Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Cận cảnh siêu máy tính mạnh nhất Việt Nam mà FPT vừa 'tậu'

Ascanio
30/7/2018 9:19Phản hồi: 8
Cận cảnh siêu máy tính mạnh nhất Việt Nam mà FPT vừa 'tậu'
Siêu máy tính NVIDIA DGX-1 Volta – chiếc máy tính mạnh nhất Việt Nam hiện nay đã có mặt tại tòa nhà FPT những ngày cuối tháng 7. Giám đốc Công nghệ FPT - anh Lê Hồng Việt kỳ vọng siêu máy tính sẽ xử lý công việc trong vòng 1-2 ngày thay vì 1 tháng như máy thông thường.


Siêu máy tính là gì?


Cụm từ siêu máy tính (supercomputer) lần đầu tiên xuất hiện trên báo New York World vào năm 1929 dùng để chỉ các bảng tính khổng lồ mà IBM thiết lập ở Đại học Columbia. Những 1960, kiến trúc siêu máy tính được Seymour Cray – một kỹ sư người Mỹ thiết kế; và chiếc CDC 6600 ra mắt năm 1964 được xem là supercomputer đầu tiên của thế giới.

DGX-1 là siêu máy tính mới của NVIDIA, với kích thước chỉ nhỉnh hơn thùng máy desktop nhưng mạnh hơn 800 server. Siêu máy tính có mức giá khoảng 3 tỷ đồng. FPT sắm siêu máy tính để nghiên cứu trí tuệ nhân tạo
Siêu máy tính có kích thước nhỉnh hơn chiếc desktop, nhưng lại có sức mạnh vượt trội hơn rất nhiều lần. Cũng chính vì thế mà siêu máy tính không bao giờ được dùng để soạn văn bản, chơi game mà được sử dụng phục vụ cho việc nghiên cứu khoa học, xử lý, tính toán phức tạp.


Một số ứng dụng thực tế của siêu máy tính:

Dự báo thời tiết, nghiên cứu khí động học, nghiên cứu sự biến đổi khí hậu, mô phỏng động đất; Phân tích xác suất, dựng mô hình phóng xạ; Mô phỏng vụ nổ hạt nhân trong không gian 3D; Lượng tử học, phân tử học, sinh học tế bào, nghiên cứu sự gấp khúc của protein; Mô phỏng não người; Nghiên cứu và mô phỏng trí tuệ nhân tạo; Tái tạo vụ nổ Bigbang (do siêu máy tính ở trung tâm Texas Advanced Computing Center thực hiện), nghiên cứu về vật chất tối; Dựng mô hình lây lan của dịch bệnh; Chơi cờ vua (siêu máy tính Deep Blue của IBM từng đánh bại đại kiện tướng Garry Kasparov vào năm 1997).


NVIDIA DGX-1 Volta – Trợ thủ đắc lực cho nghiên cứu AI (Trí tuệ nhân tạo).

Tại hội nghị công nghệ GPU thường niên GTC 2017, NVIDIA đã chính thức ra mắt GPU đầu tiên sử dụng Volta (kiến trúc GPU thế hệ thứ 7 của hãng, FinFET12nm) với tên gọi Tesla V100 – Phiên bản nâng cấp của DGX-1 P100 với năng lực tính toán mạnh mẽ, vượt trội.



NVIDIA DGX-1 Volta sử dụng SSD Samsung 2TB thế hệ mới nhất.

Cấu hình


NVIDIA DGX-1 Volta có kích thước bằng 2 chiếc thùng destop cộng lại, nặng 85kg với 8 card NVIDIA; bộ nhớ máy: 500GB Ram và hơn 10TB ổ cứng.

Quảng cáo



Giao tiếp NVLink 2.0

Giao tiếp NVIDIA NVLink thế hệ thứ hai cho phép liên kết đa GPU và đạt tốc độ truyền tải dữ liệu tối đa giữa CPU và GPU lên đến 300GB/s, tăng cường sức mạnh cho những siêu máy chủ điện toán; đồng thời cải thiện khả năng mở rộng cho những cấu hình hệ thống máy tính chạy đồ họa kép GPU hoặc đa GPU/CPU.

Công suất, tản nhiệt

Qua nhiều thập kỷ, một trong những vấn đề chính với siêu máy tính dạng tập trung đó là việc tiêu thụ năng lượng và tản nhiệt. Mỗi một chiếc siêu máy tính đều tiêu thụ một lượng điện khổng lồ, và phần lớn trong số đó bị chuyển hóa thành nhiệt năng. Khi hệ thống bị quá nhiệt có thể khiến hiệu suất giảm đi trầm trọng, tuổi thọ các linh kiện cũng bị rút ngắn đáng kể. DGX-1 có công suất 3.500W, sở hữu 4 card tản nhiệt, giúp tiết kiệm năng lượng, mang lại hiệu suất vượt trội cho từng Watt. Đây được đánh giá là một trong những ưu điểm lớn của DGX 1.

Trong thời đại công nghệ số, chìa khóa của sự thành công nằm ở tốc độ. Việc sở hữu NVIDIA DGX-1 Volta với sức mạnh tính toán khủng, FPT cho thấy sự đầu tư nghiêm túc vào các dự án phát triển trí tuệ nhân tạo, hướng đến mục tiêu: tăng tốc nghiên cứu và phát triển các sản phẩm AI của tập đoàn. Giám đốc Công nghệ FPT - anh Lê Hồng Việt cho biết: “Việc có được DGX Volta này giúp cho các thuật toán thực hiện mô hình trí tuệ nhân tạo nhanh hơn rất nhiều. Ví dụ mô hình thực hiện trong vòng 1 tháng, chúng tôi mong muốn trong vòng 1-2 ngày có thể chạy được khối lượng tương đương”.

Nguồn : Chungta.vn

Quảng cáo

8 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Nếu dc miễn các loại thuế, chiếc này về Việt Nam đã trên 3 tỷ, con số thật ấn tượng cho 1 chiếc supercomputer
Giá 3 tỷ. Nghe hét giá là thấy khủng rồi
Mà đợi Việt Nam nghiên cứu được cái gọi là trí tuệ nhân tạo thì còn khướt ^^
plamduy
TÍCH CỰC
5 năm
@antamhn Chắc bạn đọc nhiều báo đài nó phóng đại hóa thằng trí tuệ nhân tạo rồi. Bảo AI là 1 cái gì đó vĩ đại cũng đúng, nhưng nó cũng đầy cái rất chi là bình thường thôi 😃
x_chien
TÍCH CỰC
6 năm
Play game ko lag
leo_hlm
TÍCH CỰC
6 năm
Hy vọng chơi xếp gạch không bị lag =))
Góc quảng cáo.
Bên e chuyên bán các sản phẩm, dụng cụ về kim khí, hỗ trợ người lao động. Mọi người vào ghé thăm ạ.https://shopee.vn/congcu_tot
con này mà chơi game thì ngon phải biết
các bạn thật sự nghĩ comment : "chơi game không lag", "chơi pikachu ko lag", "xem jav ko giật", "dùng office ko treo"... là hài hước à ? Bó tay . Trò này xưa lắm luôn, nghĩ ra cái gì mới mới đi.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019