Phỏng vấn Tony Bennett và Diana Krall cùng album duet mới Love Is Here to Stay

AudioPsycho
15/9/2018 16:36Phản hồi: 18
Phỏng vấn Tony Bennett và Diana Krall cùng album duet mới Love Is Here to Stay
Tony Bennett và Diana Krall vừa ra mắt Album mới là Love Is Here To Stay, 2 giọng ca này thì giới mê nhạc, đặc biệt là jazz ở nước mình không thể không biết 😁. 2 người đã từng biểu diễn chung lần đầu tiên tại Montreal Jazz Festival năm 1999 khi Tony mời Diana đến chơi piano cho bản They Can't Take That Away From Me. Từ đó hai người bắt đầu thu nhạc chung trong các album như Playin' With My Friends (2001) hay An American Classic (2006).

tinhte_tony_bennette_diana_krall_love_is_here_to_stay (2).jpg

Tuy nhiên, đến nay thì Love Is Here to Stay là album đầu tiên mà Tony Bennett và Diana Krall hát chung trong cả album. Love Is Here to Stay được sản xuất bởi Dae Bennett và Bill Charlap (với sự hỗ trợ của Bill Charlap Trio). Tony Bennett ở tuổi 92 vẫn không hề mất đi chút nội lực nào trong giọng hát của ông, và Krall thì vẫn tiếp tục là thước đo chất lượng cho các giọng hát jazz hiện đại. Hai người kết hợp một cách hoàn hảo trong những tác phẩm Gershwin để đời như S'Wonderful, I Got RhythmI've Got A Crush On You.


Vào ngày 12/9 vừa qua, một buổi hòa nhạc đã được tổ chức tại Rainbow Room ở Rockefeller Center để ăn mừng sự kiện ra mắt của Love Is Here to Stay. Một điều đáng kinh ngạc đã xảy ra: Ngay sau khi Bennett và Krall kết thúc màn trình diễn của mình bằng tác phẩm Fascinating Rhythm (từng được Bennett dùng để debut sự nghiệp của mình vào năm 1949 với nghệ danh Joe Bari), người công bố giải Guinness đột nhiên xuất hiện trên sân khấu và xác nhận Bennett đã nhận được giải "thời gian lâu nhất giữa một bản thu gốc và bản thu lại của chung một single từ chung một nghệ sỹ" với 68 năm và 342 ngày (tính vào ngày 3/8/2018). Đây cũng là cách hoàn hảo để quảng bá cho album đặc biệt này với tiềm năng kết nối 6 thế hệ người yêu nhạc.

Dưới đây là bài phỏng vấn của Billboard với Krall và Bennett để trao đổi về kế hoạch bảo tồn và phát triển những tác phẩm để đời của Gershwin, tức George Gershwin, người đã viết ra các tác phẩm mang tính tượng đài nói trên.


Hai người biết đến các tác phẩm của George Gershwin bắt đầu từ khi nào?

Diana Krall: Tôi lần đầu được nghe các tác phẩm của Gershwins tại nhà mình ở Nanaimo BC, Canada. Bố tôi là người sưu tầm bản thu và tôi lớn lên với tác phẩm Great American Songbook đã được lột tả bởi nhiều nghệ sỹ khác và trong nhiều bộ phim.


Tony Bennett: Hồi còn bé tôi rất thích hát bài Swanee cho gia đình mình nghe. Mỗi chủ nhật gia đình Ý-Mỹ của tôi luôn tề tựu đông đủ để họp mặt, và tôi sẽ hát cho mọi người nghe sau bữa ăn. Swanee luôn là một bản hit cực kỳ nổi tiếng và làm tôi muốn quỳ xuống như Al Jolson vậy. Cũng từ lúc đó tôi nhận thấy mình rất thích biểu diễn trước mặt mọi người và làm họ cảm thấy vui vẻ, vì thế tôi quyết định trở thành người hoạt động trong làng giải trí.

Diana, cô biết đến âm nhạc của Tony Bennett từ khi nào?


Diana Krall: Tôi nghe Tony Bennett cũng tại nhà vì bố tôi là một fan lớn của ông. Điều này kéo dài cho đến khi tôi nghe được 2 bản thu của Bennett thu cùng Bill Evans và chúng đã làm thay đổi tất cả, trong đó có khao khát âm nhạc của cả một nghệ sỹ piano jazz và ca sỹ jazz. Tôi chưa từng xem bản thân mình là một ca sỹ jazz hay một người kể chuyện, trong khi Tony và Bill có cả hai điều đó. Cái cách mà họ truyền tải cảm xúc thật sự gây được ấn tượng rất mạnh mẽ. Các bản thu đó có giá trị để đời đối với tôi giống như Kind Of Blue của Miles Davis vậy. Anh phải nghe hết bản gốc của chúng thì mới có thể cảm nhận đầy đủ những cảm xúc mà Tony và Bill muốn truyền tải.

Tony, ông biết về Diana Krall khi nào?

Quảng cáo


Tony Bennett: Trước đây cô ấy từng hát một phiên bản của Boulevard of Broken Dreams, một trong những bản thu đầu tiên của tôi cho Columbia Records. Diana Krall biểu diễn rất ấn tượng và gây sự chú ý mạnh mẽ cho tôi. Tôi gặp cô ấy lần đầu tiên tại Montreal Jazz Festival và mời cô chơi piano cho tác phẩm They Can't Take That Away From Me. Sau 20 năm, chúng tôi đã thu lại tác phẩm này lần nữa cho album mới của mình.


Tony, Diana có nói về việc cô rất hâm mộ những tác phẩm của ông diễn chung với Bill Evans. Và ngay cả trong sự nghiệp của mình ông cũng luôn bị thu hút bởi những nghệ sỹ piano tài năng như Basie, Brubeck, Ralph Sharon, Bill Charlap hay Diana. Điều gì làm ông chú ý ở các nghệ sỹ piano và muốn làm việc cùng họ?

Tony Bennett: Mối quan hệ giữa một ca sỹ và nhạc công piano là cực kỳ quan trọng để có được những phần trình diễn tuyệt vời, và tôi đã rất may mắn khi có cơ hội làm việc với nhất nhiều những nghệ sỹ piano tài danh. Hai album mà tôi thu cùng Bill Evans có ý nghĩa rất lớn đối với tôi. Lần đầu tiên tôi nghe Lady Gaga hát tôi cũng đã nghĩ ngoài chất giọng tuyệt vời cô ấy còn là một nghệ sỹ piano cực kỳ tài năng nữa.

Tony, ông đã từng debut với bản cover Fascinating Rhythm trước đây và điều gì khiến ông quyết định sử dụng nó làm bản thu đầu tiên của mình? Thêm vào đó, "hoàn cảnh ra đời" của nghệ danh Joe Bari như thế nào?


Bennett: Tôi còn nhớ từng làm việc cùng George Simon cho tạp chí Metronome và Fascinating Rhythm là một tác phẩm cực kỳ chất lượng, đó cũng là lý do vì sao tôi chọn nó để debut sự nghiệp của mình. Tác phẩm này đã gắn bó với tôi từ rất lâu vì thế tôi muốn nó có thể tiếp tục sống mãi với thời gian. Về nghệ danh Joe Bari thì Bari là tên một vùng đất ở Ý và tôi chọn nó một cách không chủ đích cho lắm. Pearl Bailey từng giới thiệu tôi với Bob Hope và ông đã mời tôi hát tại show của mình ở Paramount. Trước khi lên sân khấu, Bob hỏi tên tôi là gì và tôi đã trả lời bâng quơ là Joe Bari. Ông bảo tên này nghe như tên giả và muốn biết tên thật của tôi. Tôi trả lời rằng tên mình là Anthony Dominick Benedetto tuy nhiên Bob cho rằng nó quá dài và đề nghị rút ngắn thành Tony Bennett. Và thế là tôi đã lấy tên đó đến nay.

Danh sách những bài hát cho Love Is Here to Stay được chọn như thế nào?

Quảng cáo



Diana Krall: Chúng tôi chỉ chọn những bản mình thích và cảm thấy phù hợp nhất.

Tony Bennett: Chúng tôi đã lựa chọn bài hát cùng Bill Charlap trong một danh sách rất lớn. Thật khó khăn để thu hẹp lựa chọn khi xem qua những tác phẩm của Ira và George Gershwin.

Tony, tác phẩm Gershwin nào ông đã biểu diễn nhiều nhất và nó có điều gì đặc biệt với ông?

Bennett: They Can't Take That Away From Me là tác phẩm mà tôi yêu thích nhất trong các tác phẩm Gershwin. Tôi cũng thường tham khảo thêm Great American Songbook (hay còn được gọi là Fred Astaire Songbook) và They Can't Take That Away From Me được viết cho ông ấy. Tôi có cơ hội được gặp Fred Astaire và đây là điều vô cùng đáng nhớ. Ông có tài năng bẩm sinh có thể biến những điều cực khó thành dễ dàng, và nếu bạn là một nhạc sỹ trong thời hoàng kim của âm nhạc thì điều duy nhất bạn cần đến là Fred Astaire để giới thiệu bài hát của mình đến công chúng. Phiên bản They Can't Take That Away From Me của ông luôn khắc sâu trong tâm tưởng và trái tim tôi mỗi khi tôi biểu diễn bài hát đó.

Mối quan hệ của ông và Ira Gershwin như thế nào?


Bennett: Tôi được gặp Ira Gershwin một lần ở nhà xuất bản Chappell Music và Ira muốn tôi nghe thử và đánh giá ca khúc của mình. Ông bảo một nhân viên đi lấy bản viết nhạc và người đó đi vào phía sau để tìm kiếm, sau đó chạy ra và hét lên mừng rỡ: "Ngài Gershwin, tôi tìm thấy cả bản viết nhạc lẫn bản thu của bài hát, và chúng được thu STEREO nữa". Ira Gershwin lúc đó nói với người nhân viên rằng: "Sao tôi phải cần stereo? Tôi có 2 cái tai mà".

Điều gì khiến hai người chọn Love Is Here to Stay làm tên album?

tinhte_tony_bennette_diana_krall_love_is_here_to_stay.jpg


Krall: ca khúc này phù hợp cho cuộc sống của tất cả mọi người khi ca ngợi tình yêu và hy vọng. Nó có thể được hát khi bắt đầu đón nhận sự sống, trong cuộc sống và cũng có thể được xem như một lời từ biệt ngọt đắng, cho chúng ta biết được rằng tình yêu sẽ tồn tại mãi mãi. Nó là một câu chuyện tình yêu đầy cảm xúc.

Bennett: Love Is Here to Stay là một bài hát tuyệt vời và tôi rất yêu thích nó. Tác phẩm là một cuộc hôn nhân hoàn hảo của giai điệu và lời hát.

Tony, tôi rất thích khi ông duet cùng Elvis Costello trong MTV Unplugged. Ông có phải là fan của ông ấy không?


Bennett: Con trai tôi đề xuất Elvis Costello cho MTV Unplugged và bản thân tôi cũng cảm thấy phiên bản My Funny Valentine của ông ấy rất ấn tượng. Đó là lý do vì sao chung tôi đã hát They Can't That Away From Me. Sau đó tôi và Elvis Costello cũng thu chung bài Are You Having Any Fun? nữa.

Thêm một câu hỏi cuối nữa nhé. Là người có fanbase vẫn trung thành với các định dạng thu âm vật lý, hai người có suy nghĩ gì về định dạng kỹ thuật số và định dạng vật lý, cùng nhận định rằng CD đã hết thời?


Krall: Đứa con trai 11 tuổi của tôi vẫn nghe Beatles ở định dạng Mono bằng chiếc Sony Discman và băng cassette trên chiếc Walkman hồi năm 80. Vì thế nên tôi nghĩ chúng chưa hết thời đâu.

Bennett: Tôi bắt đầu từ khá sớm nên đã có cơ hội thấy được những chuyển biến mạnh mẽ trong ngành âm nhạc. Kể từ khi có Internet, người ta đã có thể tự do tìm kiếm và khám phá nhiều dòng nhạc đa dạng chứ không bị bắt buộc phải nghe những gì phát ngẫu nhiên trên radio. Thay vì nhận xét rằng một quy cách đã hết thời hay chưa, bản thân tôi quan trọng hơn cái cách mà người ta có thể tiếp cận với âm nhạc. Dù bạn nghe nhạc trên chiếc iPad hay đĩa CD thì điều này cũng không quan trọng cho lắm.

Xin cảm ơn hai người.


Nguồn billboard
18 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

20cent
TÍCH CỰC
6 năm
Nữ Hoàng nhạc Jazz... Diana Krall
@20cent nahhh
kienlam
ĐẠI BÀNG
6 năm
@20cent Ella Fitzgerald ^^
DrLucas
ĐẠI BÀNG
6 năm
Hôm nay mới biết
Hic, Bennett 92t vẫn hát
Ông này nhiều album đỉnh thật ... Khi nào máu lên chắc sưu tầm về nghe
linhpham89
TÍCH CỰC
6 năm
Cảm ơn ad, một chiều chủ nhật nhẹ nhàng 😁
C3036BFB-F78B-429F-A535-D8CEF920576D.png
Bài Jazz này đỉnh nhất chương trình
Got talent
hieunhi
TÍCH CỰC
6 năm
@batmanletruc Vừa mới thấy ông Tony hát là mình cũng liên tưởng đến ông nội siêu bựa này. ^-^
kytero
ĐẠI BÀNG
6 năm
Mới ngồi ngâm nguyên album này sáng nay 😃
Nomadman
ĐẠI BÀNG
6 năm
cũng đang tua đi tua lại album này... nhẹ nhàng, cảm xúc
maskofzorro
ĐẠI BÀNG
6 năm
Gần đây mình cũng mới biết đến Diana Krall, giờ lại thấy bài viết này. Nghe nhạc jazz cảm giác thật thoải mái.
Ho dinh thy
ĐẠI BÀNG
6 năm
Có khoảng 3 năm rồi mới nghe lại Boulevard of Broken Dreams vẫn phê lói như thuở ban đầu,thks ad!
Cứ Tony là nghe ko phải nghĩ
E12AC604-B637-4609-8C8A-B49E0DE30ADF.png
iambeb
ĐẠI BÀNG
6 năm
Chủ yếu ngắm Diana! Chẹp!
Thích jazzz nhấttt luôn!!!ヽ(⌐■_■)ノ♪♬ヽ(⌐■_■)ノ♪♬ヽ(⌐■_■)ノ♪♬ヽ(⌐■_■)ノ♪♬
numita
TÍCH CỰC
6 năm
S Wonderful , Just the way you are ... quá ngọt
iambeb
ĐẠI BÀNG
6 năm
Vẫn thích nghe đĩa vật lý hơn. CD hay đĩa than khó chết lắm à!
huyền thoại nhạc jazz

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019