Giảm lực thắng cho phanh đĩa trước Honda

penguin small
9/9/2018 16:6Phản hồi: 26
Với những xe Honda ngoại trừ SH vẫn chưa có ABS cho thắng đĩa trước, dẫn tới việc gặp tình huống bất ngờ, bóp chết thắng trước và bị té xuống đường, xe sau tông lên. Những tình huống thế này hết sức nguy hiểm.
Có bạn nào có kinh nghiệm giảm lực thắng cho thắng đĩa trước thì share cho mọi người cùng biết với nhé!

Một số cách ko hiệu quả:
1. Tập bóp nhả như ABS -> không bao giờ làm được khi có tình huống bất ngờ.
2. Cho air vào heo dầu -> chỉ được 1 thời gian ngắn (vài ngày tới 1 tuần) vì không khí sẽ tự động được trôi ra khỏi heo dầu.
3. Mài bớt bố thắng trước -> tốn công, ko an toàn nếu mài sai, mất tác dụng của CBS (thắng kết hợp trước sau) trên xe Honda.
4. Mua Piagio & Yamaha vì họ đã áp dụng ABS cho rất nhiều mẫu xe -> vụ này khó quá...
26 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

lvthanh
ĐẠI BÀNG
6 năm
Mình bị dính 2 lần và sau này khi chạy nhanh luôn tự hỏi : nếu có con gì băng ngang trước mặt thì mình có thắng kịp mà không bị quăng xe không, và tự nhiên là phải giảm ga thôi 😁. Gần đây thay bố thắng Elig thấy thắng ăn chậm hơn, lại còn kêu nữa chớ, bạn thử xem ! đang chạy xe số Future 2008. Cũng đang mong một chiếc xe có ABS, ít ra là bánh trước phải có, xe Honda ráp cho xuất khẩu thì có mà xe cho người Việt xài thì cắt bớt tính năng thấy bất mãn quá !.
@lvthanh Bố cứng mà kêu thì sợ là bố dỏm rồi...
ngocquoc201
ĐẠI BÀNG
6 năm
@TheShinichi Ây da, vậy yamaha được " thằng" này ưu ái hơn rồi.
@ngocquoc201 Mềnh ít học nhưng cũng làm bộ còm mèn nghe có vẻ mông lung sâu sa triết lý triết học lắm. Phải suy nghĩ kỹ kỹ kỹ lắm mới hiểu á nha 😁 ;)
luckydom
ĐẠI BÀNG
6 năm
@penguin small Thằng nắm quyền lợi
damtrungdu
ĐẠI BÀNG
6 năm
Đi chậm thôi là được. Không thì bỏ thêm chục củ ra hàng mà lắp ABS
@damtrungdu Chậm tầm 40 thì còn được chứ 50 mà phanh gấp là cũng xòe ngay bác ạ.
@penguin small Kể cả là 30 nếu bóp mạnh thắng vẫn trượt bánh như thường.
Thanh6990
TÍCH CỰC
6 năm
Bác có nghĩ trường hợp ngược lại như khi cần thắng gấp mà bóp k ăn xe trôi tới hay không???
Với điều kiện giao thông ở đô thị thì k phải hiếm đâu
@Thanh6990 Đó là việc phải chấp nhận đánh đổi khi ko có ABS vậy thôi bác. Tuỳ điều kiện mà nhu cầu khác nhau, theo cách đi của người VN ko quá nhanh và hay phải thắng gấp vì con chó con mèo, trong hẻm chui ra thì mình nghĩ thắng quá ăn ko phù hợp cho lắm.
Datnguyen101
ĐẠI BÀNG
6 năm
tự tạo ABS cũng được mà. tập nhấp thắng đĩa cho quen dần là không khác gì như ABS luôn.
phản xạ mà chỉ biết bóp chết thắng thì k nên đi thắng đĩa...kẻo xòe.
@Datnguyen101 Trường hợp khẩn cấp, bạn có 2 giây để dừng xe, nên người ta mới phải chế ra ABS.
Trường hợp khẩn cấp, bộ não của bạn có thể làm việc duy nhất lúc đó là bóp cả 2 thắng càng mạnh càng tốt.
Datnguyen101
ĐẠI BÀNG
6 năm
@penguin small vậy thì trong trường hợp khẩn cấp mà k có ABS thì xác định là xòe.
@Datnguyen101 Thực ra thì ABS đặc biệt phát huy tác dụng trong trường hợp đường trơn, khi mà tỉ lệ bóp phanh bị trượt bánh khá cao nhưng đòi hỏi phải phanh đúng kĩ thuật cũng như tư thế phanh cũng như tốc độ trên 30km/h. Trong khi phần lớn các bác xoè lại do không giữ đúng tư thế lái khiến xe mất thăng bằng và trượt bánh trước.
NH Hoán
TÍCH CỰC
6 năm
@Datnguyen101 Đúng rồi, cứ luyện tập đến khi thành phản xạ sẽ tốt hơn.
Theo mình an toàn nhất là nên đi xe với tốc độ vừa phải dù là đi bất cứ xe nào!
@vinhtroc Bạn có đi với tốc độ nào nữa thì những cái giật mình vẫn xảy ra. Có rất người đã tai nạn khi mà đi với "tốc độ vừa phải" rồi. Ví như con chó chạy cắt ngang đường, bị tạt đầu (chắc chắn khó mà đi nhanh), người đi trước phanh gấp,...
Quan niệm của mình là đi tốc độ phù hợp với tình huống cụ thể, giữ khoảng cách với xe trước, chú ý tập trung quan sát cả những vị trí điểm mù (sau xe lớn, sau chướng ngại vật) và nhất là vỉa hè, nơi có tới 80% tai nạn bất ngờ bắt nguồn từ đây. Ngoài ra, không phải đường vắng là an toàn, đường đông mới đỡ nguy hiểm, đường vắng, đường liên thôn, mọi người ỷ đường thoáng nên thường chạy nhanh và ít quan sát.
Cá nhân mình thì luôn tập phản xạ theo kiểu: chỉ để 1 - 2 ngón tay ở cần phanh, giật mình sẽ bóp 1 cái, lực sẽ vừa đủ để xe không trượt, sau đó cần phanh gấp thì bóp thêm lần nữa. Đừng bao giờ tập theo cái kiểu nhấp/nhả, dễ chết lắm. Phanh đĩa thì nên bóp nhẹ, rồi tăng dần dần lực phanh đến khi xe dừng hẳn. Cái này nên tập để trở thành phản xạ. Tập đơn giản lắm. Khi đi đường, hãy thường xuyên dùng cách này để phanh xe, 1 tuần - 1 tháng - 1 năm, chưa tới 1 năm là bạn đã có 1 phản xạ phanh an toàn. Lúc đó, kể cả giật mình, bạn sẽ phản xạ theo cái cách mà bạn vẫn hay làm. Nó như là vô thức vậy. Đã có vài lần giật mình và cách của mình đã giải quyết được rất nhiều vấn đề. Làm giảm lực phanh không phải ý hay.
Ngoài ra cũng nên chú ý đến độ mòn của lốp trước. Như mình, mình thay lốp trước bằng lốp Michelin, ăn đinh dữ hơn, mềm hơn nhưng bám hơn. Lốp sau là lốp zin, cứng, đỡ ăn đinh.
Tư thế lái cũng là vấn đề quan trọng, nếu bạn có ABS, bạn phanh trong khi đang đánh lái thì thánh cũng chả đỡ được bạn. Nên vấn đề tiếp theo cần để ý: chỉ được phanh khi tay lái nằm ở vị trí vuông góc với thân xe.
@_MyLoveIsWinter_ Để 1-2 ngón trên tay phanh và tập phanh cũng là ý hay nhưng khi cần thắng gấp dùng 2 ngón lại ko đủ lực nhỉ.
@penguin small Vẫn đủ bác ơi, phanh đĩa mà, đâu phải phanh tang trống đâu mà cần nhiều lực. Bóp nhiều lực quá chỉ làm bánh trượt đi thôi.
@_MyLoveIsWinter_ Xe mình PCX, để ngón tay lên hơi khó vì tay thắng nó xa. Chắc phải uốn nó gần vô.
@penguin small Mình thường để ngón giữa và ngón trỏ lên, chủ yếu bóp bằng ngón giữa. Ngón út và áp út thì nắm vào tay lái.
Có một cách nữa là thay lốp trước. Mình thấy Michelin city grip pro là gai chống trượt tốt nhất. Cũng sẽ giảm được tình trạng xòe.
@penguin small Deli tyre cũng có gai lốp đẹp nhưng ko rõ chất lượng su thế nào.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019