Những yếu tố lưu ý khi đi mua phụ kiện USB-C, mời anh em chia sẻ thêm

Duy Luân
10/9/2018 22:7Phản hồi: 223
Những yếu tố lưu ý khi đi mua phụ kiện USB-C, mời anh em chia sẻ thêm
USB-C đã bắt đầu phổ biến từ năm ngoái, chúng ta có nhiều hàng để lựa hơn, nhiều hãng ra đồ chơi, phụ kiện, dây nhợ theo chuẩn C hơn. Anh em chúng ta cũng có nhiều điện thoại và máy tính USB-C để chiến mấy món đồ này, nhưng việc chọn mua thì tính ra vẫn còn gian nan và nhiều thứ phải nghĩ. Trong bài này mình tổng hợp kinh nghiệm mua đồ USB-C của mình trong 3 năm qua cho anh em tham khảo nhé

Cáp và sạc máy tính: nhất định phải có Power Delivery


Power Delivery (PD) là một cấu hình đặc biệt của cáp và sạc USB-C, nó cho phép truyền tải nguồn mạnh lên tới 100W thay vì chỉ 10-20W. Máy tính thì phải cần nguồn mạnh như thế này mới sạc được, do đó khi đi mua sạc và cáp USB-C mà có ý định xài cho laptop thì anh em nhớ để ý logo Power Delivery nhé. Cần check thật kĩ vụ này trên web của nhà sản xuất cũng như trên bao bì sản phẩm, không thôi mua về không sạc được thì phí đạn. Nhiều cục sạc đa cổng có USB-C nhưng không hỗ trợ PD thì cũng không xài nổi cho máy tính xách tay.

Và cái này quan trọng hơn nè: cả cáp và sạc đều phải hỗ trợ PD, nếu chỉ có sạc không là chưa đủ. Và cáp USB-C có PD thường không rẻ, nhưng đáng tiền mà. Một sợi xài được cho cả máy tính, điện thoại, thậm chí dùng truyền dữ liệu luôn cũng được.

sac_USB_PD.jpg

Không nhất thiết phải mua sạc USB-C chính hãng

Nếu bạn dư dả thì có thể mua, còn không thì bạn có nhiều lựa chọn khác cũng là sạc USB-C xài được cho máy tính, thậm chí có nhiều hãng làm cục sạc nhiều cổng nên vừa sạc laptop vừa dùng cho điện thoại được luôn. Giá thì đương nhiên rẻ hơn nhiều, nhất là khi so với mấy ông Apple.

Khi đi mua cục sạc bên thứ 3 như thế này, bạn nên để ý tới công suất mà nó có thể đáp ứng. Ví dụ, cục sạc Anker mình đang dùng có thể ra dòng tối đa 45W, tuy ít hơn mức 84W của cục sạc MacBook Pro 15" nhưng mình vẫn có thể xài nó bình thường. Dù vậy, bạn vẫn nên chọn cục sạc có công suất gần với đồ chính hãng nhất có thể để đảm bảo tuổi thọ cho pin cũng như độ an toàn.

Nhớ nhé: mua sạc để sạc laptop thì 2 thứ: có USB Power Delivery và công suất cao

Cáp USB 2.0 và 3.0, 3.1


USB-C thực chất cũng chỉ là tên của cái cổng kết nối thôi, chứ còn tốc độ bên dưới thì sẽ bị chi phối bởi thế hệ chuẩn USB 2.0 hay 3.0 và 3.1. Tất nhiên số càng cao thì càng nhanh hơn, hiện tại USB 2.0 có thể truyền được tối đa 480Mbps còn 3.0 và 3.1 chơi được tới 5Gbps (tốc độ lý thuyết, nhưng thực tế cũng nhanh hơn thấy rõ). Cá biệt một số cáp hỗ trợ USB 3.1 Gen 2 thì tốc độ lên tận 10Gbps nhưng cáp loại này vẫn còn hiếm lắm nên thôi không bàn ở đây.

Những con số về tốc độ hay chuẩn USB nào thì thường sẽ được ghi rõ ràng, chỉ cần bạn để ý trước khi mua là được. Tất nhiên nếu có xiền thì nên ưu tiên chọn tốc độ cao, còn nếu không cần thiết lắm (kiểu lâu lâu mới chép dữ liệu giữa điện thoại và máy tính, hoặc chỉ dùng để sạc điện thoại) thì chỉ cần USB 2.0 là đủ xài rồi.

Bạn không chỉ cần để ý tới tốc độ này khi đi mua cáp nối điện thoại với máy tính mà cả khi đi mua các loại phụ kiện như đầu đọc thẻ nhớ, adapter mạng, dây cho HDD v.v nữa nhé.

Quảng cáo


Đa số cáp USB-C bán kèm theo điện thoại hiện nay cũng là USB 2.0.

USB-C.jpg

Adapter mở rộng cho MacBook: nên mua loại có dây


Kinh nghiệm của mình cho thấy những adapter mở rộng cổng kết nối dành cho MacBook mà loại gắn sát vào thân máy rất dễ làm xảy ra lỗi máy không vào được Wi-Fi. Dường như khung kim loại của adapter đã xung đột với ăng-ten Wi-Fi trong laptop nên mới dẫn tới sự cố này. Đó là lỳ do vì sao khi mua adapter nào cho MacBook thì mình đều ưu tiên chọn loại có dây rời, ví dụ như cái HyperDrive Slim mình từng trên tay cho anh em xem.

Loại có dây cũng giúp bạn không bị "kẹt" khi cần gắn nhiều thiết bị vào máy tính. Có nhiều phụ kiện USB-C khá to về chiều ngang nên khi gắn vô 1 cổng USB trên MacBook đã chiếm hết chỗ không gắn thêm một cái nữa vào cổng kết bên được. Đầu đọc thẻ nhớ và bút USB là hay bị tình trạng này nhất nên anh em lưu ý nhé.

Phu_kien_co_day.jpg

Những thứ cáp nên mua đồ xịn: cáp USB-C cho ổ cứng, cáp để sạc

Quảng cáo


Đây là 2 thứ mà mình luôn chấp nhận bỏ nhiều tiền hơn để mua cáp cho tụi nó, vì nó rất quan trọng. Cáp dỏm khi kết nối với ổ cứng rời có thể làm hỏng HDD rời do tín hiệu truyền không liên tục hoặc gặp sự cố, còn cáp dỏm mà đem đi sạc thì lo lắng đủ bề, nào là không biết nó có cháy không, có làm hư hỏng laptop hay không... Những thương hiệu uy tín mình thường chọn cho 2 mục đích này thường là Belkin hoặc Anker, còn các hãng Trung Quốc không tên tuổi thì không dám đụng tới.

Một lựa chọn tốt nữa mà anh em có thể nghĩ tới là mua cáp chính hãng. Ví dụ, để sạc laptop thì mua dây USB-C chính hãng Apple chẳng hạn. Seagate, WD cũng có cáp nối từ HDD rời (dùng cổng USB-B) sang USB-C để bạn không phải dùng adapter chuyển nữa, cứ thế mà gắn thẳng HDD vào máy tính thôi.

Màn hình cũng có cáp HDMI - USB-C

Với những dòng laptop không có HDMI, ví dụ như MacBook hay Dell XPS 13, mỗi khi cần xuất hình ảnh ra máy chiếu hay kết nối với màn hình rời chúng ta thường nghĩ về việc mua adapter cho nó. Nhưng bạn biết không, ngoài cách xài adapter (vốn dày, nặng, không đẹp bàn làm việc) thì bạn còn có thể mua dây HDMI - USB-C nữa đấy. Lúc này bạn có thể gắn dây thẳng từ màn hình vào laptop, rất tiện và đẹp. Thậm chí bạn có thể thủ sẵn một sợi trong balo để xuất hình ảnh bất kì khi nào bạn cần.

cap_usb_c_hdmi.jpg

Lúc mua cáp HDMI - USB-C nhớ để ý độ phân giải tối đa và tần số quét mà dây hỗ trợ. Các loại dây giá rẻ chỉ hỗ trợ đến 2K @ 60fps, loại xịn thì lên được tới 4K. Hãy nhìn vào màn hình rời mà bạn đang sử dụng để chọn dây cho đúng cấu hình yêu cầu nhé, không thôi mua về mà không xài được thì phí tiền. Các thông số này hãng làm dây có ghi rõ trên web và hộp sản phẩm, bạn không cần phải đào sâu để kiếm nó.

Hiện tại loại dây HDMI - USB-C ở Việt Nam còn ít bán, mình thường phải đặt nước ngoài ship về hoặc nhờ anh em xách tay về. Anh em nào có kinh nghiệm chỗ mua bán cáp loại này thì chia sẻ giúp mình nhé.
223 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Yasuko
TÍCH CỰC
6 năm
Gì chứ mua củ sạc và dây sạc thì cố gắng hàng hãng mà mua, mua đồ rẻ thì chết có ngày, ngày xưa giật tê tê thôi, chứ bây giờ giật phát là lên đường 😁.
Yasuko
TÍCH CỰC
6 năm
@TaoLa1 Đồ chính hãng (có thương hiệu rõ ràng) thường sản xuất với linh kiện tốt, thiết kế chuẩn, ko lượt bớt, ko cắt bỏ những thành phần coi là không quan trọng nên chất lượng đươcc đảm bảo, còn đồ fake giá rẻ thì làm cho có, nên khả năng hỏng hóc, ko đáp ứng đc các tiêu chuẩn còn gây nguy hiểm nữa.
TaoLa1
ĐẠI BÀNG
6 năm
@vinhanboy Nhưng mình thắc mắc ở chỗ "ngày xưa giật tê tê thôi, chứ bây giờ giật phát là lên đường"???
Yasuko
TÍCH CỰC
6 năm
@TaoLa1 Ngày xưa chưa có sạc nhanh, dòng thấp nên có khi tê tê, còn giờ có sạc nhanh, mà usb C thì hầu hết sạc nhanh, dòng khá lớn. nên giật phát thì nguy cơ lên đường 😁. Nhưng nói chung, khi linh kiện dỏm, bị rò rỉ điện thì giật là dễ chét lắm.
Vmemory
CAO CẤP
4 năm
@vinhanboy Chưa thuyết phục lắm. Sạc nhanh, dòng cao... cũng chỉ là điện 1 chiều, không thể làm phát lên đường được bạn ạ
Dây sạc và củ sạc thì ngoài chính hãng ra chỉ còn mỗi Anker là đáng tin cậy, Belkin hay Energizer cũng được. Xiaomi có cục sạc USB-C 45W có PD luôn mà có 400k, quá rẻ 😁
@topkiss Em mua cục sạc được tặng cái này, bác lấy ko em để lại https://www.lazada.vn/-i209762122-s261807364.html?spm=a2o4n.order_details.details_title..22cf705bwd7es8&urlFlag=true&mp=1
hcoi !
TÍCH CỰC
6 năm
@BlackBerryz Ý bác là con này chứ gì...?!

http://cuahangtcs.com/collections/xiaomi-full/products/coc-sac-usb-c-da-nang-xiaomi-45w-ho-tro-sac-laptop
@Minh TNK e mới mất cáp zin theo máy, bác có thể để lại cho e được không? e ở HN 😁
@tranvuxe67 Em cũng ở HN, bác lấy thì em để lại, trục Tố Hữu ra Mỹ Đình thì em mang qua cho
le_nam_16
TÍCH CỰC
6 năm
Hình như cái dây sạc usb-c của macbook 2017 2m là chỉ để sạc thôi thì phải, lấy dây cắm ổ ssd samsung t3 mà nó lè tè 30-40mb/s à 😔 trong khi cắm usb A bình thường thì 450mb/s
hquangvn
TÍCH CỰC
6 năm
@le_nam_16 Dây đi kèm macbook pro là usb 2.0 nên chậm lắm, dùng để sạc thôi.
le_nam_16
TÍCH CỰC
6 năm
@hquangvn hèn chi @.@ cắm vô như rùa bò. đang tính mua thunderbolt của apple mà mỗi tội ngắn quá có 0.9m k đủ dài để làm việc
Masterok
ĐẠI BÀNG
6 năm
@le_nam_16 Nó chính xác chỉ để sạc bác à. Bởi vậy nó mới bán riêng cọng Thunderbolt 3 đó
le_nam_16
TÍCH CỰC
6 năm
@Masterok mẹ Apple hút máu quá kakakakak
99v9.9999
TÍCH CỰC
6 năm
Thời đại không dây rồi mờ
@99v9.9999 có những gì áp dụng được không dây bạn ơi, bạn có thể kết nối ổ cứng với máy tính không dây không, bạn có sạc máy tính không dây không, có xuất hình ảnh chất lượng cao ra màn hình không dây không?
jealings
TÍCH CỰC
6 năm
@khanhnd0709h Ổ cứng thì đc nhá 😆)))))
99v9.9999
TÍCH CỰC
6 năm
@khanhnd0709h trừ sạc không dây trên máy tính (chưa làm chứ không phải ko làm nhé) còn lại đều không đây được hết
@jealings quan trọng là hiệu suất làm việc có đạt được mục đích của mình không chữ miễn cưỡng thì nói làm gì
jealings
TÍCH CỰC
6 năm
@khanhnd0709h Miễn cưỡng gì bác? :-o cả công ty mình dùng giải pháp ổ server và ko ai than phiền về tốc độ cả! Tất nhiên nó phụ thuộc vào đường truyền và router wifi có xịn không, băng thông ngon không, tốc độ cao không, nếu bác chơi toàn hàng xịn nhất thì nó hoàn toàn thay thế được HDD gắn ngoài hoặc USB Flash Drive để chuyển và lưu dữ liệu dùng chung cho cả công ty bạn ạ! Thời đại nào rồi còn cầm cái usb copy file qua lại trong cùng 1 công ty :-j
Tronsmart có sợi C4N1 giá khoảng 100k mà sạc được 60W luôn 😁 Sạc được C to C, C to MicroUSB, USB A to C và USB A to MicroUSB :D
20180830_095319.jpg
VNPT001
TÍCH CỰC
6 năm
@dasklney Trước từng mua 2 cái, phần kết nốt usb c với usb a khá lỏng lẻo, dễ tuột
vkat_nguyên
ĐẠI BÀNG
6 năm
@dasklney Sạc USB A >C, B cực nóng đầu tiếp xúc luôn chỗ tiếp xúc usb đó. Nên bỏ luôn dù mới mua.
@vkat_nguyên Bữa mình thấy anh kia có Macbook cắm sạc thử thì lên được 30W do củ sạc PD có 30W à, nhưng ko hề thấy nóng 😔
vkat_nguyên
ĐẠI BÀNG
6 năm
@dasklney Mình sạc cực nóng luôn.giờ chuyển sang dây sạc của type c của microsoft thấy ok và mát lạnh
Mình xài Dell, vì vụ kết nối này mà tốn hơn mấy tiền cáp.
Ban đầu mình xài adapter chính hãng dell mua hơn củ, xài hơn 1 năm thì adapter tèo. Mua tạm cái adapter 5 lít trên Lazada thì lỗi cắm lúc ko lên nổi Full Hd.
Cay quá mua xách tay cục chuyển để nối với cáp HDMI. Xài bình yên dc 1 năm thì cũng lăn ra ngỏm.
Giờ đang xài 1 dây HDMI-UsbC mua 2 lít trên lazada thì thấy ổn định nhất.
Mô phật thằng mắc dịch nào bỏ cổng HDMI đi
namct_sn
TÍCH CỰC
6 năm
@batmanletruc 😆) tôi mua hub về dùng do đùng, xấu vãi luôn thế là vứt đó mua 3 sợi, 1 sợi c to hdmi, 1 sợi c to minidisplayport, 1 sợi c to a. dùng thoãi mái vờ lờ 😃)
@namct_sn cái giai đoạn chuyển giao này mua mấy cái cáp chuyển với adapter mệt mõi~~~~~
namct_sn
TÍCH CỰC
6 năm
@Minh TNK nhưng vậy mới thích mà bác, cầm mấy quả phụ kiện cứ lâng lâng 😆)
Mua cái gì đầy đủ cổng khỏi lăn tăn .
@minhthuvc laptop Thinkpad, điện thoại Nokia 😁
USB Type C có thể thay thế luôn được cho MicroUSB hiện tại trên hầu hết các thiết bị không mod?
@TienNguyenNhat được bạn
levuhai207_1
ĐẠI BÀNG
6 năm
Mình thì dùng thiết bị hãng nào thì dùng luôn phụ kiện hãng đó, điện thoại Samsung thì chỉ mua phụ kiện Samsung thôi (vào tận Samsung store mua), sau đổi qua iPhone thì mình lại ko dùng phụ kiện gì cả, máy tính dùng Mac thì cứ cáp gì Apple có thì mua (trừ cái usb-c to Ethernet Apple ko làm). Thế là chắc ăn nhất.
@levuhai207_1 Cũng tùy nhe 😁 cáp apple làm mau hư lắm hihi
levuhai207_1
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Duy Luân Cái cáp sạc iPhone yếu ớt quá, không mua đồ về quấn thì vài bữa là hỏng. Nhưng mình thấy cáp usb c sạc Macbook và các loại cáp usb c mà mình đag dùng thì sợi to và khá cứng cáp.
Mình ghét xài loại Hub tích hợp nhiều cổng, thích sử dụng rời rạc từng thứ hơn! Nếu có tích hợp thì chỉ 2-3 thứ thôi! Giờ đang xài 1 cọng Anker, 1 sạc Anker 5 cổng, 1 USB OTG 64GB! Hình như tất cả các thứ liên quan đến Type-C chỉ có vậy... À, thêm 1 cọng Baseus nữa 😁
 Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena 
Hoangvu.99
TÍCH CỰC
6 năm
cho mình hỏi cục sạc nhiều cổng trong bài của bác duy luân là tên gì của hãng nào vậy ạ 😁:D:D:D
wolfee
TÍCH CỰC
6 năm
@Hoangvu.99 Hình như của Anker đó bạn
bienlyber
TÍCH CỰC
6 năm
Sạc cáp anker PD hơi đắt xí nhưng xài rất ngon. Mình đang dùng cục này ( cu Hiệp giới thiệu thấy ngon quá nên mua ) xạc 1 lũ macbook + ipad air + iphone + sạc dự phòng + LG G6 cùng 1 lúc được luôn ( hơi chậm tí khi cắm full ^_^ ) . Cáp của anker rất bền nhé, chắc chắn và cảm giác rất tốt.
Hub thì mua cục này hết hơn 1 chai trên aliexpress, ship lâu nhưng xài rất tốt, cắm vào ko nóng ( bạn mình có cái Letouch giống y chang cắm vào nóng như lửa, có nghe mùi luôn, mà giá hơn 1.4 củ lận )
1CA02B6C-C788-4F4B-8AD9-6719C07292FB.jpeg
DDE665BA-AB67-438C-9CEC-4CA78650D72A.jpeg
Ghost1982
ĐẠI BÀNG
6 năm
@bienlyber nhưng mà mua ali bảo hành khó khăn lắm, mình mua mấy món thì có 2 món đồ điện tử ko được hài lòng
vừa mua cái hub orico ở shopee, hàng nhập khẩu chính hãng có dán tem bảo hành đàng hoàng, giá còn rẻ hơn mua ở ali
nguoinaodo
TÍCH CỰC
5 năm
@bienlyber bác cpfn cái link giới thiệu anker PD cho mình xin nhé, con này rổ rá thế nào vậy bác?
bienlyber
TÍCH CỰC
5 năm
@Ghost1982 Uhm, mua thì hơi liều chút vì khó bảo hành lắm, nên mua mấy cái vừa vừa tiền thui, xui đỡ thốn. Mà cục của bạn có usb hub thôi, cái đó thì hãng nào cũng đc, mình cần lan + hdmi + thẻ nhớ nữa
bienlyber
TÍCH CỰC
5 năm
@nguoinaodo https://tinhte.vn/threads/sac-phu-kien-sac-tot-cho-macbook-pro-2016-qua-cong-usb-c.2658788/
Lúc mình mua 1.2 củ, giờ thì chắc rẻ hơn xíu
Bài viết hay quá mod ơi, hiện tại mình có Type C chuẩn PD cho sạc, cáp, power bank, mainboard cổng type C luôn, dự định sắp tới sắm cái màn hình typeC nữa cho tiện.
Hocxit
TÍCH CỰC
6 năm
@tranvannhat Dưới 10tr có màn nào dùng typeC chưa bác ?
@Hocxit LG 4k cũng 14,5tr rùi
@Hocxit ít nhất tầm 12tr
khiemcntt
ĐẠI BÀNG
6 năm
Mình thấy mua sợi dây của Dell DA200 sau này là DA300 có 4 cổng cần thiết ÚSB3, VGA,HDMI và Network 1G là đỉ rồi
Cục HyperDrive Slim này mình thấy có cả HDMI và mini-DisplayPort vậy có xuất cùng lúc từ 1 máy Macbook ra thêm 2 cái monitors khác không vậy @Duy Luân

Mình có Macbook Pro và đang muốn xuất ra thêm 2 màn hình Dell nữa bạn có recommend adapter nào không ạ? Cảm ơn!

[​IMG]
@Duy Luân Có ai giúp mình k? Kkk
@yuchi_1k91 Mình setup OK rồi nhé.
Cần 2 cái adapters USB-C sang HDMI
2 màn hình cũng có cổng HDMI. Ngon lành
yuchi_1k91
ĐẠI BÀNG
6 năm
@1.000.000.000 người khác =)) cần hẳn 2 cái 😁 ok nhé ;)
@1.000.000.000 người khác Bạn xem link này nhá.
14025025
TÍCH CỰC
6 năm
nên mua chính hãng cho chắc, cái usb type c to hdmi mình mua của hãng ngoài cũng 7 lit chứ có ít đâu, mà cứ cắm vào con mb là nó lại mất mạng, mà sóng wifi báo (trên chính máy đó) vẫn full vạch :v
Cho mình hỏi có nên mua tấm phủ bàn phím bảo vệ cho macbook không? Mod @duyluan
@fire_phoenix Cái đó đặt lên gõ khó chịu, kg có tác dụng gì, gõ mất sướng,
minhieu89
TÍCH CỰC
6 năm
@fire_phoenix Đồng ý, tấm đó đặt lên gõ hơi khó chịu đó bạn, nếu bạn cũng kỹ tính sợ bụi này nọ thì lâu lâu lấy bình bóp xịt hơi thêm cọ sạch nữa phủi phủi thổi thổi thì cũng bớt bụi
@fire_phoenix Không nên, gõ khó chịu lắm, chả đáng đâu bạn
bangth
ĐẠI BÀNG
6 năm
Nhiêu đây là đủ chính chiến mọi miền. 20180911_111331.jpg 20180911_111323.jpg
@bangth mình có 1 cục này mà nó hư cmnr, không bền lắm hoặc do mình xui
bangth
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Duy Luân Mình sài hơn năm vẫn ok. Chắc hên xui hoặc do ko sử dụng thường xuyên lắm.
lecongdon
TÍCH CỰC
6 năm
@bangth Đang dùng cục của Xiaomi
huankent
ĐẠI BÀNG
6 năm
@bangth Cục này có thêm chừng 2 cổng USB nữa là ngon lành cành đào
@huankent Cục này bị thiếu cổng C nữa để sạc 😁

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019