Sự kiện quảng bá cho chiếc iPhone mới của Apple đã rất gần kề, tuy nhiên nếu bạn hy vọng có thêm được những thông tin mới từ Beats thì thực sự đừng nên trông đợi quá nhiều. Apple hiện tại hoàn toàn không có kế hoạch ra mắt thêm chiếc tai nghe nào từ Beats mà thay vào đó sẽ tập trung vào những sản phẩm mới với trực tiếp từ thương hiệu Apple. Khả năng cao nhất là chúng ta sẽ được giới thiệu một cặp AirPods mới, hoặc chiếc tai nghe over-ear của riêng Apple như thiên hạ đang đồn đoán.
Năm 2018 có thể sẽ kết thúc một cách vô vị cho Beats mà không có thêm chiếc tai nghe mới nào nữa. Kể từ khi Apple mua lại Beats vào năm 2013, cứ mỗi năm lại có thêm một mẫu tai nghe và loa mới được ra đời, kéo dài cho đến gần đây. Bạn có thể đánh giá rằng việc ra mắt quá nhiều chiếc tai nghe khác nhau là thừa thãi, tuy nhiên nếu quan sát kỹ hơn, chúng ta có thể dễ dàng thấy rằng Beats không "phát triển sản phẩm mới" mà thay vào đó đi theo hướng nâng cấp những sản phẩm có sẵn. Beats hiện tại đang phát hành phiên bản thứ 3 của Series Solo, Studio và Powerbeats với mỗi phiên bản chỉ có thêm một số thêm thắt nhỏ so với các sản phẩm tiền nhiệm. Chiếc tai nghe cuối cùng mà Beats giới thiệu là BeatsX hồi năm 2016 và nó cũng chưa có thêm phiên bản cập nhật nào.
Có một sự thật không thể chối cãi là Beats đã rất thành công khi khẳng định vị thế của mình như một dòng sản phẩm dành cho giới trẻ, thể thao và thời trang. Những chiếc tai nghe Beats luôn được quảng cáo và đeo trên tai các vận động viên chuyên nghiệp, hoặc trong những video âm nhạc của các nghệ sỹ nổi tiếng. Không quá chú trọng vào phần cứng, Beats đi theo hướng kinh doanh khác khi ra mắt thêm các phiên bản màu mới cho tai nghe của mình, hoặc thêm những phiên bản dành riêng (Edition) nào đó cho các fan chuyên biệt. Một số người chắc chắn sẽ nghĩ rằng Apple chi nhiều tỷ USD cho Beats không chỉ để sở hữu đội ngũ kỹ sư đã giúp tạo ra Apple Music và vài mẫu tai nghe được sơn lại định kỳ.
Tuy nhiên chiến thuật này đã rất công hiệu: Beats đã ký được hợp đồng để trở thành chiếc tai nghe chính thức cho NBA và USA Basketball, ký kết với các ngôi sao như LeBron James, Neymar, Colin Kaepernick và Serena Williams làm đại sứ thương hiệu, đồng thời cũng sở hữu hơn 50% thị trường tai nghe cao cấp. Các thành quả này nhìn chung không ăn nhập gì với chất lượng âm thanh của những chiếc tai nghe Beats mà đều nhờ công của đội ngũ tiếp thị sản phẩm cực kỳ tuyệt vời.
Năm 2018 có thể sẽ kết thúc một cách vô vị cho Beats mà không có thêm chiếc tai nghe mới nào nữa. Kể từ khi Apple mua lại Beats vào năm 2013, cứ mỗi năm lại có thêm một mẫu tai nghe và loa mới được ra đời, kéo dài cho đến gần đây. Bạn có thể đánh giá rằng việc ra mắt quá nhiều chiếc tai nghe khác nhau là thừa thãi, tuy nhiên nếu quan sát kỹ hơn, chúng ta có thể dễ dàng thấy rằng Beats không "phát triển sản phẩm mới" mà thay vào đó đi theo hướng nâng cấp những sản phẩm có sẵn. Beats hiện tại đang phát hành phiên bản thứ 3 của Series Solo, Studio và Powerbeats với mỗi phiên bản chỉ có thêm một số thêm thắt nhỏ so với các sản phẩm tiền nhiệm. Chiếc tai nghe cuối cùng mà Beats giới thiệu là BeatsX hồi năm 2016 và nó cũng chưa có thêm phiên bản cập nhật nào.
Có một sự thật không thể chối cãi là Beats đã rất thành công khi khẳng định vị thế của mình như một dòng sản phẩm dành cho giới trẻ, thể thao và thời trang. Những chiếc tai nghe Beats luôn được quảng cáo và đeo trên tai các vận động viên chuyên nghiệp, hoặc trong những video âm nhạc của các nghệ sỹ nổi tiếng. Không quá chú trọng vào phần cứng, Beats đi theo hướng kinh doanh khác khi ra mắt thêm các phiên bản màu mới cho tai nghe của mình, hoặc thêm những phiên bản dành riêng (Edition) nào đó cho các fan chuyên biệt. Một số người chắc chắn sẽ nghĩ rằng Apple chi nhiều tỷ USD cho Beats không chỉ để sở hữu đội ngũ kỹ sư đã giúp tạo ra Apple Music và vài mẫu tai nghe được sơn lại định kỳ.
Tuy nhiên chiến thuật này đã rất công hiệu: Beats đã ký được hợp đồng để trở thành chiếc tai nghe chính thức cho NBA và USA Basketball, ký kết với các ngôi sao như LeBron James, Neymar, Colin Kaepernick và Serena Williams làm đại sứ thương hiệu, đồng thời cũng sở hữu hơn 50% thị trường tai nghe cao cấp. Các thành quả này nhìn chung không ăn nhập gì với chất lượng âm thanh của những chiếc tai nghe Beats mà đều nhờ công của đội ngũ tiếp thị sản phẩm cực kỳ tuyệt vời.
Mark Gurman (Bloomberg) từng úp mở rằng Apple có thể đang phát triển riêng một chiếc tai nghe over-ear cho mình nhằm cạnh tranh trực tiếp với "gà nhà" là Studio 3 và Solo 3. Lịch sử mảng âm thanh của Apple cũng không quá nổi bật, hay nói trắng ra là chỉ ở mức trung bình, tuy nhiên gần đây lại đạt được rất nhiều thành công nhờ vào chiếc tai nghe true-wireless AirPods. Dù vậy, chiếc loa thông minh Apple HomePod vẫn rất chật vật khi phải đối đầu với cả Amazon Echo và Google Home.
Trong bài viết của mình, Gurman có nhắc đến rằng chiếc tai nghe over-ear mới của Apple có thể sẽ được ra mắt để cạnh tranh trong mãng tai nghe cao cấp, một phân khúc mà Beats cũng đang nhắm đến với chiếc tai nghe Beats Pro. Apple AirPods hiện tại cũng nắm gần hết thị trường tai nghe true-wireless nên khó có khả năng Beats sẽ chen chân vào nổi. Có thể thấy Apple rất tham vọng khi muốn thống trị cả mảng tai nghe cao cấp lẫn tai nghe không dây. Nếu Apple không ra mắt thêm mẫu tai nghe nào khác cho Beats thì sẽ còn lại khoảng trống nào cho thương hiệu này phát triển? Hay Beats sẽ trở thành một thương hiệu "phụ họa" cho các sản phẩm khác đến từ chính cái tên Apple?
Thương hiệu Jordan kiếm lời nhiều nhất từ những mẫu giày đầy màu sắc mà họ bán ra trong những năm '80 và '90, tuy nhiên vẫn cho ra mắt thêm các mẫu giày mới mỗi năm dành cho các vận động viên và người dùng muốn trải nghiệm các công nghệ sản xuất giày mới nhất. Điều này làm cho Jordan cạnh tranh trực tiếp với thương hiệu mẹ của mình là Nike, bù lại mối tương quan cạnh tranh này sẽ làm cả hai cùng phát triển, hay nói cách khác là cộng sinh. Mặt khác, mối quan hệ giữa Apple và Beats thì giống như ký sinh hơn khi Apple "hút" hết tất cả những gì nó cần từ Beats dù đó là dịch vụ stream nhạc hay những kỹ sư phát triển một chiếc tai nghe wireless mới. Điều này nói chung không quá lạ lẫm khi một thương hiệu bị mua lại, tuy nhiên thường thì chúng sẽ được sáp nhập vào công ty mẹ để phát triển chứ không phải là vứt đó và sống một cách thoi thóp.
Trở lại giai đoạn 2013-2014 khi Apple mua Beats, nhiều bài viết từng kết luận rằng Apple làm vậy để có thể chen chân vào nền văn hóa da màu, một trong những thị trường vô cùng cần thiết khi Apple phát hành dịch vụ stream nhạc của mình. Và điều này diễn ra hoàn toàn đúng như vậy: tất cả những tác phẩm hip-hop được ra mắt luôn có lượt stream Apple Music cao hơn nhiều lần so với Spotify, dù Spotify sở hữu lượng người dùng cao hơn. Apple cùng đội ngũ quảng bá tuyệt vời của mình cũng đặt nền móng cho Apple Music thành một "điểm đến" bắt buộc cho người ghiền hip-hop. Dù vậy, ngay cả khi Apple đã đạt được thành công mạnh mẽ với Apple Music thì cũng đừng nên bỏ rơi Beats, thứ đã đem lại cho Apple những thành công như hôm nay nếu không tính đến iPhone.
Apple tuy nhiên vẫn để mắt đến thị trường tai nghe cao cấp và đang cạnh tranh máu lửa cùng các thương hiệu như Audio Technica hay Bose, đồng thời cũng phát triển hệ sinh thái phần cứng của mình một cách cực kỳ nhanh chóng. Bù lại việc "bỏ rơi" một thương hiệu có khả năng bán ra những chiếc tai nghe chất lượng trung bình-khá với doanh số chóng mặt trong gần một thập kỷ thực sự là nước cờ thiếu khôn ngoan. Beats đã sở hữu những thành công lớn hơn nhiều so với Apple trong mảng âm thanh và Apple nên "dựa" vào đó để phát triển thêm nữa mới đúng.
Nguồn theverge