Tính năng ECG trên Apple Watch series 4, bước tiến xa của Apple trong mảng chăm sóc sức khỏe

12/9/2018 18:37Phản hồi: 274
Tính năng ECG trên Apple Watch series 4, bước tiến xa của Apple trong mảng chăm sóc sức khỏe
Cảm biến quang học theo dõi nhịp tim dường như đã trở thành trang bị tiêu chuẩn trên các thiết bị đeo thông minh hiện nay. Nhưng sử dụng dữ liệu nhịp tim cho cảnh báo các vấn đề về sức khoẻ hiện chỉ có Apple là đang làm việc một cách nghiêm túc nhất. Với công nghệ ECG được tích hợp trên Watch series 4, Apple đã đưa vấn đề chẩn đoán sức khoẻ tim mạch lên một tầm cao mới.

Trước tiên chúng ta sẽ tìm hiểu sơ về cách mà ECG hoạt động: ECG là viết tắt của từ Electrocardiogram (điện tâm đồ), còn được biết với tên EKG. Điện tâm đồ là một trong những dữ liệu tim mạch đáng tin cậy nhất hiện nay, được sử dụng trong y tế để chẩn những bất thường về tim như: rối loạn nhịp tim, suy tim, nhồi máu cơ tim.

Tại những bệnh viện, để đo được ECG thì người ta sẽ gắn những điện cực trên tay, chân và ngực của bệnh nhân. Các điện cực này sẽ dò những dòng điện phát ra từ tim (những dòng điện này rất nhỏ, chỉ khoảng 1/1000 volt) và chuyển đến thiết bị ghi nhận. Thiết bị này sẽ khuếch đại dữ liệu và ghi lại thành điện tâm đồ.
Nếu các bạn có đi khám sức khoẻ định kỳ hàng năm các bạn sẽ thấy khoản mục đo ECG luôn là một trong những hạng mục ưu tiên phải làm.

Dữ liệu tim được đo bằng phương pháp ECG thì chính xác hơn so với đo bằng cảm biến quang học (PPG) trang bị trên các thiết bị đeo thông minh hiện nay. Dữ liệu tim đo bằng cảm biến quang học dễ bị ảnh hưởng với những yếu tố như sắc tố da, nhiệt độ da hay đơn giản là đeo thiết bị không chắc chắn cũng dẫn đến những sai lệch.

Tuy nhiên việc đo ECG đòi hỏi phải gắn những điện cực lên người khá rườm rà và phức tạp nên mặc dù không chính xác bằng nhưng phương pháp PPG vẫn được các hãng chọn để trang bị trên các thiết bị đeo của mình. Giờ đây Apple đã khắc phục được sự rườm rà đó và đưa phương pháp đo điện tim lên chiếc Apple Watch series 4 của hãng.

Vậy Apple Watch series 4 đo ECG bằng cách nào?
Trên Apple Watch series 4 có hai thành phần hoàn toàn mới so với các thế hệ trước dành riêng cho việc đo ECG đó là hai điện cực: 1 được đặt ở mặt lưng và 1 được tích hợp trên nút Digital Crown.

tinhte_aw4of_1.JPG

tinhte_aw4of_2.JPG

Khi người dùng muốn đo ECG, chỉ cần đặt ngón tay lên nút Digital Crown và giữ im trong vòng 30 giây. Khi này dòng điện từ sẽ chạy qua hai tay và tim của người dùng.

tinhte_aw4of_5.JPG

Các điện cực tích hợp trong nút Digital Crown và mặt sau của Apple Watch sẽ hoạt động cùng lúc với ứng dụng ECG (do Apple phát triển, sẽ sẵn sàng vào cuối năm nay) để đọc và ghi lại tín hiệu của điện tim.

tinhte_aw4of_3.JPG

Quảng cáo



Từ dữ liệu trên Apple có thể đưa ra thông báo chẩn đoán về vấn đề rung tâm nhĩ (một tình trạng khá nghiêm trọng) hay trạng thái tim bình thường.

Việc lấy được chứng nhận FDA cho thấy dữ liệu điện tâm đồ thu được từ các điện cực tích hợp trên Apple Watch series 4 có sự chính xác cao, đáng tin cậy và có thể sử dụng được.

Tất cả dữ liệu nhịp tim (cả ECG lẫn PPG) sẽ được lưu trong ứng dụng Health. Người dùng sẽ đưa ra quyết định có chia sẻ và nhận tư vấn từ bác sĩ của họ hay không.
274 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

99v9.9999
TÍCH CỰC
6 năm
vậy khi cái đồng hồ đang được sạc PIN người dùng gặp vấn đề về sức khỏe thì sao ?
hiện đại gì mà pin được có ngày
99v9.9999
TÍCH CỰC
6 năm
@Mik13 mình ít chữ nên chưa thấy, bạn nhiều chữ chỉ giúp mình với
khoa471989
TÍCH CỰC
6 năm
@99v9.9999 không sao đâu, mấy thằng không não như bạn còn sống khoẻ mà.
99v9.9999
TÍCH CỰC
6 năm
@khoa471989 giờ mình mới biết không có não mà vẫn sống được đó. ahihi...
Được FDA chấp nhận luôn, quả này lại tăng doanh số mảng smartwatch rồi 😁
@lom_comsg Đo đường huyết muốn chính xác thì phải lấy máu, mà cái này thì không đơn giản 😁 bác chỉ nên mơ tới việc đo huyết áp thôi.
mrdzu165
ĐẠI BÀNG
6 năm
@finalmagic Có công nghệ đo đường máu bằng quang học rồi mà
iambeb
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Lil Nguyễn FDA: cục quản lý tử vong, mafia y tế. K có gì ghê gớm nếu có tiền cho bọn này. Kể cả cái chết hợp lý mà có tiền.
@iambeb Thật hay đùa vậy bác ???
xversion1
TÍCH CỰC
6 năm
1 tính năng quá tuyệt vời, 1 sự sáng tạo quá độc đáo

Edit: Đù, còm xong tưởng đc còm đầu mà refresh lại trang đã thấy xuống thứ 3. Quá thất vọng với Apple!
tamle_o
CAO CẤP
6 năm
@xversion1 Khen thì lắm mà mấy ng mua bản 4 đâu😆 đa số ng trẻ cũng k cần mấy tính năng sk đó😃))
finely
TÍCH CỰC
6 năm
@tamle_o Bây giờ bạn ra đường mà xem, giới trẻ đeo nhiều lắm. Nhà mình cũng mua cho ộng bà đeo vì thấy tốt. Ko phải nhiều mà là phổ biến nhất trong các thiết bị y tế tại nhà rồi.
@xversion1 đậu 😁
Hehehehihihi
ĐẠI BÀNG
6 năm
Quảng cáo của apple thì ko nên tin. Điển hình là vụ face ID nhận diện đc xả hàng xóm, anh em bạn bè nhưng quảng cáo thì bảo 1/1trieu
@welcomyou Vẫn chỉ là 1 người, ý mình là kiếm thêm 1 người nữa là 2 người không đăng ký Face ID mà mở đc máy đó bạn.
@Hehehehihihi Lừa được cả FDA ah =)), apple chắc là thần thánh lắm. mà thôi, kg tin cũng chả sao vì có mua đâu tin chi cho mệt =))
TrungHin
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Hehehehihihi 2/9 vừa rồi bác mới được ân xá phải ko? mọi thứ ổn chứ bác 😆 trong đó chắc bác nghe người ta nói chuyện tíu lâm nhiều quá phải ko? ra rồi nhớ bổ sung thêm kiến thức nhé chứ người ta cười cho đó hihi
khoa471989
TÍCH CỰC
6 năm
@Hehehehihihi có ai bắt mua đâu, tin chi
Mr-Bom
TÍCH CỰC
6 năm
Pin yếu quá
khoa471989
TÍCH CỰC
6 năm
@Mr-Bom về sáng tạo cái lò hồ quang như iron man bán cho apple đi nhé, ông không khôn hơn thằng bảo vệ bao nhiu đâu
Mr-Bom
TÍCH CỰC
6 năm
@khoa471989 Tranh luận bằng não đi bác đừng đã kích cá nhân nhé. Ko biết bác làm nghề gì mà nói người ta làm bảo vệ, bảo vệ họ cũng không chứ ko ăn nói ngu như bác đâu nhé...
khoa471989
TÍCH CỰC
6 năm
@Mr-Bom khôn cỡ bạn mới làm bảo vệ
Mr-Bom
TÍCH CỰC
6 năm
@khoa471989 Thành viên tích cự coi chừng đại bàng ăn thịt đó bác...bảo vệ với chả bảo vệ....ra đường nên tôn trọng người khác hơn nhé.
se7en2008
TÍCH CỰC
6 năm
Không thích mí thằng ifan lắm nhưng công tâm Apple Watch 4 này có hiển thị tia UV các thứ rất thiết thực. Có tiền sẽ sắm 1 cái test thử xem.
@se7en2008 Ơ hay, IFan hay ko cũng chả liên quan đến bro. Có $ thích thì cứ sài chả ai cấm. SML
lqd.lqd
ĐẠI BÀNG
6 năm
@se7en2008 Không có tiền xài nói đại đi, bày đặt ghét.
khoa471989
TÍCH CỰC
6 năm
@se7en2008 thích thì mua xài thôi, ifan ăn hết của nhà chú à
Cái này có chứng chỉ FDA thì cũng đáng lưu tâm đây, mà giá chát quá. 😁
linhnikon
ĐẠI BÀNG
6 năm
Đêm qua Apple nói một câu hơi shock, rằng "nếu bạn không mua apple watch cho người thân của bạn, đồng nghĩa với việc bạn muốn họ chết sớm hơn".
@linhnikon xạo loon ko có gì vui, chúng ta ko nên xạo loon. ngồi nghe 1 tiếng 45 phút từ đầu tới cuối ko cần sub hay tường thuật mà vẫn ko nghe đc cái câu đó nó ở đâu ra
@linhnikon Xaolol là có thật?
@linhnikon Phê keo vừa vừa thôi chú :rolleyes::rolleyes:
khoa471989
TÍCH CỰC
6 năm
@linhnikon ông nội mày nói hở?
Tính năng này thấy hữu ích 😁 cân nhắc sắm 1 em vì thỉnh thoảng thấy nhói ở tim :D đi khám bảo méo sao
trungmin8x
ĐẠI BÀNG
6 năm
Nếu khi đo 2 tay chạm vào nhau thì điện nó chạy như thế nào, vẫn qua tim? KQ còn chính xác? Tim phát ra điện hay cơ thể phát ra điện ?
@trungmin8x tim phát ra điện, và điện thế của tim rất nhỏ nhưng vẫn là lớn nhất trong cơ thể, lớn hơn điện thế hoạt động của màng tế bào
đo ở hai ngón tay thực tế là điện thế đo ở hai bên vai đi qua quả tim
hai tay chạm nhau vẫn đo được như thường nhưng nhiễu
ngocchuot
ĐẠI BÀNG
6 năm
mắc 1 nắm điện cực còn chưa chắc ra được bất thường 😁
stefan51
ĐẠI BÀNG
6 năm
Anh em nào biết thiết bị đeo tay có chức năng ECG (trừ Apple Watch 4) thì chỉ cho mình nhé.
stefan51
ĐẠI BÀNG
6 năm
@frigidbaby242 Con này mình thấy hôm trc nhưng chưa ra, với lại mình tìm loại nào bằng nhựa, bền bền tí để đeo khi làm việc ko sợ va đập hay trầy xước.
stefan51
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Hassler Like dù ko có Apple Watch 😁
hanguyen1609
ĐẠI BÀNG
6 năm
@KhaiTrang15 mấy cụ trung quốc đã có từ cả năm trước r bạn,giá thì từ vài chục đồng tới cả trăm đòng đều có,thằng apple h mới làm cái đc tung hô là cái đếu gì =))
https://www.aliexpress.com/w/wholesale-watch-ecg.html
stefan51
ĐẠI BÀNG
6 năm
@hanguyen1609 Mình không tung hô hàng Apple, mình chỉ tìm một sản phẩm có độ tin cậy cao, bền bỉ. Hàng TQ thì mình cũng có dùng qua nhiều nhưng nói thật lòng thì độ ổn định không cao lắm nên mình không thích.
huankent
ĐẠI BÀNG
6 năm
Nói không quá, chứ đây là 1 chức năng để nhiều người tìm đến Apple watch nhiều hơn nữa
Đã giới thiệu thì phải làm cho đáng, chứ ko như samsung đưa ra galaxy gear, được mỗi ngoại hình với pin... chán cho samsung
huankent
ĐẠI BÀNG
6 năm
@TienNguyenNhat Vậy là bác chưa đọc các tin tức về việc Apple watch cứu sống được người khác nhờ các chức năng đo nhịp tim rồi
Gear của Samsung cũng có chức năng đo nhịp tim đó, nhưng chưa thể làm tốt như apple được
Không nói tới Samsung pay, vì mỗi hãng có 1 phương thức thanh toán khác nhau.
Cơ bản là mình phải xác định, mua smart watch chỉ để là thiết bị hỗ trợ cho điện thoại hay là 1 thiết bị kiêm luôn cả chức năng thông báo sức khỏe
@huankent Đúng rồi bạn, mình chưa nghe vụ Apple watch cứu người, chỉ mới xài Gear ở các hoạt động thể thao đơn giản cũng chưa phát hiện gì đặc sắc.
Đúng là cần xác định mua để làm gì
huankent
ĐẠI BÀNG
6 năm
@TienNguyenNhat Gần đây nhất là hồi đàu tháng 8 luôn đó bạn
https://tinhte.vn/threads/apple-watch-lai-phat-hien-ra-van-de-ve-tim-va-cuu-song-nguoi-dung-lan-nay-la-o-uc.2827199/
@huankent Cảm ơn bạn
Ý tưởng quá hay, lợi cho ng dùng. Chưa bít thực tế sử dụng thế nào. Tối qua thoáng thấy D1 hay V1 gì đó, chờ xem thực tế cảm biến nó đo thực sự hay chỉ là nội suy từ cái đo nhịp tim có sẵn trước giờ
@Hassler E nghĩ FDA là cái giếng làng e hả? Ngoi lên tí cho não nó sáng đi ku ơi
@Dong_ho_the_ky_com Dạ vâng em xin lỗi anh, anh thì giỏi rồi ạ, em thật
@finalmagic Moá sao đêm quamình tìm ko ra 😆
maithi90
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Hassler Chuyển đạo ECG bao gồm 12 chuyển đạo cơ bản, và có thể thêm rất nhiều chuyển đạo khác nếu cần thiết trong chẩn đoán. Apple watch nếu đo theo cách này thì chỉ được 1 chuyển đạo, gần giống chuyển đạo D1 nếu như thực hiện đúng hướng dẫn và không bị nhiễu. Vì vậy FDA chỉ chứng nhận trong việc phát hiện rung nhĩ. Tuy nhiên đo được D1 trên thiết bị này đã là sự sáng tạo lớn của apple. Dù là sẽ không đo được lúc ngủ vì không đặt tay được nên giá trị cũng hạn chế thôi.
Tính năng này có vẻ hữu ích đây, tuy nhiên độ chính xác thực tế sử dụng sẽ phải có thời gian kiểm chứng nhỉ!
@vinhtroc FDA chứng rồi ko uy tín hơn khối thằng khác à! Chú mà đọc càng nhiều báo thì Seeder nó sẽ có cách để chứng theo ý nó!
nhìn cái hình cover bài viết chóng mặt quá =))

chỉ là "dòng điện" thôi chứ ko có "từ" nhé
Song Sinh VN
ĐẠI BÀNG
6 năm
tính năng này tuyệt vời quá, hiện nay công việc áp lực nhiều người bị tim lắm, ko thích apple watch lắm nhưng chắc mình sẽ mua chiếc này, hôm trc chở mẹ vào viện khám huyết áp gặp trường hợp 26 tuổi bị đột quỵ, thấy người mẹ bên ngoài khóc ngất 😔
Delicate14
TÍCH CỰC
6 năm
@thanhhai.bk Đúng bạn à, chính xác chắc chắn k bằng đc máy trong bệnh viện, nhưng có chứng chỉ FDA thì có thể xem đấy là chỉ số có thể tham khảo đc, kiểu giống như sơ cứu ban đầu ấy, chứng chỉ ở Mỹ nó k vớ vẩn như mình đâu
Pin mà cải thiện tầm 1 tuần nữa thì perfect cho người dùng. Các thiết bị này càng ra làm người dùng càng thấy công nghệ pin lạc hậu đến mức nào, cản trở tính hoàn hảo của thiết bị
@sontinh1911 Công nghê của pin dẹp đến mức đó rồi, SmartWatch nó nhỏ xíu, cái gì cũng muốn sao được nè
wolfee
TÍCH CỰC
6 năm
@sontinh1911 Nhiều chức năng thì tiêu thụ nhiều pin thôi bạn ơi. được cái này mất cái kia. pin thì tối về tháo ra để lên sạc sáng dậy lấy đi là xong; còn ko thì đi tắm r ngồi chơi gì đó để nó sạc 2-3h là ok rồi bạn.
ko thể tin đc có thể thay thế máy phức tạp ở bệnh viện
@Delicate14 bác mới chẳng hiểu gì, bọn FDA nó công nhận cái máy có tác dụng trong cảnh báo rối loạn nhịp - Hết
Còn lại không có tác dụng gì với các bệnh lý khác
Còn Apple thì lờ cái tác dụng duy nhất đó đi mà quảng cáo như là thần thánh hoá có thể cứu sống tính mạng người bệnh tim nói chung
các bác mới chính là những người đang ảo tưởng
cần tách bạch rõ ràng từng vấn đề ra
Các bác nên nhớ là chỉ với 1 chuyển đạo dù kết quả bình thường cũng không loại trừ được bệnh lý rối loạn nhịp ví dụ run g nhĩ cơn
Delicate14
TÍCH CỰC
6 năm
@anhhung_245 Oh thế ai bảo là chữa đc mà bác cứ bắt chữa bệnh lý nhỉ, bác đọc kỹ mình nói chưa, đọc kỹ và nghĩ kỹ ví dụ chưa.
Bạn phải hiểu là chỉ số bình thường chưa chắc k mắc bệnh, nhưng nếu bất thường thì chắc chắn có vấn đề, trường hợp này thì thà tin con hơn k bạn à, và AW nó cảnh báo đc trường hợp sau, mà trên thế giới cũng có nhiều trường hợp đc cứu sống nhờ đc cảnh báo nhịp tim từ AW rồi đấy, vì vậy AW k thần thánh như Apple nói đi nữa thì hiệu quả mang lại là có thể sẽ cứu đc bạn và người thân đấy,
@Delicate14 bác đang ảo tưởng sức mạnh thần thánh của công nghệ nên thôi em xin mạn phép ngừng tranh luận ở đây
dân việt nam luôn tin vào sức mạng thần hánh hơn là lời khuyên của bác sĩ lâm sàng
mấy cụ có yếu tố nguy cơ tim mạch thì quá tuổi dùng AW
còn mấy bác ảo tưởng thì rượu bia thuốc lá copd có nhiều nguy cơ tử vong hơn là cái bệnh loạn nhịp đấy ạ
@anhhung_245 đek giờ bệnh lý tim đâu phải ai cũng biết dc, ít ra có cái thiết bị nó nhắc nhở mình đi khám còn tốt hơn kg? công nghệ phát triển thì mừng, đằng này kêu làm màu, kg đáng tin =)) thôi kg tin cũng đâu tới lượt chú, nhiều ng khác tin và cần được rồi, kg cần chú phải nâng cao quan điểm tầm thường của mình trong diễn đàn này.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019