Tổng thống Trump dùng mức thuế 0% để kêu gọi Apple đem dây chuyền sản xuất về Mỹ

agp8x
10/9/2018 2:52Phản hồi: 217
Tổng thống Trump dùng mức thuế 0% để kêu gọi Apple đem dây chuyền sản xuất về Mỹ
Trước bối cảnh luật thuế mới của Mỹ áp lên các mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc sẽ khiến giá một số sản phẩm Apple tăng lên, tổng thống Donald Trump một lần nữa kêu gọi Apple chuyển dây chuyền sản xuất trở về Mỹ. Theo ông điều này sẽ giúp Apple được hưởng ưu đãi với mức thuế bằng 0% thay vì 25% mà họ sắp phải đối mặt khi sản xuất tại Trung Quốc.

Luật thuế mới dành cho hàng hoá nhập khẩu từ Trung Quốc của Mỹ sẽ ảnh hưởng đến các sản phẩm của Apple như Apple Pencil, AirPods, Apple Watch, HomePod, Mac Mini,... Thuế cao cũng đồng nghĩa với mức giá mà người dùng phải trả để sở hữu chúng cũng sẽ tăng lên, và dĩ nhiên đây là điều không ai muốn.

Cách đây không lâu thì Apple đã gửi thư đến Cơ quan Đại diện Thương mại Hoa Kỳ để yêu cầu điều chỉnh luật thuế nhằm tránh ảnh hưởng đến người tiêu dùng. Tuy vậy có vẻ như câu trả lời của tổng thống Mỹ Donal Trump là không, và cách giải quyết của ông là Apple nên đưa dây chuyền sản xuất về Mỹ.

Hiện tại thì Apple chỉ sản xuất Mac Pro tại Mỹ, còn phần lớn thì vẫn được sản xuất từ Trung Quốc. Hãng cũng đã đầu tư khá nhiều vào các đối tác sản xuất linh kiện của mình để giúp các công ty này dời dây chuyền sản xuất đến Mỹ, điển hình như Corning và Foxconn. Tuy vậy cần lưu ý là việc chuyển dây chuyền sản xuất về Mỹ sẽ giúp Apple tránh được thuế, nhưng chi phí nhân công cao nên cũng sẽ rất khó có chuyện giá sản phẩm hạ.

Năm 2014 một báo cáo của Marketplace cho biết để sản xuất một chiếc iPhone tại Trung Quốc Apple chỉ tốn khoảng 190 USD, nhưng sẽ tăng lên đến 600 USD nếu sản xuất tại Mỹ và mức giá đến tay người dùng vào khoảng 2000 USD.

217 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

quankino
ĐẠI BÀNG
6 năm
muốn mang về thì cũng phải lắp đặp xây dựng dây chuyền sản xuất đủ thứ. chưa kể là chưa chắc ở Mỹ đủ linh kiện để làm ra ẻm iphone nữa. Nói chung là bài toán căng não.
drleo888
ĐẠI BÀNG
6 năm
@zipder Nhưng như Trung Quốc mua hàng 1 tháng bằng người mĩ mua cùng hàng đây trong vòng 4 ngày :v
@drleo888 bác lại lầm , chén cơm của apple đang ở tàu đấy . 1,2 tỷ dân cuồng iphone chả khác gì vn đâu
@ADACHI0989 nhà mạng chả có ai trợ giá cả , tất cả dc cộng dồn vào cước hằng tháng . 1 hình thức trả góp ko hơn ko kém
@Thien Nam 2016 Thế bạn nghĩ iPhone một giá ah? Ở thị trường Mỹ giá khác thị trường châu Âu và khác châu Á nhé! Mức độ chênh hiện tại tầm trên dưới 100$
Sản xuất ở mỹ thì tiền lương, tiền mặt bằng , tiền bảo hiểm xã hội , bảo hiểm tai nạn, thuế sản xuất, thuế bang, thuế môi trường chắc cái iphone Xs plus 3000 usd luôn =))
@hypous lúc đó robot làm thì 5000 trump nhé.
@hypous 1 con robot 1 triệu trum, chưa kể robot bị điên là nguyên dây chuyền hỏng luôn lúc đó 10 iphone sản xuất ra 9 cái hư còn 1 cái tốt. Sản xuất 1 tỷ cái được 100 triệu vừa đủ bán 😁.
anphuc1
TÍCH CỰC
6 năm
@hypous Robot mà lắp đc nhưng linh kiện nhỏ xíu như vậy chắc khoảng vài triệu usd/1con!với tài năng trong lĩnh vực cung ứng thì Mr Cook thừa sức biết phải làm gì
@vtb center Chém à 😆 Foxconn đang chuẩn bị mở nhà máy bên Mỹ , sẽ vận hành 30000 Robot với giá 20000$/con thôi.

Lương nhân công thì bèo một năm cũng phải 5000$ rồi. Với hàng chục nghìn con robot thì hỏng con này thế con khác thôi. Dây chuyền hỏng mẹ gì =]] thế tưởng giờ công nhận làm ko có máy móc gì hét hả
Mac18
TÍCH CỰC
6 năm
Rồi iphone nhập về VN có giá vài nghìn đô luôn chứ đùa 😁
tienhanus
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Meomuopxu Một món hàng 700 đồng bán ra 5000 đồng có người mua thế mới là người thông minh, người dùng tư duy. Dù ko có tiền mua sữa cho con, ko có tiền lo cho vợ có cuộc sống bớt lo nghĩ. Chưa lo cho cha mẹ yên ấm nhưng họ sẽ vẩn sống thông minh và đầy tư duy chỉ vì một sản phẩm vô tri. Hi vọng cha mẹ họ ko phải antifan =))
@vtb center La liếm ghê thật
@QuanLyNhaNghi biết dùng đâu mà dùng, quen dùng thiếu tính năng rồi giờ dùng con ss nó nhiều hơn gấp nhiều nên cảm thấy khó. thôi cứ dùng iphone đi cho nó đơn giản ha.
@tienhanus Đúng rồi, 700 đồng mà bán được 5000 chỉ có nước sâm + trà đá thôi 😁. chứ đồ công nghệ thì cừu nó mới mua :D.
ptthanhloi
ĐẠI BÀNG
6 năm
nhập về VN thì giá sao
@ptthanhloi Lúc đó Đại ka nổi giận cấm cửa thì VN đánh thuế 500% nhé, nhập vô giá 5000 trump nhé.
@vtb center Thằng tàu nó mà dám chơi bẩn thỉu thế sao. Tôi không nghĩ vậy
ptthanhloi
ĐẠI BÀNG
6 năm
@thanhtrinh1990 cỡ nào cũng có ah
@thanhtrinh1990 bộ chú tưởng tàu nó không dám à? nó dám cấm cửa google, facebook, nếu cần thì nó cấm luôn apple luôn không cho bán chứ ở đó. Nếu một khi huwei, meizu, xiaomi của nó mạnh lên đủ sức do dân họ dùng ngon lành thì thị trường 1,4 tỷ dân của nó dư sức nuôi sống mấy công ty này không cần phải bán ra ngoài làm gì. Mấy cái thao tác vuốt, các tính năng và chup ảnh của mấy con cao cấp của tàu không thua gì iphone đâu. Nó không cấm cửa luôn nhưng nó siết bằng thuế. Lúc đó cái iphone bán tại trung quốc giá từ 5000 trump thì dân china tẩy chay luôn, apple tự rút êm. Giờ nếu nhà nước mình không muốn xe hơi hoặc xe máy nhập vô nhiều nữa thì nâng mức thuế lên 1000/100.
Nếu Apple đưa dây chuyền sx về Mỹ thì sẽ tạo nhiều công ăn việc làm cho người dân Mỹ nhưng giá thành sp sẽ rất cao, chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến doanh số của hãng!
@vinhtroc Khi không áp dụng ưu đãi thuế 0% thì có thể đặt nhà máy ở TQ có lợi hơn vì giá nhân công thấp. Nhưng khi hàng nhập khẩu từ TQ vào Mỹ tăng lên 25%, và đặt nhà máy ở Mỹ lại được ưu đãi thuế 0% thì phải tính lại à. Nên nhớ Trump là dân ngành gì, cái đầu ổng thế nào. Đừng có lo bò trắng răng =))))))
@htevn lúc đó trung quốc nó đánh thuế nhập khẩu 500% thì cúc cắn lưỡi 😁.
@vtb center Đánh được thì cứ đánh, đánh đi rồi nền kinh tế TQ ăn c*t luôn haha.
@vinhtroc Thực ra giá tăng không chỉ do giá nhân công không đâu mà chi phí tốn kém hơn đó chính là nhập linh kiện để lắp ráp. Các nhà cung ứng đều sản xuất ở TQ bây giờ sẽ phải xuất khẩu linh kiện sang Mĩ để hoàn thiện sản phẩm cuối. Đó mới là điều Apple đau đầu
Vậy mới biết dân Châu Á làm culi cho Mỹ như thế nào .
@cloud_kevin25 Ờ . Họ ít hơn nhiều nên ko biết cách để pha chế Pin con Ó vào café , ko biết cách nhuôm đất cho Khoai Lang ….
@minhthuvc Thím nói vậy thì tất cả những thằng phải nhận lương hàng tháng là cu li hết ở VN đấy bao gồm cả tổng giám đốc gọi là culi hạng sang. Công nhân là culi hạng gà 😁. tư duy kiểu gì vậy?
HllAMG
ĐẠI BÀNG
6 năm
@minhthuvc Bởi vì nó ít giáo sư tiến sĩ hơn nên nó mới phát triển đc như vậy chứ nhiều thì lại như VN rồi
@xchauchaux Comment thâm quá bác. LL47 sẽ dòm ngó bác! Kkk.
9xnh0nh0
TÍCH CỰC
6 năm
Thôi cứ ở TQ đi! Ae Việt Nam vẫn có giá tốt hơn
Theo mình thì giá iphone vậy là rẻ rùi, iphone nên nâng Giá đúng giá trị thật thì android mới có cửa sống.
kazenjin
TÍCH CỰC
6 năm
Anh em mua sớm iphone kỳ này 2018 nhé! Qua năm thì giá cả sẽ bao chua luôn! Ăn hành toàn tập với ifan!
boss8x
ĐẠI BÀNG
6 năm
Ủng hộ Trump vì dân Việt Nam sẽ được dùng hàng đẳng cấp Made in USA.
1ink
TÍCH CỰC
6 năm
@vtb center VN vẫn là nước nghèo bạn ơi. Được mấy người giầu.
@1ink Thì mình chỉ nói về người giàu thôi. còn Vn thì người giàu mua đồ không ngó giá và dùng Iphone thì họ không ở tinh tế sân si và phe này phe kia đâu. họ không có thơi gian để cãi lộn 😁 :D :D
@cloud_kevin25 ây, em lại thấy những người giàu (giàu bằng sự nỗ lực cố gắng, đổ mồ hôi sôi nước mắt ra kiếm tiền) thì họ lại rất chú ý đến giá cả bác nhé.
@phukienvang.com Đó có thể là khá giả thôi. chưa phải thực sự giàu. và họ giàu bằng tiết kiệm và chi tiêu. còn người giàu thực sự là họ giàu bằng cách kiếm thêm nhiều cách có thể mang thu nhập lại cho họ. Họ có thể mặc 1 bộ đồ không phải hàng hiệu, chạy 1 cái xe không sang và những chi tiêu nho nhỏ khác thì không ngó giá đâu.
ptthanhloi
ĐẠI BÀNG
6 năm
đem về mỹ thì iphone bán ở VN sau này giá sẽ ra sao
TqTTpT
TÍCH CỰC
6 năm
tỉ suất lợi nhuận cao quá mà, ăn to mãi quen rồi h bảo ăn bớt đi ai nó chịu 😆
chờ xem trump vs apple sẽ xử lý ntn 😁
@TqTTpT Lúc đó giá không tăng được mà lại tốn nhiều chi phí thì Cook sẽ quay về lợi nhuận 5 trum/may như chiến lượt của CEO xiaomi :D.
TqTTpT
TÍCH CỰC
6 năm
@vtb center ko bh xảy ra truyện đó đâu bạn ạ, khác gì nó bán thương hiệu
tư bản thà vứt hàng thừa xuống biển chứ ko bán phá giá nhé
huankent
ĐẠI BÀNG
6 năm
Thuế là 1 chuyện, chuyện phía sau là chi phí nhân công, là điện nước, vân vân mây mây... không phải tự nhiên mà hiện nay TQ trở thành công xưởng số 1 thế giới đâu
Cơ hội của VN và các nước có nhân công rẻ khác. Về Mỹ thì hơi khó, nhưng qua VN thì dễ. Apple nên học hỏi Samsung, đặt nhà máy tại VN.
bmw_m3vn
TÍCH CỰC
6 năm
@hypous Bạn phải so sánh nền ktế 2 nước mới biết nước nào nó mở cửa từ trước và nhiều hơn nhé. Đây là đang nói về vấn đề kinh tế chứ ko bàn đến yếu tố: facebook, google ko được sử dụng ở TQ.
@Nguyen N°5 Trung quốc nó sợ à?? Cook còn phải dời máy chủ có thông tin người dùng của china về china ấy. Lúc đó apple qua VN trung quốc nó chơi xả đập cái là nhà máy apple trôi ra biển đấy thím. 😁.
@bmw_m3vn Đang nói bây giờ chứ trước đây kệ nó đi, hiện tại muốn kinh doanh ở TQ là cực kỳ cực chứ sướng gì
QuanTran2222
ĐẠI BÀNG
6 năm
de nghi bac trump khuyen khich apple dua day chuyen sx ve vn 😁 de cho nhieu hang trong nuoc co co hoi copy nhu bac tau`!
@QuanTran2222 VN chưa đủ trình copy như tàu đâu bạn ơi, còn chắc 100 năm nữa vn mới có trình đó mà chắc người ta đã làm giống y chang luôn rồi
wolfee
TÍCH CỰC
6 năm
@QuanTran2222 Rồi lại có chuyện bán tuồn ra ngoài "iPhone VNXK xịn" 😆)
QuanTran2222
ĐẠI BÀNG
6 năm
@nguyentoandophuong cái này là chưa chắc nha 😁
@nguyentoandophuong Xì, vn copy còn hơn ấy nhé, tàu nó chỉ copy ra hàng xài được, còn vn copy ra phát hàng cõi âm xài được luôn =)
Brisingr.PK
ĐẠI BÀNG
6 năm
Và lại có cái để cãi nhau: Iphone made in USA vs Iphone made in taiwan.
Antikill
TÍCH CỰC
6 năm
@Brisingr.PK Nói sãn gì vậy
Anh Trump luôn bảo vệ nước Mỹ là kế sách hàng đầu, thế giới có mấy ai đứng đầu đất nước lãnh lương $1/year? Đúng nghĩa đầy tớ nhân dân

Anh Trump nhìn xa trông rộng. Mấy hãng điện thoại China đang nhao nhao tung ra sợ công nghệ bị rò rỉ từng ngày.
Giả sử Mỹ và các nước tiên tiến không đặt 1 nhà máy nào ở China, thì mức độ làm hàng nhái sẽ thô thiển chừng nào?
@nbqvdp Lậu ở đây là khi xì trum có ghế thì có quyền và có lun 1 dàn support chuyên nghiệp giúp xì trum hiện thực hoá những cái xì trum muốn làm
@nbqvdp 😆 Lậu thì muôn vàn đường lậu, tập đoàn nhà Trump sẽ có những lợi thế hơn trong việc ký kết hợp đồng, vận hành kinh doanh bác ạ
@nbqvdp Bạn nghĩ đơn giản nhỉ? Thế bạn nghĩ Trump nó lên làm tổng thống là vì nghĩ cho đất nước, người dân Mỹ ah? ko lấy lương (tượng trưng 1$) vì số lương đó chẳng thấm là bao so với tài sản của Trump, còn lậu ở đâu á? VỚi cương vị là 1 tổng thống thì bạn nghĩ tập đoàn của Trump, họ hàng nhà Trump có lợi thế gì trong kinh doanh không?
@hung_hy88 chuẩn bác nè. Em thấy Trump đang tạo ra lợi thế về kinh doanh cho cỗ máy của ông ấy
Thiên tài Cook lại phải tính toán. Nhưng dự là Apple vẫn sẽ sx tại TQ. Thuế 0% hấp dẫn nhưng để có 1 dây truyền vận hành ổn như tại TQ cũng mất mấy năm. Có khi Trum về cmn hưu rồi 😁

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019