Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


TOP 5 điểm đáng chú ý của chip A12 Bionic dùng trên iPhone XS và XR

Duy Luân
12/9/2018 23:32Phản hồi: 202
TOP 5 điểm đáng chú ý của chip A12 Bionic dùng trên iPhone XS và XR
Trong tất cả những cái mới của iPhone XS ngày hôm qua, mình ấn tượng nhất với A12 Bionic, đầu não của chiếc điện thoại này và cũng là tâm điểm giúp nó có thể chạy thông minh hơn, chụp ảnh đẹp hơn, chơi game ngon hơn và thậm chí nhận diện hình ảnh cũng đúng hơn và ứng dụng dụng được nhiều thứ hơn.

6 nhân CPU + 4 nhân GPU


Số lượng nhân CPU của A12 Bionic vẫn giống với năm ngoái: 2 nhân mạnh + 4 nhân tiết kiệm điện, tất cả đều là nhân tự thiết kế dựa trên nền tảng ARM. Tuy nhiên Apple đã tinh chỉnh về mặt vi kiến trúc để tăng hiệu năng chip lên 15% với nhân mạnh và giúp các nhân tiết kiệm điện tăng 50% về hiệu quả sử dụng năng lượng so với A11.

Apple cũng cho hay rằng 2 nhân mạnh sẽ chịu trách nhiệm về những việc rất nặng liên quan tới tính toán, những tác vụ "thường ngày" khác sẽ do các nhân tiết kiệm điện phụ trách. Việc này sẽ được điều khởi bởi một controller mới, nó sẽ điều phối tác vụ giữa các nhân và khi cần thì có thể dùng cả 6 nhân để xử lý công việc của bạn (đó sẽ là các trường hợp chơi game nặng, dựng phim, chỉnh ảnh, tính toán số học, chạy dữ liệu...)

GPU của Apple cũng là hàng nhà tự trồng, nó có 4 nhân và hệ thống bộ nhớ nén để tăng sức mạnh xử lý đồ họa khi chơi game, xử lý video và chạy các app đồ họa nói chung. Sức mạnh xử lý đồ họa tăng lên 50% so với A11 và nó được tối ưu cho các hàm lập trình Metal 2 của iOS.


iphone_choi_game.jpg

Nhân xử lý trí tuệ nhân tạo mạnh hơn rất nhiều


Từ chip A11 trở đi Apple tích hợp hẳn một bộ xử lý dành cho AI trên chip của mình, gọi là Neural Engine. Với A12 Bionic, Neural Engine nhắm nhiều tới việc xử lý các thuật toán AI và machine learning theo thời gian thực. Các app nhận diện hình ảnh, tính năng tự phân loại ảnh theo chủ đề, nhận người trong ảnh, tự điều chỉnh hành vi của app theo thói quen, phân tích dữ liệu từ camera để biết cử chỉ và chuyển động.... là những thứ sẽ được hưởng lợi từ bộ Neural Engine mới.

Neural Engine trên A12 Bionic có tới 8 nhân, trong khi A11 chỉ 2 nhân mà thôi, nó có khả năng chạy 5 nghìn tỷ phép tính mỗi giây và được tối ưu cho các thuật toán neural network (giải thích kĩ hơn có thể xem trong bài: Neural Network mà chip A12 Bionic của iPhone Xs hỗ trợ là gì? Nó giúp gì được cho bạn?). Nhờ vậy mà các app sử dụng thuật toán lấy từ bộ API CoreML sẽ chạy nhanh hơn tối đa 9 lần.

Neural Engine cũng là thứ giúp Face ID của iPhone Xs chạy nhanh hơn so với iPhone X chứ bản thân công nghệ Face ID này không có gì mới. Do Face ID sử dụng thuật toán nhận diện hình ảnh và tự học những thay đổi của bạn theo thời gian nên bất kì thứ gì giúp cho các thuật toán này chạy nhanh hơn thì đều làm cho Face ID tốt hơn.

Screen_Shot_2018_09_12_at_7.21.04_PM.png.jpeg

ISP mới


Image signal processor (ISP) là thành phần cực kì quan trọng nhưng lại thường không được nhắc tới khi nói về chip. Nó có nhiệm vụ tiếp nhận tín hiệu hình ảnh từ camera, áp một đống thuật toán xử lý ảnh trước khi đưa ra kết quả cuối cùng là 1 file ảnh bạn thấy trên màn hình. ISP cũng đóng góp rất nhiều vào việc một tấm ảnh có đẹp hay không chứ không chỉ phần cứng camera. Mời anh em tìm hiểu thêm về vai trò của ISP trong bài: Điện thoại chụp hình đẹp chỉ cần cảm biến và ống kính tốt? Chưa đủ, bạn cần một bộ xử lý xịn nữa.

Con ISP trên A12 Bionic được nâng cấp với một "engine chiều sâu mới". Nó sẽ ghi nhận được thêm thông tin khi chụp chân dung (chiều sâu ở đây chính là sự khác biệt giữa 2 ảnh tạo ra khi chụp bằng camera kép trên iPhone XS và XS Max, thông tin này sẽ được dùng để tính toán làm mờ hậu cảnh và nhiều hiệu ứng khác). Nhờ có ISP mới mà iPhone XS mới sở hữu tính năng chỉnh nền để giả lập các khẩu độ khác nhau, có vẻ như các ISP cũ không đủ mạnh để làm chuyện đó (hoặc chỉ đơn giản là Apple không muốn 😁).

Quảng cáo



Thông tin chiều sâu còn được iPhone XS sử dụng để tách lớp chủ thể riêng với nền, sau đó nó sẽ tiếp tục chỉnh màu, độ sáng, độ nét và nhiều yếu tố khác để làm cho chủ thể đẹp hơn. Cái này thì đã có từ thời iPhone X, giờ sẽ được cải thiện hơn nhiều.

Apple_Neural_Engine.jpg

Sản xuất bằng dây chuyền 7nm


Đa số các CPU máy tính mà bạn đang xài được sản xuất trên dây chuyền 14nm. Snapdragon 835 và những dòng Exynos mới thì được làm trên dây chuyền 10nm, còn con A12 Bionic này chỉ dùng dây chuyền 7nm mà thôi. Điều này có nghĩa là các bóng bán dẫn trên A12 Bionic nhỏ hơn, số lượng bóng trên cùng một diện tích tăng lên đồng nghĩa với việc hiệu năng cao hơn và mức độ hao phí năng lượng cũng giảm xuống.

Apple có nói họ là hãng đầu tiên ra mắt chip di động 7nm, thật ra cũng không đúng lắm vì tuần trước Huawei cũng giới thiệu chip Kirin 980 mới sản xuất bằng dây chuyền 7nm. Tuy nhiên con A12 thì vài tuần nữa là sẽ có mặt trên sản phẩm thương mại bán ra thị trường rồi, còn Kirin 980 thì phải một thời gian nữa mới xuất hiện trên dòng Mate mới của hãng.

A12 Bionic có cho cả iPhone XS lẫn XR

Quảng cáo


iPhone XS được trang bị A12 là phải đạo rồi, nhưng chiếc iPhone XR giá rẻ hơn (khá nhiều) cũng sử dụng cùng con chip này luôn nên xem như hiệu năng của hai thiết bị ngang nhau. Đây là điều mình không ngờ tới vì thường các dòng rẻ hay bị lùi 1 thế hệ chip, ví dụ như A11 Bionic chẳng hạn. Vì có chip mới nên iPhone XR cũng sẽ nhận diện gương mặt Face ID nhanh hơn, chụp ảnh đẹp hơn, chỉ không biết là các tính năng liên quan đến chiều sâu vốn cần 2 camera có hoạt động hay không mà thôi (iPhone XR chỉ có camera đơn).
202 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

hoangkimkhoi
ĐẠI BÀNG
6 năm
nếu so công nghệ sx chip thì mình thấy so với Snapdragon thì ko có gì tiến tiến hơn nhưng thực sự so sánh vào các sản phẩm Smphone thì nó nhanh và ổn định hơn rõ rệt.
Hieutmo
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Dong_ho_the_ky_com Với nhu cầu game, lướt web, mạng xã hội như mình thì 5s vẫn tốt.
Hieutmo
ĐẠI BÀNG
6 năm
@tuansiro Phần cứng tốt dĩ nhiên hỗ trợ tốt cho phần mềm. Tuy nhiên nếu bạn làm phần mềm mà tối ưu đc phần cứng mới là giỏi nhé.
@Hieutmo Nói chung sức mạnh thì chẳng bao giờ là có khái niệm thừa ở đây cả! Nó là vô hạn, kô có giới hạn !
buathanqn1
TÍCH CỰC
6 năm
@Hieutmo vấn đề nó ko nằm ở chổ bạn, p/p hay gì đó là ở bạn, người có tiền họ thích cái gì mới nhất xịn nhất, và nhờ những người có tiền ko quan tâm đến cái p/p là cái củ cải gì nên may mắn công nghệ nó phát triển được như vũ bão. Mấy ông tính toán thì đừng đem cái thiển cận ấy ra làm như mình là người tiêu dùng thông minh, cái đó nó chỉ có ích cho ông chứ chả có ích quái gì cho xã hôi.
Nâng cấp chíp Ai là đáng giá hơn cả.
tuxedo198x
TÍCH CỰC
6 năm
XR ăn đứt 7 và 8 , chỉ tội ai mua iphone X , nếu iphone X tiếp tục bán giá y như XR , thì kiểu gì 1 là bán tháo X để mua XR , 2 là mua XR còn hơn
@tuxedo198x À, cái đó là nhu cầu của bạn và 1 số ng khác chứ ko phải của tất cả.
hunghihi
ĐẠI BÀNG
6 năm
@tuxedo198x Tui đang xài X đây. Thấy xr không có éo gì để nâng cấp hết. Nếu có nâng cấp thì lên max, không thì thôi. Bác phải sờ được X thì mới nên phán. Cứ phán linh tinh mọi người cười cho @@
@tuxedo198x Con X màn Amoled đẹp lắm
@tuxedo198x thì đằng nào X cũng bị khai tử rồi, khách hàng hoặc là mua máy cũ hoặc là mua Xr, XS thôi
ip8+ dùng vẫn ổn, nút home chưa bị liệt, hihi
vitkon
CAO CẤP
6 năm
@MinhDang297 Nút home nó sinh ra đã liệt rồi. Còn giả vờ đi lại được thoy =))
@MinhDang297 Hihi, với lại ý mình dùng nút home vân tay thích hơn face id nữa
@sonnb bữa nào bác thấy nút home nóng hổi lên và máy hơi đơ thì đó là lúc nhé 😆
sonnb
TÍCH CỰC
6 năm
@nguyenlong.1907 OK. Chắc phải chờ lâu rồi 😔
Thấy bài viết trước ghi tiết kiệm pin tới 50% so với con A11 mà sao thời gian pin trên dòng ip mới này chỉ tăng dc 1 tiếng vậy nhỉ
@ThietKeWebChuyen-Com Trong 1 con đt thì không chỉ chip tiêu thụ điện đâu bác, còn màn hình nữa mới là thứ ngốn điện, màn Xs, Xs max lớn hơn X
@ThietKeWebChuyen-Com Về pin hãng nào cũng chém gió 😁
@ThietKeWebChuyen-Com cpu no tiet kiem pin, con may phan them moi khac no hao pin hon chu sao
@ThietKeWebChuyen-Com Tiết kiệm điện năng cho hoạt động của Chip xử lý thôi bạn. Còn màn hình, loa, chip mạng.... vẫn tiêu thụ lượng điện như thường
alex.hn
CAO CẤP
6 năm
Apple nó làm cả hardware lẫn Software nên giải pháp của nó về tổng thể thì có vẻ ngon hơn so với các bên làm Chip riêng bán cho các nhà sx điện thoại kiểu Qualcom nhỉ.
Lại chờ các Mod làm quả so sánh A12 Bionic với các Snapdragon mới nhất trên thị trường.
Cuộc chiến không hồi kết...
@alex.hn Công nghệ luôn cạnh cạnh để phát triển mà 😃
nynohu
TÍCH CỰC
6 năm
@alex.hn Mình thì ko hóng vụ ss này, vì hình như A11 cũng mạnh hơn các chip hiện tại rồi. Nhưng nói chung từ A10 lên A11 mình thấy ấn tượng hơn từ A11 lên A12.
@alex.hn Chip Apple trên ios công nhận ghê thật
@nynohu Apple nó tính het rồi, cpu nó vẫn top, tăng 15% dc roi, tăng nhiều tốn chi phí
Chip A12 này hiệu năng có vẻ "ghê" nhỉ!
@vinhtroc Tính ra SR khoẻ nhất khi chỉ dùng màn Hd
Mấy điểm đáng chú ý này chỉ để cho mấy thằng Tàu copy lại nghiên cứu từ từ rồi áp dụng chứ như dân thường đại chúng như mềnh đọc k hiểu mô tê gì hết 😁
@baotuan Tại sao người Việt viết còn ko đọc được mà phải đợi TQ nghiên cứu, mà sao bạn ko muốn thu nhập xứ m cao hơn để ko phải xài hàng TQ nữa.
ice.lx17
ĐẠI BÀNG
6 năm
@baotuan Cứ việc copy và bán ở Tàu, mang ra thị trường quốc tế là rõ khổ với Apple luôn nhá
@ice.lx17 nó bán ở Tàu cũng đủ Apple thèm muốn cmnr, đất nước tỷ 4 dân lại còn nhiều nhà giàu. Không phải tự nhiên ra con XR cho riêng China
mình đang xài android mà phải công nhận chip của Táo cho android hít khói hết
Lòng vòng quá L êu. Ngắn gọn: nhanh nhất, ngon nhất hệ mặt trời về SOC đt!
"Số lượng nhân GPU của A12 Bionic vẫn giống với năm ngoái: 2 nhân mạnh + 4 nhân tiết kiệm điện"

Cái này nói về CPU chứ ko phải GPU
Atichu
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Tran Ba Oanh @Duy Luân
@Tran Ba Oanh Nhầm, đã update, cảm ơn anh em
Note9 sẽ đi về đâu?
@ptp49 Bán giảm giá bạn.
17benthuy
TÍCH CỰC
6 năm
@ptp49 xl bạn cùng giá n9 bạn chỉ mua dc con hd+ 1 cam và méo có quà nhá
hoc_3d
ĐẠI BÀNG
6 năm
@ptp49 Note 9 may có tính năng Note, còn lại chả có vẹo gì so với Táo.
Mình dùng Note 9 bởi có Note cần thiết với công việc hiện tại. Còn iP nhẽ chờ XR ra.
hoc_3d
ĐẠI BÀNG
6 năm
@ptp49 Ai đã dùng S7P rồi sẽ rõ sự bất tiện đến cùng cực của ẻm, tất cả bởi cong màn...
Cạch mặt cong kiểu ý, còn tính năng chả có vẹo gì khác để có thể đứng cạnh Iphone ( thật luôn).
Tất nhiên trong giới Android... thiếu gì hãng mà cứ phải SS.
khanhvm
ĐẠI BÀNG
6 năm
Thằng hạo minh nó nói chip cũ đổi tên thôi. ???
Có trường hợp nào phím home của 7 vs 8 liệt chưa nhỉ? 😆
@sonnb Vậy cố gắng lên 8 , chứ X... thì đú ko nổi 😆
sonnb
TÍCH CỰC
6 năm
@huykhanh95hup Mua 8 thì chờ XR ngon hơn 😁
@sonnb đeo găng tay có dùng đc ko thím, tại mới lấy em 8
sonnb
TÍCH CỰC
6 năm
@thanhtung211 Dùng được vân tay với găng là vân tay đểu
minhieu89
TÍCH CỰC
6 năm
@Duy Luân giải thích bài hay quá chừng đọc tới đây thấy Bác tập trung quá hay sao ấy 😁
Screen Shot 2018-09-13 at 2.50.55 PM.png
@minhieu89 Fix
shakira123
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Duy Luân fixed 😁
Số lượng nhân GPU của A12 Bionic vẫn giống với năm ngoái: 2 nhân mạnh + 4 nhân tiết kiệm điện
sao không phải CPU
mydiep
ĐẠI BÀNG
6 năm
Mặc dù đọc nhiều trang nhưng tới giờ vẫn không hiểu bên trong 1 con chip là ntn, rồi thì những cái 010101 trong chip liên quan gì đến những ngôn ngữ lập trình như pascal, labview...
kr_13
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Darklord.Py Thì bởi mình mới bảo phải có chút kiến thức lập trình ms hiểu dc mà 😃 Giảng cho cá tập leo cây thì chịu chết ((=
@kr_13 Giống tính hiệu Morse: tích tích tè tích tè hoặc 00101 😁. cá leo cây bình thường nhé
ddamme
TÍCH CỰC
5 năm
@maleradar Sai rồi bác, 7nm là khoảng cách giữa 2 bóng bán dẫn gần nhất ak ( hay còn gọi là 2 transistor ).
ddamme
TÍCH CỰC
5 năm
@mhieu90 Mình chưa thấy con chip nào mà nsx dám nói có “ nghìn tỉ bóng bán dẫn” cả chứ chưa nói đến “ hàng nghìn tỉ “ bác à 😃
"A12 tuổi l với exynos 9810 nhé!"_ seeder bảo thế 😃
Hieutmo
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Hero of Newage Có số lượng lớn người mua điện thoại ở VN họ không quan tâm chíp chiếc gì 😁
@Hieutmo Đúng! Với họ thì chỉ cần là iphone là được :D
Hieutmo
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Hero of Newage Hẳn là cụ đang muốn xây nhà bằng gạch free đây :D
@Hero of Newage Lại nổ bằng Note 7 năm xưa à!? 😁
Hơm biết là giá về Việt Nam là nhiêu thoai. Mềnh xèm con X quá mà hem có xèng.
icklad
TÍCH CỰC
6 năm
@the magician vì X ko bán nữa.thay vào đấy lad xz+xzM+xzR rồi đấy thôi.
@the magician Đi ăn tiệm thì nó luôn cài món dỡ gần bằng món chính ..hiểu
@icklad À ra vậy. Thành bác đã thông não.
@Bão Sài Gòn Cái đó thì em hiểu. Chiến thuật bán hàng thôi.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019