời gian lấy nét, chỉ tính riêng độ trễ của màn trập và EVF là 0,05. Một máy ảnh DSLR chuyên nghiệp thuộc loại cao cấp nhất hiện nay có độ trễ màn trập là 0,055s nếu chụp bình thường và phải vào hiệu chỉnh đặc biệt mới đạt 0,036s.

KEV_2937.jpg
EVF có độ trễ 0,005s​

Rõ ràng, Fujifilm không dùng bình mới rượu cũ mà mang đến người dùng những nâng cấp thực sự từ bên trong. Thiết kế bên ngoài của X-T3 không thay đổi với dòng trước, nhưng nội lực bên trong thì đã mạnh lên rất nhiều. Mong rằng Fujifilm vẫn tiếp tục đầu tư hơn nữa cho những công nghệ đưa công nghệ mạnh mẽ vào máy ảnh không gương lật của mình nhiều hơn nữa.
98 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Ngon quá, hơn hẳn em Z và R nhiều luôn.
K liên quan nhưng mà sao ở VN k xài đc sim cho AW mà ai cũng chơi bản có LTE. Trong đó có mình luôn =))
@JoseyHan Vn chưa có Esim
@JoseyHan FF nó khác. 😆
thamlenhu
TÍCH CỰC
6 năm
@JoseyHan ff nó cho ảnh đẹp hơn, nhất là ở vùng tối
orlando38
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Timkelvin chính xác đúng rồi bác
snow1202
ĐẠI BÀNG
6 năm
Vua gì mà vua, tốc độ, lấy nét, quay film xưa nay ko ăn đc Sony, chống rung ko ăn đc Olympus, về giá cao thì ăn luôn 2 thg kia 😆. Sony vs Olympus nó ra dòng mới thì Fuji lại lép vế.

Fujifilm chỉ đc cái màu JPEG đẹp cùng các Profile màu hay thôi, kiểu dáng đẹp, dành cho người nhiều tiền có đam mê 😃)
@Brandon T Af-c tracking nó thua 7iii thôi ạ..chứ nếu chụp bt cũng như nhau..xh1 nhanh hơn t2 kha khá đấy
@elvill le Theo thống kê ở... khu phố nhà bác phải không ah? Vì ở đây mình có bảng xếp hạng BCN Camera Ranking năm 2017 và 2018, thấy khác hoàn toàn.
2017-BCN-camera-ranking.jpg
camera.png
Hoang.Nitech
ĐẠI BÀNG
6 năm
@snow1202 B từng cầm con Xt1 là hết cỡ của Fuji, mà giờ ngồi phán đến con Xt3, thật đáng kinh ngạc. Hay lại chém gió. Trước đây đúng là Fuji thua Sony về những cái như Af, chống rung, nhưng giờ thì cầm thử đi. Cũng một 9 một mười rồi. Tất nhiên không nói đến
nhưngx điểm lợi của ff so với crop
@Hoang.Nitech E là fan fj lâu nay, cũng hy vọng x-t3 af ngon như sony. Nhưng cái này khó, vì af là đặc sản của sony rùi, af nhanh kinh hoàng. Vừa rùi có xem 1 vài test af của xt3, đúng là nhanh hơn xt2 rất rất nh nhưng so vs a73 thì chưa thấm j, vs các vật thể chuyển động nhanh, af của xt3 vẫn chưa theo kịp và trượt ra ngoài😔
Hi, sao bài này k có chữ
phía trước vậy ta?
@mrTimbaland

Thôi đi mấy ông, ng ta có xưng vua này vua nọ đâu 😆) hài
toanck7
ĐẠI BÀNG
6 năm
@mrTimbaland fujifilm không xưng vua mà tự mod tinh tế đặt cho thôi. mà mod tinh tế thì không buôn bán fujifilm nên không có chữ quảng cáo. hài
@toanck7 Thì ý nói ng viết mà? K hiểu à
thamlenhu
TÍCH CỰC
6 năm
@mrTimbaland

rất thâm thúy
Cái giá chắc cũng vua luôn ấy
@uochuý1489Quốc Huy ko hề! Giá rẻ hơn đời trước lúc ra mắt 100$ luôn ... 😆)
@uochuý1489Quốc Huy $1500 thôi 😁
Em này đât quá giá gần bằng fullfrem rồi, canon vs nikon ăn đứt em này
heeshun
TÍCH CỰC
6 năm
@tranquan1988 Giá chênh với Nikon Z6 là 500$ Canon R là 800$ mà gần gì bác. Chưa kể mọi mặt đều chỉnh hơn con Z6 trừ FF và chống rung.
@tranquan1988 Fullframe có dòng rẻ tiền vs đắt tiền nha...đừng nói là ff đắt tiền nhìn t3 còn ngại..chứ mấy con ff rẻ tiền nó vả cho vỡ thớt cả về ảnh vs video ..ở đấy mà hơn..nikon nào quay dc 4k60fts đấy..kể cả D5 ko đú dc nhé..canon nào làm dc.
nholuumanh
TÍCH CỰC
6 năm
30 Fps, tưởng khủng lắm ai dè là chụp ở Crop 1,25x và dùng màn trập điện tử. Mà đây chưa phải là FF Sensor, nhìn qua Sony mà xem, 20 Fps không Crop, màn trập cơ, FF Sensor. Không biết thằng nào hơn thằng nào chứ vua cái khỉ gì
longhons
TÍCH CỰC
6 năm
@qk7 Xpro ko có màn lật hơi bất tiện = ))
@longhons Sợ bác chán quay lại xt, cái evf hybrid e thấy ít dùng, có lẽ do quen vs evf thường. Vs xpro ko có màn lật, nh tình huống màn lật là ko thể ko có dc😃
longhons
TÍCH CỰC
6 năm
@Barbatos Chưa kể evf kiểu này còn dễ quên mở nắp léns nữa = ))
@qk7 Xpro đẹp mà bác..cơ mà hóng chắc hơi lâu..em hỏi mấy anh em bên DGW bảo chưa thấy gì luôn
Fuji tất tay quá .... 😆) Sony chờ 2 ông Ca, Ni ra Z vs R xong úp sọt em A7SIII chuyên quay phim - 😃)))))))))))))
latoan339
TÍCH CỰC
6 năm
mấy cái vua tốc độ này thích hợp cho chụp thể thao ,quay video 4k...chứ chụp mẫu sống ảo qua ngày thì chỉ cần xt1 là đụ rồi.
= )))
vipthangggg
ĐẠI BÀNG
6 năm
ko hiểu vua kiểu gì, cảm biến crop đã bé hơn ff rồi, xong lại 1.25x nữa thì còn bao nhiêu, sặc mùi PR
@vipthangggg Ông đọc mỗi đến đấy thôi thì tốt nhất tắt máy đi ngủ..
skullofanh
TÍCH CỰC
6 năm
Đối với người k cần chuyên nghiệp lắm thì cần gì phải là MRL Fullframe, chỉ cần MRL nâng cấp những thứ đáng giá thì lại ngon hơn nhiều so với Fullframe, không cần thay đổi hệ Lens, giá lại mềm hơn, hoàn toàn có thể ra các Lens nâng cấp hơn đời cũ và giá cũng sẽ mềm mà chất lượng k thua gì MRL FF. Ai cần chuyên nghiệp thì sang DSLR thôi.
Nhiều cái nhất như vậy chắc gía cũng mắc nhất.
@samsung focus lười đọc thì nên bớt comment
@samsung focus $1500 mà mắc nhất gì
@samsung focus Giá đấy mà mắc..hài vãi..tốt nhất ko có tiền mua thì im..cầm phone chụp cho đỡ kêu.đú máy ảnh chi
HuulocCB
ĐẠI BÀNG
6 năm
Quá ngon cho 1 máy mirroless. Chụp thể thao phải nói là sướng tay luôn
Tất cả các con máy Fuji thông số khủng khíp cỡ nào thì focus vẫn thua con máy cùi bắp a6000 sony.
koumyougen
TÍCH CỰC
6 năm
@thuongnhung7 Xt2 lấy nét ngang a6500 nhé bạn, thậm chí lấy nét khá smooth, ko bị laggy như a6500.
@thuongnhung7 giờ mà còn mang A6000 ra khoe =))))
@thuongnhung7 Chém gió ít thôi 7iii đây..trước khi sang 7iii xài Xh1 đây..nó vả vỡ mặt 6k chứ ở đấy mà thua..đừng nói t3 còn hơn xh1
ngtrongtri
TÍCH CỰC
6 năm
@thuongnhung7 V~ =))))). A6000 tuổi lol bạn nhé =)))), mấy giờ đem con cũ rích đó ra so ^^
HuuLuanvt
ĐẠI BÀNG
6 năm
Lỡ mua xe-3 rồi giờ sao ta
@HuuLuanvt Bác đem ra tiệm hàn hay tiệm nhựa gì đó, kêu thợ đục chữ e bỏ và gắn chữ T vô là xong ^^
thomastn
TÍCH CỰC
6 năm
nhờ mod tinhte tiện thể làm cái clip test AF chụp xe chụp người đang di chuyển xem sao ạ... xin cảm ơn.
Ngoknc
CAO CẤP
6 năm
Ơ thế lấy nét nhanh hay ko là do thân máy à các bạn mình tưởng do ống kính chứ!
Máy khỏe mà lắp thẻ nhớ cùi bắp lại bị nghẽn cổ chai thì ốm gầy còm haha
@Ngọc NC Ống kính là việc moto trên ống kính có nhanh ko..chứ ko do thân máy tự ống kính lấy nét dc đâu thím..dự là như lúc ra xh1 nó tặng kèm thẻ tốc độ cao òi.chưa tới lượt thím lo đâu..còn mua đến con này mà xài thẻ cùi nữa thì chiệu
romero
TÍCH CỰC
6 năm
Đã crop còn x1.25 thì thành dòng máy micro 4/3 rồi, lừa tình đó!
romero
TÍCH CỰC
6 năm
Crop thế này hệ số x2 so với ff thì bằng máy micro 3/4, nên so với mấy em đấy thôi.
@romero Bạn đang nhầm giữa hệ số crop cảm biến và tỉ lệ crop ảnh.
romero
TÍCH CỰC
6 năm
@music_editor_9x Nhu nhau ca thoi, deu lien quan den kha nang xu ly
Khai92
ĐẠI BÀNG
6 năm
2.16tr điểm nét, thật ghê gốm. 5655 điểm của Canon có phải cũng giống công nghệ như thế này không?
saladass
TÍCH CỰC
6 năm
@Khai92 hình như đều là phase detection pixel hết ý 😁. năm nay chạy đua AF ghê quá
@Khai92 Y xì còn gì ạ...chứ cụ bảo nếu trải hết ra..chọt bh tới điểm nét...
Gif
TÍCH CỰC
6 năm
@Khai92 Cái này là 2,1tr điểm bắt nét thôi chứ dùng cái gì mà lấy nét nổi. Dạng tracking focus thôi

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019