Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Màn hình 120Hz của iPhone XS và XS Max có nghĩa là gì?

Duy Luân
13/9/2018 22:1Phản hồi: 227
Màn hình 120Hz của iPhone XS và XS Max có nghĩa là gì?
Hôm qua trên sân khấu Apple có nói rằng màn hình của iPhone XS và XS Max có tần số 120Hz. Nguyên văn của họ là 120Hz touch sensing, không phải là 120Hz refresh rate hay những từ ngữ tương tự. Con số này thực ra là sampling rate, hay nói cách khác là độ nhạy của màn hình với cảm ứng, và nó không hề mới với iPhone!

Đầu tiên, khi nghe tới con số 120Hz chúng ta thường tưởng tượng về màn hình có tần số làm tươi cao (refresh rate). Màn hình của iPad Pro từ năm 2017 đã chuyển sang dùng tấm nền này, tức là trong 1 giây nó có thể làm mới 120 lần để nhận tín hiệu đồ họa từ chip chuyển ra. Tính năng này giúp mọi chuyển động trở nên mượt mà và tự nhiên hơn. Ngay khi bạn dùng ngón tay kéo web lên xuống là đã thấy mọi thứ trơn tru hơn nhiều rồi, chứ đừng nói tới việc xem video với nhiều pha hành động thì lại càng đã hơn nữa do chuyển động của diễn ra nhìn cứ như ngoài đời.

Đây cũng là lý do vì sao nhiều màn hình chơi game dành cho máy tính giờ có tần số quét 120Hz hoặc 144Hz. Mục đích cũng tương tự, do trong game có nhiều cảnh chuyển động nhanh nên màn hình với refresh rate cao sẽ giúp bạn thấy nó mượt hơn, chơi game đã hơn.

Minh họa cho sự khác nhau giữa số khung hình hiển thị được trong mỗi giây và sự khác biệt của chuyển động. Cái này là FPS, số khung hình mỗi giây do máy tạo ra chứ không phải refresh rate, nhưng bạn có thể hình dung được sự khác biệt.

ea8pd6mzkqecvuappiib.gif

vkz7t5mur1ay0z3f20nq.gif

Đa số các màn hình bình thường thì có tần số quét là 60Hz, một số ít là 54Hz nhưng cũ rồi giờ ít thấy lắm. Có khả năng cao là màn hình PC, điện thoại mà bạn đang sử dụng để đọc bài này cũng là 60Hz

Còn con số 120Hz mà Apple nhắc tới hôm qua gọi là touch sensing rate. Họ nói rất rõ điều đó chứ không có ý đồ đánh tráo khái niệm. Touch sensing rate hay còn gọi là sampling rate là tần suất lấy mẫu cảm ứng của màn hình. Việc lấy mẫu cảm ứng này là cần thiết để "quét" được chuyển động của ngón tay trên màn hình, chuyển thông tin đó cho hệ điều hành xử lý rồi từ đó di chuyển các vật thể trên màn hình (hoặc chạy thao tác gì đó) theo ý bạn.

Sampling rate cao hơn có nghĩa là thiết bị sẽ phản hồi nhạy hơn với cử chỉ cảm ứng của bạn, thứ cần thiết cho mọi thiết bị di động hiện đại, đặc biệt là khi iPhone XS hay XS Max phụ thuộc vào cử chỉ cảm ứng để thay cho nút home truyền thống. Khi xài nút (iPad) thì việc bạn viết vẽ cũng nhanh hơn, nét vẽ dính liền với đầu bút hơn, trải nghiệm thực hơn.

Sampling rate cao cũng giúp hệ điều hành chuẩn bị đồ họa để hiển thị sớm hơn một chút, tức là bạn cũng sẽ có cảm giác mọi thứ sẽ phản ứng nhanh hơn với thao tác chạm của bạn trên màn hình. Kiểu như anh em gọi là nhạy hơn, trên bảo dưới nhge hơn. Hiện chúng ta không rõ lắm về tần số quét của các máy hiện tại cũng như thực tế trải nghiệm nó như thế nào. Nhưng có lẽ không phải ở mức có thể dễ dàng nhận ra.

Thật ra sampling rate 120Hz không phải là chuyện mới với iPhone. Màn hình iPhone X năm ngoái đã có tính năng này rồi. Chưa rõ màn hình năm nay có gì mới không nhưng mình nghĩ nó cũng cùng một gốc với X mà thôi. Mình có đọc được một vài thông tin nói rằng OLED hiện khó đạt được mức 120Hz, nếu lên tới đó thì chi phí sẽ rất cao. Màn hình của iPad Pro 10.5 và 12.9 bản mới nhất cũng là 120Hz sampling rate.

Tóm lại: iPhone X, XS hay XS Max, tần số quét refresh rate của màn hình vẫn là 60Hz như đa số điện thoại trên điện thoại trên thị trường. Chỉ có sampling rate mới là 120Hz, anh em lưu ý phân biệt nhé.

Cảm ơn FPT Shop & F.Studio by FPT đã đồng hành cùng Tinh Tế trong sự kiện này. Mời các bạn tham gia thảo luận trong chuyên trang dành riêng cho iPhone Xs: tinhte.vn/iphonexs.
227 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Ngon. Bộ ba siêu phẩm đáng mua. Apple làm sẽ chuẩn hơn các hãng còn lại....

Năm sau phone lại đua theo sim kép kiểu iPhone, màn hình kiểu iPhone 😁
dinhmenh_gp
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Khẩu trang xanh Thằng Đ.I.Ê.N này, Apple đại đếcuar chú ra mắt iphone dual sim như thể đang ở năm 2012, khi mà thế giới đã sắp kết thúc năm 2018 rồi.
anh523110
TÍCH CỰC
6 năm
@x264 Bạn so giá 1 con macbook lúc mới ra có giá 20tr trở lên với 1 cái máy tính ra mắt gần đây thuộc dòng trung cấp giá 16 củ. Chắc vui 😃
x264
TÍCH CỰC
6 năm
@anh523110 Vâng, so sánh cho vui thôi ạ. Chỉ muốn nói với bác kia là cái màn Xr có lẽ cũng không qúa tệ.
mr.coccu
TÍCH CỰC
6 năm
Định nghĩa lại màn hình điện thoại 😁
Lewisphi
TÍCH CỰC
6 năm
@mr.coccu Rảnh ;))
Apple dạo này nổ to quá.
Anh T Ng
TÍCH CỰC
6 năm
@mystogann0 Xem thì xem cho hết đi chứ. Apple trc nay ko bao giờ so sánh thông số với đối thủ, luôn so sánh với con chip đời trước/máy đời trước của chính họ. Chắc mỗi bạn thấy nó gây hiểu nhầm thôi
@mystogann0 Chắc mới đọc được cái bài Apple nói dối gì đó trong lễ ra mắt iPhone nên định bê sang đây chém gió phải k? So sánh mà k có đối tượng thì so sánh kiểu gì? Ngáo à?
@iTeen Bỏi vì vị thế của nó vẫn đang dẫn đầu, nó so với con dẫn đầu thì khác gì các đối thủ cũng so với con dẫn đầu đâu. 😁
Vị thế dẫn đầu từ iPhone 1 nên Apple cũng có rất nhiều lợi thế sau này.
boss8x
ĐẠI BÀNG
6 năm
Ngoài 2 sim ra, chẳng có tính năng nào thực sự dành cho công việc và tiện dụng trong cuộc sống cả. Giá bao nhiêu không thành vấn đề.
vongai
ĐẠI BÀNG
6 năm
@mrTimbaland Mình nghĩ so sánh thế là khập khiễng, chưa thể là máy bay với tàu hỏa được (người khác thậm chí so là đi tàu vũ trụ với đi bộ - cũng tương tự so sánh của bạn?)
Theo mình thì: FaceID chỉ là cô gái tóc vàng hiện đại, nước hoa thơm phức. TouchID là cô gái tóc đen truyền thống, mùi hương hoa bưởi. Ai thích loại nào thì thích thôi,
Syter
TÍCH CỰC
6 năm
@lqphong77 Chơi với Apple mà hoài cổ thì không theo nổi rồi. Từ xưa giờ mục tiêu của họ là luôn ép người dùng phải tiến hóa theo thời đại. Thử ngồi review lại những thay đổi qua các thời kì xem, toàn những quyết định chả ai dám làm trước.

Về bionic fingerprint và face detection, nó cũng đang có sự chuyển đổi khá là rõ rệt chẳng lẽ bác không nhận thấy sao? Các nước bắt đầu thử nghiệm / áp dụng công nghệ nhận diện khuôn mặt rồi... có thể thấy nó sẽ là tương lai thay thế cho Fingerprint áp dụng phổ thông. Còn mấy việc chuyên dụng thì kệ nó đi, đã là chuyên dụng thì lợi thế nằm ở tính năng và giới hạn của nó. Nói như bạn sao không cắm chìa khóa vào điện thoại mẹ đi vẽ vời Face ID Touch ID làm méo gì?
@vongai Nói vậy là chưa hiểu về faceiD rồi bác ơi... nó tiện hơn và tự nhiên hơn trong cách tiếp cận so với touchiD
Con ip 6.5inch ngon á.chờ down giá hốt con.
@GreendoglearnsPHD Mình thích thì mình mua thôi, 1 đêm chứ mấy =)
ngsangmt
TÍCH CỰC
6 năm
@cyberat Thâm vl, một phút rùng mình mất ngay nữa tỷ.
@cyberat Cái đấy là tôi phân tích ý của người khác, mỗi người một lựa chọn, ok?. Còn bác cỡ nào?, có tài sản gì rồi? Mà có vẻ mạnh miệng thế?
Sáng chưa xúc miệng à?
Chưa dùng ip nhưng năm nay cố phấn đấu làm 1 con Xoạc Sờ Mạnh 😃 Xoạc Sờ với xoạc rờ ko đủ phê.
aman
TÍCH CỰC
6 năm
Ipad pro là 120hz refresh rate hay Touch sensing nhỉ???
@aman Cả hai nhé bạn
@nguyenvan.can.3382 không bạn 10.5 và 12.9 đời 2017 nhe
Không quan tâm lắm
@nguyenvan.can.3382 Không hiểu ý thì im dùm đi
Cám ơn Mod đã cung cấp thêm thông tin rõ hơn cho anh em!
😁 thận thận
upload_2018-9-14_7-30-58.png
ngocdoai9999
ĐẠI BÀNG
6 năm
@narutoxboy Ảnh đẹp quá hiiii
vtdat
ĐẠI BÀNG
6 năm
@narutoxboy Còn mỗi nửa quả thận, vãi đứa nào mua nửa quả bên iphone vậy, chừa nửa quả lại làm ăn gì
@narutoxboy Hãng "Quả Thận Cắn Dỡ: :D :D
@narutoxboy Khoái nhất cái hình này, chuẩn vãi cả nồi
Nó sẽ thuật ngữ marketing của các hãng còn lại.
icon929
TÍCH CỰC
6 năm
@khungtanthoi Dừng lại đây
Đừng gào nưa
@icon929 Chỉ có thằng hay gào mới thấy ai cũng giống mình! He he he
icon929
TÍCH CỰC
6 năm
@khungtanthoi Haha
Lâu lâu vào xem mấy đứa gào gào cũng vui
@icon929 Méo quan tâm 😁
Trước giờ thì mình nhớ vuốt trên màn hình Lumia 1520 là mượt nhất rồi đến các máy iPhone chung chung. Không rõ cái touch seneing của 1520 nó ở mức bao nhiêu và các điện thoại khác ở mức bao nhiêu để so sánh. Giờ Apple để cập đến độ nhạy của touch sensing thì hẳn là màn hình của họ sẽ có con số này tốt hơn.

hóng thực tế và hóng các con số kỹ thuật.
@cuhiep Trên IPx có rồi mà bác ơi, Màn của X cũng 120Hz touch sensing, hôm qua bác có bài bảo Xs, XsMax có 120Hz refresh rate mà làm em háo hức. Giờ đọc bài của DL mới vỡ nhẽ là méo phải
Go!
ĐẠI BÀNG
6 năm
@editzrapper Thật ra đó là một nâng cấp hữu ích cho iPhone đấy bạn. Màn 120hz refresh rate + vsync trên smartphone thì ngốn GPU ghê lắm, pin sẽ thê thảm. Cái này làm tăng cảm giác mượt mà khi tương tác trên màn hình nhưng vẫn đảm bảo thời lượng pin trên iPhone. Ipad không tính vì nó pin to.
@Go! Thì ngốn pin nên chỉ mới có Sharp và Razerphone là mới đưa lên sp của họ, Tab thì có Ipad Pro, trải nghiệm cực kỳ đã luôn, màn hình mượt vãi cả đái 😁
Tưởng Ip mới ra có chứ. Còn 120Hz touch sensing thì khó mà nhận ra bạn ơi, giống như tăng độ nhạy của chuột laptop thôi, cầm Ip8 vs Ipx vuốt thấy cũng như nhau. Nếu mà dùng bút cảm ứng thì cài này mới quan trọng xíu
Long Vu86262
ĐẠI BÀNG
6 năm
Đắt lòi pha không hứng thú
Apple, Sony, Samsung, LG tổng thể điện thoại từ màn hình, chip, ram, bộ nhớ,vỏ.... đều xài hàng xịn. Không như mấy thằng tàu gắn được con chip, mấy thứ còn lại đều lởm nên nó không bao giờ dám công bố mấy thứ đó, vậy chứ mấy thằng đội hàng tàu ở Việt Nam cứ bưng bô, đúng là ngu hết phần của lợn!
@khunghoang kinhte 2008 😆 Samsung dùng hàng xịn cái shit =]] 8 triệu nó cho con chip emmc, snap 450, ram ddr3, vỏ nhựa, màn hình HD => thế mà ông bảo nó hàng xịn được
@hypous Đc 8tr đã tốt. 8củ 9 đấy mợ
nguyenhaiha
ĐẠI BÀNG
6 năm
@khunghoang kinhte 2008 Mịa, bà già dùng con oppo 5 năm rồi, bị mấy đứa cháu ném vỡ tan cả mặt sau, vỡ cả màn hình mà nó đíu hỏng cho để mua cho bà già cái khác dùng, mỗi lần định mua lại bị nói là cái oppo này tao dùng vẫn tốt, mua mới làm gì cho tốn tiền. Trong khi bao nhiêu con siêu phẩm thần thánh đã ra đi, nhiều nhất là bị màn...
coi7247
ĐẠI BÀNG
6 năm
@nguyenhaiha Lúc mẹ bạn đi ngủ lấy vứt té đi, ra mua cho bà con ip, ss ngon vào..về bảo trộm lấy mất rồi, dùng mấy hôm đảm bảo mẹ bạn ko cằn nhằn đâu, con người mình hay lắm..khi ko có thì cơm rau cũng ngon, đến khi có rồi cơm thịt mỡ còn chê ỏng ẻo.
ngoctu208
TÍCH CỰC
6 năm
Đêm qua nằm mơ thấy trúng thưởng con Xs max
ngocdoai9999
ĐẠI BÀNG
6 năm
@ngoctu208 Bạn cứ mơ đi nhé
@ngoctu208 Sao ko bảo đêm qua trúng Vietlot 6/55 chớ? :eek::eek::eek:
namtrung70
TÍCH CỰC
6 năm
Ok

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019