Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Nếu iPhone Xs có Face ID thế hệ mới, Apple cần cải thiện những gì?

Didu
8/9/2018 11:30Phản hồi: 190
Nếu iPhone Xs có Face ID thế hệ mới, Apple cần cải thiện những gì?
iPhone X ra mắt với một hệ thống cảm biến nhận diện khuôn mặt hoạt động rất hiệu quả và là bước nhảy vọt về công nghệ mà nhà phân tích nói các hãng khác phải mất ít nhất 2 năm mới theo kịp. Trong thế hệ iPhone Xs và Xs Max (tên gọi dự kiến) sắp ra mắt, người ta mong chờ Apple sẽ nâng cấp Face ID lên thế hệ 2 với nhiều nâng cấp so với thế hệ đầu. Nếu là như vậy thì bạn mong chờ những gì?

Face ID nhận nhiều khen chê, chủ yếu là khen, chỉ có vài hãng đối thủ bắt lỗi bảo mật. Trên phương diện người dùng thông thường thì Face ID được đánh giá rất cao về độ an toàn, tính chính xác, tiện lợi và nhận diện nhanh của nó. Khi Face ID ra mắt, nhiều người lấy trường hợp của các cặp song sinh để đánh lừa nó, vài trường hợp đã thành công, đúng là Face ID bị lừa nhưng đó là trường hợp rất hy hữu và khó xảy ra, bởi tỉ lệ nhận sai của Face ID là 1 triệu/1, trong khi Touch ID là 50 ngàn/1.


Nhanh hơn


Ở thời điểm hiện tại, Face ID vẫn rất nhanh, gần như là tức thì nhưng không có nghĩa Apple không thể làm nó nhanh hơn. Hãy quay về năm 2013 khi cảm biến vân tay bắt đầu nở rộ, thời điểm khi Touch ID mới ra trên iPhone 5s, nó cũng nhận nhiều lời khen nhưng tới bây giờ thì công nghệ phát triển hơn rất nhiều, nhờ đó mà tốc độ cải thiện rõ ràng.

Face ID cũng vậy, chúng ta hoàn toàn mong chờ thế hệ mới sẽ nhanh hơn nữa, đưa lên mặt là mở liền. Trong nhiều trường hợp thì Face ID vẫn mất một lúc mới nhận diện được khuôn mặt, mình hy vọng nếu có thế hệ 2 thì nó sẽ nhanh hơn.

Hỗ trợ nhiều khuôn mặt

Nhiều người hỏi tại sao cảm biến vân tay hỗ trợ nhiều vân tay còn khuôn mặt thì chỉ một? Nếu suy nghĩ theo chiều hướng logic thì hoàn toàn đúng bởi một người có tới 10 vân tay còn mặt thì chỉ có một. Điện thoại là vật sở hữu cá nhân nên chỉ cần hỗ trợ một khuôn mặt của chủ nhân mà thôi.

Nhưng nếu nghĩ rộng ra thì hỗ trợ 2 khuôn mặt trở lên cũng là cần thiết. Nhiều khi ai đó mượn máy của mình mà mình tin tưởng cho mở khóa, họ vẫn phải dùng mật khẩu để mở hoặc hướng điện thoại về mặt mình khá bất tiện, lúc đó chỉ ước giá như iPhone X hỗ trợ 2 khuôn mặt.

Góc rộng hơn


iPhone X có hệ thống Face ID đặt ở gần cụm camera trước và nó chỉ nhận diện tốt nhất khi ở khoảng cách của tầm tay hướng lên mặt. Apple hoàn toàn có thể làm góc quét rộng ra và có thể nhận diện theo góc nghiêng, ví dụ khi đặt trên bàn thì vẫn có thể mở được thay vì phải cầm lên tay.

Nhận sát mặt hơn


Face ID cũng cần cải thiện để nhận ở khoảng cách gần hơn. Chắc chắn trong gần 1 năm dùng thì bạn cũng đôi lần gặp khó khi đặt máy quá gần mặt mà không thể nhận và buộc phải di chuyển ra xa, ví dụ khi nằm trên giường. Sẽ thật tuyệt nếu Apple mở rộng tầm nhận diện của Face ID trên thế hệ thứ 2.

Quảng cáo


Trên đây là một vài nâng cấp có thể có trên Face ID thế hệ mới, có thể được Apple giới thiệu. Với bạn, bạn mong muốn những thay đổi nào trên Face ID hãy chia sẻ cho mọi người biết nhé.
190 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Làm nhỏ phần cụm cam và cảm biển trước ( tai thỏ ), làm không lồi cam sau, viền máy mỏng hơn.
namng
CAO CẤP
6 năm
@thongphan1989 Thì ở trên mình cũng nghĩ là Apple hạn chế app được phép sử dụng phần tai thỏ. Còn vuốt notification và control center thì bạn vuốt ngay chỗ camera/loa kéo xuống vẫn mở được notification như bình thường nhé. Mình đoán là do apple có chừa một khoảng nhỏ cỡ 3-4mm ngay phía dưới tai thỏ để nhận biết cảm ứng vuốt từ ngoài màn hình vào trong.

Nãy giờ ngồi hì hục vuốt vài chục lần. 😁
@namng Lol rảnh ghê =)) trong cái bài dev đc apple hướng dẫn thiết kế app cho iphone x có nói vấn đề này rồi, phần tai thỏ là kg có động vào gì dc hết á.
namng
CAO CẤP
6 năm
@thongphan1989 Thì mình nhận xét trên góc độ người dùng thấy thế thì mình nói thế thôi. Bạn cũng thấy đó, không nhiều người biết được là các app không được sử dụng phần cảm ứng của tai thỏ.

Người dùng được mấy người đọc bài hướng dẫn của Apple về thiết kế app cho iPhone X?
Cho hỏi chút mọi người thích face id hay touch id hơn? Vì ip 2018 sẽ chia tay touch id.
@jamescash89 Hay các hãng làm ko dc face id, cả thế giới dùng khuôn mặt, china cả tỉ dân nó cũng ưu tiên khuôn mặt, rất nh sân bay quốc tế dùng khuôn mặt, thế sao thua vân tay ng ta vẫn dùng. Số liệu thống kê cm fid bảo mật hơn, thực tế ng ta cũng đang chuyển đổi sang fid, fid là phương thức bảo mật tương lai, bạn cố cãi thì nó vẫn ko thay đổi dc😃
Delicate14
TÍCH CỰC
6 năm
@Barbatos Vấn đề bảo mật mình k chuyên nên k dám nói cái nào hơn, nhưng trên phương diện cá nhân thì thứ nhất là face id đúng là rất tiện (bạn nào nói vân tay tiện hơn mình cũng k phản đối, do thói quen mỗi người thôi, ý mình chỉ là face id cũng tiện k hề kém). Thứ 2 là face id của tương lai đơn giản theo mình nghĩ là tương lai sẽ có nhiều thiết bị bảo mật hơn, nếu cái nào cũng phải dí ngón tay vào thì chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến trải nghiệm. Cuối cùng là hạn chế face id là khẩu trang thì vân tay cũng có hạn chế là găng tay
@Barbatos Quan điểm cá nhân của mình là vậy, bạn tỏ sự hiểu biết của bạn để nhét chứ và bắt mình theo quan điểm đấy hở ?. Vợ mình làm cho ss, họ dùng quét mặt từ 4-5 năm trước để điểm danh, sau này apple mà làm vân tay dưới màn hình thì bạn sẽ thấy. Hiện tại mình thấy face id chưa thực sự an toàn như touch id nên mình nhận xét vậy, có sao không ?.
namng
CAO CẤP
6 năm
@jamescash89 Chào bạn, mình xin phép copy lại ý kiến của mình ở phần trên vì thấy nó cũng hoàn toàn phù hợp ở phần này:

1. Chuyện FaceID nhận nhầm trong 1 số trường hợp là có thật và trên mạng cũng có nhiều video về vấn đề này. Theo mình nguyên nhân không phải là do phần cứng mà là do thuật toán. Bởi vì FaceID không chỉ buộc phải nhận diện chủ sở hữu một cách chính xác, tức thời, mà còn trong nhiều tình huống: lúc mới ngủ dậy, lúc đang phê, đang bực dọc hay đang yêu đời, có trang điểm hay không, tóc ngắn dài, có đeo kiếng hay gỡ kiếng ra, có đeo rọ mõm hay không,... Trong bất kỳ tình huống nào, nếu FaceID yêu cầu chủ máy phải nhập mật khẩu quá nhiều thì độ tiện lợi của FaceID sẽ giảm đi nhanh chóng. Do thế Apple phải viết thuật toán để dung hòa giữa độ bảo mật và sự tiện lợi.

Cũng bởi do phần mềm, mình tin là độ hoàn thiện của FaceID đã được nâng lên qua những lần update. Có vẻ như gần đây ta không còn thấy những clip nhận nhầm của FaceID nữa. Bạn nào còn thấy tình trạng này thì chia sẻ với mình nhé.

2. Chuyện FaceID bảo mật hơn touchID cũng là chính xác. Như trên mình đã nêu, chỉ là do nhà sản xuất đã giảm bảo mật xuống để tăng độ tiện lợi lên mà thôi.
Thiếu 1 cái là có thể mở khi cầm điện thoại ngang dọc tuỳ ý.
X hiện tại chỉ cần dọc mới mở được.
Thạch 42
TÍCH CỰC
6 năm
@TrinhMinhCanh Chổ Face id cần được bảo vệ tốt hơn, Face id khi hỏng có thể thay thế được bởi Apple. Bạn mình có bị hỏng Face id và từ đó phải nhập mật khẩu or không cài khóa.
@TrinhMinhCanh Hỏi anh Quảng nhé, anh í có rất nhiều kinh nghiệm
Delicate14
TÍCH CỰC
6 năm
@Timkelvin Đúng là thiếu mở máy đc khi để ngang, còn tai thỏ thì chưa thể bỏ đc nên chỉ cần nó nhỏ lại chút nữa thôi, sẽ đẹp hơn vì lúc đấy 2 cái tai coi như 2 màn hình phụ hiển thị đc nhiều thông tin hơn chút, k phải kiểu cố nhét vào như hiện nay, mặc dù thực tế sử dụng k hề khó chịu, ngoại trừ việc xem video full màn hình
@Delicate14 Nhỏ lại tí nữa cũng ngon rồi
hnimueih
ĐẠI BÀNG
6 năm
không biết các bạn nghĩ thế nào chứ tôi thấy cái trend tai thỏ của thằng apple trông như c*t ý, xem video full màn hình tự nhiên có cái tai thỏ chả ra gì. quan điểm cá nhân
@hnimueih Thật sự với định dạng 18:9 chưa được phổ biến đâu bác, bác xem video ở định dạng 16:9 vẫn ổn trên X mà.
@hnimueih Apple nói riêng và các hãng nói chung nên tối ưu mặt trước chứ không nên làm tai thỏ
hnimueih
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Chùm khế ý kiến cá nhân thôi mà. gì mà xoắn lên thế?
kể cả có tiền tôi cũng không bao giờ mua cái loại điện thoại tai thỏ này. không hợp mắt thì không dùng thôi. mỗi người 1 ý. thế thôi
hnimueih
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Masterok thì không biết gọi là gì thì cứ gọi là trend thôi. 😁
chả phải ngẫu nhiên mà thằng ss có làm cái video chế giễu thằng apple là tai thỏ còn gì
chim say
TÍCH CỰC
6 năm
cái đáng để cải thiện chính là. đưa mức giá xuống tầm trung để nhà nhà dùng hàng apple
iphone1224
ĐẠI BÀNG
6 năm
@chim say Có đưa giá xuống thì cũng chỉ bên mẽo hay các nc khác. Vn thì chắc giảm chút it thôi. Chứ ko giảm nhiều đâu
Delicate14
TÍCH CỰC
6 năm
@chim say Mình cũng mong giảm chút nhưng mình nghĩ chắc k hạ đâu, nó định giá cai cấp mà. K như anh sam bán giá rẻ thì sợ bị đánh giá kém sang như táo, bán đắt thì chả ai mua, đành phải nhét 1 đống quà tặng vào, vừa đc tiếng đt ngàn đô vừa đánh vào tâm lý người dùng thích đc tặng quà
jin_279
TÍCH CỰC
6 năm
"những trường hợp rất hy hữu và rất khó xảy ra" 😁
@jin_279 Hay nhất là chữ "hy hữu"
mhieu90
TÍCH CỰC
6 năm
@jin_279 Mình thấy nó chả hi hữu tý nào, thực tế nó vẫn nhận mặt 2 chị em nhà cô luôn
jin_279
TÍCH CỰC
6 năm
@mhieu90 bỏi vậy nên mình chỉ quote có chừng đó thôi. đến như vậy mà còn gọi là rất khó xảy ra nào là tỷ lệ nhận sai 1/1.000.000. Apple hát đã hay tinhte lại múa giỏi nữa 😁
Nhìn xuyên quần áo . Giá giảm ngang Xiaomi8 hoặc Poco f1 . Công ty Apple giải thế
bidnah003
ĐẠI BÀNG
6 năm
@anhlucky2 cứ chờ đi. Rồi một ngày apple cũng phải miễn cưỡng nhường sân cho người Trung Quốc thôi
levuhai207_1
ĐẠI BÀNG
6 năm
Chỉ cần làm nhận diện góc rộng ra và hỗ trợ nhận diện với khoảng cách gần hơn là đc.
Không thích face ID lắm. Mình thích tap and hold lên màn hình mở khoá hơn
slaughter
ĐẠI BÀNG
6 năm
chỉ mong nó bỏ cái tai thỏ để màn hình tràn viền hết nguyên mặt trước cho cân đối, và cái camera sau không bị lồi nữa thì tuyệt hảo. Chỉ tha thiết mong 2 điều đó thôi 😃
pin A
TÍCH CỰC
6 năm
@slaughter Thiệt chỉ có user vn mới quan tâm tới cam lồi hay k , tụi nước ngoài có quan tâm đâu , với mình cam lồi có thì mới có cái viền bóng bẩy nhìn mới đẹp chứ lép vô nhìn chã có điểm nhấn gì cả , đúng là mắt thẩm mỹ quê một cục
slaughter
ĐẠI BÀNG
6 năm
@pin A loại mà thích viền bóng bẩy với điểm nhấn các kiểu đúng là mắt thẩm mỹ quê một cục ;)
Nhân tiện: đang là user Angola hay Nigeria gì chăng mà có vẻ có "thẩm mỹ" cao thế?
@pin A Nếu đó là bạn chê cam phẳng thì sheeple xé xác bạn ra đó, nếu là ngày trước (ngày mà mọi hãng đa số cam lồi u bướu còn ip cam ko lồi ấy, vd ip5). Giờ thì an bình rồi, bạn khen cam lồi u bướu đẹp sẽ nhận cơ số like
⚪◽⚪ ⚪◽⚪ ◽⚪◽⚪
⚪◽⚪ ⚪◽ ⚪ ◽⚪◽⚪
TV mới nó phải dư lày
@minhthuvc có não ko?
@Hybrid Gs Ko .
@minhthuvc t biết m không có từ lâu rồi. Khỏi cần quảng cáo
@songoku_1206 Tội ghê . Người gì đâu lại cứ đi tự sỉ vả mình .
@minhthuvc t= tôi, m= mình ? Phản đòn ác vậy
Kai Luu
ĐẠI BÀNG
6 năm
Mở ở mọi khoảng cách (sát mặt, 10 , 20 cm gì đó).
AI đủ thông mình lúc đang đội các loại nón, khẩu trang, kính cận, viển.
Giá đưa xuống mức 900$ chứ ko phải 1k $
napoly26
TÍCH CỰC
6 năm
@Kai Luu ở VN nội cái khoản đeo khẩu trang đôi khi người còn nhận k ra chứ máy móc thì chưa biết sẽ ra sao? 😁
Antikill
TÍCH CỰC
6 năm
@napoly26 AI con X nó học được cách mở khi đeo khẩu trang từ lâu r
napoly26
TÍCH CỰC
6 năm
@Antikill Có k bác? Để e đeo vào e thử? Cái này thì e chưa biết thật :d
Antikill
TÍCH CỰC
6 năm
@napoly26 Có cái clip vật vờ test rồi. Khá ok. Nhưng đeo xong nhìn vào màn, mở bằng pass vài lần cho AI học
Hôm qua cô em họ nói tháng sau em mua iphone,mình bảo là iphone tai thỏ xấu lắm ,em ý nói rằng em chả quan tâm nó như nào cả miễn nó là IPHONE của apple là được. Qua đó cho thấy điều gì vậy ta !
@Emranhieulam1990 Cho thấy rằng uy tín của Apple rất lớn.
Thế cũng không biết.
Giống như muốn học Cơ khí thì thi Bách Khoa là No1 đó. Cái uy tín và thương hiệu không phải trên trời rơi xuống đâu thím.
bidnah003
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Emranhieulam1990 thương hiệu là thứ vô nghĩa. Kỹ sư Trung quốc mới là những người làm điện thoại tai thỏ tốt nhất
Delicate14
TÍCH CỰC
6 năm
@Emranhieulam1990 Thấy bạn có vẻ gato với cô e họ
dsduyanh
ĐẠI BÀNG
6 năm
Bản thân mình muốn faceid nên đổi thành Smart Unlock vì mình muốn Apple giữ nguyên độ chính xác của faceid và thêm các tính năng nâng cao:

1. Nhận diện khôn mặt chủ thể lúc không che thì như cũ (Không đeo khẩu trang) vẫn cần chính xác cao.
2. Nhận diện chú trọng vào đôi mắt (Mống mắt) (Lúc đeo khẩu trang và không đeo kính)
Thử lần 1: Khuôn mặt fail (Do che khuất bởi khẩu trang)
Thứ lần 2: Chuyển sang mống mắt bằng cách tập trung chùm tia vào mắt hay có cảm biến đặc trưng cho mắt để mở bằng mắt.
3. Nhận diện thông minh và vào thẳng home screen luôn, chứ không cần dùng tay đẩy lên nữa.

Nếu làm được vậy thì quá tuyệt vời
@chavalier Note8 mở mống mắt nhanh hơn ipx fid mà. Có lẽ mình đo nhầm chăng. Bạn thử chưa?
@TYA Note 9 để lên bàn k nhận ngon như ipx, nên suy ra vậy thôi
Delicate14
TÍCH CỰC
6 năm
@dsduyanh Mình cũng thích nhận xong vào thẳng màn hình chính luôn, k thích thêm thao tác vuốt lên, thêm vào mở đc máy lúc để ngang
Xin dành câu trả lời cho ông nguyễn tử quảng
Delicate14
TÍCH CỰC
6 năm
@cyberat Sếp Q đang suy nghĩ cách nổ thế nào để đc mọi người chú ý vào sự kiện sắp tới
mr.kentlng
ĐẠI BÀNG
6 năm
Cá nhân dùng faceid trên iphone cảm giác chậm hơn hẳn oneplus6 cả về độ nhận diện khoảng cách. Mong rằng faceid trên iphone mới sẽ có tốc độ giống oneplus6 và khả năng nhận diện xa gần cũng như op6.
@mr.kentlng Oneplus 6 là dạng PhotoID thôi mà :3
Ngon
suytinhst99
ĐẠI BÀNG
6 năm
@nguyenvan.can.3382 Kiểu như k biết gì vào nói á
fan apple
ĐẠI BÀNG
6 năm
Cái vấn đề hiện hữu và rất có thể Apple sẽ nâng cấp trong năm nay đó là FaceID hiện tại chỉ nhận diện được khi cầm máy theo chiều dọc. Với iPhone thì tạm được nhưng với iPad thì sẽ rất khó chịu vì tỉ lệ kích thước của iPad "khá vuông" dẫn đến cầm dọc hay ngang thì phải nhận ngay chiều đó. Không như iPhone dài nên chúng ta có xu hướng cầm dọc bằng 1 tay.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019