Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Tại sao tin đồn về điện thoại, sản phẩm mới ngày một nhanh và chính xác hơn?

Didu
11/9/2018 4:4Phản hồi: 96
Tại sao tin đồn về điện thoại, sản phẩm mới ngày một nhanh và chính xác hơn?
Bạn có thấy rằng tin đồn về một mẫu smartphone nào đó sắp ra mắt đang ngày càng nhiều và chính xác không? Đúng rồi đấy, có nhiều lý do khiến cho chúng ta có một lượng lớn các tin đồn rất rất chính xác trước khi một hãng nào đó ấn định ngày ra mắt. Không phải ngài CEO của hãng đó làm không tốt nên để cấp dưới bán thông tin mà còn nhiều, còn rất nhiều yếu tố có thể ảnh hưởng tới điều này.

Chúng ta có rất nhiều nguồn, vài năm trở lại đây có evleaks, anh này thường chia sẻ hình chụp chính thức của sản phẩm mới trước cả khi hãng đó công bố. Hay như về tin Apple thì có Ming-Chi Kuo, ông này cũng thường thu thập được nhiều thông tin rất giá trị dù đôi khi nó không chính xác. Thường thì đó là những thông tin khá chi tiết và hình ảnh rõ ràng, có chăng người dùng chờ tới sự kiện chỉ để biết về giá và ngày bán ra mà thôi. Như iPhone Xs và Xs Max năm nay, thiết kế và màu thì đã lộ hết, giờ chỉ chờ giá bán, thế nên Tinh Tế mới có bài dự đoán giá bán trúng iPhone: https://tinhte.vn/iphonexs/thao-luan/doan-gia-iphone-trung-iphone-chinh-hang-tu-fpt-shop.2847496/


Giữ kín bí mật thông tin, trên một vài khía cạnh, nó giúp hãng đó cạnh tranh hơn khi mà các hãng khác khó nắm bắt để phát triển tính năng/công nghệ tương tự. Nó còn là một chiến lược bán hàng bởi khi mà thông tin bị lộ thì người ta thường có xu hướng chờ hàng mới thay vì rút hầu bao ở thời điểm đó.

Ngoài ra, với những anh em thích xem sự kiện ra mắt, thì việc giữ kín thông tin còn đẩy cảm xúc lên cao, bởi khi đó chúng ta thường có tâm lý hồi hộp và mong chờ xem sản phẩm mới sẽ như nào, trông ra sao, nói tóm lại là bớt nhàm chán dù phải lọ mọ đêm hôm. Một vài hãng như Apple rất biết cách làm người xem cảm thấy gay cấn và hồi hộp hơn, ví dụ ở cuối sự kiện trước đây Steve Jobs thường có thói quen dành một cái gì đó hot nhất ở cuối buổi bằng câu "one more thing", những người ngồi dưới thậm chí còn gào rú, vỗ tay khi nghe tới câu này bởi họ biết chắc chắn sẽ có thứ gì đó đặc biệt.


văn hóa "one more thing" dưới thời Steve Jobs

Còn giờ thì sao, không lẽ thông tin iPhone Xs và Xs Max lộ hết rồi mà Tim Cook vẫn "one more thing", nó không hay lắm và bớt đi phần nào mức độ hồi hộp gay cấn rồi.

1. Nhiều người tham gia vào cuộc chơi


Khi iPhone ra mắt năm 2007, Apple mất 74 ngày để bán được 1 triệu chiếc, còn giờ thì sao, chắc là trong chưa đầy 1 ngày. Nói như vậy để các bạn hình dung Apple bán được nhiều máy như nào, không, để các bạn thấy cần bao nhiêu nhân công và đội ngũ tham gia để làm được điều đó. Apple, hay các hãng sản xuất cần một lực lượng hậu cần rất hùng hậu, một nhà máy nhân công đủ lớn để sản xuất đơn hàng nhiều chục triệu chiếc và một chuỗi cung ứng đi theo. Do đó việc giữ bí mật cũng ngày một khó khăn hơn.

Apple tự thiết kế phần cứng và phần mềm ở California, hay chip xử lý cũng làm riêng nhưng họ phải phụ thuộc vào chuỗi cung ứng lớn gồm hàng chục đối tác cung cấp các linh kiện để làm ra một chiếc iPhone hoàn hảo, đôi khi trong đó có các đối thủ, ví dụ như Samsung. Nhà máy ở Trung Quốc, và rất nhiều đối tác trong chuỗi cung ứng cũng ở quanh đó.

2. Nhiều người quan tâm hơn


Trước đây chỉ có các trang web chuyên tin tức Apple hay các đơn vị truyền thông nhưng giờ thì bao gồm cả đối thủ, đối tác, chuỗi cung ứng, hậu cần và các tạp chí khác theo dõi khi họ chuẩn bị ra mắt sản phẩm mới. Nhiều công ty coi Apple như là nguồn sống, ví dụ các hãng làm vỏ hoặc phụ kiện, họ buộc phải ra mắt phụ kiện ngay trong ngày đầu tiên iPhone ra mắt để cạnh tranh tốt hơn. Và để làm được điều đó, họ buộc phải do thám thông tin. Như iPhone Xs và Xs Max, dù ngày 12/9 mới ra mắt nhưng đã có hình ảnh ốp da và phụ kiện cho máy rồi.

Nodus-Top-Image-Lineup.png
Ốp cho iPhone Xs và Xs Max bị lộ từ hãng sản xuất Nodus
Về phía mình, Apple cũng rất mạnh tay với nạn rò rỉ thông tin. Như năm ngoái, họ thậm chí đã đuổi việc một nhân viên vì đã để cô con gái quay phim iPhone X và chia sẻ lên Internet, ở thời điểm đó, iPhone X đã ra mắt nhưng chưa bán ra: https://tinhte.vn/threads/mot-nhan-vien-apple-bi-duoi-viec-vi-con-gai-quay-video-iphone-x-trong-tru-so-cong-ty.2740024/

Quảng cáo



3. Liên quan tới chính phủ

Để một sản phẩm có thể bán ra, nó cần trải qua nhiều bài test và phải nhận đủ các chứng chỉ từ chính quyền nước đó. Như iPhone, để bán ra thì nó cần ít nhất là chứng nhận FCC, điều đó cũng khiến thông tin dễ bị rò rỉ hơn. Trên thực tế, đã có nhiều tin đồn bắt nguồn từ FCC.

Trong tháng này và tháng sau, anh em sẽ đón nhận vô vàn những thứ mới, bắt đầu là sự kiện của Apple ngày 12/9 với iPhone mới, có thể có Watch mới, iPad mới... Rồi tới Microsoft vào đầu tháng 10 với Surface nâng cấp và sau đó Google với Pixel 3. Cũng trong tháng 10, Huawei sẽ ra mắt Mate 20. Chúc anh em khỏe mạnh để theo dõi và cập nhật thông tin nhé.

Tham khảo: Fast Company
96 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Theo thiển ý của mình, đây chỉ là một chiêu trò không được "chính thức thừa nhận" của hãng thôi 😁, để thu hút sự chú ý của người tiêu dùng và giữ độ "nóng" của tin tức về sản phẩm. Chứ hãng nó đã muốn giữ kín như bưng thì nó có đủ biện pháp để làm chuyện đó, kể cả nhờ sự can thiệp của các cơ quan hành pháp :p.

Dĩ nhiên chiêu này chỉ áp dụng được khi sản phẩm và chính bản thân hãng đó đã có một chổ đứng nhất định, nếu không muốn nói là luôn được người tiêu dùng săn đón. Chứ nếu hãng nào đó chân ướt chân ráo vừa bước vào thị trường, chưa có tiếng tăm thì áp dụng trò này chỉ bằng thừa! :D
@Penguin Pingu sắp bán rồi còn chiêu trò , dụ dỗ gì nữa, thử thiệc 😆) kín đáo mới càng bí ẩn. Mới tạo nên tên tuổi apple 😃) dạo này lộ rồi nên cũng bớt hứng. các mẹ ơi
@saker42 Chỉ óc hèn mới nghĩ dùng chiêu thôi. Mình đang kinh doanh và ko dùng chiêu. Sản phẩm tốt, người ta mua sản phẩm mình vì nó tốt. Dùng chiêu chỉ làm giảm giá trị sản phẩm.
ufdb
CAO CẤP
6 năm
@san36 nếu thăm dò thì ko đủ thời gian để thay đổi thiết kế hoặc tính năng đâu vì sản phẩm trước khi ra mắt đã phải lên dây chuyền sản xuất cách đó mấy tháng, còn bản thiết kế thì phải có trước cả năm là ít.
saker42
ĐẠI BÀNG
6 năm
@cuhiep óc dài hay óc ngắn thì khi kinh doanh đều nói sản phẩm của mình tốt cả, đấy gọi là chiêu cơ bản r
Tại hội hóng ngày càng chuyên nghiệp 😆
@Hoang_HaoMinh t nhớ Note 9 nó lộ nguyên cái design, từ cái vân tay lạc quẻ,
rồi lộ nguyên S-Pen mới dùng bluetooth, màu vàng đi với màu xanh cũng biết luôn
peterh
CAO CẤP
6 năm
@Hoang_HaoMinh Bình luận sao cho người ta thấy mình có kiến thức chút để phản biện. Đằng này đọc xong chỉ muốn vô chửi.
@peterh Sự thật thường khó nghe mà bác 😃
@Hoang_HaoMinh Thật cái gì hay chỉ nói không biết ngại của seeder nhẩy
Mai là đến ngày phán quyết rồi.
@Lumisur Hóng chứ. Mua đt ko quan tâm giá thì đc mấy người 😆 Vậy chắc Apple bán 2-3000$ 1 cái luôn chứ sao phải xoắn, hehe
@Lumisur Ai chắc chắn được những thông tin này là thật 100% chứ?
Tụi bai chú ý, teo sẽ ra dòng dt đẹp ngon vậy đó, đừng mua hãng khác, cứ để tiền đó nay mai mua của teo
apple vẫn giữ đc nhiều thứ mà =)) không lộ tuồn tuột như con note 9
quang_35
TÍCH CỰC
6 năm
@tobe2405 Apple lộ nguyên chiếc iPhone 4 luôn 😆
@quang_35 Cố tình giả bộ rò rỉ để tin đồn quảng cáo chạy đi khắp nơi quảng cáo dùm miễn phí
quang_35
TÍCH CỰC
6 năm
@_-=TinhTế=-__-=SắcXảo=-_ 😆 chiêu trò ghê
Dù gì cũng đồn rồi thôi tao "lộ hàng" mọe cho nó hấp dẫn 😁
quang_35
TÍCH CỰC
6 năm
@#JK lộ theo chủ ý 😆
Mark
TÍCH CỰC
6 năm
Vì các hãng muốn thế.
Cố ý để dẫn dắt truyền thông để thăm dò tình hình của nhu cầu thôi!
Iphone thì cứ ok
Nếu sản xuất trong 1 dây chuyền khép kín lắp ráp tự động bằng máy thì tuổi l leak được nhé! Cũng tại mấy ông công nhân cả thôi 😃
sowbiT
ĐẠI BÀNG
6 năm
Đừng quên BPhone 3 tháng 10 này cũng ra mắt 😁
😁 nhờ quen biết
Cứ thấy tin đồn là biết trước.
BOT LOC
CAO CẤP
6 năm
Vì ngày nay có Facebook. Ngắn gọn thế này nhưng mà thâm thúy. Hy vọng các bác hiểu ý em.
Bà 8 ngày càng nhiều ấy mà
HPSS
TÍCH CỰC
6 năm
Vì TC là 1 tay cáo già làm kinh tế, không bảo thủ như SJ 😁
ntk95
ĐẠI BÀNG
6 năm
@HPSS TC với SJ là sao thế
wolfee
TÍCH CỰC
6 năm
@ntk95 Tim Cook với Steve Jobs bạn ơi
Vì có chân rết
Nói chung lộ thông tin và chính xác thì cũng là do độ hóng của dân tình và do hãng tiết lộ một chút thông tin 😁

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019