Chắc hẳn nhiều anh em đã biết về Honda Julio 50, nhưng mình nghĩ các chị em gái rất sẽ quan tâm đến chiếc scooter 50cc độc lạ này. Đây vốn là mẫu xe được Honda dành riêng cho thị trường Nhật Bản, nhưng hiện nay đã dừng sản xuất. Nó không những đẹp, cá tính mà còn rất thú vị khi sử dụng động cơ 2 thì và có đầy đủ sự tiện dụng của một chiếc xe tay ga hiện đại. May mắn trong chuyến đi Đà Lạt vừa rồi, chị chủ nhà nơi mình ở sở hữu một chiếc Julio còn khá mới. Xe chỉ hơi bẩn vì đi đường đất nhiều và rỉ sét vài chi tiết do thời thiết ẩm ướt. Theo như mình hỏi, chị ấy đã bỏ ra khoảng 26 triệu đồng để tậu em scooter màu cam-trắng trong video và bài viết dưới đây.
Honda Julio 50 ra đời vào năm 1998, hướng đến nhóm khách hàng trẻ, cá tính và yêu thích thời trang. Vì vậy, mẫu scooter của Honda có thiết kế thanh lịch, nhìn vào ai cũng có cảm tình ngay. Phía trước phần yếm gồm nhiều đường cong uyển chuyển. Trong khi đó đuôi xe cứng cáp và vuốt xuôi về sau, giúp xe nhìn vào có cảm giác dài hơn kích thước thực tế.
Đèn xe tạo hình đơn giản, mang đậm phong cách thế kỷ trước với đèn pha-cốt tròn, đèn xi-nhan hình chữ nhật. Tất nhiên cả đèn trước và sau đều sử dụng công nghệ Halogen. Ngay bên gưới ghi-đông và 2 bên thân xe có ốp tên xe mạ chrome, nhìn rất nổi bật và bóng bẩy. Nếu anh em may mắn tìm mua được phiên bản giới hạn "Julio 50th" thì sẽ có thêm logo màu đỏ 2 bên xe và khắc trên cả chìa khóa.
Honda Julio 50 ra đời vào năm 1998, hướng đến nhóm khách hàng trẻ, cá tính và yêu thích thời trang. Vì vậy, mẫu scooter của Honda có thiết kế thanh lịch, nhìn vào ai cũng có cảm tình ngay. Phía trước phần yếm gồm nhiều đường cong uyển chuyển. Trong khi đó đuôi xe cứng cáp và vuốt xuôi về sau, giúp xe nhìn vào có cảm giác dài hơn kích thước thực tế.
Đèn xe tạo hình đơn giản, mang đậm phong cách thế kỷ trước với đèn pha-cốt tròn, đèn xi-nhan hình chữ nhật. Tất nhiên cả đèn trước và sau đều sử dụng công nghệ Halogen. Ngay bên gưới ghi-đông và 2 bên thân xe có ốp tên xe mạ chrome, nhìn rất nổi bật và bóng bẩy. Nếu anh em may mắn tìm mua được phiên bản giới hạn "Julio 50th" thì sẽ có thêm logo màu đỏ 2 bên xe và khắc trên cả chìa khóa.
Bên cạnh kiểu dáng xinh xắn, Honda Julio còn rất phù hợp với các bạn nữ chân yếu tay mềm nhờ kích thước gọn gàng và trọng lượng nhẹ. Xe dài chưa đến 1,7 mét và nặng chỉ 70 kg nên rất dễ xoay trở, điều khiển. Điểm cần chú ý là xe được thiết kế chỉ để đi 1 người, yên xe phẳng và rộng nhưng hơi ngắn. Nếu anh em muốn đưa lấy Julio chở gấu dạo phố vẫn có thể ngồi sát nhau cho ấm, chỉ cần gắn thêm đồ để chân là được 😁
Julio có yên xe khá ngắn và không có đồ để chân cho người thứ 2
Chiều cao yên là 710 mm, phù hợp với các bạn nữ cao 1m6
Chiều cao yên là 710 mm, phù hợp với các bạn nữ cao 1m6
Mặt đồng hồ của Julio thiết kế đơn giản, các chữ số được làm to rõ dễ quan sát. Bên cạnh vận tốc tối đa 60 km/h và báo mức xăng, xe còn có đèn báo mức nhớt bôi trơn dành cho cho động cơ 2 thì. Các nút bấm trên ghi-đông cũng được tối giản hết mức. Bên phải là nút đề với 1 hàng chữ tiếng Nhật, bên trái có nút mở đèn pha/cốt, xi-nhan và còi.
Ghi-đông và mặt đồng hồ của Julio 50. Xe mới chỉ đi khoảng 3.000 km thôi
Quảng cáo
Anh em hay xem phim Nhật dịch giúp mình chữ ở nút đề với :D
Các nút phía bên trái ghi-đông: bật đèn pha/cốt, xi-nhan và còi
Dù nhỏ nhắn và đã ra đời cách đây 20 năm nhưng độ tiện dụng của Honda Julio không hề thua kém các mẫu tay ga ngày nay. Sàn xe được làm phẳng và khá rộng nên để chân rất thoải mái, hoặc dễ dàng để vừa các giỏ đồ đi chợ của chị em. Còn nếu chưa hài lòng với cốp xe của Julio thì các chị em có thể nhờ người yêu hay chồng lắp thêm baga cùng thùng chứa đồ ở yếm trước và phía sau đuôi. Tha hồ mang theo váy chống nắng, áo khoác, áo mưa lớn, túi xách,...
Có thể lắp thêm baga để đồ phía trước hoặc thùng để đồ phía sau cho Julio 50
Cốp xe có thể để vừa 2 nón bảo hiểm nửa đầu
Chuyện xăng cộ, dầu nhớt cũng đã được Honda tính toán để thuận tiện nhất cho các chị em. Nắp bình xăng nằm ở dưới sàn xe, nếu muốn vẫn có thể đổ xăng mà không cần xuống xe. Trong khi đó, chị em không cần lo về việc pha xăng và nhớt theo tỉ lệ như một vài dòng xe underbone khác. Chỉ cần châm nhớt vào bình nằm bên dưới yên và chạy, xe sẽ tự cân đo đong đếm xăng và nhớt.
Quảng cáo
Nắp bình xăng đặt sát với sàn để chân
Vị trí châm nhớt bôi trơn cho Julio 50
Xe dùng nhớt thơm đặc trưng cho động cơ 2 thì
Bình nhớt có dung tích 1,15 lít, châm đến ngang vấu tam giác là đầy
Xe dùng nhớt thơm đặc trưng cho động cơ 2 thì
Bình nhớt có dung tích 1,15 lít, châm đến ngang vấu tam giác là đầy
Julio được Honda trang bị động cơ 2 thì, một xi-lanh dung tích 49c, làm mát bằng gió và dung bộ chế hòa khí. Công suất tối đa 5 mã lực ở 6.500 vòng/phút và mô-men xoắn tối đa 5,8 Nm tại 6.000 vòng/phút. Bên cạnh nút đề, xe có giò đạp để khởi động khi hết bình acquy. Tiếc rằng mình chưa có dịp chạy thử để xem động cơ 50cc trên Julio mạnh yếu ra sao. Sắp tới nếu mượn được một em Julio ở Sài Gòn để chạy thử thì mình sẽ cập nhật tiếp phần này cho các bạn :D
Lốp xe trước và sau là loại không ruột, cỡ 3.00-10 42J (80/90). Mâm có kích thước 12-inch và tạo hình 3 chấu khá đơn giản. Phuộc trước và sau lần lượt là ống lồng đôi giảm chấn thủy lực và kiểu lò xo trụ đơn với càng đôi. Tuy phanh chỉ là loại tang trống nhưng Honda vẫn có trang bị cơ cấu khóa phanh bánh sau để việc đậu xe trên dốc an toàn hơn. Các chị em đang đi xe tay ga nhớ chú ý chi tiết này, nhỏ nhưng rất hữu dụng.
Phanh trước và sau của Julio là loại tang trống
Khi đậu xe trên dốc nên gài phanh sau bằng chốt ở tay phanh bên trái
Khi đậu xe trên dốc nên gài phanh sau bằng chốt ở tay phanh bên trái
Thông số kỹ thuật Honda Julio 50:
Động cơ: 2 thì, một xilanh, 49 cc
Đường kính x hành trình piston: 39 x 41,4 mm
Tỉ số nén: 6,9:1
Hệ thống phun xăng: Chế hòa khí
Hệ thống khởi động: Điện/Giò đạp
Hệ thống làm mát: Không khí
Công suất: 5 mã lực @ 6.500 vòng/phút
Mô-men xoắn: 5,8 Nm @ 6.000 vòng/phút
Hộp số: Vô cấp CVT
Tỉ số công suất/trọng lượng: 7 mã lực/100kg
Phuộc trước: Ống lồng đôi, giảm chấn thủy lực
Phuộc sau: Lò xo trụ đơn
Phanh trước: Tang trống
Phanh sau: Tang trống
Bánh xe trước: Vành đúc 12-inch, lốp không xăm 3.00-10 42J
Bánh xe sau: Vành đúc 12-inch, lốp không xăm 3.00-10 42J
Kích thước (DxRxC): 1.655 x 625 x 985 mm
Chiều dài cơ sở: 1.170 mm
Chiều cao gầm: 100 mm
Chiều cao yên: 710 mm
Dung tích bình xăng: 6 lít
Dung tích bình nhớt: 1,15 lít
Trọng lượng khô: 70 kg
Tỉ số nén: 6,9:1
Hệ thống phun xăng: Chế hòa khí
Hệ thống khởi động: Điện/Giò đạp
Hệ thống làm mát: Không khí
Công suất: 5 mã lực @ 6.500 vòng/phút
Mô-men xoắn: 5,8 Nm @ 6.000 vòng/phút
Hộp số: Vô cấp CVT
Tỉ số công suất/trọng lượng: 7 mã lực/100kg
Phuộc trước: Ống lồng đôi, giảm chấn thủy lực
Phuộc sau: Lò xo trụ đơn
Phanh trước: Tang trống
Phanh sau: Tang trống
Bánh xe trước: Vành đúc 12-inch, lốp không xăm 3.00-10 42J
Bánh xe sau: Vành đúc 12-inch, lốp không xăm 3.00-10 42J
Kích thước (DxRxC): 1.655 x 625 x 985 mm
Chiều dài cơ sở: 1.170 mm
Chiều cao gầm: 100 mm
Chiều cao yên: 710 mm
Dung tích bình xăng: 6 lít
Dung tích bình nhớt: 1,15 lít
Trọng lượng khô: 70 kg
Ảnh chi tiết Honda Julio 50