Không chỉ biết chơi, AI giờ đã biết lấy game có sẵn để "nhào nặn" ra game mới

P.W
13/9/2018 9:40Phản hồi: 29
Không chỉ biết chơi, AI giờ đã biết lấy game có sẵn để "nhào nặn" ra game mới
Hai nhà khoa học máy tính tại học viện công nghệ Georgia, Mỹ mới đây đã phát triển được một trí thông minh nhân tạo có khả năng tự động làm ra những game mới. Có thể nói đây là AI đầu tiên có khả năng làm game, bên cạnh những AI biết chơi game như OpenAI từng làm mưa làm gió tại giải đấu DOTA 2 The International 2018 vừa rồi.

Không giống như chơi game, làm game là một quá trình mệt mỏi và yêu cầu sự hợp tác của hàng trăm con người, xét riêng đến những dự án game khủng chất lượng AAA hiện tại. Trước đây đã có nhiều nhóm phát triển game sử dụng những hệ thống deep learning để hỗ trợ những nhà phát triển, đặc biệt là với những game sử dụng Unity hay Unreal Engine. Nhưng sức người vẫn là quan trọng nhất, và để AI tự động làm ra một game từ đầu đến cuối vẫn là thứ chưa từng xảy ra.

Matthew Guzdial và Mark Riedl, hai nhà khoa học tại Georgia Tech mới đây đã công bố kết quả nghiên cứu của họ bằng bản báo cáo mới có tựa đề “Automated Game Design via Conceptual Expansion". Họ tin rằng kết quả nghiên cứu của họ đã tạo ra được một nền tảng mới toanh có thể giúp ích cho các nhà làm game. Bản chất concept của nghiên cứu này là, cho trí thông minh nhân tạo tiếp cận với những màn chơi của những game đã có sẵn, và để AI tự động "chế" những asset của game có sẵn trở thành một game graph mô tả màn chơi hoàn toàn mới, với cách chơi cũng được thay đổi hoàn toàn.

Một game graph cơ bản mô tả những thay đổi trong môi trường một màn chơi, đơn giản nhất anh em có thể xem hình dưới đây:

Tinhte_AI1.jpg


Sau đó, các nhà phát triển game có thể sử dụng những "game graphs" được AI tạo ra để biến thành màn chơi hoàn chỉnh, và chúng được phát triển từ A đến Z thông qua trí thông minh nhân tạo. Trong bản báo cáo của hai nhà khoa học này, họ sử dụng màn chơi của những game 2D nổi tiếng để AI "học làm game": Mega Man, Super Mario Bros và Kirby's Adventure.

Tinhte_AI2.jpg

Để chứng minh AI của mình tạo ra có khả năng làm ra game hẳn hoi, chơi được chứ không phải để "làm cảnh", hai nhà khoa học đã cho AI “học” những màn chơi trong Super Mario Bros và Kirby’s Adventure và để trí thông minh nhân tạo tự tạo ra một màn chơi mới hoàn toàn. Kết quả là trong tất cả những phép thử, hầu hết những “tác phẩm game” của AI đều rất ấn tượng và chính xác.

Cái hay của AI này là nó "đọc" được hết các vật thể và asset trong hai game để hiểu được mối tương quan giữa môi trường và luật lệ gameplay mà Nintendo tạo ra khi phát triển hai game này. Guzman và Riedl muốn AI lấy hai game kể trên để tạo ra một tác phẩm "từa tựa" như Megaman, nhưng trong một phép thử, vấn đề đã nảy sinh, khi trong Megaman có một món vũ khí tên là Magnetic Beam, cho phép người chơi tạo ra những mặt phẳng để di chuyển qua màn chơi. Trong cả hai game Mario và Kirby đều không có cơ chế gameplay như thế này, khiến AI chịu thua.

Tinhte_AI3.jpg

Ở thời điểm hiện tại, công trình nghiên cứu của hai nhà khoa học này vẫn chưa đủ sức khiến AI thay thế cho con người trong việc thiết kế các màn chơi trong game bom tấn, mà thay vào đó chỉ tạo ra được những game platform chạy nhảy đơn giản nhất có thể, so sánh ngang với Mario chẳng hạn. Tuy nhiên các nhà nghiên cứu đều tin tưởng rằng nếu có thêm thời gian, rồi AI sẽ đủ sức “làm” được cả game 3D, với những luật lệ của gameplay phức tạp hơn là hiện tại.

Phải chăng, nhiều năm tới game sẽ không còn được tạo ra bởi con người, mà thay vào đó là AI sẽ làm giúp công việc đòi hỏi nhiều thời gian và công sức này, thậm chí còn có khả năng “lái” nội dung và hình ảnh của game để phục vụ từng đối tượng khách hàng riêng lẻ?

Tham khảo TheNextWeb

Quảng cáo

29 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

doccoc
TÍCH CỰC
6 năm
thấy mẹ rồi, căng
@doccoc Đừng quá lo mấy bạn, game hay hội đủ các yếu tố cốt truyện đồ hoạ nhân vật ngâm cứu cảm xúc của người chơi... AI còn lâu mới làm được, nó phát triển để giúp việc làm game khoẻ hơn thôi
Mở ra kỷ nguyên mới r
Đúng là AI ngày càng ghê thật!
Sau ít nưa
.. AI điều khiển loài người....
Mà có khi bào trái đất là do AI điều khiển k ahhahah
Al từng bước làm chủ thế giới. Kkk
anhkhoquen
ĐẠI BÀNG
6 năm
thấy nguy hiêm vl
westerners
TÍCH CỰC
6 năm
Một ngày nào đó Wall E sẽ xuất hiện và con người sẽ là vật nuôi của Robot. Chỉ việc ngồi trên ghế ăn và ăn 😁
GiT
TÍCH CỰC
6 năm
@nguyenvan.can.3382 Sai rồi, Wall-E là robot dọn rác nhé!
AI mà làm đc như vậy thì mấy nhà sx game chắc phá sản hết. Game Ps4 chắc cũng chẳng độc quyền được nữa 😃
@Hero of Newage mấy con AI này chả do bọn phát hành game nghĩ ra thì ai =)) hay ông nghĩ 1 thằng ất ơ trên mạng tạo ra được 1 con AI như thế chắc.
Kinh
Ảnh cover có chi tiết kỳ kỳ nha, dân chơi này tốn giấy dữ, cả đống lõi giấy đa năng luôn 😆)
@Việt Huyền Làm game là công cuộc mệt mỏi và cô đơn :">
😁 sau này nó làm game cho chơi ko hết =))
Mr.Flex
TÍCH CỰC
6 năm
klq chứ cái hình nền xài hao khăn giấy ghê, cả chục cuộn ! 😁
Vậy giảm giá thành làm game hoặc dẹp mợ cái vụ cắt game bán dlc. Và bớt cái nạn code ngu đòi cấu hình cao mút
Tổ chức event nhỏ: đếm có bao nhiêu lõi giấy được tặng bấy nhiêu giấy =)
Viết game mà tốn nhiều giấy quận như thế thì để AI làm để giảm chi phí xuống cho Ae nhờ... F262FCFF-9294-47CB-BF9A-DDC8037597AC.jpeg
mgg。vn
ĐẠI BÀNG
6 năm
AI chỉ tạo góc nhìn mới cho nhà phát triển thôi mấy bác an tâm 😆
prothjnk
ĐẠI BÀNG
6 năm
Lúc đấy người chơi muốn gọi support thì cũng là AI trả lời hoặc ngược lại: AI huấn luyện con người để support nhau :eek:

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019