Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


AH-D9200 - tai nghe đầu bảng mới của Denon, earcup được làm từ vỏ tre Moso, giá 1800$

AudioPsycho
9/9/2018 17:54Phản hồi: 59
AH-D9200 - tai nghe đầu bảng mới của Denon, earcup được làm từ vỏ tre Moso, giá 1800$
Denon sẽ chính thức giới thiệu chiếc tai nghe flagship mới của mình là AH-D9200 sử dụng chất liệu vỏ tre Moso vào cuối tháng 9 năm nay. Chiếc tai nghe này có thiết kế closed-back và là phiên bản kế thừa cho mẫu AH-D7200 từng được ra mắt hồi tháng 1/2017. Denon AH-D9200 sẽ có mức giá dự kiến khoảng 1.800$ (tương đương khoảng 42 triệu VND). AH-D7200 tuy nhiên vẫn tiếp tục được sản xuất và phân phối.

tinhte_denon_ah_9200_1.jpg tinhte_denon_ah_9200 (5).jpg

Tai nghe sử dụng chất liệu housing là tre Moso từ vùng Kochi, một loại tre nổi tiếng với khối lượng nhẹ và độ cứng vừa đủ, đáp ứng tốt cho nhu cầu hấp thụ rung động cho những chiếc tai nghe cao cấp. Cho đến nay, tre Moso cũng được xem như là vật liệu tốt nhất để làm housing tai nghe, nhất là khi được gia công bởi các công nghệ xử lý gỗ tiên tiến hiện nay.

Tương tự như AH-D7200, AH-D9200 cũng được trang bị driver 50mm theo công nghệ nanofiber/free-edge, tuy nhiên tỉ lệ nanofiber và kiểu dáng diaphragm được tính toán lại để phù hợp hơn với chất liệu tre Moso. Driver của tai nghe cũng sử dụng thiết kế voice-coil CCAW có khối lượng thấp để cải thiện khả năng dao động âm học.

AH-D9200 có khung thân bằng nhôm và earpad với chất liệu da nhân tạo (được may kín), sở hữu cable OFC tráng bạc (tháo rời được) sử dụng jack 6.3mm và có độ dài 3m. Tai nghe cũng có các thông số kỹ thuật gồm trở kháng 24 ohm, độ nhạy 105 dB, tần số đáp ứng 5Hz ~ 56 kHz và khối lượng 375g (chưa kèm cable). AH-D9200 được gia công tại dây chuyền sản xuất Shirakawa Audio Works, trụ sở chính chuyên gia công những dòng thiết bị âm thanh và amplifier HiFi.


Những dòng tai nghe có housing bằng gỗ hiện tại của Denon gồm mẫu mới nói trên là AH-D9200, AH-D7200 (vòng đời sản phẩm 17 năm), AH-D5200 (vòng đời sản phẩm 18 năm) và AH-MM400. Tuy vậy cũng nên nhắc đến 2 mẫu tai nghe khởi đầu cho dòng tai nghe housing gỗ của Denon là AH-D7000 và AH-D5000 (ra mắt năm 2007 - 2008), được xem như là bước phát triển đầu tiên của Denon cho ý tưởng sử dụng thiết kế housing bằng chất liệu gỗ.

Vì sao Denon sử dụng vật liệu tre Moso cho những chiếc tai nghe của mình?

tinhte_bamboo.jpg
Lý do mà Denon ứng dụng tre Moso vào quy trình sản xuất tai nghe của mình là do vật liệu này đáp ứng được đủ 3 yếu tố cần thiết: khối lượng nhẹ, độ cứng vừa đủ và khả năng hấp thụ rung động tuyệt vời. Gỗ tre có thể hấp thụ rung động tốt hơn nhiều so với gỗ óc chó, đồng thời tre cũng lớn nhanh hơn và dễ khai thác hơn. Khai thác gỗ tre cũng không làm ảnh hưởng đến tài nguyên môi trường quá nhiều và tốc độ phục hồi tự nhiên cũng nhanh hơn.
tinhte_denon_ah_9200 (3).jpg
Nhược điểm lớn nhất của gỗ tre là khó xử lý. Tỷ lệ nước trong mỗi thân tre luôn khác nhau nên cần phải có kiến thức chuyên dụng mới có thể xử lý loại vật liệu này một cách tốt nhất. Denon đã liên kết cùng công ty Mirok TECHWOOD để thực hiện các quy trình xử lý cần thiết trước khi ứng dụng tre Moso vào dây chuyền sản xuất tai nghe của mình.

tinhte_denon_ah_9200 (4).jpg Tre Moso cũng là loại tre đặc biệt chỉ mọc ở vùng khí hậu của Kochi. Thân tre bình thường có đường kính khoảng 10cm tuy nhiên đối với tre Moso thì đường kính phải vào khoảng 20cm, đồng thời tre Moso cũng có chiều cao lên đến hơn 20m. Mỗi cây tre sẽ được cưa thành từng đoạn dài khoảng 2.2m và đưa về xưởng để công ty TECHWOOD xử lý trước khi bắt đầu công đoạn cắt thành khối và đúc thành housing tai nghe. Các công đoạn xử lý sẽ tốn từ 1~2 tháng tùy theo thời tiết (do phải hấp nhiệt và phơi tre thủ công).

Sau các công đoạn xử lý vật liệu thô, tre Moso sẽ được cắt thành những khối 10cm để tiến hành đúc housing tai nghe. Máy cắt sẽ thực hiện 8 công đoạn cắt với độ chính xác tuyệt đối, sau đó là các công đoạn thủ công gồm tráng mịn, phủ bề mặt các lỗ hơi và xử lý in / dán logo Denon. Cứ mỗi thân tre 2.2m sẽ tạo ra được khoảng 7 hoặc 8 vỏ housing (cho khoảng 4 chiếc tai nghe thành phẩm). Tuy tre mọc rất nhanh và mức giá vật liệu cũng không quá cao nhưng vì phải trải qua quá nhiều quy trình xử lý để đảm bảo chất lượng thành phẩm khiến chi phí đội lên gấp nhiều lần.

tinhte_denon_ah_9200.jpg

Quảng cáo


Như nói trên, phần driver 50mm nanofiber/free-edge cũng được thiết kế lại để phù hợp với những thuộc tính của housing tre Moso. Theo ông Yamanouchi, trưởng nhóm kỹ sư âm thanh của Denon, tỷ lệ nanofiber đã được tăng thêm 1% đồng thời kiểu dáng diaphragm cũng được cắt lại để giảm thiểu méo tiếng đến mức thấp nhất. Phần cong lồi lên ở trung tâm diaphragm cũng được vát mỏng hơn để dao động của diaphragm được chính xác hơn.

Theo như tác giả bài viết, AH-D9200 (phối với DAC/amp DA-310USB) cho chất lượng âm thanh cực tốt cùng chất âm thoáng đãng với độ chi tiết cao. AH-D9200 sở hữu chất tiếng thoáng và âm trường rộng rãi như một chiếc tai nghe open-back dù bản thân nó có thiết kế closed-back. Tai nghe không bị méo tiếng ở mức âm lượng cao, ngoài ra cũng không màu nhiều, có âm thanh trung thực. Dải bass cũng được thể hiện cực tốt với độ sâu và lực đánh ấn tượng nhưng hoàn toàn không lấn các dải khác.

So sánh với AH-D7200, AH-D9200 là một sự cải tiến mạnh mẽ khi sở hữu chất âm dàn trải tốt cùng độ chi tiết mạch lạc cao. AH-D9200 cũng có âm trường thoáng hơn so với âm trường hơi co cụm của AH-D7200, đi kèm theo đó là khả năng đánh tốc độ tốt hơn nhiều so với AH-D5200.

AH-D7200 tuy cho tiếng bass mạnh hơn, gắn kết và sâu hơn nhưng lại thiếu đi sự đầy đủ và chi tiết toàn dải như ở AH-D9200. Có thể nói AH-D9200 hoàn toàn xứng đáng với danh hiệu flagship và mức giá đi kèm cũng khá cao của nó.
Nguồn phileweb
59 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Đẹp từ âm thanh, ngoại hình đến cái giá của nó
Đọc quy trình sản xuất thôi đã thấy sướng...tai rồi. Bao gioè có tiền mua mấy em cao cấp này úp vào cái tai cho thoả lòng nhỉ :3
tamle_o
CAO CẤP
6 năm
@songoku_1206 Nói thật xài tre chỉ vì mấy loại gỗ hay dùng làm đàn mắc quá hoặc thiếu hụt th. Đừng nge mấy mẹ ng nhật quảng cáo lúc nào cũng như cao siu
gần gũi với thiên nhiên mà giá chát nhỉ
@Robert__Nguyễn Chính vì gần thiên nhiên quá nó mới chát bạn ơi
[7ball]fide
ĐẠI BÀNG
6 năm
đúc gỗ................ kỹ thuật này mới nghe lần đầu luôn đó
@[7ball]fide Bình thường mà. Bác chưa nghe kỹ thuật đúc bê tông cốt...tre hả 😁
vanthai91
ĐẠI BÀNG
6 năm
@[7ball]fide Theo mình thì gọi là "tạo hình" thì chính xác hơn là "đúc". Vì có vẻ như cái housing được cắt gọt ra từ khối tre.
Đúc là phương pháp làm mềm hoặc làm chảy lỏng vật liệu rồi ép hoặc đổ vào khuôn.
chả hiểu lắm, nếu xử lý vật liệu phức tạp vậy sao không dùng luôn vật liệu nhân tạo hay tổng hợp, mắc cái mớ gì xài cây tre đôn giá lên chỉ để bảo vệ môi trường, mà sau khi xử lý ra đống hóa chất có bảo vệ môi trường không nhỉ?
@cyberat Vậy là con đó bị gì rồi =))
iambeb
ĐẠI BÀNG
6 năm
@AudioPsycho Ampli ampli ampli... Ông kẹ ới!
@AudioPsycho lúc trước có đọc tạp chí Audio thì 1 hãng loa của Israel đã cho ra cặp loa với thùng loa hoàn toàn = nhôm. Có hỏi vì sao thì hãng nó bảo gỗ tuy tốt cho audio nhưng nhược điểm là vật liệu không đồng nhất = kim loại :D
btw, tương lai của màng loa sẽ là graphen nhé :D
@ninja ryukenden Graphen có hãng làm rồi mà. Còn hãng mà ông nói là Magico, kỹ sư là 2 thằng, 1 thằng Mỹ, 1 tên Israel.
Magico. Alan Wolf không dùng gỗ vì theo thiết kế của lão, các loa gần như nằm trong từng chamber riêng biệt, cần damping ở các tần số khác nhau nên không làm một thùng loa mà nhiều loại gỗ được nên chuyển hướng sang dùng xương và khung làm từ nhôm.
Tai nghe làm từ vỏ tre Moso 😁
troll face tau.gif
huankent
ĐẠI BÀNG
6 năm
Sản phẩm của Nhật lúc nào cũng được trao chuốt hết
Tre đằng ngà ở vn cực kỳ tốt để sản xuất màng loa ,vậy tại sao các anh nông dân việt nam ta ko tận dụng để tạo ra những đôi loa chất lượng trên cấp thế giới.Quả thật rất lãng phí. Mong các anh nông dân chân đất mắt toét nhận ra tiềm năng của tre đằng ngà ngay tại quê hương .
@Emranhieulam1990 Tre đằng ngà hình như quá nặng thì phải
@Emranhieulam1990 Bạn phải kêu gọi các kĩ sử về giúp dân chứ
@cyberat Nặng thì bass đánh ra mới có uy lực ,chắc gọn và đầm bạn nhá
@minhthanh255 Kĩ sư họ bận ôn lý thuyết chưa xong lấy đâu time chứ .
kaoaye
TÍCH CỰC
6 năm
Sao tai nghe tầm này mà vẫn dùng da nhân tạo nhỉ? Nó có đặc điểm gì tốt hơn da thật chăng?
@kaoaye Ko mốc 😆
sản xuất có tý hàng cao cấp mà các ông cũng phải tính đến tốc độ phục hồi tự nhiên. Bày đặt. Ở quê tôi người ta sx hàng núi nhá. cứ xả hết ra biển là xong. có thấy ai chết đâu :mad:
trungkakadn
ĐẠI BÀNG
6 năm
vẫn thích nhất tai nghe 99$ của hãng Edifier W855BT
siêu đẹp siêu chất giá rẻ
w855bt-1-500x500.jpg
@trungkakadn Đang dùng con này nên không có ý kiếm thêm
8700887E-13B8-47FB-836F-CA61AF336301.jpeg
kana.nguyen
ĐẠI BÀNG
6 năm
@trungkakadn Tai nghe nay mua ở đâu bạn?
trungkakadn
ĐẠI BÀNG
6 năm
@kana.nguyen taingheviet.com
Gia Hồng
ĐẠI BÀNG
6 năm
@trungkakadn Mới chốt con này bác ak. Đag sale 50$ còn có 100$ 😁
Screenshot_20180911-225819.png
1stMrC
TÍCH CỰC
6 năm
Cuối cùng tai nge mục đích chính là nge =]]
KTBFFHDAN
ĐẠI BÀNG
6 năm
@1stMrC tai nghe ko để nghe thì để nhai à bạn ?
@KTBFFHDAN tre này mà nấu cơm ăn thì thơm phải biết
Ôi với $1800 sắm được cả giàn âm thanh
vừa đẹp lại cá tính 😆
mỗi cái giá là không yêu 😁
Gia Hồng
ĐẠI BÀNG
6 năm
Các bác cho e hỏi tầm 3 củ thì có em tai nào Inear không dây ( ko phải ko dây hoàn toàn nhé ) nghe hay không.
Em đag tìm hiểu E AkG này mà chưa thấy ai dùng ?
Em Beat x thì bị chê tơi tả.
Bác nào am hiểu âm thanh tư vấn giúp e với.
Nhu cầu của e nghe tạp thôi.
Screenshot_20180911-165031.jpg
Gia Hồng
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Gia Hồng Em post nhầm ảnh. E sony kia thì lại hơn 4 củ rồi.
Screenshot_20180911-183115.png
vanthai91
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Gia Hồng Bạn xem sony ex750bt thử xem. Mình đang dùng bản có dây, không có gì phải chê.
Gia Hồng
ĐẠI BÀNG
6 năm
@vanthai91 Có bản không dây không bác. Bây giờ điện thoại nó bỏ gần hết cổng 3.5 rồi.
vanthai91
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Gia Hồng Bạn cứ search "sony ex750bt" thì sẽ ra bản không dây đó. Bản thường tên là sony ex750ap
Gia Hồng
ĐẠI BÀNG
6 năm
@vanthai91 Con đấy nó lại tầm 4 5 củ rồi bác.
hình như trc đây bác này bên monospace.
Mình chỉ mong giá tai nghe tụt như giá điện thoại, nhưng ko thể 😔(
Bác ad chắc cũng khổ khi trời phú cho cái lỗ tai đỉnh cao nhỉ
@alibaba1978 uh, chưa vợ, chưa ng yêu, yêu ko, hốt luôn :v
ninhk48
TÍCH CỰC
6 năm
Ko biết có còn sib lòi kèn như con 7200 ko @@
@ninhk48 7200 mà sib thì lạ, con đó high-mid còn roll off khá sớm
AudioHunger
ĐẠI BÀNG
6 năm
@ninhk48 bạn cắm vô nguồn gì?
con đó mà sib thì khó lăm

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019